Blog Post

Sự thật bất ngờ về "King of Bokeh"

Apr 12, 2018

Trong tất cả những ống kính xuất sắc của Leica, có lẽ các ống kính 35mm f/2 là những ống kính được ưa chuộng và nổi tiếng nhất. Đắt tiền nhất có lẽ là chiếc Leica Summicron-M 35mm f/2 đời I với 8 thấu kính. Với kích cỡ nhỏ, ngoại hình đẹp, còn có cả phiên bản màu bạc rất sexy, độ nét tuyệt vời, đây là một ống kính được tất cả các nhiếp ảnh gia vẫn luôn săn đón cho đến tận ngày nay. Bên cạnh đó, không thể không kể đến chiếc Leica Summicron-M 35mm f/2 đời IV với 7 thấu kính, được sản xuất trong khoảng thời gian từ 1979 cho đến năm 1996 (hay còn gọi là bản pre-asph) cũng là một trong những ống kính danh tiếng bậc nhất của Leica.

Summicron-M 35mm f/2 IV pre-asph có ngoại hình rất nhỏ gọn, giống như những ống kính pre-asph của những tiêu cự khác, gồm 7 thấu kính trong 5 nhóm. Chu trình sản xuất ống kính này diễn ra trong vòng 20 năm đã cho thấy nó thực sự là một ống kính đặc biệt với chất lượng hình ảnh tuyệt vời. Một yếu tố nữa đã làm nên tên tuổi của ống kính này, chính là Nickname của nó, “The King of Bokeh” . Cái tên này thực sự đã tạo ra một cơn sốt, hội chứng phát cuồng và sự săn đón của người chơi Leica cho đến tận ngày hôm nay. Nickname này xuất hiện trong một bài báo nổi tiếng trên Photo Technique vào năm 1997, được đặt tên bởi nhiếp ảnh gia Mike Johnston khi đang chia sẻ quan điểm về chủ đề Bokeh . Combo Leica M6 + Leica 35mm Summicron v4 vẫn là giấc mơ, là đam mê của biết bao nhiêu người mê Film hay mê Leica. Bokeh của ống kính này được đánh giá là đẹp, mềm mại và mượt mà, vùng chuyển êm dịu đặc trưng của Leica đã góp phần tạo nên chất lượng hình ảnh xuất sắc bên cạnh độ nét vốn đã rất tốt của nó.

Hãy xem Mike nói gì về chiếc 35mm Summicron này:

"Tôi thích chiếc 35mm Summicron đời pre-ASPH hơn; một số người khác có thể thích chiếc ASPH hơn đặc biệt nếu như họ hay chụp ở khẩu f/2 và f/2.8 . Để tôi giải thích một số lý do như sau:

1. Đây là tiêu cự cho góc nhìn tự nhiên nhất ở trong ống ngắm rangefinder, sử dụng gần hết ống ngắm tuy nhiên vẫn còn dư ra một chút rìa và viền để bạn quan sát xung quanh những gì ngoài khung ngắm. Và nó cũng làm giảm nguy cơ sai nét của ống ngắm nhiều hơn, cũng như độ chính xác của khung ngắm, tiêu cự 35mm thì thường cho cảm giác không gian tốt hơn là bị bó hẹp lại.

2. Là một ống kính góc rộng, nó cho phép bạn "gần gũi" với chủ thể hơn, mà vẫn có một khoảng cách vừa phải để có một góc nhìn gần như bình thường và ít nguy cơ biến dạng do độ cong trường ảnh.

3. Cắm chiếc lens này lên thân máy thì quá hoàn hảo. Chuẩn từ kích cỡ, cân bằng, đến trọng lượng, và nó có hood thuộc dạng nhỏ nhất, cũng như chỗ đặt focusing tab tuyệt vời nhất. Chúng ta nên nhớ rằng tiêu cự 50mm vẫn có một danh tiếng nhất định về mặt lịch sử như là một trong những ống kính "tiêu chuẩn" xuất sắc, tuy nhiên nhu cầu có một góc nhìn rộng hơn cũng tự nhiên mà phát triển, và nó cũng thay đổi cả việc sản xuất thân máy nữa. Chúng ta ai cũng thấy chiếc M2 đã trở nên phổ biến như thế nào, và ống ngắm của M2 sau này cũng được lắp sang M4 và một số thân máy sau đó nữa. Ngày nay, các nhiếp ảnh gia xuất sắc đều coi tiêu cự 35mm là một tiêu cự "tiêu chuẩn" hơn là tiêu cự 50mm.

4. Chất lượng quang học cũng rất đẹp, ít nhất là khi ta khép khẩu trong những ngày trời nắng. Trong một bài báo vào năm 1997 khi nói về thuật ngữ "bokeh", tôi đã gọi nó là "the King of Bokeh." Còn lâu nó mới trở thành một ống kính hoàn hảo, nhưng những điểm yếu của nó là hoàn toàn chấp nhận được và kể cả những điểm yếu cũng tạo ra những bức hình rất dễ chịu. Mặc dù tràn ngập những đánh giá, quan điểm và "niềm tin" đã nổi tiếng toàn cầu, trên quan điểm cá nhân, tôi không nghĩ tất cả về Leica là về ống kính xuất sắc, tôi nghĩ điểm đặc biệt về Leica chủ yếu nằm ở những chiếc máy của họ, về thao tác, phản ứng, nhỏ gọn, im lặng và tiềm năng sử dụng. Trong thế giới hiện nay bạn cực kỳ dễ dàng tìm ra được một ống kính sắc nét. Tuy nhiên chỉ Leica mới cho ra được một combo gồm máy ảnh xuất sắc, nhanh nhẹn và đi kèm với những ống kính có thể nói là "ghép cặp hoàn hảo như thế"

Đó là những lời tán dương của Mike dành cho 35 Summicron v.4, và hãy xem những lời ông nói cách đây vài năm... (khoảng 2012)

Nhiều năm trước, thật không may theo một cách nào đó, tôi đã đặt tên cho chiếc 35mm Summicron-M v.4 là "King of Bokeh". Và cụm từ này thật sự đã trở nên quá phổ biến ngoài tầm kiểm soát... đặc biệt khi số lượng ống kính được bán trên thị trường không phải ít... Erwin ( Erwin Puts - một chuyên gia hàng đầu thế giới về Leica ) đã ngầm trách tôi một cách gián tiếp, và ông ấy cũng rất đúng khi làm vậy, trong cuốn sách Leica Chronicle của mình .

Tôi đã không chia sẻ hết quan điểm của mình vào thời điểm đó (1997). Bạn thấy, tôi không bao giờ thích chụp ống kính này ở khẩu lớn nhất, và cũng rất ít khi chụp tại khẩu f/2.8. Tôi thấy nó có một độ chuyển và một background tuyệt vời, nhưng là ở tại ƒ/5.6 và ở một khoảng cách vừa phải. Ống kính tuyệt vời nhưng chưa hoàn hảo này, theo tôi, không phải đẹp nhất khi chụp tại f/2.0, hay chụp gần (close-up).


"Hãy thừa nhận, bokeh chưa bao giờ là một điểm mạnh của ống kính Leica, nói chung là như vậy.", Mike chia sẻ thêm.

Dưới đây là một ý kiến của một người quen của Mike, cho biết ông cũng từng chia sẻ như sau:
"Ống kính này không thể đẹp ở khẩu lớn nhất được, và càng vào gần thì nó càng tệ. Chụp tại f/4, tôi luôn thấy một bokeh và độ chuyển rất mượt, cả vùng phía trước và vùng phía sau khoảng nét. Còn nếu bạn muốn bokeh mượt tại f/2 thì tốt nhất là nên mua chiếc 35/2 ASPH" .

Thật bất ngờ và hụt hẫng, phải không nào?... Khi cái tên "King of bokeh" đã trở nên quá nổi tiếng với chiếc 35cron đáng yêu này và thực sự đưa nó lên tầm huyền thoại, trở thành ống kính 35mm được săn đón một cách khủng khiếp của Leica.

Tuy nhiên, ngay cả bài viết có đoạn giải thích kể trên của Mike được công bố, nó cũng chỉ gây ra một cơn "sốt nhẹ" trong cộng đồng, và cái tên "King of bokeh" vẫn như vậy, vẫn mãi trường tồn, vì dường như không ai muốn bỏ nó đi cả.
Người thì đồng ý với quan điểm của Mike, người thì không, vẫn công nhận đây là ống kính có bokeh, có độ chuyển mượt nhất trong tất cả ống kính họ từng sử dụng.

Vậy đấy, đã nói về bokeh, là chúng ta nói về "sở thích cá nhân" của mỗi người. Và đã là "cá nhân" thì không có gì gọi là quy chuẩn cả. Nói gì thì nói, với những người đã từng sử dụng Leica 35mm Summicron v.4/pre-asph, phải thực sự thừa nhận, đây là một ống kính tuyệt vời , với tất cả yếu tố và đặc tính nó mang trong mình, một màu sắc và một ống kính mang đậm chất Leica !

Xin chấm dứt "việc đào mộ" chuyện phiếm tại đây! Cảm ơn các bạn đã quan tâm! :)

N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được biên tập bởi P.N.
Nghiêm cấm đăng lại trên các website hay ấn phẩm khác
Các bạn có thể gắn thẻ page của Vsion trên facebook để các admin có thể biết các bạn đã comment (bằng cách gõ thêm @vsion.vn)
Bài viết mới
Tamron 28-75mm vs Sigma Art FE 24-70mm vs. Sony FE 24-70mm GM
By Dr. Fox 15 Jan, 2020
So sánh 3 lens tiêu cự trung bình của hệ ngàm Sony FE: Tamron FE 28-75mm f/2.8, Sigma Art FE 24-70mm f/2.8, Sony FE 24-70mm f/2.8 GM.
Đánh giá Fuji X-Pro3 - Nguồn cảm hứng tuyệt vời
By N.Đ.Phan 04 Jan, 2020
Với X-Pro3, Fujifilm đã thực sự tạo ra một chiếc máy đầu bảng, một chiếc máy flagship mới của hãng để hoàn thiện cái triết lý của mình, một triết lý có phần bảo thủ, nhưng đúng với tư duy, con đường và chiến lược của Fujifilm từ trước đến nay.
By N.Đ.Phan 13 Jun, 2019
Đánh giá nhanh chiếc máy Ricoh GR III, ông vua của nhiếp ảnh đường phố
By Dr. Fox 17 May, 2019
Phân tích những thay đổi về đặc điểm và chất lượng ảnh khi upload lên Facebook để tìm ra phương pháp tối ưu
Share by: