Samyang AF ngàm E 50mm f/1.4 - tổng hợp đánh giá và so sánh

  • By Vsion team
  • 29 Apr, 2017

GIỚI THIỆU

    Samyang AF 50mm f/1.4 là ống kính có khả năng lấy nét tự động đầu tiên của Samyang (Hàn Quốc). Đây là ống kính ngàm E dùng cho trên các máy ảnh Sony không gương lật và được thiết kế để dùng với máy ảnh full frame, cũng như crop APS-C (trên máy ảnh cảm biến APS-C, ống kính sẽ có tiêu cự quy đổi tương đương 75mm trên cảm biến full frame).

   Vsion xin được tổng hợp các bài viết đánh giá có chất lượng về ống kính này, bao gồm cả so sánh Samyang AF 50mm f/1.4 và hai đối thủ Sony Sonnar T* FE 55mm f/1.8 ZA và Sony Planar T* FE 50mm f/1.4 ZA. Bài đánh giá chất lượng ống kính của Lenstip, như thông lệ, đánh giá ống kính không thật cao và kiểm tra ống kính rất kỹ với các điều kiện kỹ thuật chặt chẽ. Tuy nhiên lenstip thường đánh giá ống kính thấp hơn khả năng sử dụng thực tế nên Vsion có cung cấp các bài so sánh Samyang AF 50mm f/1.4 với 2 ống kính Sony cùng ảnh chụp mẫu để các bạn có đánh giá trực quan và toàn diện hơn.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Tên ống kính FE Sonnar T* 55mm f/1.8 ZA FE Planar T* 50mm f/1.4 ZA
Samyang/Rokinon AF 50mm f/1.4
Hãng sản xuất Sony (hợp tác cùng Zeiss) Samyang
Loại ống kính Full frame ngàm E (máy Sony không gương lật)
Tiêu cự 55mm (tương đương 82.5mm nếu dùng trên máy APS-C) 50mm (tương đương 75mm nếu dùng trên máy APS-C)
AF/MF AF với motor lấy nét trong
Motor lấy nét Linear stepping motor (lấy nét trong) Ring-type ultrasonic (lấy nét trong) Stepping motor (lấy nét trong)
Full time manual Không có Không có
Khẩu độ lớn nhất f/1.8 f/1.4
Khẩu độ nhỏ nhất f/22 f/16
Khoảng cách lấy nét gần nhất 50cm 45cm
Mức phóng đại cao nhất 0.14x 0.15x
Số lá khẩu 9 lá khẩu 11 lá khẩu 9 lá khẩu
Thiết kế ống kính 7 thấu kính trong 5 nhóm (3 Aspherical) 12 thấu kính trong 9 nhóm (2 Advanced Aspherical, 1 ED) 9 thấu kính trong 8 nhóm (3 Aspherical)
Đường kính filter 49mm 72mm 67mm
Vòng khẩu Không có Không có
Kích thước 64.4mm x 70.5mm 84mm x 108mm 74mm x 98mm
Khối lượng 282g 778g 585g
Tráng phủ Zeiss T* Samyang UMC
Chống chịu thời tiết Chống bụi và ẩm Chống bụi và ẩm Không có
Hood đi kèm ALC-SH131 ALC-SH143
Thời điểm công bố 1/2014 11/2016 5/2016
Giá vào thời điểm công bố $1000 $1500 $700
Giá hiện nay (2017) $999 $1500 $700
Giá hàng cũ tham khảo (2017) $750 - $550

ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG SAMYANG AF 50MM F/1.4 CỦA LENSTIP   

   Vsion chỉ lược dịch các nội dung chính của bài viết, các bạn có thể xem bài gốc ở đây .

   Trước năm 2008, Samyang chỉ được biết tới trên thị trường CCTV, chuyên sản xuất ống kính lấy nét tay giá rẻ (SLR và ống kính gương - mirror lens). Tới cuối năm 2008, Samyang tung ra thị trường ống kính 85mm f/1.4 Aspherical IF như một bước ngoặt lớn. Mặc dù vẫn là ống kính lấy nét tay nhưng thiết kế quang học và kiểu dáng ống kính đã giống các ống kính hiện đại với chất lượng cao so với mức giá thành thấp. Tới năm 2016, công ty tiếp tục phát triển một bước cao hơn khi quyết định tung ra hai ống kính Sony ngàm E có khả năng AF: Samyang AF 50mm f/1.4 và AF 14mm f/2.8. Đây là hướng đi mới của công ty và hy vọng đây chỉ là khởi đầu cho các loại ống kính AF hoạt động trên các hệ máy ảnh khác.

   Khi mua Samyang / Rokinon AF 50mm f/1.4 bạn sẽ nhận được ngoài ống kính là một túi vải và hood nhựa. Theo xu thế của các ống kính hiện đại, Samyang AF 50mm f/1.4 được thiết kế phức tạp hơn công thức double Gauss truyền thống với nhiều thấu kính và nhóm thấu kính. Mặc dù so với các ống kính DSLR hiện nay, Samyang AF 50mm f/1.4 nhỏ gọn hơn, nhưng vẫn lớn hơn đáng kể ống kính 50mm f/1.4 cũ, như trường hợp của ống kính Sony ngàm A SAL 50mm f/1.4 (hình dưới).
   Ống kính được sản xuất với thân và ngàm kim loại, với phần "cửa sổ" nhựa đen nằm trong khung ngàm có kích thước 32 x 26mm. Phía trong ngàm được sơn matte đen và không có hở rãnh nên bụi sẽ khó vào ống kính từ phía sau. Thân ống kính thiết kế đơn giản và chỉ có dòng chữ AF 50/1.4 FE cùng khoảng cách lấy nét gần nhất 0.45m/1.47ft.
   Về thiết kế quang học , ống kính có kính trước hơi lồi (convex) và đường kính 52mm, bao quanh là phần ren kính lọc có đường kính 67mm. Bên trong ống kính là 9 thấu kính trong 8 nhóm và có 3 thấu kính phi cầu Aspherical. Cũng như các ống kính khác của hãng, Samyang AF 50mm f/1.4 được phủ lớp coat UMC (Ultra Multi Coating) có khả năng chống lóa và cải thiện chất lượng hình ảnh khi chụp ngược sáng. Ống kính được trang bị 9 lá khẩu để đảm bảo độ tròn bokeh khi khép khẩu và khẩu độ nhỏ nhất là f/16.
   Khả năng phân giải của ống kính được Lenstip đánh giá qua biểu đồ MTF. Biểu đồ được thiết lập bằng ảnh chụp với A7Rii. Trong trường hợp của A7Rii, các ống kính đạt độ phân giải 38-40 lpmm được xác định là nét, và kỷ lục hiện nay đang thuộc về Sony FE GM 85mm f/1.4 (69.1 lpmm). Samyang chỉ đạt mức phân giải khá ở f/1.4 và đạt mức cao nhất ở khoảng f/5.6. Độ nét trung tâm và độ nét ở góc không chênh lệch nhiều và nhìn chung cao hơn phiên bản MF 50mm f/1.4, tuy nhiên còn thua khá rõ các ống kính DSLR chất lượng tốt nhất hiện nay.
   Hình dưới là ảnh chụp tại f/1.4 và f/5.6 để các bạn hình dung độ nét thực tế của ống kính này.
   Khả năng chữa sắc sai của ống kính khá tốt với viền tím thông thường (lateral chromatic aberration) nhưng không tốt với sắc sai dọc trục (longitudinal chromatic aberration).
   Bảng đo sắc sai viền (viền tím, có thể quan sát được ở viền chi tiết có độ tương phản cao hoặc chụp ngược sáng)

Minh họa cho sắc sai dọc trục (không được cải thiện khi hạ khẩu)

   Độ méo hình, tối góc và coma: ống kính có độ méo hình thấp, tuy nhiên độ tối góc khá rõ trên A7Rii và bị coma ở mức trung bình ở góc (sẽ thể hiện rõ khi chụp sao).

Độ tối góc ở f/1.4

Độ tối góc ở f/2

Coma ở góc hình khi chụp ở f/1.4

    Đặc điểm bokeh : bokeh dạng tròn ở tâm, hơi có hiện tượng mắt mèo ở góc và có thể quan sát vân dạng hành (onion) khá rõ. Khi khép khẩu xuống f/2.8 thì bokeh có dạng đa giác 9 cạnh rõ và đồng đều từ tâm ra rìa hình.
    Khả năng chống flare : theo lenstip, ống kính này chống flare không tốt, khi chụp ngược sáng độ tương phản hình giảm nặng và có thể tạo một mảng sáng khi chụp hướng mặt trời (tuy nhiên cần lưu ý là hood không được sử dụng).
    Khả năng lấy nét : theo lenstip, Samyang AF 50mm f/1.4 lấy nét không nhanh và tạo tiếng ồn giống như các ống kính screwdriver cũ. Tuy nhiên độ chính xác khi bắt nét tốt với tỷ lệ bắt sai nét dưới 4% và không có biểu hiện bị front hay back focus.

    Riêng chất lượng build của Samyang AF 50mm f/1.4 đã được Lensrentals khẳng định sau khi tháo toàn bộ ống kính ra để phân tích cách công ty làm ra ống kính này. Đây là một ngạc nhiên lớn vì ống kính được thiết kế rất tốt và chắc chắn so với các ống kính MF trước của hãng. Đặc biệt, lần này hãng còn có thêm các thành phần cấu tạo dùng để chỉnh hệ quang của ống kính - một đặc điểm thiết kế thậm chí một số ống kính đắt tiền còn không có. Điều này có nghĩa là ống kính có thể được chỉnh sai lệch trước và sau khi xuất xưởng, thay vì việc ống kính phải chấp nhận sai hỏng vĩnh viễn như bị lệch tâm. Ở hình bên dưới các bạn sẽ thấy có rất nhiều linh kiện phức tạp để làm nên một ống kính 50mm f/1.4. Để xem hết quá trình tháo ống kính và các nhận xét khác của Lensrentals, các bạn có thể đọc bài gốc ở đây .

   Với đánh giá cao về chất lượng build, Lensrentals đã thực hiện đo khả năng phân giải của ống kính (qua 8 ống kính khác nhau công ty có) và dựng biểu đồ MTF để so sánh Samyang AF 50mm f/1.4 với Sony Sonnar T* 55mm f/1.8 và Canon EF 50mm f/1.4 USM. Nếu các bạn chưa biết cách đọc biểu đồ MTF thì các bạn có thể đọc hướng dẫn của Vsion ở đây . Ở biểu đồ MTF đầu tiên các bạn có thể thấy Samyang chỉ thua độ nét ở tâm hình so với FE 55mm một chút (tuy nhiên đây là Samyang có khẩu lớn hơn FE 55mm) và khác biệt rõ chỉ thấy ở vùng rìa ảnh. Còn với Canon EF 50mm f/1.4 thì Samyang tốt hơn rõ, nhất là từ khoảng 1/3 hình ra tới rìa. Để có nhận xét trực quan hơn, các bạn có thể xem so sánh trực tiếp Samyang và FE 55mm ở bài so sánh của Mirrorlesscomparison ngay bên dưới.
   Để đánh giá chính xác hơn chất lượng ống kính, mời các bạn theo dõi hai bài so sánh Samyang AF 50mm f/1.4 với hai ống kính Sony FE 55mm f/1.8 và 50mm f/1.4.

SO SÁNH SAMYANG VÀ SONY FE SONNAR T* 55MM F/1.8 (MIRRORLESSCOMPARISON)

   Đây là nội dung tóm tắt bài so sánh của Mirrorlesscomparison, các bạn có thể đọc bài gốc ở đây .

- Về thiết kế bên ngoài và chất lượng build : cả hai ống kính đều có phần thân, ngàm ống kính làm bằng thép chắc chắn và thiết kế theo phong cách tối giản, không có vòng chỉnh khẩu. Samyang AF có kích thước và cân nặng hơn FE 55mm khá rõ (rất gần với Batis 85mm f/1.8). Tuy nhiên ở đây chỉ ống FE 55mm có khả năng chống chịu thời tiết. Cả hai ống kính đều lấy nét theo cơ chế fly-by-wire (điều khiển điện tử) và cần xoay khoảng nửa vòng để chuyển điểm lấy nét từ gần nhất tới vô cực và ngược lại.

- Tỷ lệ phóng đại cao nhất:  Samyang mặc dù chụp được gần hơn FE 55mm một chút nhưng tiêu cự lại ngắn hơn 5cm nên tỷ lệ phóng đại cao nhất của hai ống kính xấp xỉ nhau (Samyang: 0.15x, Sony: 0.14x).

- Tông màu:  Dù chụp ở chế độ cân bằng trắng tự động AWB hay thiết lập cùng giá trị cân bằng trắng thì ảnh chụp bằng Samyang vẫn ấm, ngả vàng, còn Sony thì lạnh hơn.

Samyang AF 50mm f/1.4

Sony FE 55mm f/1.8

- Độ nét: Hai ống kính được so sánh độ nét ở khoảng cách gần và khoảng cách xa, sử dụng A7Rii.

  • Độ nét ở khoảng cách lấy nét gần: ở hình dưới phần trung tâm của hình đầu tiên được zoom lớn để so sánh khả năng phân giải của hai ống kính. Các bạn cần click vào mũi tên để xem các hình so sánh tiếp theo. Ở khoảng cách này, độ nét tâm hình của FE 55mm tốt hơn một chút khi cả hai ống mở khẩu lớn nhất và tới f/2 thì độ nét rất khó phân biệt mặc dù để ý kỹ thì Sony vẫn nét hơn một chút (Samyang không có khẩu f/1.8 để so sánh tương đương với Sony). Cả hai ống kính đều rất nét cho tới f/11 và độ nét khá tương đương nhau. Tuy nhiên đến f/16 (khẩu nhỏ nhất của Samyang) thì do ảnh hưởng của nhiễu xạ, Samyang giảm chất lượng nhiều hơn Sony. Chỉ ống Sony khép khẩu được xuống f/22 nhưng độ nét bị giảm đột ngột.
    Độ nét ở khoảng cách lấy nét xa : phần trung tâm và góc của hình đầu tiên được zoom lớn để so sánh khả năng phân giải của hai ống kính. Ở trung tâm hình, khác biệt về độ nét ở khẩu lớn nhất có phần rõ rệt hơn ở khoảng cách gần. Samyang đạt độ nét cao nhất ở f/8 còn Sony thì đạt độ nét sớm hơn trong khoảng f/4 - f/5.6. Cả hai ống kính vẫn dùng được tới f/11. khá soft ở f/16 và f/22 của Sony thì không nên dùng do bị tán xạ mạnh. Ở phần góc, Sony có lợi thế hơn Samyang khá rõ (hai hình cuối).
- Bokeh: Samyang với lợi thế khẩu lớn hơn nên bóng tròn bokeh lớn hơn, nhưng lại không có dạng mắt mèo như bokeh của FE 55mm ở góc. Khi hạ khẩu xuống f/2 thì bokeh của Samyang nhanh chóng chuyển sang dạng gần tròn đều còn của FE 55mm vẫn khá méo ở góc. Cả hai ống kính đều có bokeh một chút dạng vân hành (onion) do sự có mặt của thấu kính phi cầu (Aspherical).
- Tối góc và méo hình:  Hai ống kính có độ tối góc và méo hình khá giống nhau và đều ở mức độ khá thấp. Ảnh chụp bằng cả hai ống kính đều có thể dễ dàng chữa lỗi bằng profile có sẵn trong Lightroom.

- Sắc sai:  Samyang bị viền tím nặng hơn FE 55mm, tuy nhiên cả hai ống kính khi hạ khẩu xuống f/4 đều mất viền tím.
- Khả năng chống flare:  cả hai ống kính đều chụp ngược sáng rất tốt (khi dùng hood). Trong khi tác giả dùng Samyang được 1 tháng và FE 55mm được 2 năm thì chưa từng bị flare với Samyang và 1 lần tệ nhất với FE 55mm là có một đốm xanh ở góc hình.

Samyang AF 50mm f/1.4

Sony Sonnar T* 55mm f/1.8

- Khả năng AF : Samyang lấy nét khá nhanh ở chế độ lấy nét theo điểm, single shot AF-S nhưng đều không bằng Sony ở cả điều kiện đủ và thiếu sáng. Tuy nhiên khi chuyển sang AF-C với A6300 thì sai khác giữa hai ống kính là không đáng kể và tỷ lệ lấy nét chính xác với Samyang là cao (ở hình dưới, màu xanh lá cây là đúng nét, màu vàng là hơi sai nét, màu đỏ là bắt sai nét). Khi quay video sử dụng AF-C, Samyang đôi lúc có thời gian lag khi chuyển điểm nét nhưng Sony thì chuyển điểm nét rất nhanh.

Samyang AF 50mm f/1.4

Sony Sonnar T* 55mm f/1.8

SO SÁNH SAMYANG VÀ SONY FE PLANAR T* 50MM F/1.4   VIDEO ĐÁNH GIÁ CỦA MAX YURYEV

   Đây là một số nội dung chính Max Yuryev đã kết luật khi so sánh Samyang AF 50mm f/1.4 và FE Planar T* 50mm f/1.4:

- Samyang đã cải thiện chất lượng build nhiều nên ống kính không có cảm giác rẻ tiền nữa. Với kết cấu thân ống kính và vòng lấy nét kim loại, nắp trước sau và hood đồng bộ, chắc chắn, chất lượng build của ống kính này không thua kém mấy ống kính FE và còn nhỏ gọn, nhẹ hơn một chút.

- Ống kính FE Planar 50mm f/1.4 mặc dù kích cỡ và trọng lượng lớn hơn nhưng tiện khi sử dụng hơn do có vòng khẩu ngay trên thân ống kính với chức năng de-click có thể loại bỏ tiếng "tích tích" khi chỉnh khẩu để phục vụ quay phim. Ngoài ra ống kính FE còn có nút gạt AF/MF để chuyển sang chế độ MF rất tiện lợi.

- Cả hai ống kính có phần thân đường kính lớn nên khi dùng chân máy với quick release plate dạng Arca Swiss dài thì bạn sẽ gặp khó khăn khi plate chạm phải phần thân ống kính. Có thể nới lỏng để dùng với Samyang nhưng với FE Planar bạn chỉ có thể dùng được một khoảng nhỏ (từ phút 9:44).

- Vòng lấy nét: khi lấy nét tay, cả hai ống kính sử dụng cơ chế lấy nét qua điều khiển điện tử (fly-by-wire) chứ không phải vòng lấy nét cơ học. Samyang có focus throw (khoảng cách xoay vòng để mặt phẳng lấy nét di chuyển được 1 khoảng) dài hơn FE Planar nên sẽ dễ điều chỉnh và lấy nét chuẩn hơn.
- Tốc độ và độ chính xác AF:

  • Với chức năng nhận diện khuôn mặt: từ 5:49 - 5:57 (FE Planar) 6:01 - 6:12 (Samyang): ống FE Planar lấy nét chuẩn hơn Samyang một chút và không bị back focus (lấy nét bị lùi ra phía sau rồi mới trở lại đúng vị trí cần). Tuy nhiên trong test này số ảnh dùng được của cả hai ống kính là như nhau (độ chính xác khi lấy nét là tương đương) và hai ống lấy nét ngược sáng nên có thể ảnh hưởng tới độ chính xác.
  • Khi lấy nét điểm, thay đổi điểm lấy nét từ vị trí xa tới vị trí gần, Samyang lấy nét nhanh hơn FE Planar tổng cộng 2 giây khi phải chụp liên tục 20 tấm nhưng có ít tấm dùng được hơn so với FE Planar.
  • Lấy nét liên tục khi quay phim: Samyang lấy nét nhanh và chuẩn hơn FE Planar khi quay phim.
- Chất lượng ảnh:

  • Độ sáng: mặc dù cùng f/1.4 nhưng ảnh chụp bằng Samyang sáng hơn FE Planar một chút (khả năng do T stop tốt hơn).
  • Độ nét: Samyang phải hạ 1 stop (f/2) thì độ nét sẽ tương đương FE Planar ở f/1.4 (từ tâm tới góc). Đây là kết quả so sánh trên A7Rii nên khi dùng A7ii hay A7Sii, đặc biệt là để dùng quay phim 4K thì sẽ khó phân biệt được khác biệt của hai ống kính này.
  • Màu và độ tương phản: ảnh chụp bằng Samyang màu ấm và hơi xanh lá cây hơn, mặc dù sáng hơn nhưng độ tương phản kém hơn ảnh chụp bằng FE Planar.
  • Chụp ngược sáng: FE Planar có độ tương phản tốt hơn nhưng có flare dạng tròn rõ hơn Samyang.
  • Viền tím: FE Planar kiểm soát sắc sai (hay viền tím, quang sai màu) tốt hơn Samyang từ khẩu f/1.4 tới f/2.8 (13:17)
- Kết luận của Max: với giá chưa tới nửa FE Planar, Samyang có chất lượng đạt tới 90%. Nếu tiền đầu tư không phải vấn đề lớn thì tất nhiên FE Planar là lựa chọn tốt hơn, nhưng nếu bạn cần cân nhắc về hiệu quả đầu tư thì rõ ràng Samyang đáng tiền hơn.

ẢNH MẪU

   Đây là một số ảnh mẫu từ lenstip và mirrorlesscomparison. Ảnh chụp phần lớn ở f/1.4, một số ở khẩu lớn hơn. Các bạn click vào link ở dưới hình để xem hình gốc hoặc tham khảo các hình mẫu khác trên trang của lenstip và mirrorlesscomparison.
 A7Rii | f/1.4 | Hi-Res (Lenstip)
A7Rii | f/2 | Hi-Res (Lenstip)
A7Rii | f/1.4 | Hi-Res (Lenstip)
A7Rii | f/1.4 | Hi-Res (Mirrorlesscomparison)
A7Rii | f/1.7 | Hi-Res (Mirrorlesscomparison)
A7Rii | f/1.4 | Hi-Res (Mirrorlesscomparison)

ĐÁNH GIÁ TỔNG HỢP  

   Mặc dù có một số nhận định hơi khác nhau giữa các bài đánh giá như độ nét, khả năng chống lóa, tốc độ AF nhưng có một nhận định chung là ống kính Samyang AF 50mm f/1.4 là một ống kính tốt trong tầm tiền. Độ nét ở khẩu lớn nhất đều không đạt mức độ như 2 ống kính đắt tiền hơn của Sony nhưng qua ảnh chụp thực tế các bạn có thể thấy độ nét này đủ tốt để chụp chân dung và muốn có chất lượng hình ảnh gần nhất với hai ống kính Sony, điều bạn cần là hạ khẩu độ xuống một chút và nhớ dùng hood khi chụp ngược sáng. Khả năng lấy nét của ống kính mặc dù không xuất sắc bằng hai ống kính Sony nhưng cũng đủ nhanh để track chuyển động và trong điều kiện thuận sáng, Samyang có phần còn nhỉnh hơn Sony Planar T* 50mm f/1.4. Đây là ống kính AF đầu tiên của Samyang nhưng qua khả năng được kiểm nghiệm và soi xét kỹ lưỡng từ cấu tạo ống kính, chúng ta có thể thấy hãng đã rất nỗ lực để hoàn thiện ống kính, từ khả năng quang học tới chất lượng chế tạo. Với mức giá còn thấp hơn ống kính cũ FE 55mm, Samyang là lựa chọn tốt nếu bạn cần thêm ánh sáng và muốn DOF mỏng hơn, thậm chí có thể là lựa chọn thay thế FE 50mm f/1.4 nếu bạn chưa đủ khả năng đầu tư. Với khởi đầu khá ấn tượng này, hy vọng chúng ta sẽ có những ống kính Samyang AF chất lượng hơn nữa trong tương lai.
Dr. Fox
Bài viết được dịch, tổng hợp bởi Dr. Fox
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: