Đánh giá Sony FE 85mm f/1.8 (ePHOTOzine)

  • By Vsion team
  • 10 Mar, 2017

   Vsion xin giới thiệu với các bạn bản dịch bài đánh giá ống kính Sony FE 85mm f/1.8 của trang ePHOTOzine. Đây là trang web có uy tín trong đánh giá ống kính và máy ảnh và các bài đánh giá của ePHOTOzine dựa trên các chỉ số đo đạc và khả năng sử dụng thực tế của thiết bị. Trong bài này chúng tôi dịch lại phần nội dung chính của bài đánh giá cùng một số ảnh chọn ra từ ảnh do ePHOTOzine cung cấp. Bài viết gốc các bạn có thể đọc bằng cách click vào link này để xem nhiều ảnh tham khảo chất lượng cao hơn.

   Sony giới thiệu ống kính FE 85mm f/1.8 là một lựa chọn giá rẻ trong dòng ống kính FE của hãng. Ống kính mới này phù hợp với dòng máy ảnh full frame không gương lật A7 và cũng có thể dùng trên các máy ảnh APS-C (crop) để có góc nhìn tương đương của ống kính 127.5mm trên máy ảnh full frame. Trên thị trường hiện nay có một số ống kính 85mm rất tốt nên hãy xem khả năng của ống kính Sony mới này ra sao. Bài đánh giá được thực hiện bằng máy ảnh Sony Alpha A7R II.

   THÔNG SỐ KỸ THUẬT

   Bảng thông số kỹ thuật của ống kính:

Sony FE 85mm f/1.8
Hãng sản xuất Sony
Loại ống kính Full frame AF
Ngàm ống kính FE (ngàm E sử dụng chung cho máy APS-C và full frame)
Tiêu cự ống kính 85mm
Khẩu độ lớn nhất f/1.8
Góc nhìn (full frame) 29°
Khẩu độ nhỏ nhất f/22
Vòng chỉnh khẩu Không có
Motor lấy nét Double linear motor
Cách lấy nét Internal (di chuyển thấu kính trong)
Lấy nét tay full time Có (có thể xoay vòng lấy nét ngay cả khi đang AF)
Số lá khẩu 9 lá khẩu
Thiết kế thấu kính 9 thấu kính / 8 nhóm
Thấu kính đặc biệt Thấu kính tán xạ rất thấp ED
Chống rung trên ống kính Không có
Ghi chú khoảng cách, DOF trên ống kính Không có
Nút khóa AF trên ống kính Có (có thể dùng cho các chức năng khác như Eye AF)
Khoảng cách lấy nét gần nhất 0.80 m
Tỷ lệ phóng đại cao nhất 0.13 x
Khối lượng 371 g
Đường kính 78 mm
Chiều dài 82 mm
Đường kính filter 67 mm
Chống bụi, nước Có (nhưng không phải 100%)
Giá bán $ 598
Thời điểm bắt đầu bán Tháng 3 / 2017
   THIẾT KẾ BÊN NGOÀI VÀ MỨC ĐỘ THUẬN TIỆN KHI SỬ DỤNG

   Sony FE 85mm f/1.8 là một ống kính lớn nhưng khá nhẹ ở mức 371g. Hood che dạng tròn gắn vừa vặn chính xác vào thân ống kính ở vị trí vòng gắn filter 67mm. Vòng lấy nét điện tử nằm ngay phía sau với khả năng điều chỉnh mượt mà. Ống kính có thể lấy nét gần tới 0.8m (hoặc 2.63 feet). Ở khoảng cách này, khả năng phóng đại tối đa ống kính có thể đạt được là 0.13x tức là đủ gần với một ống kính chân dung chụp gần. Đây là yếu tố quan trọng do 85mm là tiêu cự ống kính truyền thống cho chụp chân dung. Do ống kính có hệ thống lấy nét DMF (Direct Manual Focus - lấy nét tay trực tiếp), chức năng AF có thể được can thiệp bất cứ lúc nào bằng vòng lấy nét tay.

    Khả năng lấy nét của ống kính chính xác, nhanh và êm nhờ hệ thống lấy nét tuyến tính kép (double linear motor) là hệ thống điều khiển trực tiếp không tiếng động có thể loại bỏ việc sử dụng bánh răng điều khiển.

    Gần với phía máy ảnh, ống kính được trang bị nút chuyển AF/MF và nút giữ nét khi sử dụng AF. Đây cũng là yếu tố điều khiển cuối cùng được thiết kế trên thân ống kính, cũng có nghĩa là không có thang khoảng cách lấy nét hay thang chỉ độ dày DOF.

   Ống kính được thiết kế với 9 thấu kính nằm trong 8 nhóm, bao gồm một thấu kính ED (Extra Low Dispersion - thấu kính có độ tán xạ rất thấp). Thiết kế này có phần đơn giản hơn các ống kính hiện nay. Trong ống kính có vòng khẩu gồm 9 lá khẩu nhằm mục đích tạo dạng vòng khẩu tròn khi khép khẩu. Đặc điểm này có thể cải thiện chất lượng bokeh của ống kính và đây cũng là một điểm quan trọng trong chụp chân dung. Ống kính cũng được chế tạo để chống bụi và độ ẩm (đây cũng là một đặc điểm luôn luôn được chào đón với tất cả các loại ống kính).

   Mặc dù chúng ta có thể đạt tới tiêu cự 85mm bằng nhiều ống kính zoom nhưng nhìn thế giới qua góc nhìn của ống kính 85mm với khẩu độ lớn luôn có một cái gì đó rất đặc biệt. Khoảng cách chụp với tiêu cự này đạt mức lý tưởng cho chụp chân dung và các thể loại chụp gần khác, trong đó phần hậu cảnh được làm mờ để tách biệt chủ thể. Xét tới đặc điểm khuôn mặt thì đây là khoảng cách có ít biến dạng mặt hay các đặc điểm trên khuôn mặt được nén xuống và khoảng cách này cũng đủ gần để tiếp cận với mẫu.

   Đây là một ống kính 85mm tuyệt vời trong thao thác sử dụng.
   * Vsion: Để dễ hình dung về ống kính ở bên ngoài, các bạn có thể xem video sau:
   CHẤT LƯỢNG ỐNG KÍNH

   Độ sắc nét rất tuyệt vời và đạt tới mức chúng ta có thể trông đợi ở một ống kính 85mm kiểu mẫu. Ở tâm hình, kết quả đánh giá của chúng tôi đạt được mức rất tốt ở f/1.8. Độ nét vẫn được cải thiện ở f/2.8 và đạt mức cao nhất từ f/4 tới f/8. Ngay cả khi hạ khẩu xuống f/11 và f/16, độ nét vẫn rất cao, mặc dù có phần giảm ở f/22 nhưng vẫn ở mức rất tốt.

   Chi tiết ở vùng rìa hình cũng không hề kém cạnh khi duy trì độ nét cao từ f/1.8 tới f/11. Độ nét rìa vẫn rất tốt ở f/16 và chỉ giảm và có phần mờ đi ở f/22. Rõ ràng là độ nét có thể đạt được với thiết kế quang học đơn giản và chúng tôi không thấy có bất cứ thỏa thuận nào về chất lượng hình ảnh.

   BẢNG MTF
* Vsion: Hình trên là biểu đồ MTF do ePHOTOzine cung cấp. Kết quả được đo trên phần mềm Imatest bằng ảnh chụp trên máy A7R II và được biểu diễn bằng đơn vị LW/PH (line widths/picture height - chiều rộng các đường thẳng chia cho chiều cao hình). Cột xanh da trời là độ nét tâm hình còn cột xanh lá cây là độ nét rìa hình. Các bạn có thể thấy hai cột nét có giá trị rất gần nhau và đây là chất lượng khá hiếm gặp. Nếu các bạn chưa biết cách đọc biểu đồ MTF thì có thể click vào đây để đọc bài hướng dẫn của Vsion.

   QUANG SAI MÀU (SẮC SAI)

   Quang sai màu (hay vẫn gọi đơn giản là hiện tượng "viền tím") được kiểm soát khá tốt ở tâm hình, tuy nhiên có thể nhận thấy ở vùng rìa hình. Với nhiều mẫu chụp khác nhau thì phần viền tím này không đáng chú ý, tuy nhiên nếu có cũng có thể khử dễ dàng bằng xử lý hậu kỳ.

   * Vsion: Trong bảng đo quang sai màu của ePHOTOzine, cột màu đỏ biểu thị độ dày trung bình của phần viền tím ở tâm hình (tính bằng pixel) còn cột màu xanh lá cây là phần viền tím ở rìa hình. Thông thường khi hạ khẩu thì viền tím có phần giảm, tuy nhiên trong trường hợp này hiện tượng quang sai màu lại nặng hơn ở khẩu độ nhỏ.
   Khả năng chống lóa (flare) có thể nói là "gót chân Achilles" của ống kính này. Chụp thẳng hướng nguồn sáng sẽ làm độ tương phản giảm mạnh khá dễ dàng. Không có biểu hiện rõ ràng của hiện tượng phản chiếu ánh sáng giữa các thấu kính hoặc bóng sáng (ghost / image artefacts) nhưng rõ ràng là chụp ngược sáng làm chất lượng ảnh giảm và đục.

   Khả năng kiểm soát méo của ống kính rất tốt và gần như hoàn hảo (ở mức 0.01% méo lõm, nhưng có thể coi là xấp xỉ 0). Nếu bạn dùng ống kính này để chụp kiến trúc thì chắc sẽ rất hài lòng với nó.

   Bokeh là đặc điểm của vùng ngoài mặt phẳng lấy nét. Chất lượng bokeh của ống kính này rất tốt và mịn màng.

   Ống kính này không có chức năng chống rung Steady Shot do nó đã nằm trong các máy ảnh đời mới của Sony. Với ống kính này và máy ảnh Sony Alpha A7R II bạn có thể lợi một vài stop chống rung. 85mm là tiêu cự tele khá trung bình nên phần lớn ảnh chụp review không sử dụng chức năng Steady Shot mà dùng tripod khi cần.

   ẢNH MẪU

   * Vsion: để download ảnh chất lượng cao, các bạn cần click vào link [DOWNLOAD HI-RES] ở dưới mỗi hình. Chúng tôi chỉ chọn ra một số ảnh mẫu từ trang web ePHOTOzine nên các bạn có thể xem bài viết gốc với link chúng tôi cung cấp ở đầu bài để xem nhiều ảnh mẫu hơn).
    Tại f/1.8
     Chân dung tại f/2
   Chân dung tại f/2.2
   * Vsion: Ngoài vấn đề chụp ngược sáng yếu và viền tím nhẹ ở vùng biên hình, ống kính FE 85mm f/1.8 làm chúng ta nhớ tới ống kính SEL 50mm f/1.8 OSS Sony chế tạo cho máy APS-C với chất lượng hình ảnh cao và mức giá khá dễ chịu. Từ những đánh giá ban đầu, có vẻ như FE 85mm f/1.8 cũng sẽ là một lựa chọn giá rẻ tuyệt vời cho người sử dụng chưa có đủ điều kiện tài chính để mua Batis 85mm f/1.8 hay ống kính GM 85mm f/1.4. Dpreview cũng đã có một loạt ảnh mẫu với ống kính này, các bạn có thể tham khảo tại đây .
Dr. Fox
Bài viết được biên tập bởi Dr. Fox
Nghiêm cấm sử dụng lại trên các trang web và ấn phẩm khác
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
By Vsion team 27 Oct, 2017
   Sau 2 năm rưỡi kể từ ngày Sony công bố A7R mark II (tháng 6 năm 2015), ngày hôm qua Sony đã chính thức công bố thế hệ thứ ba của chiếc máy ảnh full frame không gương lật cao cấp này. Trái với thứ tự ưu tiên công bố, thay vì công bố máy A7 dòng R (High Resolution - độ phân giải cao) sau A7 thì lần này Sony công bố A7R mark III  (hay A7RIII ) đầu tiên trong series mới. Động thái này có thể là lời đáp trả của Sony với sự kiện Nikon công bố máy ảnh full frame DSLR thế hệ mới D850 hồi tháng 4. Đây là một bất ngờ lớn với cộng đồng nhiếp ảnh vì những thông tin gần đây nhất có được đều hướng về A7 mark III. So với A7RII thì A7RIII có nhiều nâng cấp nhỏ thay vì cải tiến đột phá về công nghệ, thế nên chúng ta hãy nhìn vào chi tiết các tính năng và đặc điểm mới của chiếc máy này xem nó có phải một phiên bản tốt hơn hẳn thế hệ trước hay không.

   Bài viết này của Vsion chỉ tập trung phân tích các đặc tính được công bố của hãng cùng thông tin bổ sung từ các reviewer nên chúng ta vẫn cẩn xác nhận lại khi chiếc máy ảnh này đến tay người dùng. Cuối bài viết, chúng tôi cũng cung cấp bảng so sánh chi tiết A7RIII so với A7RII và Nikon D850 để bạn đọc có thể có cái nhìn đầy đủ về mối tương quan của chiếc máy ảnh này với hai lựa chọn gần với nó trên thị trường.
By Vsion team 18 Oct, 2017
   Chắc hẳn sẽ có lúc nào đó trong chuỗi ngày cầm máy ảnh, bạn sẽ thấy bí bách với những tấm ảnh mình thường chụp, với mức độ "xóa phông" của ống kính mình hay dùng, với những câu hỏi căn bản như ảnh của mình có lấy đúng nét hay không, bokeh có mịn màng không... Hoặc bạn sẽ thấy ống kính của mình rất giới hạn ở khả năng chụp gần, không tạo hiệu ứng 3D, khó tạo điểm nhấn đặc biệt... Nếu bạn gặp phải những chuyện này thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường và rất dễ gặp khi chúng ta bị gò bò trong cách sử dụng các thiết bị các bạn đang có trong tay. Khi bắt đầu loạt bài viết Vượt qua giới hạn thiết bị , mình có suy nghĩ là muốn giới thiệu với các bạn những cách tiếp cận để tăng hiệu quả quang học của thiết bị và làm tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí quang học như đạt DOF mỏng hơn giới hạn, khử noise tốt hơn khả năng của máy, tuy nhiên một tấm ảnh đẹp không nhất thiết phải là một tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí chất lượng hình ảnh. Nếu như hai bài viết trước giúp các bạn phần nào cải thiện giới hạn trên của các thiết bị, trong bài viết thứ ba này mình muốn giới thiệu tới các bạn cách để vượt qua... giới hạn dưới của ống kính. Freelensing là tên của kỹ thuật nhiếp ảnh (hay lens whacking trong quay phim) giúp chúng ta gỡ bỏ những ràng buộc của ống kính và máy ảnh, làm tấm ảnh bộc lộ rõ những "điểm yếu về quang học" mà chúng ta thường tránh như hiện tượng lệch mặt phẳng nét, giảm độ nét hay bị light leak và flare khắp mọi nơi, nhưng đó mới là những thứ chúng ta cần khai thác để tạo ra những tấm ảnh có phong cách mới lạ và sáng tạo.

   Đầu tiên, mời các bạn xem video dưới đây do tác giả James Miller thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp lens whacking để hiểu được hiệu ứng chúng ta sẽ đạt được bằng phương pháp này.
By Vsion team 13 Oct, 2017
   Ngày nay khá nhiều người mới tập sử dụng máy ảnh với ống kính AF có thể ngạc nhiên khi nhắc tới khái niệm lỗ khẩu hay lá khẩu, và khái niệm khẩu độ chỉ thể hiện bằng con số có thể điều chỉnh trên máy ảnh. Lý do là hiện nay máy ảnh đã được thiết kế để người dùng không phải điều chỉnh khẩu độ bằng tay thông qua cơ chế cơ học nữa (tuy nhiên vẫn có những loại ống kính cho phép điều khiển vòng khẩu độ mặc dù nó được điều khiển điện) và lá khẩu chỉ đóng rất nhanh khi chụp ảnh. Vì thế nên nếu các bạn không để ý, cũng dễ hiểu khi các bạn chưa từng nhìn thấy hình dạng cái lỗ khẩu nó ra làm sao.

   Vai trò của lỗ khẩu là một vị trí trong ống kính có thể điều khiển diện tích thông qua việc đóng, mở các lá khẩu và thay đổi lượng ánh sáng đi qua ống kính, từ đó giúp bạn điều chỉnh độ sâu trường ảnh, độ nét, mức độ sáng của hình. Trong thời kỳ ống kính chưa có hệ thống motor điều khiển lấy nét tự động thì các ống kính nhiếp ảnh đều có vòng khẩu độ nằm trước hoặc nằm sau vòng lấy nét để giúp bạn điều chỉnh giá trị f-stop. Do việc điều chỉnh khẩu độ hoàn toàn là cơ học nên một thao tác quan trọng khi dùng máy film để lấy nét là bạn mở vòng khẩu độ ra hết cỡ để lấy nhiều ánh sáng nhất có thể (nếu không viewfinder sẽ tối), sau đó lấy nét vào điểm mong muốn rồi mới hạ vòng khẩu độ này xuống giá trị f-stop bạn cần để chụp. Để phục vụ cho nhu cầu này, nhiều ống kính lấy nét tay (MF) có thêm một vòng khẩu độ nữa, có tác dụng giới hạn vòng khẩu độ thứ hai. Đây gọi là các ống kính pre-set (xác lập trước) mà khi sử dụng bạn cần chỉnh một vòng khẩu độ đến giá trị mong muốn, sau đó vặn vòng khẩu độ thứ hai di chuyển rất nhanh giữa vị trí mở khẩu độ lớn nhất và vị trí bạn đã xác lập trước mà không cần phải nhìn lại thân ống kính.
More Posts
Share by: