Đánh giá nhanh Samyang AF 35mm f/2.8 FE - Khó có thể tốt hơn

  • By Vsion team
  • 10 Jul, 2017

   Có vẻ như 2017 là một năm thật sự bận rộn của Samyang. Với chiến lược mới dành cho những ống kính AF, tốc độ ra mắt các ống kính của Samyang thật sự rất đáng nể. Sau Samyang AF 14mm f/2.8 FE và AF 50mm f/1.4 FE, giờ đây chúng ta đã có thêm Samyang 35mm f/2.8 để bổ sung vào danh sách lựa chọn của mình.

    Đây là một bài đánh giá ngắn của Nhiếp ảnh gia Daniel Gangur từ Australia, một trong những bài đánh giá đầu tiên về SY 35mm f/2.8 này. Vsion xin lược dịch để mọi người cùng theo dõi. 

   Ống kính mới của Samyang có trọng lượng cực nhẹ, chỉ với 85g (không bao gồm cap và hood), bạn hoàn toàn có thể nhét vừa ống kính vào trong túi quần của mình. Ống kính bao gồm 7 lá khẩu tròn, 7 thấu kính trong 6 nhóm, 2 thấu kính aspherical và một thấu kính khúc xạ cao, lớp tráng phủ của Samyang để giảm quang sai và hạn chế phân tán ánh sáng. Khoảng cách lấy nét tối thiểu là 0,35mm, khẩu độ từ f/2.8 đến f/22. Đường kính filter khá phổ biến, 49mm.

   Để xem đánh giá chi tiết của Vsion về ống kính này, mời các bạn xem ở bài viết sau: Đánh giá Samyang AF 35mm f/2.8 (Sony ngàm E full frame)

   Daniel Gangur đã trải nghiệm Samyang AF 35mm f2.8 trên máy Sony a6500 trong khoảng một tháng, cho rất nhiều trường hợp, chụp phố, chụp ngoại cảnh hay chụp thể thao. Ống kính Samyang 35mm thật sự rất nhẹ, nhẹ hơn cả chiếc Sony/Zeiss 35mm f2.8. Ống kính được thiết kế giống với Samyang 14mm và 50mm, thân màu đen bằng nhựa, có vòng đỏ, nhưng khác với 2 ống kính kia là ngàm của Samyang 35mm làm bằng kim loại. 

   Lắp trên Sony a6500 cho cảm giác rất nhẹ nhõm, thoải mái. Tốc độ lấy nét nhanh, chính xác kể cả trong điều kiện thiếu sáng.

Ống kính có hộp đi kèm để đựng

   Nhỏ nhưng có võ!

   Tiêu cự 35mm là rất phổ biến và đa dụng, đặc biệt là trên máy full frame Sony. Còn trên máy APS-C, nó trở thành góc nhìn "tiêu chuẩn/thông thường", 52mm. Trong những shot hình đầu tiên, có thể thấy ống kính có độ sắc nét rất tốt, ít quang sai, ít viền tím và ít bị "lóe sáng/flare" kể cả khi không lắp hood. Bạn hãy nhìn vào những ví dụ dưới đây:

Bức ảnh được chụp tại f8, độ nét và chi tiết rất tốt, không bị tối góc. Tối góc nhẹ ở đây là do tác giả đã hậu kỳ
Ảnh gốc chưa hậu kỳ, chụp qua kính tại iso1600, vẫn cho thấy nhiều chi tiết
Chi tiết và màu sắc lên rất đẹp

   Trong 3 ảnh trên, ảnh đầu tiên là ảnh gốc, ảnh thứ 2 là crop 100% ở con mắt, ảnh thứ 3 là crop 100% tại phần lông. Bức ảnh được chụp tại f/4, 1/250, iso1600. 

   Dưới đây là một số ví dụ tại các khẩu độ khác nhau

   3 bức ảnh trên được chụp tại f/2.8: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới
   3 bức ảnh trên được chụp tại f/4: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới
   3 bức ảnh trên được chụp tại f/5.6: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới
   3 bức ảnh trên được chụp tại f/8: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới
   3 bức ảnh trên được chụp tại f/11: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới
   3 bức ảnh trên được chụp tại f/16: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới

   3 bức ảnh trên được chụp tại f/22: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới

   Khá là ấn tượng, phải không nào? Ngay tại f/2.8, Samyang AF 35mm f2.8 FE đã cho thấy độ nét gần như toàn hình, độ nét đạt tối ưu tại f5.6 đến f8. Tại f/22 độ nét có giảm đi đôi chút (hiện tượng này là bình thường với mọi ống kính) nhưng vẫn rất ấn tượng.

   Vậy so với Sony/Zeiss 35mm f/2.8 thì như thế nào?

So sánh kích cỡ 2 ống kính, Samyang bé hơn và cũng nhẹ hơn
   2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/2.8. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss.

   2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/2.8. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss. Lần này là crop 100% tại trung tâm bức ảnh.

   2 bức ảnh phía trên được crop 100% tại góc trái bên dưới. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss. 

   Một điểm cần lưu ý ở đây là 2 ống kính có góc nhìn hơi khác nhau, ống  Sony Zeiss có góc nhìn hẹp hơn một chút. Một điểm khác có thể nhận thấy là thông qua những bức ảnh trên, Samyang AF 35mm f2.8 cho độ nét tốt hơn ở rìa tại f/2.8.

   2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/4. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss. 

   2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/2.8. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss. Crop 100% tại góc trái bên dưới ảnh.

   Lần này tại f/4, chúng ta lại thấy Samyang AF 35mm f2.8 FE có độ nét tốt hơn chút xíu ở rìa so với Sony Zeiss.

   2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/5.6. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss. 

   2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/5.6. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss. Crop 100% tại góc trái bên dưới.

   Tại f/5.6, có vẻ Samyang vẫn có độ nét tốt hơn tại rìa. Điều này là khá ngạc nhiên, vì ống kính Sony Zeiss 35mm f/2.8 vốn đã rất xuất sắc. Đương nhiên, với một ống kính thì ngoài độ nét ra còn rất nhiều yếu tố khác, nhưng nếu như so về giá trị của 2 ống kính thì bạn sẽ không thể không thấy bất ngờ.

   Khả năng lấy nét.

   Cơ chế lấy nét của Samyang là cơ chế lấy nét bằng điện giống như 2 ống kính trước đó, và giống như hầu hết tất cả các ống kính AF mirrorless khác. 

  • Khả năng lấy nét nhìn chung là nhanh và đáng tin cậy, tất cả các chế độ lấy nét, điểm lấy nét đều được hỗ trợ.
  • Lấy nét vào mắt hoạt động rất tốt
  • Lấy nét bằng tay hoạt động tốt
  • Lấy nét liên tục hoạt động tốt
  • Khóa nét cũng hoạt động tốt và chính xác
  • Tự động nhận diện nụ cười và tự động chụp cũng hoạt động tốt
  • Lấy nét khi quay cũng hoạt động tốt, nhưng tạo ra tiếng ồn khi lấy nét. Tiếng này sẽ xuất hiện vào trong video nếu như sử dụng built-in mic trên máy, nếu sử dụng mic cắm ngoài thì âm thanh này sẽ biến mất.
  • Lấy nét trong điều kiện ánh sáng yếu cũng hoạt động tốt.

   Các chế độ này được Daniel thử trong nhiều trường hợp khác nhau, chụp oto đi ngang qua, chụp trẻ con đang đạp xe, hay chụp chim chóc động vật trong công viên. Chế độ nhận diện khuôn mặt/nụ cười được Daniel test trên vợ con anh, chụp trong nhà với điều kiện ánh sáng yếu. Anh cũng cho biết trong vài trường hợp thì Sony/Zeiss 35mm f2.8 có tốc độ tốt hơn một chút, đặc biệt là với chế độ lấy nét vào mắt.

   Một ống kính tốt với một kích cỡ và trọng lượng tuyệt vời

   Chắc chắn đây sẽ là một ống kính phù hợp để gắn lên máy hàng ngày. Ống kính này bạn hoàn toàn có thể đút túi áo khoác, hay kể cả là túi quần bò nếu cần. Rất phù hợp với chụp ảnh đường phố, nhỏ nhẹ, không phô trương. Tốc độ lấy nét đủ tốt để có thể chụp bất kỳ chủ đề nào. 

   Dưới đây là một bức ảnh khác được chụp từ ống kính để bạn có thể thấy độ đa dụng của nó:

   Kết luận

   Lựa chọn ống kính là quyền quyết định của mỗi người, có thể thấy rất rõ ống kính này sẽ phù hợp với những người thích sự gọn nhẹ và chất lượng quang học tốt. Với mức giá là  $399 trên BHPhoto, ống kính này chỉ đắt hơn Sony FE 50mm f/1.8 và rẻ hơn tất cả những ống kính AF full frame khác dành cho hệ E-mount. Chắc chắn đây là một mức giá vô cùng cạnh tranh và sẽ làm cho Samyang 35mm trở thành một ống kính phổ biến.

   Bạn có thể theo dõi thêm những bức ảnh khác được chụp từ Samyang 35mm trên facebook và instagram của Daniel Gangur theo link dưới đây.

   Instagram   https://www.instagram.com/gippslandimages/

   Facebook https://www.facebook.com/gippslandimages/


Bài viết gốc: gippslandimages

N.Đ.Phan (P.N)
Bài viết được biên dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
By Vsion team 27 Oct, 2017
   Sau 2 năm rưỡi kể từ ngày Sony công bố A7R mark II (tháng 6 năm 2015), ngày hôm qua Sony đã chính thức công bố thế hệ thứ ba của chiếc máy ảnh full frame không gương lật cao cấp này. Trái với thứ tự ưu tiên công bố, thay vì công bố máy A7 dòng R (High Resolution - độ phân giải cao) sau A7 thì lần này Sony công bố A7R mark III  (hay A7RIII ) đầu tiên trong series mới. Động thái này có thể là lời đáp trả của Sony với sự kiện Nikon công bố máy ảnh full frame DSLR thế hệ mới D850 hồi tháng 4. Đây là một bất ngờ lớn với cộng đồng nhiếp ảnh vì những thông tin gần đây nhất có được đều hướng về A7 mark III. So với A7RII thì A7RIII có nhiều nâng cấp nhỏ thay vì cải tiến đột phá về công nghệ, thế nên chúng ta hãy nhìn vào chi tiết các tính năng và đặc điểm mới của chiếc máy này xem nó có phải một phiên bản tốt hơn hẳn thế hệ trước hay không.

   Bài viết này của Vsion chỉ tập trung phân tích các đặc tính được công bố của hãng cùng thông tin bổ sung từ các reviewer nên chúng ta vẫn cẩn xác nhận lại khi chiếc máy ảnh này đến tay người dùng. Cuối bài viết, chúng tôi cũng cung cấp bảng so sánh chi tiết A7RIII so với A7RII và Nikon D850 để bạn đọc có thể có cái nhìn đầy đủ về mối tương quan của chiếc máy ảnh này với hai lựa chọn gần với nó trên thị trường.
By Vsion team 18 Oct, 2017
   Chắc hẳn sẽ có lúc nào đó trong chuỗi ngày cầm máy ảnh, bạn sẽ thấy bí bách với những tấm ảnh mình thường chụp, với mức độ "xóa phông" của ống kính mình hay dùng, với những câu hỏi căn bản như ảnh của mình có lấy đúng nét hay không, bokeh có mịn màng không... Hoặc bạn sẽ thấy ống kính của mình rất giới hạn ở khả năng chụp gần, không tạo hiệu ứng 3D, khó tạo điểm nhấn đặc biệt... Nếu bạn gặp phải những chuyện này thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường và rất dễ gặp khi chúng ta bị gò bò trong cách sử dụng các thiết bị các bạn đang có trong tay. Khi bắt đầu loạt bài viết Vượt qua giới hạn thiết bị , mình có suy nghĩ là muốn giới thiệu với các bạn những cách tiếp cận để tăng hiệu quả quang học của thiết bị và làm tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí quang học như đạt DOF mỏng hơn giới hạn, khử noise tốt hơn khả năng của máy, tuy nhiên một tấm ảnh đẹp không nhất thiết phải là một tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí chất lượng hình ảnh. Nếu như hai bài viết trước giúp các bạn phần nào cải thiện giới hạn trên của các thiết bị, trong bài viết thứ ba này mình muốn giới thiệu tới các bạn cách để vượt qua... giới hạn dưới của ống kính. Freelensing là tên của kỹ thuật nhiếp ảnh (hay lens whacking trong quay phim) giúp chúng ta gỡ bỏ những ràng buộc của ống kính và máy ảnh, làm tấm ảnh bộc lộ rõ những "điểm yếu về quang học" mà chúng ta thường tránh như hiện tượng lệch mặt phẳng nét, giảm độ nét hay bị light leak và flare khắp mọi nơi, nhưng đó mới là những thứ chúng ta cần khai thác để tạo ra những tấm ảnh có phong cách mới lạ và sáng tạo.

   Đầu tiên, mời các bạn xem video dưới đây do tác giả James Miller thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp lens whacking để hiểu được hiệu ứng chúng ta sẽ đạt được bằng phương pháp này.
By Vsion team 13 Oct, 2017
   Ngày nay khá nhiều người mới tập sử dụng máy ảnh với ống kính AF có thể ngạc nhiên khi nhắc tới khái niệm lỗ khẩu hay lá khẩu, và khái niệm khẩu độ chỉ thể hiện bằng con số có thể điều chỉnh trên máy ảnh. Lý do là hiện nay máy ảnh đã được thiết kế để người dùng không phải điều chỉnh khẩu độ bằng tay thông qua cơ chế cơ học nữa (tuy nhiên vẫn có những loại ống kính cho phép điều khiển vòng khẩu độ mặc dù nó được điều khiển điện) và lá khẩu chỉ đóng rất nhanh khi chụp ảnh. Vì thế nên nếu các bạn không để ý, cũng dễ hiểu khi các bạn chưa từng nhìn thấy hình dạng cái lỗ khẩu nó ra làm sao.

   Vai trò của lỗ khẩu là một vị trí trong ống kính có thể điều khiển diện tích thông qua việc đóng, mở các lá khẩu và thay đổi lượng ánh sáng đi qua ống kính, từ đó giúp bạn điều chỉnh độ sâu trường ảnh, độ nét, mức độ sáng của hình. Trong thời kỳ ống kính chưa có hệ thống motor điều khiển lấy nét tự động thì các ống kính nhiếp ảnh đều có vòng khẩu độ nằm trước hoặc nằm sau vòng lấy nét để giúp bạn điều chỉnh giá trị f-stop. Do việc điều chỉnh khẩu độ hoàn toàn là cơ học nên một thao tác quan trọng khi dùng máy film để lấy nét là bạn mở vòng khẩu độ ra hết cỡ để lấy nhiều ánh sáng nhất có thể (nếu không viewfinder sẽ tối), sau đó lấy nét vào điểm mong muốn rồi mới hạ vòng khẩu độ này xuống giá trị f-stop bạn cần để chụp. Để phục vụ cho nhu cầu này, nhiều ống kính lấy nét tay (MF) có thêm một vòng khẩu độ nữa, có tác dụng giới hạn vòng khẩu độ thứ hai. Đây gọi là các ống kính pre-set (xác lập trước) mà khi sử dụng bạn cần chỉnh một vòng khẩu độ đến giá trị mong muốn, sau đó vặn vòng khẩu độ thứ hai di chuyển rất nhanh giữa vị trí mở khẩu độ lớn nhất và vị trí bạn đã xác lập trước mà không cần phải nhìn lại thân ống kính.
More Posts
Share by: