Blog Post

Tại sao độ nét không quá quan trọng

Apr 25, 2017

“Ảnh nét là một khái niệm tư sản”. Đây là một câu nói nổi tiếng của nhiếp ảnh gia đại tài Henri Cartier-Bresson. Tại sao nhiếp ảnh ngày nay, độ nét luôn luôn được đề cao? Tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá các ống kính luôn luôn là sự sắc nét. Độ nét có phải là tất cả của một bức ảnh hay không?

Đây là một bài viết khá thú vị của Eric Kim, một street photographer nổi tiếng hiện đang trong dành thời gian sinh sống (tạm thời) tại Việt Nam. Blog của Eric có một số lượng lớn người theo dõi và anh cũng được đánh giá là một trong những street photographer có ảnh hướng khá lớn trong thế giới nhiếp ảnh hiện tại. Vsion xin lược dịch bài viết này của Eric, khi anh chia sẻ quan điểm vì sao độ nét trong nhiếp ảnh không nên được "đề cao quá đáng"

1. Ống kính "soft" (không nét) thường có "chất" hơn

Khi tôi bắt đầu với nhiếp ảnh số, tôi vẫn nhớ mình luôn quan niệm rằng, ảnh nét hơn thì đẹp hơn.

Trên thực tế, một bức ảnh sắc nét hơn lại không phải là bức ảnh đẹp hơn. Thông thường, một bức ảnh "thiếu nét" lại cho bạn một cảm giác dễ chịu, mềm mại, ấm áp và giàu cảm xúc hơn.

Ví dụ, tôi rất thích các tác phẩm của Junku Nishimura, nhiếp ảnh gia chụp film 135mm với một ống kính cổ 50mm f/2.8. Các bức ảnh không nét, nhưng lại rất mơ màng và hoài cổ. Các bức ảnh của ông có lẽ sẽ không còn cái "chất" đấy nữa nếu như ông chụp với một chiếc máy số hiện đại ngày nay và một ống kính cực sắc nét.

Hơn nữa, vẻ đẹp mềm mại của film cũng làm tô điểm hơn cho những bức ảnh đó, đem lại cảm giác đẹp đẽ và mềm mại hơn hẳn những bức ảnh số được làm nét quá đà. Đây là lý do tại sao tôi nhìn thấy không ít người chụp số cũng vẫn sa đà vào nhiếp ảnh film.

Thông thường, ảnh số cho cảm giác quá hoàn hảo, quá nét. Thay vào đó, ảnh film cho cảm giác không hoàn hảo - cho cảm giác hoài cổ và đôi khi gợi nhớ lại thời thơ ấu của mỗi người.

Tôi luôn rất thích những bức ảnh hoài cổ mà mẹ tôi đã chụp tôi khi còn bé bằng máy film, hơn bất kì một bức ảnh sắc nét nào mà tôi chụp ngày nay trên chiếc điện thoại của mình.

2. Nghệ thuật không cần đến độ nét

Rất nhiều nhiếp ảnh gia trong số chúng ta, những người vừa mới bắt đầu với nhiếp ảnh, chỉ là những kẻ đam mê thiết bị hoặc chuyên gia về công nghệ. Tôi cũng từng có thời gian bị ám ảnh với công nghệ. Nhiếp ảnh thực sự là một cuộc hôn nhân hoàn hảo giữa sở thích về công nghệ và nghệ thuật đối với tôi.

Tất nhiên, chúng ta đều sẽ dần dính với cái sở thích đam mê công nghệ (thiết bị) đằng sau nhiếp ảnh.

Trên tất cả, tôi nghĩ sai lầm lớn nhất từ Internet chính là "đánh giá độ nét". Vấn đề là rất nhiều người trong chúng ta là những người làm trong các ngành khoa học, kĩ thuật hay lập trình viên. Chúng ta nghĩ chúng ta có thể đong đếm "chất lượng" hay "cái đẹp" của một bức ảnh bằng những con số - độ nét hay độ phân giải của ảnh.

3. Hội hoạ có "nét" không?

Một bức tranh đẹp thường không "nét".

Hãy nhìn những người theo trường phái ấn tượng. Họ không muốn một tác phẩm quá sát với thực tế. Họ sử dụng những chất liệu mơ màng và không hoàn hảo để mô tả tâm trạng và gợi lên cảm xúc.

Họ nhận ra rằng, điểm nhấn của một bức ảnh hay một bức tranh không phải là nó có phản ánh hiện thực hay không. Điều quan trọng hơn: nó thể hiện tâm trạng của cá nhân, hoặc quan điểm, góc nhìn của họ về thế giới.

4. Những bức ảnh mờ ảo thường có nhiều cảm xúc hơn

Những bức ảnh out-net, hay bị mờ thường đem lại nhiều cảm xúc và tâm trạng hơn. Bạn thường cảm giác được nhiều chuyển động hơn trong một bức ảnh mờ mờ, hơn là những bức ảnh "nét căng".

Như vậy, ảnh mờ không phải là không tốt. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào cảm xúc bạn đang muốn truyền tải trong bức ảnh là gì mà thôi.

5. Không ai có thể nhận ra sự khác biệt về độ nét trong ống kính của bạn nếu chỉ nhìn vào màn hình

Tôi đã chụp với rất nhiều loại máy ảnh khác nhau trong nhiều năm qua. Canon Powershot SD 600, Canon Rebel XT (350D), Canon 5D (Mark I), Leica M9, Ricoh GR II, Leica film... Bên cạnh đó, tôi cũng chụp rất nhiều ống kính đát tiền như Leica Summicron f/2 ASPH lens ($3000) hay ống kính vừa phải như chiếc máy Ricoh GR II (ống kính 28mm).

Thực sự tôi không thể nhận ra sự khác biệt giữa những bức ảnh của mình, thật khó để nói là bức ảnh này được chụp với chiếc máy nào, ống kính nào.

Chỉ có những người đam mê công nghệ mới nhìn vào bức ảnh của họ ở trạng thái zoom 100% và đánh giá xem nó có nét hay không, như cách ta vẫn hay gọi là bệnh ‘ pixel peep.’ Hoặc tệ hơn - bạn có thử tưởng tượng mình đang tham dự một buổi triển lãm ảnh của ai đó, và cố gắng bình luận xem là ảnh của tác giả đó có nét hay không?

6. Bạn có đang chụp những bức tường gạch không đấy?

Xin tránh xa tất cả những trang web đánh giá độ nét trên những bức tường gạch đi. Bạn có định chụp những bức tường gạch cả đời không đấy; hay bạn muốn tập trung vào linh hồn trong chủ thể của mình hơn?

7. Người xem ảnh của bạn thường nhìn ảnh trên điện thoại chứ?

Nếu như bạn thường in ảnh khổ lớn, có ảnh siêu nét thì đương nhiên sẽ tốt hơn.

Nhưng trên thực tế, nếu như bạn chỉ tải chúng lên mạng xã hội, hay Instagram - 99% người xem ảnh của bạn sẽ chỉ nhìn chúng trên màn hình smartphone 5 inch. Bạn có đánh giá được độ nét của ảnh qua đó không?

8. Mua sách, đừng mua thiết bị

Thay vì đổ một đống tiền vào ống kính, hãy sử dụng số tiền đó để mua những cuốn sách ảnh tạo cảm hứng, để đi du lịch, tham gia workshop, hoặc thứ gì đó có giá trị giáo dục hơn.

Thay vì tiêu $500 cho một ống kính mới, bạn có thể sử dụng số tiền đó để tham gia một workshop vào cuối tuần, hay để du lịch trong nước chẳng hạn. Hoặc có thể mua 10 cuốn sách ảnh có giá trị, mỗi cuốn khoảng $50.

Thay vì tiêu $1000 cho một ống kính mới, bạn hoàn toàn có thể đi du lịch nước ngoài, hoặc mua "cực kỳ" nhiều sách ảnh khác.

Đối với tôi, kiến thức và sách ảnh luôn là những công cụ tốt và có giá trị nhất. Kinh nghiệm và kiến thức sẽ luôn ở bên bạn đi bất cứ đâu.

Một ống kính chỉ là một ống kính, nó không thể cải thiện khả năng nhiếp ảnh của bạn trong một sớm một chiều.

Do đó, bất cứ khi nào còn đang băn khoăn, hãy mua sách, đừng mua thiết bị.

9. Mua một chiếc máy ảnh có ống kính gắn liền

Tôi cực kỳ hâm mộ những chiếc máy có ống kính gắn liền (như Ricoh GR II, Fujifilm X100T, hoặc Fujifilm x70). Những chiếc máy này thường rất gọn gàng, mỏng, nhẹ và rất nét. Không chỉ có thế, bạn sẽ không bị đau đầu với việc chọn ống kính nào để mang đi. Bạn chỉ có một ống kính và phải gắn chết với nó. Khi đó, nó sẽ kích thích sự sáng tạo của bạn, bắt bạn phải di chuyển và suy nghĩ nhiều hơn về bố cục và nội dung của mình.

10. Sử dụng bất cứ chiếc máy ảnh nào bạn có

Để kết luận, hãy cứ sử dụng bất kỳ chiếc máy nào bạn đang có. Nếu như chiếc máy hay ống kính của bạn "không nét" - hãy tận dụng và coi nó như một lợi thế.

Tôi thường thấy ảnh đen trắng mang tính thẩm mỹ nhiều hơn là những bức ảnh màu. Nhưng cũng có những người như Todd Hido, luôn biết tận dụng những bức ảnh màu "không nét" và mềm mại để tạo nên những tác phẩm tuyệt vời.

Tránh xa những trang đánh giá thiết bị, đánh giá độ nét và tất cả những chỗ đam mê công nghệ ra. Hãy hài lòng với những gì bạn đang có, và hãy nhớ rằng nhiếp ảnh là về cái gì: tạo nên ý nghĩa cho cuộc sống của bạn, không phải chỉ là chụp nên những bức ảnh.

Nguồn: erickimphotography

Một số bài viết thú vị khác của Eric bạn có thể tham khảo:

N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Các bạn có thể gắn thẻ page của Vsion trên facebook để các admin có thể biết các bạn đã comment (bằng cách gõ thêm @vsion.vn)
Bài viết mới
Tamron 28-75mm vs Sigma Art FE 24-70mm vs. Sony FE 24-70mm GM
By Dr. Fox 15 Jan, 2020
So sánh 3 lens tiêu cự trung bình của hệ ngàm Sony FE: Tamron FE 28-75mm f/2.8, Sigma Art FE 24-70mm f/2.8, Sony FE 24-70mm f/2.8 GM.
Đánh giá Fuji X-Pro3 - Nguồn cảm hứng tuyệt vời
By N.Đ.Phan 04 Jan, 2020
Với X-Pro3, Fujifilm đã thực sự tạo ra một chiếc máy đầu bảng, một chiếc máy flagship mới của hãng để hoàn thiện cái triết lý của mình, một triết lý có phần bảo thủ, nhưng đúng với tư duy, con đường và chiến lược của Fujifilm từ trước đến nay.
By N.Đ.Phan 13 Jun, 2019
Đánh giá nhanh chiếc máy Ricoh GR III, ông vua của nhiếp ảnh đường phố
By Dr. Fox 17 May, 2019
Phân tích những thay đổi về đặc điểm và chất lượng ảnh khi upload lên Facebook để tìm ra phương pháp tối ưu
Share by: