Sony A7 Mark II với ống kính Leica - Leica magic có được tái hiện?

  • By Vsion team
  • 28 Dec, 2016

   Có thể nói đối với những nhiếp ảnh gia, hay với bất kỳ ai đam mê nhiếp ảnh, đối với bạn, đối với tôi, chúng ta đang sống trong một thời đại có quá nhiều sự lựa chọn về thiết bị. Đó vừa là một lợi thế nhưng cũng đem lại những rắc rối khá lớn về mặt tư tưởng. Chúng ta có ít thời gian, nhưng lại có quá nhiều sự lựa chọn, quá nhiều thứ phải cân nhắc để đưa ra quyết định, và có quá ít thời gian để xem điều gì là thực sự quan trọng với bản thân. Thiết bị xuất hiện ngày càng nhiều, không chỉ từ những cái tên danh tiếng đã tồn tại lâu năm trên thị trường, những cái tên mới cũng không ngừng cuộc chạy đua về thiết bị, cho chúng ta nhiều lựa chọn hơn bất kể dù bạn là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay người chơi nghiệp dư.

   Những lựa chọn cho máy ảnh không gương lật từ Fuji, Olympus, và Sony đang thực sự đánh bật Nikon và Canon ra khỏi bản đồ về thiết bị nhiếp ảnh. Thị trường ngày càng tràn ngập với những lựa chọn, model mới thì liên tục xuất hiện sau vài tháng, và tính năng đa phần đều chỉ hơn kẻ tiền nhiệm một chút xíu.

Sony A7II + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

   Để làm cho mọi thứ phức tạp hơn nữa, việc tận dụng ống kính từ những hãng thứ 3 trên thân máy cũng đang dần trở thành xu hướng. Máy ảnh không gương lật có thể tận dụng bất kỳ ống kính nào, chỉ cần có chiếc ngàm chuyển nối ống kính với thân máy là xong. Một sự kết hợp bài viết này muốn đề cập đến chính là việc sử dụng những ống kính Leica danh tiếng trên thân máy không gương lật của Sony.

Sony A7II + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

   TẠI SAO LẠI LÀ SONY VÀ LEICA?

   Sự phát triển của hệ máy ảnh không gương lật cũng gây ra sự chú ý nhất định đối với cộng đồng sử dụng Leica. Tận dụng được trên những thân máy không gương lật nhỏ gọn và rẻ tiền, việc sử dụng ống kính Leica đang dần trở nên phổ biến hơn đối với cộng đồng. Ống kính Leica ngàm M được biết đến với chất lượng quang học vượt trội, và những bức ảnh được chụp từ Leica cũng có chất riêng rất đặc biệt, nổi khối và thường được ví với những hệ máy ảnh khác có cảm biến lớn hơn.

   Sony đang là lựa chọn duy nhất có cảm biến Fullframe, và rất nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng Leica đã chọn Sony A7 là một phương án dự phòng để sử dụng ống kính Leica. Thân máy Leica M thường có giá khoảng $5000, trong khi đó chiếc Sony A7ii giờ đây chỉ có giá khoảng $1500, trở thành một sự lựa chọn rất mời gọi dành cho những ai muốn trải nghiệm ống kính Leica mà không phải tốn cả một gia tài.

Leica M9 + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

   Trước khi Sony A7 xuất hiện, ống kính Leica M thực sự chỉ là lựa chọn dành cho những người có khả năng mua được những thân máy Leica M siêu đắt tiền. Sử dụng ống kính Leica trên những thân máy với cảm biến bé hơn sẽ không thể khai thác hết được chất lượng của ống kính. Ống kính Leica ngày nay được sản xuất và sử dụng hệ thống "6-bit code" để có kết nối điện tử với thân máy, xử lý những vấn đề như tối góc và tạo sự liên kết giữa ống kính và từng bản Firmware của camera. Sự liên kết này đã dẫn đến nhiều câu hỏi về việc liệu chúng ta có thể đạt được chất lượng quang học tương đương khi sử dụng ống kính Leica trên Sony A7 series hay không.

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

   Đương nhiên là những bức ảnh chụp bằng Leica M sẽ khác so với những bức ảnh được chụp từ Sony A7 series; cảm biến giữa 2 dòng là rất khác nhau, đặc biệt trong trường hợp của Leica M9. Nhưng, liệu có điều gì đó đặc biệt chắc chắn sẽ bị mất đi và không thể cứu vãn được hay không khi các bức ảnh không được chụp trên Leica M "chính chủ"?

Leica M9 + Leica M 35mm Summicron @ F/2

   Đối với bất cứ ai đã từng nghe và tìm hiểu về Leica, chúng ta cũng đều đọc, nghe hay biết đến những cụm từ như "Chất Leica" hay "Leica Magic" rất độc đáo, độc nhất mà Leica có được trên các bức ảnh. Vậy Sony A7, với mức giá "rẻ" hơn hẳn, có làm được điều đó không? Hay ít nhất là tái hiện một phần nào đó cái chất Leica khi được sử dụng những ống kính Leica nguyên bản?

Leica M9 + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

   THỬ NGHIỆM

   Bài viết này sẽ sử dụng 3 máy ảnh: Leica M9, Leica M240 và Sony A7ii. M9 có cảm biến CCD 18MP được sản xuất bởi Kodak, M240 và Sony A7ii đều có cảm biến CMOS 24MP. Mặc dù đã gần 8 năm tuổi, Leica M9 vẫn được rất nhiều nhiếp ảnh gia yêu thích vì cái chất đặc biệt từ cảm biến CCD của nó, cho ra những bức ảnh gần giống với máy film Medium Format, theo nhận xét của nhiều người. Cảm biến của M240 có phần "hiện đại" hơn, trên thân máy còn được trang bị chức năng Live View, EVF cắm ngoài và khả năng quay video.

RAW FILES: Leica M9 (TRÁI) / Leica M240 (GIỮA) / Sony A7II (PHẢI)

   2 ống kính được sử dụng trong bài là Leica M 35mm Summicron F/2 và 50mm Summilux F/1.4 ASPH. Thân máy Sony được sử dụng ở đây là Sony A7S và A7II, sử dụng ngàm Close Focus từ Voigtlander để giảm khoảng cách lấy nét tối thiểu với các ống kính ngàm M.

Sony A7II (TRÁI) / Leica M9 (PHẢI) RAW FILES

Sony A7II + Leica M 35mm Summicron @ f/2

Leica M9 + Leica M 35mm Summicron @ f/2

    KẾT QUẢ

   Vậy theo bạn, Sony A7II có thể cho chất lượng bức ảnh tương đương M9 và M240 khi cùng sử dụng ống kính Leica hay không? Câu trả lời đơn giản, ngắn gọn: "CÓ". Nhìn vào bức ảnh ở trên sa mạc, rõ ràng có một chất ảnh rất "Leica" được tái hiện. Hơn nữa, chế độ Live View trên Sony A7II có thể giúp người chụp kiểm soát được sự loé sáng (flare) khi chụp trên thực tế, hoặc có thể tạo ra những bức hình sáng tạo hơn. M240 cũng có chế độ Live View nhưng không tốt bằng trên Sony. Tuy nhiên, bức ảnh chụp bằng Sony không thực sự đạt đến độ "nét" mà thường xuất hiện khi chụp với Leica M9.

Leica M9 + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

   Nếu như bạn chưa từng chụp Leica, và không hứng thú lắm với máy ảnh Rangefinder, bạn có thể ngừng theo dõi tiếp. Nếu bạn hứng thú với một câu trả lời phức tạp hơn câu trả lời ngắn gọn bên trên, thì trên thực tế, thân máy Leica thực sự có một chút ưu thế về chất lượng ảnh, một chút thôi. Bạn sẽ không thể có được hiệu ứng 3D như khi chụp với Leica. Khi chụp trong cùng một điều kiện, cùng thông số, bức ảnh có được từ Sony nhìn sẽ "phẳng" hơn một chút, trên Leica bạn sẽ thấy chủ thể được tách bạch và có hiệu ứng 3D rõ hơn. Người viết đã sử dụng tất cả những chiếc máy ảnh này trong vài tháng, Sony có thể cho ra được những bức hình đẹp như Leica, nhưng sự khác biệt là có thật, nhất là khi chụp trên Leica M9.

Sony A7II + Leica M 50mm Summilux ASPH @ F/1.4

   Tuy nhiên, không phải lúc nào Leica cũng có được cái Leica Magic đó trên từng bức ảnh. "Chất Leica" sẽ không được tái hiện rõ khi điều kiện chụp không thực sự lý tưởng, và khi đó là thời cơ để Sony vượt lên. Leica M9 có thể cho ra những bức hình hoàn hảo, với chất đặc trưng và hiệu ứng 3D rõ ràng mà Sony chỉ có thể hơi tiệm cận thôi, nhưng rõ ràng Leica M9 không thể chụp quá ISO800 mà không bị noise. M9 là một chiếc máy khá hạn chế, nhất là khi chụp sự kiện hay tiệc cưới, hay trong những điều kiện đòi hỏi khắt khe về thông số. Leica M9 là một chiếc máy khác biệt, và đơn giản. Nó không có Live View, không có nhiều công nghệ như M240 hay A7II, ví dụ như công nghệ chống rung mới chẳng hạn.

   Bạn sẽ phải cân nhắc kỹ càng khi tự đưa ra cho mình những câu hỏi hay lựa chọn tương tự như thế này. Nếu như bạn là nhiếp ảnh gia đường phố, Leica M9 sẽ là tất cả những gì bạn cần có. Nếu như bạn hay chụp chân dung hay chụp ảnh cưới, một chút giới hạn về thân máy sẽ không thể so với chất lượng ảnh tuyệt vời bạn có được khi chụp trong điều kiện ánh sáng tốt (thời điểm mà đa phần nhiếp ảnh gia chụp chân dung lựa chọn). M9 và ống kính Leica là một combo hoàn hảo khi gặp thời tiết đẹp.

Leica M9 + Voigtlander 50mm @ F/1.5

   KẾT LUẬN

   Sony A7ii sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo với Leica M9. Ống kính Leica có thể được sử dụng trên một thân máy đáp ứng được nhiều điều kiện ánh sáng không lý tưởng, có chống rung, và chất lượng ảnh thì "rất tiệm cận" với Leica M. Tóm lại, nếu so sánh trực tiếp, Sony A7ii rõ ràng là chiếc máy ảnh tốt hơn vì có khả năng đáp ứng được nhiều yêu cầu phức tạp hơn, và hơn nữa nó có thể phần nào tái hiện chất “Leica Magic” mà M9 có khi điều kiện ánh sáng thuận lợi. Tuy nhiên, xin nhắc lại, chỉ "phần nào" đó thôi.

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

100% CROP

   Nếu bạn sở hữu một thân máy Sony A7 series, và bạn muốn những ống kính có chất lượng tốt nhất, Leica có thể đáp ứng điều đó. Tuy nhiên, như đầu bài viết đã chia sẻ, hiện tại chúng ta cũng có khá nhiều lựa chọn về ống kính cho ngàm M. Những sản phẩm từ Zeiss và Voigtlander cũng rất chất lượng và giá thì dễ chịu hơn nhiều. Đây là một thời đại mà những lựa chọn đang làm chúng ta dần xao lãng và quên mất đi mục tiêu quan trọng nhất và thứ mà chúng ta điên đầu vì nó, đó là "được chụp" và "có sản phẩm đầu ra". Chọn thứ bạn thích, quên hết những thứ còn lại, xách máy đi và chụp thôi.

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

Leica M9 + 50mm Summilux ASPH @ f/1.4

Sony A7II + Voigtlander 15mm F/4.5 III

Sony A7II + Voigtlander 15mm F/4.5 III

Bài viết gốc: slrlounge
N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: