Đánh giá Zhongyi (Mitakon) 35mm f/0.95 mark II (APS-C)

  • By Vsion team
  • 26 Apr, 2017

GIỚI THIỆU

   Trong vài năm trở lại đây, thị trường máy ảnh không gương lật đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh với sự có mặt của hầu hết các hãng sãn xuất máy ảnh, trong đó nổi bật nhất là Sony, Fujifilm, Olympus và Panasonic đã có những thành công đáng kể. Với lợi thế nhỏ gọn và có khả năng lấy nét bằng focus peaking và magnification, việc sử dụng ống kính lấy nét tay (MF) không phải là vấn đề khó khăn với dòng máy ảnh này và đây cũng là mảnh đất mầu mỡ cho các hãng sản xuất ống kính mới để đáp ứng nhu cầu có hệ ống kính nhỏ gọn chất lượng tốt và giá thành phải chăng. Zhongyi (Mitakon), Venus (Laowa) và SLR Magic là những hãng sản xuất ống kính Trung Quốc đã cho ra đời một loạt ống kính MF có chất lượng tốt và khẩu độ lớn mà các hãng máy ảnh rất khó có thể tạo ra bản tương đương với chức năng AF, đặc biệt là Zhongyi Mitakon với thương hiệu Speedmaster dành cho các ống kính có khẩu độ rất lớn như f/1.2 hay f/0.95 mà vẫn đảm bảo mức giá chưa tới $1000.

   Sau thành công của ống kính Speedmaster 50mm f/0.95 (ngàm E, với nickname là Dark Knight), 85mm f/1.2 (mirrorless và DSLR), Zhongyi đã tiếp tục giới thiệu ống kính 35mm f/0.95 dành cho máy không gương lật APS-C và Micro Four Third. Tuy nhiên phiên bản đầu tiên này không được đánh giá cao khiến hãng phải ngay lập tức cải tiến để cho ra đời phiên bản 2 với chất lượng nâng cao (hơn 30% độ sắc nét) và giảm kích thước, khối lượng. Ở hình dưới các bạn có thể thấy sự khác biệt đáng kể của ống kính mark I và mark II. Hiện nay ống kính mark II có phiên bản ngàm Sony E, Fujifilm XF và Canon EOS M, nhưng không còn bản dành cho Micro Four Third.
   Để có cái nhìn tổng quan về ống kính này, Vsion xin giới thiệu những thông số kỹ thuật và hai bài đánh giá, trong đó đánh giá của Christopher Frost dưới dạng video và bài đánh giá thứ hai của Jonas Dyhr Rask trên máy Fujifilm X-Pro2. Ảnh chất lượng cao chụp trên các máy APS-C khác nhau của Christopher Frost mời các bạn tham khảo trên trang Flickr của anh . Bài đánh giá của Jonas Vsion xin lược dịch và các bạn nên xem bài gốc của anh theo link sau để xem thêm nhiều ảnh mẫu và các chi tiết khác.
Thông số kỹ thuật ống kính Mitakon 35mm f/0.95 mark II
Hãng sản xuất Zhongyi (Mitakon)
Tiêu cự 35mm (tương đương 52.5mm trên full frame)
AF/MF MF (vòng khẩu không phát tiếng - clickless)
Khẩu độ lớn nhất f/0.95
Khẩu độ nhỏ nhất f/16
Khoảng cách lấy nét gần nhất 35cm
Số lá khẩu 9 lá khẩu
Thiết kế ống kính 11 thấu kính trong 8 nhóm (1 ELD, 2 EHR, 1 HR)
Đường kính filter 55mm
Ngàm Sony E, Fujifilm X, EOS M (APS-C)
Kích thước 63mm x 60mm
Khối lượng 460g
Thời điểm công bố 2016
Giá vào thời điểm công bố $599
   Đầu tiên là video đánh giá của Christopher Frost với những đánh giá chính như sau: ống kính khá nhỏ gọn và chế tạo chắc chắn với thân ống kính bằng thép, vòng lấy nét chính xác và nhẹ, vòng khẩu không tiếng, độ nét tốt ở tâm và hơi kém ở phần rìa (tới f/2.8 thì nét từ tâm tới rìa). Điểm yếu nhất của ống kính này là khả năng chống flare kém, tuy nhiên bokeh rất mịn màng nhờ khẩu độ lớn.
   Còn dưới đây là nội dung bài đánh giá của Jonas Dyhr Rask :

   Mấy tháng trước đây tôi đã quyết định đặt mua ống kính Mitakon 35mm f/0.95 mark II cho hệ máy Fujifilm của mình. Tôi đã đọc được nhiều thông tin đánh giá cao ống kính này cùng ảnh mẫu chất lượng cao nên tôi đã nghĩ là chẳng tội gì mà không thử. Thế nên tôi đã đặt mua ống kính từ website của Zhongyi vì đợt đó họ có giảm giá một chút. Tuy nhiên thời gian để xử lý thông quan rất lâu, tận 4 tuần! Cuối cùng thì ống kính cũng đã đến tay tôi khoảng 3 tuần trước và tôi đã rất vui vẻ kể từ đó.
 Thực sự là tôi không định làm đánh giá ống kính này nhưng khi tôi đăng ảnh trên Instagram thì chuyện mọi người hỏi là không tránh khỏi. Cũng đã lâu tôi chưa làm cái đánh giá nào cho thiết bị không phải của Fujifilm nên cho thay đổi không khí tôi đã quyết định viết bài này.

0.95

   Không phẩy chín lăm. Vào thời điểm này thì đây không phải con số lạ lẫm như ngày xưa nữa. Nguyên nhân chính là do hệ thống micro four third. Với crop factor 2x, các hãng sản xuất ống kính đột nhiên làm được các ống có khẩu f/0.95 với kích cỡ nhỏ hơn. Vì không thể bao phủ hết cảm biến 35mm full frame, những ống kính này có thể được thiết kế nhỏ đi trong khi vẫn có thể nét ở viền. Ống kính 0.95 cho máy full frame thì mới thật là của hiếm. Chúng ta có ống Canon 50mm f/0.95 - vẫn được gọi là "ống kính trong mơ" (dream lens), nhưng không phải vì cái giá trên trời của nó mà vì ảnh chụp ra có hiệu ứng rất mơ màng. Rồi đến Leica Noctilux. Ống kính này chắc chắn sẽ làm bạn phải cắt một phần tiền tiết kiệm để mua nhà! Một ống kính tốt nhưng lại quá đắt đỏ. Sau đó chúng ta có SLR Magic cũng một số hãng khác, mặc dù giá cả cũng vẫn còn đắt đỏ. Và cuối cùng chúng ta có Mitakon!
   Chỉ với khoảng $499 (hơn 10 triệu đồng) tôi đã được sở hữu một ống kính 35mm f/0.95 có thể bao phủ được cảm biến APS-C. Đây thực sự là một món hời và qua trải nghiệm của tôi tới giờ thì Mitakon 35mm f/0.95 mark II thực sự rất đáng đồng tiền bát gạo.

   Ống kính f/0.95 dùng trên máy APS-C sẽ cho bạn độ sâu trường ảnh gần giống như f/1.4 trên máy full frame. Vì thế nên lấy nét ống kính này cũng không khó hơn khi bạn dùng ống kính f/1.4 trên máy full frame. Tuy nhiên nó có lợi thế rất lơn hơn ống kính f/1.4 đó là khả năng thu nhận ánh sáng của khẩu độ f/0.95. Thậm chí Mitakon còn quảng cáo ngay trên hộp ống kính là ống kính này có T stop là T0.95! Nó có nghĩa là ống kính này thực sự hút ánh sáng và bạn có thể dùng tốc độ cao hơn (hơn 1 stop) hoặc giảm ISO (1 stop) để có thể đạt mức phơi sáng tương đương ống kính f/1.4 trên máy full frame khi chụp ở khẩu lớn nhất. Nhìn chung là bạn sẽ có các chỉ số tương đương ống kính 50mm f/1.4 full frame.

  CHẤT LƯỢNG BUILD VÀ KÍCH CỠ

   Kích thước của ống kính này là một trong các đặc điểm tuyệt vời nhất. Nó hẹp bề ngang hơn ống Fujinon XF 35mm f/1.4 và dài hơn khoảng 1 cm - khá là ấn tượng khi cân nhắc tới việc nó hơn hẳn 1 khẩu.
   Đây là ống kính lấy nét tay và tất nhiên đây cũng là lý do ống kính có thể nhỏ đến vậy, tuy nhiên Zhongyi thực sự đã bỏ công sức để làm lại ống kính này. Công thức cấu tạo mới có 11 thấu kính trong 8 nhóm, bao gồm một thấu kính với độ tán xạ siêu thấp (ELD). Thiết kế cải tiến này dễ dàng nhận thấy khi bạn so phiên bản đầu tiên vừa to hơn vừa chụp soft hơn rõ với bản thứ hai này. Còn nếu so với Fujinon XF 56mm f/1.2 thì ống kính này nhỏ hơn hẳn. Nếu bạn cần ống kính nhỏ gọn và khẩu lớn thì bạn đã may mắn khi gặp được ống kính này!
   Khối lượng ống kính này phải gọi là nặng! Với khối lượng 460g, tôi cảm giác rất nhiều kính và kim loại được nhét chặt vào trong. Cảm giác này làm tôi hơi bị ngạc nhiên khi vừa lấy ống kính ra khỏi hộp. Phần ngoài ống kính sử dụng kim loại và được sơn bán lì (semi-matte) với đánh dấu khoảng cách màu trắng. Ống kính này có ren cho kính lọc 55mm.

   Tôi đọc được là ống kính này chỉ được ráp bằng một ốc vít nhỏ trên thân ống kính. Tôi tìm thấy một ốc vít, tuy nhiên còn 3 cái nữa ở quanh vòng lấy nét. Tôi đã cố gắng vặn cho chặt hơn nhưng mấy con vít này không hề nhúc nhích nên tôi có thể an tâm. Tôi cũng chưa thực sự dùng ống kính này ở điều kiện khắc nghiệt để có thể thực sự nói nó có bền hay không.
   Vòng khẩu nằm ở phía trước ống kính và nó không kêu "tách tách" khi vặn. Đặc điểm này có thể tốt cho người dùng ống kính để quay phim, nhưng bản thân tôi thì ghét nó. Họ nên làm loại vòng khẩu như thông thường. Tôi không có vấn đề gì về chuyện trượt vòng khẩu khỏi vị trí mong muốn, nhưng thi thoảng tôi lại vặn nhầm vòng khẩu mà nghĩ nó là vòng lấy nét. Đúng là do vấn đề thói quen, nhưng nếu nó phát ra tiếng thì vẫn dễ dàng để nhận ra hơn.
   Cách giải quyết là nhét một mẩu giấy dán nhỏ bên dưới vòng khẩu và cố định nó ở 0.95 (không phải đấy là lý do bạn dùng ống kính này ư?)

   Ống kính được tráng phủ đa lớp (multicoated) nhưng nó bị flare khá nặng và có màu tím. Tôi có lời khuyên là các bạn nên mua hood cho ống kính từ các hãng khác vì Mitakon không có bán kèm hood. (Vsion: trừ bản màu bạc ngàm Fujifilm hiện nay trên ebay có bán kèm hood)
   Trên chiếc X-Pro2, ống kính này trông rất phù hợp và gần như không chắn ống ngắm. Khi dùng ống kính này với X-T2 cũng vậy, thiết kế bên ngoài hoàn toàn khớp với máy Fujifilm X.

CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH

   Chắc các bạn hẳn rất tò mò với chất lượng ống kính này, không biết những con số có thực sự nói lên khả năng của nó không hay hoàn toàn chỉ mang tính quảng cáo. Tôi phải nói với mọi người rằng, chất lượng ống kính này tốt hơn rất nhiều cái mác Trung Quốc và mức giá bình dân của nó.

   Đầu tiên, mức độ nét của ảnh rất cao ở trung tâm hình khi bạn có thể lấy đúng nét, mặc dù ở f/0.95 phần rìa ảnh không tốt. Tôi không khuyến khích chụp chi tiết vào góc hay chụp cảnh ở khẩu lớn nhất, nhưng thực tế là ... ai lại làm vậy chứ? Khi hạ khẩu xuống f/1.4 phần góc được cải thiện và từ f/2 bạn có thể hoàn toàn an tâm về độ nét viền / góc. Độ nét đạt mức cao nhất ở f/5.6.  Tuy nhiên tôi phải nói với các bạn thế này: nếu các bạn đang chụp Fujifilm mà muốn độ nét cao hơn ở khoảng khẩu độ trung bình thì các bạn nên mua XF 35mm f/1.4 hoặc f/2, còn Mitakon thì phù hợp hơn để chụp ở khẩu f/0.95.
   Vậy là độ nét rất tốt nếu bạn có thể lấy nét chính xác. Thực sự thì không khó để lấy nét ở khẩu 0.95. Cơ bản là vì độ tương phản cao giữa vùng nét mỏng và vùng không nét rất rõ ràng nên bạn có thể dùng focus peaking để lấy nét rất dễ dàng.

   Ống kính này có thể lấy nét khá gần ở khoảng cách 35cm. Mặc dù nếu chụp chân dung ở khoảng cách này, bạn sẽ phải chấp nhận một chút méo hình biến dạng mặt, nó vẫn hơn chán hệ rangefinder Leica M lấy nét gần nhất cũng phải 70cm! Ở khoảng cách 35cm DOF của ống f/0.95 này siêu mỏng nên bạn và cả mẫu phải nín hơi nếu không muốn chụp out nét.

   Nói về bokeh, đây chắc chắn là phần quan trọng nhất bạn muốn biết. Bokeh của ống kính này rất tuyệt. Nó tốt đến mức tôi đã quyết định so sánh Mitakon với một ống kính rất nổi tiếng vì bokeh mượt mà dễ chịu: Leica 50mm f/1.4 Summilux ASPH.

   Tôi đã thực hiện một bài test giấu tên ống kính với một nhóm trên Facebook và kết quả là 50/50 đoán ảnh nào chụp bằng combo nào. Một số người còn nói rằng không cần biết tôi chụp bằng gì nhưng họ thích chất lượng ảnh được chụp bằng combo X-pro2/Mitakon.
B   ạn có thể tự xem và download ảnh về để xem EXIF và tự quyết định lấy ( Combo 1 , Combo 2 ). Chất lượng của 2 combo này rất gần nhau. Nếu bạn hỏi tôi thì tôi sẽ trả lời rằng bokeh của Summilux đẹp hơn, nhưng tôi thích độ nét và độ chuyển vùng của Mitakon hơn. Một điều chắc chắn là khi cân nhắc đến giá tiền thì combo Fujifilm/Mitakon có hiệu quả quá tốt, nó chỉ chưa bằng 1/5 giá bộ Leica.

   Tôi cũng chụp một số tấm để so sánh chất lượng ảnh tại khẩu lớn nhất với Fujinon 35mm f/1.4 và f/2. Tất cả ảnh đều được chụp ở khẩu mở lớn nhất. Mục đích của so sánh này chỉ để giúp các bạn hình dung ra độ mỏng của DOF bạn sẽ đạt được với từng ống kính. Đây toàn bộ là ảnh jpeg xuất thẳng từ máy ra và giảm kích thước xuống 3000 x 2000 rồi xuất ảnh. Tôi cũng không hề động chạm gì vào ảnh mà xuất ra đúng như lúc chụp. (Vsion: ảnh trên web đã resize xuống chiều ngang 1024 nên muốn xem ảnh gốc các bạn có thể xem trên trang web của Jonas)
   Tôi rất thích ảnh chân dung cận mặt chụp bằng Mitakon. Chụp tại khẩu lớn nhất và dùng ánh sáng flash cùng kính lọc ND có thể tạo ra những tấm hình rất tuyệt vời. Bạn không cần phải dùng tới full frame hay medium format để chụp với DOF mỏng và tông màu như thế này. Tôi rất rất hài lòng với kết quả đạt được.
   Để kết thúc bài viết này, tôi có cung cấp khá nhiều ảnh chụp đủ thể loại. Phần lớn ảnh được chụp ở khẩu f/0.95, mặc dù một vài tấm chụp street tôi hạ khẩu xuống f/5.6 để tăng độ dày DOF.

   Tôi bắt đầu dùng Capture One Pro 10 cho toàn bộ quá trình hậu kỳ nên tất cả ảnh ở đây đều được xử lý bằng phần mềm này. Tôi thích dùng Capture One Pro và đã chuyển toàn bộ quá trình hậu kỳ sang đây vì nó hoạt động rất tốt với file RAW của Fujifilm (RAF) và chức năng quản lý màu da (đặc biệt cho mấy đứa tóc ginger và da hơi tím của nhà tôi) rất hiệu quả. (Vsion chỉ chọn ra một số ảnh của Jonas, các bạn có thể xem những ảnh khác trong blog của anh )
Dr. Fox
Bài viết được dịch, biên tập bởi Dr. Fox
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: