Đánh giá Zhongyi (Mitakon) 35mm f/0.95 mark II (APS-C)

  • By Vsion team
  • 26 Apr, 2017

GIỚI THIỆU

   Trong vài năm trở lại đây, thị trường máy ảnh không gương lật đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh với sự có mặt của hầu hết các hãng sãn xuất máy ảnh, trong đó nổi bật nhất là Sony, Fujifilm, Olympus và Panasonic đã có những thành công đáng kể. Với lợi thế nhỏ gọn và có khả năng lấy nét bằng focus peaking và magnification, việc sử dụng ống kính lấy nét tay (MF) không phải là vấn đề khó khăn với dòng máy ảnh này và đây cũng là mảnh đất mầu mỡ cho các hãng sản xuất ống kính mới để đáp ứng nhu cầu có hệ ống kính nhỏ gọn chất lượng tốt và giá thành phải chăng. Zhongyi (Mitakon), Venus (Laowa) và SLR Magic là những hãng sản xuất ống kính Trung Quốc đã cho ra đời một loạt ống kính MF có chất lượng tốt và khẩu độ lớn mà các hãng máy ảnh rất khó có thể tạo ra bản tương đương với chức năng AF, đặc biệt là Zhongyi Mitakon với thương hiệu Speedmaster dành cho các ống kính có khẩu độ rất lớn như f/1.2 hay f/0.95 mà vẫn đảm bảo mức giá chưa tới $1000.

   Sau thành công của ống kính Speedmaster 50mm f/0.95 (ngàm E, với nickname là Dark Knight), 85mm f/1.2 (mirrorless và DSLR), Zhongyi đã tiếp tục giới thiệu ống kính 35mm f/0.95 dành cho máy không gương lật APS-C và Micro Four Third. Tuy nhiên phiên bản đầu tiên này không được đánh giá cao khiến hãng phải ngay lập tức cải tiến để cho ra đời phiên bản 2 với chất lượng nâng cao (hơn 30% độ sắc nét) và giảm kích thước, khối lượng. Ở hình dưới các bạn có thể thấy sự khác biệt đáng kể của ống kính mark I và mark II. Hiện nay ống kính mark II có phiên bản ngàm Sony E, Fujifilm XF và Canon EOS M, nhưng không còn bản dành cho Micro Four Third.
   Để có cái nhìn tổng quan về ống kính này, Vsion xin giới thiệu những thông số kỹ thuật và hai bài đánh giá, trong đó đánh giá của Christopher Frost dưới dạng video và bài đánh giá thứ hai của Jonas Dyhr Rask trên máy Fujifilm X-Pro2. Ảnh chất lượng cao chụp trên các máy APS-C khác nhau của Christopher Frost mời các bạn tham khảo trên trang Flickr của anh . Bài đánh giá của Jonas Vsion xin lược dịch và các bạn nên xem bài gốc của anh theo link sau để xem thêm nhiều ảnh mẫu và các chi tiết khác.
Thông số kỹ thuật ống kính Mitakon 35mm f/0.95 mark II
Hãng sản xuất Zhongyi (Mitakon)
Tiêu cự 35mm (tương đương 52.5mm trên full frame)
AF/MF MF (vòng khẩu không phát tiếng - clickless)
Khẩu độ lớn nhất f/0.95
Khẩu độ nhỏ nhất f/16
Khoảng cách lấy nét gần nhất 35cm
Số lá khẩu 9 lá khẩu
Thiết kế ống kính 11 thấu kính trong 8 nhóm (1 ELD, 2 EHR, 1 HR)
Đường kính filter 55mm
Ngàm Sony E, Fujifilm X, EOS M (APS-C)
Kích thước 63mm x 60mm
Khối lượng 460g
Thời điểm công bố 2016
Giá vào thời điểm công bố $599
   Đầu tiên là video đánh giá của Christopher Frost với những đánh giá chính như sau: ống kính khá nhỏ gọn và chế tạo chắc chắn với thân ống kính bằng thép, vòng lấy nét chính xác và nhẹ, vòng khẩu không tiếng, độ nét tốt ở tâm và hơi kém ở phần rìa (tới f/2.8 thì nét từ tâm tới rìa). Điểm yếu nhất của ống kính này là khả năng chống flare kém, tuy nhiên bokeh rất mịn màng nhờ khẩu độ lớn.
   Còn dưới đây là nội dung bài đánh giá của Jonas Dyhr Rask :

   Mấy tháng trước đây tôi đã quyết định đặt mua ống kính Mitakon 35mm f/0.95 mark II cho hệ máy Fujifilm của mình. Tôi đã đọc được nhiều thông tin đánh giá cao ống kính này cùng ảnh mẫu chất lượng cao nên tôi đã nghĩ là chẳng tội gì mà không thử. Thế nên tôi đã đặt mua ống kính từ website của Zhongyi vì đợt đó họ có giảm giá một chút. Tuy nhiên thời gian để xử lý thông quan rất lâu, tận 4 tuần! Cuối cùng thì ống kính cũng đã đến tay tôi khoảng 3 tuần trước và tôi đã rất vui vẻ kể từ đó.
 Thực sự là tôi không định làm đánh giá ống kính này nhưng khi tôi đăng ảnh trên Instagram thì chuyện mọi người hỏi là không tránh khỏi. Cũng đã lâu tôi chưa làm cái đánh giá nào cho thiết bị không phải của Fujifilm nên cho thay đổi không khí tôi đã quyết định viết bài này.

0.95

   Không phẩy chín lăm. Vào thời điểm này thì đây không phải con số lạ lẫm như ngày xưa nữa. Nguyên nhân chính là do hệ thống micro four third. Với crop factor 2x, các hãng sản xuất ống kính đột nhiên làm được các ống có khẩu f/0.95 với kích cỡ nhỏ hơn. Vì không thể bao phủ hết cảm biến 35mm full frame, những ống kính này có thể được thiết kế nhỏ đi trong khi vẫn có thể nét ở viền. Ống kính 0.95 cho máy full frame thì mới thật là của hiếm. Chúng ta có ống Canon 50mm f/0.95 - vẫn được gọi là "ống kính trong mơ" (dream lens), nhưng không phải vì cái giá trên trời của nó mà vì ảnh chụp ra có hiệu ứng rất mơ màng. Rồi đến Leica Noctilux. Ống kính này chắc chắn sẽ làm bạn phải cắt một phần tiền tiết kiệm để mua nhà! Một ống kính tốt nhưng lại quá đắt đỏ. Sau đó chúng ta có SLR Magic cũng một số hãng khác, mặc dù giá cả cũng vẫn còn đắt đỏ. Và cuối cùng chúng ta có Mitakon!
   Chỉ với khoảng $499 (hơn 10 triệu đồng) tôi đã được sở hữu một ống kính 35mm f/0.95 có thể bao phủ được cảm biến APS-C. Đây thực sự là một món hời và qua trải nghiệm của tôi tới giờ thì Mitakon 35mm f/0.95 mark II thực sự rất đáng đồng tiền bát gạo.

   Ống kính f/0.95 dùng trên máy APS-C sẽ cho bạn độ sâu trường ảnh gần giống như f/1.4 trên máy full frame. Vì thế nên lấy nét ống kính này cũng không khó hơn khi bạn dùng ống kính f/1.4 trên máy full frame. Tuy nhiên nó có lợi thế rất lơn hơn ống kính f/1.4 đó là khả năng thu nhận ánh sáng của khẩu độ f/0.95. Thậm chí Mitakon còn quảng cáo ngay trên hộp ống kính là ống kính này có T stop là T0.95! Nó có nghĩa là ống kính này thực sự hút ánh sáng và bạn có thể dùng tốc độ cao hơn (hơn 1 stop) hoặc giảm ISO (1 stop) để có thể đạt mức phơi sáng tương đương ống kính f/1.4 trên máy full frame khi chụp ở khẩu lớn nhất. Nhìn chung là bạn sẽ có các chỉ số tương đương ống kính 50mm f/1.4 full frame.

  CHẤT LƯỢNG BUILD VÀ KÍCH CỠ

   Kích thước của ống kính này là một trong các đặc điểm tuyệt vời nhất. Nó hẹp bề ngang hơn ống Fujinon XF 35mm f/1.4 và dài hơn khoảng 1 cm - khá là ấn tượng khi cân nhắc tới việc nó hơn hẳn 1 khẩu.
   Đây là ống kính lấy nét tay và tất nhiên đây cũng là lý do ống kính có thể nhỏ đến vậy, tuy nhiên Zhongyi thực sự đã bỏ công sức để làm lại ống kính này. Công thức cấu tạo mới có 11 thấu kính trong 8 nhóm, bao gồm một thấu kính với độ tán xạ siêu thấp (ELD). Thiết kế cải tiến này dễ dàng nhận thấy khi bạn so phiên bản đầu tiên vừa to hơn vừa chụp soft hơn rõ với bản thứ hai này. Còn nếu so với Fujinon XF 56mm f/1.2 thì ống kính này nhỏ hơn hẳn. Nếu bạn cần ống kính nhỏ gọn và khẩu lớn thì bạn đã may mắn khi gặp được ống kính này!
   Khối lượng ống kính này phải gọi là nặng! Với khối lượng 460g, tôi cảm giác rất nhiều kính và kim loại được nhét chặt vào trong. Cảm giác này làm tôi hơi bị ngạc nhiên khi vừa lấy ống kính ra khỏi hộp. Phần ngoài ống kính sử dụng kim loại và được sơn bán lì (semi-matte) với đánh dấu khoảng cách màu trắng. Ống kính này có ren cho kính lọc 55mm.

   Tôi đọc được là ống kính này chỉ được ráp bằng một ốc vít nhỏ trên thân ống kính. Tôi tìm thấy một ốc vít, tuy nhiên còn 3 cái nữa ở quanh vòng lấy nét. Tôi đã cố gắng vặn cho chặt hơn nhưng mấy con vít này không hề nhúc nhích nên tôi có thể an tâm. Tôi cũng chưa thực sự dùng ống kính này ở điều kiện khắc nghiệt để có thể thực sự nói nó có bền hay không.
   Vòng khẩu nằm ở phía trước ống kính và nó không kêu "tách tách" khi vặn. Đặc điểm này có thể tốt cho người dùng ống kính để quay phim, nhưng bản thân tôi thì ghét nó. Họ nên làm loại vòng khẩu như thông thường. Tôi không có vấn đề gì về chuyện trượt vòng khẩu khỏi vị trí mong muốn, nhưng thi thoảng tôi lại vặn nhầm vòng khẩu mà nghĩ nó là vòng lấy nét. Đúng là do vấn đề thói quen, nhưng nếu nó phát ra tiếng thì vẫn dễ dàng để nhận ra hơn.
   Cách giải quyết là nhét một mẩu giấy dán nhỏ bên dưới vòng khẩu và cố định nó ở 0.95 (không phải đấy là lý do bạn dùng ống kính này ư?)

   Ống kính được tráng phủ đa lớp (multicoated) nhưng nó bị flare khá nặng và có màu tím. Tôi có lời khuyên là các bạn nên mua hood cho ống kính từ các hãng khác vì Mitakon không có bán kèm hood. (Vsion: trừ bản màu bạc ngàm Fujifilm hiện nay trên ebay có bán kèm hood)
   Trên chiếc X-Pro2, ống kính này trông rất phù hợp và gần như không chắn ống ngắm. Khi dùng ống kính này với X-T2 cũng vậy, thiết kế bên ngoài hoàn toàn khớp với máy Fujifilm X.

CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH

   Chắc các bạn hẳn rất tò mò với chất lượng ống kính này, không biết những con số có thực sự nói lên khả năng của nó không hay hoàn toàn chỉ mang tính quảng cáo. Tôi phải nói với mọi người rằng, chất lượng ống kính này tốt hơn rất nhiều cái mác Trung Quốc và mức giá bình dân của nó.

   Đầu tiên, mức độ nét của ảnh rất cao ở trung tâm hình khi bạn có thể lấy đúng nét, mặc dù ở f/0.95 phần rìa ảnh không tốt. Tôi không khuyến khích chụp chi tiết vào góc hay chụp cảnh ở khẩu lớn nhất, nhưng thực tế là ... ai lại làm vậy chứ? Khi hạ khẩu xuống f/1.4 phần góc được cải thiện và từ f/2 bạn có thể hoàn toàn an tâm về độ nét viền / góc. Độ nét đạt mức cao nhất ở f/5.6.  Tuy nhiên tôi phải nói với các bạn thế này: nếu các bạn đang chụp Fujifilm mà muốn độ nét cao hơn ở khoảng khẩu độ trung bình thì các bạn nên mua XF 35mm f/1.4 hoặc f/2, còn Mitakon thì phù hợp hơn để chụp ở khẩu f/0.95.
   Vậy là độ nét rất tốt nếu bạn có thể lấy nét chính xác. Thực sự thì không khó để lấy nét ở khẩu 0.95. Cơ bản là vì độ tương phản cao giữa vùng nét mỏng và vùng không nét rất rõ ràng nên bạn có thể dùng focus peaking để lấy nét rất dễ dàng.

   Ống kính này có thể lấy nét khá gần ở khoảng cách 35cm. Mặc dù nếu chụp chân dung ở khoảng cách này, bạn sẽ phải chấp nhận một chút méo hình biến dạng mặt, nó vẫn hơn chán hệ rangefinder Leica M lấy nét gần nhất cũng phải 70cm! Ở khoảng cách 35cm DOF của ống f/0.95 này siêu mỏng nên bạn và cả mẫu phải nín hơi nếu không muốn chụp out nét.

   Nói về bokeh, đây chắc chắn là phần quan trọng nhất bạn muốn biết. Bokeh của ống kính này rất tuyệt. Nó tốt đến mức tôi đã quyết định so sánh Mitakon với một ống kính rất nổi tiếng vì bokeh mượt mà dễ chịu: Leica 50mm f/1.4 Summilux ASPH.

   Tôi đã thực hiện một bài test giấu tên ống kính với một nhóm trên Facebook và kết quả là 50/50 đoán ảnh nào chụp bằng combo nào. Một số người còn nói rằng không cần biết tôi chụp bằng gì nhưng họ thích chất lượng ảnh được chụp bằng combo X-pro2/Mitakon.
B   ạn có thể tự xem và download ảnh về để xem EXIF và tự quyết định lấy ( Combo 1 , Combo 2 ). Chất lượng của 2 combo này rất gần nhau. Nếu bạn hỏi tôi thì tôi sẽ trả lời rằng bokeh của Summilux đẹp hơn, nhưng tôi thích độ nét và độ chuyển vùng của Mitakon hơn. Một điều chắc chắn là khi cân nhắc đến giá tiền thì combo Fujifilm/Mitakon có hiệu quả quá tốt, nó chỉ chưa bằng 1/5 giá bộ Leica.

   Tôi cũng chụp một số tấm để so sánh chất lượng ảnh tại khẩu lớn nhất với Fujinon 35mm f/1.4 và f/2. Tất cả ảnh đều được chụp ở khẩu mở lớn nhất. Mục đích của so sánh này chỉ để giúp các bạn hình dung ra độ mỏng của DOF bạn sẽ đạt được với từng ống kính. Đây toàn bộ là ảnh jpeg xuất thẳng từ máy ra và giảm kích thước xuống 3000 x 2000 rồi xuất ảnh. Tôi cũng không hề động chạm gì vào ảnh mà xuất ra đúng như lúc chụp. (Vsion: ảnh trên web đã resize xuống chiều ngang 1024 nên muốn xem ảnh gốc các bạn có thể xem trên trang web của Jonas)
   Tôi rất thích ảnh chân dung cận mặt chụp bằng Mitakon. Chụp tại khẩu lớn nhất và dùng ánh sáng flash cùng kính lọc ND có thể tạo ra những tấm hình rất tuyệt vời. Bạn không cần phải dùng tới full frame hay medium format để chụp với DOF mỏng và tông màu như thế này. Tôi rất rất hài lòng với kết quả đạt được.
   Để kết thúc bài viết này, tôi có cung cấp khá nhiều ảnh chụp đủ thể loại. Phần lớn ảnh được chụp ở khẩu f/0.95, mặc dù một vài tấm chụp street tôi hạ khẩu xuống f/5.6 để tăng độ dày DOF.

   Tôi bắt đầu dùng Capture One Pro 10 cho toàn bộ quá trình hậu kỳ nên tất cả ảnh ở đây đều được xử lý bằng phần mềm này. Tôi thích dùng Capture One Pro và đã chuyển toàn bộ quá trình hậu kỳ sang đây vì nó hoạt động rất tốt với file RAW của Fujifilm (RAF) và chức năng quản lý màu da (đặc biệt cho mấy đứa tóc ginger và da hơi tím của nhà tôi) rất hiệu quả. (Vsion chỉ chọn ra một số ảnh của Jonas, các bạn có thể xem những ảnh khác trong blog của anh )
Dr. Fox
Bài viết được dịch, biên tập bởi Dr. Fox
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
By Vsion team 27 Oct, 2017
   Sau 2 năm rưỡi kể từ ngày Sony công bố A7R mark II (tháng 6 năm 2015), ngày hôm qua Sony đã chính thức công bố thế hệ thứ ba của chiếc máy ảnh full frame không gương lật cao cấp này. Trái với thứ tự ưu tiên công bố, thay vì công bố máy A7 dòng R (High Resolution - độ phân giải cao) sau A7 thì lần này Sony công bố A7R mark III  (hay A7RIII ) đầu tiên trong series mới. Động thái này có thể là lời đáp trả của Sony với sự kiện Nikon công bố máy ảnh full frame DSLR thế hệ mới D850 hồi tháng 4. Đây là một bất ngờ lớn với cộng đồng nhiếp ảnh vì những thông tin gần đây nhất có được đều hướng về A7 mark III. So với A7RII thì A7RIII có nhiều nâng cấp nhỏ thay vì cải tiến đột phá về công nghệ, thế nên chúng ta hãy nhìn vào chi tiết các tính năng và đặc điểm mới của chiếc máy này xem nó có phải một phiên bản tốt hơn hẳn thế hệ trước hay không.

   Bài viết này của Vsion chỉ tập trung phân tích các đặc tính được công bố của hãng cùng thông tin bổ sung từ các reviewer nên chúng ta vẫn cẩn xác nhận lại khi chiếc máy ảnh này đến tay người dùng. Cuối bài viết, chúng tôi cũng cung cấp bảng so sánh chi tiết A7RIII so với A7RII và Nikon D850 để bạn đọc có thể có cái nhìn đầy đủ về mối tương quan của chiếc máy ảnh này với hai lựa chọn gần với nó trên thị trường.
By Vsion team 18 Oct, 2017
   Chắc hẳn sẽ có lúc nào đó trong chuỗi ngày cầm máy ảnh, bạn sẽ thấy bí bách với những tấm ảnh mình thường chụp, với mức độ "xóa phông" của ống kính mình hay dùng, với những câu hỏi căn bản như ảnh của mình có lấy đúng nét hay không, bokeh có mịn màng không... Hoặc bạn sẽ thấy ống kính của mình rất giới hạn ở khả năng chụp gần, không tạo hiệu ứng 3D, khó tạo điểm nhấn đặc biệt... Nếu bạn gặp phải những chuyện này thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường và rất dễ gặp khi chúng ta bị gò bò trong cách sử dụng các thiết bị các bạn đang có trong tay. Khi bắt đầu loạt bài viết Vượt qua giới hạn thiết bị , mình có suy nghĩ là muốn giới thiệu với các bạn những cách tiếp cận để tăng hiệu quả quang học của thiết bị và làm tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí quang học như đạt DOF mỏng hơn giới hạn, khử noise tốt hơn khả năng của máy, tuy nhiên một tấm ảnh đẹp không nhất thiết phải là một tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí chất lượng hình ảnh. Nếu như hai bài viết trước giúp các bạn phần nào cải thiện giới hạn trên của các thiết bị, trong bài viết thứ ba này mình muốn giới thiệu tới các bạn cách để vượt qua... giới hạn dưới của ống kính. Freelensing là tên của kỹ thuật nhiếp ảnh (hay lens whacking trong quay phim) giúp chúng ta gỡ bỏ những ràng buộc của ống kính và máy ảnh, làm tấm ảnh bộc lộ rõ những "điểm yếu về quang học" mà chúng ta thường tránh như hiện tượng lệch mặt phẳng nét, giảm độ nét hay bị light leak và flare khắp mọi nơi, nhưng đó mới là những thứ chúng ta cần khai thác để tạo ra những tấm ảnh có phong cách mới lạ và sáng tạo.

   Đầu tiên, mời các bạn xem video dưới đây do tác giả James Miller thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp lens whacking để hiểu được hiệu ứng chúng ta sẽ đạt được bằng phương pháp này.
By Vsion team 13 Oct, 2017
   Ngày nay khá nhiều người mới tập sử dụng máy ảnh với ống kính AF có thể ngạc nhiên khi nhắc tới khái niệm lỗ khẩu hay lá khẩu, và khái niệm khẩu độ chỉ thể hiện bằng con số có thể điều chỉnh trên máy ảnh. Lý do là hiện nay máy ảnh đã được thiết kế để người dùng không phải điều chỉnh khẩu độ bằng tay thông qua cơ chế cơ học nữa (tuy nhiên vẫn có những loại ống kính cho phép điều khiển vòng khẩu độ mặc dù nó được điều khiển điện) và lá khẩu chỉ đóng rất nhanh khi chụp ảnh. Vì thế nên nếu các bạn không để ý, cũng dễ hiểu khi các bạn chưa từng nhìn thấy hình dạng cái lỗ khẩu nó ra làm sao.

   Vai trò của lỗ khẩu là một vị trí trong ống kính có thể điều khiển diện tích thông qua việc đóng, mở các lá khẩu và thay đổi lượng ánh sáng đi qua ống kính, từ đó giúp bạn điều chỉnh độ sâu trường ảnh, độ nét, mức độ sáng của hình. Trong thời kỳ ống kính chưa có hệ thống motor điều khiển lấy nét tự động thì các ống kính nhiếp ảnh đều có vòng khẩu độ nằm trước hoặc nằm sau vòng lấy nét để giúp bạn điều chỉnh giá trị f-stop. Do việc điều chỉnh khẩu độ hoàn toàn là cơ học nên một thao tác quan trọng khi dùng máy film để lấy nét là bạn mở vòng khẩu độ ra hết cỡ để lấy nhiều ánh sáng nhất có thể (nếu không viewfinder sẽ tối), sau đó lấy nét vào điểm mong muốn rồi mới hạ vòng khẩu độ này xuống giá trị f-stop bạn cần để chụp. Để phục vụ cho nhu cầu này, nhiều ống kính lấy nét tay (MF) có thêm một vòng khẩu độ nữa, có tác dụng giới hạn vòng khẩu độ thứ hai. Đây gọi là các ống kính pre-set (xác lập trước) mà khi sử dụng bạn cần chỉnh một vòng khẩu độ đến giá trị mong muốn, sau đó vặn vòng khẩu độ thứ hai di chuyển rất nhanh giữa vị trí mở khẩu độ lớn nhất và vị trí bạn đã xác lập trước mà không cần phải nhìn lại thân ống kính.
More Posts
Share by: