Sony A7 Mark II với ống kính Leica - Leica magic có được tái hiện?

  • By Vsion team
  • 28 Dec, 2016

   Có thể nói đối với những nhiếp ảnh gia, hay với bất kỳ ai đam mê nhiếp ảnh, đối với bạn, đối với tôi, chúng ta đang sống trong một thời đại có quá nhiều sự lựa chọn về thiết bị. Đó vừa là một lợi thế nhưng cũng đem lại những rắc rối khá lớn về mặt tư tưởng. Chúng ta có ít thời gian, nhưng lại có quá nhiều sự lựa chọn, quá nhiều thứ phải cân nhắc để đưa ra quyết định, và có quá ít thời gian để xem điều gì là thực sự quan trọng với bản thân. Thiết bị xuất hiện ngày càng nhiều, không chỉ từ những cái tên danh tiếng đã tồn tại lâu năm trên thị trường, những cái tên mới cũng không ngừng cuộc chạy đua về thiết bị, cho chúng ta nhiều lựa chọn hơn bất kể dù bạn là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay người chơi nghiệp dư.

   Những lựa chọn cho máy ảnh không gương lật từ Fuji, Olympus, và Sony đang thực sự đánh bật Nikon và Canon ra khỏi bản đồ về thiết bị nhiếp ảnh. Thị trường ngày càng tràn ngập với những lựa chọn, model mới thì liên tục xuất hiện sau vài tháng, và tính năng đa phần đều chỉ hơn kẻ tiền nhiệm một chút xíu.

Sony A7II + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

   Để làm cho mọi thứ phức tạp hơn nữa, việc tận dụng ống kính từ những hãng thứ 3 trên thân máy cũng đang dần trở thành xu hướng. Máy ảnh không gương lật có thể tận dụng bất kỳ ống kính nào, chỉ cần có chiếc ngàm chuyển nối ống kính với thân máy là xong. Một sự kết hợp bài viết này muốn đề cập đến chính là việc sử dụng những ống kính Leica danh tiếng trên thân máy không gương lật của Sony.

Sony A7II + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

   TẠI SAO LẠI LÀ SONY VÀ LEICA?

   Sự phát triển của hệ máy ảnh không gương lật cũng gây ra sự chú ý nhất định đối với cộng đồng sử dụng Leica. Tận dụng được trên những thân máy không gương lật nhỏ gọn và rẻ tiền, việc sử dụng ống kính Leica đang dần trở nên phổ biến hơn đối với cộng đồng. Ống kính Leica ngàm M được biết đến với chất lượng quang học vượt trội, và những bức ảnh được chụp từ Leica cũng có chất riêng rất đặc biệt, nổi khối và thường được ví với những hệ máy ảnh khác có cảm biến lớn hơn.

   Sony đang là lựa chọn duy nhất có cảm biến Fullframe, và rất nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng Leica đã chọn Sony A7 là một phương án dự phòng để sử dụng ống kính Leica. Thân máy Leica M thường có giá khoảng $5000, trong khi đó chiếc Sony A7ii giờ đây chỉ có giá khoảng $1500, trở thành một sự lựa chọn rất mời gọi dành cho những ai muốn trải nghiệm ống kính Leica mà không phải tốn cả một gia tài.

Leica M9 + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

   Trước khi Sony A7 xuất hiện, ống kính Leica M thực sự chỉ là lựa chọn dành cho những người có khả năng mua được những thân máy Leica M siêu đắt tiền. Sử dụng ống kính Leica trên những thân máy với cảm biến bé hơn sẽ không thể khai thác hết được chất lượng của ống kính. Ống kính Leica ngày nay được sản xuất và sử dụng hệ thống "6-bit code" để có kết nối điện tử với thân máy, xử lý những vấn đề như tối góc và tạo sự liên kết giữa ống kính và từng bản Firmware của camera. Sự liên kết này đã dẫn đến nhiều câu hỏi về việc liệu chúng ta có thể đạt được chất lượng quang học tương đương khi sử dụng ống kính Leica trên Sony A7 series hay không.

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

   Đương nhiên là những bức ảnh chụp bằng Leica M sẽ khác so với những bức ảnh được chụp từ Sony A7 series; cảm biến giữa 2 dòng là rất khác nhau, đặc biệt trong trường hợp của Leica M9. Nhưng, liệu có điều gì đó đặc biệt chắc chắn sẽ bị mất đi và không thể cứu vãn được hay không khi các bức ảnh không được chụp trên Leica M "chính chủ"?

Leica M9 + Leica M 35mm Summicron @ F/2

   Đối với bất cứ ai đã từng nghe và tìm hiểu về Leica, chúng ta cũng đều đọc, nghe hay biết đến những cụm từ như "Chất Leica" hay "Leica Magic" rất độc đáo, độc nhất mà Leica có được trên các bức ảnh. Vậy Sony A7, với mức giá "rẻ" hơn hẳn, có làm được điều đó không? Hay ít nhất là tái hiện một phần nào đó cái chất Leica khi được sử dụng những ống kính Leica nguyên bản?

Leica M9 + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

   THỬ NGHIỆM

   Bài viết này sẽ sử dụng 3 máy ảnh: Leica M9, Leica M240 và Sony A7ii. M9 có cảm biến CCD 18MP được sản xuất bởi Kodak, M240 và Sony A7ii đều có cảm biến CMOS 24MP. Mặc dù đã gần 8 năm tuổi, Leica M9 vẫn được rất nhiều nhiếp ảnh gia yêu thích vì cái chất đặc biệt từ cảm biến CCD của nó, cho ra những bức ảnh gần giống với máy film Medium Format, theo nhận xét của nhiều người. Cảm biến của M240 có phần "hiện đại" hơn, trên thân máy còn được trang bị chức năng Live View, EVF cắm ngoài và khả năng quay video.

RAW FILES: Leica M9 (TRÁI) / Leica M240 (GIỮA) / Sony A7II (PHẢI)

   2 ống kính được sử dụng trong bài là Leica M 35mm Summicron F/2 và 50mm Summilux F/1.4 ASPH. Thân máy Sony được sử dụng ở đây là Sony A7S và A7II, sử dụng ngàm Close Focus từ Voigtlander để giảm khoảng cách lấy nét tối thiểu với các ống kính ngàm M.

Sony A7II (TRÁI) / Leica M9 (PHẢI) RAW FILES

Sony A7II + Leica M 35mm Summicron @ f/2

Leica M9 + Leica M 35mm Summicron @ f/2

    KẾT QUẢ

   Vậy theo bạn, Sony A7II có thể cho chất lượng bức ảnh tương đương M9 và M240 khi cùng sử dụng ống kính Leica hay không? Câu trả lời đơn giản, ngắn gọn: "CÓ". Nhìn vào bức ảnh ở trên sa mạc, rõ ràng có một chất ảnh rất "Leica" được tái hiện. Hơn nữa, chế độ Live View trên Sony A7II có thể giúp người chụp kiểm soát được sự loé sáng (flare) khi chụp trên thực tế, hoặc có thể tạo ra những bức hình sáng tạo hơn. M240 cũng có chế độ Live View nhưng không tốt bằng trên Sony. Tuy nhiên, bức ảnh chụp bằng Sony không thực sự đạt đến độ "nét" mà thường xuất hiện khi chụp với Leica M9.

Leica M9 + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

   Nếu như bạn chưa từng chụp Leica, và không hứng thú lắm với máy ảnh Rangefinder, bạn có thể ngừng theo dõi tiếp. Nếu bạn hứng thú với một câu trả lời phức tạp hơn câu trả lời ngắn gọn bên trên, thì trên thực tế, thân máy Leica thực sự có một chút ưu thế về chất lượng ảnh, một chút thôi. Bạn sẽ không thể có được hiệu ứng 3D như khi chụp với Leica. Khi chụp trong cùng một điều kiện, cùng thông số, bức ảnh có được từ Sony nhìn sẽ "phẳng" hơn một chút, trên Leica bạn sẽ thấy chủ thể được tách bạch và có hiệu ứng 3D rõ hơn. Người viết đã sử dụng tất cả những chiếc máy ảnh này trong vài tháng, Sony có thể cho ra được những bức hình đẹp như Leica, nhưng sự khác biệt là có thật, nhất là khi chụp trên Leica M9.

Sony A7II + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

   Tuy nhiên, không phải lúc nào Leica cũng có được cái Leica Magic đó trên từng bức ảnh. "Chất Leica" sẽ không được tái hiện rõ khi điều kiện chụp không thực sự lý tưởng, và khi đó là thời cơ để Sony vượt lên. Leica M9 có thể cho ra những bức hình hoàn hảo, với chất đặc trưng và hiệu ứng 3D rõ ràng mà Sony chỉ có thể hơi tiệm cận thôi, nhưng rõ ràng Leica M9 không thể chụp quá ISO800 mà không bị noise. M9 là một chiếc máy khá hạn chế, nhất là khi chụp sự kiện hay tiệc cưới, hay trong những điều kiện đòi hỏi khắt khe về thông số. Leica M9 là một chiếc máy khác biệt, và đơn giản. Nó không có Live View, không có nhiều công nghệ như M240 hay A7II, ví dụ như công nghệ chống rung mới chẳng hạn.

   Bạn sẽ phải cân nhắc kỹ càng khi tự đưa ra cho mình những câu hỏi hay lựa chọn tương tự như thế này. Nếu như bạn là nhiếp ảnh gia đường phố, Leica M9 sẽ là tất cả những gì bạn cần có. Nếu như bạn hay chụp chân dung hay chụp ảnh cưới, một chút giới hạn về thân máy sẽ không thể so với chất lượng ảnh tuyệt vời bạn có được khi chụp trong điều kiện ánh sáng tốt (thời điểm mà đa phần nhiếp ảnh gia chụp chân dung lựa chọn). M9 và ống kính Leica là một combo hoàn hảo khi gặp thời tiết đẹp.

Leica M9 + Voigtlander 50mm @ F/1.5

   KẾT LUẬN

   Sony A7ii sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo với Leica M9. Ống kính Leica có thể được sử dụng trên một thân máy đáp ứng được nhiều điều kiện ánh sáng không lý tưởng, có chống rung, và chất lượng ảnh thì "rất tiệm cận" với Leica M. Tóm lại, nếu so sánh trực tiếp, Sony A7ii rõ ràng là chiếc máy ảnh tốt hơn vì có khả năng đáp ứng được nhiều yêu cầu phức tạp hơn, và hơn nữa nó có thể phần nào tái hiện chất “Leica Magic” mà M9 có khi điều kiện ánh sáng thuận lợi. Tuy nhiên, xin nhắc lại, chỉ "phần nào" đó thôi.

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

100% CROP

   Nếu bạn sở hữu một thân máy Sony A7 series, và bạn muốn những ống kính có chất lượng tốt nhất, Leica có thể đáp ứng điều đó. Tuy nhiên, như đầu bài viết đã chia sẻ, hiện tại chúng ta cũng có khá nhiều lựa chọn về ống kính cho ngàm M. Những sản phẩm từ Zeiss và Voigtlander cũng rất chất lượng và giá thì dễ chịu hơn nhiều. Đây là một thời đại mà những lựa chọn đang làm chúng ta dần xao lãng và quên mất đi mục tiêu quan trọng nhất và thứ mà chúng ta điên đầu vì nó, đó là "được chụp" và "có sản phẩm đầu ra". Chọn thứ bạn thích, quên hết những thứ còn lại, xách máy đi và chụp thôi.

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

Sony A7II + Voigtlander 15mm F/4.5 III

Sony A7II + Voigtlander 15mm F/4.5 III

Bài viết gốc: slrlounge
N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
By Vsion team 27 Oct, 2017
   Sau 2 năm rưỡi kể từ ngày Sony công bố A7R mark II (tháng 6 năm 2015), ngày hôm qua Sony đã chính thức công bố thế hệ thứ ba của chiếc máy ảnh full frame không gương lật cao cấp này. Trái với thứ tự ưu tiên công bố, thay vì công bố máy A7 dòng R (High Resolution - độ phân giải cao) sau A7 thì lần này Sony công bố A7R mark III  (hay A7RIII ) đầu tiên trong series mới. Động thái này có thể là lời đáp trả của Sony với sự kiện Nikon công bố máy ảnh full frame DSLR thế hệ mới D850 hồi tháng 4. Đây là một bất ngờ lớn với cộng đồng nhiếp ảnh vì những thông tin gần đây nhất có được đều hướng về A7 mark III. So với A7RII thì A7RIII có nhiều nâng cấp nhỏ thay vì cải tiến đột phá về công nghệ, thế nên chúng ta hãy nhìn vào chi tiết các tính năng và đặc điểm mới của chiếc máy này xem nó có phải một phiên bản tốt hơn hẳn thế hệ trước hay không.

   Bài viết này của Vsion chỉ tập trung phân tích các đặc tính được công bố của hãng cùng thông tin bổ sung từ các reviewer nên chúng ta vẫn cẩn xác nhận lại khi chiếc máy ảnh này đến tay người dùng. Cuối bài viết, chúng tôi cũng cung cấp bảng so sánh chi tiết A7RIII so với A7RII và Nikon D850 để bạn đọc có thể có cái nhìn đầy đủ về mối tương quan của chiếc máy ảnh này với hai lựa chọn gần với nó trên thị trường.
By Vsion team 18 Oct, 2017
   Chắc hẳn sẽ có lúc nào đó trong chuỗi ngày cầm máy ảnh, bạn sẽ thấy bí bách với những tấm ảnh mình thường chụp, với mức độ "xóa phông" của ống kính mình hay dùng, với những câu hỏi căn bản như ảnh của mình có lấy đúng nét hay không, bokeh có mịn màng không... Hoặc bạn sẽ thấy ống kính của mình rất giới hạn ở khả năng chụp gần, không tạo hiệu ứng 3D, khó tạo điểm nhấn đặc biệt... Nếu bạn gặp phải những chuyện này thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường và rất dễ gặp khi chúng ta bị gò bò trong cách sử dụng các thiết bị các bạn đang có trong tay. Khi bắt đầu loạt bài viết Vượt qua giới hạn thiết bị , mình có suy nghĩ là muốn giới thiệu với các bạn những cách tiếp cận để tăng hiệu quả quang học của thiết bị và làm tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí quang học như đạt DOF mỏng hơn giới hạn, khử noise tốt hơn khả năng của máy, tuy nhiên một tấm ảnh đẹp không nhất thiết phải là một tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí chất lượng hình ảnh. Nếu như hai bài viết trước giúp các bạn phần nào cải thiện giới hạn trên của các thiết bị, trong bài viết thứ ba này mình muốn giới thiệu tới các bạn cách để vượt qua... giới hạn dưới của ống kính. Freelensing là tên của kỹ thuật nhiếp ảnh (hay lens whacking trong quay phim) giúp chúng ta gỡ bỏ những ràng buộc của ống kính và máy ảnh, làm tấm ảnh bộc lộ rõ những "điểm yếu về quang học" mà chúng ta thường tránh như hiện tượng lệch mặt phẳng nét, giảm độ nét hay bị light leak và flare khắp mọi nơi, nhưng đó mới là những thứ chúng ta cần khai thác để tạo ra những tấm ảnh có phong cách mới lạ và sáng tạo.

   Đầu tiên, mời các bạn xem video dưới đây do tác giả James Miller thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp lens whacking để hiểu được hiệu ứng chúng ta sẽ đạt được bằng phương pháp này.
By Vsion team 13 Oct, 2017
   Ngày nay khá nhiều người mới tập sử dụng máy ảnh với ống kính AF có thể ngạc nhiên khi nhắc tới khái niệm lỗ khẩu hay lá khẩu, và khái niệm khẩu độ chỉ thể hiện bằng con số có thể điều chỉnh trên máy ảnh. Lý do là hiện nay máy ảnh đã được thiết kế để người dùng không phải điều chỉnh khẩu độ bằng tay thông qua cơ chế cơ học nữa (tuy nhiên vẫn có những loại ống kính cho phép điều khiển vòng khẩu độ mặc dù nó được điều khiển điện) và lá khẩu chỉ đóng rất nhanh khi chụp ảnh. Vì thế nên nếu các bạn không để ý, cũng dễ hiểu khi các bạn chưa từng nhìn thấy hình dạng cái lỗ khẩu nó ra làm sao.

   Vai trò của lỗ khẩu là một vị trí trong ống kính có thể điều khiển diện tích thông qua việc đóng, mở các lá khẩu và thay đổi lượng ánh sáng đi qua ống kính, từ đó giúp bạn điều chỉnh độ sâu trường ảnh, độ nét, mức độ sáng của hình. Trong thời kỳ ống kính chưa có hệ thống motor điều khiển lấy nét tự động thì các ống kính nhiếp ảnh đều có vòng khẩu độ nằm trước hoặc nằm sau vòng lấy nét để giúp bạn điều chỉnh giá trị f-stop. Do việc điều chỉnh khẩu độ hoàn toàn là cơ học nên một thao tác quan trọng khi dùng máy film để lấy nét là bạn mở vòng khẩu độ ra hết cỡ để lấy nhiều ánh sáng nhất có thể (nếu không viewfinder sẽ tối), sau đó lấy nét vào điểm mong muốn rồi mới hạ vòng khẩu độ này xuống giá trị f-stop bạn cần để chụp. Để phục vụ cho nhu cầu này, nhiều ống kính lấy nét tay (MF) có thêm một vòng khẩu độ nữa, có tác dụng giới hạn vòng khẩu độ thứ hai. Đây gọi là các ống kính pre-set (xác lập trước) mà khi sử dụng bạn cần chỉnh một vòng khẩu độ đến giá trị mong muốn, sau đó vặn vòng khẩu độ thứ hai di chuyển rất nhanh giữa vị trí mở khẩu độ lớn nhất và vị trí bạn đã xác lập trước mà không cần phải nhìn lại thân ống kính.
More Posts
Share by: