Sự khác biệt giữa các dòng ống kính Global Vision của Sigma

  • By Vsion team
  • 30 Oct, 2017

Phân biệt các dòng ống kính Art, Contemporary và Sport của Sigma

   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
Bảng phân loại tóm tắt ba nhóm ống kính của Sigma
   Các ống kính Global Vision của Sigma được chia thành 3 nhóm: Art (ký hiệu A), Contemporary (ký hiệu C) và Sports (ký hiệu S). Chỉ sau một thời gian ngắn, các ống kính Global Vision của Sigma đã khẳng định được chất lượng hoàn toàn có thể so sánh được với các ống kính "chính hãng" với mức giá phải chăng và thậm chí Sigma đã giữ đúng lời hứa với người dùng khi liên tục phát triển thành công những ống kính mới chưa từng xuất hiện trước đó như Art 18-35mm f/1.8, 24-35mm f/2, 50-100mm f/1.8, 14mm f/1.8, hay mới đây nhất là C 16mm f/1.4. Đặc biệt các ống kính Art của Sigma liên tục xuất hiện trên các vị trí dẫn đầu các bảng đánh giá ống kính và đạt nhiều danh hiệu của các tổ chức khác nhau và trở thành một cái tên đáng gờm sức cạnh tranh rất lớn trên thị trường.

   Tuy nhiên, việc phân biệt ba dòng ống kính này đôi khi vẫn làm cho người dùng thấy khó hiểu và nhầm lẫn nên chúng tôi xin cung cấp ở đây đặc điểm phân biệt giúp các bạn hiểu rõ hơn:
   Sigma Art (A) : các ống kính Art (nghệ thuật) được thiết kế để đạt hiệu quả về quang học cao nhất mà không cần giới hạn về kích thước vật lý. Các đặc tính quang học của ống kính thể hiện trên hình ảnh không cần sự trợ giúp của quá trình xử lý tín hiệu điện tử. Thông thường các ống kính Art là sự kết hợp của khẩu độ ống kính lớn như f/1.4 - f/1.8 (trừ trường hợp của 24-105mm f/4).

   Sigma Contemporary (C) : các ống kính Contemporary (đương đại) được thiết kế kết hợp các công nghệ mới nhất để đạt chất lượng hình ảnh cao mà vẫn có kích thước nhỏ gọn. Hiệu quả quang học của ống kính C là sự kết hợp của đặc tính quang học và khả năng chữa lỗi quang học thông qua quá trình xử lý thông tin trên máy ảnh (Profile correction). Do đặc tính gọn nhẹ được đặt lên hàng đầu, các ống kính Sigma thiết kế riêng cho máy mirrorless (Sony E, Micro Four Thirds) thuộc dòng C vẫn có thể đạt khẩu độ lớn tới f/1.4 (30mm f/1.4 hay 16mm f/1.4).

   Sigma Sport (S) : đây là các ống kính chuyên dụng cho chụp thể thao và động vật hoang dã nên có tiêu cự tele và thường là ống kính zoom. Đây là nhóm ống kính có phần trùng lặp với ống kính Art và C do mục đích sử dụng chứ không phải cách thiết kế ống kính được dùng để phân loại. Các ống kính Sport của Sigma được thiết kế để có khả năng chống chịu với các điều kiện khắc nghiệt, phục vụ các chuyên gia, nhà báo... tác nghiệp trong nhiều môi trường khác nhau.
Sigma 150-600mm f/5-6.3 DG OS HSM S có khả năng chống nước rất tốt
   Thông thường khái niệm ống kính Art và Contemporary dễ bị hiểu nhầm với nhau và nhiều người vẫn nghĩ rằng ống kính Contemporary không tốt bằng ống kính Art hoặc ống kính Art gắn liền với khẩu độ lớn. Điều này không hoàn toàn đúng khi chúng ta đối chiếu với đặc điểm của hai dòng ống kính này (thông tin được lấy từ định nghĩa của Sigma). Các ống kính Art như tên gọi của nó được thiết kế để đạt hiệu quả quang học cao nhất, và khẩu độ lớn cũng là một trong những tiêu chí đó, nhưng không nhất thiết là tiêu chí duy nhất. Trong dòng Art có 3 ống kính thiết kế cho máy ảnh không gương lật APS-C và micro four thirds là 19mm f/2.8, 30mm f/2.8 và 60mm f/2.8 có khẩu độ chỉ đạt mức f/2.8 nhưng đều là các ống kính kiểm soát quang sai rất tốt (độ nét cao, ít viền tím, ít tối góc, méo hình thấp...).

   Về mặt chất lượng quang học khi so sánh ống kính Art với ống kính Contemporary thì ở ví dụ dưới đây so sánh Sigma 30mm f/1.4 Art (dành cho máy APS-C DSLR) và ống kính 30mm f/1.4 Contemporary (dành cho máy mirrorless APS-C và micro four thirds), chúng ta có thể thấy thiết kế của ống kính C không hề đơn giản hơn ống kính A, thậm chí ống kính A còn không được "trợ giúp" bằng profile correction ngay từ trong máy như ống kính C và hệ quả là đánh giá xếp hạng trên DxO Mark ống kính A còn có phần kém ống kính C. Vậy tại sao ống kính C rẻ hơn ống kính A? Đó là vì thiết kế tập trung vào kích thước và khối lượng gọn nhẹ, Sigma đã tăng cường sử dụng các chất liệu nhẹ và ưu tiên phát triển ống kính cho mirrorless để tiết kiệm nguyên vật liệu (do kích thước lý thuyết của ống kính cho hệ máy có flange distance ngắn sẽ nhỏ hơn hệ máy có flange distance dài như DSLR). Mặc dù về mặt quang học, ống kính C có thể không đạt mức độ bằng ống kính A, nhưng sự kết hợp của quang học và điện tử vẫn có thể đảm bảo cho chất lượng cao của ống kính C trong giới hạn kích thước nhỏ gọn.
So sánh cấu tạo quang học của hai ống kính Sigma 30mm f/1.4 Art và Contemporary
Đánh giá chất lượng 3 ống kính 30mm của Sigma trên DxO mark
   Nếu bạn đã từng thấy khó hiểu khi Sigma sản xuất ống kính 30mm f/1.4 cho Sony APS-C và Micro Four Thirds là loại C chứ không phải loại A thì có lẽ bây giờ các bạn đã hiểu được thêm phần nào phải không? Nếu chúng ta có ống kính 30mm f/1.4 loại A thì chắc hẳn ống kính sẽ lớn hơn đáng kể trong khi không nhất thiết phải tốt hơn nhiều về chất lượng hình ảnh và giá thành cũng đắt hơn. Có thể Sigma sẽ vẫn phát triển ống kính Art cho máy mirrorless nhưng với tiêu chí nhỏ gọn của hệ máy này, chắc chắn trong tương lai gần các ống kính C sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu của Sigma.
   Dưới đây Vsion xin cung cấp danh sách các ống kính Global Vision cho các bạn nắm được thông tin đầy đủ. Danh sách này được cập nhật cho tới thời điểm hiện tại (tháng 10/2017) và sẽ được cập nhật trong tương lai khi các ống kính mới được Sigma công bố.
Danh sách ống kính thế hệ mới của Sigma
Ống kính Art (A)
Sigma 14mm f/1.8 DG HSM Art Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA
Sigma 19mm f/2.8 DN Art APS-C - Sony E | Micro Four Thirds
Sigma 20mm f/1.4 DG HSM Art Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA
Sigma 24mm f/1.4 DG HSM Art Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA
Sigma 24-70mm f/2.8 DG HSM Art Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA
Sigma 30mm f/1.4 DC HSM Art APS-C - Canon EF-S, Nikon F, Sigma SA, Pentax K, Sony A
Sigma 30mm f/2.8 DN Art APS-C - Sony E | Micro Four Thirds
Sigma 35mm f/1.4 DG HSM Art Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA, Pentax K, Sony A
Sigma 50mm f/1.4 DG HSM Art Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA, Sony A
Sigma 60mm f/2.8 DN Art APS-C - Sony E | Micro Four Thirds
Sigma 85mm f/1.4 DG HSM Art Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA
Sigma 135mm f/1.8 DG HSM Art Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA
Sigma 12-24mm f/4 DG HSM Art Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA
Sigma 18-35mm f/1.8 DC HSM Art APS-C - Canon EF-S, Nikon F, Sigma SA, Pentax K, Sony A
Sigma 24-35mm f/2 DG HSM Art Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA
Sigma 24-105mm f/4 DG OS HSM Art Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA, Sony A
Sigma 50-100mm f/1.8 DC HSM Art APS-C - Canon EF-S, Nikon F, Sigma SA
Ống kính Contemporary (C)
Sigma 16mm f/1.4 DC DN Contemporary APS-C - Sony E | Micro Four Thirds
Sigma 30mm f/1.4 DC DN Contemporary APS-C - Sony E | Micro Four Thirds
Sigma 17-70mm f/2.8-4 DC Macro OS HSM Contemporary APS-C - Canon EF-S, Nikon F, Sigma SA, Pentax K, Sony A
Sigma 18-200mm f/3.5-6.3 DC Macro OS HSM Contemporary APS-C - Canon EF-S, Nikon F, Sigma SA, Pentax K, Sony A
Sigma 18-300mm f/3.5-6.3 DC Macro OS HSM Contemporary APS-C - Canon EF-S, Nikon F, Sigma SA, Pentax K, Sony A
Sigma 100-400mm f/5-6.3 DG OS HSM Contemporary Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA
Sigma 150-600mm f/5-6.3 DG OS HSM Contemporary Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA
Ống kính Sport (S)
Sigma 120-300mm f/2.8 DG OS HSM Sport Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA
Sigma 150-600mm f/5-6.3 DG OS HSM Sport Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA
Sigma 500mm f/4 DG OS HSM Sport Full frame - Canon EF, Nikon F, Sigma SA
Dr. Fox
Bài viết do Dr. Fox thực hiện
Nghiêm cấm đăng lại trên các website hay ấn phẩm khác
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By N.Đ.Phan 12 Jan, 2018
Ricoh GR - ông vua của nhiếp ảnh đường phố. 

Nếu bạn là người yêu nhiếp ảnh đường phố, bạn không thể không biết đến Ricoh GR. Chiếc máy ảnh bỏ túi được, có kích cỡ như những chiếc Point and Shoot nhưng lại mang trong mình cảm biến "khá lớn" crop APS-C và ống kính fix 18mm f/2.8 (tương đương góc nhìn 28mm trên Fullframe). Chỉ với 2 thông số vậy thôi cũng đã đủ thấy sức hấp dẫn của nó như thế nào.

Ricoh GR là sự lựa chọn của rất nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng dùng cho chụp đường phố. Trong số đó có lẽ không thể không kể đến Eric Kim, một nhiếp ảnh gia người Mỹ, gốc Hàn (và có một cô vợ gốc Việt Nam). Eric khá nổi tiếng với những bài viết blog của mình về nhiếp ảnh đường phố, những workshop hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh đường phố khá hấp dẫn thú vị. Và Ricoh GR là chiếc máy được Eric sử dụng nhiều nhất và yêu thích nhất dành cho mục đích của mình, mặc dù đã trải qua cực kỳ nhiều những siêu phẩm và những chiếc máy nổi tiếng khác, kể cả Leica M6 hay Leica M9.

Vậy điều gì làm cho Ricoh GR hấp dẫn đến như vậy? Đã có rất nhiều bài viết, đánh giá về chiếc máy này, bản thân Eric cũng đã sống ở Việt Nam một khoảng thời gian không ngắn và có những workshop chia sẻ về điều này ở đây. Tuy nhiên tôi cũng xin tóm tắt lại với một số điểm chính như sau:

1. Ricoh GR rất bé , là một chiếc máy ảnh có thể đút vào túi quần bò của bạn. Đây là chiếc máy thứ 2 tôi cảm thấy có thể đút túi được và chụp một cách thoải mái nhất trên đường phố (chiếc máy còn lại là series RX100 của Sony). Và vì GR rất nhỏ, nên khi bạn cầm chụp trên phố, sẽ chẳng có ai để ý đến bạn đang làm gì hay cảm thấy khó chịu. Riêng điểm này thôi đã đủ để GR là một chiếc máy tuyệt vời với người chụp ảnh phố, và nó cũng rất thích hợp với những ai thích du lịch nhẹ nhàng.
By N.Đ.Phan 05 Jan, 2018
Máy ảnh Compact, máy ảnh PnS (Point and Shoot) hay máy ảnh phổ thông là những cụm từ có lẽ rất quen thuộc đối với đại đa số cộng đồng trong những năm 1990 hay 2000. Đó là thời điểm mà sự phổ biến của DSLR hay Mirrorless vẫn là những thứ xa xỉ ít có ai biết đến. Trên thực tế, cụm từ hay thao tác "ngắm và chụp" (Point and Shoot) thật ra vẫn rất phổ biến hiện nay, đó là sự "đơn giản" cần thiết để chụp một bức ảnh đẹp với số đông, những người  "không quá quan tâm" đến nhiếp ảnh. Những chiếc Compact vẫn có chỗ đứng nhất định, những chiếc Smartphone vẫn là những "máy ảnh" thuận tiện nhất, và kể cả những siêu phẩm đắt đỏ ngày nay cũng dần tối giản hóa, cố gắng đem lại trải nghiệm đơn giả nhưng cho ra những bức hình xuất sắc nhất, và những thiết bị đạt được cái yêu cầu tưởng chừng như dễ dàng đó lại có những mức giá cao ngất ngưởng (ví dụ như Leica Q hay RX1R mark II). 

Nói lan man như vậy với mục đích chính là hôm nay, người viết muốn chia sẻ một chút trải nghiệm của bản thân với một sản phẩm không hề mới, nhưng vẫn rất tốt và thực sự thú vị, chiếc máy ảnh Compact Sony RX100 Mark III. 
By Dr. Fox 26 Dec, 2017
   Từ khi khái niệm bokeh (đọc là bô kêy) để chỉ vùng chi tiết không được lấy nét trong một tấm hình được ra đời, người ta thường chỉ phân biệt bokeh có mịn hay không, tức là các chi tiết bokeh có đường viền xác định rõ ràng với khu vực xung quanh hay không, bokeh có tròn hay không, hay bokeh có xoáy hay không...  nhưng càng về sau, khi nhắc tới các ống kính hiện đại hơn người ta lại nhắc thêm tới một loại bokeh nữa rất oái oăm, là bokeh ... vân hành, hay bokeh củ hành ( onion ring bokeh ). Đây là dạng bokeh có những đường vân xoáy hoặc đường tròn đồng tâm nằm trong bóng bokeh, rất giống các đường vân của củ hành khi thái ngang (như ở hình đầu tiên). Không phải ống kính nào cũng tạo ra dạng bokeh vân hành như thế này và cũng trong những điều kiện độ sáng và bóng tròn bokeh lớn nhất định thì chúng ta mới có thể thấy rõ, nhưng rõ ràng phần lớn mọi người đều không thích sự xuất hiện của những đường vân này trong khung hình của mình. 

   Hình bên dưới, nếu các bạn còn nhớ, là hình mình so sánh bokeh của hai ống kính SLR Magic 35mm f/1.2Samyang 35mm f/1.4 có dạng bokeh rất khác nhau, trong đó bokeh của Samyang có dạng vân hành rất rõ, còn tuyệt nhiên ống kính SLR Magic không tạo ra bokeh dạng này. Điểm khác biệt quan trọng giữa hai ống kính này là SLR Magic không sử dụng thấu kính phi cầu trong thiết kế, còn Samyang có sử dụng 1 thấu kính phi cầu ( Aspherical hay ASPH ) như phần màu vàng nhạt trong bản vẽ thiết kế.
By Dr. Fox 22 Dec, 2017
   Trong bài viết trước, Vsion đã có dịp giới thiệu với các bạn ống kính IRIX 15mm f/2.4 và so sánh chất lượng với 2 ống kính Voigtlander 15mm f/4.5 ( đọc bài viết ). Tuy nhiên IRIX 15mm là ống kính DSLR nên có thể người dùng máy ảnh DSLR (Canon, Nikon, Pentax...) sẽ có câu hỏi về chất lượng của ống kính này so với Samyang 14mm f/2.8 , vốn là ống kính siêu rộng (ultrawide) giá rẻ vốn đã có mặt trên thị trường một thời gian. Trong bài viết này, Vsion sẽ đánh giá chi tiết Samyang 14mm f/2.8 và so sánh chất lượng với IRIX 15mm f/2.4 để các bạn có thể quyết định được ống kính nào phù hợp với mình hơn trong phân khúc này. Để tìm hiểu chi tiết hơn về IRIX 15mm thì các bạn có thể đọc ở bài viết trước theo link ở trên.

   Kể từ khi ra đời vào năm 2009, Samyang 14mm f/2.8 là ống kính fix lấy nét tay duy nhất có tiêu cự 14mm trên thị trường, đồng thời cũng là ống kính siêu rộng không phải fisheye (rectilinear) rẻ nhất cho máy ảnh DSLR full frame. Samyang 14mm f/2.8 phiên bản đầu tiên có viền màu vàng và phiên bản hiện nay trên thị trường có viền màu đỏ (dưới nhiều cái tên khác nhau như Rokinon , Bower , Walimex , Polar , Pro Optics ). Ngoài ra, ống kính này còn có hai phiên bản cine dùng cho quay phim với thiết kế bên ngoài có vòng lấy nét và vòng chỉnh khẩu dạng bánh răng, khẩu độ biểu diễn theo T-stop (14mm T3.1) và giá đắt hơn bản thường khoảng 1-2 triệu đồng (bản VDSLR) còn bản chuyên nghiệp hơn mang tên XEEN , có giá khoảng 50 triệu đồng. Tuy nhiên, tất cả các phiên bản được nhắc tới ở trên đều có cùng thiết kế và chất lượng quang học . Các ống kính Samyang dành cho máy DSLR như 14mm f/2.8 sẽ có nhiều phiên bản với phần ngàm khác nhau (và độ dài, khối lượng giữa các bản này cũng hơi khác nhau một chút) và trong bài đánh giá này, mình dùng bản dành cho Canon EF và dùng trên máy Sony A7ii qua ngàm Canon EF-Sony NEX  Viltrox II . Ống kính IRIX 15mm f/2.4 cũng có ngàm Canon và sử dụng chung ngàm chuyển này để thực hiện so sánh.

   Hiện nay, Samyang 14mm f/2.8 đã có phiên bản có khả năng AF dành cho máy Sony không gương lật ngàm Ephiên bản chất lượng cao Samyang XP 14mm f/2.4 (cũng là ống kính MF, ngàm DSLR). Các phiên bản này ra đời sau và đều được cải thiện chất lượng so với Samyang 14mm f/2.8 bản MF đầu tiên này, tuy nhiên chất lượng các ống kính này sẽ được đánh giá sau khi Vsion có điều kiện.
By Dr. Fox 13 Dec, 2017
   Với những người mới làm quen với nhiếp ảnh hay mới thay đổi thiết bị với kích cỡ cảm biến, tiêu cự thay đổi thì có những câu hỏi đã trở nên rất phổ biến như: Với tiêu cự này thì phải chụp bán thân / toàn thân từ cách bao xa? Ống kính 85mm f/1.2 với 135mm f/2 để chụp ra cùng khung hình thì khi dùng ống 135mm phải lùi thêm bao xa? Hai ống này có mức độ "xóa phông" khác nhau như thế nào?... Những câu hỏi này có thể giúp người dùng hình dung được hiệu ứng và khoảng không gian cho phép để sử dụng một bộ thiết bị nhất định, nhưng có phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để trả lời những câu hỏi đó chính xác không?

   Để đáp ứng cho nhu cầu này,  Michael Bemowski  đã viết ra một phần mềm giả lập hiệu ứng ảnh tên là DOF simulator chạy trên nền tảng Web hoặc Android. Các bạn có thể vào địa chỉ:  https://dofsimulator.net/en/  (phiên bản trên Web) hoặc download phần mềm về thiết bị chạy Android qua link sau:  https://play.google.com/store/apps/details?id=pl.michalbemowski.dofsimulator&hl=en

   Trong bài viết này, Vsion sẽ hướng dẫn các bạn dùng phần mềm này để trả lời những câu hỏi như ở trên. Khi bạn vào trang Web của DOF simulator thì bạn sẽ thấy giao diện như ở dưới. Mình sẽ giải thích vai trò của các thông số theo các phần 1, 2, 3 như đánh dấu ở bên trái hình.
By N.Đ.Phan 11 Dec, 2017
Trải nghiệm với lens Contax G trên hệ máy Sony mirrorless tốt hay không? Chất lượng của lens Contax G như thế nào? Có xứng đáng để sử dụng và đầu tư các loại ngàm chuyển đắt tiền hay không? Câu hỏi đã được đặt ra khá nhiều trên các group ảnh và Vsion xin đưa ra một câu trả lời ngắn gọn sau trước khi đi vào bài viết - KHÓ CÓ ỐNG KÍNH MF CỔ NÀO CÓ THỂ VƯỢT QUA CHẤT LƯỢNG CỦA CONTAX G TRONG CÙNG TẦM GIÁ. 

Tại sao lại là Sony? 
Contax G chỉ có thể chơi trên máy số thông qua những chiếc máy mirrorless, và Sony là hệ thống duy nhất có Fullframe mirrorless để mang lại trải nghiệm chính xác và tuyệt vời nhất dành cho Contax G. 

Vậy tại sao lại cần trải nghiệm Contax G?  Contax G vẫn là lựa chọn hàng đầu của người viết cho một hệ ống kính với chất lượng quang học tuyệt vời, giá thành hợp lý, có khả năng AF với Sony A7 series, cực kỳ nhỏ gọn và một lý do rất quan trọng khác... hệ máy và ống kính Contax G rất đẹp và sang trọng. 
More Posts
Share by: