Vượt qua giới hạn thiết bị - Phần 2: Median stacking

  • By Vsion team
  • 06 Jun, 2017
Trong loạt bài viết "Vượt qua giới hạn thiết bị" Vsion xin giới thiệu với bạn đọc các phương pháp chụp và xử lý ảnh để có thể đạt hiệu ứng tốt hơn khả năng thông thường của thiết bị.
   Một vấn đề nhức nhối với nhiều người dùng máy ảnh là việc giảm chất lượng hình ảnh do nhiễu hạt hay noise. Đây là hiện tượng không tránh khỏi với máy ảnh kỹ thuật số và thường chỉ được khắc phục tốt hơn ở những máy ảnh đắt tiền. Noise phần lớn xuất hiện theo phân bố ngẫu nhiên trong hình, là kết quả của việc nhận và khuếch đại tín hiệu ánh sáng ở cảm biến để tạo ra hình ảnh. Điều kiện chụp thiếu sáng, sử dụng máy ảnh có pixel nhỏ hay kích thước cảm biến nhỏ, tăng độ nhạy sáng ISO cao, phơi sáng, khôi phục vùng tối trong ảnh... là những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới xuất hiện noise trong hình.
   Với phần lớn người dùng sử dụng máy ảnh có kích cỡ cảm biến nhỏ, mức "sạch" của hình (ít noise) thường thua các máy ảnh cảm biến lớn như máy full frame, medium format vài stop, nghĩa là cùng một mức độ noise thì máy ảnh cảm biến nhỏ xuất hiện sớm hơn ở mức ISO thấp hơn vài mức. Mặc dù chúng ta có thể dùng tripod, flash để hạn chế việc tăng ISO và tăng noise, không phải lúc nào chúng ta cũng có đầy đủ thiết bị hỗ trợ. Các phương pháp khử noise như dùng chức năng có sẵn trong máy (noise reduction hay NR), khử bằng phần mềm luôn kéo theo việc mất chi tiết. Chính vì thế, trong bài viết này Vsion muốn giới thiệu với các bạn phương pháp ghép chồng (stacking) Median, sử dụng Photoshop kết hợp với chụp nhiều ảnh để khử noise ở mức độ cao mà vẫn giữ được chi tiết. Ngoài ra phương pháp này còn có một số lợi ích khác mà chúng mình sẽ nhắc ở cuối bài. 
Mức độ noise ở máy Sony A7ii tăng từ ISO 100 lên ISO 10000
   Trước hết, nếu các bạn còn nhớ bài viết đầu tiên trong series này của Vsion về  phương pháp ghép ảnh Brenizer   , các bạn có thể nhận ra việc kết hợp nhiều tấm ảnh có thể cung cấp lượng thông tin đầu vào (input) lớn hơn 1 tấm ảnh thông thường, vì thế các bạn có thể dùng lượng dữ liệu thêm này để vượt qua một số giới hạn của thiết bị. Hãy coi mỗi tấm ảnh như một điểm trong không gian 4 chiều bao gồm chiều ngang, chiều dọc, chiều sâu và chiều thời gian thì việc kết hợp nhiều tấm ảnh với các tọa độ ngang, dọc, sâu, thời gian khác nhau sẽ giúp sản phẩm cuối cùng có thêm nhiều thông tin. Brenizer, panorama chính là hai phương pháp chồng ảnh 2D chiều ngang, dọc mà vẫn gọi là  stitching  (khâu), còn  stacking  là phương pháp chồng ảnh theo chiều sâu (chúng tôi sẽ giới thiệu trong bài viết khác) và các phương pháp như Average, Summation hay Median được giới thiệu trong bài hôm nay... là phương pháp  chồng ảnh theo chiều thời gian  : sử dụng những tấm ảnh chụp vào thời điểm và khoảng thời gian khác nhau để lấy thông tin cho tấm ảnh cuối cùng thay vì chỉ một lần phơi sáng duy nhất.

  NGUYÊN TẮC CỦA MEDIAN STACKING

   Một đặc điểm quan trọng của nhiễu hạt hay noise là chúng phân bổ ngẫu nhiên, tức là mỗi tấm hình bạn chụp dù ở điều kiện y hệt nhau vẫn xuất hiện noise ở vị trí không giống nhau. Chính nhờ đặc điểm này, chúng ta có thể loại bỏ phần lớn noise nếu chụp nhiều tấm ảnh y hệt nhau ở cùng một vị trí, sau đó dùng Photoshop loại bỏ đi những giá trị pixel không lặp lại giữa các tấm hình. Đây cũng chính là nguyên tắc hoạt động của   Median stacking   .
Bản chất ngẫu nhiên của hiện tượng noise với vị trí điểm noise không xác định ở mỗi lần chụp
   Với phương pháp Median stacking, bạn cần cung cấp cho Photoshop một số tấm hình nhất định dưới dạng các layer, sau đó Median stacking sẽ loại bỏ bất cứ chi tiết nào chỉ xuất hiện random ở một hoặc vài layer và giữa lại các giá trị lặp lại nhiều lần. Mình sẽ chứng minh ở dưới đây sức mạnh của Median stacking để khử noise cho ảnh chụp bằng Sony A7ii ở mức ISO cao nhất 25600.
A7ii + FE 55mm f/1.8 tại ISO 100
A7ii + FE 55mm f/1.8 tại ISO 25600 (mức cao nhất của máy)
A7ii + FE 55mm f/1.8 tại ISO 25600 và khử noise trong CameraRaw (50%)
   Như các bạn có thể thấy, tại mức ISO cao, không những noise nhìn rất khó chịu mà chi tiết, độ no màu và độ sâu màu đều bị giảm nhiều khiến ảnh rất nhợt nhạt. Khi chụp bằng định dạng RAW hoặc sử dụng chức năng Noise Reduction (NR) trong máy ảnh, một phần noise có thể khử được nhưng ở mức độ cao, chi tiết và màu sắc không thể khôi phục được nhiều, ảnh rất bết.

   Dưới đây là kết quả của việc sử dụng Median stacking để khử noise và khôi phục chi tiết, màu sắc bằng cách chụp 10 tấm ảnh liên tiếp và vài phút xử lý trong Photoshop. Rõ ràng độ sạch, chi tiết, màu sắc đều tốt hơn nhiều phương pháp khử noise dùng chỉ 1 hình.
   Mình so sánh các ảnh trên với độ phóng đại cao để các bạn nhận ra mức độ khác biệt rõ hơn. Ở đây mình có thêm hình xuất ra từ Median stacking sử dụng 16 tấm với hiệu quả cao hơn chụp 10 tấm. Từ ISO 25600, độ sạch và chi tiết của hình đã gần ở mức ISO 6400, thậm chí màu sắc có phần còn tươi hơn do chương trình nhận được nhiều thông tin hơn từ nhiều ảnh thay vì chỉ một.
So sánh chất lượng ảnh ở các mức ISO và phương pháp xử lý khác nhau. NR: noise reduction - khử noise trong Photoshop.

 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MEDIAN STACKING TRONG PHOTOSHOP

    Đầu tiên bạn cần chụp một loạt ảnh từ cùng một vị trí và giữ nguyên tất cả các yếu tố: điểm nét, cân bằng trắng, ISO (riêng cân bằng trắng nếu không chỉnh bằng độ màu xác định thì các bạn có thể chụp RAW và cân bằng lại ở khâu hậu kỳ). Điều kiện tốt nhất là các bạn có tripod để chụp, tuy nhiên chụp tay vẫn có thể được nếu độ rung và lệch giữa các khung hình không cao (chương trình sẽ tự động khớp các khung hình với nhau).
   
   Sau khi chụp các ảnh thành phần để ghép, tốt nhất là các bạn copy ảnh cần chồng vào cùng một thư mục và mở Photoshop (trong hướng dẫn này là Photoshop CC 2015) để thực hiện chồng ảnh. Trong Photoshop, các bạn vào   File   -->   Scripts   -->   Load files into Stack...   , sau đó chọn file ở trong box như hình dưới. Nếu các bạn đang mở các file trong Photoshop thì dùng chức năng Add Open Files (Photoshop sẽ chọn tất cả file đang mở), sau đó chọn bỏ những ảnh không dùng tới bằng chức năng Remove.
Sau khi chọn file các bạn cần dùng 2 lựa chọn: Attempt to Automatically Align Source Images để chương trình cân lại khung hình cho giống nhau và Create Smart Object after Loading Layers để tạo Smart object sau khi có các layer
   Sau thao tác nhập file thành layer như trên, các bạn sẽ có một Smart object. Việc tiếp theo là chọn Smart layer này và vào phần   Layer   -->   Smart Objects   -->   Stack Mode   -->   Median   . Tùy thuộc vào số lượng hình bạn chụp và khả năng xử lý của máy mà quá trình thực hiện Median stack có thể mất vài giây đến vài phút. Nhưng hãy kiên trì vì kết quả nhận được rất xứng đáng thời gian chờ đợi.

  LƯU Ý KHI CHỤP ẢNH THÀNH PHẦN TRƯỚC KHI GHÉP

   Median stacking là một phương pháp chồng ảnh 2D theo phương thời gian, nghĩa là ảnh thành phần có cùng mặt phẳng lấy nét nhưng chỉ khác nhau về thời gian chụp. Thực hiện chụp ảnh để làm Median stacking không khó, tuy nhiên các bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:

   1. Khi chụp cần để máy ở chế độ M với khẩu độ, tiêu cự (nếu dùng ống zoom), ISO, cân bằng trắng cố định và tốt nhất là dùng tripod. Tuy nhiên bạn không phải lo lắng lắm nếu phải chụp bằng tay và giữa các tấm hình có chút sai khác về độ sáng hay cân bằng trắng, vì chương trình sẽ lấy giá trị trung bình giữa các tấm ảnh và loại bỏ các giá trị ngẫu nhiên. Vì thế, nếu thấy mức ISO phải dùng sẽ ra noise xấu thì các bạn có thể tranh thủ chụp luôn một loạt ảnh để "cứu" khi xử lý hậu kỳ.

   2. Phương pháp này phù hợp nhất với chụp ảnh tĩnh, còn nếu muốn dùng để chụp chân dung thì tốt nhất là các bạn dùng chế độ chụp liên tục và yêu cầu mẫu đứng yên. Vì ảnh sẽ sạch hơn nên các bạn hoàn toàn có thể đẩy độ sáng lên cao hơn nên khi chụp có thể chọn tốc độ cao một chút để giảm thiểu khả năng mẫu dịch chuyển khi chụp.

   3. Khi dùng phương pháp này, các bạn nên chụp RAW để kết hợp khử noise nhẹ trong CameraRaw và cân chỉnh ảnh cho tốt trước khi khử noise, việc kết hợp nhiều thao tác nhỏ có thể đem lại hiệu quả cao nhất. Nếu chụp jpeg, tốt nhất bạn nên tắt chức năng noise reduction trong máy để giữ được nhiều chi tiết nhất có thể.

  CÁC ỨNG DỤNG CỦA MEDIAN STACKING

   Median stacking không phải là một phương pháp mới mà vẫn được những nhiếp ảnh gia thiên văn sử dụng từ lâu để tăng tỷ lệ tín hiệu và khử noise khi chụp sao ban đêm. Với phương pháp này, trong một số trường hợp bạn không cần phải có những máy ảnh khử noise tốt như A7S để đạt được độ sạch hình cao nhất mà ngay cả với những máy ảnh cổ như Canon 30D bạn cũng có thể đạt được độ sạch hình tương tự (đây là mình chỉ nói đến độ sạch chứ không nói tới dynamic range, độ nét...). Nếu bạn đang dùng máy không gương lật của Sony thì có thể bạn biết công ty đã ứng dụng phương pháp này trực tiếp vào máy NEX, A3000, A6xxx, A7 dưới tên gọi chế độ chụp "   Hand-held Twilight   " (trong các chế độ chụp SCN các bạn có thể tìm thấy mục này). Mặc dù ảnh chụp bằng Hand-held Twilight cũng khử noise rất tốt bằng cách chụp nhiều ảnh liên tục, bạn sẽ không chụp được RAW và không tùy chỉnh các yếu tố tốc độ, khẩu độ, ISO được.
Chế độ Hand-held Twilight trên máy Sony A3000
   Ngoài ra, Median stacking không chỉ dùng để khử noise mà nó còn có khá nhiều cách dùng khác như mình liệt kê dưới  đây:
   1. Tạo ảnh có độ sạch còn cao hơn mức căn bản ISO 100 hay 50 của máy
   Chỉ cần chụp 5-10 tấm ảnh, các bạn đã có thể dùng Median stacking để làm ảnh sạch hơn cả mức thấp nhất, thậm chí là với cả máy A7Sii. Có thể ở vùng chi tiết sáng rõ các bạn sẽ không thấy nó tốt hơn được nhưng phương pháp này rất hiệu quả với khu vực tối, bóng râm, vốn là những vị trí có thể xuất hiện noise cả ngay trong điều kiện đủ ánh sáng. Ở ảnh dưới, mình dùng 10 tấm ảnh chụp tại ISO 100 để cải thiện chất lượng ảnh chụp với A7ii và ở ảnh thứ hai mình dùng 10 tấm chụp ngoài trời ở ISO 100 với A7Sii để làm sạch các vùng tối trong ảnh. Nếu nhìn kỹ các bạn có thể thấy ở hình thứ hai, ảnh chụp đơn chiếc lá bị out nét nhưng ở ảnh ghép thì không. Đây là điểm mạnh của Median stacking như mình nói ở trên: các giá trị ngẫu nhiên (vô tình trong 1 tấm hình chiếc lá bị gió thổi rung nên out) sẽ bị loại bỏ để giữ lại các giá trị gần nhau.
So sánh chất lượng ISO 100 của A7ii khi chụp 1 hình và ghép Median stacking 10 hình
So sánh chất lượng ISO 100 của A7Sii khi chụp 1 hình và ghép Median stacking 10 hình
   2. Loại bỏ người, vật di chuyển trong hình
   Đây là một ứng dụng rất thú vị nếu bạn cần loại bỏ người hoặc vật di chuyển làm gián đoạn khi bạn đang chụp, ví dụ như bạn đến một khu du lịch cảnh rất đẹp nhưng có nhiều người đi lại làm hỏng khung hình, các bạn có thể dùng tripod, chỉnh cố định các thông số máy và kiên nhẫn đứng chụp nhiều tấm hình khác nhau và trở về nhà có thể tẩy người đi rất đơn giản. Ở minh họa phía dưới, mình chụp 6 tấm hình liên tiếp khi Supergirl di chuyển ngang trước mẫu của mình. Sau khi dùng Median stacking thì voila! Không những cô nàng khó chịu bị  loại bỏ mà ảnh còn có độ sạch tốt hơn cả ban đầu!
6 ảnh chụp liên tiếp với vật chuyển động phía trước
Kết quả của Median stacking
   3. Mô phỏng hiệu ứng phơi sáng mà không cần kính lọc ND
   Bạn cần đi phơi sáng mà không mang kính ND, bạn hoàn toàn có thể an tâm là bạn có thể chụp ra hình phơi sáng vẫn ảo như ai với Median stacking. Thậm chí bạn còn không phải dùng tripod, chỉ cần chia thời gian mà bạn định phơi ra nhiều lần và chụp nhiều tấm với tốc độ chia nhỏ. Ví dụ bạn cần phơi sáng 5 giây, bạn có thể chia thành 30 tấm, mỗi tấm 1/6 giây (hoàn toàn có thể với các máy hoặc ống kính có chống rung) hoặc thậm chí nhiều hơn nếu bạn có đủ kiên trì và có điểm tựa để chụp. Ở hình minh họa mình chụp 16 tấm liên tiếp một vòi nước đang phun để có hiệu ứng như hình dưới. Tuy nhiên có một điểm mới ở đây là ngoài Median stacking, các bạn có thể dùng Mean stacking (là lựa chọn ở ngay trên Median trong bảng chọn) để tạo hiệu ứng giống hơn. Điểm khác căn bản của Mean stacking là bộ xử lý ảnh sẽ dùng tất cả các chi tiết xuất hiện trên hình, kể cả các điểm không lặp lại, sau đó chia đều giá trị để lấy giá trị trung bình.
16 tấm hình chụp liên tiếp chuyển động để mô phỏng phơi sáng dài
Kết quả dùng Median stacking (màu ảnh hơi khác ban đầu do chế độ màu dùng khác nhau khi làm ảnh)
Kết quả dùng Mean stacking
   Một điểm quan trọng nữa làm phương pháp này thậm chí có thể hiệu quả hơn phơi sáng dài 1 tấm là khả năng khử noise thông thường và thermal noise sinh ra do máy bị nóng khi phơi sáng lâu, ngoài ra khi chụp sao, bạn có thể tránh xuất hiện star trail (thay vì một điểm sáng, ngôi sao bị kéo dài đi theo hướng chuyển động). Tuy nhiên một thứ bạn không thể bắt chước được so với phương pháp phơi sáng thông thường, đó là hiệu ứng sao nhiều cánh tạo ra từ ánh đèn: việc chồng nhiều ảnh ở khẩu độ lớn hơn và thời gian phơi sáng ngắn hơn sẽ ra hiệu ứng sao không rõ ràng bằng, dù bạn ghép rất nhiều ảnh.
   4. Loại bỏ các lỗi như vết bẩn, hot pixel, dead pixel
   Nếu ống kính, cảm biến của bạn bị bẩn hoặc có điểm hot pixel, dead pixel, bạn có thể dùng Median stacking để loại bỏ các điểm này bằng cách chụp tay và cho phép tay di chuyển trái - phải, lên - xuống một khoảng rất nhỏ làm vị trí các điểm lỗi này xuất hiện trong các ảnh khác nhau và được tính như "điểm lạ" và loại bỏ.

   Median stacking là một phương pháp rất hữu hiệu mà bạn luôn luôn có thể áp dụng trong thực tế và đây cũng mới chỉ là một trong các phương pháp chồng ảnh mà Vsion muốn giới thiệu trong series này. Các phương pháp chụp và hậu kỳ khác sẽ được tiếp tục giới thiệu trong các bài viết tiếp theo. Cám ơn các bạn đã theo dõi!
Dr. Fox
Bài viết được thực hiện bởi Dr. Fox
Nghiêm cấm sử dụng lại trên các trang web và ấn phẩm khác
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
By Vsion team 27 Oct, 2017
   Sau 2 năm rưỡi kể từ ngày Sony công bố A7R mark II (tháng 6 năm 2015), ngày hôm qua Sony đã chính thức công bố thế hệ thứ ba của chiếc máy ảnh full frame không gương lật cao cấp này. Trái với thứ tự ưu tiên công bố, thay vì công bố máy A7 dòng R (High Resolution - độ phân giải cao) sau A7 thì lần này Sony công bố A7R mark III  (hay A7RIII ) đầu tiên trong series mới. Động thái này có thể là lời đáp trả của Sony với sự kiện Nikon công bố máy ảnh full frame DSLR thế hệ mới D850 hồi tháng 4. Đây là một bất ngờ lớn với cộng đồng nhiếp ảnh vì những thông tin gần đây nhất có được đều hướng về A7 mark III. So với A7RII thì A7RIII có nhiều nâng cấp nhỏ thay vì cải tiến đột phá về công nghệ, thế nên chúng ta hãy nhìn vào chi tiết các tính năng và đặc điểm mới của chiếc máy này xem nó có phải một phiên bản tốt hơn hẳn thế hệ trước hay không.

   Bài viết này của Vsion chỉ tập trung phân tích các đặc tính được công bố của hãng cùng thông tin bổ sung từ các reviewer nên chúng ta vẫn cẩn xác nhận lại khi chiếc máy ảnh này đến tay người dùng. Cuối bài viết, chúng tôi cũng cung cấp bảng so sánh chi tiết A7RIII so với A7RII và Nikon D850 để bạn đọc có thể có cái nhìn đầy đủ về mối tương quan của chiếc máy ảnh này với hai lựa chọn gần với nó trên thị trường.
By Vsion team 18 Oct, 2017
   Chắc hẳn sẽ có lúc nào đó trong chuỗi ngày cầm máy ảnh, bạn sẽ thấy bí bách với những tấm ảnh mình thường chụp, với mức độ "xóa phông" của ống kính mình hay dùng, với những câu hỏi căn bản như ảnh của mình có lấy đúng nét hay không, bokeh có mịn màng không... Hoặc bạn sẽ thấy ống kính của mình rất giới hạn ở khả năng chụp gần, không tạo hiệu ứng 3D, khó tạo điểm nhấn đặc biệt... Nếu bạn gặp phải những chuyện này thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường và rất dễ gặp khi chúng ta bị gò bò trong cách sử dụng các thiết bị các bạn đang có trong tay. Khi bắt đầu loạt bài viết Vượt qua giới hạn thiết bị , mình có suy nghĩ là muốn giới thiệu với các bạn những cách tiếp cận để tăng hiệu quả quang học của thiết bị và làm tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí quang học như đạt DOF mỏng hơn giới hạn, khử noise tốt hơn khả năng của máy, tuy nhiên một tấm ảnh đẹp không nhất thiết phải là một tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí chất lượng hình ảnh. Nếu như hai bài viết trước giúp các bạn phần nào cải thiện giới hạn trên của các thiết bị, trong bài viết thứ ba này mình muốn giới thiệu tới các bạn cách để vượt qua... giới hạn dưới của ống kính. Freelensing là tên của kỹ thuật nhiếp ảnh (hay lens whacking trong quay phim) giúp chúng ta gỡ bỏ những ràng buộc của ống kính và máy ảnh, làm tấm ảnh bộc lộ rõ những "điểm yếu về quang học" mà chúng ta thường tránh như hiện tượng lệch mặt phẳng nét, giảm độ nét hay bị light leak và flare khắp mọi nơi, nhưng đó mới là những thứ chúng ta cần khai thác để tạo ra những tấm ảnh có phong cách mới lạ và sáng tạo.

   Đầu tiên, mời các bạn xem video dưới đây do tác giả James Miller thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp lens whacking để hiểu được hiệu ứng chúng ta sẽ đạt được bằng phương pháp này.
By Vsion team 13 Oct, 2017
   Ngày nay khá nhiều người mới tập sử dụng máy ảnh với ống kính AF có thể ngạc nhiên khi nhắc tới khái niệm lỗ khẩu hay lá khẩu, và khái niệm khẩu độ chỉ thể hiện bằng con số có thể điều chỉnh trên máy ảnh. Lý do là hiện nay máy ảnh đã được thiết kế để người dùng không phải điều chỉnh khẩu độ bằng tay thông qua cơ chế cơ học nữa (tuy nhiên vẫn có những loại ống kính cho phép điều khiển vòng khẩu độ mặc dù nó được điều khiển điện) và lá khẩu chỉ đóng rất nhanh khi chụp ảnh. Vì thế nên nếu các bạn không để ý, cũng dễ hiểu khi các bạn chưa từng nhìn thấy hình dạng cái lỗ khẩu nó ra làm sao.

   Vai trò của lỗ khẩu là một vị trí trong ống kính có thể điều khiển diện tích thông qua việc đóng, mở các lá khẩu và thay đổi lượng ánh sáng đi qua ống kính, từ đó giúp bạn điều chỉnh độ sâu trường ảnh, độ nét, mức độ sáng của hình. Trong thời kỳ ống kính chưa có hệ thống motor điều khiển lấy nét tự động thì các ống kính nhiếp ảnh đều có vòng khẩu độ nằm trước hoặc nằm sau vòng lấy nét để giúp bạn điều chỉnh giá trị f-stop. Do việc điều chỉnh khẩu độ hoàn toàn là cơ học nên một thao tác quan trọng khi dùng máy film để lấy nét là bạn mở vòng khẩu độ ra hết cỡ để lấy nhiều ánh sáng nhất có thể (nếu không viewfinder sẽ tối), sau đó lấy nét vào điểm mong muốn rồi mới hạ vòng khẩu độ này xuống giá trị f-stop bạn cần để chụp. Để phục vụ cho nhu cầu này, nhiều ống kính lấy nét tay (MF) có thêm một vòng khẩu độ nữa, có tác dụng giới hạn vòng khẩu độ thứ hai. Đây gọi là các ống kính pre-set (xác lập trước) mà khi sử dụng bạn cần chỉnh một vòng khẩu độ đến giá trị mong muốn, sau đó vặn vòng khẩu độ thứ hai di chuyển rất nhanh giữa vị trí mở khẩu độ lớn nhất và vị trí bạn đã xác lập trước mà không cần phải nhìn lại thân ống kính.
More Posts
Share by: