Những lý do để bạn yêu "film" hơn "số" ngày nay

  • By Vsion team
  • 20 Feb, 2017

   Một căn bệnh của 90% những người chơi ảnh là luôn có sở thích mang ống kính và máy ảnh ra để so sánh các thông số về chi tiết, độ nét hay chức năng qua những cuộc tán gẫu trà chiều hay qua những bài "đánh giá" chi tiết trên nhiều góc độ. Nhiều năm trước đây, đối với nhiếp ảnh film cũng vậy, khác cái là phải đem vào phòng tối hay lab để so sánh mà thôi. Ngày nay thì nhiếp  ảnh film đã thay đổi. Bên cạnh một con số khổng lồ những người đã từ bỏ việc chụp film, vẫn còn rất nhiều người gắn bó sâu sắc với dòng máy này, đam mê sự tự do trong cách thể hiện góc nhìn và đam mê sự sáng tạo trong việc chụp ảnh đẹp mà không cần đến Photoshop hay Lightroom. Rất nhiều việc ngày nay chúng ta làm với Lightroom hoàn toàn có thể làm được trong "Phòng tối", nhưng chỉ khi bạn in ảnh ra mà thôi. Ngày nay, có vẻ như nhiếp ảnh film chú trọng đến yếu tố nghệ thuật nhiều hơn trước kia, và chắc chắn là nhiều hơn "nhiếp ảnh số".

   "Trước khi đưa ra các quan điểm, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi hoàn toàn không có ý định tạo ra một cuộc tranh cãi về "film vs số" ở đây. Đây chỉ là những quan điểm muốn chia sẻ và muốn người đọc thử cân nhắc"

    Với film, hoàn toàn không có những cuộc tranh cãi vô nghĩa kiểu như Kodak vs Fujifilm, Ilford vs Agfa hay Canon vs Nikon: mọi người đã quá bận với việc làm sao để có ảnh rồi!

   Những người chụp film luôn biết rằng có nhiều cách để cho bức hình của mình giống hình của người khác. Tuy người ta vẫn luôn hỏi nhau rằng bạn đang chụp với Kodak Tri-X, Fujifilm Acros, hay Ilford Delta; nhưng chắc chắc họ sẽ không ngồi so đo đong đếm từng loại film với nhau rồi tranh cãi về chuyện đó. Bạn sẽ không tìm thấy nhiều người chê bai cụ thể về một loại film nào, dù nó đắt như Kodak Tri-X hay rẻ như Fuji C200, vì cả thế giới đều biết rằng những loại film này có thể cho ra những bức hình tuyệt vời như thế nào. Hay với Delta và Acros, trong bao nhiêu năm qua đã có rất nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng xài những cuộn film này.

   Thật sự là như vậy, không ai quan tâm và mất thời gian tranh cãi vì film cả. Mọi người đều chỉ lo lắng rằng film sẽ không tồn tại lâu hay film không bán được nhiều. Mỗi người chơi film đều rất trân trọng màu sắc của mỗi cuộn film có thể đem đến cho mình. Một loại film có thể đem lại những màu sắc khác nhau trong những tình huống khác nhau, là đặc trưng và thương hiệu của loại film đó.

   Hay có thể tóm lại một câu, film có chất và đặc trưng riêng, trong khi "số" lại có phần vô cảm và thiếu đi cái linh hồn của bức ảnh.

    Độ bền và sự ổn định

   Thế giới ảnh số là thế giới trong đó con người cạnh tranh nhau từng chút một cho những chức năng mới, cảm biến mới và hơn thua nhau ở những con số. Thật không may, so sánh và cạnh tranh bằng những con số thì dễ hiểu hơn là so sánh bằng ảnh và nghệ thuật thực sự.

   Tại những sự kiện thương mại lớn, nhiếp ảnh số ngày nay quy tụ một loạt những công ty tập trung tại một chỗ, lần lượt lôi đồ của mình ra để so sánh các con số và kích cỡ với nhau. Các nhà báo thì cũng tề tựu và viết bài lần lượt về mỗi loại. Hàng năm, hay hàng quý, mỗi công ty đều muốn làm ra một sản phẩm nào đó với các con số và kích cỡ "to hơn" so với những đối thủ còn lại. Điều này làm cho nhiếp ảnh số ngày càng trở nên đơn điệu.

   Với film, đó là sự ổn định. Bạn có chiếc máy ảnh, ống kính, bạn bỏ film vào và bạn chụp. Nó là những trải nghiệm và cảm nhận của cá nhân giúp cho bạn gắn kết với chủ thể, với cảnh vật chứ không phải là chụp, rồi ngắm màn hình, rồi lại chụp, ngắm màn hình.... Có lẽ lúc mới bắt đầu, điều đó là quan trọng; nhưng sau khi bạn đã quen và có nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ thấy điều đó nhàm chán đến mức nào.

   Nhiếp ảnh film ngày nay hướng đến tính nghệ thuật nhiều hơn

   Đăng ảnh lên trên một diễn đàn, hay lên facebook, điều đầu tiên xảy ra sẽ là người xem zoom ảnh của bạn lên và pixel peep để xem độ nét. Điều này chỉ xảy ra với ảnh số. Nếu bạn làm điều này với film, chắc chắn bạn sẽ bị "cười vào mặt". Với film, đánh giá độ nét của một ống kính hay một loại film cũng tốt, nhưng điều quan trọng hơn là đánh giá tổng thể bức ảnh. Chúng ta học cách đánh giá các tông màu và hiểu rằng, trong mỗi cuộn film, người chụp luôn luôn cố gắng hết sức có thể để tạo ra những bức ảnh tuyệt nhất so với khả năng và kiến thức của họ, mặc cho những hạn chế của loại film mà họ sử dụng (1 loại tông màu, iso...).

   Bạn có thể làm điều này với ảnh số không? Có. Có nhiều người làm như thế với ảnh số không? Không. Khi bạn chụp số, bạn có nỗ lực hết sức như thể bạn đang chụp film không? Tôi không nghĩ vậy. Đối với chụp film, bạn có nhiều áp lực hơn để không lãng phí từng kiểu, từng cuộn film như thế, điều quan trọng nhất là kết quả và tính nghệ thuật của bức ảnh.

     Nhiếp ảnh không phải là trò chơi với các con số, nhiếp ảnh là nghệ thuật

   Một trong những phương pháp để cho nhiếp ảnh số trở nên phổ biến ngày nay chính là nhờ những con số, cấu hình và thống kê. Đó cũng là chiến lược mà marketing sử dụng, và bản chất các cuộc thử nghiệm, MTF chart hay DXO cũng là một chiếc lược quảng bá hoàn hảo. Tất cả là về những con số hơn là về tính nghệ thuật của bức ảnh.

   Nhiếp ảnh cần phải tập trung vào khoảnh khắc và sự sáng tạo, hơn là về cơ khí hay quang học và máy móc. Nhiếp ảnh gia hay người chụp ảnh ngày nay cần phải suy nghĩ về nó như là một nghệ thuật nhiều hơn là tập trung quá nhiều vào so sánh và những thử nghiệm. Các so sánh là quan trọng, nhưng không phải là tất cả về nhiếp ảnh. Nếu bạn tham gia vào các forum hay group ảnh film, và so sánh với những group ảnh số, xét về tổng thể, có lẽ bạn sẽ thấy ảnh từ các group ảnh film có cảm xúc và chất lượng hơn nhiều so với group ảnh số. Tôi tin là bất cứ ai đã chụp ảnh đều muốn có những bức hình tuyệt vời cho bản thân mình, và chắc hẳn các bạn sẽ đồng ý với quan điểm này, phải không nào?

N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được biên tập bởi P.N.
Nghiêm cấm sử dụng trên các trang web và ấn phẩm khác
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: