Vsion lens battle - Sony SEL 50mm f/1.8 vs FE 55mm f/1.8 vs Canon FD 50mm f/1.2 L

  • By Vsion team
  • 23 Dec, 2016
   Việc lựa chọn một ống kính 50mm phù hợp với chiếc máy ảnh thường là vấn đề mà phần lớn người chụp máy ảnh đều phải đau đầu lựa chọn khi mới bắt đầu chụp, nhất là khi chúng ta đang có rất nhiều lựa chọn. Hôm nay Vsion sẽ tiến hành một bài so sánh 3 ống kính trong khoảng tiêu cự 50-55mm: Sony SEL 50mm f/1.8 OSS (SEL 50), Sony ZA FE 55mm f/1.8 T* (FE 55) và Canon FD 50mm f/1.2 L (FD 50L), trong đó có ống SEL 50 là ống duy nhất chỉ dùng được trên máy ảnh crop APS-C ngàm E của Sony như NEX, A6000, A5100... và FD 50L là ống kính lấy nét bằng tay (MF) duy nhất, vốn được dùng cho máy film 35mm của Canon, nay có thể dùng trên máy không gương lật qua ngàm chuyển.

   Mặc dù SEL 50 dùng trên máy có cảm biến APS-C sẽ cho tiêu cự tương đương 75mm song khá nhiều người luôn đưa ra câu hỏi là nên mua SEL 50 hay FE 55 cho máy ảnh APS-C của mình và không biết hiệu năng sử dụng 2 ống kính này trên máy crop như thế nào. Chính vì thế, đây sẽ là 2 ống kính Vsion so sánh chính trên máy APS-C (A6300).

   Bên cạnh đó, ống kính FE 55 vốn nổi tiếng với người dùng Sony do nó là sản phẩm hợp tác của Sony và Zeiss nên đạt chất lượng rất tốt. Trong bài so sánh này, Vsion sẽ so sánh chủ yếu ống kính này với Canon FD 50L trên máy ảnh full frame (A7ii) để thấy sự khác biệt giữa 2 ống kính được sản xuất cách nhau gần 35 năm như thế nào và ống kính cổ có còn khả năng dùng trên các máy kỹ thuật số mới hay không.

   TỔNG QUAN THÔNG SỐ
Tên ống kính FD 50mm f/1.2 L FE Planar T* 50mm f/1.4 ZA
SEL 50mm f/1.8 OSS
Hãng sản xuất Canon Sony (ống Planar do hợp tác cùng Zeiss)
Năm sản xuất 1980 2014 2011
Hệ máy Full frame APS-C (crop 1.5x)
AF/MF MF AF
Chống rung Không có Có (2-3 stop)
Khẩu độ max-min f/1.2 - f/16 f/1.8 - f/22
Vòng lấy nét Cơ học Điều khiển điện tử (fly-by-wire)
Vòng khẩu độ Không có
Thiết kế thấu kính 8 thấu kính / 6 nhóm 7 thấu kính / 5 nhóm 9 thấu kính / 8 nhóm
Thấu kính đặc biệt 1 APSH, floating design 3 ASPH Không có
Tráng phủ Canon Super Spectra Coating (S.S.C.) Carl Zeiss T* Sony Nano coating
Số lá khẩu 8 lá khẩu 9 lá khẩu 7 lá khẩu
Lấy nét gần nhất 50mm 39mm
Chiều dài 50.5mm 70.5mm 62mm
Cân nặng 394g 281g 202g
Đường kính filter 52mm 49mm
Giá bán $500-700 $900 (mới) $298 (mới)
Độ hiếm Rất hiếm Phổ biến
   Mặc dù là ống kính f/1.2, nghĩa là có khẩu lớn hơn 2 ống kính f/1.8 tận 1 stop nhưng FD 50L lại là ống kính có kích thước nhỏ nhất, ngoại trừ thấu kính trước lớn hơn (52mm so với 49mm) và khối lượng nặng hơn. Tuy nhiên, do là ống kính ngàm FD nên muốn dùng FD 50L trên máy Sony ngàm E thì chúng ta cần thêm một ngàm chuyển FD - E mount làm cả ống kính và ngàm có chiều dài lớn nhất trong cả 3 ống kính. Mặc dù vậy, so với chênh lệch thông thường 1 stop, FD 50L vẫn là một ống kính rất gọn nhẹ.

   Trong khi FD 50L được thiết kế theo phong cách ống kính cơ học 100% để dùng cho máy phim với vòng khẩu, vòng lấy nét cơ học ngay trên thân ống kính thì 2 ống kính Sony là hai ống kính điện tử được điều khiển bằng tín hiệu điện, thậm chí ngay cả vòng lấy nét. Điều này có nghĩa là khi vặn vòng lấy nét ở chế độ MF, một số máy Sony ngàm E sẽ tự động zoom lên vùng lấy nét và có một độ trễ nhất định từ lúc xoay nét tới khi ống kính thực sự dịch chuyển. Khẩu độ trên 2 ống ngàm E này cũng được chỉnh trực tiếp trên máy ảnh.

   Chúng ta hãy bắt đầu so sánh từ các yếu tố chất lượng ảnh quan trọng nhất.

   1. ĐỘ NÉT TRUNG TÂM

    SEL 50 vs FE 55 trên A6300

   Hai hình so sánh ở dưới cùng được chụp trên máy A6300 ở cùng điều kiện khẩu độ (f/1.8), tốc độ, ISO và cân bằng trắng tự động. Phần trung tâm của ảnh được phóng to để chúng ta có thể đánh giá sự sai khác ở khẩu f/1.8. Các bạn có thể thấy ở phần trung tâm hình, sự khác biệt về độ nét là gần như không có, rất khó có thể phân biệt được ảnh nào chụp bằng ống kính nào. Tuy nhiên, nhìn cả hình lớn chúng ta có thể thấy màu của 2 ảnh khác nhau: FE 55 tạo tông màu ngả xanh lá cây còn SEL 50 cho ra tông màu nâu hồng với độ tương phản toàn ảnh thấp hơn một chút.
   Độ nét thường được tăng lên bằng cách hạ khẩu độ nên mình so sánh khu vực trung tâm ảnh khi hạ khẩu độ từ f/1.8 xuống f/2 và f/2.8. Mình không hạ nữa vì tới f/2.8 là khẩu độ thường được sử dụng nhất.
   Một ảnh so sánh nữa mình đã thực hiện vài tháng trước cho ra cùng một kết quả: độ nét của 2 ống kính này gần như là giống hệt nhau, tuy nhiên độ tương phản và độ sáng của ảnh chụp bằng FE 55 có phần tốt hơn.
   FE 55 vs FD 50L trên A7ii

   Hai hình so sánh ở dưới cùng được chụp trên máy A7ii ở cùng điều kiện khẩu độ (f/1.8), tốc độ, ISO và cân bằng trắng tự động. Các bạn có thể thấy ở khẩu độ này hai ống kính cũng có chất lượng ảnh ở trung tâm rất gần nhau. Nhìn vào ảnh lớn chúng ta có thể thấy FD 50L có tối góc rõ hơn nhiều FE 55 và bokeh ở dạng khép nhẹ nên bắt đầu xuất hiện hình lá khẩu chứ không tròn như bokeh của FE 55.
   Còn đây là so sánh cả hai ống kính khi mở khẩu lớn nhất (tức là f/1.2 với ống FD L). Sự khác biệt về độ sắc nét ở trường hợp này rõ ràng hơn khi cả 2 ống chụp ở f/1.8 (có thể dự đoán được). Trong khi độ nét của FD 50L không bị giảm nhiều ở f/1.2, hiện tượng viền sáng và quang sai màu ở quanh chi tiết nét làm cảm nhận chung là ảnh tại f/1.2 mờ hơn. Ở khẩu lớn nhất, FD 50L bị tối góc nặng hơn hẳn ở f/1.8.
   2. ĐỘ NÉT GẦN BIÊN

    SEL 50 vs FE 55 trên A6300

   Có một bất ngờ ở khu vực này khi ảnh chụp bằng SEL 50 có phần nhỉnh hơn, nhất là khi hạ khẩu xuống f/2.8. Độ nét ở khu vực này ở ảnh chụp bằng FE 55 không những hơi kém hơn mà quang sai màu cũng có thể thấy rõ hơn ảnh chụp bằng SEL 50. Có thể lý do vì SEL 50 được thiết kế để chụp trên máy APS-C nên phần rìa cũng được tối ưu hóa.
   FE 55 vs FD 50L trên A7ii

   Trong trường hợp này, mặc dù FE 55 có phần nhỉnh hơn FD 50L nhưng nhìn chung độ nét của 2 ống kính này ở sát biên không cao và chênh lệch không nhiều với 2 kiểu quang sai màu khác nhau. Với 3 kính phi cầu, FE đáng lẽ sẽ có chất lượng được cải thiện hơn so với FD 50L (chỉ có 1 kính phi cầu) nhưng thực tế không phải vậy.
   3. SẮC SAI VÀ CHỐNG LÓA (FLARE) KHI CHỤP NGƯỢC SÁNG

   Để ý ở các ảnh trên, chúng ta có thể thấy là mức độ quang sai màu của cả 3 ống kính ở f/1.8 đều khá thấp, phải zoom lớn hình mới quan sát được. Lỗi này của ống kính thường thể hiện rõ khi chụp ngược sáng, phần viền tương phản cao của chi tiết có thể có màu xanh, tím và khả năng chống lóa thấp sẽ làm giảm độ tương phản của ảnh. Mặc dù sai khác không nhiều nhưng FE 55 là ống kính bị quang sai màu nặng nhất trong khi 2 ống kính còn lại có mức độ khá giống nhau. Đặc biệt với FD 50L, nếu tăng khẩu lênh f/1.2 thì quang sai màu (viền tím) sẽ bị khá nặng. Nhìn chung, khi chụp ngược sáng thì cả 3 ống kính đều chịu flare khá tốt (trong đó FE 55 có phần nhỉnh hơn ở độ tương phản) và màu đặc trưng của 3 ống kính ở điều kiện này khác nhau khá rõ: FE 55 có màu xanh-vàng rõ hơn trong khi FD 50L có xu hướng hồng và màu của SEL 50 nằm ở giữa.
     4. CHẤT LƯỢNG BOKEH

   Nếu so ở f/1.8 thì FD 50L có phần thiệt vì bokeh không còn tròn như khi mở khẩu hết cỡ nên chúng ta sẽ so bokeh của 3 ống kính ở f/1.8 với 2 ống kính Sony và f/1.2 với ống kính Canon. Có thể nhận thấy bokeh của cả SEL 50 và FE 55 không hoàn toàn tròn mặc dù đang ở khẩu lớn nhất (hoặc cũng có thể đây là lỗi của ống kính mình đang dùng) và bokeh của ống FD dạng hình thoi và mắt mèo (bokeh điển hình của ống kính khẩu lớn). Để ý kỹ bạn sẽ thấy ống FE 55 bị hiện tượng vân hành (onion) khá rõ. Hiện tượng vân hành này là hệ quả của công nghệ chế tạo thấu kính phi cầu ASPH và cũng dễ hiểu khi FE 55 là ống kính dùng tới tận 3 thấu kính phi cầu nên chúng ta có thể thấy hiện tượng này rõ nhất. Trong một số trường hợp, FD 50L cũng bị hiện tượng này nhưng rất khó nhận ra.
    KẾT LUẬN TỔNG QUÁT

   3 ống kính Vsion so sánh hôm nay thuộc 3 phân khúc giá khá nhau và dùng cho nhu cầu sử dụng khác nhau: SEL 50 dùng cho máy APS-C, FE 55 dùng cho máy full frame, FD 50L dùng cho máy full frame để đạt độ sâu trường ảnh DOF mỏng nhất do có khẩu lớn nhất là f/1.2.

   Với máy APS-C, trong khi SEL 50 có giá chỉ bằng 1/3 FE 55, chất lượng hình ảnh của ống kính này gần như là tương đương, thậm chí nhỉnh hơn ở khả năng khử quang sai màu, độ nét ở vùng biên và chất lượng bokeh, ngoài ra là khả năng chống rung có thể bù được 2-3 stop ánh sáng cũng là một lọi thế lớn bị mất nếu bạn dùng FE 55 trên các máy này.

   Nếu bạn thích tông màu hơi ngả xanh của lớp tráng T* và không ngại bokeh hành hay chỉ sử dụng máy APS-C một thời gian trước khi chuyển lên máy full frame, có thể bạn sẽ cân nhắc FE 55 để sau này không cần phải đổi cả ống kính, còn khi bạn đã có máy full frame thì FE 55 vẫn đang là lựa chọn tốt nhất cho ống 50mm AF bạn có thể dùng.

   Nếu bạn đang dùng máy full frame và có khả năng lấy nét bằng tay tốt, FD L vẫn là một lựa chọn thay thế cho FE 55 tốt (nếu bạn may mắn tìm được), không những chỉ vì lợi thế giá cả mà còn là 1 stop ánh sáng, bokeh đẹp hơn, DOF mỏng hơn, với vòng khẩu, vòng lấy nét cơ học rất có cảm giác khi chụp. Các bạn cần lưu ý rằng, khác với các ống kính hiện đại đang sản xuất, các ống kính cũ có giá trị như FD L sẽ có giá trị hơn về lâu dài vì chúng không sử dụng điện (cũng có nghĩa là rất khó hỏng so với các ống AF hiện đại) và không mất giá, thậm chí ngày càng đắt đỏ. Nếu bạn thích quay phim thì đây cũng là một lựa chọn tốt và phù hợp hơn với nhu cầu của bạn. Mặc dù có vài lựa chọn ống kính AF 50mm f/1.2 nhưng phần lớn các ống kính sau này đều thiên về chạy đua khả năng phân giải và giảm thiểu lỗi ống kính nên thiết kế ống kính rất to, sẽ bất lợi khi bạn cầng mang theo người đi xa.

   Có một điều lưu ý là nếu bạn đang dùng ngàm Techart Pro để biến ống kính MF thành AF trên máy Sony E thì ống kính FD 50L lại không phải lựa chọn tốt do khả năng cao bị mất độ phân giải nếu phải di chuyển ống kính một khoảng lớn so với cảm biến như mình đã đề cập tới trong bài hướng dẫn sử dụng Techart Pro. Ngoài ra có vài lựa chọn ống kính MF 50mm f/1.2 nữa cũng tốt mình sẽ đề cập tới sau khi có điều kiện so sánh trực tiếp.

   Sau khi đã xem xong bài so sánh này, bạn có thể nhận được ảnh bên trái và ảnh bên phải được chụp bằng ống kính nào không (FE 55 hay FD 50L)? Sau khi xem xong ảnh sample, bạn có thể tìm thấy câu trả lời ở cuối bài.

   Dưới đây là một số ảnh mình chụp bằng 3 ống kính này:
   Ảnh chụp bằng SEL 50mm f/1.8 OSS trên NEX-6
   Ảnh chụp bằng FE Sonnar T* 55mm f/1.8 trên A7ii
   Ảnh chụp bằng FD 50mm f/1.2L trên A7ii
   Đáp án cho câu hỏi ở trên: hình số 1 là ảnh chụp bằng FE 55 còn hình số 2 là ảnh chụp bằng FD 50L. Hai ảnh chụp ở cùng khẩu độ nhưng ở vùng trung tâm ảnh khi có nhiều chi tiết tương phản cao, ảnh chụp bằng ống FD bị viền tím còn ảnh chụp bằng FE 55 có viền mầu nâu và giữ được chi tiết tốt hơn.
Dr. Fox
Bài đánh giá do Dr. Fox thực hiện
Nghiêm cấm sử dụng lại trên các trang web và ấn phẩm khác
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: