Voigtlander, Loxia, Zeiss ZM & Leica: ống kính 35mm nào cho chiếc máy Sony của bạn?

  • By Vsion team
  • 24 Apr, 2017

Leica Summilux-M 35mm 1.4 Asph FLE | Zeiss Distagon ZM 35mm 1.4 T* | Voigtlander Ultron 35mm 1.7 Asph | Zeiss Loxia 35mm 2.0

   Nếu bạn đang tìm kiếm một ống kính góc 35mm chất lượng cao dành cho chiếc máy Sony E mount của mình thì đây là một bài so sánh khá hay để bạn có thể tham khảo. Trong bài viết này, 4 ống kính 35mm có thể nói là tốt nhất hiện nay sẽ được sử dụng trên cảm biến 42mp của A7rII để cân đo đong đếm. Tuy nhiên, đây sẽ là một bài so sánh hơi thiên về mặt kỹ thuật và thiếu những bức ảnh chụp trên thực tế.

   THÔNG SỐ CHI TIẾT

   MỨC GIÁ

  • Leica Summilux 35mm 1.4 FLE Asph : giá hàng cũ vào khoảng 80-85 triệu, mới là khoảng 95 triệu
  • Zeiss ZM 35mm 1.4 T* Distagon : giá hàng cũ vào khoảng 30 triệu, mới là khoảng 40 triệu
  • Voigtlander 35mm 1.7 Ultron : mới vào khoảng 17-19 triệu
  • Zeiss Loxia 35mm 2.0 :  giá hàng cũ vào khoảng 16-18 triệu, mới là khoảng 22-24 triệu

   CẢM GIÁC CẦM NẮM / CHẤT LƯỢNG CHẾ TẠO

   Leica Summilux 35mm 1.4 FLE Asph (FLE):
   Leica tuy có thể coi là ống ngắn nhất trong bài so sánh này nhưng được thiết kế vô cùng chắc chắn và cứng cáp. Toàn thân được làm bằng kim loại, vòng khẩu chia theo 1/2 stop và vòng lấy nét rất chắc chắn cho cảm giác có thể sử dụng được hoàn hảo qua nhiều năm. Bên cạnh đó, ống kính cũng được trang bị focus tab để hỗ trợ cho việc lấy nét.

Leica Summilux-M 35mm 1.4 Asph FLE

   Zeiss ZM 35mm 1.4 Distagon (ZM):

   Chất lượng thiết kế của Zeisss cũng rất tốt, dù sao mức giá của ống kính này cũng khá cao. Cũng được thiết kế chủ yếu bằng kim loại và cảm giác khi cầm khá nặng. Vòng khẩu chia theo 1/3 stop và từ f/1.4 đến f/16.

   Khác với các ống kính rangefinder khác, chiếc Zeiss ZM này có cơ chế lấy nét bên trong. Nó cũng là ống kính duy nhất trong bài so sánh này không đi kèm hood khi mua, một điều khá quen thuộc với các sản phẩm Zeiss Zm, dù cho giá của ống kính không rẻ tí nào.

Zeiss ZM 35mm 1.4 Distagon

   Voigtlander VM 35mm 1.7 Ultron (VM):

   Cũng tương tự như 2 ống kính trên, chất lượng thiết kế ổn và hầu hết bằng kim loại. Tuy là ống kính rangefinder nhưng khoảng cách lấy nét là tương đối gần, từ 0.5m. Tương tự Leica, vòng khẩu được chia theo 1/2 stop. Hood đi kèm ống kính khá ngắn và gọn.

Voigtlander VM 35mm 1.7 Ultron

   Zeiss Loxia 35mm 2.0 Biogon (Loxia):

   Loxia không cho cảm giác được thiết kế hoàn toàn bằng kim loại như những ống còn lại, nhưng cũng rất vừa vặn và chắc chắn. Do được thiết kế nguyên thuỷ cho Sony E mount nên khoảng cách lấy nét của Loxia là gần nhất, 0.3. Vòng khẩu chia theo 1/2 stop. Hood đi kèm làm bằng kim loại, nhưng không được chắc cho lắm. Do đây là ống kính E mount, khi bạn xoay vòng lấy nét, máy sẽ tự động zoom vào khu vực lấy nét để hỗ trợ, có người sẽ thích tính năng này, có người thì không.

Zeiss Loxia 35mm 2.0 Biogon (Loxia)

   SO SÁNH VỀ THIẾT KẾ

   Phải nói rằng tất cả các ống kính này đều được thiết kế với chất lượng rất cao. Là ống kính chuyên dụng cho E mount, Loxia có lợi thế khi các thông tin EXIF sẽ được lưu lại khi chụp. Thiết kế, kích cỡ, cơ chế tự động zoom khi lấy nét đều khá thuận tiện và phù hợp với Sony A7 series.

   Mặc dù lớn hơn nửa stop so với Loxia, Voigtlander Ultron nhỏ hơn và nhẹ hơn Loxia. Leica 35mm 1.4 FLE rất ngạc nhiên lại là ống kính ngắn nhất trong số này, nhỏ và nhẹ hơn ống kính ZM 35mm 1.4 Distagon tương đối. Do khoảng cách lấy nét gần nhất của các ống kính này đều tương đối dài, sử dụng những ngàm chuyên dụng như VM-E close focus adapter hay Techart Pro sẽ rất thích hợp để giảm khoảng cách lấy nét. Ống kính Zeiss ZM mặc dù khá to và nặng, tuy nhiên khi so sánh với Sony/Zeiss FE 35mm 1.4 ZA Distagon thì vẫn nhỏ hơn khá nhiều.


   TỐI GÓC

   Leica FLE 35mm 1.4 xuất hiện hiện tượng tối góc nhiều nhất khi chụp tại khẩu lớn, khoảng 3.4 EV , sau đó là ZM 35 1.4 khoảng 3.1 EV, VM 35mm 1.7 khoảng 2.8 EV và ngay cả Loxia 35mm 2.0 cũng vào khoảng 2.3 stop EV tối góc.

   Khi khép xuống f/8.0, hiện tượng tối góc tương đối giống nhau với khoảng ~1.2 EV ở các góc, riêng Leica vẫn bị hiện tượng này nặng nhất, khoảng 1.6 EV.

   ĐỘ NÉT

Ảnh dùng để so sánh độ nét

   Nếu như bạn theo dõi trang web phillipreeve, bạn sẽ từng đọc được một bài viết hướng dẫn cách khắc phục độ nét ở góc ảnh đối với các ống kính rangefinder góc rộng, bằng cách sử dụng những filter đặc biệt phía trước ống kính. Trong bài so sánh này, các ống kính rangefinder cũng được áp dụng thủ thuật tương tự. Hãy cùng xem độ nét của các ống kính ra sao:
   Tại vô cực
   Chụp tại khẩu lớn nhất, ống kính Leica khi không sử dụng thủ thuật filter cho độ nét kém nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, tất cả đều ở mức chấp nhận và sử dụng được. Tại f/2.8, tất cả đều cho độ nét tốt, Loxia có vẻ kém về độ tương phản hơn một chút. Tại f/8.0, hiện tượng tán xạ bắt đầu xuất hiện và làm ảnh hưởng đến chất lượng ảnh.

   Rất đáng tiếc, thủ thuật filter ở đây lại gây ảnh hưởng đến độ nét ở giữa khung hình của ZM, nhưng lại hỗ trợ tốt cho Leica. VM không sử dụng filter có vẻ tốt hơn, ngay sau là ZM không sử dụng filter và Leica có filter.

   Độ nét của Loxia hơi tệ do ảnh hưởng của thấy kính spherical aberrations trong thiết kế của ống.

   Tại f/2.8, độ nét là khá đồng đều, trừ Loxia vẫn có một chút vấn đề về quang sai.

   Tại f/8.0, độ nét là khá tốt ở tất cả các ống.

   Các ống kính rangefinder khi chụp tại khẩu lớn nhất có độ nét rất tệ ở góc. Khi áp dụng thủ thuật filter, độ nét được cải thiện rõ rệt và ZM & VM có vẻ như có độ nét tốt nhất ở góc, nhưng lại hơi bị ảnh hưởng bởi hiện tượng tối góc một chút. Không ngạc nhiên khi Loxia thể hiện tốt ở đây.

   Tại f/2.8, ZM +5m filter có chi tiết tốt hơn ở góc so với các ống kính khác, theo sau là VM +5m filter và Loxia.

   Tại f/8.0, ZM +5m filter vẫn có chi tiết tốt nhất, độ tương phản cũng cao nhất, tuy nhiên tất cả các ống kính khác đều không thua quá xa.

   Lấy nét ở gần 0.5m

   Chỉ có ống kính VM và Loxia có thể chụp được tại 0.5m, ZM và Leica phải sử dụng thêm ngàm VM-E close focus để giảm khoảng cách lấy nét.

   Có 2 điều dễ nhận thấy ở đây: tại 0.5m, ZM thực sự nổi trội hơn tất cả, mặc dù phải sử dụng ngàm đặc biệt để chụp. ZM cũng là ống kính duy nhất không có hiện tượng focus shift tại khoảng cách này. Leica và VM có hiện tượng focus shift tương đối rõ.

So sánh bokeh góc 35mm tại 0.5 m

   Bạn có thể xem ảnh fullsize theo link flickr sau . Khác biệt là không đáng kể, không có ống kính nào thực sự nổi bật.

So sánh bokeh góc 35mm tại 0.6 m

   Bạn có thể xem ảnh fullsize theo link flickr sau .

   Tại khoảng cách này, ảnh hưởng của các filter là không đáng kể nên chỉ có 4 bức hình.

   Bokeh của Loxia có lẽ là kém nhất ở đây, không cho thấy sự đồng đều. ZM cho bokeh tốt nhất, các vòng sáng bokeh được tái tạo đồng đều và không bị rối mắt. Nếu nhìn kỹ hơn, bạn sẽ thấy càng về góc, bokeh của Leica càng biến dạng thành hình "củ hành".

   Có thể kết luận về kết quả so sánh bokeh như sau: ZM > VM > FLE > Loxia .

So sánh bokeh góc 35mm tại 1.2 m

   Bạn có thể xem ảnh fullsize theo link flickr sau .

   Bức ảnh về hàng rào có thể cho bạn cảm giác rõ ràng về vùng chuyển giữa khoảng nét và khoảng không nét. Và khóm cây ở phía góc trên bên trái cũng là một ví dụ tốt cho thấy không gian phía sau trong ví dụ này khó "tái tạo" ra sao.

   Có thể nói về mặt tái hiện lại vùng không gian nền ở sau khoảng nét trong ví dụ này như sau: ZM > VM > Loxia > Leica. ZM cho thấy ít viền highlight nhất so với VM và Loxia. Leica lại tái hiện vùng highlight khá rõ, đi kèm với một chút viền tím.

   Còn về phần tái tạo vùng chuyển trên hàng rào: VM > ZM > Leica > Loxia . Nếu như khép khẩu ống kính ZM xuống f/1.8, vùng chuyển của ZM sẽ khá giống VM, tuy nhiên vùng chuyển của VM vẫn có phần mịn màng hơn. Leica tái tạo có phần hơi gắt trong ví dụ này và Loxia thì rõ ràng là yếu thế ở đây do khẩu bé hơn.

So sánh bokeh góc 35mm tại 2.5 m

   Bạn có thể xem ảnh fullsize theo link flickr sau .

   Đây sẽ là khoảng cách hay được sử dụng nhiều nhất cho chụp chân dung. Điểm lấy nét là vào mũi con sư tử. Trong ví dụ này, thật khó mà phân biệt và nhận xét được ống kính nào xuất sắc hơn.

So sánh bokeh góc 35mm chụp tại 6.0 m

   Bạn có thể xem ảnh fullsize theo link flickr sau .

   Tại khoảng cách này, việc xoá phông là rất hạn chế. Trong ví dụ này, trên quan điểm của người viết, ZM và VM có một chút vượt trội hơn Loxia và Leica, tuy nhiên bạn có thể có những kết luận khác nhau.

   Một số ý kiến khác về so sánh bokeh:

Nếu bạn soi thật kỹ các ảnh chụp trên flickr, bạn sẽ thấy VM thực sự thể hiện rất tốt về độ nét từ tâm cho đến rìa khung hình tại khẩu lớn nhất, với khoảng cách từ ~0.9 cho đến 3.0 m. Theo sau đó là ZM.

   Trong tất cả các trường hợp, ZM đều có độ tương phản cao nhất. Nhìn vào ảnh crop 100%, bạn sẽ thấy chi tiết từ VM tốt hơn khi chụp tại khẩu lớn nhất, nhưng nhìn chung thì ZM sẽ cho cảm giác "nét hơn" do độ tương phản cao.

   Ngay cả trên cảm biến BSI của A7rII, được cho là tương thích tốt hơn với các ống kính góc rộng ngàm M, Leica vẫn có một chút ám xanh của hiện tượng colorshift.

   CHỐNG LÓA

   Đối với những bức hình này, người viết cố gắng chụp tại những điều kiện mà các ống kính thể hiện tệ nhất, đó là lý do các khung hình không thật sự đồng nhất lắm ở đây.

Sony A7rII | Leica Summilux 35mm 1.4 Asph FLE | f/11

Sony A7rII | Zeiss ZM 35mm 1.4 | f/11

Sony A7rII | Voigtlander 35mm 1.7 Ultron | f/11

Sony A7rII | Zeiss Loxia 35mm 2.0 | f/11

   Leica 35mm 1.4 FLE thể hiện tệ nhất ở đây: quầng sáng cầu vồng và một chút vầng tím.

   Voigtlander VM 35mm 1.7 thể hiện tốt nhất, ít bị ảnh hưởng nhất.

   2 ống kính Zeiss thì ngang ngửa nhau, nhưng độ tương phản của ZM cao hơn một chút.

   Kết luận: VM > ZM > Loxia > FLE.

   COMA
   Gần như tất cả các ống kính rangefinder đều hạn chế trong khâu coma correction.

   Chụp tại khẩu lớn đa phần đều thể hiện khá tệ, ống kính ít tệ nhất ở đây có lẽ là ZM +5m, do các quầng sáng từ coma là bé nhất. Ngay sau đó là Leica.

   Ngay cả khi khép khẩu xuống f/4.0, ZM và FLE vẫn thể hiện tốt nhất, VM và Loxia khá ngang ngửa.

   Kết luận: ZM > FLE > Loxia = VM.

   SUNSTAR

Sony A7rII | Leica Summilux 35mm 1.4 Asph FLE | f/4.0

Sony A7rII | Zeiss ZM 35mm 1.4 | f/4.0

Sony A7rII | Zeiss Loxia 35mm 2.0 | f/4.0

Sony A7rII | Voigtlander 35mm 1.7 Ultron | f/4.0

   Ống kính Leica sử dụng 9 lá khẩu cong, trong khi 3 ống kính còn lại là 10 lá khẩu thẳng và cho ra tia khá giống nhau.
   SẮC SAI DỌC TRỤC (LONGITUDINAL CA)

   Chụp tại khẩu lớn nhất hầu như không có nhiều khác biệt. Tại f/2.8, sự khác biệt lại càng khó nhận ra hơn nhưng bạn có thể thấy ảnh hưởng của focus shift trên Loxia và VM.

   Ống kính Leica không được đưa vào đây nhưng nó thể hiện tương đối giống ZM.

   KẾT LUẬN

    Zeiss Loxia 35mm 2.0 Biogon (Loxia) :
   Trừ khi khép xuống f/4.0, độ nét tại góc và sát rìa ảnh không thật sự tốt do quang sai. Như vậy nếu như bạn muốn có một ống kính chụp thiên văn, chụp khung cảnh thành phố lúc bình minh hay hoàng hôn không sử dụng tripod, hoặc chụp kiến trúc, ống kính này sẽ không phù hợp.

   Nhưng nếu như bạn muốn có một ống kính gọn gàng, độ tương phản và độ nét cao khi khép khẩu, thì đây là ống kính native 35mm tốt nhất. Thông tin về EXIF và tự động zoom khi lấy nét cũng là một lợi thế.

    Voigtlander VM 35mm 1.7 Ultron (VM) :

   Đây là ống kính thể hiện tốt nhất về tổng thể trong bài so sánh này, nhỏ gọn, giá cả hợp lý và chất lượng hình ảnh rất tốt. Trên một số mặt, kết quả của nó còn tốt hơn những ống kính f/1.4 khác (chống loá, độ nét tại rìa và sát rìa...).

   Câu hỏi lớn có lẽ nhiều người sẽ đặt ra: nếu bỏ ZM và chọn VM, bạn sẽ mất điều gì? 1/2 stop, độ nét ở rìa ảnh khi chụp vô cực không tốt lắm, chụp cận tại khẩu lớn cũng không xuất sắc và đặc biệt là hiện tương focus shift. Coma correction cũng là yếu tốt cần quan tâm.

   Nhưng điểm khác biệt rõ ràng nhất chính là độ tương phản, nhưng điều này tuỳ thuộc vào gu chụp của bạn: ZM có độ tương phản rất cao, đôi khi là hơi gắt, VM thì mềm mại hơn một chút. Để chụp phong cảnh hay kiến trúc, có lẽ ZM sẽ hợp lý hơn, nhưng nếu để chụp chân dung thì có lẽ đa phần sẽ chọn VM.

    Zeiss ZM 35mm 1.4 Distagon (ZM) :

   Đây là ống kính phức tạp và nặng nhất trong bài so sánh này. Có lẽ rất nhiều tinh hoa của Zeiss đã được dồn vào ống kính này, chất lượng ảnh vượt trội và vẫn tương đối nhỏ gọn. Nếu so sánh với các ống 35mm 1.4 khác (Canon EF 35mm 1.4 L II, Sigma 35mm 1.4 HSM Art, Sony SEL35F14Z, Samyang 35mm 1.4), Zeiss vẫn còn bé chán.

   Độ nét tại sát rìa ảnh không thực sự tốt, khả năng chống loá cũng vậy. Nhưng ngoài 2 vấn đề đó ra thì ZM khá là vượt trội ở nhiều khía cạnh: độ tương phản, độ nét toàn khung tại vô cực, độ nét khi chụp cận, bokeh và coma correction.

   Đây sẽ là một ống kính 35mm tuyệt vời cho ảnh phong cảnh và kiến trúc, chụp chân dung tại f/1.4 cũng sẽ rất tuyệt.

    Leica Summilux 35mm 1.4 FLE Asph (FLE) :

   Điều mà chúng ta vẫn luôn biết trong thế giới công nghệ, với các thiết bị “high end”, dù tính năng chỉ vượt trội khoảng 10%, thiết bị đó có thể đắt gấp 2-3 lần là chuyện hết sức bình thường. Bạn hoàn toàn có thể có hiệu quả của 90% với rất nhiều thiết bị rẻ tiền hơn. Leica là một trong những ví dụ như vậy. Tuy nhiên với bài so sánh này, có lẽ hơi khó để tìm ra 10% còn lại đó ở đâu.

   Ngoại trừ kích cỡ và trọng lượng, hơi khó để tìm ra điểm vượt trội của Leica so với ZM.

   Đương nhiên là ống kính này được thiết kế không phải để sử dụng trên Sony E mount, nhưng với 2 ống kính rangefinder còn lại trong bài so sánh này cũng vậy (VM, ZM).

   Không phải là kết qủa từ Leica không tốt, nó rất tốt nhưng so với mức giá, và các ống kính khác trong bài so sánh này thì không.

   Nguồn: phillipreeve.net
N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: