8 máy ảnh film cực hấp dẫn với giá khoảng $100

  • By Vsion team
  • 10 Feb, 2017

   Khi nói về máy ảnh film cổ điển, có lẽ ước mơ của hầu hết những người chơi film là được sở hữu một chiếc Leica M6 rangefinder, đeo lủng lẳng trên người mang theo hàng ngày, tưởng tượng ra viễn cảnh được sờ được vuốt và đưa chiếc M6 lên ngắm có lẽ là một cảm giác lâng lâng khó tả.

   Thực tại thì không quá đẹp đẽ cho lắm. Riêng thân máy không thôi cũng tiêu tốn ít nhất là $1,000, một con số mà không phải ai cũng có thể đáp ứng được. Chiếc M6 vẫn là một mơ ước "giản đơn" của nhiều người, của bạn hay của tôi... Tuy nhiên, tin tức tốt lành là bạn không cần phải mất $1,000 để có một chiếc máy ảnh film đẹp và cho ra những bức ảnh tuyệt vời. Với $100 thôi, bạn cũng có thể sở hữu rất nhiều chiếc máy ảnh mà với một số người, nó còn đẹp hơn cả Leica nữa! Mặc dù cái tên Leica là một sự đảm bảo cho danh tiếng, chất lượng và đẳng cấp, nhưng những cái tên trong danh sách sau đây có lẽ cũng không kém một chút nào đâu. Thử điểm danh một chút nhé!

   Olympus Pen

   Điều đặc biệt về chiếc camera này, chính là việc nó là một chiếc máy half-frame. Có nghĩa là mỗi bức ảnh bạn chụp, nó chỉ chiếm 1/2 khổ film 135 chúng ta thường dùng, như vậy với một cuộn film 36 kiểu thường chụp, bạn có thể chụp đến 72 kiểu ảnh, gấp đôi con số thông thường! Như vậy cũng có nghĩa, nếu bạn cầm máy theo kiểu nằm ngang thông thường, thực chất bạn đang chụp một bức ảnh chân dung theo chiều dọc.

   Chiếc Olympus Pen được sản xuất từ năm 1959 cho đến đầu những năm 1980, nó được đặt tên là Pen cũng do kích thước của mình, Olympus cho rằng nó gọn nhẹ như một chiếc bút vậy...! Olympus Pen cũng có rất nhiều phiên bản, có cả một phiên bản SLR, và bây giờ còn có chiếc máy ảnh số digital Olympus Pen-F nữa.

   Giá của chiếc Olympus này trên thị trường hiện nay vào khoảng từ 1.5 đến 2 triệu đồng.

   Canon AE-1

   Chiếc Canon AE-1 được Canon sản xuất trong chu kỳ gần 10 năm, nghe có vẻ rất lạ kỳ nếu so sánh với ngành công nghiệp nhiếp ảnh thời điểm hiện tại, nhưng điều đó cũng nói lên rằng chiếc máy này phổ biến và tốt đến mức nào. Đây là chiếc máy TTL (Through the lens metering) đầu tiên của Canon, đi kèm với chế độ đo sáng tự động (autoexposure mode) cũng như chế độ ưu tiên tốc độ (shutter-speed priority) vốn rất quen thuộc với chúng ta ngày nay. Mức giá hợp lý, chiến lược quảng cáo hùng hậu và nhiều chức năng, Canon AE-1 đã trở thành một trong những chiếc máy nổi tiếng nhất mọi thời đại, bán được trên 1 triệu chiếc trên toàn thế giới!

   Giá của chiếc Canon AE-1 trên thị trường hiện nay vào khoảng 1.5 triệu đồng.

   Rollei 35

   Khi chiếc Rollei 35 được công bố vào năm 1966, nó đã trở thành chiếc máy film 35mm nhỏ nhất trên thị trường, cho đến hiện tại thì vẫn là chiếc máy nhỏ thứ hai trên thế giới (vị trí số 1 có lẽ thuộc về chiếc Olympus XA). Rollei 35 cũng như nhiều chiếc máy khác, có rất nhiều phiên bản trên thị trường. Tuy nhiên, nếu tìm kiếm chiếc Rollei 35 này thì bạn nên để ý đến hiện tượng hở sáng ở một số model đời cũ, hiện tượng này khá phổ biến với Rollei.

   Rất nhỏ gọn, có thể đút vào túi áo. Ống kính dường như được "gấp" lại vào trong chiếc máy, hotshoe thì nằm đít máy, rất đặc biệt.

   Giá của chiếc Rollei 35 trên thị trường hiện nay vào khoảng từ 3 đến 4 triệu đồng.

   Olympus OM-1

   Chiếc Olympus OM-1 được ra mắt lần đầu vào năm 1976 và nhắm vào những nhiếp ảnh gia nghiệp dư. Nó tiếp tục được sản xuất trong tận hơn 20 năm sau đó, mặc dù ngay tại thời điểm ra mắt, nó cũng được xem như một chiếc máy ảnh "outdate". Lý do tại sao? Không có chế độ Program, A (aperture priority) hay S (shutter priority), hay dof preview... Đây là chiếc máy ảnh rất phổ biến với giới sinh viên vì nó rất rẻ và bền bỉ, là một công cụ tuyệt vời để học về nhiếp ảnh.

   Tuy nhiên, với giới chơi film hiện nay, chiếc OM-1 này đang là một mặt hàng hiếm và giá cả cũng bị đội lên tương đối. Giá của chiếc Olympus này trên thị trường hiện nay vào khoảng từ 2 đến 3 triệu đồng.

   Pentax K1000

   Nếu như bạn cảm thấy ấn tượng với những con số bán hàng của Canon AE-1, thì chiếc máy này còn ấn tượng hơn hẳn! Sự bền bỉ và tuổi đời của chiếc K1000 thực sự đã làm nó trở thành một chiếc máy ảnh mang dấu ấn lịch sử đặc biệt. Sự đơn giản, mức giá rẻ hấp dẫn đã tạo nên một trong những chiếc máy bền bỉ và bán chạy nhất mọi thời đại, với hơn 3 triệu chiếc máy được tiêu thụ.

   Giá của chiếc Pentax này trên thị trường hiện nay vào khoảng từ 1 đến 1.5 triệu đồng.

   Nikon F3

   Chiếc Nikon F3 này có lẽ sẽ vượt con số $100 một chút. Tuy nhiên đây cũng là một chiếc máy rất nổi tiếng. F3 là thế hệ tiếp theo của 2 chiếc máy rất thành công là F và F2, với sự bền bỉ và "trâu bò" của nó. Hiện nay số người chụp với F3 vẫn còn rất nhiều. Và cũng như những chiếc máy film Canon EOS khác, những ống kính mới của Nikon vẫn lắp được trên F3 rất tốt.  

   Minolta SRT-101

   Một sự thật thú vị mà có lẽ ít người biết, Minolta chính là viết tắt của cụm từ “Mechanism, Instruments, Optics, and Lenses by Tashima”.

   Đây cũng là một chiếc máy full cơ hoàn toàn của Minolta được rất nhiều người yêu mến. Được sản xuất vào năm 1966 và có tuổi đời kéo dài 10 năm tiếp theo đó. Chế độ đo sáng rất đơn giản trong ống ngắm giúp cho việc xử lý ánh sáng trở nên dễ dàng, những ống kính có độ nét rất tốt làm cho những bức ảnh được chụp với Minolta có sự hấp dẫn không thể chối từ.

   Giá của chiếc Minolta này trên thị trường hiện nay vào khoảng từ 1 đến 1.5 triệu đồng.

   Fujica ST801

   Đây là chiếc máy film đầu tiên có chế độ hiển thị số liệu bằng đèn LED trong ống ngắm, thay vì sử dụng kim điện kế truyền thống, giúp cho việc đo sáng được chính xác và dễ dàng hơn. Khi bạn chọn khẩu và tốc độ, đèn LED trong ống ngắm sẽ nhấp nháy ở một hoặc hai trong 7 vị trí để cho biết đo sáng đã chính xác hay chưa.

   Giá của chiếc Fujica này trên thị trường hiện nay vào khoảng từ 1.5 đến 2 triệu đồng.


Bài viết gốc: expertphotography

N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: