Đánh giá Sony FE 85mm f/1.8 (ePHOTOzine)

  • By Vsion team
  • 10 Mar, 2017

   Vsion xin giới thiệu với các bạn bản dịch bài đánh giá ống kính Sony FE 85mm f/1.8 của trang ePHOTOzine. Đây là trang web có uy tín trong đánh giá ống kính và máy ảnh và các bài đánh giá của ePHOTOzine dựa trên các chỉ số đo đạc và khả năng sử dụng thực tế của thiết bị. Trong bài này chúng tôi dịch lại phần nội dung chính của bài đánh giá cùng một số ảnh chọn ra từ ảnh do ePHOTOzine cung cấp. Bài viết gốc các bạn có thể đọc bằng cách click vào link này để xem nhiều ảnh tham khảo chất lượng cao hơn.

   Sony giới thiệu ống kính FE 85mm f/1.8 là một lựa chọn giá rẻ trong dòng ống kính FE của hãng. Ống kính mới này phù hợp với dòng máy ảnh full frame không gương lật A7 và cũng có thể dùng trên các máy ảnh APS-C (crop) để có góc nhìn tương đương của ống kính 127.5mm trên máy ảnh full frame. Trên thị trường hiện nay có một số ống kính 85mm rất tốt nên hãy xem khả năng của ống kính Sony mới này ra sao. Bài đánh giá được thực hiện bằng máy ảnh Sony Alpha A7R II.

   THÔNG SỐ KỸ THUẬT

   Bảng thông số kỹ thuật của ống kính:

Sony FE 85mm f/1.8
Hãng sản xuất Sony
Loại ống kính Full frame AF
Ngàm ống kính FE (ngàm E sử dụng chung cho máy APS-C và full frame)
Tiêu cự ống kính 85mm
Khẩu độ lớn nhất f/1.8
Góc nhìn (full frame) 29°
Khẩu độ nhỏ nhất f/22
Vòng chỉnh khẩu Không có
Motor lấy nét Double linear motor
Cách lấy nét Internal (di chuyển thấu kính trong)
Lấy nét tay full time Có (có thể xoay vòng lấy nét ngay cả khi đang AF)
Số lá khẩu 9 lá khẩu
Thiết kế thấu kính 9 thấu kính / 8 nhóm
Thấu kính đặc biệt Thấu kính tán xạ rất thấp ED
Chống rung trên ống kính Không có
Ghi chú khoảng cách, DOF trên ống kính Không có
Nút khóa AF trên ống kính Có (có thể dùng cho các chức năng khác như Eye AF)
Khoảng cách lấy nét gần nhất 0.80 m
Tỷ lệ phóng đại cao nhất 0.13 x
Khối lượng 371 g
Đường kính 78 mm
Chiều dài 82 mm
Đường kính filter 67 mm
Chống bụi, nước Có (nhưng không phải 100%)
Giá bán $ 598
Thời điểm bắt đầu bán Tháng 3 / 2017
   THIẾT KẾ BÊN NGOÀI VÀ MỨC ĐỘ THUẬN TIỆN KHI SỬ DỤNG

   Sony FE 85mm f/1.8 là một ống kính lớn nhưng khá nhẹ ở mức 371g. Hood che dạng tròn gắn vừa vặn chính xác vào thân ống kính ở vị trí vòng gắn filter 67mm. Vòng lấy nét điện tử nằm ngay phía sau với khả năng điều chỉnh mượt mà. Ống kính có thể lấy nét gần tới 0.8m (hoặc 2.63 feet). Ở khoảng cách này, khả năng phóng đại tối đa ống kính có thể đạt được là 0.13x tức là đủ gần với một ống kính chân dung chụp gần. Đây là yếu tố quan trọng do 85mm là tiêu cự ống kính truyền thống cho chụp chân dung. Do ống kính có hệ thống lấy nét DMF (Direct Manual Focus - lấy nét tay trực tiếp), chức năng AF có thể được can thiệp bất cứ lúc nào bằng vòng lấy nét tay.

    Khả năng lấy nét của ống kính chính xác, nhanh và êm nhờ hệ thống lấy nét tuyến tính kép (double linear motor) là hệ thống điều khiển trực tiếp không tiếng động có thể loại bỏ việc sử dụng bánh răng điều khiển.

    Gần với phía máy ảnh, ống kính được trang bị nút chuyển AF/MF và nút giữ nét khi sử dụng AF. Đây cũng là yếu tố điều khiển cuối cùng được thiết kế trên thân ống kính, cũng có nghĩa là không có thang khoảng cách lấy nét hay thang chỉ độ dày DOF.

   Ống kính được thiết kế với 9 thấu kính nằm trong 8 nhóm, bao gồm một thấu kính ED (Extra Low Dispersion - thấu kính có độ tán xạ rất thấp). Thiết kế này có phần đơn giản hơn các ống kính hiện nay. Trong ống kính có vòng khẩu gồm 9 lá khẩu nhằm mục đích tạo dạng vòng khẩu tròn khi khép khẩu. Đặc điểm này có thể cải thiện chất lượng bokeh của ống kính và đây cũng là một điểm quan trọng trong chụp chân dung. Ống kính cũng được chế tạo để chống bụi và độ ẩm (đây cũng là một đặc điểm luôn luôn được chào đón với tất cả các loại ống kính).

   Mặc dù chúng ta có thể đạt tới tiêu cự 85mm bằng nhiều ống kính zoom nhưng nhìn thế giới qua góc nhìn của ống kính 85mm với khẩu độ lớn luôn có một cái gì đó rất đặc biệt. Khoảng cách chụp với tiêu cự này đạt mức lý tưởng cho chụp chân dung và các thể loại chụp gần khác, trong đó phần hậu cảnh được làm mờ để tách biệt chủ thể. Xét tới đặc điểm khuôn mặt thì đây là khoảng cách có ít biến dạng mặt hay các đặc điểm trên khuôn mặt được nén xuống và khoảng cách này cũng đủ gần để tiếp cận với mẫu.

   Đây là một ống kính 85mm tuyệt vời trong thao thác sử dụng.
   * Vsion: Để dễ hình dung về ống kính ở bên ngoài, các bạn có thể xem video sau:
   CHẤT LƯỢNG ỐNG KÍNH

   Độ sắc nét rất tuyệt vời và đạt tới mức chúng ta có thể trông đợi ở một ống kính 85mm kiểu mẫu. Ở tâm hình, kết quả đánh giá của chúng tôi đạt được mức rất tốt ở f/1.8. Độ nét vẫn được cải thiện ở f/2.8 và đạt mức cao nhất từ f/4 tới f/8. Ngay cả khi hạ khẩu xuống f/11 và f/16, độ nét vẫn rất cao, mặc dù có phần giảm ở f/22 nhưng vẫn ở mức rất tốt.

   Chi tiết ở vùng rìa hình cũng không hề kém cạnh khi duy trì độ nét cao từ f/1.8 tới f/11. Độ nét rìa vẫn rất tốt ở f/16 và chỉ giảm và có phần mờ đi ở f/22. Rõ ràng là độ nét có thể đạt được với thiết kế quang học đơn giản và chúng tôi không thấy có bất cứ thỏa thuận nào về chất lượng hình ảnh.

   BẢNG MTF
* Vsion: Hình trên là biểu đồ MTF do ePHOTOzine cung cấp. Kết quả được đo trên phần mềm Imatest bằng ảnh chụp trên máy A7R II và được biểu diễn bằng đơn vị LW/PH (line widths/picture height - chiều rộng các đường thẳng chia cho chiều cao hình). Cột xanh da trời là độ nét tâm hình còn cột xanh lá cây là độ nét rìa hình. Các bạn có thể thấy hai cột nét có giá trị rất gần nhau và đây là chất lượng khá hiếm gặp. Nếu các bạn chưa biết cách đọc biểu đồ MTF thì có thể click vào đây để đọc bài hướng dẫn của Vsion.

   QUANG SAI MÀU (SẮC SAI)

   Quang sai màu (hay vẫn gọi đơn giản là hiện tượng "viền tím") được kiểm soát khá tốt ở tâm hình, tuy nhiên có thể nhận thấy ở vùng rìa hình. Với nhiều mẫu chụp khác nhau thì phần viền tím này không đáng chú ý, tuy nhiên nếu có cũng có thể khử dễ dàng bằng xử lý hậu kỳ.

   * Vsion: Trong bảng đo quang sai màu của ePHOTOzine, cột màu đỏ biểu thị độ dày trung bình của phần viền tím ở tâm hình (tính bằng pixel) còn cột màu xanh lá cây là phần viền tím ở rìa hình. Thông thường khi hạ khẩu thì viền tím có phần giảm, tuy nhiên trong trường hợp này hiện tượng quang sai màu lại nặng hơn ở khẩu độ nhỏ.
   Khả năng chống lóa (flare) có thể nói là "gót chân Achilles" của ống kính này. Chụp thẳng hướng nguồn sáng sẽ làm độ tương phản giảm mạnh khá dễ dàng. Không có biểu hiện rõ ràng của hiện tượng phản chiếu ánh sáng giữa các thấu kính hoặc bóng sáng (ghost / image artefacts) nhưng rõ ràng là chụp ngược sáng làm chất lượng ảnh giảm và đục.

   Khả năng kiểm soát méo của ống kính rất tốt và gần như hoàn hảo (ở mức 0.01% méo lõm, nhưng có thể coi là xấp xỉ 0). Nếu bạn dùng ống kính này để chụp kiến trúc thì chắc sẽ rất hài lòng với nó.

   Bokeh là đặc điểm của vùng ngoài mặt phẳng lấy nét. Chất lượng bokeh của ống kính này rất tốt và mịn màng.

   Ống kính này không có chức năng chống rung Steady Shot do nó đã nằm trong các máy ảnh đời mới của Sony. Với ống kính này và máy ảnh Sony Alpha A7R II bạn có thể lợi một vài stop chống rung. 85mm là tiêu cự tele khá trung bình nên phần lớn ảnh chụp review không sử dụng chức năng Steady Shot mà dùng tripod khi cần.

   ẢNH MẪU

   * Vsion: để download ảnh chất lượng cao, các bạn cần click vào link [DOWNLOAD HI-RES] ở dưới mỗi hình. Chúng tôi chỉ chọn ra một số ảnh mẫu từ trang web ePHOTOzine nên các bạn có thể xem bài viết gốc với link chúng tôi cung cấp ở đầu bài để xem nhiều ảnh mẫu hơn).
    Tại f/1.8
     Chân dung tại f/2
   Chân dung tại f/2.2
   * Vsion: Ngoài vấn đề chụp ngược sáng yếu và viền tím nhẹ ở vùng biên hình, ống kính FE 85mm f/1.8 làm chúng ta nhớ tới ống kính SEL 50mm f/1.8 OSS Sony chế tạo cho máy APS-C với chất lượng hình ảnh cao và mức giá khá dễ chịu. Từ những đánh giá ban đầu, có vẻ như FE 85mm f/1.8 cũng sẽ là một lựa chọn giá rẻ tuyệt vời cho người sử dụng chưa có đủ điều kiện tài chính để mua Batis 85mm f/1.8 hay ống kính GM 85mm f/1.4. Dpreview cũng đã có một loạt ảnh mẫu với ống kính này, các bạn có thể tham khảo tại đây .
Dr. Fox
Bài viết được biên tập bởi Dr. Fox
Nghiêm cấm sử dụng lại trên các trang web và ấn phẩm khác
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: