BLOG

VSION BLOG
Vsion blog là nơi tổng hợp các bài viết có giá trị về kỹ thuật, cảm nhận và những câu chuyện liên quan tới nhiếp ảnh.

Vsion.vn

By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 21 Sep, 2017
   Một vấn đề người dùng máy ảnh sớm hay muộn cũng mắc phải là việc bụi bám lại trên bề mặt cảm biến và tạo ra các đốm màu đen khó chịu trên ảnh, nhất là khi chụp cảnh với khẩu độ nhỏ hoặc là chụp ngược sáng. Vấn đề này thậm chí còn xảy ra thường xuyên hơn với người dùng máy ảnh không gương lật do cảm biến luôn ở tình trạng tiếp xúc với không khí bên ngoài mà không được che bởi màn trập và gương lật như với máy DSLR. Cảm biến là bộ phận đặc biệt quan trọng của máy ảnh và có thể rất tốn kém khi bạn cần sửa chữa nên một câu hỏi đặt ra là khi phát hiện ra cảm biến bị bẩn, các bạn sẽ phải ra hàng làm vệ sinh hay có thể tự làm lấy được, hay mức độ bẩn nào và phương pháp nào bạn có thể tự xử lý lấy được mà vẫn đảm bảo an toàn cho máy ảnh. Trong bài biết này Vsion sẽ giới thiệu với các bạn một phương pháp là sử dụng bút đầu gel để lau bẩn cảm biến.
By Vsion team 10 Jul, 2017
   Liệu chủ đề phổ biến và mang tính "bình đẳng" nhất trong nhiếp ảnh, "nhiếp ảnh đường phố" , đang dần thoái trào do chính sự phổ biến của nó? Điều này có thực sự đang xảy ra? Đây là một câu hỏi và một quan điểm rất đáng lưu tâm của Nhiếp ảnh gia Thomas Stanworth, người sáng lập của trang web The Photo Fundamentalist  về nhiếp ảnh đường phố. Vsion xin lược dịch một số quan điểm của anh để những người quan tâm có thể đọc, tham khảo và tự suy ngẫm về nhiếp ảnh đường phố, một chủ đề quá phổ biến, kể cả với cộng đồng nhiếp ảnh tại Việt Nam hiện nay. Có lẽ bất cứ ai trong cuộc đời cầm máy cũng đều trải qua một giai đoạn, hoặc ít nhất chụp những bức ảnh liên quan đến chủ đề này. 
By Vsion team 07 Jul, 2017

    Điểm nét vô cực là điểm nét mà ống kính lấy nét tại một điểm ở vị trí xa vô cùng, khi đó các tia sáng song song (parallel rays) hội tụ tại một điểm và khoảng cách từ vị trí các tia sáng song song bắt đầu đổi hướng tới vị trí chúng hội tụ lại trên mặt phẳng nhận hình ảnh (cảm biến hay film) chính bằng tiêu cự của ống kính đó. Nếu ống kính lấy nét vượt quá điểm vô cực ( ) này thì vị trí các tia sáng hội tụ sẽ nằm sau mặt phẳng nhận hình ảnh và làm cho toàn bộ khung hình mờ, không điểm nào nét cả.    

  Vị trí vô cực thường được đánh dấu trên thân ống kính và có vai trò quan trọng trong chụp cảnh. Các ống kính có " hard stop " nghĩa là vòng lấy nét sẽ dừng chính xác ở điểm vô cực và đồng nghĩa với việc ống kính cũng lấy nét và đạt độ nét cao nhất ở điểm vô cực, còn các ống kính không có hard stop có thể vặn vòng nét quá cả điểm vô cực. Hard stop là một đặc điểm rất tiện cho việc chụp cảnh vì người chụp chỉ việc vặn vòng nét tới khi không vặn được nữa là đảm bảo đã lấy nét chính xác ở vô cực. Tuy vậy ngày nay rất nhiều ống kính hoặc còn dấu vô cực nhưng ống kính có thể lấy nét quá vô cực hoặc thậm chí nhà sản xuất không còn ghi ký hiệu này trên ống kính nữa.    

  Tại sao một đặc điểm thuận tiện như vậy lại đồng loạt biến mất ở nhiều hãng sản xuất ống kính? Lý do đằng sau vấn đề này đã được Todd Vorenkamp ở BHphotovideo.com làm rõ bằng cách liên lạc trực tiếp các chuyên viên của các hãng sản xuất ống kính để nhận được lời giải thích. Mời các bạn đọc nội dung bài viết "Who killed infinity focus?" được đăng trên BHphotovideo do Vsion biên dịch.

Thêm bài
Share by: