DxO Mark: Sony FE 70-200mm f/2.8 GM là ống zoom nét nhất hiện nay

  • By Vsion team
  • 25 Jan, 2017
   Chúng tôi xin giới thiệu với các bạn bài đánh giá mới nhất của DxO Mark cho ống kính Sony FE 70-200mm f/2.8 GM. Trước đó, Lensrentals đã có đánh giá không tốt với ống kính này gây ra rất nhiều hoài nghi với người dùng Sony, tuy nhiên có vẻ như kết quả đó không mang tính chất đại diện cho chất lượng của ống kính. Chúng tôi xin lưu ý với các bạn là phương pháp đánh giá của DxO Mark đơn thuần mang tính kỹ thuật, dựa trên các chỉ số đo đạc chứ không đánh giá dựa trên kết quả chụp thực tế nên chỉ có thể mang tính chất tham khảo. Trong các đánh giá của DxO Mark, chúng ta chỉ biết được độ nét, khả năng truyền sáng (hay T-stop), độ tối góc, độ méo, quang sai nhưng không thể biết được độ chính xác khi lấy nét AF, tốc độ và độ ồn của động cơ lấy nét, khả năng chống lóa, ghosting, độ nét ở các khoảng cách lấy nét khác nhau... Những yếu tố này cần các đánh giá dựa trên ảnh thực tế để kiểm nghiệm.
   Dưới đây là nội dung bài viết, các bạn có thể đọc nội dung bài viết gốc ở đây . Các bạn cũng có thể xem các thông số chi tiết của DxO Mark tại đây .
   Được công bố vào tháng 2 năm 2016, ống kính FE 70-200mm f/2.8 GM OSS của Sony ($2598) là ống telephoto (tiêu cự tele ngắn tới trung bình) dành cho các máy ảnh không gương lật full frame của Sony. Ký hiệu GM có nghĩa là ống kính này nằm thuộc dòng ống kính "G Master" với chất lượng quang học cao cấp của Sony. Ống kính được giới thiệu cùng lúc với 2 ống kính GM khác là FE 24-70mm f/2.8 và FE 85mm f/1.4.
So sánh kích thước 3 ống kính GM: FE 70-200mm f/2.8, FE 24-70mm f/2.8, FE 85mm f/1.4

   Với người chụp máy ảnh full frame, một ống kính zoom 70-200mm với khẩu độ cố định f/2.8 vốn rất phổ biến cho nhu cầu chụp thể thao, động vật hoang dã, báo chí, sự kiện, đám cưới và cả chân dung, làm ống kính này trở nên rất linh hoạt và thuộc diện phải có với người chụp chuyên nghiệp. Ống kính này của Sony hứa hẹn chất lượng cao cũng như bokeh đẹp (nhờ có 11 lá khẩu).

   Ống kính Sony FE 70-200mm f/2.8 GM có 23 thấu kính, bao gồm 3 thấu kính phi cầu (aspherical), 2 thấu kính có mức tán xạ siêu thấp (ED), và 4 kính tán xạ thấp loại thường. Các thấu kính này được xếp trong thân ống kính được trang bị khả năng chống bụi và chống ẩm, cùng với lớp tráng phủ fluorite trên các thấu kính để tăng khả năng bảo vệ trong các điều kiện khắc nghiệt. Motor AF lấy nét song song, bao gồm cả hệ thống lấy nét SSM (Supersonic Wave Motor) của Sony và motor tuyến tính hai mặt (double sized linear motor) có thể điều khiển nhóm thấu kính nằm sau cùng, đảm bảo cho khả năng lấy nét rất tốt mặc dù ống kính phải tải rất nhiều thấu kính. Ngoài ra, ống kính có khả năng chuyển giữa chế độ lấy nét tự động (AF) và lấy nét bằng tay (MF) bằng một nút gạt, khóa vị trí lấy nét bằng các nút khóa lấy nét và một nút giới hạn khoảng cách lấy nét để giảm thiểu hiện tượng thò thụt tìm nét (hunting) ở ngay trên thân ống kính, giúp kiểm soát tốt ống kính khi các điều kiện chụp thay đổi nhanh.
   Hệ thống chống rung trên ống kính OSS (Optical Steady Shot) của Sony hỗ trợ chống rung cho ống kính trên tất cả các máy không gương lật của hãng và với các máy ảnh có hệ thống chống rung 5 trục trên thân máy thì hệ thống này sẽ thay thế để kiểm soát ống kính khi được dùng. OSS của ống kính FE 70-200mm f/2.8 có hai chế độ, bao gồm cả "Mode 2" có thể bù trừ chuyển động rung theo trục dọc để tăng hiệu quả khi chụp lia máy (panning).
   Một số đặc điểm khác của ống kính này bao gồm hệ thống lấy nét trong (internal focusing system), ren lắp kính lọc 77mm và vòng lắp tripod có thể xoay và tách rời khỏi ống kính. Khi dùng ống kính này trên các máy APS-C như A6500, tiêu cự ống kính sẽ tương đương 105-300mm sau khi tính tới hệ số crop của cảm biến.

  CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH

   Ống kính FE 70-200mm f/2.8 GM đạt tới chuẩn chất lượng rất cao với 39 điểm khi được kiểm tra trên máy ảnh A7Rii nhờ giá trị T-stop cao (T2.9) có thể tăng khả năng của ống kính khi chụp thiếu sáng. Đây cũng là ống kính zoom thuộc nhóm chất lượng cao nhất DxO Mark từng đánh giá trên máy A7Rii và là ống FE nét nhất khi tính tới cả ống zoom và ống fix.
   Độ nét của ống kính này rất cao, được đánh giá 38 điểm (theo đơn vị P-Mpix, hay độ nét trực quan, được tính theo giá trị MTF của ống kính và khả năng phân biệt độ nét của mắt người) tức là đạt tới gần mức bão hòa trên cảm biến 42Mp của A7Rii. Tại khẩu độ f/2.8 (là khẩu độ cực kỳ quan trọng với dạng ống kính này), độ phân giải đồng đều trên toàn bộ cảm biến, với mức độ nét viền (acutance, nếu các bạn chưa hiểu rõ thuật ngữ này thì có thể đọc trong bài viết này của Vsion) từ 70% tới 80% trong khoảng từ 100 tới 200mm. Tại tiêu cự 70mm và khẩu độ f/2.8, phía rìa ảnh có phẩn bị mờ hơn vùng trung tâm nhưng vẫn ở mức rất cao. Ống kính đạt mức độ nét cao nhất (trên 80% độ nét viền) khi khẩu độ hạ xuống khoảng từ f/4 tới f/8 (tiêu cự 100 - 200mm).
   Hiện tượng tối góc có thể quan sát thấy ở mức độ thấp -1EV khi dùng khẩu độ f/2.8 tại tất cả tiêu cự (đặc biệt là tiêu cự dài của ống kính) nhưng vấn đề này được giảm thiểu rất rõ khi hạ khẩu xuống f/4 và mất hoàn toàn từ khẩu f/5.6.

   Hiện tượng méo hình được kiểm soát tốt với những ống kính dạng này, chỉ nằm trong khoảng 0.6% méo thùng (barrel distortion) tại 70mm cho tới -0.6% méo lõm (pincushion) ở tiêu cự 200mm nhờ khả năng chữa méo các đường thẳng rất tốt ở các đầu tiêu cự. Mức độ quang sai (hay viền tím nói chung) cũng được kiểm soát tốt ở hầu hết các điều kiện, ngoại trừ một chút viền tím xuất hiện ở sát góc ở tất cả các khẩu độ với tiêu cự 200mm và nói chung là không có ảnh hưởng lớn tới chất lượng hình ảnh.

  SO SÁNH VỚI CÁC ỐNG KÍNH KHÁC

   Khi so sánh chất lượng hình ảnh của ống kính FE 70-200mm f/2.8 GM với các ống zoom f/2.8 tương đương của Nikon và Canon được đánh giá trên các máy DSLR chất lượng cao của hai hãng này, chúng tôi nhận thấy Sony thuộc nhóm tốt nhất ở khả năng chụp thiếu sáng, khả năng truyền sáng (light transmission hay T-stop) và độ nét.

   Thực tế là về mức độ nét thì ống kính này vượt lên trên cả 2 ống còn lại, không chỉ đạt độ nét cao nhất ở mức 38 P-M pix mà có thể sử dụng gần hết các pixel của cảm biến (90%). Với ống kính Nikkor 70-200mm f/2.8G II của Nikon trên máy D810, mức độ này chỉ đạt 75% (27 P-M pix so với 36Mp cảm biến) và thậm chí là 66% với ống kính Canon 70-200mm f/2.8L trên máy 5DS R (33 P-M pix so với 50 Mp cảm biến).

  Khi so sánh độ nét viền (acutance) trên khung hình tại khẩu f/2.8, cả 3 hệ thống đều đạt độ nét tâm hình rất tốt ở 70mm, với độ nét cao nhất thuộc về Canon. Tại 200mm f/2.8, cả ba ống kính đều có độ nét rất đồng đều, nhưng Sony đạt mức cao nhất dù chỉ nhỉnh hơn 2 ống còn lại một chút, đạt mức 80% nét viền.
Độ méo hình của cả 3 ống kính này rất giống nhau, tuy nhiên Nikon có mức méo thùng ít hơn một chút ở 70mm và mặc dù ống Nikon bắt đầu xuất hiện méo lõm sớm hơn 2 ống còn lại (trước khi tăng tiêu cự lên tới 200mm) thì ở tiêu cự 200mm cả ba ống kính đều có mức độ méo như nhau.

  KẾT LUẬN

   Sự ra đời của cảm biến máy ảnh với khả năng phân giải cao đòi hỏi các ống kính mới cũng cần có khả năng phân giải chi tiết cao tương xứng để tận dụng tốt khả năng cảm biến. Phân khúc của các ống kính Sony G master nằm trong khoảng có thể chi trả của người sử dụng máy ảnh Sony A7, cung cấp cho họ hệ thống quang học chất lượng hàng đầu với nhiều đặc điểm hỗ trợ có thể tận dụng gần hết khả năng của cảm biến.

   Khi xét tới ống kính FE 70-200mm f/2.8 GM, đây không chỉ là ống kính nét và chụp thiếu sáng tốt nhất chúng tôi từng đánh giá trên máy A7Rii mà nó còn tốt hơn nhiều ống fix FE, đứng thứ 4 trong hàng những ống kính sắc nét nhất trên A7Rii. Độ phân giải tại f/2.8 đạt mức chất lượng cao nhất trong khoảng 100-200mm và độ nét cao nhất ở mức trên 80% độ nét viền có thể thấy trong khoảng khẩu độ f/4 tới f/8.

   Ở mức giá $2498 và chiều dài 200mm, nặng gần 1.5 kg, đây là một ống kính khổng lồ so với kích thước nhỏ của các máy ảnh dòng A7 nhưng cũng tương đương với rất nhiều thiết kế chuyên nghiệp cho khả năng lấy nét tốt, chống rung và khả năng chụp ở mức cao nhất trong các hoàn cảnh chụp thay đổi nhanh.

  MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHỤP BẰNG FE 70-200MM F/2.8 GM

   Các bạn có thể tham khảo thêm ảnh chụp bằng ống kính này trong album trên Flickr ở đây .
Dr. Fox
Bài viết được biên tập bởi Dr. Fox
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: