Tại sao chúng ta hay sử dụng Filter UV cho ống kính máy ảnh?

  • By Vsion team
  • 09 Mar, 2017
   Khi mua một ống kính mới, bạn rất hay được người bán hay các cửa hàng đưa ra thêm một lựa chọn: có mua kèm với UV filter hay không với một mức giá hấp dẫn hơn bình thường? Tuy nhiên, việc này có thực sự cần thiết? Những người chơi ảnh nói chung thường khá đắn đo trong quyết định tưởng chừng như đơn giản này. Trong nhiều năm qua, có khá nhiều lý do để các nhiếp ảnh gia sử dụng Filter UV, tuy nhiên, nếu như bạn chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số, các chứng minh đã cho thấy việc này là không cần thiết, trừ trường hợp muốn chống bụi lọt vào ống kính mà thôi.

   Vậy chính xác thì Filter UV có thể làm được gì?

   Trước hết, Filter UV có thể làm giảm lượng tia cực tím đi vào trong ống kính gây ảnh hưởng đến chất lượng ảnh chụp, hoặc là gây ra những hiệu ứng khó chịu khác. Trước kia, bản thân chính việc sử dụng Filter UV cũng thường ảnh hưởng đến chất lượng ảnh, nhưng trong vòng khoảng 10 năm trở lại đây, việc này đã được cải thiện hơn rất nhiều.
   Bạn hãy nhìn vào bức ảnh phía trên và phía dưới đây, cá là bạn cũng sẽ khó có thể phân biệt được bức hình nào được chụp với Filter UV và bức nào không.

   Các tia sáng, tia cực tím có thể ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng ảnh. Bản thân mắt người thường cũng cảm thấy khó chịu khi nhìn trực tiếp vào mặt trời, hay có ánh sáng mặt trời mạnh làm ảnh hưởng đến tầm nhìn ở xung quanh. Điều tương tự cũng xảy ra với ống kính, film hay là cảm biến máy ảnh, đơn giản như vậy thôi.

   Ngoài việc bảo vệ chất lượng ảnh của bạn, Filter UV có các tác dụng khác như chống bụi hay chống xước cho ống kính, hoặc là những trường hợp nghiêm trọng hơn như ví dụ dưới đây.

   Đây là một đoạn video ghi lại từ vài năm trước, cầu thủ bóng chày Wil Myers đánh một quả bóng thẳng vào ống kính máy quay. Ống kính máy quay thì thường đắt hơn kha khá so với ống kính máy ảnh, như vậy nếu ống kính không được lắp filter bảo vệ ở đằng trước, chắc hẳn là nó đã tan nát không thể sửa chữa trong trường hợp này rồi.

   Ống kính cổ điển

   Cách đây khoảng vài chục năm, các nhiếp ảnh gia thực sự cần sử dụng Filter UV. Film là một phần vật chất hữu cơ, nó cần được bảo vệ ngay cả khi đã ở trong máy ảnh, dù chụp với tốc độ 1s hay 1/1000 đi chăng nữa. Các ống kính cổ điển hay kể cả những ống kính đời mới kỹ thuật số được sản xuất trước năm 2007 rất cần có Filter UV để bảo vệ khi chụp ảnh.
   Bức ảnh trên được chụp từ máy Voigtlander Bessa R và ống kính 50mm f/1.5, sử dụng film Kodak Ektachrome. Lúc chụp ống kính không được lắp Filter UV, nếu như có Filter trên ống kính chắc chắn bức ảnh sẽ nét hơn tương đối.

  Ống kính đời mới

   Ống kính đời mới được sản xuất sau năm 2007 thường sẽ không cần có Filter UV khi lắp trên những thân máy ảnh kỹ thuật số. Sau năm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu làm ra những chiếc filter với vật liệu chất lượng cao, từ những loại kính và kim loại đắt tiền. Điều này bắt nguồn từ việc các lớp tráng phủ (coating) trên ống kính đời mới đã bắt đầu có khả năng lọc các tia sáng mạnh, tia cực tím gây ảnh hưởng đến chất lượng ảnh, loại bỏ đi nhu cầu phải sử dụng các Filter UV như trước kia. Đây cũng là lý do tại sao, khoảng những năm 2011, ngành công nghiệp quang học đã có những bước tiến vượt bậc. Zeiss bắt đầu tạo ra những sự bùng nổ với dòng ống kính Otus, Sigma cũng rất thành công với dòng Art… sau đó đến Tokina, rồi Tamron, và tất cả những hãng sản xuất ống kính máy ảnh khác.

   Như vậy, nếu như chụp với máy ảnh kỹ thuật số, bạn có thể không cần sử dụng Filter UV, nhưng thành thực mà nói, có thì vẫn tốt hơn là không, để chống bụi, chống xước và nhất là trong những trường hợp đánh rơi ống kính xuống đất chẳng hạn, filter sẽ chịu toàn bộ hậu quả và bảo vệ được phần kính đắt tiền của chiếc ống.

   Loa che nắng cho ống kính cũng có khả năng làm được điều tương tự nhưng chỉ ở mức tương đối, nó không thể hoàn toàn loại bỏ hết được các tia ánh sáng tia cực tím ở môi trường xung quanh được.

   Hãy thử xem thêm vài ví dụ.

   Trên đây là bức ảnh được chụp với ống kính Zeiss Milvus đắt tiền với film Ilford Delta 400. Nét căng phải không nào?
   Và trên đây là bức ảnh sử dụng cùng ống kính Zeiss Milvus với film CineStill 50D. Đây là một trong những film cho độ nét cực kỳ xuất sắc.
  Còn đây là một bức ảnh chụp cũng film CineStill 50D nhưng với ống kính cổ Olympus Zuiko. Rất khác biệt, phải không? Các ống kính đời mới có sự khác biệt rõ rệt về độ nét của bức ảnh, nhưng nếu bạn là người yêu thích chất ảnh của ống kính cổ điển, thì chỉ cần gắn thêm filter UV vào cho những ống kính đó và chụp, bạn sẽ cải thiện được chất lượng ảnh thêm được một chút nữa đấy. Có một điều cần lưu ý, việc lắp Filter UV khi chụp ảnh đen trắng có lẽ không mang lại khác biệt nhiều cho lắm khi sử dụng ống kính đời mới. Còn khi sử dụng ống kính cổ điển, việc sử dụng UV Filter cũng là khá cần thiết, nhưng có lẽ với ảnh màu thì quan trọng hơn là ảnh đen trắng.
   Đây là một bức ảnh được chụp với film Lomography Slide 200 X Pro, sử dụng Leica CL và ống kính 40mm f2. Ống kính Leica 40mm f2 này vốn nổi tiếng là cực kỳ nét, tuy nhiên chất film Lomography này lại cho ra bức ảnh hơi "soft" khi ống kính không được lắp Filter UV.
   Còn trên đây: không filter, film đen trắng Ilford Delta 400 chụp với Konica Hexar AF. Rất nét, nét cực tốt phải không? Như vậy, bạn có cần Filter UV hay không? Nếu bạn muốn bảo vệ ống kính, CÓ! Nếu bạn sử dụng ống kính cổ điển, CÓ! Còn nếu như bạn sử dụng ống kính đời mới và đã khá hài lòng với chất lượng ảnh, thì có lẽ chỉ nên tập trung vào việc chụp mà thôi.
   Bài viết gốc: thephoblographer
N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: