Đánh giá thiết bị

Đánh giá thiết bị
Tập hợp các bài viết đánh giá dịch lại từ các trang nước ngoài và đánh giá thiết bị do Vsion thực hiện.
Đánh giá ống kính

Vsion.vn

By Vsion team 10 Jul, 2017

   Có vẻ như 2017 là một năm thật sự bận rộn của Samyang. Với chiến lược mới dành cho những ống kính AF, tốc độ ra mắt các ống kính của Samyang thật sự rất đáng nể. Sau Samyang AF 14mm f/2.8 FE và AF 50mm f/1.4 FE, giờ đây chúng ta đã có thêm Samyang 35mm f/2.8 để bổ sung vào danh sách lựa chọn của mình.

    Đây là một bài đánh giá ngắn của Nhiếp ảnh gia Daniel Gangur từ Australia, một trong những bài đánh giá đầu tiên về SY 35mm f/2.8 này. Vsion xin lược dịch để mọi người cùng theo dõi. 

   Ống kính mới của Samyang có trọng lượng cực nhẹ, chỉ với 85g (không bao gồm cap và hood), bạn hoàn toàn có thể nhét vừa ống kính vào trong túi quần của mình. Ống kính bao gồm 7 lá khẩu tròn, 7 thấu kính trong 6 nhóm, 2 thấu kính aspherical và một thấu kính khúc xạ cao, lớp tráng phủ của Samyang để giảm quang sai và hạn chế phân tán ánh sáng. Khoảng cách lấy nét tối thiểu là 0,35mm, khẩu độ từ f/2.8 đến f/22. Đường kính filter khá phổ biến, 49mm.

By Vsion team 29 Apr, 2017
    Samyang AF 50mm f/1.4 là ống kính có khả năng lấy nét tự động đầu tiên của Samyang (Hàn Quốc). Đây là ống kính ngàm E dùng cho trên các máy ảnh Sony không gương lật và được thiết kế để dùng với máy ảnh full frame, cũng như crop APS-C (trên máy ảnh cảm biến APS-C, ống kính sẽ có tiêu cự quy đổi tương đương 75mm trên cảm biến full frame).

   Vsion xin được tổng hợp các bài viết đánh giá có chất lượng về ống kính này, bao gồm cả so sánh Samyang AF 50mm f/1.4 và hai đối thủ Sony Sonnar T* FE 55mm f/1.8 ZA và Sony Planar T* FE 50mm f/1.4 ZA. Bài đánh giá chất lượng ống kính của Lenstip, như thông lệ, đánh giá ống kính không thật cao và kiểm tra ống kính rất kỹ với các điều kiện kỹ thuật chặt chẽ. Tuy nhiên lenstip thường đánh giá ống kính thấp hơn khả năng sử dụng thực tế nên Vsion có cung cấp các bài so sánh Samyang AF 50mm f/1.4 với 2 ống kính Sony cùng ảnh chụp mẫu để các bạn có đánh giá trực quan và toàn diện hơn.
By Vsion team 26 Apr, 2017
   Trong vài năm trở lại đây, thị trường máy ảnh không gương lật đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh với sự có mặt của hầu hết các hãng sãn xuất máy ảnh, trong đó nổi bật nhất là Sony, Fujifilm, Olympus và Panasonic đã có những thành công đáng kể. Với lợi thế nhỏ gọn và có khả năng lấy nét bằng focus peaking và magnification, việc sử dụng ống kính lấy nét tay (MF) không phải là vấn đề khó khăn với dòng máy ảnh này và đây cũng là mảnh đất mầu mỡ cho các hãng sản xuất ống kính mới để đáp ứng nhu cầu có hệ ống kính nhỏ gọn chất lượng tốt và giá thành phải chăng. Zhongyi (Mitakon), Venus (Laowa) và SLR Magic là những hãng sản xuất ống kính Trung Quốc đã cho ra đời một loạt ống kính MF có chất lượng tốt và khẩu độ lớn mà các hãng máy ảnh rất khó có thể tạo ra bản tương đương với chức năng AF, đặc biệt là Zhongyi Mitakon với thương hiệu Speedmaster dành cho các ống kính có khẩu độ rất lớn như f/1.2 hay f/0.95 mà vẫn đảm bảo mức giá chưa tới $1000.

   Sau thành công của ống kính Speedmaster 50mm f/0.95 (ngàm E, với nickname là Dark Knight), 85mm f/1.2 (mirrorless và DSLR), Zhongyi đã tiếp tục giới thiệu ống kính 35mm f/0.95 dành cho máy không gương lật APS-C và Micro Four Third. Tuy nhiên phiên bản đầu tiên này không được đánh giá cao khiến hãng phải ngay lập tức cải tiến để cho ra đời phiên bản 2 với chất lượng nâng cao (hơn 30% độ sắc nét) và giảm kích thước, khối lượng. Ở hình dưới các bạn có thể thấy sự khác biệt đáng kể của ống kính mark I và mark II. Hiện nay ống kính mark II có phiên bản ngàm Sony E, Fujifilm XF và Canon EOS M, nhưng không còn bản dành cho Micro Four Third.
By Vsion team 24 Apr, 2017

   Nếu bạn đang tìm kiếm một ống kính góc 35mm chất lượng cao dành cho chiếc máy Sony E mount của mình thì đây là một bài so sánh khá hay để bạn có thể tham khảo. Trong bài viết này, 4 ống kính 35mm có thể nói là tốt nhất hiện nay sẽ được sử dụng trên cảm biến 42mp của A7rII để cân đo đong đếm. Tuy nhiên, đây sẽ là một bài so sánh hơi thiên về mặt kỹ thuật và thiếu những bức ảnh chụp trên thực tế.

Thêm bài
Đánh giá máy ảnh

Vsion.vn

By Vsion team 21 Apr, 2017

   Ngay sau khi buổi lễ công bố chấm dứt, một bài đánh giá khá chi tiết về các tính năng mới của Sony A9 đã xuất hiện và được viết bởi Patrick Murphy-Racey - Sony Artisan of Imagery (hay có thể gọi là Nghệ nhân Nhiếp ảnh của Sony). Vsion xin được lược dịch bài viết "nóng hổi" của Patrick để các bạn cùng theo dõi.

   Patrick Murphy-Racey đã làm một nhiếp ảnh gia chuyên về chụp thể thao trong khoảng 30 năm, ông đã sử dụng Canon trong khoảng 19 năm và Nikon trong khoảng 9 năm.  Khi lần đầu tiên Patrick sử dụng Sony A6000, ông đã bị ấn tượng khi Sony có thể làm ra một chiếc máy chụp được 11 khung hình/giây và nhỏ như một bao thuốc lá xì gà.

   Đây là những suy nghĩ của Patrick về sự phát triển của máy ảnh ngàm E:

   Thừa hưởng khả năng chụp nhanh 11 fps của A6000, chiếc A6300 mang đến một cảm biến tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu cùng một số tinh chỉnh khác. Sự xuất hiện của A6500 mang đến một bộ nhớ đệm lớn hơn (front end LSI) và khả năng chống rung trên thân máy (IBIS), tuy nhiên Sony vẫn thiếu một chiếc A7 full-frame để chụp ở tốc độ cao.

  Trong khi đó, A7S và A7Sii là những chiếc máy giúp chúng ta nhìn được trong bóng tối, với dải ISO tốt đến mức kỳ diệu khi hoạt động trong điều kiện ánh sáng yếu và trong những trường hợp ánh sáng vừa kém vừa phức tạp. Còn chiếc A7Rii lại cho chúng ta một thân máy full-frame nhỏ gọn với kích cỡ ảnh khổng lồ dành cho việc chụp chân dung khổ lớn hay những bức ảnh phong cảnh mỹ mãn.

   Điều duy nhất còn thiếu cho tới nay trong sản phẩm của Sony là một chiếc máy full frame có khả năng chụp chuyển động tốc độ cao với file ảnh lớn, khả năng lấy nét tự động tuyệt vời và tốc độ chụp siêu nhanh.

By Vsion team 28 Mar, 2017
   Fuji X-Pro 2 là chiếc máy đầu tiên của Fujifilm có cảm biến CMOS Xtrans thế hệ III, với độ phân giải lên đến 24 Megapixel. Cảm biến mới được quảng bá và công bố là đã cải thiện khả năng khử noise khi chụp với ISO cao so với các thế hệ trước, mặc dù độ phân giải đã tăng lên 50% (24mp vs 16mp). Trong bài viết này, tác giả đã so sánh khả năng khử noise của Fuji với một chiếc máy fullframe nổi tiếng với cùng độ phân giải 24mp trên cảm biến, Sony A7 mark II.
By Vsion team 08 Jan, 2017

   Đây là một bài so sánh đã cũ của Steve Huff nhưng rất hay và đáng để tham khảo, tóm lược những điểm mạnh, điểm yếu của 3 hệ cảm biến, 3 nhãn hiệu máy ảnh không gương lật đình đám trên thị trường hiện tại. Đây là cuộc đấu giữa Olympus OM-D E-M1, Fujifilm X-T1 và Sony A7s, cuộc đấu của cảm biến Micro 4/3, APS-C và Full Frame. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng kết quả từ mỗi khía cạnh so sánh đều là ý kiến chủ quan của Steve Huff, hãy dùng chính những bức ảnh bạn thấy trong bài viết này để tham khảo và đưa ra cảm nhận từ chính bản thân mình.

   Độ nét, chống rung, màu sắc, chi tiết, ảnh B&W, ISO sẽ là những tiêu chí đánh giá trong bài viết này.

  • Steve để cho camera tự đo sáng, sử dụng AWB.
  • Steve tự chọn khẩu độ trên mỗi camera để có được độ sâu trường ảnh tương đồng khi so sánh một số tiêu chí.
  • Tripod được sử dụng để đem lại sự tương đồng về vị trí, góc nhìn và loại bỏ ảnh hưởng từ việc chụp tay.
  • Các bức ảnh được convert trực tiếp từ file RAW, sử dụng Adobe Camera RAW.
  • E-M1 sử dụng ống kính Panasonic Leica 25mm f/1.4, Fuji X-T1 sử dụng 35mm f/1.4 và Sony A7S sử dụng CZ 55mm f/1.8.
  • Sony A7S được sử dụng chứ không phải A7ii hay A7. A7S có cảm biến 12mp, gần với cảm biến của Fuji và Olympus hơn, tuy nhiên nó cũng sẽ giới hạn khả năng của A7S trong một số trường hợp. 

    Chụp cầm tay với tốc 1/60, đánh giá chất lượng ảnh tổng quát.

    Steve lựa chọn camera có chất lượng ảnh tổng thể tốt nhất ở 1/60 là Olympus E-M1, lấy độ nét và màu sắc làm tiêu chí.

   Lý do E-M1 thắng trong bài test này do Steve đưa ra là nhờ hệ thống chống rung 5 trục, Steve có thể chụp tốt trong điều kiện ánh sáng yếu hơn với mức ISO thấp. 2 hệ máy còn lại phải đẩy ISO lên một chút.

By Vsion team 31 Dec, 2016

     Nếu bạn đang cần lựa chọn một chiếc máy ảnh full frame chất lượng cao thì Canon 5D mark IV, Sony A7R II và Nikon D810 đang là những lựa chọn tốt nhất hiện nay. Hãy xem video so sánh sau nếu bạn cảm thấy khó lựa chọn chiếc máy ảnh nào là phù hợp nhất với mình.

   So sánh này được thực hiện bởi JP Morgan tại The Slanted Lens, với sự giúp đỡ của Kenneth Merrill để sử dụng 3 máy ảnh này cùng một lúc với các ống kính chính hãng. Nhóm của JP đã thực hiện so sánh chất lượng hình ảnh, độ chính xác của focus và tracking, dải nhạy sáng (dynamic range), chất lượng ISO và chụp thiếu sáng để xác định thế mạnh của các máy ảnh trong các điều kiện khác nhau.

   Nếu bạn có thể theo dõi nội dung thì nên xem hết video, có rất nhiều nội dung có thể bạn sẽ quan tâm. Còn dưới đây là tóm tắt của chúng tôi.

Đánh giá của Vsion

Vsion.vn

By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 11 Jun, 2017
   Trong vài năm trở lại đây, sự phát triển rất nhanh của máy ảnh không gương lật đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các hãng sản xuất ống kính mới có thể cung cấp các sản phẩm giá rẻ, đánh vào nhu cầu sử dụng ống kính nhỏ gọn, phù hợp với kích cỡ máy ảnh và phát huy tối đa ưu thế của khoảng cách gần giữa ống kính và cảm biến ở máy ảnh không gương lật. SLR Magic của Hong Kong cũng đi theo con đường này, tuy nhiên phần lớn sản phẩm ống kính của hãng là dành cho mục đích quay phim với thị trường hẹp và khó tính hơn so với ống kính nhiếp ảnh, cùng với việc chưa đầu tư mạnh vào quảng cáo nên không nhiều người biết tới SLR Magic. Lứa sản phẩm ban đầu của SLR Magic hoàn toàn là ống kính quay tay dành cho máy Sony ngàm E, máy Fujifilm X và Micro Four Thirds, trong đó chủ yếu là ống kính cho máy cảm biến nhỏ. Từ hơn 1 năm trước, SLR Magic bắt đầu tung ra thị trường nhóm sản phẩm tiếp theo là ống kính dành cho máy ảnh full frame, bao gồm các ống kính: 50mm f/1.1 cine, 35mm f/1.2 cine, 25mm f/1.4 cine và 75mm f/1.4 cine (chưa kể ống kính Hyper Prime 50mm f/0.95 cho máy full frame đã ra trước đó, tuy nhiên không được thành công cho lắm). 

   Ống kính 25mm f/1.4 cine và 75mm f/1.4 cine là hai ống kính mới nhất trong nhóm này và trên giấy tờ, ống kính 25mm có những thông số và mức giá rất hấp dẫn là $399 (hơn 8 triệu đồng). Nếu so với Batis 25mm f/2 (trên 25 triệu đồng) vàSAL 24mm f/2 (hơn 22 triệu đồng) hay Samyang 24mm f/1.4 (trên 11 triệu đồng), SLR Magic 25mm không những rẻ hơn đáng kể mà còn rất nhỏ gọn (dài 78 mm, so với Batis là 92 mm, Samyang là hơn 130 mm kể cả ngàm, SAL 24mm là hơn 90 mm kể cả ngàm). Chính vì thế mình đã quyết định liên hệ xin tham gia chương trình thử ống kính của SLR Magic để tận tay đánh giá chất lượng ống kính này. Cũng cần nói thêm là hiện nay mình có hai ống kính gần tiêu cự là Sony FE 28mm f/2 và Canon FD 24mm f/2, trong đó FE 28mm rất gần phân khúc giá với SLR Magic và Canon FD 24mm f/2 vốn được đánh giá là một trong những ống kính 24mm tốt nhất cho máy film. Vì thế nên trong bài đánh giá này, mặc dù mình sẽ phân tích các đặc điểm của SLR Magic 25mm là chính nhưng cũng sẽ có thêm các phần so sánh với 2 ống kính còn lại để chúng ta thấy tương quan và có đánh giá chính xác hơn.
By Vsion team 29 Mar, 2017
   Thời điểm này là tháng 3 năm 2017, tức là đã hơn 6 năm kể từ thời điểm Fujifilm cho ra mắt chiếc Finepix X100. Có lẽ hiện tại số người sử dụng X100 đã ít đi rất nhiều so với sự nổi tiếng và phổ biến của nó trong giới nhiếp ảnh hiện tại. X100 giờ đã trở thành X100S, X100T và mới đây nhất là X100F. Các thế hệ sau của dòng X100 series có lẽ sẽ vẫn còn tiếp diễn, ngày càng được trang bị với những chức năng, cấu hình và thông số "khủng" hơn thế hệ trước, nhưng cái hồn của X100, hình dáng, thao tác sử dụng hay ống kính... may mắn thay vẫn giữ nguyên và không thay đổi quá nhiều.
Thêm bài
Share by: