Ngàm Techart Pro - giới thiệu và đánh giá

  • By Vsion team
  • 15 Dec, 2016
   Nếu bạn là người sử dụng ống kính lấy nét bằng tay (hay ống kính MF) từ lâu và đang dùng máy ảnh kỹ thuật số, chắc hẳn ít nhiều bạn cũng đã nghe đến cái tên TechartPro. Đây là loại ngàm có điều khiển tự động được phát triển bởi công ty MX camera trading. của Trung Quốc để lấy nét tự động ống kính MF trên máy mirrorless ngàm E của Sony. Nhờ tận dụng hệ thống lấy nét theo pha trên cảm biến (on sensor phase detection autofocus - OSPDAF) rất hiệu quả của các máy ảnh Sony phát triển gần đây, bao gồm A7ii, A7Rii, A6300, A6500 và khả năng cho phép tín hiệu OSPDAF đọc bởi các ngàm chuyển AF, Techart đã kết hợp với motor gắn ngay trên ngàm để di chuyển vị trí ống kính so với bề mặt cảm biến, hay nói cách khác là có thể lấy nét được tự động bất kể ống kính nào. Hiện nay ngàm TechartPro cho phép bất cứ ống kính ngàm Leica M (hay LM, L/M) nào cũng có thể có chức năng AF trên các máy ảnh kể trên. Điều này có nghĩa là bạn có thể dùng Techart Pro với các ống kính ngàm LM hoặc các ống kính khác chuyển sang ngàm LM.
   THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Tên ngàm LM-EA7
Khối lượng 133 gram
Giới hạn khối lượng của ống kính có thể dùng với ngàm (theo hãng sản xuất) 700 gram
Giới hạn mức di chuyển của ngàm 4.5 mm
Giá công bố $379 (khoảng 8 triệu 600 nghìn đồng)
Các chế độ chụp hỗ trợ AF-S và AF-C
Tương thích với chức năng chống rung 5 trục trên máy ảnh?
Hỗ trợ DMF, Eye-AF, Flexible spot, Zone? Không
Hỗ trợ AF quay video Không hỗ trợ AF-C khi quay phim
Nâng cấp firmware Có hỗ trợ qua Bluetooth.
   CÁCH SỬ DỤNG NGÀM TECHART PRO
    1. Lắp ống kính qua ngàm Techart Pro vào máy ảnh ngàm E : nếu bạn có 1 trong 4 máy ảnh kể trên (A7ii, A7Rii, A6300, A6500) và ống kính ngàm Leica M (hay thường gọi là ngàm M) thì bạn chỉ cần TechartPro là đủ, còn nếu không thì bạn cần ít nhất 1 ngàm chuyển trung gian để chuyển ống kính của bạn sang ngàm M. Ví dụ như bạn có ống kính 50mm f/1.4 AiS của Nikon thì bạn cần ngàm chuyển Nikon F - Leica M để có ngàm M trên ống kính của bạn trước, sau đó mới gắn lên Techart Pro. Có một vài vấn đề về sử dụng ống kính không phải ngàm M mình sẽ trình bày ở dưới. Ngoài ra, mặc dù hãng có lưu ý ngàm hỗ trợ các ống kính nặng từ 700 gram trở xuống nhưng điều này không hoàn toàn đúng, mình sẽ trình bày chi tiết ở bài kinh nghiệm sử dụng.

Ngàm M (ống kính Voigtlander Heliar 15mm f/4.5

    2. Xoay vòng lấy nét của ống kính về vô cực

:

nếu bạn đã từng dùng ống nối dài để chụp macro bạn sẽ biết là khi tăng khoảng cách của ống kính tới bề mặt cảm biến thì ống sẽ lấy nét gần hơn. Đây cũng là nguyên tắc hoạt động chính của TechartPro. Khi ngàm ở trạng thái nguyên bản, nó giống như ngàm MF bình thường, nhưng khi có chức năng AF, ngàm sẽ đẩy toàn bộ ống kính lên phía trước để đạt tới các điểm lấy nét gần hơn. Thế nên, nếu ống kính đang lấy nét ở vô cực thì ngàm có thể AF từ vô cực tới điểm bạn mong muốn, tùy thuộc vào mức độ giới hạn của từng tiêu cự ống kính. Lưu ý là khu vực AF hoạt động chỉ nằm trong giới hạn các điểm lấy nét theo pha của máy (PDAF mode), nó sẽ chỉ là một khoảng nhỏ ở giữa máy ảnh trong trường hợp của A7ii hoặc trải một vùng rộng gần hết cảm biến nếu dùng A7Rii và rộng nhất là trên A6300, A6500.

Vị trí vô cực (biểu tượng ∞) được đánh dấu trên ống kính Nikkor

    4. Kết hợp cách 2 và 3 để chụp chuyển động xa - gần nhanh : đây là cách hiệu quả nhất để dùng TechartPro và bạn nên dùng chế độ lấy nét AF-C cùng Wide hoặc Face detection thay vì chỉ dùng AF-S. Mình sẽ nói về cách lấy nét này ở phần kinh nghiệm.
    5. Lưu ý : khi chụp bạn chỉ cần để ở khẩu lớn nhất (f/2) và đây chỉ là khẩu quy định của ngàm, không phải khẩu thực tế. Khẩu thực tế là con số thể hiện trên ống kính và bạn có thể thay đổi tùy thích. Khi giảm khẩu qua ngàm Techart Pro, màn hình sẽ bị tối đi nhưng thực tế không ảnh hưởng tới khẩu của ống kính. Khẩu độ chỉnh qua ngàm được dùng làm lệnh chỉ thị cho ngàm ghi thông số EXIF về tiêu cự và khẩu độ của ống kính.
   Để cho dễ hình dung, các bạn có thể xem hoạt động của ngàm này trên máy A7ii với ống kính Minolta M-Rokkor-QF 40mm f/2.
   CÁCH THAY ĐỔI GIÁ TRỊ TIÊU CỰ TRONG EXIF
   Khi dùng ống kính với ngàm Techart Pro, không có cách nào ngàm hay máy có thể nhận ra tiêu cự bạn dùng là gì nên nhóm phát triển Techart Pro đã có giải pháp giúp các bạn ghi nhớ tiêu cự của ống kính mình dùng trong EXIF của file ảnh bằng hệ thống điều chỉnh giá trị khẩu. Như đã nói ở trên, giá trị khẩu bạn có thể chỉnh được không phải là khẩu thực tế của ống kính mà chỉ có giá trị với chức năng ghi EXIF, nó cũng không ảnh hưởng gì tới khả năng chống rung của máy. Mỗi giá trị khẩu bạn chỉnh được sẽ tương ứng với 1 giá trị tiêu cự và hiện nay Techart Pro có thể lưu 10 giá trị tiêu cự với giá trị khẩu tương ứng như sau:
  • F11: 15mm
  • F13: 18mm
  • F14: 21mm
  • F16: 24mm
  • F18: 25mm
  • F20: 28mm
  • F22: 35mm
  • F25: 50mm
  • F29: 90mm
  • F32: 135mm (máy sẽ chuyển sang chế độ MF)
   Cách thay đổi giá trị tiêu cự:
   1. Kiểm tra xem máy có đang để ở chế độ bù sáng 0.3EV không (vào MENU mục 1-4 (Camera settings): Exposure step), nếu đang là 0.5EV thì giảm về 0.3EV.
   2. Đổi khẩu độ tới giá trị tương ứng ở danh sách trên rồi bấm nút chụp hình. Hiện nay giá trị F32 tương ứng với lệnh chuyển máy sang chế độ MF only, nghĩa là không AF được nên coi như giá trị này không có tác dụng.
   3. Chuyển giá trị khẩu về f/2, lúc này EXIF sẽ lưu giá trị tiêu cự như bạn mong muốn và giá trị khẩu là f/2. Nếu muốn chỉnh giá trị tiêu cự không có trong bảng này thì các bạn có thể đọc phần tiếp theo.
   CÁCH THAY ĐỔI GIÁ TRỊ TIÊU CỰ MẶC ĐỊNH VÀ CHỈNH KHẨU ĐỘ CHÍNH XÁC
   Để chuyển các giá trị tiêu cự mặc định của Techart Pro, các bạn cần download app để sửa mặc định do chính Techart Pro cung cấp. Các bước làm như sau:

1. Đảm bảo máy ảnh và điện thoại đã sạc đầy.
2. Download file LM-EA7-Config.apk từ trang web của Techart Pro. Ấn vào ĐÂY để download về máy (các bạn nhớ thay đổi tùy chỉnh của điện thoại cho phép cài chương trình ngoài market).
3. Cài LM-EA7-Config vào điện thoại.
4. Chỉnh khẩu về F90 rồi chụp 1 tấm sau đó tắt máy.
5. Trên điện thoại, vào phần Settings chỉnh Display sao cho máy chuyển sang Sleep mode sau 10 hoặc 30 phút (để máy không tắt màn hình trong khi cài).
6. Trong Settings, mở phần Bluetooth và tìm LM-EA7 trong danh sách thiết bị Bluetooth (máy ảnh để gần điện thoại).
7. Mở app LM-EA7-Config. Trong app có một danh sách các tiêu cự để bạn có thể chọn theo ý thích. Sau khi chỉnh như ý xong bạn nhấn CONFIG để thiết lập lại.
8. Bật máy ảnh, thay đổi EXIF giống như hướng dẫn ở trên sau đó chụp thử và kiểm tra xem EXIF đã thay đổi như ý muốn chưa.
   Chỉ còn một vấn đề nữa là khi bạn chỉnh giá trị khẩu lớn hơn 2 thì máy sẽ không đo sáng chuẩn nếu bạn đang ở chế độ ưu tiên khẩu A. Trong khi giá trị khẩu bạn chỉnh trên máy sẽ ghi lại trên EXIF thì máy sẽ bị đo thừa sáng nếu bạn thay đổi giá trị khẩu. Ví dụ như ống kính của bạn là f/2, bạn muốn chụp tại f/4 mà muốn ghi EXIF là f/4 thì bạn phải chỉnh máy về f/4, nhưng ở chế độ A thì máy sẽ chụp ra ảnh sáng lóa tương đương tăng 2 stop do màn hình bị tối đi 2 stop. Cách khắc phục là bạn dùng vòng bù sáng để bù lại, ví dụ như từ f/2 xuống f/4 bạn phải bù sáng -2EV thì ảnh sẽ không bị thừa sáng mà EXIF vẫn chuẩn.

   Cách tính bù sáng như sau (nếu ống kính của bạn là f/2): f/2 = 0EV, f/2.8 = -1EV, f/4 = -2EV, f/5.6 = -3E/V, f/8 = -4EV. Riêng với -4EV bạn phải vào Menu, mục 1-4: Exposure Comp.
   CÁCH NÂNG CẤP FIRMWARE CHO NGÀM TECHART PRO
   Một điểm mạnh của ngàm Techart Pro là khả năng nâng cấp firmware qua Bluetooth, giúp hãng có thể liên tục sửa các lỗi phần mềm và tăng tốc độ, độ chính xác của lấy nét thông qua sửa firmware thay vì cho ra đời các thế hệ ngàm khiến người dùng phải mua ngàm mới.

   1. Để nâng cấp firmware cho ngàm Techart Pro, đầu tiên bạn phải cài chương trình Techart Update trên Android market hoặc iOS app store và kích hoạt chế độ Bluetooth trên điện thoại. Chương trình Techart Update bao gồm các loại firmware updates cho tất cả ngàm của hãng nhưng chúng ta chỉ cần quan tâm tới firmware tên là LM-EA7 (phiên bản mới nhất là ver4.0.0, phát hành 5/9/2016).

   2. Cắm ngàm Techart Pro vào máy ảnh, chuyển khẩu về f/90, ấn nút chụp 1 lần rồi tắt máy đi. Cần đảm bảo là chế độ Auto-lock đã tắt và pin còn nhiều hơn 50%.

   3. Để máy có cắm ngàm Techart Pro ở gần điện thoại. Chạy chương trình Techart Update, chọn firmware LM-EA7 rồi ấn Update. Nếu chương trình nhận ra ngàm ở gần thì sẽ báo 1 adapter found sau đó tự động tiến hành các bước cài đặt. Nếu không, chương trình sẽ báo là không tìm thấy ngàm và bạn phải thử update lại trong khi đặt máy ảnh ở vị trí khác gần điện thoại hơn.

   4. Chờ khoảng 10 phút cho tới khi màn hình báo Update Complete thì chờ khoảng 1 phút rồi khởi động lại máy.
   ĐÁNH GIÁ VỀ CHẤT LƯỢNG NGÀM TECHART PRO
   Nếu so sánh với tốc độ AF bằng 0 của ống kính MF thì khả năng lấy nét tự động bằng ngàm Techart Pro rất tuyệt vời, không những thế trong nhiều trường hợp tốc độ lấy nét còn nhanh và chính xác nên ngàm này rất đáng đồng tiền bát gạo với người sở hữu nhiều ống MF. Nếu bạn chỉ có vài ống MF chất lượng trung bình thì có thể ngàm này không hấp dẫn cho lắm do giá khá cao, nhưng chỉ cần bạn có 1, 2 ống kính Leica, Carl Zeiss đắt tiền hay có nhiều ống MF chất lượng cao thì đầu tư cho ngàm này lại rất hấp dẫn. Đây là những đánh giá của mình từ kinh nghiệm sử dụng của bản thân và đúc rút từ các nhiếp ảnh gia khác trên thế giới:
   1. Điểm mạnh:
    Tốc độ AF nhanh và chính xác : Tốc độ lấy nét ở trung tâm ảnh khi dùng với ống kính khẩu lớn như từ f/2.8 trở lên có thể so sánh với tốc độ lấy nét của ống kính ngàm E. Khi điều kiện ánh sáng đầy đủ, ngàm có thể AF rất nhanh, thua kém gần như không đáng kể so với các ống như FE 55mm f/1.8. Nhất là khi bạn đã nâng cấp lên firmware 4.0.0. Tốc độ AF đủ nhanh để có thể dùng AF-C để chụp chuyển động, tất nhiên bạn sẽ cần phải luyện tập một chút để được hiệu quả cao hơn. Hình dưới là kết quả mình chụp lấy nét chuyển động nhanh ở một cuộc thi chó ở Hàn Quốc. Tấm ảnh được chụp ở chế độ AF-C, wide, f/2.8 và mình canh vị trí này chụp khoảng 5 tấm thì được 1 tấm đúng nét như thế này. Cần lưu ý là ngay ở khẩu lớn nhất và điều kiện ánh sáng đầy đủ, khu vực lấy nét gần trung tâm ảnh vẫn có tốc độ lấy nét cao nhất, hiện tượng ống kính thò thụt không lấy nét được vẫn có thể thi thoảng xảy ra khi dùng các điểm nét ở gần vùng biên của khu vực PDAF.
    Gần như có thể AF tất cả các loại ống kính : với điều kiệu ống kính đó có thể dùng được trên máy dùng ngàm Leica M. Mặc dù hãng ghi chú giới hạn khối lượng ống kính Techart Pro có thể kiểm soát được là 700 gram trở xuống, các ống kính lớn hơn vẫn có thể sử dụng tốt, miễn sao bạn có giá đỡ cho ống kính như monopod, tripod, vì trong trường hợp này thân máy sẽ di chuyển thay vì ống kính. Như minh họa ở trên, mình đã dùng thành công ngàm này để AF ống FD 300mm f/2.8 L nặng tầm 3kg. Thậm chí, có người còn dùng cho ống kính Nikon RF 2000mm f/11 nặng 17.5 kg (Dpreview).
   Giảm khoảng cách lấy nét tối thiểu: ở khoảng cách lấy nét tối thiểu của ống kính, sử dụng ngàm Techart Pro tương đương với việc bạn có thể cắm ống kính lên một ống kéo dài 4.5mm nên MFD có thể đạt thấp hơn nữa. Với ống kính ngàm M có tiêu cự từ 50mm trở xuống, phần lớn bạn có thể giảm MFD xuống chỉ còn một nửa. Các ống kính lấy nét trong (internal focus hay IF) hay macro thì MFD chỉ giảm được vài cm do thiết kế quang học của ống kính. Dưới đây là khoảng có thể lấy nét được với từng tiêu cự ống kính do hãng cung cấp (lưu ý là MFD của các ống ngàm M thường lớn hơn nhiều các ống hiện đại các bạn đang dùng):
    Tiêu cự                 Khoảng lấy nét
   15mm                    6.5cm - vô cực
   21mm                    12cm - vô cực
   24mm                    15cm - vô cực
   28mm                    20cm - vô cực
   35mm                    31cm - vô cực
   50mm                    60cm - vô cực
   90mm                    1.8m - vô cực
   135mm                  4.2m - vô cực
    Thêm chống rung cho ống kính MF : điều này trước đây là không thể nhưng nay hoàn toàn có thể với Techart Pro. Thậm chí bạn có thể dùng các ống kính AF hiện đại với ngàm này và thêm chức năng chống rung 5 trục từ thân máy (5 axis IBIS trên A7ii, A7Rii, A6500) cho ống kính. Lưu ý là khi dùng IBIS, bạn nên dùng 1 nút tùy biến trên thân máy để chọn tiêu cự ống kính vì máy sẽ không biết được tiêu cự bạn dùng là gì để thay đổi thuật toán cho phù hợp. Mặc dù bạn có thể thay đổi thông số EXIF ngay trên máy qua TechartPro, thông số đó không được dùng để ra lệnh cho hệ thống IBIS nên bạn phải hoàn toàn làm bằng tay.
    Có thể tự chụp, chụp selfie hay nhờ người khác chụp hộ khi dùng ống kính MF : từ nay bạn có thể an tâm khi mang theo ống kính MF đi chơi và muốn người khác chụp hộ cho mình mà không phải hướng dẫn hay sợ họ không dùng được máy, cũng như tự chụp bản thân, điều mà lúc trước chỉ có thể làm bằng Remote app và tự di chuyển trước ống kính. Ngoài ra bạn có thể chụp các góc sáng tạo như trên cao hoặc dưới thấp mà không cần phải đụng vào máy nếu kết hợp Remote app với Techart Pro.
   2. Điểm hạn chế:
   Tốc độ và độ chính xác của AF giảm ở điều kiện thiếu sáng hoặc khẩu độ nhỏ : do bản chất Techart Pro sử dụng tín hiệu PDAF từ máy ảnh, tốc độ và độ chính xác của AF cũng phụ thuộc vào lượng ánh sáng và chi tiết cảm biến có thể nhận được từ ống kính. Khi ánh sáng yếu, tốc độ AF giảm đáng kể và mình chỉ thấy ở điểm trung tâm tốc độ chấp nhận được, còn lấy nét ra ngoài thì ống kính dễ bị thò thụt và lấy nét chậm hoặc thậm chí không lấy nét được. Với ống kính khẩu độ nhỏ như f/3.5, f/4 hoặc khi bạn phải hạ khẩu ống kính xuống thì hiệu quả lấy nét cũng giảm do DOF dày hơn, ánh sáng yếu hơn nên khả năng phân biệt chi tiết ngay trên cảm biến bị giới hạn. Khi hạ khẩu xuống tầm f/5.6 thì bạn nên chụp dưới ánh sáng mạnh.

   Không phù hợp với ống kính sử dụng thiết kế floating element (thấu kính dùng để chỉnh lỗi ống kính di chuyển biệt lập bên trong ống kính) có kính sau cố định như FD 50mm f/1.2 L hay FD 85mm f/1.2 L. Đây là những ống kính cần đạt vị trí xác định của thấu kính sau cùng tới mặt phẳng cảm biến để chữa các lỗi như nét mờ hay tăng quang sai màu khi chụp ở khoảng cách gần. Chính vì thế việc di chuyển cả cụm thấu kính về phía trước làm thay đổi khoảng cách này và giảm chất lượng ảnh. Nếu bạn dùng những ống kính thế này, cách tốt nhất là dùng ở chế độ MF hoặc khi chuyển sang AF phải lấy nét gần vị trí mình cần trước, sau đó ấn nút chụp để đạt độ chính xác cao. Hình dưới là hình minh họa mình chụp với ống FD 50mm f/1.2 L, so sánh nét trung tâm trong 3 trường hợp: 1. lấy nét gần điểm mong muốn, sau đó mới AF bằng Techart Pro (pre-coarse adjust), 2: chỉ vặn ống kính về vô cực rồi chụp AF bằng Techart Pro (No pre-coarse adjust), 3: hoàn toàn lấy nét bằng tay. Kết quả cho thấy chất lượng ảnh trường hợp 2 tệ nhất do ống kính phải di chuyển xa cảm biến.
    Không phù hợp với ống kính internal focus (lấy nét trong, hay gọi là ống IF) như các ống kính của Samyang. Ống kính IF cũng có thấu kính sau cố định nên việc di chuyển thấu kính này cũng sẽ làm giảm chất lượng ảnh. Tuy nhiên, trong trường hợp của Samyang, do chất lượng quang học cao nên giảm sút này là không đáng kể và vẫn chấp nhận được.

    Không có weather seal và thi thoảng không ổn định: do cấu tạo hở nên tốt nhất bạn không nên dùng Techart Pro trong các điều kiện khắc nghiệt như độ ẩm cao, gió bụi mạnh để tránh làm chập bộ adapter. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng mình nhận thấy ngàm đôi lúc không ổn định, khởi động rất chậm và lấy nét rất chậm nếu một thời gian không sử dụng hoặc chụp quá nhiều, thậm chí máy bị đơ không hiện lên gì cả. Lỗi này thường chỉ xảy ra nhanh, nếu bạn tắt bật máy vài lần thì có thể hết, còn nếu AF không còn hoạt động thì bạn có thể thử cài lại firmware mới nhất (dù đã cài rồi) và ngàm lại hoạt động như bình thường.

    Thiết kế bên ngoài giới hạn sự tương thích của một số loại ngàm chuyển : do đặc điểm phía trước ngàm có phần hộp đen nhô lên nên nếu bạn sử dụng ống kính ngàm khác không phải M và dùng adapter thứ hai để chuyển về ngàm M trước khi gắn lên Techart Pro, nó có thể không vừa Techart Pro. Để cho chắc chắn, bạn có thể mua thẳng ngàm chuyển, ví dụ như Canon EOS - Leica M từ hãng hoặc của Leicaist thì này sẽ vừa Techart Pro, tuy nhiên giá cả khá đắt so với ngàm thường. Cho đến này, có một số loại ngàm thường chắc chắn sẽ không vừa Techart Pro: ngàm Canon FD sang L/M, ngàm Canon EOS sang L/M, một số ngàm Nikon F sang L/M.

    Thiết kế giới hạn việc sử dụng báng đỡ L plate : hiện nay chỉ L plate do Techart Pro cung cấp có thể vừa máy khi dùng ngàm.
Dr. Fox
Bài viết do Dr. Fox thực hiện
Nghiêm cấm đăng lại trên bất kỳ website khác
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
By Vsion team 27 Oct, 2017
   Sau 2 năm rưỡi kể từ ngày Sony công bố A7R mark II (tháng 6 năm 2015), ngày hôm qua Sony đã chính thức công bố thế hệ thứ ba của chiếc máy ảnh full frame không gương lật cao cấp này. Trái với thứ tự ưu tiên công bố, thay vì công bố máy A7 dòng R (High Resolution - độ phân giải cao) sau A7 thì lần này Sony công bố A7R mark III  (hay A7RIII ) đầu tiên trong series mới. Động thái này có thể là lời đáp trả của Sony với sự kiện Nikon công bố máy ảnh full frame DSLR thế hệ mới D850 hồi tháng 4. Đây là một bất ngờ lớn với cộng đồng nhiếp ảnh vì những thông tin gần đây nhất có được đều hướng về A7 mark III. So với A7RII thì A7RIII có nhiều nâng cấp nhỏ thay vì cải tiến đột phá về công nghệ, thế nên chúng ta hãy nhìn vào chi tiết các tính năng và đặc điểm mới của chiếc máy này xem nó có phải một phiên bản tốt hơn hẳn thế hệ trước hay không.

   Bài viết này của Vsion chỉ tập trung phân tích các đặc tính được công bố của hãng cùng thông tin bổ sung từ các reviewer nên chúng ta vẫn cẩn xác nhận lại khi chiếc máy ảnh này đến tay người dùng. Cuối bài viết, chúng tôi cũng cung cấp bảng so sánh chi tiết A7RIII so với A7RII và Nikon D850 để bạn đọc có thể có cái nhìn đầy đủ về mối tương quan của chiếc máy ảnh này với hai lựa chọn gần với nó trên thị trường.
By Vsion team 18 Oct, 2017
   Chắc hẳn sẽ có lúc nào đó trong chuỗi ngày cầm máy ảnh, bạn sẽ thấy bí bách với những tấm ảnh mình thường chụp, với mức độ "xóa phông" của ống kính mình hay dùng, với những câu hỏi căn bản như ảnh của mình có lấy đúng nét hay không, bokeh có mịn màng không... Hoặc bạn sẽ thấy ống kính của mình rất giới hạn ở khả năng chụp gần, không tạo hiệu ứng 3D, khó tạo điểm nhấn đặc biệt... Nếu bạn gặp phải những chuyện này thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường và rất dễ gặp khi chúng ta bị gò bò trong cách sử dụng các thiết bị các bạn đang có trong tay. Khi bắt đầu loạt bài viết Vượt qua giới hạn thiết bị , mình có suy nghĩ là muốn giới thiệu với các bạn những cách tiếp cận để tăng hiệu quả quang học của thiết bị và làm tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí quang học như đạt DOF mỏng hơn giới hạn, khử noise tốt hơn khả năng của máy, tuy nhiên một tấm ảnh đẹp không nhất thiết phải là một tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí chất lượng hình ảnh. Nếu như hai bài viết trước giúp các bạn phần nào cải thiện giới hạn trên của các thiết bị, trong bài viết thứ ba này mình muốn giới thiệu tới các bạn cách để vượt qua... giới hạn dưới của ống kính. Freelensing là tên của kỹ thuật nhiếp ảnh (hay lens whacking trong quay phim) giúp chúng ta gỡ bỏ những ràng buộc của ống kính và máy ảnh, làm tấm ảnh bộc lộ rõ những "điểm yếu về quang học" mà chúng ta thường tránh như hiện tượng lệch mặt phẳng nét, giảm độ nét hay bị light leak và flare khắp mọi nơi, nhưng đó mới là những thứ chúng ta cần khai thác để tạo ra những tấm ảnh có phong cách mới lạ và sáng tạo.

   Đầu tiên, mời các bạn xem video dưới đây do tác giả James Miller thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp lens whacking để hiểu được hiệu ứng chúng ta sẽ đạt được bằng phương pháp này.
By Vsion team 13 Oct, 2017
   Ngày nay khá nhiều người mới tập sử dụng máy ảnh với ống kính AF có thể ngạc nhiên khi nhắc tới khái niệm lỗ khẩu hay lá khẩu, và khái niệm khẩu độ chỉ thể hiện bằng con số có thể điều chỉnh trên máy ảnh. Lý do là hiện nay máy ảnh đã được thiết kế để người dùng không phải điều chỉnh khẩu độ bằng tay thông qua cơ chế cơ học nữa (tuy nhiên vẫn có những loại ống kính cho phép điều khiển vòng khẩu độ mặc dù nó được điều khiển điện) và lá khẩu chỉ đóng rất nhanh khi chụp ảnh. Vì thế nên nếu các bạn không để ý, cũng dễ hiểu khi các bạn chưa từng nhìn thấy hình dạng cái lỗ khẩu nó ra làm sao.

   Vai trò của lỗ khẩu là một vị trí trong ống kính có thể điều khiển diện tích thông qua việc đóng, mở các lá khẩu và thay đổi lượng ánh sáng đi qua ống kính, từ đó giúp bạn điều chỉnh độ sâu trường ảnh, độ nét, mức độ sáng của hình. Trong thời kỳ ống kính chưa có hệ thống motor điều khiển lấy nét tự động thì các ống kính nhiếp ảnh đều có vòng khẩu độ nằm trước hoặc nằm sau vòng lấy nét để giúp bạn điều chỉnh giá trị f-stop. Do việc điều chỉnh khẩu độ hoàn toàn là cơ học nên một thao tác quan trọng khi dùng máy film để lấy nét là bạn mở vòng khẩu độ ra hết cỡ để lấy nhiều ánh sáng nhất có thể (nếu không viewfinder sẽ tối), sau đó lấy nét vào điểm mong muốn rồi mới hạ vòng khẩu độ này xuống giá trị f-stop bạn cần để chụp. Để phục vụ cho nhu cầu này, nhiều ống kính lấy nét tay (MF) có thêm một vòng khẩu độ nữa, có tác dụng giới hạn vòng khẩu độ thứ hai. Đây gọi là các ống kính pre-set (xác lập trước) mà khi sử dụng bạn cần chỉnh một vòng khẩu độ đến giá trị mong muốn, sau đó vặn vòng khẩu độ thứ hai di chuyển rất nhanh giữa vị trí mở khẩu độ lớn nhất và vị trí bạn đã xác lập trước mà không cần phải nhìn lại thân ống kính.
More Posts
Share by: