"Nhiếp ảnh đường phố" đang thoái trào...?

  • By Vsion team
  • 10 Jul, 2017
   Liệu chủ đề phổ biến và mang tính "bình đẳng" nhất trong nhiếp ảnh, "nhiếp ảnh đường phố" , đang dần thoái trào do chính sự phổ biến của nó? Điều này có thực sự đang xảy ra? Đây là một câu hỏi và một quan điểm rất đáng lưu tâm của Nhiếp ảnh gia Thomas Stanworth, người sáng lập của trang web The Photo Fundamentalist  về nhiếp ảnh đường phố. Vsion xin lược dịch một số quan điểm của anh để những người quan tâm có thể đọc, tham khảo và tự suy ngẫm về nhiếp ảnh đường phố, một chủ đề quá phổ biến, kể cả với cộng đồng nhiếp ảnh tại Việt Nam hiện nay. Có lẽ bất cứ ai trong cuộc đời cầm máy cũng đều trải qua một giai đoạn, hoặc ít nhất chụp những bức ảnh liên quan đến chủ đề này. 
Bạn có thể nói gì về bức ảnh này? Liệu có điều gì *đáng nói* hay không?

   Bình đẳng là Tốt?

   Câu hỏi này đánh ngay vào cốt lõi của nhiếp ảnh, cụ thể hơn, là nhiếp ảnh số. Nếu có điều gì dễ dàng, sẽ có nhiều người có thể làm được. Và càng nhiều người thực hiện, sẽ ngày càng có "nhiều tài năng được nảy sinh" (rõ ràng, điều này là tốt). Tuy nhiên, có một cái giá phải trả: số lượng "sản phẩm thất bại"  sẽ rất lớn. Nhiếp ảnh đường phố quá dễ dàng để cho mọi người thực hành. Nếu bạn có một chiếc máy ảnh và bạn có thể đi lại dễ dàng ở những khu vực công cộng, là bạn có thể chụp ảnh đường phố rồi. Nghe thì có vẻ hay, nhưng tôi không thể không cảm thấy có sự "không ổn" ở đây. Máy ảnh giờ đây như những khẩu súng máy, chĩa vào bất cứ ai và bất cứ thứ gì một cách vô tư và không cần suy nghĩ. Vấn đề ở đây, trên quan điểm của tôi, là có vẻ rất nhiều người cầm máy đang đi tìm kiếm một thứ gì đó khác không phải là nhiếp ảnh: họ tìm kiếm sự tô điểm cho cái tôi bản thân, một "cá tính", hay chữ "ngầu", vì đa phần những ai chụp nhiếp ảnh đường phố đều được coi là "có cá tính" trong thời đại ngày nay thì phải. Như vậy, tất cả những bức ảnh chụp được, mục tiêu của đại đa số giờ đây là để phục vụ cho cái tôi bản thân hơn là mục đích phục vụ cho nhiếp ảnh.

   Điều này ảnh hưởng như thế nào đối với nhiếp ảnh đường phố?

   Không có nhiều điểm tích cực, chắc chắn là vậy. 20 năm trước, để có được một bức ảnh, bạn phải trải qua một quá trình nhiều công đoạn, cầm máy film đi chụp, thay lắp film, tráng film, vật lộn với ánh sáng hay in ấn. Nếu như một người đã sẵn sàng trải qua hết các công đoạn phức tạp và dài lê thê đó, chắc chắn họ là những người nghiêm túc và có đam mê. Còn trong thời đại số ngày nay, bạn có thể dễ dàng nhét tràn ngập vào trong Instagram hay Flickr của mình chỉ trong vài giờ. Bạn sẽ không bao giờ thấy trân trọng giá trị của một bức ảnh được chụp, vì nó quá dễ dàng. Ít nhất, một nhiếp ảnh gia chụp phong cảnh sẽ phải đối mặt với thời tiết xấu, hay điều kiện môi trường, hay điều kiện ánh sáng không lý tưởng, hoặc là việc sử dụng filter như thế nào cho chuẩn xác. Còn với các tay máy đường phố, nếu trời mưa, anh ta chỉ việc chui vào trong Starbucks và chụp liên tiếp 482 bức ảnh của cốc cafe, những chiếc bàn, những đôi chân, cửa sổ, người đi ngang cửa sổ, người đang buộc giày, vân vân và vân vân... và tất cả đều hết sức nhàm chán. Đáng buồn thay, đây lại là thực trạng của nhiếp ảnh đường phố ngày nay. Nhiều, tràn ngập và nó đang trở thành một đối thủ cạnh tranh với ảnh đồ ăn hay thức uống đầy trên các trang mạng xã hội.

   Tại sao nó lại tệ đến thế?

   ... vì nó làm cho các tác phẩm ảnh đường phố tốt thực sự ít được biết đến. Ngày càng khó để tìm ra những bức ảnh đường phố xuất sắc mà được chụp bởi những cái tên không nổi tiếng. Họ có tồn tại, nhưng để tìm ra những nhân tài ấy giống như đãi cát tìm vàng, thật sự rất mệt mỏi và tốn thời gian. Một vấn đề nữa là cái tôi của người chụp ảnh cũng đang tăng cao. Rất nhiều các tay máy đường phố (trẻ) không có nhu cầu học hỏi. Họ biết là mình "giỏi", và họ liên tục tự tán dương bản thân và tán dương lẫn nhau trên các trang mạng xã hội. Họ thường có "rất nhiều likes", và chỉ thế là đủ. Rất hiếm khi bạn nhìn thấy những bức ảnh thật sự xuất sắc trên Instagram/Facebook mà lại nhận được nhiều sự chú ý. Đơn giản vì không có ai quan tâm. Đó không phải là xu hướng của mạng xã hội ngày nay. Và đáng buồn thay là nhiếp ảnh đường phố lại tuân theo quy chuẩn của mạng xã hội hiện đại: tầm thường, nông cạn và không phản ánh bất kỳ điều gì. Nói dối cái gì nhiều lần thì nó sẽ trở thành sự thật. Cũng theo cách như vậy, những bức ảnh đó đã trở thành chuẩn mực mới cho "ảnh đường phố đẹp" ngày nay.

Chuối ở trên khay. Người đứng ăn chuối. Hmmm… vậy là vừa mua chuối xong rồi đứng ăn. Còn điều gì khác hay không?
Gửi thư. Còn điều gì nữa không?
Đợi xe bus. Sự hấp dẫn của bức ảnh là ở độ tuổi của người phụ nữ chăng? Vậy thì sao?

   Các chủ đề nhàm chán được lặp đi lặp lại tưởng chừng như vô tận...

   Một chiếc giày trên một poster treo trên tường "vô tình" đặt đúng vào đầu của một người qua đường; hay một người đàn ông đang đứng chờ xe bus "vô tình" trông như đang bị hét vào mặt bởi một người phụ nữ trên tấm billboard đằng sau lưng. Vậy đó, bạn không cần phải nhìn trực tiếp vào một bức ảnh để thấy được những nội dung ở trong đó: đơn giản, nhàm chán và lặp đi lặp lại. Nếu muốn đặt tựa đề hay mô tả những bức ảnh như thế này, liệu bạn có viết được dài hơn một dòng hay không, vì thực sự nó không mang bất kỳ một ý nghĩa gì ngoài sự hời hợt. Bạn có thể thấy nhiều nhiếp ảnh gia có nguyên cả một series (hay đôi khi là cả trang web) với đầy những bức ảnh như vậy. Dưới đây là một số ví dụ điển hình tôi có thể đưa ra:

Đây là một ví dụ về kết quả Google Search nếu như bạn gõ cụm từ ‘street photography juxtaposition’ (sự lặp lại trong nhiếp ảnh đường phố)
   Một loạt những bức ảnh ngẫu nhiên  không về một cái gì, không lý do, không nội dung, không suy nghĩ, không một quan điểm sâu sắc về bất kỳ điều gì. Không "ngầu" , cũng chẳng "cá tính" , chỉ đơn giản là nhàm chán.
Chiếc khăn che mặt người phụ nữ cũng không làm cho bức ảnh bớt tầm thường hơn

   Sự cáu kỉnh giả tạo. Nhiều người được chụp trông như họ đang khó chịu, nhưng thực tế là không phải như vậy. Bạn chụp thẳng mặt người đi đường một cách bất ngờ, liệu có mấy người là không khó chịu. Hay bạn thêm vào sự kịch tính thông qua photoshop, hay tăng thêm Clarity để cho khuôn mặt trông khắc khổ hơn. Đó là sự lặp đi lặp lại một cách giả tạo. 

   Mũi tên và biển báo trên phố. Giống như bức ảnh dưới đây, tôi ước gì tôi ít phải nhìn thấy những bức ảnh như thế này.

Công thức được lạm dụng nhiều nhất trong ảnh đường phố: mũi tên với một người đi ngược chiều. Thật sự không biết có điều gì phải mô tả hay chia sẻ về những bức hình như thế này

   Vậy bạn nghĩ sao về những tấm hình này?

Bức ảnh này hấp dẫn có phải vì nó là ảnh đen trắng hay không?
Còn bức hình này thì sao?
Một chiếc chổi tựa vào con mắt. Đây có phải là một bức ảnh gây cảm hứng hay không? Nếu có thì tại sao?

   Những tác phẩm tạo cảm hứng không bao giờ là sản phẩm từ sự lười biếng, hay sự lặp đi lặp lại của công thức, nhưng cũng không có nghĩa nó phải là sản phẩm từ sự "chăm chỉ". ‘Nỗ lực’ có lẽ là cụm từ chính xác nhất. Nếu bạn thực sự nỗ lực (và cả suy nghĩ), chắc chắn bạn có thể mang lại những bức ảnh tuyệt vời có giá trị hơn nhiều so với những khoảnh khắc chỉ là cái nhìn thoáng qua. Không có nghĩa là bạn phải đứng cả 2' đồng hồ để chờ một người đàn ông có một chiều qua "phù hợp" bước ngang qua một tấm poster với nội dung "tương đồng". Những bức ảnh như vậy quá dễ dàng, không cần nỗ lực, không cần suy nghĩ hay sự đầu tư cá nhân nào cả. Cố gắng chú tâm vào chủ thể, tìm hiểu về môi trường, về con người xung quanh bạn, tìm hiểu về chính bản thân và những suy nghĩ của chính bạn. Tất cả sẽ đều có ích. Điều đáng buồn là kể cả khi bạn đã thực sự nỗ lực nhưng kết quả nhiều khi mang lại chỉ là những bức ảnh vô vị và thất vọng, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn sẽ phải ngừng cố gắng.

   Nhiếp ảnh đường phố rất tuyệt vời và thú vị, nhưng cũng rất khó để thực sự đạt được kết quả như ý. Nó khó, có lẽ một phần vì chúng ta đã nhìn thấy quá nhiều những tác phẩm tuyệt vời từ những con người đi trước. Đã có quá nhiều những nghệ sỹ thực thụ, cho ra đời những bức ảnh bất hủ trong hơn 70 năm qua. Nhưng bạn hãy nhớ rằng, họ không phải là bạn, họ không sống trong thời đại của chúng ta, họ không nhìn cuộc đời bằng đôi mắt của bạn và bạn có một quan điểm riêng. Mỗi người cầm máy đều có tiềm năng để cho ra đời những tác phẩm truyền cảm hứng, những tác phẩm thực sự thú vị và có ý nghĩa với người xem. Trên tất cả, nó phụ thuộc vào mối quan hệ và suy nghĩ của người chụp, với những gì đang ở phía trước ống kính mà thôi. Đó là những con phố, hay những con người, sự vật, sự việc...

   Khi một nhiếp ảnh gia học được "mánh" nào đó, họ có 2 lựa chọn: một là tiếp tục áp dụng "mánh" đó để cho ra mắt thêm những sản phẩm tương tự, và 2 là nghiên cứu kỹ hơn và tìm thêm những phương thức khác. Lạc lối cũng không sao, không biết bạn đang chụp cái gì cũng không sao, không thấy ổn về các kết quả của mình cũng không sao hết... Tất cả những điều đó sẽ nói lên rằng bạn đang thực sự cố gắng, khám phá, tìm hiểu và đi tìm "chất cá tính" cho riêng mình. Chính bản sắc cá nhân đó mới làm cho nhiếp ảnh thực sự thú vị, đặc biệt với những người chụp ảnh phố, phải không nào?

Lưu ý của tác giả: ***nếu như bạn cảm thấy khó chịu vì bài viết này, xin đừng. Tôi biết có lẽ nó hơi cay nghiệt, nhưng tôi không hề có ý xúc phạm bất kỳ ai, hay xúc phạm tình yêu của mọi người dành cho nhiếp ảnh đường phố . Nếu bạn có ý kiến gì xin hãy chia sẽ, có thể nó sẽ mở mang tư tưởng cho những người đọc và cho cả chính tôi nữa. Tôi thường bắt đầu viết mà không nghĩ rằng bài viết hay ý tưởng nó sẽ dẫn đến đâu. Tôi yêu thích những sự ngạc nhiên ***

    Về tác giả:

   Thomas Stanworth là một nhiếp ảnh gia đã đạt được nhiều giải thưởng, người sáng lập trang web  The Photo Fundamentalist , cựu chiến binh và là người cha của 2 đứa con. Anh đã dành hơn một thập kỷ làm việc và tác nghiệp ở những điểm nóng nhất từ Sierra Leone cho đến Afghanistan. Các tác phẩm của anh đã được trưng bày tại US, UK, Châu Âu và Châu Á.

   Để biết thêm về công việc của anh, bạn có thể tham khảo qua website , FacebookTwitter , và  Instagram

N.Đ.Phan (P.N)
Bài viết được biên dịch bởi P.N
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: