Vượt qua giới hạn thiết bị - Phần 1: Phương pháp Brenizer

  • By Vsion team
  • 31 May, 2017

Trong loạt bài viết "Vượt qua giới hạn thiết bị" Vsion xin giới thiệu với bạn đọc các phương pháp chụp và xử lý ảnh để có thể đạt hiệu ứng tốt hơn khả năng thông thường của thiết bị.

   Khi đắn đo chuyện mua ống kính, các bạn có thể để ý rằng thông thường các ống kính cùng tiêu cự của một hãng mà khẩu độ tăng 1 stop là giá tiền có thể gấp 2 - 3 lần và khác biệt này đôi khi khiến chúng ta lưỡng lự là liệu có đáng hay không. Nếu bạn có trong tay một ống kính 50mm f/1.8 nhưng muốn có trường nét (DOF) mỏng như một ống kính 50mm f/1.2 hay bạn dùng một chiếc máy crop (APS-C) nhưng muốn ống kính chụp hình ra giống trên máy full frame, bạn có thể làm gì ngoài việc mua ống kính hoặc máy ảnh mới? Tất nhiên mua thiết bị mới có thể giải quyết được nhiều vấn đề một cách đơn giản nếu bạn có khả năng chi trả, nhưng trong nhiếp ảnh chúng ta vẫn có những lối đi tắt để đạt được hiệu quả thiết bị cao hơn mà không cần phải dùng thiết bị khác tốt hơn. Điều các bạn cần là thêm chút công sức, cái này chắc chắn nhanh và đơn giản hơn chuyện cân nhắc đầu tư mà bạn có thể làm bất cứ lúc nào khi bạn có đủ điều kiện. Trong bài viết đầu tiên của loạt bài "Vượt qua giới hạn thiết bị", Vsion muốn giới thiệu với các bạn phương pháp Brenizer hay còn gọi là Bokeh Panorama để chụp ảnh với DOF mỏng hơn bình thường và tăng độ phân giải ảnh.
   Phương pháp này được đặt theo tên của nhiếp ảnh gia chụp ảnh cưới Ryan Brenizer do anh là người tích cực quảng bá phương pháp này trong những năm gần đây, tuy nhiên Brenizer không phải người phát minh ra phương pháp này. Từ những năm 1843 phương pháp này đã được công bố sáng chế bởi Joseph Puchberger, tuy nhiên nó không thực sự phổ biến cho đến khi nhiếp ảnh kỹ thuật số ra đời với các công cụ chỉnh sửa như Photoshop giúp việc ghép ảnh trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Tác giả: Erik de Klerck (Nikon D800, 135mm f/2, hiệu ứng tương đương 48mm f/0.7). Click vào hình để xem ảnh gốc.

  GIỚI THIỆU PHƯƠNG PHÁP BRENIZER

    Brenizer hay Bokeh panorama thực chất là một phương pháp ghép chồng ảnh ( panoramic stitching ) giống như chụp panorama để có khung hình rộng hơn, nhưng thay vì dùng cho chụp cảnh, phương pháp này chủ yếu được dùng để chụp chân dung, tĩnh vật để đạt cùng một độ dày DOF trên một khung hình rộng hơn. Về nguyên tắc cơ bản, Brenizer hay panorama đều mở rộng giới hạn ảnh một ống kính có thể chiếu lên cảm biến và kết quả là ảnh sẽ giữ nguyên DOF nhưng rộng hơn và dung lượng ảnh tăng cao do kết hợp nhiều ảnh thành phần. Như ảnh minh họa ở trên do Erik de Klerck chụp, hiệu ứng đem lại khi ghép nhiều tấm ảnh chụp bằng ống kính 135mm f/2 có thể ra hiệu ứng giống như chụp bằng ống kính 48mm f/0.7 với DOF rất mỏng nhưng khung hình vẫn rộng.
   Mặc dù về nguyên tắc Brenizer giống panorama: cố định các thông số máy ảnh, ống kính và chụp liên tiếp nhiều tấm ảnh khi đưa máy theo chiều ngang, chiều dọc với những khu vực chồng lên nhau để ghép lại ảnh trong quá trình hậu kỳ, tuy nhiên có thể bạn sẽ rất ngại nếu nghĩ đến chuyện chụp chân dung mà phải bố trí thiết bị như đi chụp cảnh. Trong bài viết này mình muốn phân tích và hướng dẫn các bạn cách chụp Brenizer nhanh và phù hợp với điều kiện chụp thông thường.
   Đầu tiên, mình muốn giới thiệu cách chụp để ống kính của bạn trên máy ảnh crop (APS-C) vẫn ra hiệu ứng giống như chụp trên máy ảnh full frame mà gần như không có crop factor, thậm chí bạn còn chụp được ảnh dung lượng cao hơn chụp bằng máy full frame.
   Như các bạn đã biết, với kích thước cảm biến nhỏ hơn cảm biến full frame, các máy crop chỉ có thể ghi nhận phần giữa hình ảnh đi qua ống kính full frame và chúng ta phải nhân hệ số crop để tính ra tiêu cự quy đổi tương đương của ống kính. Ví dụ như ống kính 50mm f/1.2 trên máy có hệ số crop 1.5x sẽ có góc nhìn tương đương ống kính 75mm f/1.2 trên máy ảnh full frame và có độ dày trường nét DOF tương đương ống kính 75mm f/1.8 nếu hai máy chụp ra cùng một khung hình. Bây giờ chúng ta có thể dùng Brenizer để dù bạn chụp bằng máy APS-C, hiệu ứng ảnh vẫn giống ống 50mm f/1.2 trên máy full frame, và thậm chí còn hơn thế nữa.
   Với kích thước cảm biến full frame (36 x 24 mm) và crop APS-C 1.5x (22.2 x 14.8 mm) các bạn có thể thấy trong hình A, theo tính toán của mình thì nếu bạn quay dọc máy APS-C và chụp 3 tấm liên tiếp với khoảng 30% diện tích ảnh trước chồng lên ảnh sau thì tổng diện tích ảnh sẽ gần tương đương 1 tấm ảnh full frame chụp ngang (hình B). Như vậy, nếu bạn dùng ống kính 50mm f/1.2 trên máy APS-C và chụp 3 tấm chồng nhau khi xoay dọc máy, bạn sẽ có 1 tấm hình gần giống như chụp bằng ống kính này trên máy full frame. Mình chứng minh điều này ở loạt ảnh bên dưới:

1. Ảnh đầu tiên chụp bằng Canon FD 50mm f/1.2L trên Sony A7ii (full frame) ở khẩu f/1.2.

2. Ảnh thứ hai là cùng ống kính trên Sony A6300 (APS-C) chụp ở cùng khẩu f/1.2 (bạn sẽ chỉ chụp được phần trung tâm của hình đầu).

3. Mình chụp 3 tấm hình khi quay dọc máy A6300, sao cho khoảng 30% ảnh chồng lên nhau, sau đó ghép bằng Photoshop (rất nhanh, chỉ mất vài phút).

4. Ảnh sau khi ghép so với ảnh gốc có kích cỡ lớn hơn hẳn mà nhìn hiệu ứng khá giống nhau.

5. Chồng khung hình ảnh Brenizer lên ảnh gốc để so sánh hiệu ứng. Do lúc chụp bằng A6300 ống kính tiến tới sát vật thể hơn nên thực ra ảnh ghép còn có DOF mỏng hơn ảnh trên máy full frame một chút.

Sony A7II + Canon FD 50mm f/1.2L (chụp tại f/1.2)

Sony A6300 + Canon FD 50mm f/1.2L (chụp tại f/1.2)

Cách ghép 3 ảnh chụp bằng A6300 để tạo hiệu ứng giống như chụp bằng máy full frame

So sánh kích thước ảnh chụp trên full frame và ảnh chồng Brenizer

So sánh hiệu ứng DOF sau khi chồng Brenizer với ảnh chụp trên máy full frame

   Tương tự, nếu đang dùng máy ảnh full frame, bạn có thể tạo ra hiệu ứng như chụp trên máy ảnh medium format với cách chụp tối thiểu 3 hình xoay dọc máy. Với cách này, bạn có thể cheat khẩu độ với các ống kính đang có bằng cách chồng ảnh Brenizer nhưng khi chụp tiến gần tới chủ thể. Ở hai hình bên dưới, các bạn có thể thấy mình dùng ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 trên A7ii nhưng có thể tạo ra ảnh tương đương khoảng 25mm f/0.8 bằng cách rút ngắn khoảng cách chụp và chồng 8 ảnh. Lưu ý là ở ảnh chồng Brenizer phía hậu cảnh thể hiện độ cong do khoảng cách chụp gần hơn và do Photoshop làm méo hình để ghép ảnh lại với nhau. Cũng vì thế, phương pháp này thường phổ biến hơn với ống tele do khi thay đổi hướng chụp thì khác biệt giữa các khung hình về độ méo là không đáng kể.

Sony A7ii + SLR Magic 25mm f/1.4 (chụp tại f/1.4)

Ảnh ghép Brenizer từ 8 ảnh chồng chụp bằng A7ii và SLR Magic 25mm f/1.4 để đạt hiệu ứng tương đương 25mm f/0.8. Lưu ý là ảnh sau khi ghép có góc nhìn hẹp hơn ảnh trên một chút nhưng DOF mỏng hơn rất rõ.

  CÁCH CHỒNG ẢNH BRENIZER TRÊN PHOTOSHOP

   Sau khi chụp các ảnh thành phần để ghép, các bạn mở Photoshop (hoặc các phần mềm ghép ảnh Panorama) để thực hiện ghép ảnh. Trong Photoshop, các bạn vào File --> Automate --> Photomerger... , sau đó chọn Layout là Auto rồi chọn file để ghép. Nếu các bạn đang mở các file trong Photoshop thì dùng chức năng Add Open Files (Photoshop sẽ chọn tất cả file đang mở), sau đó chọn bỏ những ảnh không dùng tới bằng chức năng Remove.
   Nếu ảnh của bạn bị tối góc nặng thì nên chọn thêm tùy chọn Vignette removal  và chọn Geometric Distortion Correction nếu thấy ảnh bị méo nặng. Sau khi nhấn OK thì máy sẽ tự động ghép ảnh lại và chia thành các layer chồng lên nhau. Các bạn có thể merge các layer ảnh với nhau rồi xử lý hậu kỳ hoặc dùng layer style để áp hiệu ứng lên tất cả các layer bên dưới.

  LƯU Ý KHI CHỤP ẢNH THÀNH PHẦN TRƯỚC KHI GHÉP

   Giống như chụp panorama, có một số điểm các bạn cần làm theo khi chụp ảnh thành phần để quá trình ghép được chuẩn:

   1. Khi chụp cần để máy ở chế độ M với khẩu độ, tiêu cự (nếu dùng ống zoom), tốc độ, ISO, cân bằng trắng cố định. Trong trường hợp bạn không chắc chắn về cân bằng trắng, bạn có thể chụp AWB (cân bằng trắng tự động) và chụp RAW, vì khi xuất ảnh RAW bạn có thể gán cùng 1 giá trị cân bằng trắng cho tất cả ảnh.

   2. Ưu tiên chủ thể có khả năng chuyển động và bị rung trước. Khi chụp chân dung, mình sẽ chụp 1 ảnh người trước, sau đó đưa máy sang các khu vực xung quanh để chụp thêm các ảnh chồng. Sau khi lấy nét vào chủ thể, bạn cần khóa nét và xoay máy giống như lúc chụp panorama (máy chỉ quay sang trái phải mà vị trí chụp không thay đổi). Cũng vì vậy, ngoài việc chụp ảnh RAW thì phương pháp này sẽ dễ hơn khi bạn chụp bằng ống kính lấy nét tay.

   3. Nếu máy ảnh của bạn có chức năng chụp Panorama thì đây là cách dễ nhất để chụp Brenizer, tuy nhiên cần lưu ý là một số máy không cho phép chụp RAW ở chế độ này.

   4. Hướng dẫn trên là cách nhanh nhất để bạn tạo hiệu ứng với thay đổi hệ số crop khoảng 1.5x, còn nếu muốn tăng hiệu ứng hơn nữa thì bạn cần chụp nhiều ảnh chồng lên nhau. Trong thực tế, bạn có thể chụp theo đường zigzag từ trên xuống dưới như trong hình sau:

Minh họa chụp Brenizer với 24 ảnh thành phần trên trang lifedotstyle.com. Click vào hình để xem bài gốc.

  CÁC ỨNG DỤNG KHÁC CỦA PHƯƠNG PHÁP BRENIZER

 Mục đích chính của bài viết này là mình muốn giới thiệu với các bạn một phương pháp nhanh để tấm ảnh thêm ấn tượng, nhất là với các bạn đang dùng máy ảnh crop, ống kính crop hoặc ống kính full frame nhưng muốn có hiệu ứng ảnh như máy full frame. Tuy nhiên đây không chỉ đơn thuần chỉ là phương pháp để "nghịch chơi" mà vẫn được ứng dụng trong thực tế, phổ biến nhất là chụp ảnh cưới và chụp chân dung toàn thân. Ngoài ra, các bạn có thể dùng nó cho các mục đích như sau:
   1. Cải thiện độ nét mà không phải hy sinh DOF : nếu ống kính của bạn chụp quá soft ở khẩu lớn nhất, bạn có thể hạ khẩu xuống khoảng 1 stop  để tăng độ nét rồi chụp gần lại với 2/3 khoảng cách ban đầu , ghép 3 tấm chụp dọc sẽ ra một tấm chụp ngang gần y như chụp ở khẩu lớn nhất.

    2. Giảm tiêu cự: nếu muốn góc nhìn rộng hơn, ví dụ như bạn chụp trong quán cafe mà ống kính góc quá hẹp thì bạn có thể nới rộng khung hình bằng Brenizer. Để làm rộng khung hình ngang, bạn cần tối thiểu 3 hình dọc chồng nhau, còn để làm rộng khung hình dọc, bạn cần tối thiểu 3 hình ngang chồng nhau.

   3. Chụp ảnh kích cỡ lớn để in : thay vì chụp 1 shot toàn khung hình, bạn có thể chia nhỏ khung hình, chụp gần lại và chụp nhiều ảnh thành phần đề ra một tấm ảnh có độ phân giải rất tốt. Tuy nhiên cần lưu ý là khoảng cách lấy nét gần nhất và tiêu cự ống kính là hai yếu tố giới hạn bạn khó có thể vượt qua. Ống kính tele sẽ phù hợp nhất cho mục đích này.

    4. Chụp ảnh clone: bạn hoàn toàn có thể tạo nhiều clone của mẫu bằng cách di chuyển mẫu vào các khung hình khác nhau trước khi ghép.
   
   5. Đạt hiệu ứng không ống kính nào trong thực tế có thể đem lại
: 48mm f/0.7? 200mm f/1.2? Brenizer là cách đơn giản và duy nhất để bạn có thể khám phá những hiệu ứng của khẩu độ siêu lớn như vậy.

  ẢNH MẪU

   Nếu sử dụng phương pháp này thành thạo, bạn hoàn toàn có thể tạo ra những tấm ảnh vừa rộng vừa có hiệu ứng không gian và bokeh lung linh như những ảnh dưới đây.

Tác giả: Ryan Brenizer. Ảnh ghép từ 10 tấm ảnh nhỏ.

Tác giả: Erik de Klerk.

Tác giả: Photo-Lovestory (Flickr)

Nguồn: Fstoppers.com. Click vào hình để xem thêm ảnh mẫu.

Nguồn: Hushushphotography

Dr. Fox
Bài viết được thực hiện bởi Dr. Fox
Nghiêm cấm sử dụng lại trên các trang web và ấn phẩm khác
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: