Blog Post

Đánh giá nhanh Samyang AF 35mm f/2.8 FE - Khó có thể tốt hơn

Jul 10, 2017

Có vẻ như 2017 là một năm thật sự bận rộn của Samyang. Với chiến lược mới dành cho những ống kính AF, tốc độ ra mắt các ống kính của Samyang thật sự rất đáng nể. Sau Samyang AF 14mm f/2.8 FE và AF 50mm f/1.4 FE, giờ đây chúng ta đã có thêm Samyang 35mm f/2.8 để bổ sung vào danh sách lựa chọn của mình.

Đây là một bài đánh giá ngắn của Nhiếp ảnh gia Daniel Gangur từ Australia, một trong những bài đánh giá đầu tiên về SY 35mm f/2.8 này. Vsion xin lược dịch để mọi người cùng theo dõi.

Ống kính mới của Samyang có trọng lượng cực nhẹ, chỉ với 85g (không bao gồm cap và hood), bạn hoàn toàn có thể nhét vừa ống kính vào trong túi quần của mình. Ống kính bao gồm 7 lá khẩu tròn, 7 thấu kính trong 6 nhóm, 2 thấu kính aspherical và một thấu kính khúc xạ cao, lớp tráng phủ của Samyang để giảm quang sai và hạn chế phân tán ánh sáng. Khoảng cách lấy nét tối thiểu là 0,35mm, khẩu độ từ f/2.8 đến f/22. Đường kính filter khá phổ biến, 49mm.

Để xem đánh giá chi tiết của Vsion về ống kính này, mời các bạn xem ở bài viết sau: Đánh giá Samyang AF 35mm f/2.8 (Sony ngàm E full frame)

Daniel Gangur đã trải nghiệm Samyang AF 35mm f2.8 trên máy Sony a6500 trong khoảng một tháng, cho rất nhiều trường hợp, chụp phố, chụp ngoại cảnh hay chụp thể thao. Ống kính Samyang 35mm thật sự rất nhẹ, nhẹ hơn cả chiếc Sony/Zeiss 35mm f2.8. Ống kính được thiết kế giống với Samyang 14mm và 50mm, thân màu đen bằng nhựa, có vòng đỏ, nhưng khác với 2 ống kính kia là ngàm của Samyang 35mm làm bằng kim loại.

Lắp trên Sony a6500 cho cảm giác rất nhẹ nhõm, thoải mái. Tốc độ lấy nét nhanh, chính xác kể cả trong điều kiện thiếu sáng.

Nhỏ nhưng có võ!

Tiêu cự 35mm là rất phổ biến và đa dụng, đặc biệt là trên máy full frame Sony. Còn trên máy APS-C, nó trở thành góc nhìn "tiêu chuẩn/thông thường", 52mm. Trong những shot hình đầu tiên, có thể thấy ống kính có độ sắc nét rất tốt, ít quang sai, ít viền tím và ít bị "lóe sáng/flare" kể cả khi không lắp hood. Bạn hãy nhìn vào những ví dụ dưới đây:

Trong 3 ảnh trên, ảnh đầu tiên là ảnh gốc, ảnh thứ 2 là crop 100% ở con mắt, ảnh thứ 3 là crop 100% tại phần lông. Bức ảnh được chụp tại f/4, 1/250, iso1600.

Dưới đây là một số ví dụ tại các khẩu độ khác nhau

3 bức ảnh trên được chụp tại f/2.8: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới

3 bức ảnh trên được chụp tại f/4: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới

3 bức ảnh trên được chụp tại f/5.6: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới

3 bức ảnh trên được chụp tại f/8: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới

3 bức ảnh trên được chụp tại f/11: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới

3 bức ảnh trên được chụp tại f/16: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới

3 bức ảnh trên được chụp tại f/22: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới

Khá là ấn tượng, phải không nào? Ngay tại f/2.8, Samyang AF 35mm f2.8 FE đã cho thấy độ nét gần như toàn hình, độ nét đạt tối ưu tại f5.6 đến f8. Tại f/22 độ nét có giảm đi đôi chút (hiện tượng này là bình thường với mọi ống kính) nhưng vẫn rất ấn tượng.

Vậy so với Sony/Zeiss 35mm f/2.8 thì như thế nào?

2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/2.8. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss.

2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/2.8. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss.Lần này là crop 100% tại trung tâm bức ảnh.

2 bức ảnh phía trên được crop 100% tại góc trái bên dưới. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss.

Một điểm cần lưu ý ở đây là 2 ống kính có góc nhìn hơi khác nhau, ống Sony Zeiss có góc nhìn hẹp hơn một chút. Một điểm khác có thể nhận thấy là thông qua những bức ảnh trên, Samyang AF 35mm f2.8 cho độ nét tốt hơn ở rìa tại f/2.8.

2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/4. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss.

2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/2.8. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss.Crop 100% tại góc trái bên dưới ảnh.

Lần này tại f/4, chúng ta lại thấy Samyang AF 35mm f2.8 FE có độ nét tốt hơn chút xíu ở rìa so với Sony Zeiss.

2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/5.6. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss.

2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/5.6. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss.Crop 100% tại góc trái bên dưới.

Tại f/5.6, có vẻ Samyang vẫn có độ nét tốt hơn tại rìa. Điều này là khá ngạc nhiên, vì ống kính Sony Zeiss 35mm f/2.8 vốn đã rất xuất sắc. Đương nhiên, với một ống kính thì ngoài độ nét ra còn rất nhiều yếu tố khác, nhưng nếu như so về giá trị của 2 ống kính thì bạn sẽ không thể không thấy bất ngờ.

Khả năng lấy nét.

Cơ chế lấy nét của Samyang là cơ chế lấy nét bằng điện giống như 2 ống kính trước đó, và giống như hầu hết tất cả các ống kính AF mirrorless khác.

  • Khả năng lấy nét nhìn chung là nhanh và đáng tin cậy, tất cả các chế độ lấy nét, điểm lấy nét đều được hỗ trợ.
  • Lấy nét vào mắt hoạt động rất tốt
  • Lấy nét bằng tay hoạt động tốt
  • Lấy nét liên tục hoạt động tốt
  • Khóa nét cũng hoạt động tốt và chính xác
  • Tự động nhận diện nụ cười và tự động chụp cũng hoạt động tốt
  • Lấy nét khi quay cũng hoạt động tốt, nhưng tạo ra tiếng ồn khi lấy nét. Tiếng này sẽ xuất hiện vào trong video nếu như sử dụng built-in mic trên máy, nếu sử dụng mic cắm ngoài thì âm thanh này sẽ biến mất.
  • Lấy nét trong điều kiện ánh sáng yếu cũng hoạt động tốt.

Các chế độ này được Daniel thử trong nhiều trường hợp khác nhau, chụp oto đi ngang qua, chụp trẻ con đang đạp xe, hay chụp chim chóc động vật trong công viên. Chế độ nhận diện khuôn mặt/nụ cười được Daniel test trên vợ con anh, chụp trong nhà với điều kiện ánh sáng yếu. Anh cũng cho biết trong vài trường hợp thì Sony/Zeiss 35mm f2.8 có tốc độ tốt hơn một chút, đặc biệt là với chế độ lấy nét vào mắt.

Một ống kính tốt với một kích cỡ và trọng lượng tuyệt vời

Chắc chắn đây sẽ là một ống kính phù hợp để gắn lên máy hàng ngày. Ống kính này bạn hoàn toàn có thể đút túi áo khoác, hay kể cả là túi quần bò nếu cần. Rất phù hợp với chụp ảnh đường phố, nhỏ nhẹ, không phô trương. Tốc độ lấy nét đủ tốt để có thể chụp bất kỳ chủ đề nào.

Dưới đây là một bức ảnh khác được chụp từ ống kính để bạn có thể thấy độ đa dụng của nó:

Kết luận

Lựa chọn ống kính là quyền quyết định của mỗi người, có thể thấy rất rõ ống kính này sẽ phù hợp với những người thích sự gọn nhẹ và chất lượng quang học tốt. Với mức giá là $399 trên BHPhoto, ống kính này chỉ đắt hơn Sony FE 50mm f/1.8 và rẻ hơn tất cả những ống kính AF full frame khác dành cho hệ E-mount. Chắc chắn đây là một mức giá vô cùng cạnh tranh và sẽ làm cho Samyang 35mm trở thành một ống kính phổ biến.

Bạn có thể theo dõi thêm những bức ảnh khác được chụp từ Samyang 35mm trên facebook và instagram của Daniel Gangur theo link dưới đây.

Instagram https://www.instagram.com/gippslandimages/

Facebook https://www.facebook.com/gippslandimages/


Bài viết gốc: gippslandimages

N.Đ.Phan (P.N)
Bài viết được biên dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Các bạn có thể gắn thẻ page của Vsion trên facebook để các admin có thể biết các bạn đã comment (bằng cách gõ thêm @vsion.vn)
Bài viết mới
Tamron 28-75mm vs Sigma Art FE 24-70mm vs. Sony FE 24-70mm GM
By Dr. Fox 15 Jan, 2020
So sánh 3 lens tiêu cự trung bình của hệ ngàm Sony FE: Tamron FE 28-75mm f/2.8, Sigma Art FE 24-70mm f/2.8, Sony FE 24-70mm f/2.8 GM.
Đánh giá Fuji X-Pro3 - Nguồn cảm hứng tuyệt vời
By N.Đ.Phan 04 Jan, 2020
Với X-Pro3, Fujifilm đã thực sự tạo ra một chiếc máy đầu bảng, một chiếc máy flagship mới của hãng để hoàn thiện cái triết lý của mình, một triết lý có phần bảo thủ, nhưng đúng với tư duy, con đường và chiến lược của Fujifilm từ trước đến nay.
By N.Đ.Phan 13 Jun, 2019
Đánh giá nhanh chiếc máy Ricoh GR III, ông vua của nhiếp ảnh đường phố
By Dr. Fox 17 May, 2019
Phân tích những thay đổi về đặc điểm và chất lượng ảnh khi upload lên Facebook để tìm ra phương pháp tối ưu
Share by: