Blog Post

Sony A7 Mark II với ống kính Leica - Leica magic có được tái hiện?

Dec 28, 2016

Có thể nói đối với những nhiếp ảnh gia, hay với bất kỳ ai đam mê nhiếp ảnh, đối với bạn, đối với tôi, chúng ta đang sống trong một thời đại có quá nhiều sự lựa chọn về thiết bị. Đó vừa là một lợi thế nhưng cũng đem lại những rắc rối khá lớn về mặt tư tưởng. Chúng ta có ít thời gian, nhưng lại có quá nhiều sự lựa chọn, quá nhiều thứ phải cân nhắc để đưa ra quyết định, và có quá ít thời gian để xem điều gì là thực sự quan trọng với bản thân. Thiết bị xuất hiện ngày càng nhiều, không chỉ từ những cái tên danh tiếng đã tồn tại lâu năm trên thị trường, những cái tên mới cũng không ngừng cuộc chạy đua về thiết bị, cho chúng ta nhiều lựa chọn hơn bất kể dù bạn là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay người chơi nghiệp dư.

Những lựa chọn cho máy ảnh không gương lật từ Fuji, Olympus, và Sony đang thực sự đánh bật Nikon và Canon ra khỏi bản đồ về thiết bị nhiếp ảnh. Thị trường ngày càng tràn ngập với những lựa chọn, model mới thì liên tục xuất hiện sau vài tháng, và tính năng đa phần đều chỉ hơn kẻ tiền nhiệm một chút xíu.

Sony A7II + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

Để làm cho mọi thứ phức tạp hơn nữa, việc tận dụng ống kính từ những hãng thứ 3 trên thân máy cũng đang dần trở thành xu hướng. Máy ảnh không gương lật có thể tận dụng bất kỳ ống kính nào, chỉ cần có chiếc ngàm chuyển nối ống kính với thân máy là xong. Một sự kết hợp bài viết này muốn đề cập đến chính là việc sử dụng những ống kính Leica danh tiếng trên thân máy không gương lật của Sony.

Sony A7II + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

TẠI SAO LẠI LÀ SONY VÀ LEICA?

Sự phát triển của hệ máy ảnh không gương lật cũng gây ra sự chú ý nhất định đối với cộng đồng sử dụng Leica. Tận dụng được trên những thân máy không gương lật nhỏ gọn và rẻ tiền, việc sử dụng ống kính Leica đang dần trở nên phổ biến hơn đối với cộng đồng. Ống kính Leica ngàm M được biết đến với chất lượng quang học vượt trội, và những bức ảnh được chụp từ Leica cũng có chất riêng rất đặc biệt, nổi khối và thường được ví với những hệ máy ảnh khác có cảm biến lớn hơn.

Sony đang là lựa chọn duy nhất có cảm biến Fullframe, và rất nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng Leica đã chọn Sony A7 là một phương án dự phòng để sử dụng ống kính Leica. Thân máy Leica M thường có giá khoảng $5000, trong khi đó chiếc Sony A7ii giờ đây chỉ có giá khoảng $1500, trở thành một sự lựa chọn rất mời gọi dành cho những ai muốn trải nghiệm ống kính Leica mà không phải tốn cả một gia tài.

Leica M9 + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

Trước khi Sony A7 xuất hiện, ống kính Leica M thực sự chỉ là lựa chọn dành cho những người có khả năng mua được những thân máy Leica M siêu đắt tiền. Sử dụng ống kính Leica trên những thân máy với cảm biến bé hơn sẽ không thể khai thác hết được chất lượng của ống kính. Ống kính Leica ngày nay được sản xuất và sử dụng hệ thống "6-bit code" để có kết nối điện tử với thân máy, xử lý những vấn đề như tối góc và tạo sự liên kết giữa ống kính và từng bản Firmware của camera. Sự liên kết này đã dẫn đến nhiều câu hỏi về việc liệu chúng ta có thể đạt được chất lượng quang học tương đương khi sử dụng ống kính Leica trên Sony A7 series hay không.

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

Đương nhiên là những bức ảnh chụp bằng Leica M sẽ khác so với những bức ảnh được chụp từ Sony A7 series; cảm biến giữa 2 dòng là rất khác nhau, đặc biệt trong trường hợp của Leica M9. Nhưng, liệu có điều gì đó đặc biệt chắc chắn sẽ bị mất đi và không thể cứu vãn được hay không khi các bức ảnh không được chụp trên Leica M "chính chủ"?

Leica M9 + Leica M 35mm Summicron @ F/2

Đối với bất cứ ai đã từng nghe và tìm hiểu về Leica, chúng ta cũng đều đọc, nghe hay biết đến những cụm từ như "Chất Leica" hay "Leica Magic" rất độc đáo, độc nhất mà Leica có được trên các bức ảnh. Vậy Sony A7, với mức giá "rẻ" hơn hẳn, có làm được điều đó không? Hay ít nhất là tái hiện một phần nào đó cái chất Leica khi được sử dụng những ống kính Leica nguyên bản?

Leica M9 + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

THỬ NGHIỆM

Bài viết này sẽ sử dụng 3 máy ảnh: Leica M9, Leica M240 và Sony A7ii. M9 có cảm biến CCD 18MP được sản xuất bởi Kodak, M240 và Sony A7ii đều có cảm biến CMOS 24MP. Mặc dù đã gần 8 năm tuổi, Leica M9 vẫn được rất nhiều nhiếp ảnh gia yêu thích vì cái chất đặc biệt từ cảm biến CCD của nó, cho ra những bức ảnh gần giống với máy film Medium Format, theo nhận xét của nhiều người. Cảm biến của M240 có phần "hiện đại" hơn, trên thân máy còn được trang bị chức năng Live View, EVF cắm ngoài và khả năng quay video.

RAW FILES: Leica M9 (TRÁI) / Leica M240 (GIỮA) / Sony A7II (PHẢI)

2 ống kính được sử dụng trong bài là Leica M 35mm Summicron F/2 và 50mm Summilux F/1.4 ASPH. Thân máy Sony được sử dụng ở đây là Sony A7S và A7II, sử dụng ngàm Close Focus từ Voigtlander để giảm khoảng cách lấy nét tối thiểu với các ống kính ngàm M.

Sony A7II (TRÁI) / Leica M9 (PHẢI) RAW FILES

Sony A7II + Leica M 35mm Summicron @ f/2

Leica M9 + Leica M 35mm Summicron @ f/2

KẾT QUẢ

Vậy theo bạn, Sony A7II có thể cho chất lượng bức ảnh tương đương M9 và M240 khi cùng sử dụng ống kính Leica hay không? Câu trả lời đơn giản, ngắn gọn: "CÓ". Nhìn vào bức ảnh ở trên sa mạc, rõ ràng có một chất ảnh rất "Leica" được tái hiện. Hơn nữa, chế độ Live View trên Sony A7II có thể giúp người chụp kiểm soát được sự loé sáng (flare) khi chụp trên thực tế, hoặc có thể tạo ra những bức hình sáng tạo hơn. M240 cũng có chế độ Live View nhưng không tốt bằng trên Sony. Tuy nhiên, bức ảnh chụp bằng Sony không thực sự đạt đến độ "nét" mà thường xuất hiện khi chụp với Leica M9.

Leica M9 + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

Nếu như bạn chưa từng chụp Leica, và không hứng thú lắm với máy ảnh Rangefinder, bạn có thể ngừng theo dõi tiếp. Nếu bạn hứng thú với một câu trả lời phức tạp hơn câu trả lời ngắn gọn bên trên, thì trên thực tế, thân máy Leica thực sự có một chút ưu thế về chất lượng ảnh, một chút thôi. Bạn sẽ không thể có được hiệu ứng 3D như khi chụp với Leica. Khi chụp trong cùng một điều kiện, cùng thông số, bức ảnh có được từ Sony nhìn sẽ "phẳng" hơn một chút, trên Leica bạn sẽ thấy chủ thể được tách bạch và có hiệu ứng 3D rõ hơn. Người viết đã sử dụng tất cả những chiếc máy ảnh này trong vài tháng, Sony có thể cho ra được những bức hình đẹp như Leica, nhưng sự khác biệt là có thật, nhất là khi chụp trên Leica M9.

Sony A7II + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

Tuy nhiên, không phải lúc nào Leica cũng có được cái Leica Magic đó trên từng bức ảnh. "Chất Leica" sẽ không được tái hiện rõ khi điều kiện chụp không thực sự lý tưởng, và khi đó là thời cơ để Sony vượt lên. Leica M9 có thể cho ra những bức hình hoàn hảo, với chất đặc trưng và hiệu ứng 3D rõ ràng mà Sony chỉ có thể hơi tiệm cận thôi, nhưng rõ ràng Leica M9 không thể chụp quá ISO800 mà không bị noise. M9 là một chiếc máy khá hạn chế, nhất là khi chụp sự kiện hay tiệc cưới, hay trong những điều kiện đòi hỏi khắt khe về thông số. Leica M9 là một chiếc máy khác biệt, và đơn giản. Nó không có Live View, không có nhiều công nghệ như M240 hay A7II, ví dụ như công nghệ chống rung mới chẳng hạn.

Bạn sẽ phải cân nhắc kỹ càng khi tự đưa ra cho mình những câu hỏi hay lựa chọn tương tự như thế này. Nếu như bạn là nhiếp ảnh gia đường phố, Leica M9 sẽ là tất cả những gì bạn cần có. Nếu như bạn hay chụp chân dung hay chụp ảnh cưới, một chút giới hạn về thân máy sẽ không thể so với chất lượng ảnh tuyệt vời bạn có được khi chụp trong điều kiện ánh sáng tốt (thời điểm mà đa phần nhiếp ảnh gia chụp chân dung lựa chọn). M9 và ống kính Leica là một combo hoàn hảo khi gặp thời tiết đẹp.

Leica M9 + Voigtlander 50mm @ F/1.5

KẾT LUẬN

Sony A7ii sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo với Leica M9. Ống kính Leica có thể được sử dụng trên một thân máy đáp ứng được nhiều điều kiện ánh sáng không lý tưởng, có chống rung, và chất lượng ảnh thì "rất tiệm cận" với Leica M. Tóm lại, nếu so sánh trực tiếp, Sony A7ii rõ ràng là chiếc máy ảnh tốt hơn vì có khả năng đáp ứng được nhiều yêu cầu phức tạp hơn, và hơn nữa nó có thể phần nào tái hiện chất “Leica Magic” mà M9 có khi điều kiện ánh sáng thuận lợi. Tuy nhiên, xin nhắc lại, chỉ "phần nào" đó thôi.

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

100% CROP

Nếu bạn sở hữu một thân máy Sony A7 series, và bạn muốn những ống kính có chất lượng tốt nhất, Leica có thể đáp ứng điều đó. Tuy nhiên, như đầu bài viết đã chia sẻ, hiện tại chúng ta cũng có khá nhiều lựa chọn về ống kính cho ngàm M. Những sản phẩm từ Zeiss và Voigtlander cũng rất chất lượng và giá thì dễ chịu hơn nhiều. Đây là một thời đại mà những lựa chọn đang làm chúng ta dần xao lãng và quên mất đi mục tiêu quan trọng nhất và thứ mà chúng ta điên đầu vì nó, đó là "được chụp" và "có sản phẩm đầu ra". Chọn thứ bạn thích, quên hết những thứ còn lại, xách máy đi và chụp thôi.

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

Sony A7II + Voigtlander 15mm F/4.5 III

Sony A7II + Voigtlander 15mm F/4.5 III

Bài viết gốc: slrlounge

N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Các bạn có thể gắn thẻ page của Vsion trên facebook để các admin có thể biết các bạn đã comment (bằng cách gõ thêm @vsion.vn)
Bài viết mới
Tamron 28-75mm vs Sigma Art FE 24-70mm vs. Sony FE 24-70mm GM
By Dr. Fox 15 Jan, 2020
So sánh 3 lens tiêu cự trung bình của hệ ngàm Sony FE: Tamron FE 28-75mm f/2.8, Sigma Art FE 24-70mm f/2.8, Sony FE 24-70mm f/2.8 GM.
Đánh giá Fuji X-Pro3 - Nguồn cảm hứng tuyệt vời
By N.Đ.Phan 04 Jan, 2020
Với X-Pro3, Fujifilm đã thực sự tạo ra một chiếc máy đầu bảng, một chiếc máy flagship mới của hãng để hoàn thiện cái triết lý của mình, một triết lý có phần bảo thủ, nhưng đúng với tư duy, con đường và chiến lược của Fujifilm từ trước đến nay.
By N.Đ.Phan 13 Jun, 2019
Đánh giá nhanh chiếc máy Ricoh GR III, ông vua của nhiếp ảnh đường phố
By Dr. Fox 17 May, 2019
Phân tích những thay đổi về đặc điểm và chất lượng ảnh khi upload lên Facebook để tìm ra phương pháp tối ưu
Share by: