Những lý do để bạn yêu "film" hơn "số" ngày nay

  • By Vsion team
  • 20 Feb, 2017

   Một căn bệnh của 90% những người chơi ảnh là luôn có sở thích mang ống kính và máy ảnh ra để so sánh các thông số về chi tiết, độ nét hay chức năng qua những cuộc tán gẫu trà chiều hay qua những bài "đánh giá" chi tiết trên nhiều góc độ. Nhiều năm trước đây, đối với nhiếp ảnh film cũng vậy, khác cái là phải đem vào phòng tối hay lab để so sánh mà thôi. Ngày nay thì nhiếp  ảnh film đã thay đổi. Bên cạnh một con số khổng lồ những người đã từ bỏ việc chụp film, vẫn còn rất nhiều người gắn bó sâu sắc với dòng máy này, đam mê sự tự do trong cách thể hiện góc nhìn và đam mê sự sáng tạo trong việc chụp ảnh đẹp mà không cần đến Photoshop hay Lightroom. Rất nhiều việc ngày nay chúng ta làm với Lightroom hoàn toàn có thể làm được trong "Phòng tối", nhưng chỉ khi bạn in ảnh ra mà thôi. Ngày nay, có vẻ như nhiếp ảnh film chú trọng đến yếu tố nghệ thuật nhiều hơn trước kia, và chắc chắn là nhiều hơn "nhiếp ảnh số".

   "Trước khi đưa ra các quan điểm, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi hoàn toàn không có ý định tạo ra một cuộc tranh cãi về "film vs số" ở đây. Đây chỉ là những quan điểm muốn chia sẻ và muốn người đọc thử cân nhắc"

    Với film, hoàn toàn không có những cuộc tranh cãi vô nghĩa kiểu như Kodak vs Fujifilm, Ilford vs Agfa hay Canon vs Nikon: mọi người đã quá bận với việc làm sao để có ảnh rồi!

   Những người chụp film luôn biết rằng có nhiều cách để cho bức hình của mình giống hình của người khác. Tuy người ta vẫn luôn hỏi nhau rằng bạn đang chụp với Kodak Tri-X, Fujifilm Acros, hay Ilford Delta; nhưng chắc chắc họ sẽ không ngồi so đo đong đếm từng loại film với nhau rồi tranh cãi về chuyện đó. Bạn sẽ không tìm thấy nhiều người chê bai cụ thể về một loại film nào, dù nó đắt như Kodak Tri-X hay rẻ như Fuji C200, vì cả thế giới đều biết rằng những loại film này có thể cho ra những bức hình tuyệt vời như thế nào. Hay với Delta và Acros, trong bao nhiêu năm qua đã có rất nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng xài những cuộn film này.

   Thật sự là như vậy, không ai quan tâm và mất thời gian tranh cãi vì film cả. Mọi người đều chỉ lo lắng rằng film sẽ không tồn tại lâu hay film không bán được nhiều. Mỗi người chơi film đều rất trân trọng màu sắc của mỗi cuộn film có thể đem đến cho mình. Một loại film có thể đem lại những màu sắc khác nhau trong những tình huống khác nhau, là đặc trưng và thương hiệu của loại film đó.

   Hay có thể tóm lại một câu, film có chất và đặc trưng riêng, trong khi "số" lại có phần vô cảm và thiếu đi cái linh hồn của bức ảnh.

    Độ bền và sự ổn định

   Thế giới ảnh số là thế giới trong đó con người cạnh tranh nhau từng chút một cho những chức năng mới, cảm biến mới và hơn thua nhau ở những con số. Thật không may, so sánh và cạnh tranh bằng những con số thì dễ hiểu hơn là so sánh bằng ảnh và nghệ thuật thực sự.

   Tại những sự kiện thương mại lớn, nhiếp ảnh số ngày nay quy tụ một loạt những công ty tập trung tại một chỗ, lần lượt lôi đồ của mình ra để so sánh các con số và kích cỡ với nhau. Các nhà báo thì cũng tề tựu và viết bài lần lượt về mỗi loại. Hàng năm, hay hàng quý, mỗi công ty đều muốn làm ra một sản phẩm nào đó với các con số và kích cỡ "to hơn" so với những đối thủ còn lại. Điều này làm cho nhiếp ảnh số ngày càng trở nên đơn điệu.

   Với film, đó là sự ổn định. Bạn có chiếc máy ảnh, ống kính, bạn bỏ film vào và bạn chụp. Nó là những trải nghiệm và cảm nhận của cá nhân giúp cho bạn gắn kết với chủ thể, với cảnh vật chứ không phải là chụp, rồi ngắm màn hình, rồi lại chụp, ngắm màn hình.... Có lẽ lúc mới bắt đầu, điều đó là quan trọng; nhưng sau khi bạn đã quen và có nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ thấy điều đó nhàm chán đến mức nào.

   Nhiếp ảnh film ngày nay hướng đến tính nghệ thuật nhiều hơn

   Đăng ảnh lên trên một diễn đàn, hay lên facebook, điều đầu tiên xảy ra sẽ là người xem zoom ảnh của bạn lên và pixel peep để xem độ nét. Điều này chỉ xảy ra với ảnh số. Nếu bạn làm điều này với film, chắc chắn bạn sẽ bị "cười vào mặt". Với film, đánh giá độ nét của một ống kính hay một loại film cũng tốt, nhưng điều quan trọng hơn là đánh giá tổng thể bức ảnh. Chúng ta học cách đánh giá các tông màu và hiểu rằng, trong mỗi cuộn film, người chụp luôn luôn cố gắng hết sức có thể để tạo ra những bức ảnh tuyệt nhất so với khả năng và kiến thức của họ, mặc cho những hạn chế của loại film mà họ sử dụng (1 loại tông màu, iso...).

   Bạn có thể làm điều này với ảnh số không? Có. Có nhiều người làm như thế với ảnh số không? Không. Khi bạn chụp số, bạn có nỗ lực hết sức như thể bạn đang chụp film không? Tôi không nghĩ vậy. Đối với chụp film, bạn có nhiều áp lực hơn để không lãng phí từng kiểu, từng cuộn film như thế, điều quan trọng nhất là kết quả và tính nghệ thuật của bức ảnh.

     Nhiếp ảnh không phải là trò chơi với các con số, nhiếp ảnh là nghệ thuật

   Một trong những phương pháp để cho nhiếp ảnh số trở nên phổ biến ngày nay chính là nhờ những con số, cấu hình và thống kê. Đó cũng là chiến lược mà marketing sử dụng, và bản chất các cuộc thử nghiệm, MTF chart hay DXO cũng là một chiếc lược quảng bá hoàn hảo. Tất cả là về những con số hơn là về tính nghệ thuật của bức ảnh.

   Nhiếp ảnh cần phải tập trung vào khoảnh khắc và sự sáng tạo, hơn là về cơ khí hay quang học và máy móc. Nhiếp ảnh gia hay người chụp ảnh ngày nay cần phải suy nghĩ về nó như là một nghệ thuật nhiều hơn là tập trung quá nhiều vào so sánh và những thử nghiệm. Các so sánh là quan trọng, nhưng không phải là tất cả về nhiếp ảnh. Nếu bạn tham gia vào các forum hay group ảnh film, và so sánh với những group ảnh số, xét về tổng thể, có lẽ bạn sẽ thấy ảnh từ các group ảnh film có cảm xúc và chất lượng hơn nhiều so với group ảnh số. Tôi tin là bất cứ ai đã chụp ảnh đều muốn có những bức hình tuyệt vời cho bản thân mình, và chắc hẳn các bạn sẽ đồng ý với quan điểm này, phải không nào?

N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được biên tập bởi P.N.
Nghiêm cấm sử dụng trên các trang web và ấn phẩm khác
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
By Vsion team 27 Oct, 2017
   Sau 2 năm rưỡi kể từ ngày Sony công bố A7R mark II (tháng 6 năm 2015), ngày hôm qua Sony đã chính thức công bố thế hệ thứ ba của chiếc máy ảnh full frame không gương lật cao cấp này. Trái với thứ tự ưu tiên công bố, thay vì công bố máy A7 dòng R (High Resolution - độ phân giải cao) sau A7 thì lần này Sony công bố A7R mark III  (hay A7RIII ) đầu tiên trong series mới. Động thái này có thể là lời đáp trả của Sony với sự kiện Nikon công bố máy ảnh full frame DSLR thế hệ mới D850 hồi tháng 4. Đây là một bất ngờ lớn với cộng đồng nhiếp ảnh vì những thông tin gần đây nhất có được đều hướng về A7 mark III. So với A7RII thì A7RIII có nhiều nâng cấp nhỏ thay vì cải tiến đột phá về công nghệ, thế nên chúng ta hãy nhìn vào chi tiết các tính năng và đặc điểm mới của chiếc máy này xem nó có phải một phiên bản tốt hơn hẳn thế hệ trước hay không.

   Bài viết này của Vsion chỉ tập trung phân tích các đặc tính được công bố của hãng cùng thông tin bổ sung từ các reviewer nên chúng ta vẫn cẩn xác nhận lại khi chiếc máy ảnh này đến tay người dùng. Cuối bài viết, chúng tôi cũng cung cấp bảng so sánh chi tiết A7RIII so với A7RII và Nikon D850 để bạn đọc có thể có cái nhìn đầy đủ về mối tương quan của chiếc máy ảnh này với hai lựa chọn gần với nó trên thị trường.
By Vsion team 18 Oct, 2017
   Chắc hẳn sẽ có lúc nào đó trong chuỗi ngày cầm máy ảnh, bạn sẽ thấy bí bách với những tấm ảnh mình thường chụp, với mức độ "xóa phông" của ống kính mình hay dùng, với những câu hỏi căn bản như ảnh của mình có lấy đúng nét hay không, bokeh có mịn màng không... Hoặc bạn sẽ thấy ống kính của mình rất giới hạn ở khả năng chụp gần, không tạo hiệu ứng 3D, khó tạo điểm nhấn đặc biệt... Nếu bạn gặp phải những chuyện này thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường và rất dễ gặp khi chúng ta bị gò bò trong cách sử dụng các thiết bị các bạn đang có trong tay. Khi bắt đầu loạt bài viết Vượt qua giới hạn thiết bị , mình có suy nghĩ là muốn giới thiệu với các bạn những cách tiếp cận để tăng hiệu quả quang học của thiết bị và làm tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí quang học như đạt DOF mỏng hơn giới hạn, khử noise tốt hơn khả năng của máy, tuy nhiên một tấm ảnh đẹp không nhất thiết phải là một tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí chất lượng hình ảnh. Nếu như hai bài viết trước giúp các bạn phần nào cải thiện giới hạn trên của các thiết bị, trong bài viết thứ ba này mình muốn giới thiệu tới các bạn cách để vượt qua... giới hạn dưới của ống kính. Freelensing là tên của kỹ thuật nhiếp ảnh (hay lens whacking trong quay phim) giúp chúng ta gỡ bỏ những ràng buộc của ống kính và máy ảnh, làm tấm ảnh bộc lộ rõ những "điểm yếu về quang học" mà chúng ta thường tránh như hiện tượng lệch mặt phẳng nét, giảm độ nét hay bị light leak và flare khắp mọi nơi, nhưng đó mới là những thứ chúng ta cần khai thác để tạo ra những tấm ảnh có phong cách mới lạ và sáng tạo.

   Đầu tiên, mời các bạn xem video dưới đây do tác giả James Miller thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp lens whacking để hiểu được hiệu ứng chúng ta sẽ đạt được bằng phương pháp này.
By Vsion team 13 Oct, 2017
   Ngày nay khá nhiều người mới tập sử dụng máy ảnh với ống kính AF có thể ngạc nhiên khi nhắc tới khái niệm lỗ khẩu hay lá khẩu, và khái niệm khẩu độ chỉ thể hiện bằng con số có thể điều chỉnh trên máy ảnh. Lý do là hiện nay máy ảnh đã được thiết kế để người dùng không phải điều chỉnh khẩu độ bằng tay thông qua cơ chế cơ học nữa (tuy nhiên vẫn có những loại ống kính cho phép điều khiển vòng khẩu độ mặc dù nó được điều khiển điện) và lá khẩu chỉ đóng rất nhanh khi chụp ảnh. Vì thế nên nếu các bạn không để ý, cũng dễ hiểu khi các bạn chưa từng nhìn thấy hình dạng cái lỗ khẩu nó ra làm sao.

   Vai trò của lỗ khẩu là một vị trí trong ống kính có thể điều khiển diện tích thông qua việc đóng, mở các lá khẩu và thay đổi lượng ánh sáng đi qua ống kính, từ đó giúp bạn điều chỉnh độ sâu trường ảnh, độ nét, mức độ sáng của hình. Trong thời kỳ ống kính chưa có hệ thống motor điều khiển lấy nét tự động thì các ống kính nhiếp ảnh đều có vòng khẩu độ nằm trước hoặc nằm sau vòng lấy nét để giúp bạn điều chỉnh giá trị f-stop. Do việc điều chỉnh khẩu độ hoàn toàn là cơ học nên một thao tác quan trọng khi dùng máy film để lấy nét là bạn mở vòng khẩu độ ra hết cỡ để lấy nhiều ánh sáng nhất có thể (nếu không viewfinder sẽ tối), sau đó lấy nét vào điểm mong muốn rồi mới hạ vòng khẩu độ này xuống giá trị f-stop bạn cần để chụp. Để phục vụ cho nhu cầu này, nhiều ống kính lấy nét tay (MF) có thêm một vòng khẩu độ nữa, có tác dụng giới hạn vòng khẩu độ thứ hai. Đây gọi là các ống kính pre-set (xác lập trước) mà khi sử dụng bạn cần chỉnh một vòng khẩu độ đến giá trị mong muốn, sau đó vặn vòng khẩu độ thứ hai di chuyển rất nhanh giữa vị trí mở khẩu độ lớn nhất và vị trí bạn đã xác lập trước mà không cần phải nhìn lại thân ống kính.
More Posts
Share by: