Vượt qua giới hạn thiết bị - Phần 2: Median stacking

  • By Vsion team
  • 06 Jun, 2017

Trong loạt bài viết "Vượt qua giới hạn thiết bị" Vsion xin giới thiệu với bạn đọc các phương pháp chụp và xử lý ảnh để có thể đạt hiệu ứng tốt hơn khả năng thông thường của thiết bị.

   Một vấn đề nhức nhối với nhiều người dùng máy ảnh là việc giảm chất lượng hình ảnh do nhiễu hạt hay noise. Đây là hiện tượng không tránh khỏi với máy ảnh kỹ thuật số và thường chỉ được khắc phục tốt hơn ở những máy ảnh đắt tiền. Noise phần lớn xuất hiện theo phân bố ngẫu nhiên trong hình, là kết quả của việc nhận và khuếch đại tín hiệu ánh sáng ở cảm biến để tạo ra hình ảnh. Điều kiện chụp thiếu sáng, sử dụng máy ảnh có pixel nhỏ hay kích thước cảm biến nhỏ, tăng độ nhạy sáng ISO cao, phơi sáng, khôi phục vùng tối trong ảnh... là những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới xuất hiện noise trong hình.
   Với phần lớn người dùng sử dụng máy ảnh có kích cỡ cảm biến nhỏ, mức "sạch" của hình (ít noise) thường thua các máy ảnh cảm biến lớn như máy full frame, medium format vài stop, nghĩa là cùng một mức độ noise thì máy ảnh cảm biến nhỏ xuất hiện sớm hơn ở mức ISO thấp hơn vài mức. Mặc dù chúng ta có thể dùng tripod, flash để hạn chế việc tăng ISO và tăng noise, không phải lúc nào chúng ta cũng có đầy đủ thiết bị hỗ trợ. Các phương pháp khử noise như dùng chức năng có sẵn trong máy (noise reduction hay NR), khử bằng phần mềm luôn kéo theo việc mất chi tiết. Chính vì thế, trong bài viết này Vsion muốn giới thiệu với các bạn phương pháp ghép chồng (stacking) Median, sử dụng Photoshop kết hợp với chụp nhiều ảnh để khử noise ở mức độ cao mà vẫn giữ được chi tiết. Ngoài ra phương pháp này còn có một số lợi ích khác mà chúng mình sẽ nhắc ở cuối bài. 
Mức độ noise ở máy Sony A7ii tăng từ ISO 100 lên ISO 10000
   Trước hết, nếu các bạn còn nhớ bài viết đầu tiên trong series này của Vsion về  phương pháp ghép ảnh Brenizer   , các bạn có thể nhận ra việc kết hợp nhiều tấm ảnh có thể cung cấp lượng thông tin đầu vào (input) lớn hơn 1 tấm ảnh thông thường, vì thế các bạn có thể dùng lượng dữ liệu thêm này để vượt qua một số giới hạn của thiết bị. Hãy coi mỗi tấm ảnh như một điểm trong không gian 4 chiều bao gồm chiều ngang, chiều dọc, chiều sâu và chiều thời gian thì việc kết hợp nhiều tấm ảnh với các tọa độ ngang, dọc, sâu, thời gian khác nhau sẽ giúp sản phẩm cuối cùng có thêm nhiều thông tin. Brenizer, panorama chính là hai phương pháp chồng ảnh 2D chiều ngang, dọc mà vẫn gọi là  stitching  (khâu), còn  stacking  là phương pháp chồng ảnh theo chiều sâu (chúng tôi sẽ giới thiệu trong bài viết khác) và các phương pháp như Average, Summation hay Median được giới thiệu trong bài hôm nay... là phương pháp  chồng ảnh theo chiều thời gian  : sử dụng những tấm ảnh chụp vào thời điểm và khoảng thời gian khác nhau để lấy thông tin cho tấm ảnh cuối cùng thay vì chỉ một lần phơi sáng duy nhất.

  NGUYÊN TẮC CỦA MEDIAN STACKING

   Một đặc điểm quan trọng của nhiễu hạt hay noise là chúng phân bổ ngẫu nhiên, tức là mỗi tấm hình bạn chụp dù ở điều kiện y hệt nhau vẫn xuất hiện noise ở vị trí không giống nhau. Chính nhờ đặc điểm này, chúng ta có thể loại bỏ phần lớn noise nếu chụp nhiều tấm ảnh y hệt nhau ở cùng một vị trí, sau đó dùng Photoshop loại bỏ đi những giá trị pixel không lặp lại giữa các tấm hình. Đây cũng chính là nguyên tắc hoạt động của   Median stacking   .
Bản chất ngẫu nhiên của hiện tượng noise với vị trí điểm noise không xác định ở mỗi lần chụp
   Với phương pháp Median stacking, bạn cần cung cấp cho Photoshop một số tấm hình nhất định dưới dạng các layer, sau đó Median stacking sẽ loại bỏ bất cứ chi tiết nào chỉ xuất hiện random ở một hoặc vài layer và giữa lại các giá trị lặp lại nhiều lần. Mình sẽ chứng minh ở dưới đây sức mạnh của Median stacking để khử noise cho ảnh chụp bằng Sony A7ii ở mức ISO cao nhất 25600.
A7ii + FE 55mm f/1.8 tại ISO 100
A7ii + FE 55mm f/1.8 tại ISO 25600 (mức cao nhất của máy)
A7ii + FE 55mm f/1.8 tại ISO 25600 và khử noise trong CameraRaw (50%)
   Như các bạn có thể thấy, tại mức ISO cao, không những noise nhìn rất khó chịu mà chi tiết, độ no màu và độ sâu màu đều bị giảm nhiều khiến ảnh rất nhợt nhạt. Khi chụp bằng định dạng RAW hoặc sử dụng chức năng Noise Reduction (NR) trong máy ảnh, một phần noise có thể khử được nhưng ở mức độ cao, chi tiết và màu sắc không thể khôi phục được nhiều, ảnh rất bết.

   Dưới đây là kết quả của việc sử dụng Median stacking để khử noise và khôi phục chi tiết, màu sắc bằng cách chụp 10 tấm ảnh liên tiếp và vài phút xử lý trong Photoshop. Rõ ràng độ sạch, chi tiết, màu sắc đều tốt hơn nhiều phương pháp khử noise dùng chỉ 1 hình.
   Mình so sánh các ảnh trên với độ phóng đại cao để các bạn nhận ra mức độ khác biệt rõ hơn. Ở đây mình có thêm hình xuất ra từ Median stacking sử dụng 16 tấm với hiệu quả cao hơn chụp 10 tấm. Từ ISO 25600, độ sạch và chi tiết của hình đã gần ở mức ISO 6400, thậm chí màu sắc có phần còn tươi hơn do chương trình nhận được nhiều thông tin hơn từ nhiều ảnh thay vì chỉ một.
So sánh chất lượng ảnh ở các mức ISO và phương pháp xử lý khác nhau. NR: noise reduction - khử noise trong Photoshop.

 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MEDIAN STACKING TRONG PHOTOSHOP

    Đầu tiên bạn cần chụp một loạt ảnh từ cùng một vị trí và giữ nguyên tất cả các yếu tố: điểm nét, cân bằng trắng, ISO (riêng cân bằng trắng nếu không chỉnh bằng độ màu xác định thì các bạn có thể chụp RAW và cân bằng lại ở khâu hậu kỳ). Điều kiện tốt nhất là các bạn có tripod để chụp, tuy nhiên chụp tay vẫn có thể được nếu độ rung và lệch giữa các khung hình không cao (chương trình sẽ tự động khớp các khung hình với nhau).
   
   Sau khi chụp các ảnh thành phần để ghép, tốt nhất là các bạn copy ảnh cần chồng vào cùng một thư mục và mở Photoshop (trong hướng dẫn này là Photoshop CC 2015) để thực hiện chồng ảnh. Trong Photoshop, các bạn vào   File   -->   Scripts   -->   Load files into Stack...   , sau đó chọn file ở trong box như hình dưới. Nếu các bạn đang mở các file trong Photoshop thì dùng chức năng Add Open Files (Photoshop sẽ chọn tất cả file đang mở), sau đó chọn bỏ những ảnh không dùng tới bằng chức năng Remove.
Sau khi chọn file các bạn cần dùng 2 lựa chọn: Attempt to Automatically Align Source Images để chương trình cân lại khung hình cho giống nhau và Create Smart Object after Loading Layers để tạo Smart object sau khi có các layer
   Sau thao tác nhập file thành layer như trên, các bạn sẽ có một Smart object. Việc tiếp theo là chọn Smart layer này và vào phần   Layer   -->   Smart Objects   -->   Stack Mode   -->   Median   . Tùy thuộc vào số lượng hình bạn chụp và khả năng xử lý của máy mà quá trình thực hiện Median stack có thể mất vài giây đến vài phút. Nhưng hãy kiên trì vì kết quả nhận được rất xứng đáng thời gian chờ đợi.

  LƯU Ý KHI CHỤP ẢNH THÀNH PHẦN TRƯỚC KHI GHÉP

   Median stacking là một phương pháp chồng ảnh 2D theo phương thời gian, nghĩa là ảnh thành phần có cùng mặt phẳng lấy nét nhưng chỉ khác nhau về thời gian chụp. Thực hiện chụp ảnh để làm Median stacking không khó, tuy nhiên các bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:

   1. Khi chụp cần để máy ở chế độ M với khẩu độ, tiêu cự (nếu dùng ống zoom), ISO, cân bằng trắng cố định và tốt nhất là dùng tripod. Tuy nhiên bạn không phải lo lắng lắm nếu phải chụp bằng tay và giữa các tấm hình có chút sai khác về độ sáng hay cân bằng trắng, vì chương trình sẽ lấy giá trị trung bình giữa các tấm ảnh và loại bỏ các giá trị ngẫu nhiên. Vì thế, nếu thấy mức ISO phải dùng sẽ ra noise xấu thì các bạn có thể tranh thủ chụp luôn một loạt ảnh để "cứu" khi xử lý hậu kỳ.

   2. Phương pháp này phù hợp nhất với chụp ảnh tĩnh, còn nếu muốn dùng để chụp chân dung thì tốt nhất là các bạn dùng chế độ chụp liên tục và yêu cầu mẫu đứng yên. Vì ảnh sẽ sạch hơn nên các bạn hoàn toàn có thể đẩy độ sáng lên cao hơn nên khi chụp có thể chọn tốc độ cao một chút để giảm thiểu khả năng mẫu dịch chuyển khi chụp.

   3. Khi dùng phương pháp này, các bạn nên chụp RAW để kết hợp khử noise nhẹ trong CameraRaw và cân chỉnh ảnh cho tốt trước khi khử noise, việc kết hợp nhiều thao tác nhỏ có thể đem lại hiệu quả cao nhất. Nếu chụp jpeg, tốt nhất bạn nên tắt chức năng noise reduction trong máy để giữ được nhiều chi tiết nhất có thể.

  CÁC ỨNG DỤNG CỦA MEDIAN STACKING

   Median stacking không phải là một phương pháp mới mà vẫn được những nhiếp ảnh gia thiên văn sử dụng từ lâu để tăng tỷ lệ tín hiệu và khử noise khi chụp sao ban đêm. Với phương pháp này, trong một số trường hợp bạn không cần phải có những máy ảnh khử noise tốt như A7S để đạt được độ sạch hình cao nhất mà ngay cả với những máy ảnh cổ như Canon 30D bạn cũng có thể đạt được độ sạch hình tương tự (đây là mình chỉ nói đến độ sạch chứ không nói tới dynamic range, độ nét...). Nếu bạn đang dùng máy không gương lật của Sony thì có thể bạn biết công ty đã ứng dụng phương pháp này trực tiếp vào máy NEX, A3000, A6xxx, A7 dưới tên gọi chế độ chụp "   Hand-held Twilight   " (trong các chế độ chụp SCN các bạn có thể tìm thấy mục này). Mặc dù ảnh chụp bằng Hand-held Twilight cũng khử noise rất tốt bằng cách chụp nhiều ảnh liên tục, bạn sẽ không chụp được RAW và không tùy chỉnh các yếu tố tốc độ, khẩu độ, ISO được.
Chế độ Hand-held Twilight trên máy Sony A3000
   Ngoài ra, Median stacking không chỉ dùng để khử noise mà nó còn có khá nhiều cách dùng khác như mình liệt kê dưới  đây:
   1. Tạo ảnh có độ sạch còn cao hơn mức căn bản ISO 100 hay 50 của máy
   Chỉ cần chụp 5-10 tấm ảnh, các bạn đã có thể dùng Median stacking để làm ảnh sạch hơn cả mức thấp nhất, thậm chí là với cả máy A7Sii. Có thể ở vùng chi tiết sáng rõ các bạn sẽ không thấy nó tốt hơn được nhưng phương pháp này rất hiệu quả với khu vực tối, bóng râm, vốn là những vị trí có thể xuất hiện noise cả ngay trong điều kiện đủ ánh sáng. Ở ảnh dưới, mình dùng 10 tấm ảnh chụp tại ISO 100 để cải thiện chất lượng ảnh chụp với A7ii và ở ảnh thứ hai mình dùng 10 tấm chụp ngoài trời ở ISO 100 với A7Sii để làm sạch các vùng tối trong ảnh. Nếu nhìn kỹ các bạn có thể thấy ở hình thứ hai, ảnh chụp đơn chiếc lá bị out nét nhưng ở ảnh ghép thì không. Đây là điểm mạnh của Median stacking như mình nói ở trên: các giá trị ngẫu nhiên (vô tình trong 1 tấm hình chiếc lá bị gió thổi rung nên out) sẽ bị loại bỏ để giữ lại các giá trị gần nhau.
So sánh chất lượng ISO 100 của A7ii khi chụp 1 hình và ghép Median stacking 10 hình
So sánh chất lượng ISO 100 của A7Sii khi chụp 1 hình và ghép Median stacking 10 hình
   2. Loại bỏ người, vật di chuyển trong hình
   Đây là một ứng dụng rất thú vị nếu bạn cần loại bỏ người hoặc vật di chuyển làm gián đoạn khi bạn đang chụp, ví dụ như bạn đến một khu du lịch cảnh rất đẹp nhưng có nhiều người đi lại làm hỏng khung hình, các bạn có thể dùng tripod, chỉnh cố định các thông số máy và kiên nhẫn đứng chụp nhiều tấm hình khác nhau và trở về nhà có thể tẩy người đi rất đơn giản. Ở minh họa phía dưới, mình chụp 6 tấm hình liên tiếp khi Supergirl di chuyển ngang trước mẫu của mình. Sau khi dùng Median stacking thì voila! Không những cô nàng khó chịu bị  loại bỏ mà ảnh còn có độ sạch tốt hơn cả ban đầu!
6 ảnh chụp liên tiếp với vật chuyển động phía trước
Kết quả của Median stacking
   3. Mô phỏng hiệu ứng phơi sáng mà không cần kính lọc ND
   Bạn cần đi phơi sáng mà không mang kính ND, bạn hoàn toàn có thể an tâm là bạn có thể chụp ra hình phơi sáng vẫn ảo như ai với Median stacking. Thậm chí bạn còn không phải dùng tripod, chỉ cần chia thời gian mà bạn định phơi ra nhiều lần và chụp nhiều tấm với tốc độ chia nhỏ. Ví dụ bạn cần phơi sáng 5 giây, bạn có thể chia thành 30 tấm, mỗi tấm 1/6 giây (hoàn toàn có thể với các máy hoặc ống kính có chống rung) hoặc thậm chí nhiều hơn nếu bạn có đủ kiên trì và có điểm tựa để chụp. Ở hình minh họa mình chụp 16 tấm liên tiếp một vòi nước đang phun để có hiệu ứng như hình dưới. Tuy nhiên có một điểm mới ở đây là ngoài Median stacking, các bạn có thể dùng Mean stacking (là lựa chọn ở ngay trên Median trong bảng chọn) để tạo hiệu ứng giống hơn. Điểm khác căn bản của Mean stacking là bộ xử lý ảnh sẽ dùng tất cả các chi tiết xuất hiện trên hình, kể cả các điểm không lặp lại, sau đó chia đều giá trị để lấy giá trị trung bình.
16 tấm hình chụp liên tiếp chuyển động để mô phỏng phơi sáng dài
Kết quả dùng Median stacking (màu ảnh hơi khác ban đầu do chế độ màu dùng khác nhau khi làm ảnh)
Kết quả dùng Mean stacking
   Một điểm quan trọng nữa làm phương pháp này thậm chí có thể hiệu quả hơn phơi sáng dài 1 tấm là khả năng khử noise thông thường và thermal noise sinh ra do máy bị nóng khi phơi sáng lâu, ngoài ra khi chụp sao, bạn có thể tránh xuất hiện star trail (thay vì một điểm sáng, ngôi sao bị kéo dài đi theo hướng chuyển động). Tuy nhiên một thứ bạn không thể bắt chước được so với phương pháp phơi sáng thông thường, đó là hiệu ứng sao nhiều cánh tạo ra từ ánh đèn: việc chồng nhiều ảnh ở khẩu độ lớn hơn và thời gian phơi sáng ngắn hơn sẽ ra hiệu ứng sao không rõ ràng bằng, dù bạn ghép rất nhiều ảnh.
   4. Loại bỏ các lỗi như vết bẩn, hot pixel, dead pixel
   Nếu ống kính, cảm biến của bạn bị bẩn hoặc có điểm hot pixel, dead pixel, bạn có thể dùng Median stacking để loại bỏ các điểm này bằng cách chụp tay và cho phép tay di chuyển trái - phải, lên - xuống một khoảng rất nhỏ làm vị trí các điểm lỗi này xuất hiện trong các ảnh khác nhau và được tính như "điểm lạ" và loại bỏ.

   Median stacking là một phương pháp rất hữu hiệu mà bạn luôn luôn có thể áp dụng trong thực tế và đây cũng mới chỉ là một trong các phương pháp chồng ảnh mà Vsion muốn giới thiệu trong series này. Các phương pháp chụp và hậu kỳ khác sẽ được tiếp tục giới thiệu trong các bài viết tiếp theo. Cám ơn các bạn đã theo dõi!
Dr. Fox
Bài viết được thực hiện bởi Dr. Fox
Nghiêm cấm sử dụng lại trên các trang web và ấn phẩm khác
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: