Fuji X-Pro 2 vs. Sony A7 II: So sánh khả năng khử noise

  • By Vsion team
  • 28 Mar, 2017
   Fuji X-Pro 2 là chiếc máy đầu tiên của Fujifilm có cảm biến CMOS Xtrans thế hệ III, với độ phân giải lên đến 24 Megapixel. Cảm biến mới được quảng bá và công bố là đã cải thiện khả năng khử noise khi chụp với ISO cao so với các thế hệ trước, mặc dù độ phân giải đã tăng lên 50% (24mp vs 16mp). Trong bài viết này, tác giả đã so sánh khả năng khử noise của Fuji với một chiếc máy fullframe nổi tiếng với cùng độ phân giải 24mp trên cảm biến, Sony A7 mark II.

Fuji X-Pro 2 và Sony A7 II

   BÀI TEST

   Trong bài test này, chúng ta sẽ cùng xem khả năng của X-Pro 2 đến đâu khi so sánh với một chiếc máy fullframe xuất sắc thực sự. Mặc dù khả năng của A7 II chưa thể so sánh với A7R II, nhưng so với những chiếc Canon hay Nikon có cùng độ phân giải thì A7II cũng làm rất tốt và có phần vượt trội về mặt khử noise.

Khung cảnh bài test – X-Pro 2 @ ISO 25,600

   Rất nhiều người đánh giá Fujifilm có một hệ thước đo ISO khác với những hãng sản xuất còn lại như Sony, Canon hay Nikon. Bạn thường hay nghe thấy thước đo ISO của Fuji thấp hơn 1 stop so với những hãng còn lại, một số thì cho rằng chỉ thấp hơn 1/2 stop thôi. Có nghĩa là, nếu như Fuji hiện ISO là 3200 trên máy, thì với cùng một thông số khẩu và tốc, để đạt độ sáng như của Fuji thì các máy khác phải set ISO là 6400. Đấy là ý kiến của khá nhiều người chơi được đưa lên và tranh luận trên mạng. Để kiểm chứng việc này, tác giả đã sử dụng cùng một ống kính trên cả 2 máy, là chiếc Canon FD 50mm f/1.4. Chụp tại f/2.8, ISO 200, 1/2 second. Sau đó tác giả đã so sánh file RAW của cả 2 máy trên Lightroom, và tăng độ sáng trên file Fuji lên cho đến khi giá trị của các phần trắng, xám và đen tương đồng với giá trị của file Sony. Với 2 chiếc máy này, sự chênh lệch đo được chính xác là 0.60 stop.

   Cảm biến của X-Pro 2, giống như rất nhiều chiếc máy hiện tại, được cho là cảm biến ISOless. Điều này có nghĩa là, nếu như một bức ảnh RAW bị chụp thiếu sáng, sau đó được tăng sáng lên trong các phần mềm hậu kỳ thì sẽ có kết quả hệt như được chụp tại các giá trị ISO cao hơn nếu như các thông số đo sáng là chính xác. Giải thích thêm một chút, nếu như bạn chụp ở ISO 200 và thiếu sáng, bạn xử lý trên Lightroom hay PTS bằng cách tăng sáng lên 2 stop thì bức ảnh sẽ giống như được chụp ở ISO 800 vậy. Để so sánh 2 chiếc máy này, tác giả chụp với cùng một thông số phơi sáng, bắt đầu với 1 giây, f/5, ISO 200, sau đó tăng thời gian màn trập lên 1 stop và tăng ISO lên 1 stop (1/2s, ISO 400, 1/4s, ISO 800, và cứ tiếp tục như vậy) cho đến gần hết dải ISO. Sau đó tất cả các file Fuji đều được tăng thêm 0.6 stop trên Lightroom để có cùng độ sáng với file Sony.

   Sony được chụp với ống kính Sony Zeiss FE 55mm f/1.8, X-Pro2 được chụp với Fuji 35mm f/2 WR. Khung hình được chỉnh lại đôi chút để cân bằng giữa 2 góc nhìn do tiêu cự của 2 ống kính là khác nhau.

   KẾT QUẢ

   Ảnh crop 100% được đưa ra từ cả 2 máy, ở ngay trung tâm bức ảnh (bức vẽ bảo tàng Guggenheim), và 2 cột màu để kiểm tra color noise, mid-tone và shadow. Mời bạn click vào bức ảnh để có thể xem được chi tiết hơn.

100% Crops – X-Pro 2 và A7 II @ ISO 200 cho đến 25,600

   Khi nhìn vào bức ảnh phía trên, chắc chắn ấn tượng đầu tiên của bạn sẽ là, hầu như khó nhận ra được sự khác biệt từ cả 2 máy. Kết quả cho ra rất giống nhau, tại những giá trị ISO thấp, số lượng chi tiết trong từng ảnh, Sony chỉ có một chút rất nhỏ lợi thế ở đây thôi. Sự khác biệt có lẽ nhìn rõ nhất bắt đầu từ ISO 3200, Sony có cấu trúc grain nhìn dễ chịu hơn và giữ được chi tiết tốt hơn. Cả 2 chiếc máy đều giữ được chi tiết tốt cho đến tận ISO 12,800, và Fuji bắt đầu bị mất chi tiết tại ISO 25,600.  Từ ISO 6400 trở xuống, kết quả thực sự rất sát sao… có lẽ sự chênh lệch chỉ nằm trong khoảng 1/3 stop hoặc ít hơn. Tại ISO 12,800 và 25,600, sự khác biệt mới rõ ràng, nhưng vẫn ít hơn 1 stop, cho thấy X-Pro 2 thực sự có hiệu năng rất tốt.

   Tuy nhiên, ảnh crop ở trên chưa thể hiện hết toàn bộ hiệu năng của 2 máy ở ISO cao. Mặc dù độ trung thực và bảo đảm màu sắc của cả 2 là rất tốt khi tăng ISO, màu sắc của X-Pro 2 vẫn cho thấy sự trung lập ổn định và không bị colorcast. Nếu nhìn vào vùng shadow và background ở phía sau, X-Pro 2 không có hiện tượng banding.

X-Pro 2 @ ISO 25,600

   Còn nếu bạn nhìn vào bức ảnh từ Sony tại ISO 25,600 bên dưới, khu vực background và shadow có hiện tượng banding tương đối rõ, và cả một chút colorcast màu tím nữa. Nếu như nhìn vào toàn cảnh 2 bức ảnh, mặc dù khu vực highlight Sony thể hiện tốt hơn với ít noise hơn, nhưng có lẽ nhiều người sẽ vẫn lựa chọn X-Pro 2 có bức ảnh đẹp hơn trong trường hợp này.

Sony A7 II @ ISO 25,600

   Kết quả ở trên cho thấy, cảm biến APS-C mới của Fuji thực sự đã cải thiện cực tốt.  Fuji đã nỗ lực rất hiệu quả!

   

    So sánh với Fuji X-T1

   Fuji đã quảng bá rằng, X-Pro 2 đã cải thiện khả năng khử noise rất nhiều nếu so sánh với các máy ở thế hệ trước. Vậy thực sự thì sự khác biệt có rõ ràng hay không?

   Tác giả chụp X-T1 tại cùng thời điểm, cùng thông số và cùng phương pháp tăng 0.6 stop giống như với X-Pro 2. Do X-T1 không lưu file RAW tại ISO 12,800 và 25,600, tác giả đã chụp thiếu sáng tại ISO 6400 rồi tăng sáng tương ứng 1 và 2 stop.  Để cân bằng về độ phân giải, file X Pro 2 cũng được resize để bằng cảm biến 16mp của X-T1. Kết quả được thể hiện dưới đây, từ ISO 3200 trở đi, ISO thấp hơn thì không có gì khác biệt.

Fuji X-Pro 2 vs. X-T1, 100% Crops

   Sự khác biệt là có, nhưng không nhiều, đặc biệt tại ISO 3200 và 6400, sự khác biệt là không đáng kể và cũng khó nhận ra. Độ phân giải của X-Pro 2 cho thấy chi tiết tốt hơn tại các giá trị ISO này, nhưng khả năng khử noise thì phải nói là khá tương đồng. Sự cải thiện chỉ được nhìn thấy rõ ở ISO 12,800 và 25,600, chi tiết tốt hơn và khử noise cũng dễ chịu hơn. Theo tác giả đánh giá, sự khác biệt chỉ khoảng 0.5 stop tại ISO 25,600 và khoảng 1/3 stop tại ISO 12,800.  Tin tốt là việc tăng độ phân giải của X-Pro 2 không ảnh hưởng đến khả năng khử noise, nhưng sự khác biệt không quá nhiều như Fuji đã công bố.


   Đây chỉ là một bài test nhỏ, không mang quá nhiều giá trị nhưng cũng cho thấy cảm biến của X-Pro 2 thực sự rất tốt. Ý kiến của bạn thì sao?


   Bài viết gốc: admiringlight
N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: