Tại sao chúng ta hay sử dụng Filter UV cho ống kính máy ảnh?

  • By Vsion team
  • 09 Mar, 2017
   Khi mua một ống kính mới, bạn rất hay được người bán hay các cửa hàng đưa ra thêm một lựa chọn: có mua kèm với UV filter hay không với một mức giá hấp dẫn hơn bình thường? Tuy nhiên, việc này có thực sự cần thiết? Những người chơi ảnh nói chung thường khá đắn đo trong quyết định tưởng chừng như đơn giản này. Trong nhiều năm qua, có khá nhiều lý do để các nhiếp ảnh gia sử dụng Filter UV, tuy nhiên, nếu như bạn chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số, các chứng minh đã cho thấy việc này là không cần thiết, trừ trường hợp muốn chống bụi lọt vào ống kính mà thôi.

   Vậy chính xác thì Filter UV có thể làm được gì?

   Trước hết, Filter UV có thể làm giảm lượng tia cực tím đi vào trong ống kính gây ảnh hưởng đến chất lượng ảnh chụp, hoặc là gây ra những hiệu ứng khó chịu khác. Trước kia, bản thân chính việc sử dụng Filter UV cũng thường ảnh hưởng đến chất lượng ảnh, nhưng trong vòng khoảng 10 năm trở lại đây, việc này đã được cải thiện hơn rất nhiều.
   Bạn hãy nhìn vào bức ảnh phía trên và phía dưới đây, cá là bạn cũng sẽ khó có thể phân biệt được bức hình nào được chụp với Filter UV và bức nào không.

   Các tia sáng, tia cực tím có thể ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng ảnh. Bản thân mắt người thường cũng cảm thấy khó chịu khi nhìn trực tiếp vào mặt trời, hay có ánh sáng mặt trời mạnh làm ảnh hưởng đến tầm nhìn ở xung quanh. Điều tương tự cũng xảy ra với ống kính, film hay là cảm biến máy ảnh, đơn giản như vậy thôi.

   Ngoài việc bảo vệ chất lượng ảnh của bạn, Filter UV có các tác dụng khác như chống bụi hay chống xước cho ống kính, hoặc là những trường hợp nghiêm trọng hơn như ví dụ dưới đây.

   Đây là một đoạn video ghi lại từ vài năm trước, cầu thủ bóng chày Wil Myers đánh một quả bóng thẳng vào ống kính máy quay. Ống kính máy quay thì thường đắt hơn kha khá so với ống kính máy ảnh, như vậy nếu ống kính không được lắp filter bảo vệ ở đằng trước, chắc hẳn là nó đã tan nát không thể sửa chữa trong trường hợp này rồi.

   Ống kính cổ điển

   Cách đây khoảng vài chục năm, các nhiếp ảnh gia thực sự cần sử dụng Filter UV. Film là một phần vật chất hữu cơ, nó cần được bảo vệ ngay cả khi đã ở trong máy ảnh, dù chụp với tốc độ 1s hay 1/1000 đi chăng nữa. Các ống kính cổ điển hay kể cả những ống kính đời mới kỹ thuật số được sản xuất trước năm 2007 rất cần có Filter UV để bảo vệ khi chụp ảnh.
   Bức ảnh trên được chụp từ máy Voigtlander Bessa R và ống kính 50mm f/1.5, sử dụng film Kodak Ektachrome. Lúc chụp ống kính không được lắp Filter UV, nếu như có Filter trên ống kính chắc chắn bức ảnh sẽ nét hơn tương đối.

  Ống kính đời mới

   Ống kính đời mới được sản xuất sau năm 2007 thường sẽ không cần có Filter UV khi lắp trên những thân máy ảnh kỹ thuật số. Sau năm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu làm ra những chiếc filter với vật liệu chất lượng cao, từ những loại kính và kim loại đắt tiền. Điều này bắt nguồn từ việc các lớp tráng phủ (coating) trên ống kính đời mới đã bắt đầu có khả năng lọc các tia sáng mạnh, tia cực tím gây ảnh hưởng đến chất lượng ảnh, loại bỏ đi nhu cầu phải sử dụng các Filter UV như trước kia. Đây cũng là lý do tại sao, khoảng những năm 2011, ngành công nghiệp quang học đã có những bước tiến vượt bậc. Zeiss bắt đầu tạo ra những sự bùng nổ với dòng ống kính Otus, Sigma cũng rất thành công với dòng Art… sau đó đến Tokina, rồi Tamron, và tất cả những hãng sản xuất ống kính máy ảnh khác.

   Như vậy, nếu như chụp với máy ảnh kỹ thuật số, bạn có thể không cần sử dụng Filter UV, nhưng thành thực mà nói, có thì vẫn tốt hơn là không, để chống bụi, chống xước và nhất là trong những trường hợp đánh rơi ống kính xuống đất chẳng hạn, filter sẽ chịu toàn bộ hậu quả và bảo vệ được phần kính đắt tiền của chiếc ống.

   Loa che nắng cho ống kính cũng có khả năng làm được điều tương tự nhưng chỉ ở mức tương đối, nó không thể hoàn toàn loại bỏ hết được các tia ánh sáng tia cực tím ở môi trường xung quanh được.

   Hãy thử xem thêm vài ví dụ.

   Trên đây là bức ảnh được chụp với ống kính Zeiss Milvus đắt tiền với film Ilford Delta 400. Nét căng phải không nào?
   Và trên đây là bức ảnh sử dụng cùng ống kính Zeiss Milvus với film CineStill 50D. Đây là một trong những film cho độ nét cực kỳ xuất sắc.
  Còn đây là một bức ảnh chụp cũng film CineStill 50D nhưng với ống kính cổ Olympus Zuiko. Rất khác biệt, phải không? Các ống kính đời mới có sự khác biệt rõ rệt về độ nét của bức ảnh, nhưng nếu bạn là người yêu thích chất ảnh của ống kính cổ điển, thì chỉ cần gắn thêm filter UV vào cho những ống kính đó và chụp, bạn sẽ cải thiện được chất lượng ảnh thêm được một chút nữa đấy. Có một điều cần lưu ý, việc lắp Filter UV khi chụp ảnh đen trắng có lẽ không mang lại khác biệt nhiều cho lắm khi sử dụng ống kính đời mới. Còn khi sử dụng ống kính cổ điển, việc sử dụng UV Filter cũng là khá cần thiết, nhưng có lẽ với ảnh màu thì quan trọng hơn là ảnh đen trắng.
   Đây là một bức ảnh được chụp với film Lomography Slide 200 X Pro, sử dụng Leica CL và ống kính 40mm f2. Ống kính Leica 40mm f2 này vốn nổi tiếng là cực kỳ nét, tuy nhiên chất film Lomography này lại cho ra bức ảnh hơi "soft" khi ống kính không được lắp Filter UV.
   Còn trên đây: không filter, film đen trắng Ilford Delta 400 chụp với Konica Hexar AF. Rất nét, nét cực tốt phải không? Như vậy, bạn có cần Filter UV hay không? Nếu bạn muốn bảo vệ ống kính, CÓ! Nếu bạn sử dụng ống kính cổ điển, CÓ! Còn nếu như bạn sử dụng ống kính đời mới và đã khá hài lòng với chất lượng ảnh, thì có lẽ chỉ nên tập trung vào việc chụp mà thôi.
   Bài viết gốc: thephoblographer
N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
By Vsion team 27 Oct, 2017
   Sau 2 năm rưỡi kể từ ngày Sony công bố A7R mark II (tháng 6 năm 2015), ngày hôm qua Sony đã chính thức công bố thế hệ thứ ba của chiếc máy ảnh full frame không gương lật cao cấp này. Trái với thứ tự ưu tiên công bố, thay vì công bố máy A7 dòng R (High Resolution - độ phân giải cao) sau A7 thì lần này Sony công bố A7R mark III  (hay A7RIII ) đầu tiên trong series mới. Động thái này có thể là lời đáp trả của Sony với sự kiện Nikon công bố máy ảnh full frame DSLR thế hệ mới D850 hồi tháng 4. Đây là một bất ngờ lớn với cộng đồng nhiếp ảnh vì những thông tin gần đây nhất có được đều hướng về A7 mark III. So với A7RII thì A7RIII có nhiều nâng cấp nhỏ thay vì cải tiến đột phá về công nghệ, thế nên chúng ta hãy nhìn vào chi tiết các tính năng và đặc điểm mới của chiếc máy này xem nó có phải một phiên bản tốt hơn hẳn thế hệ trước hay không.

   Bài viết này của Vsion chỉ tập trung phân tích các đặc tính được công bố của hãng cùng thông tin bổ sung từ các reviewer nên chúng ta vẫn cẩn xác nhận lại khi chiếc máy ảnh này đến tay người dùng. Cuối bài viết, chúng tôi cũng cung cấp bảng so sánh chi tiết A7RIII so với A7RII và Nikon D850 để bạn đọc có thể có cái nhìn đầy đủ về mối tương quan của chiếc máy ảnh này với hai lựa chọn gần với nó trên thị trường.
By Vsion team 18 Oct, 2017
   Chắc hẳn sẽ có lúc nào đó trong chuỗi ngày cầm máy ảnh, bạn sẽ thấy bí bách với những tấm ảnh mình thường chụp, với mức độ "xóa phông" của ống kính mình hay dùng, với những câu hỏi căn bản như ảnh của mình có lấy đúng nét hay không, bokeh có mịn màng không... Hoặc bạn sẽ thấy ống kính của mình rất giới hạn ở khả năng chụp gần, không tạo hiệu ứng 3D, khó tạo điểm nhấn đặc biệt... Nếu bạn gặp phải những chuyện này thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường và rất dễ gặp khi chúng ta bị gò bò trong cách sử dụng các thiết bị các bạn đang có trong tay. Khi bắt đầu loạt bài viết Vượt qua giới hạn thiết bị , mình có suy nghĩ là muốn giới thiệu với các bạn những cách tiếp cận để tăng hiệu quả quang học của thiết bị và làm tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí quang học như đạt DOF mỏng hơn giới hạn, khử noise tốt hơn khả năng của máy, tuy nhiên một tấm ảnh đẹp không nhất thiết phải là một tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí chất lượng hình ảnh. Nếu như hai bài viết trước giúp các bạn phần nào cải thiện giới hạn trên của các thiết bị, trong bài viết thứ ba này mình muốn giới thiệu tới các bạn cách để vượt qua... giới hạn dưới của ống kính. Freelensing là tên của kỹ thuật nhiếp ảnh (hay lens whacking trong quay phim) giúp chúng ta gỡ bỏ những ràng buộc của ống kính và máy ảnh, làm tấm ảnh bộc lộ rõ những "điểm yếu về quang học" mà chúng ta thường tránh như hiện tượng lệch mặt phẳng nét, giảm độ nét hay bị light leak và flare khắp mọi nơi, nhưng đó mới là những thứ chúng ta cần khai thác để tạo ra những tấm ảnh có phong cách mới lạ và sáng tạo.

   Đầu tiên, mời các bạn xem video dưới đây do tác giả James Miller thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp lens whacking để hiểu được hiệu ứng chúng ta sẽ đạt được bằng phương pháp này.
By Vsion team 13 Oct, 2017
   Ngày nay khá nhiều người mới tập sử dụng máy ảnh với ống kính AF có thể ngạc nhiên khi nhắc tới khái niệm lỗ khẩu hay lá khẩu, và khái niệm khẩu độ chỉ thể hiện bằng con số có thể điều chỉnh trên máy ảnh. Lý do là hiện nay máy ảnh đã được thiết kế để người dùng không phải điều chỉnh khẩu độ bằng tay thông qua cơ chế cơ học nữa (tuy nhiên vẫn có những loại ống kính cho phép điều khiển vòng khẩu độ mặc dù nó được điều khiển điện) và lá khẩu chỉ đóng rất nhanh khi chụp ảnh. Vì thế nên nếu các bạn không để ý, cũng dễ hiểu khi các bạn chưa từng nhìn thấy hình dạng cái lỗ khẩu nó ra làm sao.

   Vai trò của lỗ khẩu là một vị trí trong ống kính có thể điều khiển diện tích thông qua việc đóng, mở các lá khẩu và thay đổi lượng ánh sáng đi qua ống kính, từ đó giúp bạn điều chỉnh độ sâu trường ảnh, độ nét, mức độ sáng của hình. Trong thời kỳ ống kính chưa có hệ thống motor điều khiển lấy nét tự động thì các ống kính nhiếp ảnh đều có vòng khẩu độ nằm trước hoặc nằm sau vòng lấy nét để giúp bạn điều chỉnh giá trị f-stop. Do việc điều chỉnh khẩu độ hoàn toàn là cơ học nên một thao tác quan trọng khi dùng máy film để lấy nét là bạn mở vòng khẩu độ ra hết cỡ để lấy nhiều ánh sáng nhất có thể (nếu không viewfinder sẽ tối), sau đó lấy nét vào điểm mong muốn rồi mới hạ vòng khẩu độ này xuống giá trị f-stop bạn cần để chụp. Để phục vụ cho nhu cầu này, nhiều ống kính lấy nét tay (MF) có thêm một vòng khẩu độ nữa, có tác dụng giới hạn vòng khẩu độ thứ hai. Đây gọi là các ống kính pre-set (xác lập trước) mà khi sử dụng bạn cần chỉnh một vòng khẩu độ đến giá trị mong muốn, sau đó vặn vòng khẩu độ thứ hai di chuyển rất nhanh giữa vị trí mở khẩu độ lớn nhất và vị trí bạn đã xác lập trước mà không cần phải nhìn lại thân ống kính.
More Posts
Share by: