Samyang AF ngàm E 50mm f/1.4 - tổng hợp đánh giá và so sánh

  • By Vsion team
  • 29 Apr, 2017

GIỚI THIỆU

    Samyang AF 50mm f/1.4 là ống kính có khả năng lấy nét tự động đầu tiên của Samyang (Hàn Quốc). Đây là ống kính ngàm E dùng cho trên các máy ảnh Sony không gương lật và được thiết kế để dùng với máy ảnh full frame, cũng như crop APS-C (trên máy ảnh cảm biến APS-C, ống kính sẽ có tiêu cự quy đổi tương đương 75mm trên cảm biến full frame).

   Vsion xin được tổng hợp các bài viết đánh giá có chất lượng về ống kính này, bao gồm cả so sánh Samyang AF 50mm f/1.4 và hai đối thủ Sony Sonnar T* FE 55mm f/1.8 ZA và Sony Planar T* FE 50mm f/1.4 ZA. Bài đánh giá chất lượng ống kính của Lenstip, như thông lệ, đánh giá ống kính không thật cao và kiểm tra ống kính rất kỹ với các điều kiện kỹ thuật chặt chẽ. Tuy nhiên lenstip thường đánh giá ống kính thấp hơn khả năng sử dụng thực tế nên Vsion có cung cấp các bài so sánh Samyang AF 50mm f/1.4 với 2 ống kính Sony cùng ảnh chụp mẫu để các bạn có đánh giá trực quan và toàn diện hơn.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Tên ống kính FE Sonnar T* 55mm f/1.8 ZA FE Planar T* 50mm f/1.4 ZA
Samyang/Rokinon AF 50mm f/1.4
Hãng sản xuất Sony (hợp tác cùng Zeiss) Samyang
Loại ống kính Full frame ngàm E (máy Sony không gương lật)
Tiêu cự 55mm (tương đương 82.5mm nếu dùng trên máy APS-C) 50mm (tương đương 75mm nếu dùng trên máy APS-C)
AF/MF AF với motor lấy nét trong
Motor lấy nét Linear stepping motor (lấy nét trong) Ring-type ultrasonic (lấy nét trong) Stepping motor (lấy nét trong)
Full time manual Không có Không có
Khẩu độ lớn nhất f/1.8 f/1.4
Khẩu độ nhỏ nhất f/22 f/16
Khoảng cách lấy nét gần nhất 50cm 45cm
Mức phóng đại cao nhất 0.14x 0.15x
Số lá khẩu 9 lá khẩu 11 lá khẩu 9 lá khẩu
Thiết kế ống kính 7 thấu kính trong 5 nhóm (3 Aspherical) 12 thấu kính trong 9 nhóm (2 Advanced Aspherical, 1 ED) 9 thấu kính trong 8 nhóm (3 Aspherical)
Đường kính filter 49mm 72mm 67mm
Vòng khẩu Không có Không có
Kích thước 64.4mm x 70.5mm 84mm x 108mm 74mm x 98mm
Khối lượng 282g 778g 585g
Tráng phủ Zeiss T* Samyang UMC
Chống chịu thời tiết Chống bụi và ẩm Chống bụi và ẩm Không có
Hood đi kèm ALC-SH131 ALC-SH143
Thời điểm công bố 1/2014 11/2016 5/2016
Giá vào thời điểm công bố $1000 $1500 $700
Giá hiện nay (2017) $999 $1500 $700
Giá hàng cũ tham khảo (2017) $750 - $550

ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG SAMYANG AF 50MM F/1.4 CỦA LENSTIP   

   Vsion chỉ lược dịch các nội dung chính của bài viết, các bạn có thể xem bài gốc ở đây .

   Trước năm 2008, Samyang chỉ được biết tới trên thị trường CCTV, chuyên sản xuất ống kính lấy nét tay giá rẻ (SLR và ống kính gương - mirror lens). Tới cuối năm 2008, Samyang tung ra thị trường ống kính 85mm f/1.4 Aspherical IF như một bước ngoặt lớn. Mặc dù vẫn là ống kính lấy nét tay nhưng thiết kế quang học và kiểu dáng ống kính đã giống các ống kính hiện đại với chất lượng cao so với mức giá thành thấp. Tới năm 2016, công ty tiếp tục phát triển một bước cao hơn khi quyết định tung ra hai ống kính Sony ngàm E có khả năng AF: Samyang AF 50mm f/1.4 và AF 14mm f/2.8. Đây là hướng đi mới của công ty và hy vọng đây chỉ là khởi đầu cho các loại ống kính AF hoạt động trên các hệ máy ảnh khác.

   Khi mua Samyang / Rokinon AF 50mm f/1.4 bạn sẽ nhận được ngoài ống kính là một túi vải và hood nhựa. Theo xu thế của các ống kính hiện đại, Samyang AF 50mm f/1.4 được thiết kế phức tạp hơn công thức double Gauss truyền thống với nhiều thấu kính và nhóm thấu kính. Mặc dù so với các ống kính DSLR hiện nay, Samyang AF 50mm f/1.4 nhỏ gọn hơn, nhưng vẫn lớn hơn đáng kể ống kính 50mm f/1.4 cũ, như trường hợp của ống kính Sony ngàm A SAL 50mm f/1.4 (hình dưới).
   Ống kính được sản xuất với thân và ngàm kim loại, với phần "cửa sổ" nhựa đen nằm trong khung ngàm có kích thước 32 x 26mm. Phía trong ngàm được sơn matte đen và không có hở rãnh nên bụi sẽ khó vào ống kính từ phía sau. Thân ống kính thiết kế đơn giản và chỉ có dòng chữ AF 50/1.4 FE cùng khoảng cách lấy nét gần nhất 0.45m/1.47ft.
   Về thiết kế quang học , ống kính có kính trước hơi lồi (convex) và đường kính 52mm, bao quanh là phần ren kính lọc có đường kính 67mm. Bên trong ống kính là 9 thấu kính trong 8 nhóm và có 3 thấu kính phi cầu Aspherical. Cũng như các ống kính khác của hãng, Samyang AF 50mm f/1.4 được phủ lớp coat UMC (Ultra Multi Coating) có khả năng chống lóa và cải thiện chất lượng hình ảnh khi chụp ngược sáng. Ống kính được trang bị 9 lá khẩu để đảm bảo độ tròn bokeh khi khép khẩu và khẩu độ nhỏ nhất là f/16.
   Khả năng phân giải của ống kính được Lenstip đánh giá qua biểu đồ MTF. Biểu đồ được thiết lập bằng ảnh chụp với A7Rii. Trong trường hợp của A7Rii, các ống kính đạt độ phân giải 38-40 lpmm được xác định là nét, và kỷ lục hiện nay đang thuộc về Sony FE GM 85mm f/1.4 (69.1 lpmm). Samyang chỉ đạt mức phân giải khá ở f/1.4 và đạt mức cao nhất ở khoảng f/5.6. Độ nét trung tâm và độ nét ở góc không chênh lệch nhiều và nhìn chung cao hơn phiên bản MF 50mm f/1.4, tuy nhiên còn thua khá rõ các ống kính DSLR chất lượng tốt nhất hiện nay.
   Hình dưới là ảnh chụp tại f/1.4 và f/5.6 để các bạn hình dung độ nét thực tế của ống kính này.
   Khả năng chữa sắc sai của ống kính khá tốt với viền tím thông thường (lateral chromatic aberration) nhưng không tốt với sắc sai dọc trục (longitudinal chromatic aberration).
   Bảng đo sắc sai viền (viền tím, có thể quan sát được ở viền chi tiết có độ tương phản cao hoặc chụp ngược sáng)

Minh họa cho sắc sai dọc trục (không được cải thiện khi hạ khẩu)

   Độ méo hình, tối góc và coma: ống kính có độ méo hình thấp, tuy nhiên độ tối góc khá rõ trên A7Rii và bị coma ở mức trung bình ở góc (sẽ thể hiện rõ khi chụp sao).

Độ tối góc ở f/1.4

Độ tối góc ở f/2

Coma ở góc hình khi chụp ở f/1.4

    Đặc điểm bokeh : bokeh dạng tròn ở tâm, hơi có hiện tượng mắt mèo ở góc và có thể quan sát vân dạng hành (onion) khá rõ. Khi khép khẩu xuống f/2.8 thì bokeh có dạng đa giác 9 cạnh rõ và đồng đều từ tâm ra rìa hình.
    Khả năng chống flare : theo lenstip, ống kính này chống flare không tốt, khi chụp ngược sáng độ tương phản hình giảm nặng và có thể tạo một mảng sáng khi chụp hướng mặt trời (tuy nhiên cần lưu ý là hood không được sử dụng).
    Khả năng lấy nét : theo lenstip, Samyang AF 50mm f/1.4 lấy nét không nhanh và tạo tiếng ồn giống như các ống kính screwdriver cũ. Tuy nhiên độ chính xác khi bắt nét tốt với tỷ lệ bắt sai nét dưới 4% và không có biểu hiện bị front hay back focus.

    Riêng chất lượng build của Samyang AF 50mm f/1.4 đã được Lensrentals khẳng định sau khi tháo toàn bộ ống kính ra để phân tích cách công ty làm ra ống kính này. Đây là một ngạc nhiên lớn vì ống kính được thiết kế rất tốt và chắc chắn so với các ống kính MF trước của hãng. Đặc biệt, lần này hãng còn có thêm các thành phần cấu tạo dùng để chỉnh hệ quang của ống kính - một đặc điểm thiết kế thậm chí một số ống kính đắt tiền còn không có. Điều này có nghĩa là ống kính có thể được chỉnh sai lệch trước và sau khi xuất xưởng, thay vì việc ống kính phải chấp nhận sai hỏng vĩnh viễn như bị lệch tâm. Ở hình bên dưới các bạn sẽ thấy có rất nhiều linh kiện phức tạp để làm nên một ống kính 50mm f/1.4. Để xem hết quá trình tháo ống kính và các nhận xét khác của Lensrentals, các bạn có thể đọc bài gốc ở đây .

   Với đánh giá cao về chất lượng build, Lensrentals đã thực hiện đo khả năng phân giải của ống kính (qua 8 ống kính khác nhau công ty có) và dựng biểu đồ MTF để so sánh Samyang AF 50mm f/1.4 với Sony Sonnar T* 55mm f/1.8 và Canon EF 50mm f/1.4 USM. Nếu các bạn chưa biết cách đọc biểu đồ MTF thì các bạn có thể đọc hướng dẫn của Vsion ở đây . Ở biểu đồ MTF đầu tiên các bạn có thể thấy Samyang chỉ thua độ nét ở tâm hình so với FE 55mm một chút (tuy nhiên đây là Samyang có khẩu lớn hơn FE 55mm) và khác biệt rõ chỉ thấy ở vùng rìa ảnh. Còn với Canon EF 50mm f/1.4 thì Samyang tốt hơn rõ, nhất là từ khoảng 1/3 hình ra tới rìa. Để có nhận xét trực quan hơn, các bạn có thể xem so sánh trực tiếp Samyang và FE 55mm ở bài so sánh của Mirrorlesscomparison ngay bên dưới.
   Để đánh giá chính xác hơn chất lượng ống kính, mời các bạn theo dõi hai bài so sánh Samyang AF 50mm f/1.4 với hai ống kính Sony FE 55mm f/1.8 và 50mm f/1.4.

SO SÁNH SAMYANG VÀ SONY FE SONNAR T* 55MM F/1.8 (MIRRORLESSCOMPARISON)

   Đây là nội dung tóm tắt bài so sánh của Mirrorlesscomparison, các bạn có thể đọc bài gốc ở đây .

- Về thiết kế bên ngoài và chất lượng build : cả hai ống kính đều có phần thân, ngàm ống kính làm bằng thép chắc chắn và thiết kế theo phong cách tối giản, không có vòng chỉnh khẩu. Samyang AF có kích thước và cân nặng hơn FE 55mm khá rõ (rất gần với Batis 85mm f/1.8). Tuy nhiên ở đây chỉ ống FE 55mm có khả năng chống chịu thời tiết. Cả hai ống kính đều lấy nét theo cơ chế fly-by-wire (điều khiển điện tử) và cần xoay khoảng nửa vòng để chuyển điểm lấy nét từ gần nhất tới vô cực và ngược lại.

- Tỷ lệ phóng đại cao nhất:  Samyang mặc dù chụp được gần hơn FE 55mm một chút nhưng tiêu cự lại ngắn hơn 5cm nên tỷ lệ phóng đại cao nhất của hai ống kính xấp xỉ nhau (Samyang: 0.15x, Sony: 0.14x).

- Tông màu:  Dù chụp ở chế độ cân bằng trắng tự động AWB hay thiết lập cùng giá trị cân bằng trắng thì ảnh chụp bằng Samyang vẫn ấm, ngả vàng, còn Sony thì lạnh hơn.

Samyang AF 50mm f/1.4

Sony FE 55mm f/1.8

- Độ nét: Hai ống kính được so sánh độ nét ở khoảng cách gần và khoảng cách xa, sử dụng A7Rii.

  • Độ nét ở khoảng cách lấy nét gần: ở hình dưới phần trung tâm của hình đầu tiên được zoom lớn để so sánh khả năng phân giải của hai ống kính. Các bạn cần click vào mũi tên để xem các hình so sánh tiếp theo. Ở khoảng cách này, độ nét tâm hình của FE 55mm tốt hơn một chút khi cả hai ống mở khẩu lớn nhất và tới f/2 thì độ nét rất khó phân biệt mặc dù để ý kỹ thì Sony vẫn nét hơn một chút (Samyang không có khẩu f/1.8 để so sánh tương đương với Sony). Cả hai ống kính đều rất nét cho tới f/11 và độ nét khá tương đương nhau. Tuy nhiên đến f/16 (khẩu nhỏ nhất của Samyang) thì do ảnh hưởng của nhiễu xạ, Samyang giảm chất lượng nhiều hơn Sony. Chỉ ống Sony khép khẩu được xuống f/22 nhưng độ nét bị giảm đột ngột.
    Độ nét ở khoảng cách lấy nét xa : phần trung tâm và góc của hình đầu tiên được zoom lớn để so sánh khả năng phân giải của hai ống kính. Ở trung tâm hình, khác biệt về độ nét ở khẩu lớn nhất có phần rõ rệt hơn ở khoảng cách gần. Samyang đạt độ nét cao nhất ở f/8 còn Sony thì đạt độ nét sớm hơn trong khoảng f/4 - f/5.6. Cả hai ống kính vẫn dùng được tới f/11. khá soft ở f/16 và f/22 của Sony thì không nên dùng do bị tán xạ mạnh. Ở phần góc, Sony có lợi thế hơn Samyang khá rõ (hai hình cuối).
- Bokeh: Samyang với lợi thế khẩu lớn hơn nên bóng tròn bokeh lớn hơn, nhưng lại không có dạng mắt mèo như bokeh của FE 55mm ở góc. Khi hạ khẩu xuống f/2 thì bokeh của Samyang nhanh chóng chuyển sang dạng gần tròn đều còn của FE 55mm vẫn khá méo ở góc. Cả hai ống kính đều có bokeh một chút dạng vân hành (onion) do sự có mặt của thấu kính phi cầu (Aspherical).
- Tối góc và méo hình:  Hai ống kính có độ tối góc và méo hình khá giống nhau và đều ở mức độ khá thấp. Ảnh chụp bằng cả hai ống kính đều có thể dễ dàng chữa lỗi bằng profile có sẵn trong Lightroom.

- Sắc sai:  Samyang bị viền tím nặng hơn FE 55mm, tuy nhiên cả hai ống kính khi hạ khẩu xuống f/4 đều mất viền tím.
- Khả năng chống flare:  cả hai ống kính đều chụp ngược sáng rất tốt (khi dùng hood). Trong khi tác giả dùng Samyang được 1 tháng và FE 55mm được 2 năm thì chưa từng bị flare với Samyang và 1 lần tệ nhất với FE 55mm là có một đốm xanh ở góc hình.

Samyang AF 50mm f/1.4

Sony Sonnar T* 55mm f/1.8

- Khả năng AF : Samyang lấy nét khá nhanh ở chế độ lấy nét theo điểm, single shot AF-S nhưng đều không bằng Sony ở cả điều kiện đủ và thiếu sáng. Tuy nhiên khi chuyển sang AF-C với A6300 thì sai khác giữa hai ống kính là không đáng kể và tỷ lệ lấy nét chính xác với Samyang là cao (ở hình dưới, màu xanh lá cây là đúng nét, màu vàng là hơi sai nét, màu đỏ là bắt sai nét). Khi quay video sử dụng AF-C, Samyang đôi lúc có thời gian lag khi chuyển điểm nét nhưng Sony thì chuyển điểm nét rất nhanh.

Samyang AF 50mm f/1.4

Sony Sonnar T* 55mm f/1.8

SO SÁNH SAMYANG VÀ SONY FE PLANAR T* 50MM F/1.4   VIDEO ĐÁNH GIÁ CỦA MAX YURYEV

   Đây là một số nội dung chính Max Yuryev đã kết luật khi so sánh Samyang AF 50mm f/1.4 và FE Planar T* 50mm f/1.4:

- Samyang đã cải thiện chất lượng build nhiều nên ống kính không có cảm giác rẻ tiền nữa. Với kết cấu thân ống kính và vòng lấy nét kim loại, nắp trước sau và hood đồng bộ, chắc chắn, chất lượng build của ống kính này không thua kém mấy ống kính FE và còn nhỏ gọn, nhẹ hơn một chút.

- Ống kính FE Planar 50mm f/1.4 mặc dù kích cỡ và trọng lượng lớn hơn nhưng tiện khi sử dụng hơn do có vòng khẩu ngay trên thân ống kính với chức năng de-click có thể loại bỏ tiếng "tích tích" khi chỉnh khẩu để phục vụ quay phim. Ngoài ra ống kính FE còn có nút gạt AF/MF để chuyển sang chế độ MF rất tiện lợi.

- Cả hai ống kính có phần thân đường kính lớn nên khi dùng chân máy với quick release plate dạng Arca Swiss dài thì bạn sẽ gặp khó khăn khi plate chạm phải phần thân ống kính. Có thể nới lỏng để dùng với Samyang nhưng với FE Planar bạn chỉ có thể dùng được một khoảng nhỏ (từ phút 9:44).

- Vòng lấy nét: khi lấy nét tay, cả hai ống kính sử dụng cơ chế lấy nét qua điều khiển điện tử (fly-by-wire) chứ không phải vòng lấy nét cơ học. Samyang có focus throw (khoảng cách xoay vòng để mặt phẳng lấy nét di chuyển được 1 khoảng) dài hơn FE Planar nên sẽ dễ điều chỉnh và lấy nét chuẩn hơn.
- Tốc độ và độ chính xác AF:

  • Với chức năng nhận diện khuôn mặt: từ 5:49 - 5:57 (FE Planar) 6:01 - 6:12 (Samyang): ống FE Planar lấy nét chuẩn hơn Samyang một chút và không bị back focus (lấy nét bị lùi ra phía sau rồi mới trở lại đúng vị trí cần). Tuy nhiên trong test này số ảnh dùng được của cả hai ống kính là như nhau (độ chính xác khi lấy nét là tương đương) và hai ống lấy nét ngược sáng nên có thể ảnh hưởng tới độ chính xác.
  • Khi lấy nét điểm, thay đổi điểm lấy nét từ vị trí xa tới vị trí gần, Samyang lấy nét nhanh hơn FE Planar tổng cộng 2 giây khi phải chụp liên tục 20 tấm nhưng có ít tấm dùng được hơn so với FE Planar.
  • Lấy nét liên tục khi quay phim: Samyang lấy nét nhanh và chuẩn hơn FE Planar khi quay phim.
- Chất lượng ảnh:

  • Độ sáng: mặc dù cùng f/1.4 nhưng ảnh chụp bằng Samyang sáng hơn FE Planar một chút (khả năng do T stop tốt hơn).
  • Độ nét: Samyang phải hạ 1 stop (f/2) thì độ nét sẽ tương đương FE Planar ở f/1.4 (từ tâm tới góc). Đây là kết quả so sánh trên A7Rii nên khi dùng A7ii hay A7Sii, đặc biệt là để dùng quay phim 4K thì sẽ khó phân biệt được khác biệt của hai ống kính này.
  • Màu và độ tương phản: ảnh chụp bằng Samyang màu ấm và hơi xanh lá cây hơn, mặc dù sáng hơn nhưng độ tương phản kém hơn ảnh chụp bằng FE Planar.
  • Chụp ngược sáng: FE Planar có độ tương phản tốt hơn nhưng có flare dạng tròn rõ hơn Samyang.
  • Viền tím: FE Planar kiểm soát sắc sai (hay viền tím, quang sai màu) tốt hơn Samyang từ khẩu f/1.4 tới f/2.8 (13:17)
- Kết luận của Max: với giá chưa tới nửa FE Planar, Samyang có chất lượng đạt tới 90%. Nếu tiền đầu tư không phải vấn đề lớn thì tất nhiên FE Planar là lựa chọn tốt hơn, nhưng nếu bạn cần cân nhắc về hiệu quả đầu tư thì rõ ràng Samyang đáng tiền hơn.

ẢNH MẪU

   Đây là một số ảnh mẫu từ lenstip và mirrorlesscomparison. Ảnh chụp phần lớn ở f/1.4, một số ở khẩu lớn hơn. Các bạn click vào link ở dưới hình để xem hình gốc hoặc tham khảo các hình mẫu khác trên trang của lenstip và mirrorlesscomparison.
 A7Rii | f/1.4 | Hi-Res (Lenstip)
A7Rii | f/2 | Hi-Res (Lenstip)
A7Rii | f/1.4 | Hi-Res (Lenstip)
A7Rii | f/1.4 | Hi-Res (Mirrorlesscomparison)
A7Rii | f/1.7 | Hi-Res (Mirrorlesscomparison)
A7Rii | f/1.4 | Hi-Res (Mirrorlesscomparison)

ĐÁNH GIÁ TỔNG HỢP  

   Mặc dù có một số nhận định hơi khác nhau giữa các bài đánh giá như độ nét, khả năng chống lóa, tốc độ AF nhưng có một nhận định chung là ống kính Samyang AF 50mm f/1.4 là một ống kính tốt trong tầm tiền. Độ nét ở khẩu lớn nhất đều không đạt mức độ như 2 ống kính đắt tiền hơn của Sony nhưng qua ảnh chụp thực tế các bạn có thể thấy độ nét này đủ tốt để chụp chân dung và muốn có chất lượng hình ảnh gần nhất với hai ống kính Sony, điều bạn cần là hạ khẩu độ xuống một chút và nhớ dùng hood khi chụp ngược sáng. Khả năng lấy nét của ống kính mặc dù không xuất sắc bằng hai ống kính Sony nhưng cũng đủ nhanh để track chuyển động và trong điều kiện thuận sáng, Samyang có phần còn nhỉnh hơn Sony Planar T* 50mm f/1.4. Đây là ống kính AF đầu tiên của Samyang nhưng qua khả năng được kiểm nghiệm và soi xét kỹ lưỡng từ cấu tạo ống kính, chúng ta có thể thấy hãng đã rất nỗ lực để hoàn thiện ống kính, từ khả năng quang học tới chất lượng chế tạo. Với mức giá còn thấp hơn ống kính cũ FE 55mm, Samyang là lựa chọn tốt nếu bạn cần thêm ánh sáng và muốn DOF mỏng hơn, thậm chí có thể là lựa chọn thay thế FE 50mm f/1.4 nếu bạn chưa đủ khả năng đầu tư. Với khởi đầu khá ấn tượng này, hy vọng chúng ta sẽ có những ống kính Samyang AF chất lượng hơn nữa trong tương lai.
Dr. Fox
Bài viết được dịch, tổng hợp bởi Dr. Fox
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
By Vsion team 27 Oct, 2017
   Sau 2 năm rưỡi kể từ ngày Sony công bố A7R mark II (tháng 6 năm 2015), ngày hôm qua Sony đã chính thức công bố thế hệ thứ ba của chiếc máy ảnh full frame không gương lật cao cấp này. Trái với thứ tự ưu tiên công bố, thay vì công bố máy A7 dòng R (High Resolution - độ phân giải cao) sau A7 thì lần này Sony công bố A7R mark III  (hay A7RIII ) đầu tiên trong series mới. Động thái này có thể là lời đáp trả của Sony với sự kiện Nikon công bố máy ảnh full frame DSLR thế hệ mới D850 hồi tháng 4. Đây là một bất ngờ lớn với cộng đồng nhiếp ảnh vì những thông tin gần đây nhất có được đều hướng về A7 mark III. So với A7RII thì A7RIII có nhiều nâng cấp nhỏ thay vì cải tiến đột phá về công nghệ, thế nên chúng ta hãy nhìn vào chi tiết các tính năng và đặc điểm mới của chiếc máy này xem nó có phải một phiên bản tốt hơn hẳn thế hệ trước hay không.

   Bài viết này của Vsion chỉ tập trung phân tích các đặc tính được công bố của hãng cùng thông tin bổ sung từ các reviewer nên chúng ta vẫn cẩn xác nhận lại khi chiếc máy ảnh này đến tay người dùng. Cuối bài viết, chúng tôi cũng cung cấp bảng so sánh chi tiết A7RIII so với A7RII và Nikon D850 để bạn đọc có thể có cái nhìn đầy đủ về mối tương quan của chiếc máy ảnh này với hai lựa chọn gần với nó trên thị trường.
By Vsion team 18 Oct, 2017
   Chắc hẳn sẽ có lúc nào đó trong chuỗi ngày cầm máy ảnh, bạn sẽ thấy bí bách với những tấm ảnh mình thường chụp, với mức độ "xóa phông" của ống kính mình hay dùng, với những câu hỏi căn bản như ảnh của mình có lấy đúng nét hay không, bokeh có mịn màng không... Hoặc bạn sẽ thấy ống kính của mình rất giới hạn ở khả năng chụp gần, không tạo hiệu ứng 3D, khó tạo điểm nhấn đặc biệt... Nếu bạn gặp phải những chuyện này thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường và rất dễ gặp khi chúng ta bị gò bò trong cách sử dụng các thiết bị các bạn đang có trong tay. Khi bắt đầu loạt bài viết Vượt qua giới hạn thiết bị , mình có suy nghĩ là muốn giới thiệu với các bạn những cách tiếp cận để tăng hiệu quả quang học của thiết bị và làm tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí quang học như đạt DOF mỏng hơn giới hạn, khử noise tốt hơn khả năng của máy, tuy nhiên một tấm ảnh đẹp không nhất thiết phải là một tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí chất lượng hình ảnh. Nếu như hai bài viết trước giúp các bạn phần nào cải thiện giới hạn trên của các thiết bị, trong bài viết thứ ba này mình muốn giới thiệu tới các bạn cách để vượt qua... giới hạn dưới của ống kính. Freelensing là tên của kỹ thuật nhiếp ảnh (hay lens whacking trong quay phim) giúp chúng ta gỡ bỏ những ràng buộc của ống kính và máy ảnh, làm tấm ảnh bộc lộ rõ những "điểm yếu về quang học" mà chúng ta thường tránh như hiện tượng lệch mặt phẳng nét, giảm độ nét hay bị light leak và flare khắp mọi nơi, nhưng đó mới là những thứ chúng ta cần khai thác để tạo ra những tấm ảnh có phong cách mới lạ và sáng tạo.

   Đầu tiên, mời các bạn xem video dưới đây do tác giả James Miller thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp lens whacking để hiểu được hiệu ứng chúng ta sẽ đạt được bằng phương pháp này.
By Vsion team 13 Oct, 2017
   Ngày nay khá nhiều người mới tập sử dụng máy ảnh với ống kính AF có thể ngạc nhiên khi nhắc tới khái niệm lỗ khẩu hay lá khẩu, và khái niệm khẩu độ chỉ thể hiện bằng con số có thể điều chỉnh trên máy ảnh. Lý do là hiện nay máy ảnh đã được thiết kế để người dùng không phải điều chỉnh khẩu độ bằng tay thông qua cơ chế cơ học nữa (tuy nhiên vẫn có những loại ống kính cho phép điều khiển vòng khẩu độ mặc dù nó được điều khiển điện) và lá khẩu chỉ đóng rất nhanh khi chụp ảnh. Vì thế nên nếu các bạn không để ý, cũng dễ hiểu khi các bạn chưa từng nhìn thấy hình dạng cái lỗ khẩu nó ra làm sao.

   Vai trò của lỗ khẩu là một vị trí trong ống kính có thể điều khiển diện tích thông qua việc đóng, mở các lá khẩu và thay đổi lượng ánh sáng đi qua ống kính, từ đó giúp bạn điều chỉnh độ sâu trường ảnh, độ nét, mức độ sáng của hình. Trong thời kỳ ống kính chưa có hệ thống motor điều khiển lấy nét tự động thì các ống kính nhiếp ảnh đều có vòng khẩu độ nằm trước hoặc nằm sau vòng lấy nét để giúp bạn điều chỉnh giá trị f-stop. Do việc điều chỉnh khẩu độ hoàn toàn là cơ học nên một thao tác quan trọng khi dùng máy film để lấy nét là bạn mở vòng khẩu độ ra hết cỡ để lấy nhiều ánh sáng nhất có thể (nếu không viewfinder sẽ tối), sau đó lấy nét vào điểm mong muốn rồi mới hạ vòng khẩu độ này xuống giá trị f-stop bạn cần để chụp. Để phục vụ cho nhu cầu này, nhiều ống kính lấy nét tay (MF) có thêm một vòng khẩu độ nữa, có tác dụng giới hạn vòng khẩu độ thứ hai. Đây gọi là các ống kính pre-set (xác lập trước) mà khi sử dụng bạn cần chỉnh một vòng khẩu độ đến giá trị mong muốn, sau đó vặn vòng khẩu độ thứ hai di chuyển rất nhanh giữa vị trí mở khẩu độ lớn nhất và vị trí bạn đã xác lập trước mà không cần phải nhìn lại thân ống kính.
More Posts
Share by: