Ảnh hưởng của gương mờ ngàm chuyển LA-EA4 tới chất lượng hình ảnh

  • By Vsion team
  • 01 Nov, 2017
GIỚI THIỆU CÁC NGÀM CHUYỂN A MOUNT - E MOUNT
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
15 điểm lấy nét PDAF trên LA-EA2 và LA-EA4, trong đó 3 điểm lấy nét hỗn hợp (cross type) và điểm lấy nét chi tiết ngang (horizontal), dọc (vertical) được thể hiện trên hình. Nguồn: photo.stackexchange.com
LA-EA3 (bên trái) và LA-EA4 (bên phải). Ngoài sự khác biệt về lớp kính mờ ở LA-EA4, ngàm này còn có hộp motor AF điều khiển lấy nét ống kính thông qua một ốc vít được đánh dấu bằng vòng tròn đỏ trên hình. Vị trí này trên LA-EA3 chỉ là một lỗ tròn trống. Phần ngạnh ngay trên vít điều khiển này là vị trí gạt cần khẩu độ để điều khiển khẩu độ thông qua máy ảnh.
LA-EA4 (bên trái) và LA-EA2 (bên phải) sử dụng cùng một nguyên lý cấu tạo và chỉ khác nhau ở kích cỡ cửa sáng ở phía ngàm E.
   Do sử dụng kính mờ ở giữa ống kính và máy ảnh nên ngàm LA-EA2 và LA-EA4 ngoài việc làm giảm 30% lượng ánh sáng ( thiệt khoảng 2/3 stop chứ không phải 1/3 stop như nhiều người hiểu nhầm) còn có khả năng làm thay đổi chất lượng hình ảnh. Tại sao Sony cần lớp kính mờ này thì các bạn có thể xem giải thích cách ngàm LA-EA4 hoạt động ở hình dưới.

   Mặc dù Sony công bố rằng chỉ những ngàm chuyển thế hệ đầu tiên gặp vấn đề giảm chất lượng ảnh do kính mờ này và các ngàm chuyển hiện nay đã khắc phục được hiện tượng này, chúng ta hãy cùng xem thực tế ảnh hưởng của tấm kính mờ này như thế nào.
Cấu tạo của ngàm LA-EA4: ánh sáng đi qua ống kính sẽ một phần phản xạ xuống hệ thống cảm biến AF nằm bên dưới (đường ánh sáng màu xanh), còn một phần đi tiếp tới cảm biến. Tín hiệu phân tích AF từ cảm biến sẽ dùng để ra lệnh cho motor (màu vàng) để điều khiển ống kính lấy nét thông qua vít điều khiển.
THÍ NGHIỆM SO SÁNH
   Để so sánh thay đổi chất lượng hình ảnh khi có và không có lớp kính mờ, mình dùng ngàm LA-EA4 (có kính mờ) và ngàm chuyển thông thường (chỉ có thể lấy nét tay). Các bạn lưu ý là nếu các bạn cần tìm ngàm chuyển thường này (giá rẻ hơn LA-EA4 rất nhiều) thì các bạn cần tìm loại Minolta (AF) - NEX chứ không có loại Sony A - NEX trên thị trường, mặc dù hai ngàm này giống hệt nhau. Ngàm chuyển thường này có một ốc vít nằm bên trong để đẩy phần lẫy điều khiển khẩu độ, nếu không ống kính ngàm A AF của bạn sẽ luôn ở trạng thái đóng khi tháo ra khỏi body. Nếu bạn muốn mở lỗ khẩu mà không có ngàm thì cách đơn giản nhất là dùng 1 miếng giấy chặn phần lẫy điều khiển ở sau ngàm lại.
Ngàm chuyển MF Minolta (AF) - NEX. Ốc vít được đánh dấu trong vòng tròn đỏ là phần điểu khiển lẫy khẩu độ trên ống kính.
   SO SÁNH Ở KHOẢNG CÁCH CHỤP GẦN, CHỤP TRONG NHÀ
   Để thực hiện thí nghiệm này, mình cố định máy ảnh A7ii trên tripod và dùng cùng một chế độ chụp với ống kính Minolta AF 100mm f/2 (lấy nét tay, khẩu f/2, tốc độ 1/125 giây, ISO 160) và chỉ thay ngàm giữa 2 lần chụp. Kết quả được thực hiện 3 lần và chọn ra ảnh có mức độ nét gần nhau nhất để giảm tối đa sai số do thao tác lấy nét.

   Đầu tiên hãy xem khác biệt về 2/3 stop thể hiện qua độ sáng trên hình như thế nào.
   Để giúp các bạn dễ hình dung sự khác biệt được rõ hơn, mình đã chồng hai ảnh trong một file ảnh động gif. Rõ ràng ảnh chụp sử dụng LA-EA4 tối hơn gần 1 stop so với sử dụng ngàm chuyển MF thường.
Hình động thể hiện sự chênh lệch ánh sáng giữa hai hình
   Để ý kỹ các bạn sẽ thấy là hình chụp sử dụng LA-EA4 có phần lạnh hơn một chút. Mình đã tăng sáng ở hình chụp bằng LA-EA4 cho mức độ sáng hai hình tương đương nhau để các bạn thấy rõ hơn. Khi sử dụng CameraRAW để chỉnh sáng, 1 giá trị Exposure tương đương 1 EV nên để hai ảnh sáng ngang nhau mình dùng +0.5 EV đối với ảnh chụp bằng LA-EA4. Như vậy mặc dù trên lý thuyết ảnh bị tối đi 2/3 stop nhưng thực tế chênh lệch này là khoảng 1/2 stop.
   Đây là giá trị nhiệt màu (temperature) và ám màu (tint) của hai ảnh thể hiện trên file RAW. Rõ ràng khi chụp với LA-EA4 cân bằng trắng đã bị giảm 100K.
   Về chi tiết ảnh, mình so sánh phần giữa ảnh và phóng to ở đây để các bạn tiện theo dõi. Các bạn có thể thấy khi dùng LA-EA4 chất lượng ảnh khác biệt gần như không thể nhận ra được nếu chúng ta không phóng to hình ở mức cao. Mặc dù về độ nét có thể nói là tương đương, ảnh chụp với LA-EA4 có phần viền chi tiết xuất hiện viền tím rất nhẹ. Lưu ý là hình chụp với LA-EA4 có vẻ hơi noise hơn, đó là do mình tăng sáng hình ảnh so sánh sáng ngang nhau. Việc tăng sáng làm phục hồi một số chi tiết bị thiếu sáng nhưng cũng dẫn tới tăng noise một chút.
   SO SÁNH Ở KHOẢNG CÁCH CHỤP XA, ỐNG GÓC RỘNG
   Thí nghiệm so sánh tương tự được thực hiện với Samyang 35mm f/1.4 (MF) trong điều kiện ánh sáng tự nhiên và lấy nét xa. Ảnh so sánh được chụp ở f/11 theo cùng phương pháp. 

   Lần này mức độ chênh lệch độ sáng giữa hai ảnh vẫn là khoảng 1/2 stop giống như trường hợp trên, tuy nhiên mức độ lệch cân bằng trắng có rõ ràng hơn (300 K) và ảnh chụp với LA-EA4 vẫn lạnh hơn ảnh chụp bằng ngàm không dùng gương mờ.
Ảnh so sánh ở cùng điều kiện chụp
Sau khi tăng độ sáng cho ảnh chụp bằng LA-EA4 thêm 1/2 stop thì hai ảnh sáng tương đương (lưu ý là độ sáng so sánh giữa các tòa nhà, còn bầu trời giữa hai thời điểm chụp có chênh sáng)
Hình động thể hiện sự chênh sáng giữa hai hình. Lưu ý là hai ngàm có thiết kế không hoàn toàn giống nhau nên dù cố định máy ảnh trên tripod, hai khung hình vẫn lệch nhau một chút.
Giá trị cân bằng trắng tự động cho thấy ảnh chụp sử dụng LA-EA4 lạnh hơn ảnh chụp bằng ngàm MF 300 K và ám xanh hơn một chút.
   Nhìn tổng quát thì ảnh chụp bằng LA-EA4 có phần giảm độ tương phản hơn so với việc sử dụng ngàm MF thường, tuy nhiên kết quả cho thấy LA-EA4 không làm tăng mức tối góc của hình. Về so sánh chi tiết độ nét, mình phóng lớn 3 vị trí ở chính giữa hình (trung tâm) và sát cạnh bên trái và bên phải hình để so sánh. Như hình dưới các bạn có thể thấy mức độ giảm độ nét trong trường hợp này rõ hơn ở khoảng cách lấy nét gần .
KẾT LUẬN
   Như vậy khi dùng LA-EA4, lớp gương mờ sẽ có những ảnh hưởng sau tới chất lượng hình ảnh:

  • Làm lượng ánh sáng đi qua giảm 1/2 stop hay có nghĩa là bạn cần giảm tốc độ 1/2 stop để ánh có thể sáng như lúc không dùng gương mờ. 
  • Làm ảnh lạnh hơn một chút, mức độ khác nhau tùy điều kiện chụp.
  • Không ảnh hưởng đáng kể tới chất lượng hình ảnh ở khoảng cách chụp gần nhưng ở khoảng cách lấy nét xa, mức độ giảm này tương đương khi ống kính bắt đầu gặp nhiễu xạ (khép khẩu quá sâu) và có xu hướng làm sắc sai tăng lên một chút.
   Mặc dù trong thí nghiệm này mình không sử dụng LA-EA2 nhưng chúng ta có thể trông đợi kết quả tương tự với ngàm chuyển này. Để đạt hiệu quả hình ảnh cao nhất với các ống kính ngàm A loại cũ này, tốt nhất các bạn nên sử dụng ngàm LA-EA3 (chỉ lấy nét tay được) hoặc sử dụng ngàm chuyển MF như mình sử dụng trong thí nghiệm này (khoảng 500 nghìn đồng) để tiết kiệm chi phí, còn nếu bạn cần lấy nét tự động thì LA-EA4 sẽ có ảnh hưởng không thực sự đáng kể tới chất lượng hình ảnh nếu bạn dùng để chụp chân dung hay chi tiết ở khoảng cách gần nhưng mức độ giảm có thể nhận thấy nếu bạn dùng ống kính góc rộng, lấy nét ở xa.

   Cần lưu ý thêm là với LA-EA4, do hệ thống cảm biến AF nằm riêng nên ống kính của bạn sẽ có thể bị front focus hoặc back focus giống như khi dùng trên máy DSLT. Nếu phát hiện thấy vị trí điểm lấy nét đồng loạt bị dịch chuyển lên phía trước hoặc lùi lại phía sau thì các bạn có thể dùng chức năng AF Micro Adj. trong máy ảnh Sony ngàm E để chỉnh lại focus. Cân chỉnh focus này sẽ được máy lưu lại nên lần sau sử dụng cùng một ống kính thì máy sẽ tự động cân lại focus. Thêm nữa là lớp kính mờ này các bạn cần cẩn thận đừng để chạm tay vào vì khi bị bẩn không thể lau bằng cách thông thường (sẽ làm kính bị xước rất dễ) nên khi kính bị bụi các bạn hãy dùng bơm tay để thổi bụi chứ không được dùng khăn hay tăm bông. Gương bị bụi bám không làm ảnh hưởng nhiều tới chất lượng hình ảnh nhưng nếu gương mờ này bị hỏng hoặc lỗi, các bạn có thể thay gương mới.
Dr. Fox
Bài viết do Dr. Fox thực hiện
Nghiêm cấm đăng lại trên các website hay ấn phẩm khác
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Dr. Fox 13 Dec, 2017
   Với những người mới làm quen với nhiếp ảnh hay mới thay đổi thiết bị với kích cỡ cảm biến, tiêu cự thay đổi thì có những câu hỏi đã trở nên rất phổ biến như: Với tiêu cự này thì phải chụp bán thân / toàn thân từ cách bao xa? Ống kính 85mm f/1.2 với 135mm f/2 để chụp ra cùng khung hình thì khi dùng ống 135mm phải lùi thêm bao xa? Hai ống này có mức độ "xóa phông" khác nhau như thế nào?... Những câu hỏi này có thể giúp người dùng hình dung được hiệu ứng và khoảng không gian cho phép để sử dụng một bộ thiết bị nhất định, nhưng có phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để trả lời những câu hỏi đó chính xác không?

   Để đáp ứng cho nhu cầu này,  Michael Bemowski  đã viết ra một phần mềm giả lập hiệu ứng ảnh tên là DOF simulator chạy trên nền tảng Web hoặc Android. Các bạn có thể vào địa chỉ:  https://dofsimulator.net/en/  (phiên bản trên Web) hoặc download phần mềm về thiết bị chạy Android qua link sau:  https://play.google.com/store/apps/details?id=pl.michalbemowski.dofsimulator&hl=en

   Trong bài viết này, Vsion sẽ hướng dẫn các bạn dùng phần mềm này để trả lời những câu hỏi như ở trên. Khi bạn vào trang Web của DOF simulator thì bạn sẽ thấy giao diện như ở dưới. Mình sẽ giải thích vai trò của các thông số theo các phần 1, 2, 3 như đánh dấu ở bên trái hình.
By N.Đ.Phan 11 Dec, 2017
Trải nghiệm với lens Contax G trên hệ máy Sony mirrorless tốt hay không? Chất lượng của lens Contax G như thế nào? Có xứng đáng để sử dụng và đầu tư các loại ngàm chuyển đắt tiền hay không? Câu hỏi đã được đặt ra khá nhiều trên các group ảnh và Vsion xin đưa ra một câu trả lời ngắn gọn sau trước khi đi vào bài viết - KHÓ CÓ ỐNG KÍNH MF CỔ NÀO CÓ THỂ VƯỢT QUA CHẤT LƯỢNG CỦA CONTAX G TRONG CÙNG TẦM GIÁ. 

Tại sao lại là Sony? 
Contax G chỉ có thể chơi trên máy số thông qua những chiếc máy mirrorless, và Sony là hệ thống duy nhất có Fullframe mirrorless để mang lại trải nghiệm chính xác và tuyệt vời nhất dành cho Contax G. 

Vậy tại sao lại cần trải nghiệm Contax G?  Contax G vẫn là lựa chọn hàng đầu của người viết cho một hệ ống kính với chất lượng quang học tuyệt vời, giá thành hợp lý, có khả năng AF với Sony A7 series, cực kỳ nhỏ gọn và một lý do rất quan trọng khác... hệ máy và ống kính Contax G rất đẹp và sang trọng. 
By N.Đ.Phan 10 Dec, 2017
   Cách đây không lâu Vsion đã giới thiệu cho các bạn một công cụ đánh giá máy ảnh rất thú vị từ trang Dpreview danh tiếng, là Dpreview Studio Scene, một công cụ trực quan để tham khảo chất lượng của rất nhiều máy ảnh bằng ảnh thật. Hôm nay Vsion sẽ giới thiệu một công cụ khác cũng hữu dụng không kém, là Lens Image Quality từ trang web The-Digital-Picture.com .  Về cơ bản, công cụ này cũng khá giống với Studio Scene từ Dpreview, có điều đây là công cụ dành riêng cho ống kính. Hẳn các bạn không lạ gì các kết quả đánh giá từ DxOmark, tuy nhiên, đối với đa số người dùng có kinh nghiệm, những con số của DxOmark chỉ gây nên tranh cãi và sử dụng cho mục đích tham khảo sơ bộ, do kết quả từ ảnh chụp ảnh hưởng rất nhiều từ điều kiện chụp thực tế.

   Công cụ Lens Image Quality được The-Digital-Picture  xây dựng với cơ sở dữ liệu cũng rất lớn với đầy đủ gần hết tất cả các hãng ống kính phổ biến trên thị trường hiện nay, từ Canon, Nikon, đến Sony, Sigma hay Tamron. Và cơ sở dữ liệu này được cập nhật thường xuyên, bao gồm từ những ống kính đã ra đời từ lâu cho đến những ống kính cập nhật nhất, cả những ống kính lấy nét bằng tay danh tiếng từ Zeiss cũng có mặt trong công cụ này. Để thử sử dụng, bạn cần truy cập đến trang web dưới đây:


   Giao diện của công cụ rất đơn giản. Bạn có thể so sánh 2 ống kính cùng một lúc, có thể là 2 ống kính từ các hãng khác nhau, hoặc cũng có thể là 2 ống kính giống hệt nhau nhưng được chụp trên các thân máy khác nhau. Phải nói các dữ liệu của Lens Image Quality rất đầy đủ, bạn có thể xem ảnh chụp tại các khẩu độ khác nhau, trên những thân máy phổ biến nhất hiện nay. Từ kết quả hiện ra, bạn có thể dễ dàng quan sát độ nét tại tâm, rìa ảnh và góc ảnh. Ngoài ra các thông số khác như độ méo hình ảnh, quang sai...cũng sẽ dễ dàng được nhận ra.
By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
More Posts
Share by: