A7S vs Fuji X-T1 vs OM-D E-M1! Cuộc chiến của các cảm biến

  • By Vsion team
  • 08 Jan, 2017

   Đây là một bài so sánh đã cũ của Steve Huff nhưng rất hay và đáng để tham khảo, tóm lược những điểm mạnh, điểm yếu của 3 hệ cảm biến, 3 nhãn hiệu máy ảnh không gương lật đình đám trên thị trường hiện tại. Đây là cuộc đấu giữa Olympus OM-D E-M1, Fujifilm X-T1 và Sony A7s, cuộc đấu của cảm biến Micro 4/3, APS-C và Full Frame. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng kết quả từ mỗi khía cạnh so sánh đều là ý kiến chủ quan của Steve Huff, hãy dùng chính những bức ảnh bạn thấy trong bài viết này để tham khảo và đưa ra cảm nhận từ chính bản thân mình.

   Độ nét, chống rung, màu sắc, chi tiết, ảnh B&W, ISO sẽ là những tiêu chí đánh giá trong bài viết này.

  • Steve để cho camera tự đo sáng, sử dụng AWB.
  • Steve tự chọn khẩu độ trên mỗi camera để có được độ sâu trường ảnh tương đồng khi so sánh một số tiêu chí.
  • Tripod được sử dụng để đem lại sự tương đồng về vị trí, góc nhìn và loại bỏ ảnh hưởng từ việc chụp tay.
  • Các bức ảnh được convert trực tiếp từ file RAW, sử dụng Adobe Camera RAW.
  • E-M1 sử dụng ống kính Panasonic Leica 25mm f/1.4, Fuji X-T1 sử dụng 35mm f/1.4 và Sony A7S sử dụng CZ 55mm f/1.8.
  • Sony A7S được sử dụng chứ không phải A7ii hay A7. A7S có cảm biến 12mp, gần với cảm biến của Fuji và Olympus hơn, tuy nhiên nó cũng sẽ giới hạn khả năng của A7S trong một số trường hợp. 

    Chụp cầm tay với tốc 1/60, đánh giá chất lượng ảnh tổng quát.

    Steve lựa chọn camera có chất lượng ảnh tổng thể tốt nhất ở 1/60 là Olympus E-M1, lấy độ nét và màu sắc làm tiêu chí.

   Lý do E-M1 thắng trong bài test này do Steve đưa ra là nhờ hệ thống chống rung 5 trục, Steve có thể chụp tốt trong điều kiện ánh sáng yếu hơn với mức ISO thấp. 2 hệ máy còn lại phải đẩy ISO lên một chút.

   Chụp bằng Tripod, so sánh chi tiết trong ảnh – Chụp tại cùng khẩu độ

    Một lần nữa Steve lại chọn Olympus là kẻ chiến thắng.

   3 camera được chụp tại F4. Đây là một bài test so sánh chi tiết chứ không so sánh về DOF nên tất cả được đặt tại cùng khẩu độ, chụp với một mặt phẳng. Giá trị ISO là 200. Tất cả được chụp trên tripod tại cùng một vị trí.

   Chụp tại khẩu độ lớn nhất – So sánh DOF

   Đương nhiên Fullframe sẽ dễ dàng chiến thắng ở hạng mục này. Tuy nhiên, một số người sẽ thích DOF dày hơn một chút như với cảm biến Micro 4/3 và APS-C mà vẫn giữ được tốc độ chụp cần thiết. Hơn nữa, với Fullframe bạn sẽ khó lấy nét chuẩn hơn khi DOF quá mỏng. Tuy nhiên, nếu chụp chính xác, vẻ đẹp từ Fullframe là không thể bàn cãi.

   Xin các bạn lưu ý ở đây. Trên quan điểm của Steve chia sẻ, việc có DOF mỏng không phải do ảnh hưởng từ cảm biến lớn hay nhỏ mà là do tiêu cự ống kính. Ống kính có tiêu cự càng dài thì DOF càng mỏng. Olympus có tiêu cự 25mm, Fuji là 35mm và Sony là 55mm. Tất cả đều cho cùng một góc nhìn, nhưng mỗi ống kính có một hiệu ứng tiêu cự về DOF khác nhau, đó là lý do bạn thấy Sony có DOF mỏng hơn. Còn sự khác biệt về DOF giữa Fuji và Olympus là không đáng kể.

    Ảnh B&W

   Với bài test này, Steve chụp ảnh màu trước rồi mới chuyển sang B&W sử dụng preset Alien Skin B&W.

   Đối với Steve, Olympus lại một lần nữa chiếm được thiện cảm lớn nhất. Trên quan điểm của ông, ảnh B&W từ Olympus gần với ảnh từ Leica Monochrom nhiều nhất. Nhiều tông xám, và có các chi tiết tại vùng đen nhiều hơn. Fuji đứng thứ 2 trong bài test này và Sony thứ 3. Olympus cho nhiều tông xám nhất ở đây.

   Thêm một trường hợp so sánh nữa. Olympus vẫn chiến thắng theo quan điểm của Steve nhưng 2 camera còn lại cũng không kém. Olympus cho ra nhiều chi tiết nhất trong bức ảnh này.

   Màu sắc

   Tất cả các bức ảnh đều được convert từ RAW và không bị ảnh hưởng bởi cài đặt trên camera. Các bức ảnh được chụp ngoài trời với ánh nắng trực tiếp.

   Ví dụ đầu tiên là về sự chính xác của màu sắc. Steve cho biết, khi nhìn trên thực tế hộp bút chì màu và nhìn vào trong các bức ảnh, Sony cho ra màu thật nhất, Olympus xếp thứ 2 và Fuji thứ 3.

   Một ví dụ khác, lần này phần thắng thuộc về Fuji, Olympus xếp ngay sau. Ảnh từ Sony hơi bị ám vàng trong trường hợp này.
   Ví dụ cuối, chụp trên bãi cỏ vào buổi sáng. Lần này thì màu sắc, ánh sáng và highlight của Olympus được Steve lựa chọn. Fuji xếp thứ 2.

   Chụp chân dung

   Trong bài test này Steve lại lựa chọn Olympus. Theo Steve, AWB của Sony khá tệ ở đây khi cho ra tông màu hơi lạnh. Fuji cho ra màu sắc có phần "hơi quá" và "hoàn toàn sai màu".

   Các bức ảnh được chuyển sang B&W sử dụng preset VSCO T-Max. Fuji có độ tương phản tốt nhất, đẹp hơn ảnh màu rất nhiều. Olympus vẫn khá ổn và có phần trung tính, ảnh từ Sony cũng rất đẹp. 3 hệ cảm biến khác nhau nhưng kết quả ra thì không khác nhau là mấy.

   Dynamic Range

   Độ nhạy sáng (Dynamic Range) từ cả 3 camera là tốt. Olympus E-M1 có độ nhạy sáng tương đối ngang ngửa với Fuji X-T1, khoảng 12.7 stop DR. File RAW của Fuji có thể hậu kỳ trong khoảng từ 9 đến 13 stop DR, Sony có 13.2 stop. Olympus thể hiện rất ấn tượng nếu so với kích cỡ cảm biến của mình. Nhưng trên thực tế, Fullframe chắc chắn vẫn sẽ có ưu thế hơn hẳn. Phía dưới là một ví dụ về vùng highlight bị cháy sáng, Steve đã cứu lại vùng highlight trên từng camera. Sony thể hiện tốt nhất ở đây.

   Chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, ISO cao

   Chắc chắn Sony sẽ dành phần thắng, không có nghi ngờ gì cả. Một điều thú vị Steve cho biết là Olympus cho ra nhiều chi tiết nhất ở ISO cao. Fuji thì lại cho ảnh kém chi tiết nhất, có lẽ là do chế độ NR tự động của Fuji, bạn không thể tắt đi hay can thiệp được, kể cả trên file RAW. Lưu ý là chế độ NR được tắt trên tất cả các máy.

   Trong trường hợp này, Fuji có vẻ cho ra kết quả tốt hơn cả A7S, nhưng nên nhớ A7S có thể đặt ISO lên đến 102,000. Kể cả chụp tại ISO 32,000 Sony A7S cũng cho ra kết quả rất tốt. Fuji và Olympus chắc chắn không làm được.

   KẾT LUẬN

   Mọi người vẫn luôn nghi ngờ khả năng của cảm biến Micro 4/3 nhưng rõ ràng kết quả của những bài test là rất thú vị. Xin lưu ý là Olympus E-M1 có thiết kế và độ hoàn thiện rất tốt, tốt hơn Fuji X-T1 rất nhiều, từ độ bền, chất lượng vòng xoay hay nút bấm. Chất lượng thiết kế của Fuji là tệ nhất trong 3 camera.

   Steve chia sẻ, đối với ông E-M1 cho cảm giác vận hành như một chiếc "máy chuyên nghiệp", Fuji thì như "đồ chơi". Sony cũng rất chắc chắn và không có cảm giác "rẻ tiền" nhưng không thể so lại với Olympus. Tuy nhiên, Sony A7II là một bản nâng cấp từ A7 và có thiết kế "ngang ngửa" với E-M1.

   Tất cả những hạn chế về chất lượng ảnh với hệ cảm biến Micro 4/3 có thể dễ dàng bỏ qua với những công nghệ tuyệt vời mà Olympus có. E-M1 không chỉ là một chiếc máy ảnh tuyệt vời, mà sử dụng nó cũng rất "sướng", hay như Steve gói gọn trong một từ - FUN - thú vị. Fuji thì không có được thiện cảm như vậy (vòng xoay rất dễ bị điều chỉnh, thay đổi chế độ chụp khá khó chịu S-CL-CH, cần gạt và vòng xoay có cảm giác rẻ tiền...). Sony không có gì để chê trách trừ chế độ AWB không thực sự tốt.

   Tóm lại, cả 3 camera đều rất tuyệt vời và sự lựa chọn nằm ở sở thích của mỗi cá nhân. Nhất là khi hậu kỳ, đôi khi điểm yếu và điểm mạnh lại không còn quá quan trọng.

   Kết quả bài so sánh: Olmypus có 6 chiến thắng, Sony có 4 và Fuji chỉ có 1. Tuy nhiên, đây chỉ là cảm quan của Steve còn mỗi người đọc có thể có kết luận của riêng mình. Đây không phải là "SỰ THẮNG THUA", cái quan trọng là "BẠN THÍCH CÁI NÀO HƠN" mà thôi.  



Bài viết gốc: stevehuffphoto
N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: