Các thông tin cơ bản về Sony FE 100mm f/2.8 STF GM OSS và FE 85mm f/1.8

  • By Vsion team
  • 08 Feb, 2017
   Như thông tin đã bị rò rỉ cách đây không lâu, Sony ngày hôm qua đã công bố 2 ống kính full frame ngàm FE cho hệ máy không gương lật của hãng: FE 100mm f/2.8 STF GM OSS và FE 85mm f/1.8. Đây là cặp ống kính chất lượng cao (ống kính 100mm GM) và ống kính "giá rẻ" (ống kính 85mm) chuyên dụng cho chụp chân dung, trong đó ống kính FE 85mm f/1.8 là lựa chọn thay thế ít tiền hơn FE Batis 85mm f/1.8 do Carl Zeiss hợp tác với Sony chế tạo.
   Ống kính FE 100mm f/2.8 STF GM OSS thừa hưởng thiết kế của ống kính ngàm A 135mm f/2.8 STF do Minolta/Sony chế tạo, với đặc điểm nổi bật nhất là việc sử dụng kính lọc APD (apodization) nằm ngay trong ống kính để tạo hiệu ứng làm mờ bokeh và tăng hiệu ứng tách biệt chủ thể. Đây là ống kính 100mm đầu tiên áp dụng công nghệ này mà vẫn có khả năng lấy nét tự động (trong khi các ống kính 135mm STF trước đây và hiện nay là Laowa 105mm f/2 STF đều là ống kính lấy nét tay). Không những thế, FE 100mm STF còn được trang bị hệ thống lấy nét nhanh và êm SSM của Sony, kết hợp với các nút khóa AF và giới hạn AF trên thân ống kính, cùng với hệ thống chống rung trên ống kính (OSS) và 11 lá khẩu, hứa hẹn sẽ là một ống kính rất tốt để phục vụ cho chụp chân dung chuyên nghiệp. Không những thế, FE 100mm STF vẫn có khả năng chụp gần giống như các ống 100mm f/2.8 macro truyền thống, tuy nhiên tỷ lệ phóng đại kém hơn các ống macro. Mức giá của ống kính này là khoảng $ 1500, xấp xỉ mức giá các ống 135mm STF tiền nhiệm, tuy nhiên lần này có vẻ người dùng sẽ nhận được nhiều tính năng hơn so với 2 ống MF trước đó.
   Ống kính FE 85mm f/1.8 có thiết kế rất giống phiên bản FE 50mm f/1.8 với vẻ ngoài tối giản, không có vòng khẩu hay các thông tin khoảng cách, DOF hay trang bị khả năng chống rung, tuy nhiên ống kính vẫn có hệ thống lấy nét song song tuyến tính (Double Linear AF motor) để đảm bảo khả năng lấy nét nhanh trên các máy ảnh ngàm E. Thiết kế 9 lá khẩu và có khả năng khóa nét ngay trên thân ống kính, mặc dù không được "trang bị tận răng" như FE 100mm STF, khẩu độ f/1.8 và độ nét cao của FE 85mm (các bạn xem ở bảng MTF chúng tôi cung cấp ở dưới) cũng đủ khả năng cho ra những tấm ảnh chân dung chất lượng cao. Mặc dù mức "giá rẻ" của Sony không thực sự rẻ nhưng so với lựa chọn duy nhất tới trước thời điểm này cho tiêu cự 85mm là Batis 85mm f/1.8 với mức giá hơn $ 1000 thì đây có thể coi là lựa chọn giá rẻ. Với những gì ống kính FE 50mm f/1.8 đem lại so sánh tương quan với phiên bản đắt tiền do Carl Zeiss chế tạo thì chất lượng ống kính FE 85mm mới này có thể sẽ đáp ứng đủ nhu cầu cho người dùng chưa đủ khả năng mua Batis 85mm.
   Bảng so sánh thông số kỹ thuật của 2 ống kính này:
FE 100mm f/2.8 STF GM OSS FE 85mm f/1.8
Hãng sản xuất Sony
Loại ống kính Full frame AF
Ngàm ống kính FE (ngàm E sử dụng chung cho máy APS-C và full frame)
Tiêu cự ống kính 100mm 85mm
Khẩu độ lớn nhất f/2.8 f/1.8
T-stop T5.6 - T22 -
Khẩu độ nhỏ nhất f/20 f/22
Vòng chỉnh khẩu Không có
Motor lấy nét SSM (Super Sonic Motor)
(Piezoelectric)
Double linear motor
(Linear motor)
Cách lấy nét Internal (di chuyển thấu kính trong)
Lấy nét tay full time Có (có thể xoay vòng lấy nét ngay cả khi đang AF)
Số lá khẩu 11 lá khẩu 9 lá khẩu
Thiết kế thấu kính 14 thấu kính / 10 nhóm 9 thấu kính / 8 nhóm
Thấu kính đặc biệt Thấu kính tán xạ rất thấp ED và thấu kính phi cầu APSH Thấu kính ED
Kính lọc APD (hiệu ứng làm mờ bokeh) Có, nằm trong ống kính Không có
Chống rung trên ống kính Không có
Ghi chú khoảng cách, DOF trên ống kính Không có
Nút khóa AF trên ống kính Có (có thể dùng cho các chức năng khác như Eye AF)
Nút giới hạn khoảng lấy nét (focus limiter) Không có
Khoảng cách lấy nét gần nhất 0.57 m 0.80 m
Tỷ lệ phóng đại cao nhất 0.25 x 0.13 x
Khối lượng 700 g 371 g
Đường kính 85 mm 78 mm
Chiều dài 118 mm 82 mm
Đường kính filter 72 mm 67 mm
Chống bụi, nước Có (nhưng không phải 100%)
Giá bán $ 1498 $ 598
Thời điểm bắt đầu bán Tháng 3 / 2017
   Thiết kế và MTF của ống kính FE 100mm STF (nếu các bạn chưa hiểu cách đọc biểu đồ MTF thì các bạn có thể tham khảo ở đây )
   Thiết kế và MTF của ống kính FE 85mm f/1.8
   Dưới đây là một số hình ảnh khác về hai ống kính này trên Dpreview và các video đánh giá sớm:
Dr. Fox
Bài viết được dịch, biên tập bởi Dr. Fox
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: