"Nhiếp ảnh đường phố" đang thoái trào...?

  • By Vsion team
  • 10 Jul, 2017
   Liệu chủ đề phổ biến và mang tính "bình đẳng" nhất trong nhiếp ảnh, "nhiếp ảnh đường phố" , đang dần thoái trào do chính sự phổ biến của nó? Điều này có thực sự đang xảy ra? Đây là một câu hỏi và một quan điểm rất đáng lưu tâm của Nhiếp ảnh gia Thomas Stanworth, người sáng lập của trang web The Photo Fundamentalist  về nhiếp ảnh đường phố. Vsion xin lược dịch một số quan điểm của anh để những người quan tâm có thể đọc, tham khảo và tự suy ngẫm về nhiếp ảnh đường phố, một chủ đề quá phổ biến, kể cả với cộng đồng nhiếp ảnh tại Việt Nam hiện nay. Có lẽ bất cứ ai trong cuộc đời cầm máy cũng đều trải qua một giai đoạn, hoặc ít nhất chụp những bức ảnh liên quan đến chủ đề này. 
Bạn có thể nói gì về bức ảnh này? Liệu có điều gì *đáng nói* hay không?

   Bình đẳng là Tốt?

   Câu hỏi này đánh ngay vào cốt lõi của nhiếp ảnh, cụ thể hơn, là nhiếp ảnh số. Nếu có điều gì dễ dàng, sẽ có nhiều người có thể làm được. Và càng nhiều người thực hiện, sẽ ngày càng có "nhiều tài năng được nảy sinh" (rõ ràng, điều này là tốt). Tuy nhiên, có một cái giá phải trả: số lượng "sản phẩm thất bại"  sẽ rất lớn. Nhiếp ảnh đường phố quá dễ dàng để cho mọi người thực hành. Nếu bạn có một chiếc máy ảnh và bạn có thể đi lại dễ dàng ở những khu vực công cộng, là bạn có thể chụp ảnh đường phố rồi. Nghe thì có vẻ hay, nhưng tôi không thể không cảm thấy có sự "không ổn" ở đây. Máy ảnh giờ đây như những khẩu súng máy, chĩa vào bất cứ ai và bất cứ thứ gì một cách vô tư và không cần suy nghĩ. Vấn đề ở đây, trên quan điểm của tôi, là có vẻ rất nhiều người cầm máy đang đi tìm kiếm một thứ gì đó khác không phải là nhiếp ảnh: họ tìm kiếm sự tô điểm cho cái tôi bản thân, một "cá tính", hay chữ "ngầu", vì đa phần những ai chụp nhiếp ảnh đường phố đều được coi là "có cá tính" trong thời đại ngày nay thì phải. Như vậy, tất cả những bức ảnh chụp được, mục tiêu của đại đa số giờ đây là để phục vụ cho cái tôi bản thân hơn là mục đích phục vụ cho nhiếp ảnh.

   Điều này ảnh hưởng như thế nào đối với nhiếp ảnh đường phố?

   Không có nhiều điểm tích cực, chắc chắn là vậy. 20 năm trước, để có được một bức ảnh, bạn phải trải qua một quá trình nhiều công đoạn, cầm máy film đi chụp, thay lắp film, tráng film, vật lộn với ánh sáng hay in ấn. Nếu như một người đã sẵn sàng trải qua hết các công đoạn phức tạp và dài lê thê đó, chắc chắn họ là những người nghiêm túc và có đam mê. Còn trong thời đại số ngày nay, bạn có thể dễ dàng nhét tràn ngập vào trong Instagram hay Flickr của mình chỉ trong vài giờ. Bạn sẽ không bao giờ thấy trân trọng giá trị của một bức ảnh được chụp, vì nó quá dễ dàng. Ít nhất, một nhiếp ảnh gia chụp phong cảnh sẽ phải đối mặt với thời tiết xấu, hay điều kiện môi trường, hay điều kiện ánh sáng không lý tưởng, hoặc là việc sử dụng filter như thế nào cho chuẩn xác. Còn với các tay máy đường phố, nếu trời mưa, anh ta chỉ việc chui vào trong Starbucks và chụp liên tiếp 482 bức ảnh của cốc cafe, những chiếc bàn, những đôi chân, cửa sổ, người đi ngang cửa sổ, người đang buộc giày, vân vân và vân vân... và tất cả đều hết sức nhàm chán. Đáng buồn thay, đây lại là thực trạng của nhiếp ảnh đường phố ngày nay. Nhiều, tràn ngập và nó đang trở thành một đối thủ cạnh tranh với ảnh đồ ăn hay thức uống đầy trên các trang mạng xã hội.

   Tại sao nó lại tệ đến thế?

   ... vì nó làm cho các tác phẩm ảnh đường phố tốt thực sự ít được biết đến. Ngày càng khó để tìm ra những bức ảnh đường phố xuất sắc mà được chụp bởi những cái tên không nổi tiếng. Họ có tồn tại, nhưng để tìm ra những nhân tài ấy giống như đãi cát tìm vàng, thật sự rất mệt mỏi và tốn thời gian. Một vấn đề nữa là cái tôi của người chụp ảnh cũng đang tăng cao. Rất nhiều các tay máy đường phố (trẻ) không có nhu cầu học hỏi. Họ biết là mình "giỏi", và họ liên tục tự tán dương bản thân và tán dương lẫn nhau trên các trang mạng xã hội. Họ thường có "rất nhiều likes", và chỉ thế là đủ. Rất hiếm khi bạn nhìn thấy những bức ảnh thật sự xuất sắc trên Instagram/Facebook mà lại nhận được nhiều sự chú ý. Đơn giản vì không có ai quan tâm. Đó không phải là xu hướng của mạng xã hội ngày nay. Và đáng buồn thay là nhiếp ảnh đường phố lại tuân theo quy chuẩn của mạng xã hội hiện đại: tầm thường, nông cạn và không phản ánh bất kỳ điều gì. Nói dối cái gì nhiều lần thì nó sẽ trở thành sự thật. Cũng theo cách như vậy, những bức ảnh đó đã trở thành chuẩn mực mới cho "ảnh đường phố đẹp" ngày nay.

Chuối ở trên khay. Người đứng ăn chuối. Hmmm… vậy là vừa mua chuối xong rồi đứng ăn. Còn điều gì khác hay không?
Gửi thư. Còn điều gì nữa không?
Đợi xe bus. Sự hấp dẫn của bức ảnh là ở độ tuổi của người phụ nữ chăng? Vậy thì sao?

   Các chủ đề nhàm chán được lặp đi lặp lại tưởng chừng như vô tận...

   Một chiếc giày trên một poster treo trên tường "vô tình" đặt đúng vào đầu của một người qua đường; hay một người đàn ông đang đứng chờ xe bus "vô tình" trông như đang bị hét vào mặt bởi một người phụ nữ trên tấm billboard đằng sau lưng. Vậy đó, bạn không cần phải nhìn trực tiếp vào một bức ảnh để thấy được những nội dung ở trong đó: đơn giản, nhàm chán và lặp đi lặp lại. Nếu muốn đặt tựa đề hay mô tả những bức ảnh như thế này, liệu bạn có viết được dài hơn một dòng hay không, vì thực sự nó không mang bất kỳ một ý nghĩa gì ngoài sự hời hợt. Bạn có thể thấy nhiều nhiếp ảnh gia có nguyên cả một series (hay đôi khi là cả trang web) với đầy những bức ảnh như vậy. Dưới đây là một số ví dụ điển hình tôi có thể đưa ra:

Đây là một ví dụ về kết quả Google Search nếu như bạn gõ cụm từ ‘street photography juxtaposition’ (sự lặp lại trong nhiếp ảnh đường phố)
   Một loạt những bức ảnh ngẫu nhiên  không về một cái gì, không lý do, không nội dung, không suy nghĩ, không một quan điểm sâu sắc về bất kỳ điều gì. Không "ngầu" , cũng chẳng "cá tính" , chỉ đơn giản là nhàm chán.
Chiếc khăn che mặt người phụ nữ cũng không làm cho bức ảnh bớt tầm thường hơn

   Sự cáu kỉnh giả tạo. Nhiều người được chụp trông như họ đang khó chịu, nhưng thực tế là không phải như vậy. Bạn chụp thẳng mặt người đi đường một cách bất ngờ, liệu có mấy người là không khó chịu. Hay bạn thêm vào sự kịch tính thông qua photoshop, hay tăng thêm Clarity để cho khuôn mặt trông khắc khổ hơn. Đó là sự lặp đi lặp lại một cách giả tạo. 

   Mũi tên và biển báo trên phố. Giống như bức ảnh dưới đây, tôi ước gì tôi ít phải nhìn thấy những bức ảnh như thế này.

Công thức được lạm dụng nhiều nhất trong ảnh đường phố: mũi tên với một người đi ngược chiều. Thật sự không biết có điều gì phải mô tả hay chia sẻ về những bức hình như thế này

   Vậy bạn nghĩ sao về những tấm hình này?

Bức ảnh này hấp dẫn có phải vì nó là ảnh đen trắng hay không?
Còn bức hình này thì sao?
Một chiếc chổi tựa vào con mắt. Đây có phải là một bức ảnh gây cảm hứng hay không? Nếu có thì tại sao?

   Những tác phẩm tạo cảm hứng không bao giờ là sản phẩm từ sự lười biếng, hay sự lặp đi lặp lại của công thức, nhưng cũng không có nghĩa nó phải là sản phẩm từ sự "chăm chỉ". ‘Nỗ lực’ có lẽ là cụm từ chính xác nhất. Nếu bạn thực sự nỗ lực (và cả suy nghĩ), chắc chắn bạn có thể mang lại những bức ảnh tuyệt vời có giá trị hơn nhiều so với những khoảnh khắc chỉ là cái nhìn thoáng qua. Không có nghĩa là bạn phải đứng cả 2' đồng hồ để chờ một người đàn ông có một chiều qua "phù hợp" bước ngang qua một tấm poster với nội dung "tương đồng". Những bức ảnh như vậy quá dễ dàng, không cần nỗ lực, không cần suy nghĩ hay sự đầu tư cá nhân nào cả. Cố gắng chú tâm vào chủ thể, tìm hiểu về môi trường, về con người xung quanh bạn, tìm hiểu về chính bản thân và những suy nghĩ của chính bạn. Tất cả sẽ đều có ích. Điều đáng buồn là kể cả khi bạn đã thực sự nỗ lực nhưng kết quả nhiều khi mang lại chỉ là những bức ảnh vô vị và thất vọng, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn sẽ phải ngừng cố gắng.

   Nhiếp ảnh đường phố rất tuyệt vời và thú vị, nhưng cũng rất khó để thực sự đạt được kết quả như ý. Nó khó, có lẽ một phần vì chúng ta đã nhìn thấy quá nhiều những tác phẩm tuyệt vời từ những con người đi trước. Đã có quá nhiều những nghệ sỹ thực thụ, cho ra đời những bức ảnh bất hủ trong hơn 70 năm qua. Nhưng bạn hãy nhớ rằng, họ không phải là bạn, họ không sống trong thời đại của chúng ta, họ không nhìn cuộc đời bằng đôi mắt của bạn và bạn có một quan điểm riêng. Mỗi người cầm máy đều có tiềm năng để cho ra đời những tác phẩm truyền cảm hứng, những tác phẩm thực sự thú vị và có ý nghĩa với người xem. Trên tất cả, nó phụ thuộc vào mối quan hệ và suy nghĩ của người chụp, với những gì đang ở phía trước ống kính mà thôi. Đó là những con phố, hay những con người, sự vật, sự việc...

   Khi một nhiếp ảnh gia học được "mánh" nào đó, họ có 2 lựa chọn: một là tiếp tục áp dụng "mánh" đó để cho ra mắt thêm những sản phẩm tương tự, và 2 là nghiên cứu kỹ hơn và tìm thêm những phương thức khác. Lạc lối cũng không sao, không biết bạn đang chụp cái gì cũng không sao, không thấy ổn về các kết quả của mình cũng không sao hết... Tất cả những điều đó sẽ nói lên rằng bạn đang thực sự cố gắng, khám phá, tìm hiểu và đi tìm "chất cá tính" cho riêng mình. Chính bản sắc cá nhân đó mới làm cho nhiếp ảnh thực sự thú vị, đặc biệt với những người chụp ảnh phố, phải không nào?

Lưu ý của tác giả: ***nếu như bạn cảm thấy khó chịu vì bài viết này, xin đừng. Tôi biết có lẽ nó hơi cay nghiệt, nhưng tôi không hề có ý xúc phạm bất kỳ ai, hay xúc phạm tình yêu của mọi người dành cho nhiếp ảnh đường phố . Nếu bạn có ý kiến gì xin hãy chia sẽ, có thể nó sẽ mở mang tư tưởng cho những người đọc và cho cả chính tôi nữa. Tôi thường bắt đầu viết mà không nghĩ rằng bài viết hay ý tưởng nó sẽ dẫn đến đâu. Tôi yêu thích những sự ngạc nhiên ***

    Về tác giả:

   Thomas Stanworth là một nhiếp ảnh gia đã đạt được nhiều giải thưởng, người sáng lập trang web  The Photo Fundamentalist , cựu chiến binh và là người cha của 2 đứa con. Anh đã dành hơn một thập kỷ làm việc và tác nghiệp ở những điểm nóng nhất từ Sierra Leone cho đến Afghanistan. Các tác phẩm của anh đã được trưng bày tại US, UK, Châu Âu và Châu Á.

   Để biết thêm về công việc của anh, bạn có thể tham khảo qua website , FacebookTwitter , và  Instagram

N.Đ.Phan (P.N)
Bài viết được biên dịch bởi P.N
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
By Vsion team 27 Oct, 2017
   Sau 2 năm rưỡi kể từ ngày Sony công bố A7R mark II (tháng 6 năm 2015), ngày hôm qua Sony đã chính thức công bố thế hệ thứ ba của chiếc máy ảnh full frame không gương lật cao cấp này. Trái với thứ tự ưu tiên công bố, thay vì công bố máy A7 dòng R (High Resolution - độ phân giải cao) sau A7 thì lần này Sony công bố A7R mark III  (hay A7RIII ) đầu tiên trong series mới. Động thái này có thể là lời đáp trả của Sony với sự kiện Nikon công bố máy ảnh full frame DSLR thế hệ mới D850 hồi tháng 4. Đây là một bất ngờ lớn với cộng đồng nhiếp ảnh vì những thông tin gần đây nhất có được đều hướng về A7 mark III. So với A7RII thì A7RIII có nhiều nâng cấp nhỏ thay vì cải tiến đột phá về công nghệ, thế nên chúng ta hãy nhìn vào chi tiết các tính năng và đặc điểm mới của chiếc máy này xem nó có phải một phiên bản tốt hơn hẳn thế hệ trước hay không.

   Bài viết này của Vsion chỉ tập trung phân tích các đặc tính được công bố của hãng cùng thông tin bổ sung từ các reviewer nên chúng ta vẫn cẩn xác nhận lại khi chiếc máy ảnh này đến tay người dùng. Cuối bài viết, chúng tôi cũng cung cấp bảng so sánh chi tiết A7RIII so với A7RII và Nikon D850 để bạn đọc có thể có cái nhìn đầy đủ về mối tương quan của chiếc máy ảnh này với hai lựa chọn gần với nó trên thị trường.
By Vsion team 18 Oct, 2017
   Chắc hẳn sẽ có lúc nào đó trong chuỗi ngày cầm máy ảnh, bạn sẽ thấy bí bách với những tấm ảnh mình thường chụp, với mức độ "xóa phông" của ống kính mình hay dùng, với những câu hỏi căn bản như ảnh của mình có lấy đúng nét hay không, bokeh có mịn màng không... Hoặc bạn sẽ thấy ống kính của mình rất giới hạn ở khả năng chụp gần, không tạo hiệu ứng 3D, khó tạo điểm nhấn đặc biệt... Nếu bạn gặp phải những chuyện này thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường và rất dễ gặp khi chúng ta bị gò bò trong cách sử dụng các thiết bị các bạn đang có trong tay. Khi bắt đầu loạt bài viết Vượt qua giới hạn thiết bị , mình có suy nghĩ là muốn giới thiệu với các bạn những cách tiếp cận để tăng hiệu quả quang học của thiết bị và làm tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí quang học như đạt DOF mỏng hơn giới hạn, khử noise tốt hơn khả năng của máy, tuy nhiên một tấm ảnh đẹp không nhất thiết phải là một tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí chất lượng hình ảnh. Nếu như hai bài viết trước giúp các bạn phần nào cải thiện giới hạn trên của các thiết bị, trong bài viết thứ ba này mình muốn giới thiệu tới các bạn cách để vượt qua... giới hạn dưới của ống kính. Freelensing là tên của kỹ thuật nhiếp ảnh (hay lens whacking trong quay phim) giúp chúng ta gỡ bỏ những ràng buộc của ống kính và máy ảnh, làm tấm ảnh bộc lộ rõ những "điểm yếu về quang học" mà chúng ta thường tránh như hiện tượng lệch mặt phẳng nét, giảm độ nét hay bị light leak và flare khắp mọi nơi, nhưng đó mới là những thứ chúng ta cần khai thác để tạo ra những tấm ảnh có phong cách mới lạ và sáng tạo.

   Đầu tiên, mời các bạn xem video dưới đây do tác giả James Miller thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp lens whacking để hiểu được hiệu ứng chúng ta sẽ đạt được bằng phương pháp này.
By Vsion team 13 Oct, 2017
   Ngày nay khá nhiều người mới tập sử dụng máy ảnh với ống kính AF có thể ngạc nhiên khi nhắc tới khái niệm lỗ khẩu hay lá khẩu, và khái niệm khẩu độ chỉ thể hiện bằng con số có thể điều chỉnh trên máy ảnh. Lý do là hiện nay máy ảnh đã được thiết kế để người dùng không phải điều chỉnh khẩu độ bằng tay thông qua cơ chế cơ học nữa (tuy nhiên vẫn có những loại ống kính cho phép điều khiển vòng khẩu độ mặc dù nó được điều khiển điện) và lá khẩu chỉ đóng rất nhanh khi chụp ảnh. Vì thế nên nếu các bạn không để ý, cũng dễ hiểu khi các bạn chưa từng nhìn thấy hình dạng cái lỗ khẩu nó ra làm sao.

   Vai trò của lỗ khẩu là một vị trí trong ống kính có thể điều khiển diện tích thông qua việc đóng, mở các lá khẩu và thay đổi lượng ánh sáng đi qua ống kính, từ đó giúp bạn điều chỉnh độ sâu trường ảnh, độ nét, mức độ sáng của hình. Trong thời kỳ ống kính chưa có hệ thống motor điều khiển lấy nét tự động thì các ống kính nhiếp ảnh đều có vòng khẩu độ nằm trước hoặc nằm sau vòng lấy nét để giúp bạn điều chỉnh giá trị f-stop. Do việc điều chỉnh khẩu độ hoàn toàn là cơ học nên một thao tác quan trọng khi dùng máy film để lấy nét là bạn mở vòng khẩu độ ra hết cỡ để lấy nhiều ánh sáng nhất có thể (nếu không viewfinder sẽ tối), sau đó lấy nét vào điểm mong muốn rồi mới hạ vòng khẩu độ này xuống giá trị f-stop bạn cần để chụp. Để phục vụ cho nhu cầu này, nhiều ống kính lấy nét tay (MF) có thêm một vòng khẩu độ nữa, có tác dụng giới hạn vòng khẩu độ thứ hai. Đây gọi là các ống kính pre-set (xác lập trước) mà khi sử dụng bạn cần chỉnh một vòng khẩu độ đến giá trị mong muốn, sau đó vặn vòng khẩu độ thứ hai di chuyển rất nhanh giữa vị trí mở khẩu độ lớn nhất và vị trí bạn đã xác lập trước mà không cần phải nhìn lại thân ống kính.
More Posts
Share by: