Hiệu ứng tiêu cự trong chụp chân dung

  • By Vsion team
  • 09 Feb, 2017
    Hiệu ứng tiêu cự là thuật ngữ hay được nhắc tới để phân biệt hiệu ứng hình ảnh khác nhau bạn sẽ nhận được khi thay đổi tiêu cự ống kính do góc nhìn và khoảng cách lấy nét thay đổi . Trong bài viết này Vsion sẽ giúp các bạn hiểu rõ hiện tượng để kiểm soát tốt hơn khung hình mình cần chụp cũng như lựa chọn tiêu cự phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu chụp.
   Trong phạm vi bài viết này mình sẽ nói tới những thay đổi về hậu cảnh, độ biến dạng chủ thể khi chụp chân dung và tiêu cự ống kính thay đổi để đảm bảo khung hình được giữ nguyên, nghĩa là tỷ lệ khoảng cách từ chủ thể tới các vùng biên của hình không đổi.

    Tiêu cự ống kính , được thế hiện bằng đơn vị mm, được xác định bằng khoảng cách từ khi các tia sáng song song chuyển hướng khi đi qua hệ thấu kính lấy nét về vô cực cho tới khi chúng hội tụ về một điểm. Với hệ thấu kính trong ống kính các bạn thường dùng thì khoảng cách này được tính từ mặt phẳng cảm biến tới một điểm nằm trong hoặc nằm ngoài thân ống kính do đặc điểm quang học phức tạp kết hợp nhiều thấu kính. Tiêu cự càng ngắn thì góc nhìn của hệ ống kính - máy ảnh càng rộng. Nói một cách dễ hiểu thì người chụp cùng một khung hình mà dùng ống kính tiêu cự ngắn thì phải đứng gần hơn người dùng ống kính tiêu cự dài hơn (nếu 2 máy có cùng kích thước sensor). Hình bên cạnh (nguồn: http://clarapersis.com/ ) thể hiện góc nhìn (Field of view) tương ứng với các tiêu cự từ 8 tới 200mm trên máy ảnh full frame.
 
    Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn dùng ống tiêu cự ngắn chụp gần và ống tiêu cự dài chụp xa (trên cùng một máy ảnh)để có được 2 khung hình giống nhau? Các bạn có thể hình dung qua sơ đồ mình làm ở dưới. Đây là hình minh họa sự thay đổi khoảng cách và góc nhìn của máy khi dùng các ống kính tiêu cự khác nhau để chụp chân dung, với 4 tiêu cự được xếp theo trình tự A < B < C < D. Để chụp cùng một khung hình nghĩa là bạn phải đảm bảo tỷ lệ chiều cao và chiều ngang của chủ thể được chụp so với toàn bộ khung hình nên vị trí máy ảnh sẽ phải càng xa dần tương ứng với tiêu cự A, B, C, D. Góc nhìn của từng ống kính được thể hiện bằng các đường thẳng màu và mình giả sử hậu cảnh trong trường hợp này là một bức tường sơn màu tương ứng với độ rộng khung hình mà mỗi ống kính có thể chụp được. Ống kính tiêu cự dài hơn sẽ có góc nhìn hẹp hơn và phải đứng xa hơn để chụp được cùng một khung hình.
    Khi tiêu cự càng dài bạn càng phải đứng xa và do góc nhìn hẹp lại, phần hậu cảnh bạn chụp được cũng trở nên hẹp lại , như ở hình D bạn sẽ chỉ nhìn thấy phần bức tường màu tím ở chính giữa hình. Do chụp bằng cùng một máy ảnh nên lượng thông tin ống kính thu được sẽ được thể hiện trên cùng một số lượng pixel. Hệ quả là ở hình A máy ảnh lấy được nhiều chi tiết hậu cảnh nhất, ở hình D máy ảnh lấy được ít nhất nhưng cả hai cùng được thể hiện trên cùng một diện tích hình nên ở hình A các chi tiết bị dồn lại còn ở hình D các chi tiết được kéo giãn ra. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới mức độ "xóa phông" của ống kính: góc nhìn càng hẹp thì hậu cảnh càng bị kéo giãn hay phóng to lên và đơn giản, ít chi tiết hơn hay cảm giác "xóa phông" cũng tăng lên với tiêu cự ống kính dài. Ngoài ra do hậu cảnh được phóng to khi chụp bằng ống tiêu cự dài, bạn cũng có cảm giác các chi tiết ở xa được kéo tới gần hơn tới người xem ảnh và ngược lại với ống tiêu cự ngắn, chi tiết hậu cảnh bị đẩy ra xa.

    Một hệ quả quan trọng của hiệu ứng tiêu cự khi chụp chân dung là hiện tượng biến dạng các đặc điểm khuôn mặt . Do khuôn mặt không phải là một mặt phẳng mà cũng có dạng 3D với vị trí không gian của các chi tiết là khác nhau nên tùy thuộc tiêu cự, sự khác nhau về vị trí không gian của các chi tiết này cũng được thể hiện khác nhau. Hai phần quan trọng là vị trí mắt và mũi có khoảng cách về không gian là cố định, nhưng do khoảng cách lấy nét là khác nhau giữa các tiêu cự nên tỷ lệ ( mắt - mũi ) / khoảng cách tới ống kính sẽ càng nhỏ khi tiêu cự càng dài. Các chi tiết khác trên khuôn mặt cũng vậy, nếu bạn hình dung các chi tiết được phân bổ theo các lớp có khoảng cách khác nhau tới vị trí máy ảnh thì tiêu cự ống kính càng dài thì các lớp này sẽ trở nên gần nhau hơn trên bức ảnh, hay người ta còn gọi là hiệu ứng "nén" (compression) khi chụp chân dung với ống kính tiêu cự dài. Những hình minh họa dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về hiện tượng này:
   Đây là ảnh động được tạo bởi ảnh chân dung chụp tại các tiêu cự từ 20 tới 200 mm của nhiếp ảnh gia Dan Vojtěch ( http://www.danvojtech.cz/ ) và lý do mình chọn để minh họa cho lý thuyết ở trên là phần hậu cảnh đã được tối giản để chúng ta có thể tập trung vào thay đổi trên khuôn mặt. Các bạn có thể thấy ở tiêu cự ngắn thì khuôn mặt bị biến dạng theo chiều hướng nhấn mạnh các chi tiết xa - gần so với ống kính, đặc biệt là phần sống mũi. Khi chụp tại tiêu cự dài, các đặc điểm này được kéo lại gần nhau hơn và người được chụp cũng có vẻ béo hơn với sống mũi thấp hơn. Hiện tượng này giống như một quả bóng cao su, nếu bạn dùng tay ấn từ hai bên thì quả bóng sẽ sang dạng thuôn dài còn nếu ấn xuống thì quả bóng sẽ bị dẹt xuống và giống như nó lớn hơn bình thường.
   Nếu so sánh ảnh chụp bằng các ống kính tiêu cự khác nhau xấp xỉ 2 lần (ví dụ như 24mm - 50mm - 105mm - 200mm) các bạn sẽ thấy độ biến dạng của mặt ở khoảng tiêu cự ngắn dễ nhận thấy hơn khoảng tiêu cự dài như 100-200mm vì chụp bằng ống tele thì tỷ lệ khoảng cách các chi tiết trên mặt tới ống kính là không khác nhau đáng kể nữa nên ảnh đều có độ nén hình rất gần nhau.

    Hiệu ứng này có áp dụng được khi bạn dùng cùng một ống kính nhưng thay đổi khoảng cách lấy nét không? Câu trả lời là CÓ. Khi bạn đưa ống kính lại gần thì khuôn mặt cũng bị biến dạng giống như khi bạn dùng ống kính góc rộng hơn. Hình so sánh bên dưới được thực hiện bởi Nasim Mansurov trên trang photographylife.com sẽ giúp các bạn hình dung được rõ hơn. Tác giả đã chụp mẫu bằng cùng một máy ảnh và ống kính 35mm nhưng ở các khoảng cách khác nhau, sau đó crop hình để ra cùng một khung hình (video các bạn có thể xem ở dưới). Ở hình bên phải, khi chụp gần mẫu, hiệu ứng biến dạng cũng giống như hiệu ứng góc rộng.
   Đây là một chi tiết quan trọng để mình nói tới phần tiếp theo: khi thay đổi kích thước sensor và bạn dùng tiêu cự quy đổi tương đương thì hiệu ứng tiêu cự có giống nhau không ? Câu trả lời tiếp tục là CÓ, có nghĩa là bạn dùng ống kính 200mm trên máy full frame (hệ số crop 1) và ống kính 100mm trên máy micro four third (hệ số crop 2) thì hiệu ứng tiêu cự đều giống nhau, hay độ biến dạng mặt hay tỷ lệ phóng đại hậu cảnh đều y như nhau. Mình cũng muốn nhắc lại một điểm là tiêu cự ghi trên ống kính là giá trị vật lý không thay đổi, tuy nhiên khi dùng ống kính trên các hệ máy có sensor khác kích thước thì số này được nhân với hệ số crop để tính ra tiêu cự quy đổi tương đương, nghĩa là góc nhìn sẽ giống tiêu cự này khi dùng trên máy full frame. Nói cách khác, ảnh chụp bằng ống kính 100mm trên máy micro four third sẽ bằng ảnh chụp bằng ống kính đó trên máy full frame mà cắt vào từ 4 cạnh để ra hình tương đương góc nhìn chỉ bằng một nửa giống ống kính 200mm trên máy full frame(do hệ số crop là 2).

   Như hình minh họa ở dưới, khi dùng 2 ống kính tiêu cự khác nhau 2 lần (B = 1/2 A) thì góc nhìn ống kính B cũng lớn gấp 2 lần ống kính A. Để chụp 2 hình giống nhau thì (ống A + full frame) phải đứng cùng vị trí với (ống B + micro four third). Ảnh chụp trên máy micro four third dùng ống B chính bằng ảnh crop từ ảnh chụp bằng (ống B + máy full frame) từ cùng khoảng cách. Nếu các bạn lo ngại rằng hiệu ứng tiêu cự của ống A sẽ khác ống B thì có thể nhớ rằng với ống kính tiêu cự ngắn hơn (B) thì bạn cũng phải lùi xa hơn để chụp ra cùng một khung hình nên hiệu ứng tiêu cự cũng thay đổi theo hướng giống như bạn kéo dài tiêu cự ra như ngay ở phần trên mình đề cập tới. Mặc dù các yếu tố về DOF, ISO sẽ không hoàn toàn giống nhau nhưng về mặt hiệu ứng tiêu cự các bạn có thể an tâm rằng tiêu cự quy đổi tương đương sẽ tạo cùng một hiệu ứng với cùng độ biến dạng mặt và khoảng hậu cảnh ống kính có thể lấy được.
   Chưa thuyết phục lắm? Các bạn có thể xem hình dưới do Tony Northrup thực hiện để thấy là hai hình chụp gần như là giống nhau hoàn toàn: hình bên phải được chụp ở tiêu cự 100mm trên máy micro four third (tiêu cự quy đổi tương đương 200mm) và hình bên phải được chụp ở tiêu cự 200mm trên máy full frame. Để đạt được hiệu ứng xóa phông và DOF cũng như độ noise, máy micro four third phải tăng khẩu lên gấp 2 và hạ ISO xuống bằng 1/4, tuy nhiên vấn đề này mình sẽ nói tới trong bài viết sau.
   Nếu bạn nghĩ là khác biệt hệ số crop 2 lần chưa thể hiện rõ thì có lẽ so ảnh chụp bằng 2 máy có hệ số crop khác nhau 7 lần chắc sẽ thuyết phục hơn. Bạn có thể tìm thấy hai hình so sánh này cũng trên trang photographylife.com với ảnh chụp bằng máy ảnh mặt sau của iphone 6 ờ hình trên (tiêu cự 4.15mm, f/2.2 và hệ số crop 7.1) và Nikon D600 ở hình dưới (tiêu cự 31mm, khẩu f/16, hệ số crop 1). Tiêu cự và khẩu độ quy đổi hai ống kính này xấp xỉ nhau và chụp từ cùng một khoảng cách, các bạn có thể thấy về góc nhìn cũng như độ biến dạng chủ thể, độ xa gần hậu cảnh của 2 tấm ảnh là y như nhau.  
    Vậy ý nghĩa của việc hiểu được hiệu ứng tiêu cự có tác dụng như thế nào khi chụp ảnh thực tế ? Các bạn sẽ thấy là để khuôn mặt được chụp gần giống nhất với ấn tượng của mọi người thường nhớ sẽ tương đương với khoảng tiêu cự ống kính 85-100mm khi chụp bán thân. Mặc dù tiêu cự 40-50mm được gọi là tiêu cự thông thường (normal) sẽ cho góc nhìn gần giống nhất với góc nhìn của mắt người, tuy nhiên khuôn mặt người thường được ghi nhớ ở khoảng cách trung bình trong khoảng 1-2m (là khoảng cách thông thường mọi người giao tiếp với nhau) nên tiêu cự tele ngắn tới trung bình sẽ giống nhất với ngoài đời. Khi chụp bằng ống kính tele thì người được chụp sẽ có vẻ béo hơn và chụp bằng ống wide thì sẽ thấy gầy hơn ngoài đời. Mặc dù bạn có thể chụp chân dung với mọi tiêu cự nhưng những lý do trên làm tiêu cự 105mm từng được coi là tiêu cự chuẩn cho chụp chân dung.
 
   Do hiệu ứng với ống kính tiêu cự dài và ngắn khác nhau, bạn có thể ứng dụng cho các trường hợp có nhu cầu khác nhau:

   - Dùng ống kính wide sẽ lấy được hậu cảnh rộng và nhấn mạnh các chi tiết trên khuôn mặt, phù hợp để thể hiện mối tương quan giữa chủ thể và hậu cảnh cũng như tăng điểm nhấn cho các đặc điểm đặc trưng trên khuôn mặt. Tiêu cự 24-28mm hay được dùng cho các nhu cầu như vậy. Ngoài ra, ống kính tiêu cự ngắn hơn sẽ được ưa chuộng hơn với những khuôn mặt có đặc điểm tỷ lệ không rõ ràng hoặc hơi béo.

   - Dùng ống kính tele bạn sẽ xóa phông được tốt hơn, nhất là chụp bán thân đến toàn thân, do góc nhìn hẹp. Ống kính tele có khoảng cách lấy nét xa nên sẽ phù hợp khi bạn cần mẫu có không gian thoải mái hay cần sự tương tác của các mẫu với nhau. Ống kính tele cũng phù hợp hơn để chụp chân dung người Châu Âu với sống mũi cao vì khả năng nén hình sẽ làm sống mũi đỡ bị nhấn mạnh và gây mất tập trung hơn. Người hơi gầy khi chụp bằng ống tele cũng sẽ có cảm giác béo hơn bình thường. Từ tiêu cự 100mm trở lên, độ biến dạng khuôn mặt là không nhiều nên chụp bằng các ống kính tele dài sẽ không có khác biệt đáng kể tới khuôn mặt, tuy nhiên khi lựa chọn các ống kính tiêu cự ngắn hơn 50mm, bạn nên lưu tâm để tránh những biến dạng không mong muốn.

   Để kết bài, các bạn có thể xem hình động ở dưới để thấy những thay đổi khi kết hợp cả hai yếu tố hậu cảnh và biến dạng mặt mà mình đã phân tích ở trên. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho các bạn những kiến thức cần thiết để lựa chọn ống kính cho phù hợp với mục đích của mình.

Dr. Fox
Bài viết được biên tập bởi Dr. Fox
Nghiêm cấm sử dụng lại trên các trang web và ấn phẩm khác
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: