Voigtlander, Loxia, Zeiss ZM & Leica: ống kính 35mm nào cho chiếc máy Sony của bạn?

  • By Vsion team
  • 24 Apr, 2017

Leica Summilux-M 35mm 1.4 Asph FLE | Zeiss Distagon ZM 35mm 1.4 T* | Voigtlander Ultron 35mm 1.7 Asph | Zeiss Loxia 35mm 2.0

   Nếu bạn đang tìm kiếm một ống kính góc 35mm chất lượng cao dành cho chiếc máy Sony E mount của mình thì đây là một bài so sánh khá hay để bạn có thể tham khảo. Trong bài viết này, 4 ống kính 35mm có thể nói là tốt nhất hiện nay sẽ được sử dụng trên cảm biến 42mp của A7rII để cân đo đong đếm. Tuy nhiên, đây sẽ là một bài so sánh hơi thiên về mặt kỹ thuật và thiếu những bức ảnh chụp trên thực tế.

   THÔNG SỐ CHI TIẾT

   MỨC GIÁ

  • Leica Summilux 35mm 1.4 FLE Asph : giá hàng cũ vào khoảng 80-85 triệu, mới là khoảng 95 triệu
  • Zeiss ZM 35mm 1.4 T* Distagon : giá hàng cũ vào khoảng 30 triệu, mới là khoảng 40 triệu
  • Voigtlander 35mm 1.7 Ultron : mới vào khoảng 17-19 triệu
  • Zeiss Loxia 35mm 2.0 :  giá hàng cũ vào khoảng 16-18 triệu, mới là khoảng 22-24 triệu

   CẢM GIÁC CẦM NẮM / CHẤT LƯỢNG CHẾ TẠO

   Leica Summilux 35mm 1.4 FLE Asph (FLE):
   Leica tuy có thể coi là ống ngắn nhất trong bài so sánh này nhưng được thiết kế vô cùng chắc chắn và cứng cáp. Toàn thân được làm bằng kim loại, vòng khẩu chia theo 1/2 stop và vòng lấy nét rất chắc chắn cho cảm giác có thể sử dụng được hoàn hảo qua nhiều năm. Bên cạnh đó, ống kính cũng được trang bị focus tab để hỗ trợ cho việc lấy nét.

Leica Summilux-M 35mm 1.4 Asph FLE

   Zeiss ZM 35mm 1.4 Distagon (ZM):

   Chất lượng thiết kế của Zeisss cũng rất tốt, dù sao mức giá của ống kính này cũng khá cao. Cũng được thiết kế chủ yếu bằng kim loại và cảm giác khi cầm khá nặng. Vòng khẩu chia theo 1/3 stop và từ f/1.4 đến f/16.

   Khác với các ống kính rangefinder khác, chiếc Zeiss ZM này có cơ chế lấy nét bên trong. Nó cũng là ống kính duy nhất trong bài so sánh này không đi kèm hood khi mua, một điều khá quen thuộc với các sản phẩm Zeiss Zm, dù cho giá của ống kính không rẻ tí nào.

Zeiss ZM 35mm 1.4 Distagon

   Voigtlander VM 35mm 1.7 Ultron (VM):

   Cũng tương tự như 2 ống kính trên, chất lượng thiết kế ổn và hầu hết bằng kim loại. Tuy là ống kính rangefinder nhưng khoảng cách lấy nét là tương đối gần, từ 0.5m. Tương tự Leica, vòng khẩu được chia theo 1/2 stop. Hood đi kèm ống kính khá ngắn và gọn.

Voigtlander VM 35mm 1.7 Ultron

   Zeiss Loxia 35mm 2.0 Biogon (Loxia):

   Loxia không cho cảm giác được thiết kế hoàn toàn bằng kim loại như những ống còn lại, nhưng cũng rất vừa vặn và chắc chắn. Do được thiết kế nguyên thuỷ cho Sony E mount nên khoảng cách lấy nét của Loxia là gần nhất, 0.3. Vòng khẩu chia theo 1/2 stop. Hood đi kèm làm bằng kim loại, nhưng không được chắc cho lắm. Do đây là ống kính E mount, khi bạn xoay vòng lấy nét, máy sẽ tự động zoom vào khu vực lấy nét để hỗ trợ, có người sẽ thích tính năng này, có người thì không.

Zeiss Loxia 35mm 2.0 Biogon (Loxia)

   SO SÁNH VỀ THIẾT KẾ

   Phải nói rằng tất cả các ống kính này đều được thiết kế với chất lượng rất cao. Là ống kính chuyên dụng cho E mount, Loxia có lợi thế khi các thông tin EXIF sẽ được lưu lại khi chụp. Thiết kế, kích cỡ, cơ chế tự động zoom khi lấy nét đều khá thuận tiện và phù hợp với Sony A7 series.

   Mặc dù lớn hơn nửa stop so với Loxia, Voigtlander Ultron nhỏ hơn và nhẹ hơn Loxia. Leica 35mm 1.4 FLE rất ngạc nhiên lại là ống kính ngắn nhất trong số này, nhỏ và nhẹ hơn ống kính ZM 35mm 1.4 Distagon tương đối. Do khoảng cách lấy nét gần nhất của các ống kính này đều tương đối dài, sử dụng những ngàm chuyên dụng như VM-E close focus adapter hay Techart Pro sẽ rất thích hợp để giảm khoảng cách lấy nét. Ống kính Zeiss ZM mặc dù khá to và nặng, tuy nhiên khi so sánh với Sony/Zeiss FE 35mm 1.4 ZA Distagon thì vẫn nhỏ hơn khá nhiều.


   TỐI GÓC

   Leica FLE 35mm 1.4 xuất hiện hiện tượng tối góc nhiều nhất khi chụp tại khẩu lớn, khoảng 3.4 EV , sau đó là ZM 35 1.4 khoảng 3.1 EV, VM 35mm 1.7 khoảng 2.8 EV và ngay cả Loxia 35mm 2.0 cũng vào khoảng 2.3 stop EV tối góc.

   Khi khép xuống f/8.0, hiện tượng tối góc tương đối giống nhau với khoảng ~1.2 EV ở các góc, riêng Leica vẫn bị hiện tượng này nặng nhất, khoảng 1.6 EV.

   ĐỘ NÉT

Ảnh dùng để so sánh độ nét

   Nếu như bạn theo dõi trang web phillipreeve, bạn sẽ từng đọc được một bài viết hướng dẫn cách khắc phục độ nét ở góc ảnh đối với các ống kính rangefinder góc rộng, bằng cách sử dụng những filter đặc biệt phía trước ống kính. Trong bài so sánh này, các ống kính rangefinder cũng được áp dụng thủ thuật tương tự. Hãy cùng xem độ nét của các ống kính ra sao:
   Tại vô cực
   Chụp tại khẩu lớn nhất, ống kính Leica khi không sử dụng thủ thuật filter cho độ nét kém nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, tất cả đều ở mức chấp nhận và sử dụng được. Tại f/2.8, tất cả đều cho độ nét tốt, Loxia có vẻ kém về độ tương phản hơn một chút. Tại f/8.0, hiện tượng tán xạ bắt đầu xuất hiện và làm ảnh hưởng đến chất lượng ảnh.

   Rất đáng tiếc, thủ thuật filter ở đây lại gây ảnh hưởng đến độ nét ở giữa khung hình của ZM, nhưng lại hỗ trợ tốt cho Leica. VM không sử dụng filter có vẻ tốt hơn, ngay sau là ZM không sử dụng filter và Leica có filter.

   Độ nét của Loxia hơi tệ do ảnh hưởng của thấy kính spherical aberrations trong thiết kế của ống.

   Tại f/2.8, độ nét là khá đồng đều, trừ Loxia vẫn có một chút vấn đề về quang sai.

   Tại f/8.0, độ nét là khá tốt ở tất cả các ống.

   Các ống kính rangefinder khi chụp tại khẩu lớn nhất có độ nét rất tệ ở góc. Khi áp dụng thủ thuật filter, độ nét được cải thiện rõ rệt và ZM & VM có vẻ như có độ nét tốt nhất ở góc, nhưng lại hơi bị ảnh hưởng bởi hiện tượng tối góc một chút. Không ngạc nhiên khi Loxia thể hiện tốt ở đây.

   Tại f/2.8, ZM +5m filter có chi tiết tốt hơn ở góc so với các ống kính khác, theo sau là VM +5m filter và Loxia.

   Tại f/8.0, ZM +5m filter vẫn có chi tiết tốt nhất, độ tương phản cũng cao nhất, tuy nhiên tất cả các ống kính khác đều không thua quá xa.

   Lấy nét ở gần 0.5m

   Chỉ có ống kính VM và Loxia có thể chụp được tại 0.5m, ZM và Leica phải sử dụng thêm ngàm VM-E close focus để giảm khoảng cách lấy nét.

   Có 2 điều dễ nhận thấy ở đây: tại 0.5m, ZM thực sự nổi trội hơn tất cả, mặc dù phải sử dụng ngàm đặc biệt để chụp. ZM cũng là ống kính duy nhất không có hiện tượng focus shift tại khoảng cách này. Leica và VM có hiện tượng focus shift tương đối rõ.

So sánh bokeh góc 35mm tại 0.5 m

   Bạn có thể xem ảnh fullsize theo link flickr sau . Khác biệt là không đáng kể, không có ống kính nào thực sự nổi bật.

So sánh bokeh góc 35mm tại 0.6 m

   Bạn có thể xem ảnh fullsize theo link flickr sau .

   Tại khoảng cách này, ảnh hưởng của các filter là không đáng kể nên chỉ có 4 bức hình.

   Bokeh của Loxia có lẽ là kém nhất ở đây, không cho thấy sự đồng đều. ZM cho bokeh tốt nhất, các vòng sáng bokeh được tái tạo đồng đều và không bị rối mắt. Nếu nhìn kỹ hơn, bạn sẽ thấy càng về góc, bokeh của Leica càng biến dạng thành hình "củ hành".

   Có thể kết luận về kết quả so sánh bokeh như sau: ZM > VM > FLE > Loxia .

So sánh bokeh góc 35mm tại 1.2 m

   Bạn có thể xem ảnh fullsize theo link flickr sau .

   Bức ảnh về hàng rào có thể cho bạn cảm giác rõ ràng về vùng chuyển giữa khoảng nét và khoảng không nét. Và khóm cây ở phía góc trên bên trái cũng là một ví dụ tốt cho thấy không gian phía sau trong ví dụ này khó "tái tạo" ra sao.

   Có thể nói về mặt tái hiện lại vùng không gian nền ở sau khoảng nét trong ví dụ này như sau: ZM > VM > Loxia > Leica. ZM cho thấy ít viền highlight nhất so với VM và Loxia. Leica lại tái hiện vùng highlight khá rõ, đi kèm với một chút viền tím.

   Còn về phần tái tạo vùng chuyển trên hàng rào: VM > ZM > Leica > Loxia . Nếu như khép khẩu ống kính ZM xuống f/1.8, vùng chuyển của ZM sẽ khá giống VM, tuy nhiên vùng chuyển của VM vẫn có phần mịn màng hơn. Leica tái tạo có phần hơi gắt trong ví dụ này và Loxia thì rõ ràng là yếu thế ở đây do khẩu bé hơn.

So sánh bokeh góc 35mm tại 2.5 m

   Bạn có thể xem ảnh fullsize theo link flickr sau .

   Đây sẽ là khoảng cách hay được sử dụng nhiều nhất cho chụp chân dung. Điểm lấy nét là vào mũi con sư tử. Trong ví dụ này, thật khó mà phân biệt và nhận xét được ống kính nào xuất sắc hơn.

So sánh bokeh góc 35mm chụp tại 6.0 m

   Bạn có thể xem ảnh fullsize theo link flickr sau .

   Tại khoảng cách này, việc xoá phông là rất hạn chế. Trong ví dụ này, trên quan điểm của người viết, ZM và VM có một chút vượt trội hơn Loxia và Leica, tuy nhiên bạn có thể có những kết luận khác nhau.

   Một số ý kiến khác về so sánh bokeh:

Nếu bạn soi thật kỹ các ảnh chụp trên flickr, bạn sẽ thấy VM thực sự thể hiện rất tốt về độ nét từ tâm cho đến rìa khung hình tại khẩu lớn nhất, với khoảng cách từ ~0.9 cho đến 3.0 m. Theo sau đó là ZM.

   Trong tất cả các trường hợp, ZM đều có độ tương phản cao nhất. Nhìn vào ảnh crop 100%, bạn sẽ thấy chi tiết từ VM tốt hơn khi chụp tại khẩu lớn nhất, nhưng nhìn chung thì ZM sẽ cho cảm giác "nét hơn" do độ tương phản cao.

   Ngay cả trên cảm biến BSI của A7rII, được cho là tương thích tốt hơn với các ống kính góc rộng ngàm M, Leica vẫn có một chút ám xanh của hiện tượng colorshift.

   CHỐNG LÓA

   Đối với những bức hình này, người viết cố gắng chụp tại những điều kiện mà các ống kính thể hiện tệ nhất, đó là lý do các khung hình không thật sự đồng nhất lắm ở đây.

Sony A7rII | Leica Summilux 35mm 1.4 Asph FLE | f/11

Sony A7rII | Zeiss ZM 35mm 1.4 | f/11

Sony A7rII | Voigtlander 35mm 1.7 Ultron | f/11

Sony A7rII | Zeiss Loxia 35mm 2.0 | f/11

   Leica 35mm 1.4 FLE thể hiện tệ nhất ở đây: quầng sáng cầu vồng và một chút vầng tím.

   Voigtlander VM 35mm 1.7 thể hiện tốt nhất, ít bị ảnh hưởng nhất.

   2 ống kính Zeiss thì ngang ngửa nhau, nhưng độ tương phản của ZM cao hơn một chút.

   Kết luận: VM > ZM > Loxia > FLE.

   COMA
   Gần như tất cả các ống kính rangefinder đều hạn chế trong khâu coma correction.

   Chụp tại khẩu lớn đa phần đều thể hiện khá tệ, ống kính ít tệ nhất ở đây có lẽ là ZM +5m, do các quầng sáng từ coma là bé nhất. Ngay sau đó là Leica.

   Ngay cả khi khép khẩu xuống f/4.0, ZM và FLE vẫn thể hiện tốt nhất, VM và Loxia khá ngang ngửa.

   Kết luận: ZM > FLE > Loxia = VM.

   SUNSTAR

Sony A7rII | Leica Summilux 35mm 1.4 Asph FLE | f/4.0

Sony A7rII | Zeiss ZM 35mm 1.4 | f/4.0

Sony A7rII | Zeiss Loxia 35mm 2.0 | f/4.0

Sony A7rII | Voigtlander 35mm 1.7 Ultron | f/4.0

   Ống kính Leica sử dụng 9 lá khẩu cong, trong khi 3 ống kính còn lại là 10 lá khẩu thẳng và cho ra tia khá giống nhau.
   SẮC SAI DỌC TRỤC (LONGITUDINAL CA)

   Chụp tại khẩu lớn nhất hầu như không có nhiều khác biệt. Tại f/2.8, sự khác biệt lại càng khó nhận ra hơn nhưng bạn có thể thấy ảnh hưởng của focus shift trên Loxia và VM.

   Ống kính Leica không được đưa vào đây nhưng nó thể hiện tương đối giống ZM.

   KẾT LUẬN

    Zeiss Loxia 35mm 2.0 Biogon (Loxia) :
   Trừ khi khép xuống f/4.0, độ nét tại góc và sát rìa ảnh không thật sự tốt do quang sai. Như vậy nếu như bạn muốn có một ống kính chụp thiên văn, chụp khung cảnh thành phố lúc bình minh hay hoàng hôn không sử dụng tripod, hoặc chụp kiến trúc, ống kính này sẽ không phù hợp.

   Nhưng nếu như bạn muốn có một ống kính gọn gàng, độ tương phản và độ nét cao khi khép khẩu, thì đây là ống kính native 35mm tốt nhất. Thông tin về EXIF và tự động zoom khi lấy nét cũng là một lợi thế.

    Voigtlander VM 35mm 1.7 Ultron (VM) :

   Đây là ống kính thể hiện tốt nhất về tổng thể trong bài so sánh này, nhỏ gọn, giá cả hợp lý và chất lượng hình ảnh rất tốt. Trên một số mặt, kết quả của nó còn tốt hơn những ống kính f/1.4 khác (chống loá, độ nét tại rìa và sát rìa...).

   Câu hỏi lớn có lẽ nhiều người sẽ đặt ra: nếu bỏ ZM và chọn VM, bạn sẽ mất điều gì? 1/2 stop, độ nét ở rìa ảnh khi chụp vô cực không tốt lắm, chụp cận tại khẩu lớn cũng không xuất sắc và đặc biệt là hiện tương focus shift. Coma correction cũng là yếu tốt cần quan tâm.

   Nhưng điểm khác biệt rõ ràng nhất chính là độ tương phản, nhưng điều này tuỳ thuộc vào gu chụp của bạn: ZM có độ tương phản rất cao, đôi khi là hơi gắt, VM thì mềm mại hơn một chút. Để chụp phong cảnh hay kiến trúc, có lẽ ZM sẽ hợp lý hơn, nhưng nếu để chụp chân dung thì có lẽ đa phần sẽ chọn VM.

    Zeiss ZM 35mm 1.4 Distagon (ZM) :

   Đây là ống kính phức tạp và nặng nhất trong bài so sánh này. Có lẽ rất nhiều tinh hoa của Zeiss đã được dồn vào ống kính này, chất lượng ảnh vượt trội và vẫn tương đối nhỏ gọn. Nếu so sánh với các ống 35mm 1.4 khác (Canon EF 35mm 1.4 L II, Sigma 35mm 1.4 HSM Art, Sony SEL35F14Z, Samyang 35mm 1.4), Zeiss vẫn còn bé chán.

   Độ nét tại sát rìa ảnh không thực sự tốt, khả năng chống loá cũng vậy. Nhưng ngoài 2 vấn đề đó ra thì ZM khá là vượt trội ở nhiều khía cạnh: độ tương phản, độ nét toàn khung tại vô cực, độ nét khi chụp cận, bokeh và coma correction.

   Đây sẽ là một ống kính 35mm tuyệt vời cho ảnh phong cảnh và kiến trúc, chụp chân dung tại f/1.4 cũng sẽ rất tuyệt.

    Leica Summilux 35mm 1.4 FLE Asph (FLE) :

   Điều mà chúng ta vẫn luôn biết trong thế giới công nghệ, với các thiết bị “high end”, dù tính năng chỉ vượt trội khoảng 10%, thiết bị đó có thể đắt gấp 2-3 lần là chuyện hết sức bình thường. Bạn hoàn toàn có thể có hiệu quả của 90% với rất nhiều thiết bị rẻ tiền hơn. Leica là một trong những ví dụ như vậy. Tuy nhiên với bài so sánh này, có lẽ hơi khó để tìm ra 10% còn lại đó ở đâu.

   Ngoại trừ kích cỡ và trọng lượng, hơi khó để tìm ra điểm vượt trội của Leica so với ZM.

   Đương nhiên là ống kính này được thiết kế không phải để sử dụng trên Sony E mount, nhưng với 2 ống kính rangefinder còn lại trong bài so sánh này cũng vậy (VM, ZM).

   Không phải là kết qủa từ Leica không tốt, nó rất tốt nhưng so với mức giá, và các ống kính khác trong bài so sánh này thì không.

   Nguồn: phillipreeve.net
N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
By Vsion team 27 Oct, 2017
   Sau 2 năm rưỡi kể từ ngày Sony công bố A7R mark II (tháng 6 năm 2015), ngày hôm qua Sony đã chính thức công bố thế hệ thứ ba của chiếc máy ảnh full frame không gương lật cao cấp này. Trái với thứ tự ưu tiên công bố, thay vì công bố máy A7 dòng R (High Resolution - độ phân giải cao) sau A7 thì lần này Sony công bố A7R mark III  (hay A7RIII ) đầu tiên trong series mới. Động thái này có thể là lời đáp trả của Sony với sự kiện Nikon công bố máy ảnh full frame DSLR thế hệ mới D850 hồi tháng 4. Đây là một bất ngờ lớn với cộng đồng nhiếp ảnh vì những thông tin gần đây nhất có được đều hướng về A7 mark III. So với A7RII thì A7RIII có nhiều nâng cấp nhỏ thay vì cải tiến đột phá về công nghệ, thế nên chúng ta hãy nhìn vào chi tiết các tính năng và đặc điểm mới của chiếc máy này xem nó có phải một phiên bản tốt hơn hẳn thế hệ trước hay không.

   Bài viết này của Vsion chỉ tập trung phân tích các đặc tính được công bố của hãng cùng thông tin bổ sung từ các reviewer nên chúng ta vẫn cẩn xác nhận lại khi chiếc máy ảnh này đến tay người dùng. Cuối bài viết, chúng tôi cũng cung cấp bảng so sánh chi tiết A7RIII so với A7RII và Nikon D850 để bạn đọc có thể có cái nhìn đầy đủ về mối tương quan của chiếc máy ảnh này với hai lựa chọn gần với nó trên thị trường.
By Vsion team 18 Oct, 2017
   Chắc hẳn sẽ có lúc nào đó trong chuỗi ngày cầm máy ảnh, bạn sẽ thấy bí bách với những tấm ảnh mình thường chụp, với mức độ "xóa phông" của ống kính mình hay dùng, với những câu hỏi căn bản như ảnh của mình có lấy đúng nét hay không, bokeh có mịn màng không... Hoặc bạn sẽ thấy ống kính của mình rất giới hạn ở khả năng chụp gần, không tạo hiệu ứng 3D, khó tạo điểm nhấn đặc biệt... Nếu bạn gặp phải những chuyện này thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường và rất dễ gặp khi chúng ta bị gò bò trong cách sử dụng các thiết bị các bạn đang có trong tay. Khi bắt đầu loạt bài viết Vượt qua giới hạn thiết bị , mình có suy nghĩ là muốn giới thiệu với các bạn những cách tiếp cận để tăng hiệu quả quang học của thiết bị và làm tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí quang học như đạt DOF mỏng hơn giới hạn, khử noise tốt hơn khả năng của máy, tuy nhiên một tấm ảnh đẹp không nhất thiết phải là một tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí chất lượng hình ảnh. Nếu như hai bài viết trước giúp các bạn phần nào cải thiện giới hạn trên của các thiết bị, trong bài viết thứ ba này mình muốn giới thiệu tới các bạn cách để vượt qua... giới hạn dưới của ống kính. Freelensing là tên của kỹ thuật nhiếp ảnh (hay lens whacking trong quay phim) giúp chúng ta gỡ bỏ những ràng buộc của ống kính và máy ảnh, làm tấm ảnh bộc lộ rõ những "điểm yếu về quang học" mà chúng ta thường tránh như hiện tượng lệch mặt phẳng nét, giảm độ nét hay bị light leak và flare khắp mọi nơi, nhưng đó mới là những thứ chúng ta cần khai thác để tạo ra những tấm ảnh có phong cách mới lạ và sáng tạo.

   Đầu tiên, mời các bạn xem video dưới đây do tác giả James Miller thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp lens whacking để hiểu được hiệu ứng chúng ta sẽ đạt được bằng phương pháp này.
By Vsion team 13 Oct, 2017
   Ngày nay khá nhiều người mới tập sử dụng máy ảnh với ống kính AF có thể ngạc nhiên khi nhắc tới khái niệm lỗ khẩu hay lá khẩu, và khái niệm khẩu độ chỉ thể hiện bằng con số có thể điều chỉnh trên máy ảnh. Lý do là hiện nay máy ảnh đã được thiết kế để người dùng không phải điều chỉnh khẩu độ bằng tay thông qua cơ chế cơ học nữa (tuy nhiên vẫn có những loại ống kính cho phép điều khiển vòng khẩu độ mặc dù nó được điều khiển điện) và lá khẩu chỉ đóng rất nhanh khi chụp ảnh. Vì thế nên nếu các bạn không để ý, cũng dễ hiểu khi các bạn chưa từng nhìn thấy hình dạng cái lỗ khẩu nó ra làm sao.

   Vai trò của lỗ khẩu là một vị trí trong ống kính có thể điều khiển diện tích thông qua việc đóng, mở các lá khẩu và thay đổi lượng ánh sáng đi qua ống kính, từ đó giúp bạn điều chỉnh độ sâu trường ảnh, độ nét, mức độ sáng của hình. Trong thời kỳ ống kính chưa có hệ thống motor điều khiển lấy nét tự động thì các ống kính nhiếp ảnh đều có vòng khẩu độ nằm trước hoặc nằm sau vòng lấy nét để giúp bạn điều chỉnh giá trị f-stop. Do việc điều chỉnh khẩu độ hoàn toàn là cơ học nên một thao tác quan trọng khi dùng máy film để lấy nét là bạn mở vòng khẩu độ ra hết cỡ để lấy nhiều ánh sáng nhất có thể (nếu không viewfinder sẽ tối), sau đó lấy nét vào điểm mong muốn rồi mới hạ vòng khẩu độ này xuống giá trị f-stop bạn cần để chụp. Để phục vụ cho nhu cầu này, nhiều ống kính lấy nét tay (MF) có thêm một vòng khẩu độ nữa, có tác dụng giới hạn vòng khẩu độ thứ hai. Đây gọi là các ống kính pre-set (xác lập trước) mà khi sử dụng bạn cần chỉnh một vòng khẩu độ đến giá trị mong muốn, sau đó vặn vòng khẩu độ thứ hai di chuyển rất nhanh giữa vị trí mở khẩu độ lớn nhất và vị trí bạn đã xác lập trước mà không cần phải nhìn lại thân ống kính.
More Posts
Share by: