Vsion review - Konica Hexanon AR 40mm f/1.8

  • By Vsion team
  • 03 Jan, 2017
   Để mở đầu cho chuỗi bài đánh giá ống kính chất lượng tốt giá rẻ, hôm nay Vsion sẽ xin giới thiệu đến các bạn ống kính Konica Hexanon AR 40mm f/1.8. Đây là ống kính pancake có giá chỉ dao động trong khoảng trên dưới 1 triệu đồng tùy hình thức và độ mới của ống kính.
   Thời điểm sản xuất và thông số kỹ thuật
   Ống kính Hexanon AR 40mm f/1.8 được sản xuất trong giai đoạn những năm 1976 - 1983 bởi công ty Konica. Đây là ống kit cho máy phim Autoreflex TC và FS-1 của Konica và ngừng sản xuất sau khi hãng ngừng chế tạo FS-1 vào năm 1983. Hexanon là tên các ống kính máy SLR của Konica và từng được đánh giá rất cao khi chất lượng gần như tất cả ống kính trong series này đều đạt mức độ cao và đồng đều. Trước dòng ống kính ngàm AR, Konica cũng sản xuất một dòng ống kính khác tên là F (mặc dù cùng tên nhưng khác với ngàm F của Nikon). Ngàm F và AR của Konica mặc dù có cùng khoảng cách buồng tối (Flange focal distance - FFD) nhưng hoàn toàn không sử dụng thay nhau được.

(Credit: Dan James - Flickr)

   Ống kính AR 40mm f/1.8 cũng giống nhiều ống kính Hexanon khác là series ống kính đầu tiên trên thế giới có chế độ AE (Auto exposure hay bù sáng tự động) do Konica đi đầu trong kỹ thuật này. AR 40mm f/1.8 cũng là ống kính Hexanon đầu tiên sử dụng nút khóa AE hình chữ nhật thay vì hình cạnh tròn như các ống kính trước của Konica.

   Kích thước pancake của ống kính này giúp bạn có thể bỏ ống kính gọn trong túi quần (chỉ dài 27 mm và nặng 140 g). Ngàm AR có thể khóa rất chắc chắn, đây là một trong những loại ngàm khóa vào thân máy chắc chắn nhất mình từng được dùng. Ống kính được thiết kế gọn nhẹ, với vòng cao su nhỏ ở phía sát filter và vòng khẩu ở phía sau phát ra tiếng click nghe khá đanh mỗi khi chuyển khẩu. Nếu bạn xoay vòng khẩu quá khẩu nhỏ nhất (f/22) thì ống kính sẽ khóa lại ở chế độ AE để máy có thể tự động chỉnh khẩu độ (chỉ hoạt động với máy phim Konica). Nếu muốn bỏ khóa AE thì bạn chỉ cần ấn vào nút khóa nhỏ ở cạnh ống kính và xoay ngược lại.

   Nhờ kích thước nhỏ gọn và thiết kế đẹp với chữ 40/1.8 khắc chìm sơn đỏ rất nổi bật, ống kính này khi gắn lên máy A7ii rất hợp để mang đi chụp loanh quanh và chụp street. Tuy nhiên vì ống kính nhỏ, vòng lấy nét chiều ngang hẹp nên đôi khi mình thấy hơi khó phân biệt vòng khẩu và vòng lấy nét nên có thể xoay nhầm.
   Ống kính tăng chiều dài khi lấy nét ở xa. Sau 7 m ống kính sẽ sang lấy nét ở vô cực và nhô ra khoảng 7 mm so với kích thước ban đầu. Khoảng cách lấy nét gần nhất của ống kính là 45 cm, ở mức trung bình so với các ống kính cùng dải tiêu cự, có thể dùng để chụp close up nhưng không thực sự gần để đạt mức phóng đại lớn. Nếu bạn dùng ống kính này với ngàm Techart Pro thì có thể giảm khoảng cách này xuống khoảng một nửa, có thể chụp gần chi tiết tốt. Thiết kế lá khẩu của ống kính này khá đặc biệt nên khi xoay về f/2.8, lỗ khẩu tạo hình phi tiêu 6 cạnh rất đều, khi hạ xuống f/4 thì gần như mất hẳn và từ f/5.6 lỗ khẩu luôn giữ dạng hình lục giác đều.
   Dưới đây là bảng tóm tắt các thông số kỹ thuật:
Konica Hexanon AR 40mm f/1.8
Hãng sản xuất Konica
Loại ống kính Ống kính máy film 35mm, lấy nét bằng tay
Ngàm ống kính Konica AR
Tiêu cự ống kính 40mm (tương đương 60mm full frame nếu sử dụng trên máy APS-C 1.5x)
Khẩu độ lớn nhất f/1.8
Khẩu độ nhỏ nhất f/22
Khoảng cách lấy nét gần nhất 45cm
Thiết kế quang học 6 thấu kính trong 5 nhóm
Số lá khẩu 6 lá khẩu
Thiết kế thấu kính 14 thấu kính / 10 nhóm
Khối lượng 140 g
Chiều dài 27 mm
Đường kính filter 55 mm
   Độ nét trung tâm, quang sai màu (chromatic aberration) và khả năng chống lóa (flare, ghost)
   Để thực hiện đánh giá cùng lúc độ nét trung tâm, quang sai màu và khả năng chống lóa, mình sử dụng máy A7ii, chụp cầm tay (có bật chống rung) và ngàm chuyển AR-NEX thông thường để dùng ống kính AR 40mm f/1.8. Mình không dùng filter hay bật các chức năng tăng độ nét, tương phản, tươi màu hay khử noise. Ảnh được xuất thẳng từ file RAW với mức độ sharpen (tăng nét) giảm xuống 0. Mình chụp ngược sáng xiên chéo ống kính để các đặc tính như quang sai màu và lóa, bóng sáng (ghost) có thể thể hiện rõ. Ảnh so sánh vùng trung tâm từ khẩu f/1.8 xuống f/22 được thể hiện qua 8 ảnh zoom lớn ở dưới.
   Độ nét tâm hình : độ nét vùng trung tâm hình ở mức trung bình khá, hơi soft, nhưng cải thiện rất nhanh khi hạ khẩu xuống f/2.8 và đạt mức rất nét ở f/8. Từ f/11, hiện tượng nhiễu xạ (diffraction) làm độ nét bắt đầu giảm cho tới f/22. Do chụp ngược sáng nên độ nét vẫn có thể tốt hơn khi chụp trong điều kiện ánh sáng bình thường.

  Quang sai màu hay sắc sai (chromatic abberation): mức độ quang sai màu của ống kính này rất thấp, chỉ xuất hiện màu xanh nhạt ở viền các chi tiết sáng màu ở mức nhẹ và mất hẳn từ sau f/4.

   Khả năng chống lóa và ghost : khi chụp ngược sáng, mức độ giữ độ nét chi tiết và độ tương phản của ống kính này ở mức độ trên trung bình. Tia flare (ghost) có dạng đặc trưng rất giống các ống có khẩu lớn và nói khách quan thì dạng ghost này đẹp để có thể thêm yếu tố nghệ thuật vào bức ảnh chân dung của bạn. Mức độ bị lóa nặng nhất là như ở hình dưới, khi ánh nắng mặt trời gần như vuông góc với mặt ống kính.
   Độ nét vùng biên và mức độ tối góc (vignette)
   Mình thực hiện chụp tương tự như trên nhưng lần này lấy nét vào khu vực góc hình cũng như không hướng về phía ánh nắng để mức độ tối góc có thể nhìn thấy rõ. Độ nét ở vùng biên khá kém ở f/1.8 nhưng giống như trung tâm hình, mức độ nét được cải thiện nhanh khi hạ khẩu và đạt mức cao nhất ở f/8. Từ f/11, chất lượng ảnh cũng có phần giảm do hiện tượng nhiễu xạ nhưng tới f/22 vẫn ở mức chấp nhận được. Mức độ tối góc ở f/1.8 khá rõ nhưng mất hẳn từ f/5.6 trở đi (như hình dưới).
   Độ méo hình (distortion) và độ cong trường nét (field curvature)
   Tiêu cự 40 mm có thể thay đổi linh hoạt giữa chụp chân dung, đường phố và chụp cảnh nên mức độ méo hình cũng là một yếu tố đáng quan tâm. Bằng cách chụp bức tường gạch theo hướng vuông góc với các đường ngang, dọc song song, chúng ta cũng có thể thấy ống kính này bị méo ở mức khá dạng méo thùng (barrel distortion) hay méo phình ở giữa hình. Ở dưới mình có lồng hình các đường song song để các bạn dễ nhận ra mức độ méo. Mức độ méo này có thể sửa dễ dàng trong Lightroom hoặc Photoshop.
    Độ cong trường nét (field curvature) : là hiện tượng xảy ra ở tất cả các ống kính, chỉ khác nhau ở mức độ. Do cấu tạo thấu kính dạng cầu nên mặt phẳng nét thông thưởng không phải dạng phẳng mà hơi cong, thậm chí rất cong như các ống kính Petzval (các bạn có thể đọc thêm trong bài viết về MTF Chart của mình). Quan sát ảnh chụp tại f/1.8 ở dưới đây các bạn có thể thấy là mặt lấy nét không phải là một mặt phẳng mà cong hướng về phía máy ảnh. Do hiện tượng này nên ở khẩu độ lớn, sẽ không bao giờ bạn lấy nét được trung tâm ảnh và vùng biên nếu các chi tiết này trên cùng một mặt phẳng. Hiện tượng này được bù lại khi bạn hạ khẩu độ xuống làm tăng DOF.
   Đặc trưng bokeh
   Ống kính AR 40mm f/1.8 có thể chụp ra bokeh mịn màng hoặc hơi gắt phụ thuộc vào điều kiện ánh sáng và khoảng cách từ điểm bạn chụp tới hậu cảnh. Như trong hình kiểm tra ở dưới, hậu cảnh ở cách điểm lấy nét trên 5 m, nguồn sáng ở xa hơn 10 m và không có ánh sáng chiếu trực diện vào ống kính nên bokeh nhìn khá mượt mà. Tuy nhiên nếu bạn chụp trong điều kiện ánh sáng phức tạp hơn và hậu cảnh, nguồn sáng ở gần hơn thì bokeh có thể hơi gắt với dạng bokeh có lên phần viền gần giống bokeh bong bóng. Bokeh ở gần vùng biên của ống kính này có đặc điểm là hơi xoáy ở sát góc và giống hiệu ứng zoom hướng tâm ở gần trung tâm. Các bạn có thể thấy rõ hơn trong các hình sample ở dưới.

   Như mình đã nhắc tới ở trên. ống kính này có 6 lá khẩu và từ f/2.8 tới f/4, các cạnh lá khẩu tạo thành hình phi tiêu. Khẩu f/1.8 bokeh ra dạng tròn, có thể hơi giống vảy cá vì phần nửa dưới có thể không sáng bằng nửa trên. Từ f/4 trở đi, bokeh tạo dạng lục giác đều.
   Đặc trưng tia khi phơi sáng
   Do thiết kế 6 lá khẩu, khi phơi sáng bằng ống kính này (chụp đêm hoặc chụp mặt trời qua kính ND) thì các nguồn sáng sẽ tạo ra tia 6 cạnh từ f/5.6 và các tia sẽ kéo dài, nét hơn khi bạn tiếp tục hạ khẩu xuống. Từ f/11 dạng tia không khác biệt đáng kể với f/16 hay f/22. Tia có độ dài đồng đều và sắc gọn, rất phù hợp để chụp phơi sáng.
   Ảnh thực tế
   Dưới đây là một số ảnh thực tế chụp tại các khẩu độ khác nhau do mình và P.N. cùng thực hiện. Phần lớn ảnh chụp tại khẩu f/1.8 và không xử lý hậu kỳ. Một số ảnh ở cuối có xử lý ánh sáng và màu như ghi chú. Các bạn có thể download ảnh chất lượng cao bằng link ở ngay dưới ảnh.

    Ảnh thực tế tại f/1.8 (chụp bằng A7ii) - ảnh xuất từ file RAW không xử lý hậu kỳ.
    Ảnh thực tế tại f/2.8 (chụp bằng A7ii) - ảnh xuất từ file RAW không xử lý hậu kỳ.
   Ảnh thực tế tại f/4 (chụp bằng A7ii) - ảnh xuất từ file RAW không xử lý hậu kỳ.
    Ảnh thực tế tại f/5.6 (chụp bằng A7ii) - ảnh xuất từ file RAW không xử lý hậu kỳ.  
   Ảnh thực tế tại f/8 (chụp bằng A7ii) - ảnh xuất từ file RAW không xử lý hậu kỳ.
    Ảnh thực tế tại f/11 (chụp bằng A7ii) - ảnh xuất từ file RAW không xử lý hậu kỳ (lưu ý hiện tượng ghost dạng 2 hình tam giác màu xanh tím do ánh đèn chiếu thẳng vào ống kính)

   Ảnh thực tế chụp tại f/1.8 (chụp bằng A7ii) - ảnh đã qua hậu kỳ màu và ánh sáng.
    Ảnh thực tế chụp tại f/5.6 (chụp bằng A7ii) - ảnh đã qua hậu kỳ màu và ánh sáng.
   Tóm tắt đánh giá
   Ống kính Konica Hexanon 40mm f/1.8 là một ống kính khá thú vị để bạn trải nghiệm và theo Vsion đánh giá, đây là một trong số những ống kính có giá thành thấp mà hiệu năng sử dụng cao so với đồng tiền bỏ ra. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng ống kính này cũng có những giới hạn nhất định như mình đã phân tích tích ở trên và nhóm mình thực hiện bài đánh giá này để mọi người có thể hiểu hơn thế mạnh và điểm yếu của ống kính. Lựa chọn khác cho các bạn đang dùng Sony là ống pancake EF 40mm f/2.8 STM của Canon, ống kính này có thể dùng AF nếu bạn đang dùng ngàm MC-11 hoặc các ngàm AF thường nếu bạn dùng máy từ A7ii trở về sau. Đây cũng là ống kính rất nhỏ gọn như AR 40mm f/1.8, tuy nhiên giá cao gấp đôi và bạn sẽ phải dùng khẩu nhỏ hơn là f/2.8.

   Hexanon AR 40mm f/1.8 phù hợp nhất với chụp đường phố, chân dung gần, chân dung trẻ em, chụp cảnh không yêu cầu góc thật rộng. Tốt nhất bạn nên tránh các nguồn sáng chiếu trực tiếp vào ống kính trừ khi đấy là chủ đích của bạn và khi chụp cần sắc nét, khoảng f/5.6 tới f/8 là khoảng đẹp nhất để có thể đạt độ nét cao từ tâm tới rìa. Bokeh ống kính này sẽ đẹp nhất khi bạn chụp gần đối tượng khoảng 1 m trở lại và hậu cảnh ở xa, cũng như nguồn sáng không phức tạp. Ở f/2.8 bạn có thể tạo bokeh phi tiêu khá thú vị. Khi chụp nhóm nhiều người nên hạ khẩu xuống f/5.6 và tốt nhất là mọi người đứng theo hình cung hơi cong theo trường nét của ống kính để lấy rõ mặt tất cả mọi người. Trên hết đó là ống kính này rất dễ mang theo người nên hy vọng mọi người sẽ chụp được nhiều ảnh đẹp. Hãy chia sẻ với bọn mình nếu bạn tìm được một ống kính ưng ý và chụp được những tấm ảnh đẹp nhé.
  • Chất lượng quang học: 75 / 100
  • Thiết kế và thuận tiện khi sử dụng: 90 / 100
  • Giá thành / hiệu năng sử dụng: 90 / 100
  • Khả năng chuyển ngàm cho máy mirrorless: 70 / 100 (ngàm chuyển AR không bán nhiều)
  • Độ hiếm: 60 / 100 (không phổ biến)
  • Điểm đánh giá chung: 70 / 100 (đáng có)
Dr. Fox
Bài đánh giá do Dr. Fox thực hiện
Nghiêm cấm đăng lại trên bất kỳ website khác
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: