DxO Mark: Sony FE 70-200mm f/2.8 GM là ống zoom nét nhất hiện nay

  • By Vsion team
  • 25 Jan, 2017
   Chúng tôi xin giới thiệu với các bạn bài đánh giá mới nhất của DxO Mark cho ống kính Sony FE 70-200mm f/2.8 GM. Trước đó, Lensrentals đã có đánh giá không tốt với ống kính này gây ra rất nhiều hoài nghi với người dùng Sony, tuy nhiên có vẻ như kết quả đó không mang tính chất đại diện cho chất lượng của ống kính. Chúng tôi xin lưu ý với các bạn là phương pháp đánh giá của DxO Mark đơn thuần mang tính kỹ thuật, dựa trên các chỉ số đo đạc chứ không đánh giá dựa trên kết quả chụp thực tế nên chỉ có thể mang tính chất tham khảo. Trong các đánh giá của DxO Mark, chúng ta chỉ biết được độ nét, khả năng truyền sáng (hay T-stop), độ tối góc, độ méo, quang sai nhưng không thể biết được độ chính xác khi lấy nét AF, tốc độ và độ ồn của động cơ lấy nét, khả năng chống lóa, ghosting, độ nét ở các khoảng cách lấy nét khác nhau... Những yếu tố này cần các đánh giá dựa trên ảnh thực tế để kiểm nghiệm.
   Dưới đây là nội dung bài viết, các bạn có thể đọc nội dung bài viết gốc ở đây . Các bạn cũng có thể xem các thông số chi tiết của DxO Mark tại đây .
   Được công bố vào tháng 2 năm 2016, ống kính FE 70-200mm f/2.8 GM OSS của Sony ($2598) là ống telephoto (tiêu cự tele ngắn tới trung bình) dành cho các máy ảnh không gương lật full frame của Sony. Ký hiệu GM có nghĩa là ống kính này nằm thuộc dòng ống kính "G Master" với chất lượng quang học cao cấp của Sony. Ống kính được giới thiệu cùng lúc với 2 ống kính GM khác là FE 24-70mm f/2.8 và FE 85mm f/1.4.
So sánh kích thước 3 ống kính GM: FE 70-200mm f/2.8, FE 24-70mm f/2.8, FE 85mm f/1.4

   Với người chụp máy ảnh full frame, một ống kính zoom 70-200mm với khẩu độ cố định f/2.8 vốn rất phổ biến cho nhu cầu chụp thể thao, động vật hoang dã, báo chí, sự kiện, đám cưới và cả chân dung, làm ống kính này trở nên rất linh hoạt và thuộc diện phải có với người chụp chuyên nghiệp. Ống kính này của Sony hứa hẹn chất lượng cao cũng như bokeh đẹp (nhờ có 11 lá khẩu).

   Ống kính Sony FE 70-200mm f/2.8 GM có 23 thấu kính, bao gồm 3 thấu kính phi cầu (aspherical), 2 thấu kính có mức tán xạ siêu thấp (ED), và 4 kính tán xạ thấp loại thường. Các thấu kính này được xếp trong thân ống kính được trang bị khả năng chống bụi và chống ẩm, cùng với lớp tráng phủ fluorite trên các thấu kính để tăng khả năng bảo vệ trong các điều kiện khắc nghiệt. Motor AF lấy nét song song, bao gồm cả hệ thống lấy nét SSM (Supersonic Wave Motor) của Sony và motor tuyến tính hai mặt (double sized linear motor) có thể điều khiển nhóm thấu kính nằm sau cùng, đảm bảo cho khả năng lấy nét rất tốt mặc dù ống kính phải tải rất nhiều thấu kính. Ngoài ra, ống kính có khả năng chuyển giữa chế độ lấy nét tự động (AF) và lấy nét bằng tay (MF) bằng một nút gạt, khóa vị trí lấy nét bằng các nút khóa lấy nét và một nút giới hạn khoảng cách lấy nét để giảm thiểu hiện tượng thò thụt tìm nét (hunting) ở ngay trên thân ống kính, giúp kiểm soát tốt ống kính khi các điều kiện chụp thay đổi nhanh.
   Hệ thống chống rung trên ống kính OSS (Optical Steady Shot) của Sony hỗ trợ chống rung cho ống kính trên tất cả các máy không gương lật của hãng và với các máy ảnh có hệ thống chống rung 5 trục trên thân máy thì hệ thống này sẽ thay thế để kiểm soát ống kính khi được dùng. OSS của ống kính FE 70-200mm f/2.8 có hai chế độ, bao gồm cả "Mode 2" có thể bù trừ chuyển động rung theo trục dọc để tăng hiệu quả khi chụp lia máy (panning).
   Một số đặc điểm khác của ống kính này bao gồm hệ thống lấy nét trong (internal focusing system), ren lắp kính lọc 77mm và vòng lắp tripod có thể xoay và tách rời khỏi ống kính. Khi dùng ống kính này trên các máy APS-C như A6500, tiêu cự ống kính sẽ tương đương 105-300mm sau khi tính tới hệ số crop của cảm biến.

  CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH

   Ống kính FE 70-200mm f/2.8 GM đạt tới chuẩn chất lượng rất cao với 39 điểm khi được kiểm tra trên máy ảnh A7Rii nhờ giá trị T-stop cao (T2.9) có thể tăng khả năng của ống kính khi chụp thiếu sáng. Đây cũng là ống kính zoom thuộc nhóm chất lượng cao nhất DxO Mark từng đánh giá trên máy A7Rii và là ống FE nét nhất khi tính tới cả ống zoom và ống fix.
   Độ nét của ống kính này rất cao, được đánh giá 38 điểm (theo đơn vị P-Mpix, hay độ nét trực quan, được tính theo giá trị MTF của ống kính và khả năng phân biệt độ nét của mắt người) tức là đạt tới gần mức bão hòa trên cảm biến 42Mp của A7Rii. Tại khẩu độ f/2.8 (là khẩu độ cực kỳ quan trọng với dạng ống kính này), độ phân giải đồng đều trên toàn bộ cảm biến, với mức độ nét viền (acutance, nếu các bạn chưa hiểu rõ thuật ngữ này thì có thể đọc trong bài viết này của Vsion) từ 70% tới 80% trong khoảng từ 100 tới 200mm. Tại tiêu cự 70mm và khẩu độ f/2.8, phía rìa ảnh có phẩn bị mờ hơn vùng trung tâm nhưng vẫn ở mức rất cao. Ống kính đạt mức độ nét cao nhất (trên 80% độ nét viền) khi khẩu độ hạ xuống khoảng từ f/4 tới f/8 (tiêu cự 100 - 200mm).
   Hiện tượng tối góc có thể quan sát thấy ở mức độ thấp -1EV khi dùng khẩu độ f/2.8 tại tất cả tiêu cự (đặc biệt là tiêu cự dài của ống kính) nhưng vấn đề này được giảm thiểu rất rõ khi hạ khẩu xuống f/4 và mất hoàn toàn từ khẩu f/5.6.

   Hiện tượng méo hình được kiểm soát tốt với những ống kính dạng này, chỉ nằm trong khoảng 0.6% méo thùng (barrel distortion) tại 70mm cho tới -0.6% méo lõm (pincushion) ở tiêu cự 200mm nhờ khả năng chữa méo các đường thẳng rất tốt ở các đầu tiêu cự. Mức độ quang sai (hay viền tím nói chung) cũng được kiểm soát tốt ở hầu hết các điều kiện, ngoại trừ một chút viền tím xuất hiện ở sát góc ở tất cả các khẩu độ với tiêu cự 200mm và nói chung là không có ảnh hưởng lớn tới chất lượng hình ảnh.

  SO SÁNH VỚI CÁC ỐNG KÍNH KHÁC

   Khi so sánh chất lượng hình ảnh của ống kính FE 70-200mm f/2.8 GM với các ống zoom f/2.8 tương đương của Nikon và Canon được đánh giá trên các máy DSLR chất lượng cao của hai hãng này, chúng tôi nhận thấy Sony thuộc nhóm tốt nhất ở khả năng chụp thiếu sáng, khả năng truyền sáng (light transmission hay T-stop) và độ nét.

   Thực tế là về mức độ nét thì ống kính này vượt lên trên cả 2 ống còn lại, không chỉ đạt độ nét cao nhất ở mức 38 P-M pix mà có thể sử dụng gần hết các pixel của cảm biến (90%). Với ống kính Nikkor 70-200mm f/2.8G II của Nikon trên máy D810, mức độ này chỉ đạt 75% (27 P-M pix so với 36Mp cảm biến) và thậm chí là 66% với ống kính Canon 70-200mm f/2.8L trên máy 5DS R (33 P-M pix so với 50 Mp cảm biến).

  Khi so sánh độ nét viền (acutance) trên khung hình tại khẩu f/2.8, cả 3 hệ thống đều đạt độ nét tâm hình rất tốt ở 70mm, với độ nét cao nhất thuộc về Canon. Tại 200mm f/2.8, cả ba ống kính đều có độ nét rất đồng đều, nhưng Sony đạt mức cao nhất dù chỉ nhỉnh hơn 2 ống còn lại một chút, đạt mức 80% nét viền.
Độ méo hình của cả 3 ống kính này rất giống nhau, tuy nhiên Nikon có mức méo thùng ít hơn một chút ở 70mm và mặc dù ống Nikon bắt đầu xuất hiện méo lõm sớm hơn 2 ống còn lại (trước khi tăng tiêu cự lên tới 200mm) thì ở tiêu cự 200mm cả ba ống kính đều có mức độ méo như nhau.

  KẾT LUẬN

   Sự ra đời của cảm biến máy ảnh với khả năng phân giải cao đòi hỏi các ống kính mới cũng cần có khả năng phân giải chi tiết cao tương xứng để tận dụng tốt khả năng cảm biến. Phân khúc của các ống kính Sony G master nằm trong khoảng có thể chi trả của người sử dụng máy ảnh Sony A7, cung cấp cho họ hệ thống quang học chất lượng hàng đầu với nhiều đặc điểm hỗ trợ có thể tận dụng gần hết khả năng của cảm biến.

   Khi xét tới ống kính FE 70-200mm f/2.8 GM, đây không chỉ là ống kính nét và chụp thiếu sáng tốt nhất chúng tôi từng đánh giá trên máy A7Rii mà nó còn tốt hơn nhiều ống fix FE, đứng thứ 4 trong hàng những ống kính sắc nét nhất trên A7Rii. Độ phân giải tại f/2.8 đạt mức chất lượng cao nhất trong khoảng 100-200mm và độ nét cao nhất ở mức trên 80% độ nét viền có thể thấy trong khoảng khẩu độ f/4 tới f/8.

   Ở mức giá $2498 và chiều dài 200mm, nặng gần 1.5 kg, đây là một ống kính khổng lồ so với kích thước nhỏ của các máy ảnh dòng A7 nhưng cũng tương đương với rất nhiều thiết kế chuyên nghiệp cho khả năng lấy nét tốt, chống rung và khả năng chụp ở mức cao nhất trong các hoàn cảnh chụp thay đổi nhanh.

  MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHỤP BẰNG FE 70-200MM F/2.8 GM

   Các bạn có thể tham khảo thêm ảnh chụp bằng ống kính này trong album trên Flickr ở đây .
Dr. Fox
Bài viết được biên tập bởi Dr. Fox
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
By Vsion team 27 Oct, 2017
   Sau 2 năm rưỡi kể từ ngày Sony công bố A7R mark II (tháng 6 năm 2015), ngày hôm qua Sony đã chính thức công bố thế hệ thứ ba của chiếc máy ảnh full frame không gương lật cao cấp này. Trái với thứ tự ưu tiên công bố, thay vì công bố máy A7 dòng R (High Resolution - độ phân giải cao) sau A7 thì lần này Sony công bố A7R mark III  (hay A7RIII ) đầu tiên trong series mới. Động thái này có thể là lời đáp trả của Sony với sự kiện Nikon công bố máy ảnh full frame DSLR thế hệ mới D850 hồi tháng 4. Đây là một bất ngờ lớn với cộng đồng nhiếp ảnh vì những thông tin gần đây nhất có được đều hướng về A7 mark III. So với A7RII thì A7RIII có nhiều nâng cấp nhỏ thay vì cải tiến đột phá về công nghệ, thế nên chúng ta hãy nhìn vào chi tiết các tính năng và đặc điểm mới của chiếc máy này xem nó có phải một phiên bản tốt hơn hẳn thế hệ trước hay không.

   Bài viết này của Vsion chỉ tập trung phân tích các đặc tính được công bố của hãng cùng thông tin bổ sung từ các reviewer nên chúng ta vẫn cẩn xác nhận lại khi chiếc máy ảnh này đến tay người dùng. Cuối bài viết, chúng tôi cũng cung cấp bảng so sánh chi tiết A7RIII so với A7RII và Nikon D850 để bạn đọc có thể có cái nhìn đầy đủ về mối tương quan của chiếc máy ảnh này với hai lựa chọn gần với nó trên thị trường.
By Vsion team 18 Oct, 2017
   Chắc hẳn sẽ có lúc nào đó trong chuỗi ngày cầm máy ảnh, bạn sẽ thấy bí bách với những tấm ảnh mình thường chụp, với mức độ "xóa phông" của ống kính mình hay dùng, với những câu hỏi căn bản như ảnh của mình có lấy đúng nét hay không, bokeh có mịn màng không... Hoặc bạn sẽ thấy ống kính của mình rất giới hạn ở khả năng chụp gần, không tạo hiệu ứng 3D, khó tạo điểm nhấn đặc biệt... Nếu bạn gặp phải những chuyện này thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường và rất dễ gặp khi chúng ta bị gò bò trong cách sử dụng các thiết bị các bạn đang có trong tay. Khi bắt đầu loạt bài viết Vượt qua giới hạn thiết bị , mình có suy nghĩ là muốn giới thiệu với các bạn những cách tiếp cận để tăng hiệu quả quang học của thiết bị và làm tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí quang học như đạt DOF mỏng hơn giới hạn, khử noise tốt hơn khả năng của máy, tuy nhiên một tấm ảnh đẹp không nhất thiết phải là một tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí chất lượng hình ảnh. Nếu như hai bài viết trước giúp các bạn phần nào cải thiện giới hạn trên của các thiết bị, trong bài viết thứ ba này mình muốn giới thiệu tới các bạn cách để vượt qua... giới hạn dưới của ống kính. Freelensing là tên của kỹ thuật nhiếp ảnh (hay lens whacking trong quay phim) giúp chúng ta gỡ bỏ những ràng buộc của ống kính và máy ảnh, làm tấm ảnh bộc lộ rõ những "điểm yếu về quang học" mà chúng ta thường tránh như hiện tượng lệch mặt phẳng nét, giảm độ nét hay bị light leak và flare khắp mọi nơi, nhưng đó mới là những thứ chúng ta cần khai thác để tạo ra những tấm ảnh có phong cách mới lạ và sáng tạo.

   Đầu tiên, mời các bạn xem video dưới đây do tác giả James Miller thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp lens whacking để hiểu được hiệu ứng chúng ta sẽ đạt được bằng phương pháp này.
By Vsion team 13 Oct, 2017
   Ngày nay khá nhiều người mới tập sử dụng máy ảnh với ống kính AF có thể ngạc nhiên khi nhắc tới khái niệm lỗ khẩu hay lá khẩu, và khái niệm khẩu độ chỉ thể hiện bằng con số có thể điều chỉnh trên máy ảnh. Lý do là hiện nay máy ảnh đã được thiết kế để người dùng không phải điều chỉnh khẩu độ bằng tay thông qua cơ chế cơ học nữa (tuy nhiên vẫn có những loại ống kính cho phép điều khiển vòng khẩu độ mặc dù nó được điều khiển điện) và lá khẩu chỉ đóng rất nhanh khi chụp ảnh. Vì thế nên nếu các bạn không để ý, cũng dễ hiểu khi các bạn chưa từng nhìn thấy hình dạng cái lỗ khẩu nó ra làm sao.

   Vai trò của lỗ khẩu là một vị trí trong ống kính có thể điều khiển diện tích thông qua việc đóng, mở các lá khẩu và thay đổi lượng ánh sáng đi qua ống kính, từ đó giúp bạn điều chỉnh độ sâu trường ảnh, độ nét, mức độ sáng của hình. Trong thời kỳ ống kính chưa có hệ thống motor điều khiển lấy nét tự động thì các ống kính nhiếp ảnh đều có vòng khẩu độ nằm trước hoặc nằm sau vòng lấy nét để giúp bạn điều chỉnh giá trị f-stop. Do việc điều chỉnh khẩu độ hoàn toàn là cơ học nên một thao tác quan trọng khi dùng máy film để lấy nét là bạn mở vòng khẩu độ ra hết cỡ để lấy nhiều ánh sáng nhất có thể (nếu không viewfinder sẽ tối), sau đó lấy nét vào điểm mong muốn rồi mới hạ vòng khẩu độ này xuống giá trị f-stop bạn cần để chụp. Để phục vụ cho nhu cầu này, nhiều ống kính lấy nét tay (MF) có thêm một vòng khẩu độ nữa, có tác dụng giới hạn vòng khẩu độ thứ hai. Đây gọi là các ống kính pre-set (xác lập trước) mà khi sử dụng bạn cần chỉnh một vòng khẩu độ đến giá trị mong muốn, sau đó vặn vòng khẩu độ thứ hai di chuyển rất nhanh giữa vị trí mở khẩu độ lớn nhất và vị trí bạn đã xác lập trước mà không cần phải nhìn lại thân ống kính.
More Posts
Share by: