Vsion lens battle - Sony SEL 50mm f/1.8 vs FE 55mm f/1.8 vs Canon FD 50mm f/1.2 L

  • By Vsion team
  • 23 Dec, 2016
   Việc lựa chọn một ống kính 50mm phù hợp với chiếc máy ảnh thường là vấn đề mà phần lớn người chụp máy ảnh đều phải đau đầu lựa chọn khi mới bắt đầu chụp, nhất là khi chúng ta đang có rất nhiều lựa chọn. Hôm nay Vsion sẽ tiến hành một bài so sánh 3 ống kính trong khoảng tiêu cự 50-55mm: Sony SEL 50mm f/1.8 OSS (SEL 50), Sony ZA FE 55mm f/1.8 T* (FE 55) và Canon FD 50mm f/1.2 L (FD 50L), trong đó có ống SEL 50 là ống duy nhất chỉ dùng được trên máy ảnh crop APS-C ngàm E của Sony như NEX, A6000, A5100... và FD 50L là ống kính lấy nét bằng tay (MF) duy nhất, vốn được dùng cho máy film 35mm của Canon, nay có thể dùng trên máy không gương lật qua ngàm chuyển.

   Mặc dù SEL 50 dùng trên máy có cảm biến APS-C sẽ cho tiêu cự tương đương 75mm song khá nhiều người luôn đưa ra câu hỏi là nên mua SEL 50 hay FE 55 cho máy ảnh APS-C của mình và không biết hiệu năng sử dụng 2 ống kính này trên máy crop như thế nào. Chính vì thế, đây sẽ là 2 ống kính Vsion so sánh chính trên máy APS-C (A6300).

   Bên cạnh đó, ống kính FE 55 vốn nổi tiếng với người dùng Sony do nó là sản phẩm hợp tác của Sony và Zeiss nên đạt chất lượng rất tốt. Trong bài so sánh này, Vsion sẽ so sánh chủ yếu ống kính này với Canon FD 50L trên máy ảnh full frame (A7ii) để thấy sự khác biệt giữa 2 ống kính được sản xuất cách nhau gần 35 năm như thế nào và ống kính cổ có còn khả năng dùng trên các máy kỹ thuật số mới hay không.

   TỔNG QUAN THÔNG SỐ
Tên ống kính FD 50mm f/1.2 L FE Planar T* 50mm f/1.4 ZA
SEL 50mm f/1.8 OSS
Hãng sản xuất Canon Sony (ống Planar do hợp tác cùng Zeiss)
Năm sản xuất 1980 2014 2011
Hệ máy Full frame APS-C (crop 1.5x)
AF/MF MF AF
Chống rung Không có Có (2-3 stop)
Khẩu độ max-min f/1.2 - f/16 f/1.8 - f/22
Vòng lấy nét Cơ học Điều khiển điện tử (fly-by-wire)
Vòng khẩu độ Không có
Thiết kế thấu kính 8 thấu kính / 6 nhóm 7 thấu kính / 5 nhóm 9 thấu kính / 8 nhóm
Thấu kính đặc biệt 1 APSH, floating design 3 ASPH Không có
Tráng phủ Canon Super Spectra Coating (S.S.C.) Carl Zeiss T* Sony Nano coating
Số lá khẩu 8 lá khẩu 9 lá khẩu 7 lá khẩu
Lấy nét gần nhất 50mm 39mm
Chiều dài 50.5mm 70.5mm 62mm
Cân nặng 394g 281g 202g
Đường kính filter 52mm 49mm
Giá bán $500-700 $900 (mới) $298 (mới)
Độ hiếm Rất hiếm Phổ biến
   Mặc dù là ống kính f/1.2, nghĩa là có khẩu lớn hơn 2 ống kính f/1.8 tận 1 stop nhưng FD 50L lại là ống kính có kích thước nhỏ nhất, ngoại trừ thấu kính trước lớn hơn (52mm so với 49mm) và khối lượng nặng hơn. Tuy nhiên, do là ống kính ngàm FD nên muốn dùng FD 50L trên máy Sony ngàm E thì chúng ta cần thêm một ngàm chuyển FD - E mount làm cả ống kính và ngàm có chiều dài lớn nhất trong cả 3 ống kính. Mặc dù vậy, so với chênh lệch thông thường 1 stop, FD 50L vẫn là một ống kính rất gọn nhẹ.

   Trong khi FD 50L được thiết kế theo phong cách ống kính cơ học 100% để dùng cho máy phim với vòng khẩu, vòng lấy nét cơ học ngay trên thân ống kính thì 2 ống kính Sony là hai ống kính điện tử được điều khiển bằng tín hiệu điện, thậm chí ngay cả vòng lấy nét. Điều này có nghĩa là khi vặn vòng lấy nét ở chế độ MF, một số máy Sony ngàm E sẽ tự động zoom lên vùng lấy nét và có một độ trễ nhất định từ lúc xoay nét tới khi ống kính thực sự dịch chuyển. Khẩu độ trên 2 ống ngàm E này cũng được chỉnh trực tiếp trên máy ảnh.

   Chúng ta hãy bắt đầu so sánh từ các yếu tố chất lượng ảnh quan trọng nhất.

   1. ĐỘ NÉT TRUNG TÂM

    SEL 50 vs FE 55 trên A6300

   Hai hình so sánh ở dưới cùng được chụp trên máy A6300 ở cùng điều kiện khẩu độ (f/1.8), tốc độ, ISO và cân bằng trắng tự động. Phần trung tâm của ảnh được phóng to để chúng ta có thể đánh giá sự sai khác ở khẩu f/1.8. Các bạn có thể thấy ở phần trung tâm hình, sự khác biệt về độ nét là gần như không có, rất khó có thể phân biệt được ảnh nào chụp bằng ống kính nào. Tuy nhiên, nhìn cả hình lớn chúng ta có thể thấy màu của 2 ảnh khác nhau: FE 55 tạo tông màu ngả xanh lá cây còn SEL 50 cho ra tông màu nâu hồng với độ tương phản toàn ảnh thấp hơn một chút.
   Độ nét thường được tăng lên bằng cách hạ khẩu độ nên mình so sánh khu vực trung tâm ảnh khi hạ khẩu độ từ f/1.8 xuống f/2 và f/2.8. Mình không hạ nữa vì tới f/2.8 là khẩu độ thường được sử dụng nhất.
   Một ảnh so sánh nữa mình đã thực hiện vài tháng trước cho ra cùng một kết quả: độ nét của 2 ống kính này gần như là giống hệt nhau, tuy nhiên độ tương phản và độ sáng của ảnh chụp bằng FE 55 có phần tốt hơn.
   FE 55 vs FD 50L trên A7ii

   Hai hình so sánh ở dưới cùng được chụp trên máy A7ii ở cùng điều kiện khẩu độ (f/1.8), tốc độ, ISO và cân bằng trắng tự động. Các bạn có thể thấy ở khẩu độ này hai ống kính cũng có chất lượng ảnh ở trung tâm rất gần nhau. Nhìn vào ảnh lớn chúng ta có thể thấy FD 50L có tối góc rõ hơn nhiều FE 55 và bokeh ở dạng khép nhẹ nên bắt đầu xuất hiện hình lá khẩu chứ không tròn như bokeh của FE 55.
   Còn đây là so sánh cả hai ống kính khi mở khẩu lớn nhất (tức là f/1.2 với ống FD L). Sự khác biệt về độ sắc nét ở trường hợp này rõ ràng hơn khi cả 2 ống chụp ở f/1.8 (có thể dự đoán được). Trong khi độ nét của FD 50L không bị giảm nhiều ở f/1.2, hiện tượng viền sáng và quang sai màu ở quanh chi tiết nét làm cảm nhận chung là ảnh tại f/1.2 mờ hơn. Ở khẩu lớn nhất, FD 50L bị tối góc nặng hơn hẳn ở f/1.8.
   2. ĐỘ NÉT GẦN BIÊN

    SEL 50 vs FE 55 trên A6300

   Có một bất ngờ ở khu vực này khi ảnh chụp bằng SEL 50 có phần nhỉnh hơn, nhất là khi hạ khẩu xuống f/2.8. Độ nét ở khu vực này ở ảnh chụp bằng FE 55 không những hơi kém hơn mà quang sai màu cũng có thể thấy rõ hơn ảnh chụp bằng SEL 50. Có thể lý do vì SEL 50 được thiết kế để chụp trên máy APS-C nên phần rìa cũng được tối ưu hóa.
   FE 55 vs FD 50L trên A7ii

   Trong trường hợp này, mặc dù FE 55 có phần nhỉnh hơn FD 50L nhưng nhìn chung độ nét của 2 ống kính này ở sát biên không cao và chênh lệch không nhiều với 2 kiểu quang sai màu khác nhau. Với 3 kính phi cầu, FE đáng lẽ sẽ có chất lượng được cải thiện hơn so với FD 50L (chỉ có 1 kính phi cầu) nhưng thực tế không phải vậy.
   3. SẮC SAI VÀ CHỐNG LÓA (FLARE) KHI CHỤP NGƯỢC SÁNG

   Để ý ở các ảnh trên, chúng ta có thể thấy là mức độ quang sai màu của cả 3 ống kính ở f/1.8 đều khá thấp, phải zoom lớn hình mới quan sát được. Lỗi này của ống kính thường thể hiện rõ khi chụp ngược sáng, phần viền tương phản cao của chi tiết có thể có màu xanh, tím và khả năng chống lóa thấp sẽ làm giảm độ tương phản của ảnh. Mặc dù sai khác không nhiều nhưng FE 55 là ống kính bị quang sai màu nặng nhất trong khi 2 ống kính còn lại có mức độ khá giống nhau. Đặc biệt với FD 50L, nếu tăng khẩu lênh f/1.2 thì quang sai màu (viền tím) sẽ bị khá nặng. Nhìn chung, khi chụp ngược sáng thì cả 3 ống kính đều chịu flare khá tốt (trong đó FE 55 có phần nhỉnh hơn ở độ tương phản) và màu đặc trưng của 3 ống kính ở điều kiện này khác nhau khá rõ: FE 55 có màu xanh-vàng rõ hơn trong khi FD 50L có xu hướng hồng và màu của SEL 50 nằm ở giữa.
     4. CHẤT LƯỢNG BOKEH

   Nếu so ở f/1.8 thì FD 50L có phần thiệt vì bokeh không còn tròn như khi mở khẩu hết cỡ nên chúng ta sẽ so bokeh của 3 ống kính ở f/1.8 với 2 ống kính Sony và f/1.2 với ống kính Canon. Có thể nhận thấy bokeh của cả SEL 50 và FE 55 không hoàn toàn tròn mặc dù đang ở khẩu lớn nhất (hoặc cũng có thể đây là lỗi của ống kính mình đang dùng) và bokeh của ống FD dạng hình thoi và mắt mèo (bokeh điển hình của ống kính khẩu lớn). Để ý kỹ bạn sẽ thấy ống FE 55 bị hiện tượng vân hành (onion) khá rõ. Hiện tượng vân hành này là hệ quả của công nghệ chế tạo thấu kính phi cầu ASPH và cũng dễ hiểu khi FE 55 là ống kính dùng tới tận 3 thấu kính phi cầu nên chúng ta có thể thấy hiện tượng này rõ nhất. Trong một số trường hợp, FD 50L cũng bị hiện tượng này nhưng rất khó nhận ra.
    KẾT LUẬN TỔNG QUÁT

   3 ống kính Vsion so sánh hôm nay thuộc 3 phân khúc giá khá nhau và dùng cho nhu cầu sử dụng khác nhau: SEL 50 dùng cho máy APS-C, FE 55 dùng cho máy full frame, FD 50L dùng cho máy full frame để đạt độ sâu trường ảnh DOF mỏng nhất do có khẩu lớn nhất là f/1.2.

   Với máy APS-C, trong khi SEL 50 có giá chỉ bằng 1/3 FE 55, chất lượng hình ảnh của ống kính này gần như là tương đương, thậm chí nhỉnh hơn ở khả năng khử quang sai màu, độ nét ở vùng biên và chất lượng bokeh, ngoài ra là khả năng chống rung có thể bù được 2-3 stop ánh sáng cũng là một lọi thế lớn bị mất nếu bạn dùng FE 55 trên các máy này.

   Nếu bạn thích tông màu hơi ngả xanh của lớp tráng T* và không ngại bokeh hành hay chỉ sử dụng máy APS-C một thời gian trước khi chuyển lên máy full frame, có thể bạn sẽ cân nhắc FE 55 để sau này không cần phải đổi cả ống kính, còn khi bạn đã có máy full frame thì FE 55 vẫn đang là lựa chọn tốt nhất cho ống 50mm AF bạn có thể dùng.

   Nếu bạn đang dùng máy full frame và có khả năng lấy nét bằng tay tốt, FD L vẫn là một lựa chọn thay thế cho FE 55 tốt (nếu bạn may mắn tìm được), không những chỉ vì lợi thế giá cả mà còn là 1 stop ánh sáng, bokeh đẹp hơn, DOF mỏng hơn, với vòng khẩu, vòng lấy nét cơ học rất có cảm giác khi chụp. Các bạn cần lưu ý rằng, khác với các ống kính hiện đại đang sản xuất, các ống kính cũ có giá trị như FD L sẽ có giá trị hơn về lâu dài vì chúng không sử dụng điện (cũng có nghĩa là rất khó hỏng so với các ống AF hiện đại) và không mất giá, thậm chí ngày càng đắt đỏ. Nếu bạn thích quay phim thì đây cũng là một lựa chọn tốt và phù hợp hơn với nhu cầu của bạn. Mặc dù có vài lựa chọn ống kính AF 50mm f/1.2 nhưng phần lớn các ống kính sau này đều thiên về chạy đua khả năng phân giải và giảm thiểu lỗi ống kính nên thiết kế ống kính rất to, sẽ bất lợi khi bạn cầng mang theo người đi xa.

   Có một điều lưu ý là nếu bạn đang dùng ngàm Techart Pro để biến ống kính MF thành AF trên máy Sony E thì ống kính FD 50L lại không phải lựa chọn tốt do khả năng cao bị mất độ phân giải nếu phải di chuyển ống kính một khoảng lớn so với cảm biến như mình đã đề cập tới trong bài hướng dẫn sử dụng Techart Pro. Ngoài ra có vài lựa chọn ống kính MF 50mm f/1.2 nữa cũng tốt mình sẽ đề cập tới sau khi có điều kiện so sánh trực tiếp.

   Sau khi đã xem xong bài so sánh này, bạn có thể nhận được ảnh bên trái và ảnh bên phải được chụp bằng ống kính nào không (FE 55 hay FD 50L)? Sau khi xem xong ảnh sample, bạn có thể tìm thấy câu trả lời ở cuối bài.

   Dưới đây là một số ảnh mình chụp bằng 3 ống kính này:
   Ảnh chụp bằng SEL 50mm f/1.8 OSS trên NEX-6
   Ảnh chụp bằng FE Sonnar T* 55mm f/1.8 trên A7ii
   Ảnh chụp bằng FD 50mm f/1.2L trên A7ii
   Đáp án cho câu hỏi ở trên: hình số 1 là ảnh chụp bằng FE 55 còn hình số 2 là ảnh chụp bằng FD 50L. Hai ảnh chụp ở cùng khẩu độ nhưng ở vùng trung tâm ảnh khi có nhiều chi tiết tương phản cao, ảnh chụp bằng ống FD bị viền tím còn ảnh chụp bằng FE 55 có viền mầu nâu và giữ được chi tiết tốt hơn.
Dr. Fox
Bài đánh giá do Dr. Fox thực hiện
Nghiêm cấm sử dụng lại trên các trang web và ấn phẩm khác
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
By Vsion team 27 Oct, 2017
   Sau 2 năm rưỡi kể từ ngày Sony công bố A7R mark II (tháng 6 năm 2015), ngày hôm qua Sony đã chính thức công bố thế hệ thứ ba của chiếc máy ảnh full frame không gương lật cao cấp này. Trái với thứ tự ưu tiên công bố, thay vì công bố máy A7 dòng R (High Resolution - độ phân giải cao) sau A7 thì lần này Sony công bố A7R mark III  (hay A7RIII ) đầu tiên trong series mới. Động thái này có thể là lời đáp trả của Sony với sự kiện Nikon công bố máy ảnh full frame DSLR thế hệ mới D850 hồi tháng 4. Đây là một bất ngờ lớn với cộng đồng nhiếp ảnh vì những thông tin gần đây nhất có được đều hướng về A7 mark III. So với A7RII thì A7RIII có nhiều nâng cấp nhỏ thay vì cải tiến đột phá về công nghệ, thế nên chúng ta hãy nhìn vào chi tiết các tính năng và đặc điểm mới của chiếc máy này xem nó có phải một phiên bản tốt hơn hẳn thế hệ trước hay không.

   Bài viết này của Vsion chỉ tập trung phân tích các đặc tính được công bố của hãng cùng thông tin bổ sung từ các reviewer nên chúng ta vẫn cẩn xác nhận lại khi chiếc máy ảnh này đến tay người dùng. Cuối bài viết, chúng tôi cũng cung cấp bảng so sánh chi tiết A7RIII so với A7RII và Nikon D850 để bạn đọc có thể có cái nhìn đầy đủ về mối tương quan của chiếc máy ảnh này với hai lựa chọn gần với nó trên thị trường.
By Vsion team 18 Oct, 2017
   Chắc hẳn sẽ có lúc nào đó trong chuỗi ngày cầm máy ảnh, bạn sẽ thấy bí bách với những tấm ảnh mình thường chụp, với mức độ "xóa phông" của ống kính mình hay dùng, với những câu hỏi căn bản như ảnh của mình có lấy đúng nét hay không, bokeh có mịn màng không... Hoặc bạn sẽ thấy ống kính của mình rất giới hạn ở khả năng chụp gần, không tạo hiệu ứng 3D, khó tạo điểm nhấn đặc biệt... Nếu bạn gặp phải những chuyện này thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường và rất dễ gặp khi chúng ta bị gò bò trong cách sử dụng các thiết bị các bạn đang có trong tay. Khi bắt đầu loạt bài viết Vượt qua giới hạn thiết bị , mình có suy nghĩ là muốn giới thiệu với các bạn những cách tiếp cận để tăng hiệu quả quang học của thiết bị và làm tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí quang học như đạt DOF mỏng hơn giới hạn, khử noise tốt hơn khả năng của máy, tuy nhiên một tấm ảnh đẹp không nhất thiết phải là một tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí chất lượng hình ảnh. Nếu như hai bài viết trước giúp các bạn phần nào cải thiện giới hạn trên của các thiết bị, trong bài viết thứ ba này mình muốn giới thiệu tới các bạn cách để vượt qua... giới hạn dưới của ống kính. Freelensing là tên của kỹ thuật nhiếp ảnh (hay lens whacking trong quay phim) giúp chúng ta gỡ bỏ những ràng buộc của ống kính và máy ảnh, làm tấm ảnh bộc lộ rõ những "điểm yếu về quang học" mà chúng ta thường tránh như hiện tượng lệch mặt phẳng nét, giảm độ nét hay bị light leak và flare khắp mọi nơi, nhưng đó mới là những thứ chúng ta cần khai thác để tạo ra những tấm ảnh có phong cách mới lạ và sáng tạo.

   Đầu tiên, mời các bạn xem video dưới đây do tác giả James Miller thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp lens whacking để hiểu được hiệu ứng chúng ta sẽ đạt được bằng phương pháp này.
By Vsion team 13 Oct, 2017
   Ngày nay khá nhiều người mới tập sử dụng máy ảnh với ống kính AF có thể ngạc nhiên khi nhắc tới khái niệm lỗ khẩu hay lá khẩu, và khái niệm khẩu độ chỉ thể hiện bằng con số có thể điều chỉnh trên máy ảnh. Lý do là hiện nay máy ảnh đã được thiết kế để người dùng không phải điều chỉnh khẩu độ bằng tay thông qua cơ chế cơ học nữa (tuy nhiên vẫn có những loại ống kính cho phép điều khiển vòng khẩu độ mặc dù nó được điều khiển điện) và lá khẩu chỉ đóng rất nhanh khi chụp ảnh. Vì thế nên nếu các bạn không để ý, cũng dễ hiểu khi các bạn chưa từng nhìn thấy hình dạng cái lỗ khẩu nó ra làm sao.

   Vai trò của lỗ khẩu là một vị trí trong ống kính có thể điều khiển diện tích thông qua việc đóng, mở các lá khẩu và thay đổi lượng ánh sáng đi qua ống kính, từ đó giúp bạn điều chỉnh độ sâu trường ảnh, độ nét, mức độ sáng của hình. Trong thời kỳ ống kính chưa có hệ thống motor điều khiển lấy nét tự động thì các ống kính nhiếp ảnh đều có vòng khẩu độ nằm trước hoặc nằm sau vòng lấy nét để giúp bạn điều chỉnh giá trị f-stop. Do việc điều chỉnh khẩu độ hoàn toàn là cơ học nên một thao tác quan trọng khi dùng máy film để lấy nét là bạn mở vòng khẩu độ ra hết cỡ để lấy nhiều ánh sáng nhất có thể (nếu không viewfinder sẽ tối), sau đó lấy nét vào điểm mong muốn rồi mới hạ vòng khẩu độ này xuống giá trị f-stop bạn cần để chụp. Để phục vụ cho nhu cầu này, nhiều ống kính lấy nét tay (MF) có thêm một vòng khẩu độ nữa, có tác dụng giới hạn vòng khẩu độ thứ hai. Đây gọi là các ống kính pre-set (xác lập trước) mà khi sử dụng bạn cần chỉnh một vòng khẩu độ đến giá trị mong muốn, sau đó vặn vòng khẩu độ thứ hai di chuyển rất nhanh giữa vị trí mở khẩu độ lớn nhất và vị trí bạn đã xác lập trước mà không cần phải nhìn lại thân ống kính.
More Posts
Share by: