Vsion review - Một tuần với X100: nguồn cảm hứng từ sự không hoàn hảo

  • By Vsion team
  • 29 Mar, 2017
   Thời điểm này là tháng 3 năm 2017, tức là đã hơn 6 năm kể từ thời điểm Fujifilm cho ra mắt chiếc Finepix X100. Có lẽ hiện tại số người sử dụng X100 đã ít đi rất nhiều so với sự nổi tiếng và phổ biến của nó trong giới nhiếp ảnh hiện tại. X100 giờ đã trở thành X100S, X100T và mới đây nhất là X100F. Các thế hệ sau của dòng X100 series có lẽ sẽ vẫn còn tiếp diễn, ngày càng được trang bị với những chức năng, cấu hình và thông số "khủng" hơn thế hệ trước, nhưng cái hồn của X100, hình dáng, thao tác sử dụng hay ống kính... may mắn thay vẫn giữ nguyên và không thay đổi quá nhiều.
   Khoảng 1 tháng trước đây, người viết đã có một bài nói về sự đẹp đẽ của thế giới ảnh film so với ảnh số trong thời đại ngày nay. Đó là một cộng đồng, một xã hội không có sự so sánh về thông số cấu hình hay về kỹ thuật hậu kỳ. Những người chụp film cũng có xu hướng muốn chụp được ảnh đẹp nhiều hơn, tập trung nhiều hơn vào khoảnh khắc và sự sáng tạo trong từng khung hình. Bản thân người viết cũng không sử dụng nhiều máy ảnh số trong thời gian khoảng 2 tháng gần đây, đơn giản chỉ vì cầm máy số, chụp ảnh số....không có cảm xúc.
   Cho đến khi cầm lại vào chiếc X100 thế hệ đầu tiên này...
   Hiện nay trên các trang mạng, cả trong nước và quốc tế, là một cơn bão các sự kiện tổ chức để hands-on, các bài đánh giá về "siêu phẩm kinh điển mới nhất" - Fuji X100F, một mini X-Pro2, một sự cải tiến vượt bậc so với thế hệ...thứ 3 (X100T). Vậy việc sử dụng "ông già" X100 có đáng để thử hay không...?
   Có 2 lý do khiến cho người viết quyết định mượn chiếc X100 này để trải nghiệm:
   1. X100...quá đẹp
   Kể cả cho đến thế hệ mới nhất, thiết kế của X100 đa phần không có nhiều sự thay đổi. Nó là kiểu thiết kế mà mọi người vẫn hay gọi là "hoài cổ", bắt chước những chiếc máy rangefinder nổi tiếng trước kia, như Leica hay Canon QL17 GIII. Gọi thiết kế này là "hoài cổ" có lẽ không thực sự chính xác. Nếu như vậy, những chiếc Leica đời mới ngày nay có được gọi là thiết kế "hoài cổ" hay không? Trên quan điểm của người viết, thiết kế của máy ảnh thực sự đã được Leica tiệm cận đến độ hoàn hảo về mặt thao tác và sử dụng trên những sản phẩm của mình từ thời điểm mà những chiếc M3 hay M2 ra đời (1950s), và Fuji đã khôn khéo áp dụng nó vào trong sản phẩm của mình.

   Sau khi đã chụp film trong một khoảng thời gian, giờ đây cầm chiếc X100 trên tay, người viết mới hiểu tại sao chiếc máy này lại thu hút được một số lượng người yêu thích lớn đến như vậy. Có một thứ mà Fuji đã tác động được đến người sử dụng, và có lẽ vượt trội hơn so với Sony trong phân khúc mirrorless, Fuji tạo ra cảm hứng. Và cảm hứng đầu tiên chắc chắn đến từ thiết kế!
   Giống như Leica, Fuji đặt hết tất cả những thứ quan trọng nhất để tạo nên một bức ảnh ngay trên bề mặt chiếc máy: khẩu độ, tốc độ, bù trừ đo sáng, ISO (với những model khác của Fuji như X-T hay X-Pro), y hệt như những chiếc máy film. Kiểu dáng và chức năng phải đi liền với nhau, điều này rất quan trọng. Chả ai muốn cầm một chiếc máy ảnh xấu hoắc để chụp cả. Tuy nhiên cũng không ai muốn cầm một chiếc máy mà thao tác lại không thuận tiện. Nếu như coi DSLR có xu hướng coi trọng Chức năng nhiều hơn Kiểu dáng (khoảng 70/30), Leica coi trọng Kiểu dáng nhiều hơn Chức năng (30/70), thì có lẽ X100 là sự cân bằng hoàn hảo của 2 yếu tố này (50/50)!

   X100 không quá to, không hào nhoáng, đơn giản, bụi bặm, đẹp và không đắt tiền!
   2. Tiêu cự 35mm
   
   Người viết chưa bao giờ là một 35mm user. Mặc dù trong quá khứ đã rất nhiều lần người viết sở hữu những ống kính 35mm tốt, nhưng chưa một ống kính nào tồn tại lâu quá 2 tháng. Có lẽ vì tiêu cự 35mm không phù hợp lắm với những nội dung hay chụp, hoặc một phần vì đã....quá lười để tập trung và tìm hiểu nó. Tiêu cự yêu thích từ trước đến giờ của người viết là combo 28mm-50mm, kể cả sử dụng cho máy số hay máy film. 35mm hay được gọi là tiêu cự "đa dụng", tiêu cự "một cho tất cả" và có lẽ đó là vấn đề thực sự đối với rất nhiều người khi muốn bắt đầu trải nghiệm nó. Nếu suy nghĩ và sử dụng 35mm như sử dụng 50mm khi chụp chân dung, hoặc 28mm khi chụp phong cảnh, có lẽ bạn sẽ không bao giờ tối ưu được 35mm, các bức ảnh chụp sẽ luôn "thiếu" và không có hồn. ​Với X100, cơ hội thử nghiệm với 35mm lại mở ra một lần nữa!
   Đây không phải là một bài đánh giá đúng nghĩa về mặt kỹ thuật, hoàn toàn chỉ là những cảm nhận người viết muốn chia sẻ sau khoảng 1 tuần sử dụng.

   Và có lẽ yếu tố đầu tiên mà mọi người nghĩ đến khi sử dụng X100, chính là tốc độ lấy nét của máy. Xin chia sẻ ngay rằng, NÓ KHÔNG ĐẾN NỖI QUÁ TỆ .

   Firmware trên máy là 2.0, firmware cải thiện "rất đáng kể" khả năng lấy nét của máy so với lúc mới xuất hiện. Cải thiện rồi nhưng vẫn chậm, phải nói là tương đối chậm so với thời điểm hiện tại trong năm 2017, nếu như so với 90% những chiếc máy ảnh compact hay cùng giá tiền khác. Tuy nhiên, nếu so sánh khả năng lấy nét của X100 và Ricoh GR, có lẽ chiếc Ricoh GR cũng chẳng hơn kém X100 là bao. Nó buộc bạn phải chậm lại, lấy nét cẩn thận hơn và chụp cũng phải cẩn thận hơn nữa. Chính vì như vậy nên nó mang lại cảm giác như khi chụp máy film, phải chậm rãi để có một bức hình ưng ý. Yếu điểm đôi khi lại trở thành ưu điểm với một số người, nghịch lý nó là vậy. Và cũng may mắn thay, X100 tuy có lấy nét chậm, nhưng lại khá chính xác và người viết vẫn có thể chụp được những chủ thể chuyển động nếu như lấy nét và cài đặt thông số hợp lý. Một kinh nghiệm ở đây, là ngay trong khi máy đang lấy nét, bạn có thể bấm nút shutter ngay trước khoảng thời gian điểm lấy nét màu xanh dừng lại, như vậy sẽ không bị mất khoảnh khắc trong một số trường hợp cụ thể. Hoặc cách khác, với nhiếp ảnh đường phố, cài đặt khẩu độ f/8, tốc độ từ 1/250 trở lên, đặt chế độ lấy nét bằng tay (MF), ước lượng sẵn khoảng cách và cứ thế mà chụp thôi!
   Tuy nhiên, ở khẩu độ lớn nhất (f/2), nếu như bạn chụp gần (close-up) hay sử dụng chế độ (macro shot) trên máy, bức ảnh sẽ không có độ nét tốt, mà phải nói là tương đối soft. Để đạt độ nét tốt khi chụp gần, bạn phải khép khẩu xuống ít nhất là f/4.
   Điều này làm người viết liên tưởng đến chiếc máy Leica X Typ 113, cũng có cảm biến APS-C, ống kính gắn liền là 23mm f/1.7. Với chiếc Leica X này, nếu như bạn chụp gần, bạn sẽ không thể chụp tại khẩu độ f/1.7, máy sẽ tự động khép khẩu xuống f/2.8 trừ phi khoảng cách từ bạn đến chủ thể từ... 1m trở lên. Ngay cả Leica Q, chiếc máy compact fullframe nổi tiếng cũng vậy, ở chế độ macro, bạn cũng sẽ không thể chụp được tại khẩu lớn nhất (ống kính của máy là 28mm f/1.7). Có lẽ đối với thiết kế ống kính liền thân máy có sự hạn chế nhất định với việc chụp chủ thể ở gần tại khẩu lớn. Nhưng bạn không mua X100 để chụp macro hay close-up phải không nào? Đó không phải là một sự đầu tư thông minh, hay sử dụng một cách chính xác với siêu phẩm "35mm" như thế này.

   Là một người phần lớn thời gian quen chụp với JPEG, và lâu nay chỉ sử dụng Snapseed cho retouch, người viết thấy file JPEG từ X100 thừa đủ cho nhu cầu sử dụng thường ngày, và... post Facebook. Mặc dù chỉ có 12mp (ngang Nikon D700, cao hơn Leica M8), file của X100 vẫn đủ chi tiết cần thiết để cho bạn zoom, soi hay crop nếu muốn. (Toàn bộ ảnh trong bài viết này được retouch với Snapseed)
   Dynamic range của các file rất tốt, có thể cứu shadow và highlight vừa đủ trong những điều kiện ánh sáng phức tạp, đủ cho nhu cầu sử dụng thông thường. Với file RAW chắc chắn khả năng cứu sáng và hậu kỳ của bạn sẽ được chi tiết và hiệu quả hơn. ISO của X100 cũng rất tốt, với mức ISO1600 ảnh vẫn rất đẹp và không dễ để nhìn thấy những hạt grain làm mất đi chi tiết hay ảnh hưởng đến bức ảnh.
   Có thể nói, càng chụp, càng dành thời gian nhiều hơn dành cho chiếc máy, người viết càng cảm thấy yêu X100 nhiều hơn, cả về bản thân chiếc máy và tiêu cự 35mm. X100 rất gọn, nhẹ, thực sự nhẹ, dễ dàng mang theo người. Màn trập thì tiếng rất nhẹ nhàng, và chẳng cần đến chống rung, bạn cũng có thể chụp được tốc độ 1/15s mà ảnh vẫn nét.

   Tuy nhiên, chắc chắn X100 và tiêu cự 35mm không dễ chụp chút nào, nhất là với người mới bắt đầu nhiếp ảnh. Để chụp với góc 35mm, bạn phải để ý nhiều hơn đến nội dung bức ảnh, học cách tiếp cận với chủ thể khi chụp nhiếp ảnh đường phố để hoà mình vào câu chuyện, học cách tiếp cận với chủ thể khi chụp chân dung để tạo nên cảm xúc trong bức ảnh đồng thời không để background quá lộn xộn gây loãng. Nếu kiểm soát được tốt những yếu tố này, 35mm sẽ đem lại những góc nhìn rất đặc biệt và những bức ảnh thật sự có hồn. Người viết vốn không quen chụp 35mm nên kết quả chưa được tốt, nhưng thực sự là càng cầm máy càng chụp thì lại càng muốn bấm nhiều hơn nữa.

   Và để chụp được X100, chắc chắn bạn phải nắm rõ nguyên tắc cơ bản về Tam giác phơi sáng (Khẩu độ, tốc độ, ISO) và cách vận dụng nó. Nếu không, chỉ để ở chế độ A và chụp thì sẽ thật là phí phạm cho chiếc máy.
   Một điểm nữa cần phải nhắc đến, đó là chụp B&W với Fuji X100 nói riêng, và với Fuji nói chung. File JPEG B&W của Fuji thật sự rất "nhẹ nhàng" và "tình cảm". Nó có nhiều grey tone, không quá gắt, và với những ai cần sự mạnh mẽ và kịch tính hơn đối với BW vẫn có thể dễ dàng điều chỉnh và hậu kỳ theo ý mình muốn.
   Là một người đã từng sở hữu những chiếc compact như Leica Q hay Ricoh GR, một tuần trải nghiệm với X100 thật sự rất khác lạ... và thú vị với bản thân người viết. Càng cầm X100 trên tay, cảm giác muốn khám phá chiếc máy và thử nghiệm bản thân với tiêu cự 35mm ngày càng nhiều. Cho đến hiện tại, người viết vẫn chưa thể phân định rõ, là bản thân vẻ đẹp của chiếc máy và những hạn chế khi sử dụng của nó thôi thúc người cầm máy đi chụp, hay đây chính là sự mê hoặc của tiêu cự 35mm mà vẫn được cho là tiêu cự "huyền thoại", phổ biến và sáng tạo bậc nhất của nhiếp ảnh?

   Dù đó là lý do gì đi nữa thì cũng không quá quan trọng. Được trải nghiệm và tìm lại niềm vui với nhiếp ảnh số thực sự khiến cho người viết rất trân trọng khoảng thời gian này và đặc biệt với chiếc máy X100 đã 6 năm tuổi. Nhiếp ảnh không phải là trò chơi với các con số, nhiếp ảnh không cần sự cầu kỳ, nhiếp ảnh là nghệ thuật, và đã là nghệ thuật thì cảm xúc luôn phải được đặt lên hàng đầu, để sự sáng tạo được thăng hoa.

   Máy càng nhiều tiền thì chụp ảnh có càng đẹp hay không? Chắc chắn là có, máy càng đắt tiền, chất lượng file ảnh càng tốt, công sức bỏ ra có ảnh đẹp nó cũng nhẹ nhàng hơn? Nhưng bạn có thực sự cần bỏ ra nhiều tiền như thế để tận hưởng và vui thú đam mê với nhiếp ảnh? Chắc chắn là không! Nếu bạn là người yêu X100, hẳn bạn sẽ đồng cảm với những gì mà tôi đã nói, phải không nào?

N.Đ.Phan (P.N.)
Bài đánh giá được thực hiện bởi P.N.
Nghiêm cấm sử dụng lại trên các trang web và ấn phẩm khác
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: