Bạn sẽ mất khả năng "xoá phông" ra sao khi không sử dụng Fullframe?

  • By Vsion team
  • 31 Dec, 2016

   Bất kỳ ai khi đã lún sâu vào sự nghiệp "chơi ảnh" chắc hẳn đều đã nghe đến lợi ích khi sử dụng máy ảnh và cảm biến "Fullframe". Ảnh nét hơn, noise ít hơn và dof mỏng hơn và dễ có chủ thể bức ảnh được tách bạch và có hiệu ứng 3D hơn là những điều chúng ta vẫn luôn được nghe thấy khi sử dụng cảm biến Fullframe. Tuy nhiên, nếu cam kết và sử dụng hệ sinh thái Fullframe, bạn sẽ phải làm quen với những điều sau: cân nặng, ống kính không nhỏ, màn trập kêu to... những điều mà các hệ cảm biến nhỏ hơn như APS-C sẽ ít khi gặp phải.

   Với sự phát triển của hệ sinh thái APS-C như thời điểm hiện tại, đặc biệt là sự phát triển của hệ thống Fujifilm, được đánh giá là có cảm biến APS-C tốt nhất, sự khác biệt giữa cảm biến Fullframe và cảm biến APS-C của Fujifilm sẽ rõ ràng như thế nào. Nhiều bài đánh giá đã chứng minh, sự khác biệt về độ nét và khả năng khử noise trong một bức ảnh là không quá đáng kể với những công nghệ tại thời điểm hiện tại, vậy sự khác biệt về khả năng xoá phông sẽ như thế nào khi chuyển từ Fullframe xuống APS-C?

    KHÁC BIỆT TRÊN LÝ THUYẾT

   Cảm biến Fullframe có kích cỡ 24x36mm, cảm biến APS-C có kích cỡ 16x24mm. Như vậy, cảm biến APS-C bằng 43% so với Fullframe. Khác biệt vật lý như vậy sẽ có ảnh hưởng đến độ sâu trường ảnh (DOF), và cả góc nhìn của ống kính trên cảm biến APS-C cũng sẽ bị chuyển đổi tương ứng với hệ số nhân bằng 1.5x.

   Sự khác biệt về kích cỡ cảm biến sẽ thể hiện rõ nhất ở khoảng nét trong bức ảnh và kích cỡ bokeh ở vùng out nét của bức ảnh. Khi ta so sánh thân máy Fuji với ống kính 56mm f/1.2, so và máy full-frame Canon cùng ống kính có góc nhìn tương tự 85mm f/1.2 L, khi chụp ở khẩu f/1.2, từ cùng một vị trí thì khác biệt lớn nhất chính là DOF.
   Như bạn có thể thấy từ ví dụ phía trên (sử dụng http://www.dofmaster.com/dofjs.html ), ống kính Fuji + 56mm f/1.2 có độ sâu trường ảnh vào khoảng 0.45 ft (0.13 m), trong khi ở Canon là 0.29 ft (0.08m). Điều này có nghĩa rằng, Canon sẽ có khả năng tách bạch chủ thể rõ ràng hơn, mọi thứ nằm ngoài vùng nét sẽ có độ chuyển mềm hơn và có bokeh lớn hơn.

   Khi so sánh Fuji 56mm @f.1.2 với ống kính Nikon 85mm tại f/1.8, độ sâu trường ảnh là hoàn toàn tương đồng (0.45 ft vs 0.44 ft). Như vậy bạn có thể thấy rõ cách quy đổi về khẩu độ giữa 2 hệ cảm biến Full frame và APS-C (f/1.8 = f/1.2 x 1.5). F/1.2 là một trường hợp hơi ngoại lệ một chút, thường chúng ta hay nói đến ⅓ stop thay đổi về khẩu độ (1.4, 1.6, 1.8, 2...), f/1.2 là 1/2 stop thay đổi . Để có thể tạo được DOF tương đương với Full frame, APS-C sẽ cần phải có khẩu độ lớn hơn 1 stop so với Full frame. Ví dụ, để tạo được DOF tương đương với ống kính 85 f/2.8 trên Full frame, APS-C sẽ cần chụp với ống kính 56mm f/2.

   KHÁC BIỆT TRÊN THỰC TẾ

   Về mặt lý thuyết có rất nhiều cách để giải thích về sự khác biệt giữa 2 hệ cảm biến, nhưng trên thực tế, khác biệt đó sẽ thể hiện rõ trên ảnh như thế nào. Bức ảnh dưới đây sử dụng Nikon 50mm f/1.4 và ống kính Fuji 35mm f/1.4 (tương đương 52mm trên Full frame). Cả 2 được chụp tại f/1.4, vị trí camera và chủ thể được cố định. Ảnh chụp từ Fuji sẽ hơi khác một chút do 2mm khác biệt về tiêu cự.

Nikon D750 + 50mm @ 1.4
Fujifilm X-T2 + 35mm @F/1.4

   Sự khác biệt là rất nhỏ, phải không nào? Bức ảnh từ Full frame có hậu cảnh mềm mại hơn, khác biệt về kích cỡ bokeh cũng không lớn. Ngoài ra, bản thân các chi tiết trên người mẫu cũng bị ảnh hưởng do hiệu ứng từ Fullframe, có một số chi tiết trên mẫu nằm trong vùng out net. Về tổng thể thì bức ảnh từ Fuji nhìn hấp dẫn hơn, do có một sự cân bằng về việc tách bạch chủ thể và vẫn giữ được một khoảng nét hợp lý.

   Bức ảnh phía trên có một hậu cảnh tương đối rối mắt, vậy sự khác biệt trong trường hợp hậu cảnh đơn giản hơn thì sao. Ví dụ dưới đây được chụp giữa 2 ống kính Fuji 56mm f/1.2 và Canon 85mm f/1.2 tại khẩu lớn nhất. Camera, chủ thể đều được đặt cùng một vị trí, và như các bạn có thể thấy, mọi thứ đều rất tương đồng. Ở trong bức ảnh thứ 2 được chụp từ Canon, kích cỡ bokeh của Fuji được khoanh tròn để so sánh với bokeh từ Canon, thể hiện ưu thế từ Full frame trong trường hợp này.

   KẾT LUẬN

   Sự khác biệt về DOF là không quá rõ ràng trừ phi bạn sử dụng những ống kính có tiêu cự lớn. Cảm biến APS-C và hệ thống ống kính của Fuji hiện tại có thừa khả năng chụp được những bức ảnh có bokeh rất đẹp. Bạn vẫn có thể tăng khả năng của hệ APS-C theo nhiều cách, ví dụ như giảm khoảng cách từ camera đến chủ thể chả hạn. Full frame sẽ luôn chiến thắng khi so sánh về bokeh, nhưng đó không phải là tất cả những gì cần có trong một bức ảnh. Đôi khi DOF dày hơn lại luôn có ưu thế. Bạn sẽ không phải khép khẩu đồng thời giảm tốc độ chụp để giữ cho toàn bộ chủ thể của mình nằm trong vùng nét. Đặc biệt đối với nhiếp ảnh đường phố khi tốc độ luôn là yếu tố tối quan trọng. Mỗi hệ đều có một thế mạnh của riêng mình, hãy đừng để ý nghĩ về cảm biến nhỏ ảnh hưởng đến sức sáng tạo vô biên của bạn.


Bài viết gốc: fujilove

N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được dịch bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: