Đánh giá nhanh Samyang AF 35mm f/2.8 FE - Khó có thể tốt hơn

  • By Vsion team
  • 10 Jul, 2017

   Có vẻ như 2017 là một năm thật sự bận rộn của Samyang. Với chiến lược mới dành cho những ống kính AF, tốc độ ra mắt các ống kính của Samyang thật sự rất đáng nể. Sau Samyang AF 14mm f/2.8 FE và AF 50mm f/1.4 FE, giờ đây chúng ta đã có thêm Samyang 35mm f/2.8 để bổ sung vào danh sách lựa chọn của mình.

    Đây là một bài đánh giá ngắn của Nhiếp ảnh gia Daniel Gangur từ Australia, một trong những bài đánh giá đầu tiên về SY 35mm f/2.8 này. Vsion xin lược dịch để mọi người cùng theo dõi. 

   Ống kính mới của Samyang có trọng lượng cực nhẹ, chỉ với 85g (không bao gồm cap và hood), bạn hoàn toàn có thể nhét vừa ống kính vào trong túi quần của mình. Ống kính bao gồm 7 lá khẩu tròn, 7 thấu kính trong 6 nhóm, 2 thấu kính aspherical và một thấu kính khúc xạ cao, lớp tráng phủ của Samyang để giảm quang sai và hạn chế phân tán ánh sáng. Khoảng cách lấy nét tối thiểu là 0,35mm, khẩu độ từ f/2.8 đến f/22. Đường kính filter khá phổ biến, 49mm.

   Daniel Gangur đã trải nghiệm Samyang AF 35mm f2.8 trên máy Sony a6500 trong khoảng một tháng, cho rất nhiều trường hợp, chụp phố, chụp ngoại cảnh hay chụp thể thao. Ống kính Samyang 35mm thật sự rất nhẹ, nhẹ hơn cả chiếc Sony/Zeiss 35mm f2.8. Ống kính được thiết kế giống với Samyang 14mm và 50mm, thân màu đen bằng nhựa, có vòng đỏ, nhưng khác với 2 ống kính kia là ngàm của Samyang 35mm làm bằng kim loại. 

   Lắp trên Sony a6500 cho cảm giác rất nhẹ nhõm, thoải mái. Tốc độ lấy nét nhanh, chính xác kể cả trong điều kiện thiếu sáng.

Ống kính có hộp đi kèm để đựng

   Nhỏ nhưng có võ!

   Tiêu cự 35mm là rất phổ biến và đa dụng, đặc biệt là trên máy full frame Sony. Còn trên máy APS-C, nó trở thành góc nhìn "tiêu chuẩn/thông thường", 52mm. Trong những shot hình đầu tiên, có thể thấy ống kính có độ sắc nét rất tốt, ít quang sai, ít viền tím và ít bị "lóe sáng/flare" kể cả khi không lắp hood. Bạn hãy nhìn vào những ví dụ dưới đây:

Bức ảnh được chụp tại f8, độ nét và chi tiết rất tốt, không bị tối góc. Tối góc nhẹ ở đây là do tác giả đã hậu kỳ
Ảnh gốc chưa hậu kỳ, chụp qua kính tại iso1600, vẫn cho thấy nhiều chi tiết
Chi tiết và màu sắc lên rất đẹp

   Trong 3 ảnh trên, ảnh đầu tiên là ảnh gốc, ảnh thứ 2 là crop 100% ở con mắt, ảnh thứ 3 là crop 100% tại phần lông. Bức ảnh được chụp tại f/4, 1/250, iso1600. 

   Dưới đây là một số ví dụ tại các khẩu độ khác nhau

   3 bức ảnh trên được chụp tại f/2.8: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới
   3 bức ảnh trên được chụp tại f/4: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới
   3 bức ảnh trên được chụp tại f/5.6: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới
   3 bức ảnh trên được chụp tại f/8: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới
   3 bức ảnh trên được chụp tại f/11: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới
   3 bức ảnh trên được chụp tại f/16: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới

   3 bức ảnh trên được chụp tại f/22: ảnh gốc, crop 100% tại trung tâm và crop 100% tại góc trái bên dưới

   Khá là ấn tượng, phải không nào? Ngay tại f/2.8, Samyang AF 35mm f2.8 FE đã cho thấy độ nét gần như toàn hình, độ nét đạt tối ưu tại f5.6 đến f8. Tại f/22 độ nét có giảm đi đôi chút (hiện tượng này là bình thường với mọi ống kính) nhưng vẫn rất ấn tượng.

   Vậy so với Sony/Zeiss 35mm f/2.8 thì như thế nào?

So sánh kích cỡ 2 ống kính, Samyang bé hơn và cũng nhẹ hơn
   2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/2.8. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss.

   2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/2.8. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss. Lần này là crop 100% tại trung tâm bức ảnh.

   2 bức ảnh phía trên được crop 100% tại góc trái bên dưới. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss. 

   Một điểm cần lưu ý ở đây là 2 ống kính có góc nhìn hơi khác nhau, ống  Sony Zeiss có góc nhìn hẹp hơn một chút. Một điểm khác có thể nhận thấy là thông qua những bức ảnh trên, Samyang AF 35mm f2.8 cho độ nét tốt hơn ở rìa tại f/2.8.

   2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/4. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss. 

   2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/2.8. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss. Crop 100% tại góc trái bên dưới ảnh.

   Lần này tại f/4, chúng ta lại thấy Samyang AF 35mm f2.8 FE có độ nét tốt hơn chút xíu ở rìa so với Sony Zeiss.

   2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/5.6. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss. 

   2 bức ảnh phía trên được chụp tại f/5.6. Ảnh thứ nhất là Samyang, ảnh thứ 2 là Sony Zeiss. Crop 100% tại góc trái bên dưới.

   Tại f/5.6, có vẻ Samyang vẫn có độ nét tốt hơn tại rìa. Điều này là khá ngạc nhiên, vì ống kính Sony Zeiss 35mm f/2.8 vốn đã rất xuất sắc. Đương nhiên, với một ống kính thì ngoài độ nét ra còn rất nhiều yếu tố khác, nhưng nếu như so về giá trị của 2 ống kính thì bạn sẽ không thể không thấy bất ngờ.

   Khả năng lấy nét.

   Cơ chế lấy nét của Samyang là cơ chế lấy nét bằng điện giống như 2 ống kính trước đó, và giống như hầu hết tất cả các ống kính AF mirrorless khác. 

  • Khả năng lấy nét nhìn chung là nhanh và đáng tin cậy, tất cả các chế độ lấy nét, điểm lấy nét đều được hỗ trợ.
  • Lấy nét vào mắt hoạt động rất tốt
  • Lấy nét bằng tay hoạt động tốt
  • Lấy nét liên tục hoạt động tốt
  • Khóa nét cũng hoạt động tốt và chính xác
  • Tự động nhận diện nụ cười và tự động chụp cũng hoạt động tốt
  • Lấy nét khi quay cũng hoạt động tốt, nhưng tạo ra tiếng ồn khi lấy nét. Tiếng này sẽ xuất hiện vào trong video nếu như sử dụng built-in mic trên máy, nếu sử dụng mic cắm ngoài thì âm thanh này sẽ biến mất.
  • Lấy nét trong điều kiện ánh sáng yếu cũng hoạt động tốt.

   Các chế độ này được Daniel thử trong nhiều trường hợp khác nhau, chụp oto đi ngang qua, chụp trẻ con đang đạp xe, hay chụp chim chóc động vật trong công viên. Chế độ nhận diện khuôn mặt/nụ cười được Daniel test trên vợ con anh, chụp trong nhà với điều kiện ánh sáng yếu. Anh cũng cho biết trong vài trường hợp thì Sony/Zeiss 35mm f2.8 có tốc độ tốt hơn một chút, đặc biệt là với chế độ lấy nét vào mắt.

   Một ống kính tốt với một kích cỡ và trọng lượng tuyệt vời

   Chắc chắn đây sẽ là một ống kính phù hợp để gắn lên máy hàng ngày. Ống kính này bạn hoàn toàn có thể đút túi áo khoác, hay kể cả là túi quần bò nếu cần. Rất phù hợp với chụp ảnh đường phố, nhỏ nhẹ, không phô trương. Tốc độ lấy nét đủ tốt để có thể chụp bất kỳ chủ đề nào. 

   Dưới đây là một bức ảnh khác được chụp từ ống kính để bạn có thể thấy độ đa dụng của nó:

   Kết luận

   Lựa chọn ống kính là quyền quyết định của mỗi người, có thể thấy rất rõ ống kính này sẽ phù hợp với những người thích sự gọn nhẹ và chất lượng quang học tốt. Với mức giá là  $399 trên BHPhoto, ống kính này chỉ đắt hơn Sony FE 50mm f/1.8 và rẻ hơn tất cả những ống kính AF full frame khác dành cho hệ E-mount. Chắc chắn đây là một mức giá vô cùng cạnh tranh và sẽ làm cho Samyang 35mm trở thành một ống kính phổ biến.

   Bạn có thể theo dõi thêm những bức ảnh khác được chụp từ Samyang 35mm trên facebook và instagram của Daniel Gangur theo link dưới đây.

   Instagram   https://www.instagram.com/gippslandimages/

   Facebook https://www.facebook.com/gippslandimages/


Bài viết gốc: gippslandimages

N.Đ.Phan (P.N)
Bài viết được biên dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: