9 chiếc máy làm thay đổi ngành công nghiệp nhiếp ảnh trong 10 năm qua

  • By Vsion team
  • 10 Apr, 2017

Bài viết do P.N. dịch từ trang thephoblographer.com

   Công nghệ máy ảnh hiện vẫn đang phát triển nhanh chóng mỗi ngày, nếu như bạn nhìn vào khoảng thời gian 10 năm trước đây, tôi chắc rằng bạn sẽ có đôi chút giật mình khi nhận ra ngành công nghiệp nhiếp ảnh đã phát triển nhanh đến thế nào. Thực sự là rất đáng nể! Đối với những người vẫn chỉ chụp film cho đến ngày nay, có lẽ sẽ khó nhận ra các bước tiến về công nghệ đã phát triển với tốc độ chóng mặt như thế nào, nhất là khi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Đặc biệt là khi máy ảnh số ra đời, mọi thứ dường như cũng bắt đầu thay đổi. Các công ty bắt đầu tập trung vào những bộ chip xử lý, các thuật toán, cảm biến, và vòng đời của sản phẩm cũng bắt đầu ngắn đi dần.

   Nhìn vào 10 năm qua, chúng ta hãy cùng điểm lại 9 chiếc máy đã thực sự đặt dấu ấn lên sự phát triển của ngành công nghiệp nhiếp ảnh.

Fujifilm X100

   Có một thời điểm cách đây không lâu, khi có nhiều nhiếp ảnh gia đã quay trở lại chụp film. Nhiều người đã gọi đó là "thú chơi nhất thời", nhưng thực sự là nó đã xảy ra với nhiều người, một số ít đã không còn chụp "ảnh số" quá nhiều, và chắc chắn nó không phải là "thú chơi nhất thời dở hơi". Sự đam mê hoài cổ trong giới chơi ảnh là có thật, và chiếc máy đầu tiên xây dựng vững vàng sở thích đó chính là chiếc Fujifilm X100. Nhiều người có thể tranh luận rằng chiếc Olympus Pen E-P1 mới là chiếc máy đầu tiên có thiết kế hoài cổ, nhưng nó không thể thành công được bằng chiếc X100. Với X100, khách hàng đã có một chiếc máy kiểu như Hexar AF chụp ảnh số, một ống kính tương đương với 35mm và khẩu độ f/2.0, nhỏ nhắn, thời trang và chất lượng ảnh thì rất tốt.

   Thành công của chiếc X100 đã mở màn cho cả một thế hệ X series tiếp theo từ Fujifilm và đã kéo một cộng đồng lớn những người đam mê hoài cổ theo nó. Đông đến mức, khiến cho rất nhiều hãng sản xuất khác cũng lao vào xu hướng này. Tất cả, trừ Canon...

Canon 5D mark IICanon 5D mark II

   Câu chuyện của chiếc Canon 5D Mk II cũng gần như tương tự. Không phải là chiếc máy đầu tiên có khả năng quay video HD, Nikon D90 đã có trước, và khả năng quay video cũng xuất hiện trên một số máy ảnh của Olympus trước đó nữa. Tuy nhiên, những gì mà chiếc 5D Mk II có thể làm đã thực sự làm thay đổi ngành công nghiệp ảnh. Lần đầu tiên, bạn có một chiếc máy có thể quay video chất lượng cao, chụp ảnh độ phân giải cao, chống chịu thời tiết và hệ thống lấy nét mạnh mẽ. Hơn nữa, khả năng chụp tại ISO cao cũng rất tuyệt.

   Nhiếp ảnh gia chụp cưới, quay phim, phóng viên ảnh, chụp studio, và rất nhiều thể loại khác đều lựa chọn 5D Mk II. Chiếc Canon 5D Mk III và IV đều không được thành công như kẻ tiền nhiệm của mình.

   Nikon D300

   Lại thêm một sản phẩm nữa cũng không phải là "kẻ đầu tiên"! Trong một thời gian dài, các phóng viên ảnh và nhiếp ảnh gia chụp cưới lựa chọn Canon 40D và Canon 5D Mk I. Những chiếc máy này khi chụp tại ISO cao cho ra noise và grain rất giống film. Sau đó, Nikon đã cho ra mắt D3, D700, và D300 – và từ đây, mọi chuyện bắt đầu thay đổi.

   Rất rất nhiều nhiếp ảnh gia và phóng viên ảnh đã chuyển sang chụp D300 vì khả năng chụp tại ISO cao tuyệt vời của nó. Lần đầu tiên, chúng ta có một chiếc máy có khả năng chụp ISO1600 như ISO400.

   Leica M9

   Trong nhiều năm, nhiều người vẫn cho rằng không thể nhét vừa cảm biến fullframe vào trong một chiếc máy ảnh không gương lật. Và rồi Leica đứng lên, kết hợp với Kodak sản xuất ra một cảm biến đặc biệt và thay đổi mọi chuyện. Khi chiếc Leica M9 được công bố, toàn bộ ngành công nghiệp nhiếp ảnh phải kinh ngạc và thèm muốn, mặc dù cái giá thì cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, các nhà bán hàng thời đó vẫn nói rằng, Leica có thể đưa ra một mức giá cao hơn nữa cho chiếc M9 và không phải lo lắng rằng nó có bán được hay không.

   Cũng như mọi sản phẩm Leica khác, M9 cũng có một số vấn đề. Ảnh chụp tại ISO cao không được tốt so với các hãng khác. Tuy nhiên, nếu như bạn sử dụng máy giống như bạn sử dụng một chiếc máy film, với một cuộn film Chrome, bạn chắc chắn sẽ yêu nó.

   Hasselblad X1D

   Mặc dù chiếc Hasselblad X1D chỉ mới xuất hiện gần đây, nó cũng cho thấy một bước tiến lớn về mặt công nghệ. Chưa có ai làm ra một chiếc máy không gương lật medium format cho đến khi X1D ra mắt, kể cả tuy nó có nhỏ hơn cảm biến 645 đi chăng nữa. X1D xuất hiện, và thách thức tất cả.

   Pentax 645D

   Khi Pentax 645D được công bố đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Không chỉ vì hệ thống máy film của Pentax vốn luôn rất tốt và gần gũi, mà chiếc 645D cũng là chiếc medium format đầu tiên với back gắn liền có mức giá dễ chịu như vậy. Dòng Leica S2 cũng đi theo một concept tương tự nhưng thiết kế của 2 loại máy này là tương đối khác nhau.

   Cho đến thời điểm này, Pentax 645D vẫn được bán rất tốt.

   Sony A7

   Leica M9 là chiếc máy ảnh không gương lật đầu tiên có cảm biến fullframe, và một vài năm sau, Sony bắt kịp cuộc chơi và thêm vào chức năng lấy nét tự động. Sony a7 và a7r là 2 chiếc máy có khả năng lấy nét tự động, thiết kế không gương lật và độ bền tương đối tốt. Rất nhanh chóng, Sony thu hút được sự chú ý của cả cộng đồng. Và chỉ vài năm, hiện nay Sony đã gần như đứng đầu về dòng máy ảnh không gương lật.

   Cho đến thời điểm hiện tại, Sony vẫn đang tập trung và phát triển không ngừng cho mảng hoạt động này.

Olympus OM-D E-M5

   Chiếc Olympus OMD EM5 là lựa chọn và sản phẩm đầu tiên của Olympus sau khi từ bỏ cảm biến Kodak và chuyển sang sử dụng cảm biến của Sony. Nhưng trên hết, họ đã sản xuất được một chiếc máy không gương lật với thiết kế giống dòng máy danh tiếng OM SLR của mình. Ngoài ra còn có cả chống rung, chống chịu thời tiết, một số ống kính prime chất lượng tốt và nhiều điểm tuyệt vời khác nữa.

   Thời điểm ra mắt EM5 cũng là một thời kỳ mà ngành công nghiệp ảnh đang có những bước chuyển mình rất ấn tượng.

   Panasonic G1

   Chiếc máy ảnh đầu tiên thực sự tạo nên cơn sốt máy ảnh không gương lật chính là Panasonic G1. Lần đầu tiên, chúng ta có một chiếc EVF đẹp hơn tất cả những gì đang có trên những chiếc máy Point and Shoot, nhỏ, thay được ống kính và chất lượng ảnh tuyệt vời. Chỉ không lâu sau đó, Olympus tham gia vào cuộc chơi, rồi đến Samsung, rồi đến Sony, Fuji.... Nếu Panasonic không có quyết định trọng đại đó, có lẽ ngành công nghiệp ảnh ngày nay đã không thú vị đến vậy.
   Bài viết gốc: thephoblographer
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: