8 máy ảnh film cực hấp dẫn với giá khoảng $100

  • By Vsion team
  • 10 Feb, 2017

   Khi nói về máy ảnh film cổ điển, có lẽ ước mơ của hầu hết những người chơi film là được sở hữu một chiếc Leica M6 rangefinder, đeo lủng lẳng trên người mang theo hàng ngày, tưởng tượng ra viễn cảnh được sờ được vuốt và đưa chiếc M6 lên ngắm có lẽ là một cảm giác lâng lâng khó tả.

   Thực tại thì không quá đẹp đẽ cho lắm. Riêng thân máy không thôi cũng tiêu tốn ít nhất là $1,000, một con số mà không phải ai cũng có thể đáp ứng được. Chiếc M6 vẫn là một mơ ước "giản đơn" của nhiều người, của bạn hay của tôi... Tuy nhiên, tin tức tốt lành là bạn không cần phải mất $1,000 để có một chiếc máy ảnh film đẹp và cho ra những bức ảnh tuyệt vời. Với $100 thôi, bạn cũng có thể sở hữu rất nhiều chiếc máy ảnh mà với một số người, nó còn đẹp hơn cả Leica nữa! Mặc dù cái tên Leica là một sự đảm bảo cho danh tiếng, chất lượng và đẳng cấp, nhưng những cái tên trong danh sách sau đây có lẽ cũng không kém một chút nào đâu. Thử điểm danh một chút nhé!

   Olympus Pen

   Điều đặc biệt về chiếc camera này, chính là việc nó là một chiếc máy half-frame. Có nghĩa là mỗi bức ảnh bạn chụp, nó chỉ chiếm 1/2 khổ film 135 chúng ta thường dùng, như vậy với một cuộn film 36 kiểu thường chụp, bạn có thể chụp đến 72 kiểu ảnh, gấp đôi con số thông thường! Như vậy cũng có nghĩa, nếu bạn cầm máy theo kiểu nằm ngang thông thường, thực chất bạn đang chụp một bức ảnh chân dung theo chiều dọc.

   Chiếc Olympus Pen được sản xuất từ năm 1959 cho đến đầu những năm 1980, nó được đặt tên là Pen cũng do kích thước của mình, Olympus cho rằng nó gọn nhẹ như một chiếc bút vậy...! Olympus Pen cũng có rất nhiều phiên bản, có cả một phiên bản SLR, và bây giờ còn có chiếc máy ảnh số digital Olympus Pen-F nữa.

   Giá của chiếc Olympus này trên thị trường hiện nay vào khoảng từ 1.5 đến 2 triệu đồng.

   Canon AE-1

   Chiếc Canon AE-1 được Canon sản xuất trong chu kỳ gần 10 năm, nghe có vẻ rất lạ kỳ nếu so sánh với ngành công nghiệp nhiếp ảnh thời điểm hiện tại, nhưng điều đó cũng nói lên rằng chiếc máy này phổ biến và tốt đến mức nào. Đây là chiếc máy TTL (Through the lens metering) đầu tiên của Canon, đi kèm với chế độ đo sáng tự động (autoexposure mode) cũng như chế độ ưu tiên tốc độ (shutter-speed priority) vốn rất quen thuộc với chúng ta ngày nay. Mức giá hợp lý, chiến lược quảng cáo hùng hậu và nhiều chức năng, Canon AE-1 đã trở thành một trong những chiếc máy nổi tiếng nhất mọi thời đại, bán được trên 1 triệu chiếc trên toàn thế giới!

   Giá của chiếc Canon AE-1 trên thị trường hiện nay vào khoảng 1.5 triệu đồng.

   Rollei 35

   Khi chiếc Rollei 35 được công bố vào năm 1966, nó đã trở thành chiếc máy film 35mm nhỏ nhất trên thị trường, cho đến hiện tại thì vẫn là chiếc máy nhỏ thứ hai trên thế giới (vị trí số 1 có lẽ thuộc về chiếc Olympus XA). Rollei 35 cũng như nhiều chiếc máy khác, có rất nhiều phiên bản trên thị trường. Tuy nhiên, nếu tìm kiếm chiếc Rollei 35 này thì bạn nên để ý đến hiện tượng hở sáng ở một số model đời cũ, hiện tượng này khá phổ biến với Rollei.

   Rất nhỏ gọn, có thể đút vào túi áo. Ống kính dường như được "gấp" lại vào trong chiếc máy, hotshoe thì nằm đít máy, rất đặc biệt.

   Giá của chiếc Rollei 35 trên thị trường hiện nay vào khoảng từ 3 đến 4 triệu đồng.

   Olympus OM-1

   Chiếc Olympus OM-1 được ra mắt lần đầu vào năm 1976 và nhắm vào những nhiếp ảnh gia nghiệp dư. Nó tiếp tục được sản xuất trong tận hơn 20 năm sau đó, mặc dù ngay tại thời điểm ra mắt, nó cũng được xem như một chiếc máy ảnh "outdate". Lý do tại sao? Không có chế độ Program, A (aperture priority) hay S (shutter priority), hay dof preview... Đây là chiếc máy ảnh rất phổ biến với giới sinh viên vì nó rất rẻ và bền bỉ, là một công cụ tuyệt vời để học về nhiếp ảnh.

   Tuy nhiên, với giới chơi film hiện nay, chiếc OM-1 này đang là một mặt hàng hiếm và giá cả cũng bị đội lên tương đối. Giá của chiếc Olympus này trên thị trường hiện nay vào khoảng từ 2 đến 3 triệu đồng.

   Pentax K1000

   Nếu như bạn cảm thấy ấn tượng với những con số bán hàng của Canon AE-1, thì chiếc máy này còn ấn tượng hơn hẳn! Sự bền bỉ và tuổi đời của chiếc K1000 thực sự đã làm nó trở thành một chiếc máy ảnh mang dấu ấn lịch sử đặc biệt. Sự đơn giản, mức giá rẻ hấp dẫn đã tạo nên một trong những chiếc máy bền bỉ và bán chạy nhất mọi thời đại, với hơn 3 triệu chiếc máy được tiêu thụ.

   Giá của chiếc Pentax này trên thị trường hiện nay vào khoảng từ 1 đến 1.5 triệu đồng.

   Nikon F3

   Chiếc Nikon F3 này có lẽ sẽ vượt con số $100 một chút. Tuy nhiên đây cũng là một chiếc máy rất nổi tiếng. F3 là thế hệ tiếp theo của 2 chiếc máy rất thành công là F và F2, với sự bền bỉ và "trâu bò" của nó. Hiện nay số người chụp với F3 vẫn còn rất nhiều. Và cũng như những chiếc máy film Canon EOS khác, những ống kính mới của Nikon vẫn lắp được trên F3 rất tốt.  

   Minolta SRT-101

   Một sự thật thú vị mà có lẽ ít người biết, Minolta chính là viết tắt của cụm từ “Mechanism, Instruments, Optics, and Lenses by Tashima”.

   Đây cũng là một chiếc máy full cơ hoàn toàn của Minolta được rất nhiều người yêu mến. Được sản xuất vào năm 1966 và có tuổi đời kéo dài 10 năm tiếp theo đó. Chế độ đo sáng rất đơn giản trong ống ngắm giúp cho việc xử lý ánh sáng trở nên dễ dàng, những ống kính có độ nét rất tốt làm cho những bức ảnh được chụp với Minolta có sự hấp dẫn không thể chối từ.

   Giá của chiếc Minolta này trên thị trường hiện nay vào khoảng từ 1 đến 1.5 triệu đồng.

   Fujica ST801

   Đây là chiếc máy film đầu tiên có chế độ hiển thị số liệu bằng đèn LED trong ống ngắm, thay vì sử dụng kim điện kế truyền thống, giúp cho việc đo sáng được chính xác và dễ dàng hơn. Khi bạn chọn khẩu và tốc độ, đèn LED trong ống ngắm sẽ nhấp nháy ở một hoặc hai trong 7 vị trí để cho biết đo sáng đã chính xác hay chưa.

   Giá của chiếc Fujica này trên thị trường hiện nay vào khoảng từ 1.5 đến 2 triệu đồng.


Bài viết gốc: expertphotography

N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
By Vsion team 27 Oct, 2017
   Sau 2 năm rưỡi kể từ ngày Sony công bố A7R mark II (tháng 6 năm 2015), ngày hôm qua Sony đã chính thức công bố thế hệ thứ ba của chiếc máy ảnh full frame không gương lật cao cấp này. Trái với thứ tự ưu tiên công bố, thay vì công bố máy A7 dòng R (High Resolution - độ phân giải cao) sau A7 thì lần này Sony công bố A7R mark III  (hay A7RIII ) đầu tiên trong series mới. Động thái này có thể là lời đáp trả của Sony với sự kiện Nikon công bố máy ảnh full frame DSLR thế hệ mới D850 hồi tháng 4. Đây là một bất ngờ lớn với cộng đồng nhiếp ảnh vì những thông tin gần đây nhất có được đều hướng về A7 mark III. So với A7RII thì A7RIII có nhiều nâng cấp nhỏ thay vì cải tiến đột phá về công nghệ, thế nên chúng ta hãy nhìn vào chi tiết các tính năng và đặc điểm mới của chiếc máy này xem nó có phải một phiên bản tốt hơn hẳn thế hệ trước hay không.

   Bài viết này của Vsion chỉ tập trung phân tích các đặc tính được công bố của hãng cùng thông tin bổ sung từ các reviewer nên chúng ta vẫn cẩn xác nhận lại khi chiếc máy ảnh này đến tay người dùng. Cuối bài viết, chúng tôi cũng cung cấp bảng so sánh chi tiết A7RIII so với A7RII và Nikon D850 để bạn đọc có thể có cái nhìn đầy đủ về mối tương quan của chiếc máy ảnh này với hai lựa chọn gần với nó trên thị trường.
By Vsion team 18 Oct, 2017
   Chắc hẳn sẽ có lúc nào đó trong chuỗi ngày cầm máy ảnh, bạn sẽ thấy bí bách với những tấm ảnh mình thường chụp, với mức độ "xóa phông" của ống kính mình hay dùng, với những câu hỏi căn bản như ảnh của mình có lấy đúng nét hay không, bokeh có mịn màng không... Hoặc bạn sẽ thấy ống kính của mình rất giới hạn ở khả năng chụp gần, không tạo hiệu ứng 3D, khó tạo điểm nhấn đặc biệt... Nếu bạn gặp phải những chuyện này thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường và rất dễ gặp khi chúng ta bị gò bò trong cách sử dụng các thiết bị các bạn đang có trong tay. Khi bắt đầu loạt bài viết Vượt qua giới hạn thiết bị , mình có suy nghĩ là muốn giới thiệu với các bạn những cách tiếp cận để tăng hiệu quả quang học của thiết bị và làm tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí quang học như đạt DOF mỏng hơn giới hạn, khử noise tốt hơn khả năng của máy, tuy nhiên một tấm ảnh đẹp không nhất thiết phải là một tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí chất lượng hình ảnh. Nếu như hai bài viết trước giúp các bạn phần nào cải thiện giới hạn trên của các thiết bị, trong bài viết thứ ba này mình muốn giới thiệu tới các bạn cách để vượt qua... giới hạn dưới của ống kính. Freelensing là tên của kỹ thuật nhiếp ảnh (hay lens whacking trong quay phim) giúp chúng ta gỡ bỏ những ràng buộc của ống kính và máy ảnh, làm tấm ảnh bộc lộ rõ những "điểm yếu về quang học" mà chúng ta thường tránh như hiện tượng lệch mặt phẳng nét, giảm độ nét hay bị light leak và flare khắp mọi nơi, nhưng đó mới là những thứ chúng ta cần khai thác để tạo ra những tấm ảnh có phong cách mới lạ và sáng tạo.

   Đầu tiên, mời các bạn xem video dưới đây do tác giả James Miller thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp lens whacking để hiểu được hiệu ứng chúng ta sẽ đạt được bằng phương pháp này.
By Vsion team 13 Oct, 2017
   Ngày nay khá nhiều người mới tập sử dụng máy ảnh với ống kính AF có thể ngạc nhiên khi nhắc tới khái niệm lỗ khẩu hay lá khẩu, và khái niệm khẩu độ chỉ thể hiện bằng con số có thể điều chỉnh trên máy ảnh. Lý do là hiện nay máy ảnh đã được thiết kế để người dùng không phải điều chỉnh khẩu độ bằng tay thông qua cơ chế cơ học nữa (tuy nhiên vẫn có những loại ống kính cho phép điều khiển vòng khẩu độ mặc dù nó được điều khiển điện) và lá khẩu chỉ đóng rất nhanh khi chụp ảnh. Vì thế nên nếu các bạn không để ý, cũng dễ hiểu khi các bạn chưa từng nhìn thấy hình dạng cái lỗ khẩu nó ra làm sao.

   Vai trò của lỗ khẩu là một vị trí trong ống kính có thể điều khiển diện tích thông qua việc đóng, mở các lá khẩu và thay đổi lượng ánh sáng đi qua ống kính, từ đó giúp bạn điều chỉnh độ sâu trường ảnh, độ nét, mức độ sáng của hình. Trong thời kỳ ống kính chưa có hệ thống motor điều khiển lấy nét tự động thì các ống kính nhiếp ảnh đều có vòng khẩu độ nằm trước hoặc nằm sau vòng lấy nét để giúp bạn điều chỉnh giá trị f-stop. Do việc điều chỉnh khẩu độ hoàn toàn là cơ học nên một thao tác quan trọng khi dùng máy film để lấy nét là bạn mở vòng khẩu độ ra hết cỡ để lấy nhiều ánh sáng nhất có thể (nếu không viewfinder sẽ tối), sau đó lấy nét vào điểm mong muốn rồi mới hạ vòng khẩu độ này xuống giá trị f-stop bạn cần để chụp. Để phục vụ cho nhu cầu này, nhiều ống kính lấy nét tay (MF) có thêm một vòng khẩu độ nữa, có tác dụng giới hạn vòng khẩu độ thứ hai. Đây gọi là các ống kính pre-set (xác lập trước) mà khi sử dụng bạn cần chỉnh một vòng khẩu độ đến giá trị mong muốn, sau đó vặn vòng khẩu độ thứ hai di chuyển rất nhanh giữa vị trí mở khẩu độ lớn nhất và vị trí bạn đã xác lập trước mà không cần phải nhìn lại thân ống kính.
More Posts
Share by: