6 cách để tạo chiều sâu cho một bức ảnh

  • By Vsion team
  • 31 Dec, 2016

   Một vấn đề mà tất cả những người chơi ảnh đều mong muốn là làm thế nào để bức ảnh của mình có chiều sâu hơn, ảnh có cái nhìn, có hiệu ứng 3D hơn và bớt phẳng (2D) đi. Nghe thì dễ nhưng thực hiện thì khá khó khăn, do máy ảnh chỉ có thể cho lại một sản phẩm 2D mà thôi. Tuy nhiên, có một vài cách bạn có thể thử để tăng thêm chiều sâu cho bức ảnh của mình. Bạn có thể làm cho bức ảnh của mình có cảm giác và hiệu ứng không gian rộng lớn hơn. Hãy thử nghiên cứu 6 cách sau đây:

   ĐƯỜNG DẪN

   Phương pháp đơn giản nhất để tạo chiều sâu cho bức ảnh là kết hợp chụp và sử dụng "các đường dẫn". Đây là một kỹ thuật rất thành công đặc biệt khi chụp ảnh phong cảnh. Kỹ thuật này có thể áp dụng với ảnh kiến trúc, ảnh phong cảnh thành phố, và cả ảnh đường phố nữa.

   Khi nói đến "đường dẫn", rất nhiều người liên tưởng đến một đường thẳng, ví dụ như một hàng rào trong một ảnh phong cảnh, hoặc những đường dẫn hội tụ ví dụ như đường ray xe lửa. Những "đường dẫn" này hoàn toàn phù hợp để tăng chiều sâu cho một bức ảnh, tuy nhiên "đường dẫn" không cần phải là đường thẳng trong nhiếp ảnh.

   Bạn hãy nhìn vào bức ảnh một con đường uốn lượn ở phía trên và lưu ý cái cách mà con mắt của bạn nhìn theo đường dẫn đó từ tiền cảnh ra hậu cảnh xuyên suốt toàn bức ảnh. Cũng cần phải lưu ý tất cả những cái cây cao, gầy gò trên con đường đó cũng giúp hình thành nên đường dẫn, tạo nên một hiệu ứng hình ảnh có tác động mạnh mẽ hơn. Kết quả là ở đây chúng ta có một sự kết nối rất mạnh giữa tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh, và bức hình có chiều sâu rất tốt.

  Tại sao kỹ thuật này lại hiệu quả: Đường dẫn giúp tạo nên hiệu ứng chuyển động trong bức ảnh do các đường dẫn hướng con mắt của người xem từ khu vực này sang khu vực khác trong toàn bức ảnh. Hơn nữa, các đường dẫn cũng giúp tạo sự chú ý mạnh vào chủ thể bức ảnh. Dù bằng cách nào đi nữa, con mắt của người xem cũng dõi theo những đường dẫn này, và bức ảnh sẽ tạo ra hiệu ứng không gian rộng hơn, có nhiều chi tiết hơn nó có thể có ở cái nhìn đầu tiên.

   ĐÓNG KHUNG

   Đóng khung nghĩa là sử dụng một yếu tố nào đó ở tiền cảnh như thế nó đang bao quanh chủ thể trong bức ảnh của bạn. Kỹ thuật này có thể được sử dụng trong rất nhiều thể loại, từ chân dung đến ảnh phong cảnh, từ ảnh thiên nhiên hoang dã đến ảnh trừu tượng. Bất kể chủ thể của bạn là gì, khung hình góp phần tạo ra góc nhìn mới nhằm tăng cảm giác về chiều sâu của ảnh.

   Nhìn vào bức ảnh động băng ở phía trên, bạn có thể nhìn thấy kỹ thuật đống khung giúp cho khung cảnh cải thiện chiều sâu về không gian của mình như thế nào. Kích cỡ của hang động và chủ thể ở phía cuối tạo nên cảm giác anh chàng trượt tuyết kia đang ở rất xa. Các chi tiết và bóng trên bức tường ở tiền cảnh cũng góp phần tạo nên chiều sâu này. 

   Tại sao kỹ thuật này lại hiệu quả: Sử dụng kỹ thuật khung trong khung, bạn đã thêm vào các yếu tố hướng con mắt người xem vào chủ thể của bức ảnh. Đặt khung ở tiền cảnh, bức ảnh có không gian và chiều sâu rất lớn vì khi so sánh, khung hình trong bức ảnh quá lớn còn chủ thể chính lại quá nhỏ. Sự khác biệt về kích cỡ này tạo nên hiệu ứng chiều sâu hình ảnh và khiến cho bức hình có cảm giác 3D hơn. Hơn nữa, đóng khung còn giúp người xem cảm thấy họ đang ở trong bức ảnh hơn là đang nhìn nó.

   ĐIỂM QUAN SÁT

   Điểm bạn chọn để bấm máy cũng ảnh hưởng đến chiều sâu của một bức ảnh. Ví dụ, nếu bạn đứng thẳng và chụp với tầm cao từ mắt mình, bức ảnh có thể sẽ rất "phẳng" do không có tiền cảnh để thu hút người xem. Tuy nhiên, nếu như bạn quỳ hay nằm xuống - đưa tiền cảnh vào nhiều hơn - bức ảnh có thể có chiều sâu hơn rất nhiều.

   Trong bức hình phía trên, chụp tại góc thấp giúp cho người xem thấy cánh đồng bí ngô này xa đến đâu. Ở tiền cảnh, các quả bí ngô đứng rất xa nhau, nhưng nhìn ra phía xa, chúng lại rất gần nhau, tạo nên chiều sâu và không gian rộng lớn. Hơn nữa, mọi người đã quen thuộc với kích cỡ của những quả bí ngô, việc chụp tại góc thấp và biến đổi một chút về kích cỡ khiến chúng trở nên gần gũi hơn và bức ảnh độc đáo hơn.

   Tại sao kỹ thuật này lại hiệu quả: Chụp tại góc thấp cũng giống như sử dụng đường dẫn hay đóng khung. Đưa thêm tiền cảnh vào trong bức ảnh của mình, bạn không chỉ mang đến cho người xem một góc nhìn độc và lạ hơn đối với những khung cảnh tưởng chừng như quen thuộc, bạn còn đưa vào những yếu tố và hiệu ứng hình ảnh giúp cho con mắt người xem dễ bị thu hút hơn.

   KẾT NỐI TIỀN CẢNH, TRUNG CẢNH VÀ HẬU CẢNH

   Trong rất nhiều trường hợp, đặc biệt khi bạn chụp ảnh phong cảnh, bức hình của bạn sẽ có các yếu tố về tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh. Để tăng chiều sâu cho bức ảnh, việc kết nối những yếu tố này là rất quan trọng chứ không thể để rời rạc được.

   Trong bức hình phía trên, hãy để ý cánh đồng và cây cối đang ở tiền cảnh, ngọn đồi và các ngôi nhà ở trung cảnh và ngọn núi ở hậu cảnh. Con đường dốc thoải dài từ tiền cảnh hướng bạn chú ý vào trung cảnh nơi có các ngôi nhà. Và từ đây, những con đường quanh co lại hướng mắt bạn đến ngọn núi ở phía xa hơn.

   Tại sao kỹ thuật này lại hiệu quả: Bằng việc kết nối 3 "layer" trong một bức ảnh, bạn giúp cho con mắt người xem nhìn xuyên suốt được nội dung của toàn bức ảnh. Tiền cảnh giúp gây sự chú ý và thu hút con mắt người xem vào trung cảnh (thường chủ thể sẽ được đặt tại trung cảnh). Và trung cảnh luôn có cách kết nối nào đó với hậu cảnh, giúp cho người xem để ý được toàn bộ bức hình. Như vậy, sự kết nối này cũng giống với hiệu ứng sử dụng đường dẫn - tạo nên chiều sâu của bức ảnh bằng cách bắt con mắt người xem phải đi theo và chú ý đến toàn bộ bức hình.

   BÓNG

   Một trong những yếu tố tiên quyết và quan trọng nhất, đối với bất kỳ bức ảnh nào, đó là "ánh sáng". Ánh sáng tốt có thể cho ra bức hình đẹp, ánh sáng tồi sẽ làm hỏng bức hình. Nhưng gía trị của những chiếc bóng tạo ra bởi ánh sáng thường không được quá coi trọng.

   Khi nói đến việc tạo ra chiều sâu của bức ảnh, sử dụng những chiếc bóng không phải là việc đơn giản. Nhìn vào bức hình ở trên, mặc dù bức hình khá đơn giản, nhiều màu nhạt và không đặc sắc, nó vẫn có chiều sâu rất tốt nhờ có chi tiết vùng tối ở trên tiền cảnh và hậu cảnh làm nổi bật chủ thể. Ngoài ra, bóng của người đàn ông trong ảnh cũng là một yếu tố thu hút con mắt người xem và tạo nên hiệu ứng hình ảnh quan trọng trong trường hợp này.

   Tại sao kỹ thuật này lại hiệu quả: Bất kể việc sử dụng bóng trong tiền cảnh, trung cảnh hay hậu cảnh, kỹ thuật này có thể làm cho một bức ảnh đang "phẳng" trở nên có hiệu ứng "3D" ngay lập tức. Sử dụng bóng có thể sẽ đem lại hiệu quả rất lớn, bức ảnh sẽ trở nên thú vị và  dễ thu hút người xem hơn.

   ĐỘ SÂU TRƯỜNG ẢNH MỎNG

   Việc tạo độ sâu trường ảnh mỏng (DOF) và làm mờ hậu cảnh có tác dụng tạo chiều sâu cho bức ảnh rất tốt. Kỹ thuật này giúp bạn tách hẳn chủ thể ra khỏi bức ảnh thông qua sự khác biệt giữa nét và "out nét" của các chi tiết trong bức ảnh.

   Nhìn vào bức chân dung ở trên, mặc dù hậu cảnh đã bị mờ, nhưng chúng ta vẫn hiểu là có một khung cảnh khá lớn ở phía sau người phụ nữ này. Do người phụ nữ đạt độ nét hoàn hảo và được đặt ở tiền cảnh, cho chúng ta một cảm giác tách bạch và hiệu ứng 3D khá rõ so với phong cảnh ở phía sau.

   Tại sao kỹ thuật này lại hiệu quả: Trong trường hợp này, chiều sâu của bức hình được thể hiện thông qua độ nét giữa chủ thể và hậu cảnh. Do chủ thể đạt độ nét tốt và chính xác, người xem sẽ có cảm giác chủ thể ở rất gần. Và do hậu cảnh đang bị mờ, người xem có thể hiểu là hậu cảnh đang ở rất xa, có thể là ngoài tầm nhìn của chính bản thân mình.

    KẾT LUẬN

   Tạo ra một bức ảnh thú vị phức tạp hơn rất nhiều với việc đưa camera lên mắt và bấm nút chụp. Nếu bạn muốn thành công, bạn phải cân nhắc nhiều yếu tố, về bố cục, về chiều sâu, về câu chuyện và cả không gian của bức ảnh.

   Trong lần chup kế tiếp, hãy thử áp dụng một trong những kỹ thuật trên xem sao. Thử nghiệm với bóng và ánh sáng, tìm ra cách để kết nối tiền cảnh với hậu cảnh hay thay đổi góc nhìn. Tập luyện với những kỹ thuật này sẽ giúp bạn tăng thêm chiều sâu cho sản phẩm của mình dễ dàng hơn, và việc có những bức ảnh để đời sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.


Bài viết gốc: photographytalk

N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được biên tập bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: