Blog Post

Đánh giá Zhongyi (Mitakon) 35mm f/0.95 mark II (APS-C)

Apr 26, 2017

GIỚI THIỆU

Trong vài năm trở lại đây, thị trường máy ảnh không gương lật đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh với sự có mặt của hầu hết các hãng sãn xuất máy ảnh, trong đó nổi bật nhất là Sony, Fujifilm, Olympus và Panasonic đã có những thành công đáng kể. Với lợi thế nhỏ gọn và có khả năng lấy nét bằng focus peaking và magnification, việc sử dụng ống kính lấy nét tay (MF) không phải là vấn đề khó khăn với dòng máy ảnh này và đây cũng là mảnh đất mầu mỡ cho các hãng sản xuất ống kính mới để đáp ứng nhu cầu có hệ ống kính nhỏ gọn chất lượng tốt và giá thành phải chăng. Zhongyi (Mitakon), Venus (Laowa) và SLR Magic là những hãng sản xuất ống kính Trung Quốc đã cho ra đời một loạt ống kính MF có chất lượng tốt và khẩu độ lớn mà các hãng máy ảnh rất khó có thể tạo ra bản tương đương với chức năng AF, đặc biệt là Zhongyi Mitakon với thương hiệu Speedmaster dành cho các ống kính có khẩu độ rất lớn như f/1.2 hay f/0.95 mà vẫn đảm bảo mức giá chưa tới $1000.

Sau thành công của ống kính Speedmaster 50mm f/0.95 (ngàm E, với nickname là Dark Knight), 85mm f/1.2 (mirrorless và DSLR), Zhongyi đã tiếp tục giới thiệu ống kính 35mm f/0.95 dành cho máy không gương lật APS-C và Micro Four Third. Tuy nhiên phiên bản đầu tiên này không được đánh giá cao khiến hãng phải ngay lập tức cải tiến để cho ra đời phiên bản 2 với chất lượng nâng cao (hơn 30% độ sắc nét) và giảm kích thước, khối lượng. Ở hình dưới các bạn có thể thấy sự khác biệt đáng kể của ống kính mark I và mark II. Hiện nay ống kính mark II có phiên bản ngàm Sony E, Fujifilm XF và Canon EOS M, nhưng không còn bản dành cho Micro Four Third.

Để có cái nhìn tổng quan về ống kính này, Vsion xin giới thiệu những thông số kỹ thuật và hai bài đánh giá, trong đó đánh giá của Christopher Frost dưới dạng video và bài đánh giá thứ hai của Jonas Dyhr Rask trên máy Fujifilm X-Pro2. Ảnh chất lượng cao chụp trên các máy APS-C khác nhau của Christopher Frost mời các bạn tham khảo trên trang Flickr của anh. Bài đánh giá của Jonas Vsion xin lược dịch và các bạn nên xem bài gốc của anh theo link sau để xem thêm nhiều ảnh mẫu và các chi tiết khác.

Thông số kỹ thuật ống kính Mitakon 35mm f/0.95 mark II
Hãng sản xuất Zhongyi (Mitakon)
Tiêu cự 35mm (tương đương 52.5mm trên full frame)
AF/MF MF (vòng khẩu không phát tiếng - clickless)
Khẩu độ lớn nhất f/0.95
Khẩu độ nhỏ nhất f/16
Khoảng cách lấy nét gần nhất 35cm
Số lá khẩu 9 lá khẩu
Thiết kế ống kính 11 thấu kính trong 8 nhóm (1 ELD, 2 EHR, 1 HR)
Đường kính filter 55mm
Ngàm Sony E, Fujifilm X, EOS M (APS-C)
Kích thước 63mm x 60mm
Khối lượng 460g
Thời điểm công bố 2016
Giá vào thời điểm công bố $599

Đầu tiên là video đánh giá của Christopher Frost với những đánh giá chính như sau: ống kính khá nhỏ gọn và chế tạo chắc chắn với thân ống kính bằng thép, vòng lấy nét chính xác và nhẹ, vòng khẩu không tiếng, độ nét tốt ở tâm và hơi kém ở phần rìa (tới f/2.8 thì nét từ tâm tới rìa). Điểm yếu nhất của ống kính này là khả năng chống flare kém, tuy nhiên bokeh rất mịn màng nhờ khẩu độ lớn.

Còn dưới đây là nội dung bài đánh giá của Jonas Dyhr Rask :

Mấy tháng trước đây tôi đã quyết định đặt mua ống kính Mitakon 35mm f/0.95 mark II cho hệ máy Fujifilm của mình. Tôi đã đọc được nhiều thông tin đánh giá cao ống kính này cùng ảnh mẫu chất lượng cao nên tôi đã nghĩ là chẳng tội gì mà không thử. Thế nên tôi đã đặt mua ống kính từ website của Zhongyi vì đợt đó họ có giảm giá một chút. Tuy nhiên thời gian để xử lý thông quan rất lâu, tận 4 tuần! Cuối cùng thì ống kính cũng đã đến tay tôi khoảng 3 tuần trước và tôi đã rất vui vẻ kể từ đó.

Thực sự là tôi không định làm đánh giá ống kính này nhưng khi tôi đăng ảnh trên Instagram thì chuyện mọi người hỏi là không tránh khỏi. Cũng đã lâu tôi chưa làm cái đánh giá nào cho thiết bị không phải của Fujifilm nên cho thay đổi không khí tôi đã quyết định viết bài này.

0.95

Không phẩy chín lăm. Vào thời điểm này thì đây không phải con số lạ lẫm như ngày xưa nữa. Nguyên nhân chính là do hệ thống micro four third. Với crop factor 2x, các hãng sản xuất ống kính đột nhiên làm được các ống có khẩu f/0.95 với kích cỡ nhỏ hơn. Vì không thể bao phủ hết cảm biến 35mm full frame, những ống kính này có thể được thiết kế nhỏ đi trong khi vẫn có thể nét ở viền. Ống kính 0.95 cho máy full frame thì mới thật là của hiếm. Chúng ta có ống Canon 50mm f/0.95 - vẫn được gọi là "ống kính trong mơ" (dream lens), nhưng không phải vì cái giá trên trời của nó mà vì ảnh chụp ra có hiệu ứng rất mơ màng. Rồi đến Leica Noctilux. Ống kính này chắc chắn sẽ làm bạn phải cắt một phần tiền tiết kiệm để mua nhà! Một ống kính tốt nhưng lại quá đắt đỏ. Sau đó chúng ta có SLR Magic cũng một số hãng khác, mặc dù giá cả cũng vẫn còn đắt đỏ. Và cuối cùng chúng ta có Mitakon!

Chỉ với khoảng $499 (hơn 10 triệu đồng) tôi đã được sở hữu một ống kính 35mm f/0.95 có thể bao phủ được cảm biến APS-C. Đây thực sự là một món hời và qua trải nghiệm của tôi tới giờ thì Mitakon 35mm f/0.95 mark II thực sự rất đáng đồng tiền bát gạo.

Ống kính f/0.95 dùng trên máy APS-C sẽ cho bạn độ sâu trường ảnh gần giống như f/1.4 trên máy full frame. Vì thế nên lấy nét ống kính này cũng không khó hơn khi bạn dùng ống kính f/1.4 trên máy full frame. Tuy nhiên nó có lợi thế rất lơn hơn ống kính f/1.4 đó là khả năng thu nhận ánh sáng của khẩu độ f/0.95. Thậm chí Mitakon còn quảng cáo ngay trên hộp ống kính là ống kính này có T stop là T0.95! Nó có nghĩa là ống kính này thực sự hút ánh sáng và bạn có thể dùng tốc độ cao hơn (hơn 1 stop) hoặc giảm ISO (1 stop) để có thể đạt mức phơi sáng tương đương ống kính f/1.4 trên máy full frame khi chụp ở khẩu lớn nhất. Nhìn chung là bạn sẽ có các chỉ số tương đương ống kính 50mm f/1.4 full frame.

CHẤT LƯỢNG BUILD VÀ KÍCH CỠ

Kích thước của ống kính này là một trong các đặc điểm tuyệt vời nhất. Nó hẹp bề ngang hơn ống Fujinon XF 35mm f/1.4 và dài hơn khoảng 1 cm - khá là ấn tượng khi cân nhắc tới việc nó hơn hẳn 1 khẩu.

Đây là ống kính lấy nét tay và tất nhiên đây cũng là lý do ống kính có thể nhỏ đến vậy, tuy nhiên Zhongyi thực sự đã bỏ công sức để làm lại ống kính này. Công thức cấu tạo mới có 11 thấu kính trong 8 nhóm, bao gồm một thấu kính với độ tán xạ siêu thấp (ELD). Thiết kế cải tiến này dễ dàng nhận thấy khi bạn so phiên bản đầu tiên vừa to hơn vừa chụp soft hơn rõ với bản thứ hai này. Còn nếu so với Fujinon XF 56mm f/1.2 thì ống kính này nhỏ hơn hẳn. Nếu bạn cần ống kính nhỏ gọn và khẩu lớn thì bạn đã may mắn khi gặp được ống kính này!

Khối lượng ống kính này phải gọi là nặng! Với khối lượng 460g, tôi cảm giác rất nhiều kính và kim loại được nhét chặt vào trong. Cảm giác này làm tôi hơi bị ngạc nhiên khi vừa lấy ống kính ra khỏi hộp. Phần ngoài ống kính sử dụng kim loại và được sơn bán lì (semi-matte) với đánh dấu khoảng cách màu trắng. Ống kính này có ren cho kính lọc 55mm.

Tôi đọc được là ống kính này chỉ được ráp bằng một ốc vít nhỏ trên thân ống kính. Tôi tìm thấy một ốc vít, tuy nhiên còn 3 cái nữa ở quanh vòng lấy nét. Tôi đã cố gắng vặn cho chặt hơn nhưng mấy con vít này không hề nhúc nhích nên tôi có thể an tâm. Tôi cũng chưa thực sự dùng ống kính này ở điều kiện khắc nghiệt để có thể thực sự nói nó có bền hay không.

Vòng khẩu nằm ở phía trước ống kính và nó không kêu "tách tách" khi vặn. Đặc điểm này có thể tốt cho người dùng ống kính để quay phim, nhưng bản thân tôi thì ghét nó. Họ nên làm loại vòng khẩu như thông thường. Tôi không có vấn đề gì về chuyện trượt vòng khẩu khỏi vị trí mong muốn, nhưng thi thoảng tôi lại vặn nhầm vòng khẩu mà nghĩ nó là vòng lấy nét. Đúng là do vấn đề thói quen, nhưng nếu nó phát ra tiếng thì vẫn dễ dàng để nhận ra hơn.

Cách giải quyết là nhét một mẩu giấy dán nhỏ bên dưới vòng khẩu và cố định nó ở 0.95 (không phải đấy là lý do bạn dùng ống kính này ư?)

Ống kính được tráng phủ đa lớp (multicoated) nhưng nó bị flare khá nặng và có màu tím. Tôi có lời khuyên là các bạn nên mua hood cho ống kính từ các hãng khác vì Mitakon không có bán kèm hood. (Vsion: trừ bản màu bạc ngàm Fujifilm hiện nay trên ebay có bán kèm hood)

Trên chiếc X-Pro2, ống kính này trông rất phù hợp và gần như không chắn ống ngắm. Khi dùng ống kính này với X-T2 cũng vậy, thiết kế bên ngoài hoàn toàn khớp với máy Fujifilm X.

CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH

Chắc các bạn hẳn rất tò mò với chất lượng ống kính này, không biết những con số có thực sự nói lên khả năng của nó không hay hoàn toàn chỉ mang tính quảng cáo. Tôi phải nói với mọi người rằng, chất lượng ống kính này tốt hơn rất nhiều cái mác Trung Quốc và mức giá bình dân của nó.

Đầu tiên, mức độ nét của ảnh rất cao ở trung tâm hình khi bạn có thể lấy đúng nét, mặc dù ở f/0.95 phần rìa ảnh không tốt. Tôi không khuyến khích chụp chi tiết vào góc hay chụp cảnh ở khẩu lớn nhất, nhưng thực tế là ... ai lại làm vậy chứ? Khi hạ khẩu xuống f/1.4 phần góc được cải thiện và từ f/2 bạn có thể hoàn toàn an tâm về độ nét viền / góc. Độ nét đạt mức cao nhất ở f/5.6. Tuy nhiên tôi phải nói với các bạn thế này: nếu các bạn đang chụp Fujifilm mà muốn độ nét cao hơn ở khoảng khẩu độ trung bình thì các bạn nên mua XF 35mm f/1.4 hoặc f/2, còn Mitakon thì phù hợp hơn để chụp ở khẩu f/0.95.

Vậy là độ nét rất tốt nếu bạn có thể lấy nét chính xác. Thực sự thì không khó để lấy nét ở khẩu 0.95. Cơ bản là vì độ tương phản cao giữa vùng nét mỏng và vùng không nét rất rõ ràng nên bạn có thể dùng focus peaking để lấy nét rất dễ dàng.

Ống kính này có thể lấy nét khá gần ở khoảng cách 35cm. Mặc dù nếu chụp chân dung ở khoảng cách này, bạn sẽ phải chấp nhận một chút méo hình biến dạng mặt, nó vẫn hơn chán hệ rangefinder Leica M lấy nét gần nhất cũng phải 70cm! Ở khoảng cách 35cm DOF của ống f/0.95 này siêu mỏng nên bạn và cả mẫu phải nín hơi nếu không muốn chụp out nét.

Nói về bokeh, đây chắc chắn là phần quan trọng nhất bạn muốn biết. Bokeh của ống kính này rất tuyệt. Nó tốt đến mức tôi đã quyết định so sánh Mitakon với một ống kính rất nổi tiếng vì bokeh mượt mà dễ chịu: Leica 50mm f/1.4 Summilux ASPH.

Tôi đã thực hiện một bài test giấu tên ống kính với một nhóm trên Facebook và kết quả là 50/50 đoán ảnh nào chụp bằng combo nào. Một số người còn nói rằng không cần biết tôi chụp bằng gì nhưng họ thích chất lượng ảnh được chụp bằng combo X-pro2/Mitakon.

B ạn có thể tự xem và download ảnh về để xem EXIF và tự quyết định lấy ( Combo 1 , Combo 2 ). Chất lượng của 2 combo này rất gần nhau. Nếu bạn hỏi tôi thì tôi sẽ trả lời rằng bokeh của Summilux đẹp hơn, nhưng tôi thích độ nét và độ chuyển vùng của Mitakon hơn. Một điều chắc chắn là khi cân nhắc đến giá tiền thì combo Fujifilm/Mitakon có hiệu quả quá tốt, nó chỉ chưa bằng 1/5 giá bộ Leica.

Tôi cũng chụp một số tấm để so sánh chất lượng ảnh tại khẩu lớn nhất với Fujinon 35mm f/1.4 và f/2. Tất cả ảnh đều được chụp ở khẩu mở lớn nhất. Mục đích của so sánh này chỉ để giúp các bạn hình dung ra độ mỏng của DOF bạn sẽ đạt được với từng ống kính. Đây toàn bộ là ảnh jpeg xuất thẳng từ máy ra và giảm kích thước xuống 3000 x 2000 rồi xuất ảnh. Tôi cũng không hề động chạm gì vào ảnh mà xuất ra đúng như lúc chụp. (Vsion: ảnh trên web đã resize xuống chiều ngang 1024 nên muốn xem ảnh gốc các bạn có thể xem trên trang web của Jonas)

Tôi rất thích ảnh chân dung cận mặt chụp bằng Mitakon. Chụp tại khẩu lớn nhất và dùng ánh sáng flash cùng kính lọc ND có thể tạo ra những tấm hình rất tuyệt vời. Bạn không cần phải dùng tới full frame hay medium format để chụp với DOF mỏng và tông màu như thế này. Tôi rất rất hài lòng với kết quả đạt được.

Để kết thúc bài viết này, tôi có cung cấp khá nhiều ảnh chụp đủ thể loại. Phần lớn ảnh được chụp ở khẩu f/0.95, mặc dù một vài tấm chụp street tôi hạ khẩu xuống f/5.6 để tăng độ dày DOF.

Tôi bắt đầu dùng Capture One Pro 10 cho toàn bộ quá trình hậu kỳ nên tất cả ảnh ở đây đều được xử lý bằng phần mềm này. Tôi thích dùng Capture One Pro và đã chuyển toàn bộ quá trình hậu kỳ sang đây vì nó hoạt động rất tốt với file RAW của Fujifilm (RAF) và chức năng quản lý màu da (đặc biệt cho mấy đứa tóc ginger và da hơi tím của nhà tôi) rất hiệu quả. (Vsion chỉ chọn ra một số ảnh của Jonas, các bạn có thể xem những ảnh khác trong blog của anh )

Dr. Fox
Bài viết được dịch, biên tập bởi Dr. Fox
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Các bạn có thể gắn thẻ page của Vsion trên facebook để các admin có thể biết các bạn đã comment (bằng cách gõ thêm @vsion.vn)
Bài viết mới
Tamron 28-75mm vs Sigma Art FE 24-70mm vs. Sony FE 24-70mm GM
By Dr. Fox 15 Jan, 2020
So sánh 3 lens tiêu cự trung bình của hệ ngàm Sony FE: Tamron FE 28-75mm f/2.8, Sigma Art FE 24-70mm f/2.8, Sony FE 24-70mm f/2.8 GM.
Đánh giá Fuji X-Pro3 - Nguồn cảm hứng tuyệt vời
By N.Đ.Phan 04 Jan, 2020
Với X-Pro3, Fujifilm đã thực sự tạo ra một chiếc máy đầu bảng, một chiếc máy flagship mới của hãng để hoàn thiện cái triết lý của mình, một triết lý có phần bảo thủ, nhưng đúng với tư duy, con đường và chiến lược của Fujifilm từ trước đến nay.
By N.Đ.Phan 13 Jun, 2019
Đánh giá nhanh chiếc máy Ricoh GR III, ông vua của nhiếp ảnh đường phố
By Dr. Fox 17 May, 2019
Phân tích những thay đổi về đặc điểm và chất lượng ảnh khi upload lên Facebook để tìm ra phương pháp tối ưu
Share by: