Blog Post

DxO Mark: Sony FE 70-200mm f/2.8 GM là ống zoom nét nhất hiện nay

Jan 25, 2017

Chúng tôi xin giới thiệu với các bạn bài đánh giá mới nhất của DxO Mark cho ống kính Sony FE 70-200mm f/2.8 GM. Trước đó, Lensrentals đã có đánh giá không tốt với ống kính này gây ra rất nhiều hoài nghi với người dùng Sony, tuy nhiên có vẻ như kết quả đó không mang tính chất đại diện cho chất lượng của ống kính. Chúng tôi xin lưu ý với các bạn là phương pháp đánh giá của DxO Mark đơn thuần mang tính kỹ thuật, dựa trên các chỉ số đo đạc chứ không đánh giá dựa trên kết quả chụp thực tế nên chỉ có thể mang tính chất tham khảo. Trong các đánh giá của DxO Mark, chúng ta chỉ biết được độ nét, khả năng truyền sáng (hay T-stop), độ tối góc, độ méo, quang sai nhưng không thể biết được độ chính xác khi lấy nét AF, tốc độ và độ ồn của động cơ lấy nét, khả năng chống lóa, ghosting, độ nét ở các khoảng cách lấy nét khác nhau... Những yếu tố này cần các đánh giá dựa trên ảnh thực tế để kiểm nghiệm.

Dưới đây là nội dung bài viết, các bạn có thể đọc nội dung bài viết gốc ở đây. Các bạn cũng có thể xem các thông số chi tiết của DxO Mark tại đây.

Được công bố vào tháng 2 năm 2016, ống kính FE 70-200mm f/2.8 GM OSS của Sony ($2598) là ống telephoto (tiêu cự tele ngắn tới trung bình) dành cho các máy ảnh không gương lật full frame của Sony. Ký hiệu GM có nghĩa là ống kính này nằm thuộc dòng ống kính "G Master" với chất lượng quang học cao cấp của Sony. Ống kính được giới thiệu cùng lúc với 2 ống kính GM khác là FE 24-70mm f/2.8 và FE 85mm f/1.4.

So sánh kích thước 3 ống kính GM: FE 70-200mm f/2.8, FE 24-70mm f/2.8, FE 85mm f/1.4

Với người chụp máy ảnh full frame, một ống kính zoom 70-200mm với khẩu độ cố định f/2.8 vốn rất phổ biến cho nhu cầu chụp thể thao, động vật hoang dã, báo chí, sự kiện, đám cưới và cả chân dung, làm ống kính này trở nên rất linh hoạt và thuộc diện phải có với người chụp chuyên nghiệp. Ống kính này của Sony hứa hẹn chất lượng cao cũng như bokeh đẹp (nhờ có 11 lá khẩu).

Ống kính Sony FE 70-200mm f/2.8 GM có 23 thấu kính, bao gồm 3 thấu kính phi cầu (aspherical), 2 thấu kính có mức tán xạ siêu thấp (ED), và 4 kính tán xạ thấp loại thường. Các thấu kính này được xếp trong thân ống kính được trang bị khả năng chống bụi và chống ẩm, cùng với lớp tráng phủ fluorite trên các thấu kính để tăng khả năng bảo vệ trong các điều kiện khắc nghiệt. Motor AF lấy nét song song, bao gồm cả hệ thống lấy nét SSM (Supersonic Wave Motor) của Sony và motor tuyến tính hai mặt (double sized linear motor) có thể điều khiển nhóm thấu kính nằm sau cùng, đảm bảo cho khả năng lấy nét rất tốt mặc dù ống kính phải tải rất nhiều thấu kính. Ngoài ra, ống kính có khả năng chuyển giữa chế độ lấy nét tự động (AF) và lấy nét bằng tay (MF) bằng một nút gạt, khóa vị trí lấy nét bằng các nút khóa lấy nét và một nút giới hạn khoảng cách lấy nét để giảm thiểu hiện tượng thò thụt tìm nét (hunting) ở ngay trên thân ống kính, giúp kiểm soát tốt ống kính khi các điều kiện chụp thay đổi nhanh.

Hệ thống chống rung trên ống kính OSS (Optical Steady Shot) của Sony hỗ trợ chống rung cho ống kính trên tất cả các máy không gương lật của hãng và với các máy ảnh có hệ thống chống rung 5 trục trên thân máy thì hệ thống này sẽ thay thế để kiểm soát ống kính khi được dùng. OSS của ống kính FE 70-200mm f/2.8 có hai chế độ, bao gồm cả "Mode 2" có thể bù trừ chuyển động rung theo trục dọc để tăng hiệu quả khi chụp lia máy (panning).

Một số đặc điểm khác của ống kính này bao gồm hệ thống lấy nét trong (internal focusing system), ren lắp kính lọc 77mm và vòng lắp tripod có thể xoay và tách rời khỏi ống kính. Khi dùng ống kính này trên các máy APS-C như A6500, tiêu cự ống kính sẽ tương đương 105-300mm sau khi tính tới hệ số crop của cảm biến.

CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH

Ống kính FE 70-200mm f/2.8 GM đạt tới chuẩn chất lượng rất cao với 39 điểm khi được kiểm tra trên máy ảnh A7Rii nhờ giá trị T-stop cao (T2.9) có thể tăng khả năng của ống kính khi chụp thiếu sáng. Đây cũng là ống kính zoom thuộc nhóm chất lượng cao nhất DxO Mark từng đánh giá trên máy A7Rii và là ống FE nét nhất khi tính tới cả ống zoom và ống fix.

Độ nét của ống kính này rất cao, được đánh giá 38 điểm (theo đơn vị P-Mpix, hay độ nét trực quan, được tính theo giá trị MTF của ống kính và khả năng phân biệt độ nét của mắt người) tức là đạt tới gần mức bão hòa trên cảm biến 42Mp của A7Rii. Tại khẩu độ f/2.8 (là khẩu độ cực kỳ quan trọng với dạng ống kính này), độ phân giải đồng đều trên toàn bộ cảm biến, với mức độ nét viền (acutance, nếu các bạn chưa hiểu rõ thuật ngữ này thì có thể đọc trong bài viết này của Vsion) từ 70% tới 80% trong khoảng từ 100 tới 200mm. Tại tiêu cự 70mm và khẩu độ f/2.8, phía rìa ảnh có phẩn bị mờ hơn vùng trung tâm nhưng vẫn ở mức rất cao. Ống kính đạt mức độ nét cao nhất (trên 80% độ nét viền) khi khẩu độ hạ xuống khoảng từ f/4 tới f/8 (tiêu cự 100 - 200mm).

Hiện tượng tối góc có thể quan sát thấy ở mức độ thấp -1EV khi dùng khẩu độ f/2.8 tại tất cả tiêu cự (đặc biệt là tiêu cự dài của ống kính) nhưng vấn đề này được giảm thiểu rất rõ khi hạ khẩu xuống f/4 và mất hoàn toàn từ khẩu f/5.6.

Hiện tượng méo hình được kiểm soát tốt với những ống kính dạng này, chỉ nằm trong khoảng 0.6% méo thùng (barrel distortion) tại 70mm cho tới -0.6% méo lõm (pincushion) ở tiêu cự 200mm nhờ khả năng chữa méo các đường thẳng rất tốt ở các đầu tiêu cự. Mức độ quang sai (hay viền tím nói chung) cũng được kiểm soát tốt ở hầu hết các điều kiện, ngoại trừ một chút viền tím xuất hiện ở sát góc ở tất cả các khẩu độ với tiêu cự 200mm và nói chung là không có ảnh hưởng lớn tới chất lượng hình ảnh.

SO SÁNH VỚI CÁC ỐNG KÍNH KHÁC

Khi so sánh chất lượng hình ảnh của ống kính FE 70-200mm f/2.8 GM với các ống zoom f/2.8 tương đương của Nikon và Canon được đánh giá trên các máy DSLR chất lượng cao của hai hãng này, chúng tôi nhận thấy Sony thuộc nhóm tốt nhất ở khả năng chụp thiếu sáng, khả năng truyền sáng (light transmission hay T-stop) và độ nét.

Thực tế là về mức độ nét thì ống kính này vượt lên trên cả 2 ống còn lại, không chỉ đạt độ nét cao nhất ở mức 38 P-M pix mà có thể sử dụng gần hết các pixel của cảm biến (90%). Với ống kính Nikkor 70-200mm f/2.8G II của Nikon trên máy D810, mức độ này chỉ đạt 75% (27 P-M pix so với 36Mp cảm biến) và thậm chí là 66% với ống kính Canon 70-200mm f/2.8L trên máy 5DS R (33 P-M pix so với 50 Mp cảm biến).

Khi so sánh độ nét viền (acutance) trên khung hình tại khẩu f/2.8, cả 3 hệ thống đều đạt độ nét tâm hình rất tốt ở 70mm, với độ nét cao nhất thuộc về Canon. Tại 200mm f/2.8, cả ba ống kính đều có độ nét rất đồng đều, nhưng Sony đạt mức cao nhất dù chỉ nhỉnh hơn 2 ống còn lại một chút, đạt mức 80% nét viền.
Độ méo hình của cả 3 ống kính này rất giống nhau, tuy nhiên Nikon có mức méo thùng ít hơn một chút ở 70mm và mặc dù ống Nikon bắt đầu xuất hiện méo lõm sớm hơn 2 ống còn lại (trước khi tăng tiêu cự lên tới 200mm) thì ở tiêu cự 200mm cả ba ống kính đều có mức độ méo như nhau.

KẾT LUẬN

Sự ra đời của cảm biến máy ảnh với khả năng phân giải cao đòi hỏi các ống kính mới cũng cần có khả năng phân giải chi tiết cao tương xứng để tận dụng tốt khả năng cảm biến. Phân khúc của các ống kính Sony G master nằm trong khoảng có thể chi trả của người sử dụng máy ảnh Sony A7, cung cấp cho họ hệ thống quang học chất lượng hàng đầu với nhiều đặc điểm hỗ trợ có thể tận dụng gần hết khả năng của cảm biến.

Khi xét tới ống kính FE 70-200mm f/2.8 GM, đây không chỉ là ống kính nét và chụp thiếu sáng tốt nhất chúng tôi từng đánh giá trên máy A7Rii mà nó còn tốt hơn nhiều ống fix FE, đứng thứ 4 trong hàng những ống kính sắc nét nhất trên A7Rii. Độ phân giải tại f/2.8 đạt mức chất lượng cao nhất trong khoảng 100-200mm và độ nét cao nhất ở mức trên 80% độ nét viền có thể thấy trong khoảng khẩu độ f/4 tới f/8.

Ở mức giá $2498 và chiều dài 200mm, nặng gần 1.5 kg, đây là một ống kính khổng lồ so với kích thước nhỏ của các máy ảnh dòng A7 nhưng cũng tương đương với rất nhiều thiết kế chuyên nghiệp cho khả năng lấy nét tốt, chống rung và khả năng chụp ở mức cao nhất trong các hoàn cảnh chụp thay đổi nhanh.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHỤP BẰNG FE 70-200MM F/2.8 GM

Các bạn có thể tham khảo thêm ảnh chụp bằng ống kính này trong album trên Flickr ở đây.

Dr. Fox
Bài viết được biên tập bởi Dr. Fox
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Các bạn có thể gắn thẻ page của Vsion trên facebook để các admin có thể biết các bạn đã comment (bằng cách gõ thêm @vsion.vn)
Bài viết mới
Tamron 28-75mm vs Sigma Art FE 24-70mm vs. Sony FE 24-70mm GM
By Dr. Fox 15 Jan, 2020
So sánh 3 lens tiêu cự trung bình của hệ ngàm Sony FE: Tamron FE 28-75mm f/2.8, Sigma Art FE 24-70mm f/2.8, Sony FE 24-70mm f/2.8 GM.
Đánh giá Fuji X-Pro3 - Nguồn cảm hứng tuyệt vời
By N.Đ.Phan 04 Jan, 2020
Với X-Pro3, Fujifilm đã thực sự tạo ra một chiếc máy đầu bảng, một chiếc máy flagship mới của hãng để hoàn thiện cái triết lý của mình, một triết lý có phần bảo thủ, nhưng đúng với tư duy, con đường và chiến lược của Fujifilm từ trước đến nay.
By N.Đ.Phan 13 Jun, 2019
Đánh giá nhanh chiếc máy Ricoh GR III, ông vua của nhiếp ảnh đường phố
By Dr. Fox 17 May, 2019
Phân tích những thay đổi về đặc điểm và chất lượng ảnh khi upload lên Facebook để tìm ra phương pháp tối ưu
Share by: