Blog Post

Quick review - Fujifilm XF 35mm f/1.4 R vs 35mm f/2 WR

Jan 21, 2017

Đối với người dùng Fuji, nhất là người mới bắt đầu, đây chắc chắn là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Ra mắt từ tháng 1/2012, XF 35mm f/1.4 là một trong những đóng góp quan trọng giúp Fujifilm chiếm được cảm tình của phần đông người dùng cho đến thời điểm hiện tại. Tiêu cự "cơ bản", chất lượng quang học xuất sắc, thật khó có thể chê trách được gì nhiều về ống kính này. Cho đến tháng 2/2015, Fujifilm 35mm f2 R WR ra mắt, với nhiều đặc điểm nổi trội hơn như khả năng chống chịu thời tiết, nhỏ gọn và khả năng lấy nét nhanh, Fujifilm đã cho người dùng thêm một lựa chọn đối với tiêu cự 35mm, đồng thời cũng đặt ra một câu hỏi lớn: nếu bỏ qua tất cả những yếu tố phụ trội đối với việc chụp ảnh, như tốc độ lấy nét, kích cỡ, thì "chất lượng quang học" của ống kính nào xuất sắc hơn?

Sau đây là một bài so sánh nhanh được thực hiện đối với 2 ống kính này. Trên quan điểm của người viết, kết quả thể hiện ở đây là khá rõ ràng, cụ thể, và sự khác biệt giữa 2 ống kính có thể dễ dàng nhận ra và không đến mức "sát nhau" như nhiều đánh giá trên mạng đã so sánh. Hy vọng bài so sánh này sẽ là một cơ sở để cho người dùng Fujifilm có thể bớt băn khoăn hơn và chọn được ống kính phù hợp với nhu cầu của bản thân hơn.

A. CÁCH THỨC SO SÁNH


  • 2 ống kính lần lượt được lắp trên body Fujifilm X-T2. Máy ảnh được gắn cố định trên tripod khi chụp tất cả các bối cảnh. Mỗi tình huống đều chụp hẹn giờ 2s, lần lượt bằng cả 2 ống kính.
  • Thông số setting giống nhau: All default, f/2 - ISO 400 - 1/320s, AF-S ở center, kích thước ô lấy nét nhỏ nhất. Riêng tình huống tối quá trong gara thì set tốc độ 1/8s.
  • File ảnh sau khi chụp được copy ra laptop màn hình Full HD 18" IPS Alienware, zoom và pan để soi ở độ phóng đại 100% khá kỹ càng.
  • Người viết có mời thêm 2 designers đánh giá "mù" (không nói ảnh nào do ống kính nào chụp ra) để có được nhận xét khách quan hơn.
  • Một số ảnh có thể hơi dư sáng hoặc thiếu sáng một chút thì người viết không thay đổi tốc độ để cho các thiết lập nhất quán.

B. ẢNH CỤ THỂ

​1. Nhóm 1: gồm 9 cặp ảnh, được crop 100% ở trung tâm (cũng là điểm AF), bên trái và f1.4 bên phải f2, để mọi người so độ sáng, màu sắc và chi tiết vùng ảnh quan trọng nhất

2. Nhóm 2 là 18 ảnh đơn lẻ để mọi người nhìn toàn cảnh của 9 tình huống chụp.

3. Nhóm 3 là 9 cặp ảnh mở từng đôi (ảnh chụp màn hình) bên trái là ống kính 1.4 còn bên phải là ống kính f2, crop 100% ở vùng ngoại vi nào đó mà người viết nhận thấy có sự khác biệt đáng kể và rõ ràng.

C. KẾT LUẬN : (Dưới đây là kết luận dựa trên quan điểm của người viết, mỗi người đọc có thể có những kết luận cho riêng mình sau khi xem những bức ảnh trên)

1. Về độ nét: F2 hơn 1.4 kha khá, càng ra rìa ảnh hoặc đối tượng nhiều chi tiết phức tạp thì f2 càng tỏ rõ ưu điểm nét hơn f1.4.

2. Về độ no màu: F2 hơn 1.4 tương đối, màu đậm đà hơn, nhìn đã mắt hơn. F1.4 thiên về tông nóng, ám hồng thấy rõ so với f2 màu trung tính và thật hơn.

3. Về độ nổi khối: F2 cũng "vờn khối" đối tượng nhìn 3D hơn, đặc biệt các vùng chuyển đường cong, vùng highlight, nhận sáng cực mạnh.

4. Về độ sáng của ảnh: F2 có vẻ tối hơn 1 chút chút (có lẽ do cùng khẩu nhưng ở f2, lượng ánh sáng vào ít hơn do cấu tạo thấu kính).

5. Về độ chuyển mượt: F2 chuyển tiếp các vùng ảnh một cách mượt mà hơn.

6. Về chụp ngược sáng: F2 hơn hẳn, ít viền tím và viền xanh hơn. Các đối tượng mảnh nhỏ vẫn rõ nét và không bị ám (Xem ảnh cuối cùng rõ nhất).

7. Về bokeh: F1.4 có xu hướng xóa vùng hậu cảnh mạnh hơn và vùng background sáng hơn, nên bokeh nhòe mờ hơn f2 nhưng f2 lại có chút cảm giác êm thuận và ảnh có chiều sâu hơn.

8. Về tốc độ lấy nét: F2 hơn chút ít không đáng kể trên body X-T2 ngoài trời sáng nhưng nhanh hơn hẳn f1.4 trên X-T1 hoặc lúc chụp thiếu sáng.

9. Về hình thức: F2 bé tý xíu, bé hơn tưởng tượng và hình thức có lẽ là "kém nhất" trong tất cả các ống kính của Fujifilm trên quan điểm của người viết.

10. Về build: Cầm f2 cảm giác hoàn thiện tốt hơn, đầm chắc hơn, đi kèm là khả năng chịu thời tiết tốt hơn 1.4 nhiều (có WR chịu được bụi và chút mưa nhỏ).

D. VẬY LỰA CHỌN NÀO HỢP LÝ HƠN?

Bạn nên chọn 35f2 khi cần tốc độ AF nhanh, chụp nhiều tình huống khó (tối), thích ảnh no màu, chi tiết tốt, chụp ngược sáng tốt, chịu được tý nước và bụi,.. và chấp nhận hình thức lens xấu nhưng yêu cầu khắt khe về ảnh!

Bạn nên chọn 35f1.4 khi chủ yếu chụp đủ sáng, trên body đời cao như X-T2 và X-Pro2, cần chân dung xoá phông mạnh, thích tone màu nhạt nhưng hơi ám đỏ nhẹ và coi combo như một phụ kiện thời trang, cần hình thức đẹp!

Bàn thêm một chút về lợi thế của ống kính khẩu lớn khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu. Người viết đã trải nghiệm 1 số óng kính khẩu lớn của Fuji (35/1.4, 23/1.4, 56/1.2) thì nhận thấy thực tế không "màu hồng" như lý thuyết. Lợi thế của ống kính khẩu lớn so với khẩu nhỏ chỉ thực sự đúng và trọn vẹn khi khả năng AF của 2 ống kính trong ánh sáng yếu là ngang ngửa nhau. Còn khi 1 ống kính khẩu lớn nhưng AF kém hơn kha khá, thì sẽ dẫn đến mấy trường hợp như sau khi chụp ở điều kiện ánh sáng yếu (yếu so với máy ảnh chứ không phải so với mắt người):

1. Nếu chụp cảnh "chết", tĩnh vật, người đứng im được như tượng: Lúc này 1.4 AF chậm và hunting nhưng không sao, mãi rồi cũng nét. Nhưng đã "tĩnh" thì bạn hoàn toàn có thể giảm tốc độ body gắn f2 xuống 1 stop. Cùng lắm thì bạn tăng iso lên (Fuji tăng iso không vấn đề lắm).

Xin lưu ý: Có một vài người dùng nhầm 2 ống kính này chênh nhau 3 stops (1,4-1,6-1,8-2,0).

Lúc này chủ thể đứng im nên đủ nét, đủ sáng. Nếu hậu cảnh tĩnh hoàn toàn thì không cần bàn. Nếu hậu cảnh có vật chuyển động, giảm tốc 1 stops sẽ làm những vật đó mờ nhòe thêm 1 chút, nhưng đang chụp 35mm ở max khẩu nên nhòe thêm tý cũng vẫn vậy thôi, quan trọng chủ thể nét.

2. Nếu chụp người di chuyển (trẻ con chơi, hát hò, đi lại): Lúc này 1.4 lợi khẩu nhưng AF trượt nhiều, ảnh out nét chiếm tỷ lệ khá cao, nếu có AF trúng thì ảnh cũng không nét bằng f2. Vậy, nếu phải lựa chọn giữa [1] lens f1.4 iso thấp hơn tý nhưng ảnh out nhẹ hoặc không xài được, với [2] lens f2 iso cao hơn nhưng focus trúng 98-99%, người viết vẫn chọn [2]. Rõ ràng ảnh noise còn xử lý được chứ ảnh out net thì rất khó cứu!

Đó là 2 trường hợp phổ biến khi người viết đi chụp thiếu sáng (phố đi bộ, trong quán xá buổi tối, event,..), còn những trường hợp đặc thù hơn của những người sử dụng khác thì người viết chưa có kinh nghiệm. Đây là những trải nghiệm thực tế, khi gắn 2 ống kính trên 2 body, chụp cùng lúc gần như đồng thời, cùng lúc với nhau.

Cá nhân người viết đã chọn F2 dù trong suy nghĩ luôn tìm mọi lý do để bao che cho 1.4. Nếu cho điểm f2 được 10 thì f1.4 được 9,69 điểm. Kết quả test hoàn toàn phản ánh quan điểm cá nhân và hy vọng cũng sẽ là những cơ sở hợp lý để cho người dùng có sự lựa chọn chính xác hơn cho bản thân.

Hà Quang Hùng
Bài đánh giá do Hà Quang Hùng thực hiện
Không sử dụng lại bài viết trên các trang web khác nếu không được sự đồng ý của tác giả
Các bạn có thể gắn thẻ page của Vsion trên facebook để các admin có thể biết các bạn đã comment (bằng cách gõ thêm @vsion.vn)
Bài viết mới
Tamron 28-75mm vs Sigma Art FE 24-70mm vs. Sony FE 24-70mm GM
By Dr. Fox 15 Jan, 2020
So sánh 3 lens tiêu cự trung bình của hệ ngàm Sony FE: Tamron FE 28-75mm f/2.8, Sigma Art FE 24-70mm f/2.8, Sony FE 24-70mm f/2.8 GM.
Đánh giá Fuji X-Pro3 - Nguồn cảm hứng tuyệt vời
By N.Đ.Phan 04 Jan, 2020
Với X-Pro3, Fujifilm đã thực sự tạo ra một chiếc máy đầu bảng, một chiếc máy flagship mới của hãng để hoàn thiện cái triết lý của mình, một triết lý có phần bảo thủ, nhưng đúng với tư duy, con đường và chiến lược của Fujifilm từ trước đến nay.
By N.Đ.Phan 13 Jun, 2019
Đánh giá nhanh chiếc máy Ricoh GR III, ông vua của nhiếp ảnh đường phố
By Dr. Fox 17 May, 2019
Phân tích những thay đổi về đặc điểm và chất lượng ảnh khi upload lên Facebook để tìm ra phương pháp tối ưu
Share by: