Hiệu ứng tia của ống kính - giới thiệu chung

  • By Vsion team
  • 27 Jun, 2017
   Mặc dù không phải một yếu tố chính ảnh hưởng tới đặc tính quang học của ống kính nhưng đặc trưng tia của ống kính có thể mang tính quyết định để người dùng chọn mua một loại ống kính phù hợp với nhu cầu của mình, đặc biệt là chụp cảnh. Trong bài viết này Vsion sẽ giúp các bạn hiểu cơ chế hình thành tia dạng sao khi chụp ảnh hạ khẩu độ, các điểm cần lưu ý nếu các bạn muốn tia xuất hiện đẹp trong hình, và quan trọng nhất là hình ảnh đặc trưng tia của rất nhiều ống kính mà Vsion chọn lọc để các bạn có thể tham khảo. Do phần ảnh tham khảo sẽ có dung lượng lớn nên Vsion chia bài viết này thành các bài viết nhỏ, trong đó bài viết tổng quát này có danh sách các ống kính đã có ảnh tia để các bạn có thể quyết định tìm hiểu trong các danh sách riêng đi kèm ảnh mà Vsion cung cấp.
1. Hiện tượng nhiễu xạ và cơ chế hình thành tia
   Nhiễu xạ  ( diffraction ) là hiện tượng thay đổi hướng di chuyển của sóng ánh sáng khi đi qua khe hẹp hoặc cạnh của vật thể. Trong một chùm tia gặp cản trở, các tia bị thay đổi khác nhau, bao gồm các tia đi thẳng (undeviated light) và các tia bị nhiễu xạ (deffracted light). Hiện tượng này áp dụng với tất cả các loại sóng như sóng nước, sóng điện từ.
Các tia sáng bị nhiễu xạ khi đi qua khe hẹp hoặc cạnh của vật thể. Nguồn: www.bhphotovideo.com
   Khi đi qua lỗ hẹp, thay vì ánh sáng đi ra dưới dạng một điểm sáng thì chúng ta có thể thấy dạng đĩa tròn với các vòng tròn đồng tâm bao quanh với cường độ giảm dần, gọi là đĩa Airy (Airy disk). Tuy nhiên hiện tượng đĩa Airy rất khó quan sát được trong thực tế vì lỗ khẩu trong ống kính thường không có dạng tròn khi khép sâu và cường độ ánh sáng thường không đủ lớn để quan sát các vòng tròn đồng tâm. Hệ quả phổ biến hơn của nhiễu xạ chính là việc giảm độ nét chi tiết khi chúng ta khép khẩu quá sâu làm lỗ khẩu trở nên rất nhỏ và làm phần lớn các tia sáng đi qua bị chệch hướng và không thể tập trung chính xác trên mặt phẳng nhận hình ảnh (cảm biến / film). Chính vì thế, việc khép khẩu ống kính xuống rất nhỏ, mặc dù có thể làm tăng độ sâu trường ảnh, thường làm giảm chất lượng ảnh.
1. Đĩa Airy hình thành khi 1 điểm sáng đi qua lỗ tròn; 2: Các tia sáng tạo các đĩa Airy chồng nhau và làm giảm độ nét hình; 3: Đĩa Airy quan sát trong thực tế với ống kính Rubinar 1000mm f/10. Nguồn: www.bhphotovideo.com, wikipedia
   Tuy nhiên một hiệu ứng của nhiễu xạ lại được người dùng máy ảnh rất hưởng ứng, đó là hiện tượng tạo tia khi khép khẩu, hay còn được gọi bằng nhiều cái tên như hiệu ứng sao (star effect) hay tia mặt trời (sunstar, sunburst). Ở điều khiện khẩu độ mở lớn nhất hoặc chưa khép khẩu sâu, lỗ khẩu ở dạng tròn hoặc diện tích còn lớn nên ánh sáng đi qua bị nhiễu xạ rất ít nên chúng ta không thể quan sát được hiện tượng tia. Khi lỗ khẩu được khép lại và có dạng đa giác, mỗi chùm tia đi qua một cạnh của lá khẩu sẽ bị chệch đi. Phần lớn các tia sáng sẽ bị chệch đi theo 2 hướng chính đối xứng nhau qua trục vuông góc với cạnh lá khẩu (nếu lá khẩu thẳng).

   Chính vì thế, nếu ống kính của bạn có số lá khẩu lẻ thì số tia bạn nhận được sẽ bằng hai lần số lá khẩu, còn nếu số lá khẩu chẵn thì vì các tia đối xứng chồng lên nhau nên các bạn sẽ nhận được số tia bằng đúng số lá khẩu.
Số tia hay số cánh sao (point) được xác định dựa trên số lá khẩu (blade). Do chùm tia đi qua mỗi cạnh lá khẩu tạo ra hai tia nhiễu xạ nên số cánh sao bằng số lá khẩu nếu số lá khẩu chẵn và bằng 2 lần số lá khẩu nếu số lá khẩu lẻ. Nguồn: www.picturecorrect.com
Hình ảnh tia sáng thực tế với các ống kính có số lá khẩu khác nhau. Nguồn: www.picturecorrect.com
   Chúng ta không cần phải có ống kính máy ảnh để nhìn thấy hiệu ứng tia mà hàng ngày chúng ta có thể nhìn thấy hiện tượng này bằng mắt thường. Con mắt của chúng ta hoạt động như một ống kính với phần thủy tinh thể để thu ánh sáng lên võng mạc. Trên đường đi của ánh sáng, đồng tử mắt và đôi khi cả lông mày là hai vật cản khiến ánh sáng bị nhiễu xạ. Khi nhìn vào nguồn sáng mạnh như đèn đường, các bạn có thể nhìn thấy có rất nhiều tia nhỏ phát ra và hiệu ứng này có thể rõ hơn khi bạn nheo mắt lại (giống như việc hạ khẩu độ ống kính). Tuy nhiên các "vật cản" này không có dạng đa giác đều như lỗ khẩu của ống kính nên chúng ta không thể thấy dạng sao đẹp như ảnh chụp được.
Con mắt cũng là một thấu kính với hiện tượng nhiễu xạ xảy ra do đồng tử và mí mắt, lông mày cản một phần ánh sáng. Ảnh: B. Jacqueline
   Một trường hợp ống kính có dạng tia đặc biệt mà nhiều khi không được nhắc tới là trường hợp các ống kính anamorphic dùng trong quay phim. Các ống kính hay adapter này có phần lỗ khẩu dạng oval chứ không phải dạng tròn như lỗ khẩu bình thường nên mặc dù không cần phải khép khẩu, ánh sáng mạnh đi qua lỗ khẩu này sẽ nhiễu xạ theo trục dài của lỗ khẩu và tạo dạng flare 2 tia rất đặc trưng trong quay phim.
Hiệu ứng flare của ống kính anamorphic cũng là một dạng tia đặc biệt với 2 cánh. Ảnh: Lyle Vincent
2. Những lưu ý để kiểm soát hiệu ứng tia
   Mặc dù nguyên tắc để chụp tia khá đơn giản, vẫn có một số lưu ý các bạn nên biết để kiểm soát hiệu ứng tốt.
   Ống kính có lá khẩu thẳng tạo tia đẹp hơn ống kính có lá khẩu cong
   Do bản chất ánh sáng nhiễu xạ, khi ánh sáng đi qua lỗ khẩu tạo bởi các lá khẩu thẳng (lỗ khẩu tạo hình đa giác) thì hiệu ứng tia sẽ ra rõ ràng, còn nếu các lá khẩu dạng cong (ở hình dưới) thì các tia nhiễu xạ bị phân tán và không tạo dạng tia rõ nét. Vì đặc điểm này nên hiệu ứng tia và hiệu ứng bokeh khó có thể cùng được tối ưu ở một ống kính, do lá khẩu cong để làm lỗ khẩu tròn sẽ tạo bokeh mịn, tròn nhưng sẽ không tốt để tạo hiệu ứng tia. Như trường hợp các ống kính nhiều lá khẩu dạng tròn như các ống kính Nga cũ, rất khó để các bạn chụp được tia, nhưng các ống kính Nhật hay Đức chỉ có 5, 7 lá khẩu thì thường chụp được tia khá đơn giản.
Ống kính có lá khẩu cong (bên trái) và ống kính có lá khẩu thẳng (ở giữa và bên phải). Nguồn: Dpreview
   Che bớt nguồn sáng tạo tia có thể làm tăng hiệu ứng
   Có một mẹo nhỏ rất hay được sử dụng để làm hiệu ứng tia nổi bật hơn, đó là che một phần nguồn sáng dùng để tạo tia (như mặt trời) bằng cản một phần nguồn sáng như dùng bức tường hoặc đường chân trời lúc mặt trời sắp lặn, hoặc chụp qua các khe, lỗ hẹp như kẽ lá, lỗ tròn. Việc tạo cản trở nguồn sáng trước khi tới ống kính làm ánh sáng bị nhiễu xạ trước khi bị nhiễu xạ lần hai qua lỗ khẩu nên tỷ lệ các tia chệch hướng cao hơn và làm hiệu ứng rõ ràng hơn. Ngoài ra, việc che bớt nguồn sáng sẽ tạo vùng tối quanh nguồn sáng và làm tia nổi bật hơn.
Tăng hiệu ứng tia bằng cách chặn một phần nguồn sáng. ©Todd Vorenkamp (www.bhphotovideo.com)
   Khẩu độ càng nhỏ, thời gian phơi sáng càng dài thì hiệu ứng tia càng rõ
   Đặc tính tia của ống kính thay đổi phụ thuộc vào khẩu độ và thời gian phơi sáng. Thông thường ở khẩu độ lớn và khẩu độ trung bình, các tia sáng thường thiếu tập trung và xuất hiện nhiều tia phụ do lượng ánh sáng đi qua lỗ khẩu còn lớn và phức tạp, nhưng khi hạ khẩu xuống mức độ nhỏ nhất định thì các nhóm tia nhiễu xạ sẽ được tập trung lại thành các tia rõ ràng và gọn. Tăng thời gian phơi sáng sẽ làm các tia dài hơn và nhìn chung có thể tăng hiệu ứng tia cho tấm ảnh. Tuy nhiên, cần lưu ý là đôi khi giảm thời gian phơi sáng (underexpose) có thể giảm bớt các hiệu ứng phụ không mong muốn và làm tia sạch hơn.
Hiệu ứng tia khác nhau ở khẩu độ khác nhau. Ống kính Canon EF 16-35mm f/2.8L khi hạ khẩu xuống hết mức ở f/22 sẽ chụp được tia 14 cạnh rất gọn và sắc, nhưng ở khẩu độ f/13 hay f/16, khá nhiều tia phụ và hào quang làm chất lượng tia kém hơn. Nguồn: visualwilderness.com
   Filter, lỗi ống kính, flare, phản xạ cảm biến là các yếu tố khác ảnh hưởng tới đặc tính tia
   Mặc dù đặc tính tia chủ yếu được quyết định bởi đặc tính lỗ khẩu, nhưng mức độ đẹp của tia có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác. Do nguồn sáng mạnh tạo tia có thể phản xạ trên bề mặt kính nên hiện tượng flare và ghost luôn đi đôi với các tia lấy từ nguồn sáng mạnh như mặt trời. Một số ống kính có tia gọn, đẹp, nhưng khả năng chịu flare và ghost kém cũng làm tia không còn được rõ ràng khi phơi. Trong trường hợp này, bạn cần cẩn thận khi chọn nguồn sáng để lấy tia. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng hoặc do lỗi trong quá trình chế tạo, các lá khẩu không được xếp đều nhau cũng làm tia tạo ra không được cân đối. Đặc biệt là các ống kính tự động với di chuyển lá khẩu nhanh do điều khiển điện tử sẽ dễ có nguy cơ bị lệch đi một chút sau một thời gian sử dụng, cũng tương tự như các ống kính có chất lượng chế tạo không thật tốt có thể có hiện tượng lệch lá khẩu ngay sau khi xuất xưởng.

   Đôi khi bạn sẽ thấy các hiệu ứng "lạ" do mặt kính của ống kính hoặc filter bị bẩn, nên trừ khi bạn chủ động tạo hiệu ứng nghệ thuật cho tấm ảnh, việc lau sạch ống kính và filter cũng làm cải thiện chất lượng hình hơn.
Ảnh hưởng của bụi, vết bẩn trên filter khi phơi sáng lấy hiệu ứng sao (AF-S NIKKOR 14-24mm F2.8G ED)
   Hiểu đặc tính tia của ống kính sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao và cân bằng các yếu tố trong tấm ảnh
   Như ở trên mình đã nói, hiệu ứng tia không đi đôi với hiệu ứng bokeh, nhiều khi chúng ta chỉ có thể chọn một trong hai. Ngoài ra, khi hạ khẩu sâu để đạt hiệu ứng tia như mong muốn, chúng ta còn hy sinh cả độ nét của ảnh. Chính vì thế, có một số ống kính chất lượng cao, như Zeiss Loxia 21mm f/2.8 ở hình dưới, có thể tạo tia đẹp ngay từ khẩu độ trung bình như f/5.6, thì chúng ta không nhất thiết phải hạ xuống khẩu độ nhỏ nhất để tạo hiệu ứng tia, trong khi vẫn cân bằng được độ sắc nét và hiệu ứng bokeh của hình. Trường hợp ống kính Canon EF 16-35mm f/2.8L như ở trên có nhắc tới cũng là một ví dụ thể hiện rõ điều này: nếu bạn không biết là hạ khẩu xuống f/22 ống kính mới tạo được tia sắc gọn thì có thể bạn sẽ cho rằng tia của ống kính này xấu. Hiểu được thiết bị mình đang dùng là yếu tố rất quan trọng để kiểm soát các yếu tố của tấm ảnh. Chính vì vậy, trong phần tiếp theo, Vsion xin giới thiệu tập hợp chọn lọc ảnh với hiệu ứng tia của rất nhiều ống kính để các bạn tham khảo trước khi quyết định ống kính nào phù hợp với mình.
Zeiss Loxia 21mm f/2.8 có thể tạo tia sắc, rõ ngay ở f/5.6 (Sony A7R II)
3. Danh sách các ống kính với ảnh tia được Vsion tập hợp
   Khác với việc tra cứu tham khảo độ nét hay các đặc tính khác của ống kính, nhiều khi khá khó để biết được tính chất tia của ống kính nếu các bài review không đề cập tới hoặc chúng ta không có ai quen biết để hỏi. Vì vậy Vsion tập hợp ảnh những ống kính có thể tìm được trên web với tia đặc trưng để thuận tiện hơn cho các bạn tìm hiểu. Danh sách trong bài viết này sẽ còn được cập nhật khi Vsion bổ sung thêm các ống kính khác. Các bạn có thể tìm ống kính mình muốn tìm hiểu trong danh sách này trước khi quyết định xem ảnh vì một bài viết có thể có vài chục ảnh nên dung lượng khá lớn.

   Do khả năng của team có hạn nên nếu các bạn thấy có thể bổ sung hình ảnh của ống kính nào (Vsion chưa có hoặc các bạn có hình đẹp hơn) thì các bạn hãy liên hệ với Vsion để thêm vào danh sách.

1. Samyang 10mm F2.8 ED AS NCS CS (6 cánh)

2. Sony SEL 10-18mm f/4 OSS (14 cánh)

3. Canon EF-S 10-22mm f/3.5-4.5 USM (6 cánh)

4. Sigma 10-20mm f/3.5 EX DC HSM (14 cánh)

5. Sigma 10-20mm f/4-5.6 EX DC HSM (6 cánh)

6. IRIX 11mm f/4 (18 cánh)

7. Tokina AT-X PRO DX 11-16mm F/2.8 (18 cánh)

8. Voigtlander Heliar Ultra Wide-Angle 12mm f/5.6 (18 cánh)

9. Laowa Zero-D 12mm f/2.8 (14 cánh)

10. Pentax-DA SMC 12-24mm f/4 ED AL (8 cánh)

11. Olympus ED 12-40mm f/2.8 PRO (14 cánh)

12. Nikon AF 14mm f/2.8D ED (6 cánh)

13. Samyang 14mm Ultra Wide-Angle f/2.8 IF ED UMC (6 cánh)

14. Nikon AF-S NIKKOR 14-24mm f/2.8G ED (9 cánh dài + 18, 27 cánh ngắn)

15. Voigtlander Super Wide-Heliar 15mm f/4.5 Aspherical III (10 cánh)

16. IRIX 15mm f/2.4 (18 cánh)

17. Tamron SP 15-30mm f/2.8 Di VC USD (18 cánh)

18. Fujifilm XF 16mm f/1.4 R WR (18 cánh)

19. Zeiss Hologon T* 16mm f/8 

20. Canon EF 16-35mm f/4L IS (18 cánh)

21. Canon EF 16-35mm f/2.8 L (14 cánh)

22. Nikon AF-S DX 16-85mm f/3.5-5.6G ED VR (14 cánh dài + 14 cánh ngắn)

23. Leica Super-Elmar-M 18mm f/3.8 ASPH (18 cánh)

24. Fujifilm XF 18-55mm f/2.8-4 R LM OIS (14 cánh)

25. Nikon AF-S DX NIKKOR 18-105mm f/3.5-5.6G ED VR (7 cánh dài + 21 cánh ngắn)

26. Zeiss Loxia 21mm f/2.8 (10 cánh)

27. Voigtlander Skopar 21mm f/4 (10 cánh)

28. Canon EF 24-70mm f/4L IS (18 cánh)

29. Canon EF 24-105mm f/4L IS USM (8 cánh)

30. Sigma DG HSM 35mm f/1.4 (18 cánh)

31. Samyang 35mm f/1.4 ED AS UMC AE (8 cánh)

1. Fujifilm XF 10-24mm R OIS

2. Canon EF 11-24mm f/4L USM

3. Samyang 12mm f/2 NCS CS

4. Samyang 12mm f/2.8 ED AS NCS II Fisheye

5. Nikon AI-S 15mm f/3.5

6. PENTAX-DA SMC 15mm F4 ED AL Limited

7. Sony SEL 16mm f/2.8

8. Zenitar 16mm f/2.8 Fisheye

9. Sony Vario-Sonnar T* 16-35mm F2.8 ZA SSM III

10. Canon EF 16-35mm f/2.8L II

11. Sony Vario-Tessar T* FE 16-35mm f/4 ZA OSS

12. Canon EF 17-40mm f/4L USM

13. Canon EF-S 17-55mm f/2.8 IS USM

14. Voigtlander Nokton 17.5mm f/0.95

15. Zeiss Batis FE 18mm f/2.8

16. Nikon AF-S 18-35mm f/3.5-4.5G ED

17. Sigma 18-35mm f/1.8 DC HSM Art

18. Canon EF-S 18-55mm f/3.5-5.6 IS II

19. Nikon AF-S DX 18-55mm f/3.5-5.6G ED II

20. Sigma DG HSM Art 20mm f/1.4

21. Nikon AF-S 20mm f/1.8G ED

22. Samyang 20mm f/1.8 ED AS UMC

23. Canon EF 20mm f/2.8 USM

24. Voigtlander 21mm f/1.8 Ultron

25. Zeiss Biogon T* 21mm f/2.8

26. Fujifilm XF 23mm f/1.4 R

27. Canon EF 24mm f/1.4 L

28. Sigma DG HSM Art 24mm f/1.4

29. Canon EF 24-70mm f/2.8L

30. Voigtlander 25mm f/0.95 m4/3

31. Zeiss Batis FE 25mm f/2

32. Zeiss Loxia 35mm f/2 Biogon T*

1. Samyang 8mm f/3.5 Aspherical IF MC

2. Canon EF 8-15mm f/4L FISHEYE USM

3. Sigma 8-16mm f/4.5-5.6 DC HSM

4. Voigtlander HELIAR-HYPER WIDE 10mm f/5.6

5. Tamron SP AF 10-24mm f/ 3.5-4.5 DI II

6. Voigtlander Nokton 10.5mm f/0.95

7. Sigma 12-24mm F4.5-5.6 II DG HSM

8. Panasonic Lumix G X Vario 12-35mm f/2.8 ASPH. POWER H-HS12035

9. Fujifilm XF 14mm f/2.8 R

10. Zeiss Distagon T* 15mm f/2.8 ZF.2

11. Sony E PZ 16-50mm f/3.5-5.6 OSS

12. Fujifilm XF 16-55mm f/2.8 R LM WR

13. Zeiss Distagon T* 18mm f/3.5 ZF.2

14. Sony E PZ 18-105mm f/4 G OSS

15. Sony DT 18-135mm f/3.5-5.6 SAM

16. Panasonic Lumix G 20mm f/1.7 ASPH

17. Canon nFD 20mm f/2.8

18. Carl Zeiss Jena Flektogon 20mm f/2.8

19. Voigtlander Color-Skopar 20mm f/3.5

20. Samyang 21mm f/1.4 ED AS UMC CS

21. Olympus OM-System G.Zuiko Auto-W 21mm f/3.5

22. Sony Sonnar T* E 24mm f/1.8 ZA

23. Voigtlander Color-Skopar 25mm f/4

24. Sigma Art 24-35mm f/2 DG HSM

25. Sony FE 24-70mm f/4 OSS

26. Fujifilm XF 27mm f/2.8 R

27. Sony FE 28mm f/2

28. Voigtlander 35mm f/1.2 ASPH

29. Sony SEL 35mm f/1.8 OSS

30. Carl Zeiss Jena Flektogon 35mm f/2.4

31. Nikon Series-E 50mm f/1.8

32. Leica Summilux 50mm f/1.4 ASPH

33. Sigma DG HSM Art 50mm f/1.4

< còn tiếp >
Dr. Fox
Bài viết do Dr. Fox thực hiện
Nghiêm cấm đăng lại trên các website hay ấn phẩm khác
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: