Vsion review - Back to classic - Đánh giá Konica Hexar AF

  • By Vsion team
  • 04 Jan, 2017

   Thực sự ban đầu tôi cảm thấy khá lưỡng lự khi nghĩ rằng sẽ có lúc mình viết bài đánh giá về một chiếc máy film. Nhưng tối nay, khi tôi thấy email của mình thông báo kết quả trả ảnh tráng từ AEG, cuộn film tôi đã chụp từ cách đây mấy tháng. Tôi mới giật mình nhận ra tôi đã yêu film và chiếc Konica Hexar này như thế nào.

   Đối với nhiếp ảnh trên Film, thân máy thường không quá quan trọng. Một bức ảnh film tuyệt vời là sự kết hợp của 2 thứ: ống kính và cuộn film bạn sử dụng. Tuy nhiên vẫn có những ngoại lệ, đó là những chiếc máy Point N Shoot với ống kính được gắn chết trên thân máy. Thật may mắn, số lượng máy film PnS từ thời đại film trước kia đa phần là những chiếc máy tốt, hay phải nói là rất tốt đến mức trở thành huyền thoại. Bạn có thể yêu chúng rất nhiều, nhưng đôi khi bạn cũng sẽ cảm thấy cực kỳ khó chịu, vì dù bạn có yêu thích những chiếc ống kính của chúng như thế nào đi nữa, đến mức chỉ muốn lôi ốc vít với búa để tháo chúng ra khỏi chiếc máy, gắn lên những chiếc máy số hay máy film yêu thích khác của bạn, bạn cũng không thể làm được.

   Tôi có may mắn được sử dụng một số chiếc PnS được coi là huyền thoại của thời đại film, ví dụ như Minolta Himatic, Contax G1-G2 và chiếc máy được nhắc đến trong bài này, Konica Hexar AF. Như tôi đã nói ở trên, chiếc Konica này là một trong những chiếc máy có ống kính tuyệt vời nhất mà tôi từng được sử dụng. Nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng đã từng nhận xét, bản thân cái lens đã hoàn toàn xứng đáng với mức giá mà chiếc máy này được rao bán, chưa kể nhiều đặc điểm tuyệt vời khác đi kèm với nó. Có thể tóm tắt lại đặc điểm của chiếc máy này qua những nội dung sau:

   1. THIẾT KẾ

   Đối với tôi, thiết kế của Hexar AF thực sự rất, rất đẹp. Thiết kế tối giản (minimalism), nhưng lại vô cùng chắc chắn. Máy cho cảm giác cầm rất chắc tay, báng cầm hơi nhô ra khá thuận tiện với những người tay to. Chất liệu bề mặt của bản màu đen (commercial) khá mịn, sờ rất sướng.

   Tuy nhiên lại có một số ý kiến cho rằng máy khá thô và cục mịch. Không biết các bạn nghĩ sao nhưng ngay khi vừa nhìn thấy chiếc máy này được rao trên mạng, tôi chỉ có suy nghĩ là đi nhặt nó về ngay lập tức mà thôi. Bên cạnh đó, đã có một số report về việc mang Konica đi chụp dưới trời mưa và máy vẫn hoạt động tốt, không gặp bất cứ vấn đề gì về vận hành.

   Ở phía dưới là hình ảnh của chiếc máy đi kèm với đèn flash. Flash này bây giờ rất hiếm, khó có thể tìm thấy ai đó bán lẻ, kể cả trên ebay.

   Phía mặt trên của camera là các nút bấm và khe gắn flash. Có các nút: Select (chọn các chế độ ISO, tốc, xem số shot đã bắn...), MF (tự chọn khoảng cách lấy nét), Self (chụp tự động) và một vòng xoay lớn để chỉnh khẩu độ ống kính và cần gạt các chế độ P, A, M và công tắc On-Off của máy.
   Dưới đây là một số hình ảnh của chiếc Hexar AF Limited Edition, bản Classic kỷ niệm của Konica, cực kỳ hiếm trên thị trường. Sự pha trộn giữa thân máy bạc, lớp da sang trọng màu đen khiến cho chiếc máy mang đầy vẻ quyến rũ cổ điển, một huyền thoại sống vẫn được săn đón cho đến tận ngày hôm nay.

   2. GIÁ CẢ

   Chiếc Konica Hexar AF bản màu đen hiện đang có giá khoảng hơn $400 trên ebay. Bản Limited Edition thì đắt hơn, tầm $600. Ở thị trường Việt Nam thì thực sự đây là những sản phẩm rất hiếm, 1 năm chắc chỉ xuất hiện 1-2 con trên các chợ máy ảnh. Nếu như bạn so sánh hiệu quả hoạt động và giá tiền của Konica và so với Leica 35cron, bạn sẽ thấy mức giá này rẻ như thế nào, đấy là còn chưa kể khả năng Automatic tất tần tật các hoạt động của máy (tua film, autofocus, đo sáng).

 3. SỰ TIỆN DỤNG

   Konica Hexar AF có hệ thống lấy nét cực kỳ nhanh và chính xác dựa trên công nghệ hồng ngoại. Tốc độ lấy nét của Hexar phải ngang ngửa với Contax G2, kể cả trong điều kiện thiếu sáng. Tuy nhiên khi chụp qua kính cần phải cẩn thận hơn một chút do máy đo sáng bằng hồng ngoại nên khả năng trượt nét là có thể xảy ra.

   Máy có 3 chế độ chụp: P (Program Auto), A (Aperture Priority) và M (Manual). Đặc biệt ở đây phải nói về chế độ P rất thông minh của máy. Khi chọn chế độ P, có 2 thứ mà bạn phải lưu ý. Bạn phải đặt tốc độ chụp thấp nhất của máy, tôi thì thường để 1/15 (tốc độ này tuỳ thuộc vào mỗi người sử dụng, đây là giá trị thấp nhất mà bạn có thể cầm chắc tay máy mà không bị rung), và thứ 2 là khi chụp bạn hãy đặt giá trị khẩu độ mà bạn mong muốn. Ví dụ khi chụp ảnh đường phố hay phong cảnh, bạn để khẩu độ là f/8. Khi chụp với P mode, máy sẽ tự động tính toán để chụp ưu tiên khẩu độ f/8 và tốc nằm trong khoảng từ 1/15 - 1/250. Nếu thiếu sáng, máy sẽ tăng khẩu độ cho phù hợp, còn nếu thừa sáng, máy sẽ tự động giảm khẩu độ với giá trị nhỏ nhất là f/22. Với khả năng tự động thông minh như vậy, công việc của người cầm chiếc máy Hexar AF này sẽ rất nhàn hạ, đúng với từ Point N Shoot, chỉ cần ngắm và bấm nút chụp mà thôi.

   Ngoài ra, một tính năng rất tuyệt vời của máy là chế độ Silent Shooting như một số máy ảnh đời mới hiện nay mới có. Để kích hoạt chế độ này, bạn giữ nút MF và gạt công tắc bật máy lên. Nếu trên màn LCD có hiển thị chữ L (Low Sound Mode) tức là chức năng này đã được kích hoạt. Tuy nhiên thì bản thân tôi thấy tiếng màn trập của Hexar đã khá dễ chịu và im ắng rồi, với chế độ Silent này bạn sẽ phải nhìn vào LCD để xem số shot của mình, để biết là mình đã chụp hay chưa.


4. CHẤT LƯỢNG QUANG HỌC

   Có lẽ khi đã được so sánh với Leica Summicron 35mm f/2 thì thực sự khó có gì để phàn nàn về ống kính của Hexar AF. Ống kính có độ nét rất tốt, ngay cả khi chụp tại khẩu lớn nhất.

Kodak Proimage 100 @f/2
Kodak Proimage 100 @f/2
   Bạn sẽ không thể có được độ sau trường ảnh mỏng (DOF) với Hexar, do khẩu độ là f/2 và không thể dí sát chủ thể để chụp. Tuy nhiên một khi áp dụng trong những hoàn cảnh cụ thể thì chúng ta cũng có thể có những bức hình "xoá phông" tương đối, bokeh và vùng chuyển rất mượt.
Kodak Proimage 100 @f/2

   Dưới đây là một số hình ảnh được chụp từ máy, mời các bạn cùng tham khảo:

   Chụp bằng Kodak Proimage 100:

Chụp tại f/2. Bạn vẫn có thể có được bokeh và dof tương đối với Hexar trong điều kiện ánh sáng phù hợp

   Chụp với Fujicolor 100:

Với 6 lá khẩu, Hexar cho ra tia 6 cánh khá đều như trong bức hình này
Độ tương phản từ ống kính của Hexar là rất tốt, không mạnh như Carl Zeiss nhưng vừa đủ, đi kèm với màu sắc đậm đà, cổ điển nhưng không quá rực rỡ tạo nên một chất riêng của Konica

   KẾT LUẬN:

    Điểm mạnh:

  • Nhỏ gọn và rất đẹp
  • Chất lượng hoàn thiện rất chắc chắn, thiết kế chắc tay
  • Chế độ Silent shooting
  • Chất lượng quang học cực tốt, tiêu cự 35mm f/2 là một giải pháp "all-in-one" rất hợp lý

   Điểm yếu:

  • Nhiều chức năng ẩn, sẽ phải học cách điều chỉnh thông qua Hướng dẫn sử dụng của máy
  • Tốc độ chụp tối đa là 1/250

   Đánh giá:

  • Chất lượng quang học: 85 / 100
  • Thiết kế và thuận tiện khi sử dụng: 85 / 100
  • Giá thành / hiệu năng sử dụng: 95 / 100
  • Độ hiếm: 80 / 100
  • Điểm đánh giá chung: 90 / 100 (đáng có)

   Vậy các bạn thấy sao? Đối với những người đam mê chất ảnh film, Konica Hexar AF có xứng đáng để là một thành viên trong bộ sưu tập, là người bạn đồng hành của các bạn hay không? Chúng tôi, những thành viên của Vsion đang dành quá nhiều thời gian cho việc tìm hiểu máy ảnh, tìm hiểu thiết bị, đi mua thiết bị hay nói tóm lại chúng tôi chơi máy nhiều hơn chơi ảnh. Và khi nhìn lại những bức ảnh chụp bằng film, tôi giật mình nhận ra, thiết bị quan trọng nhưng không thể giúp bạn làm nên những tác phẩm đẹp. Cầm một chiếc máy  đẹp mà bạn yêu thích, sống chậm một chút với film để tìm lại cảm hứng, đôi khi cái "thú chơi" cũng cần một khoảng lặng để ta nhìn lại mục đích để "chơi" sao cho nó hợp lý và xứng đáng nhất. Nếu bạn chưa từng chơi film, hãy thử một lần xem sao. Bạn có bao giờ đặt ra câu hỏi, tại sao những tay chơi ảnh lâu năm, đến cuối cùng lại luôn chỉ giữ cho mình một chiếc máy film hay không. Không có điều gì là ngẫu nhiên, và bản thân người viết cũng đang dần nhận ra, có lẽ câu hỏi đó chưa bao giờ "hợp lý" đến vậy.

N.Đ.Phan (P.N.)
Bài đánh giá được biên tập bởi P.N.
Nghiêm cấm sử dụng lại trên các trang web và ấn phẩm khác
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Dr. Fox 13 Dec, 2017
   Với những người mới làm quen với nhiếp ảnh hay mới thay đổi thiết bị với kích cỡ cảm biến, tiêu cự thay đổi thì có những câu hỏi đã trở nên rất phổ biến như: Với tiêu cự này thì phải chụp bán thân / toàn thân từ cách bao xa? Ống kính 85mm f/1.2 với 135mm f/2 để chụp ra cùng khung hình thì khi dùng ống 135mm phải lùi thêm bao xa? Hai ống này có mức độ "xóa phông" khác nhau như thế nào?... Những câu hỏi này có thể giúp người dùng hình dung được hiệu ứng và khoảng không gian cho phép để sử dụng một bộ thiết bị nhất định, nhưng có phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để trả lời những câu hỏi đó chính xác không?

   Để đáp ứng cho nhu cầu này,  Michael Bemowski  đã viết ra một phần mềm giả lập hiệu ứng ảnh tên là DOF simulator chạy trên nền tảng Web hoặc Android. Các bạn có thể vào địa chỉ:  https://dofsimulator.net/en/  (phiên bản trên Web) hoặc download phần mềm về thiết bị chạy Android qua link sau:  https://play.google.com/store/apps/details?id=pl.michalbemowski.dofsimulator&hl=en

   Trong bài viết này, Vsion sẽ hướng dẫn các bạn dùng phần mềm này để trả lời những câu hỏi như ở trên. Khi bạn vào trang Web của DOF simulator thì bạn sẽ thấy giao diện như ở dưới. Mình sẽ giải thích vai trò của các thông số theo các phần 1, 2, 3 như đánh dấu ở bên trái hình.
By N.Đ.Phan 11 Dec, 2017
Trải nghiệm với lens Contax G trên hệ máy Sony mirrorless tốt hay không? Chất lượng của lens Contax G như thế nào? Có xứng đáng để sử dụng và đầu tư các loại ngàm chuyển đắt tiền hay không? Câu hỏi đã được đặt ra khá nhiều trên các group ảnh và Vsion xin đưa ra một câu trả lời ngắn gọn sau trước khi đi vào bài viết - KHÓ CÓ ỐNG KÍNH MF CỔ NÀO CÓ THỂ VƯỢT QUA CHẤT LƯỢNG CỦA CONTAX G TRONG CÙNG TẦM GIÁ. 

Tại sao lại là Sony? 
Contax G chỉ có thể chơi trên máy số thông qua những chiếc máy mirrorless, và Sony là hệ thống duy nhất có Fullframe mirrorless để mang lại trải nghiệm chính xác và tuyệt vời nhất dành cho Contax G. 

Vậy tại sao lại cần trải nghiệm Contax G?  Contax G vẫn là lựa chọn hàng đầu của người viết cho một hệ ống kính với chất lượng quang học tuyệt vời, giá thành hợp lý, có khả năng AF với Sony A7 series, cực kỳ nhỏ gọn và một lý do rất quan trọng khác... hệ máy và ống kính Contax G rất đẹp và sang trọng. 
By N.Đ.Phan 10 Dec, 2017
   Cách đây không lâu Vsion đã giới thiệu cho các bạn một công cụ đánh giá máy ảnh rất thú vị từ trang Dpreview danh tiếng, là Dpreview Studio Scene, một công cụ trực quan để tham khảo chất lượng của rất nhiều máy ảnh bằng ảnh thật. Hôm nay Vsion sẽ giới thiệu một công cụ khác cũng hữu dụng không kém, là Lens Image Quality từ trang web The-Digital-Picture.com .  Về cơ bản, công cụ này cũng khá giống với Studio Scene từ Dpreview, có điều đây là công cụ dành riêng cho ống kính. Hẳn các bạn không lạ gì các kết quả đánh giá từ DxOmark, tuy nhiên, đối với đa số người dùng có kinh nghiệm, những con số của DxOmark chỉ gây nên tranh cãi và sử dụng cho mục đích tham khảo sơ bộ, do kết quả từ ảnh chụp ảnh hưởng rất nhiều từ điều kiện chụp thực tế.

   Công cụ Lens Image Quality được The-Digital-Picture  xây dựng với cơ sở dữ liệu cũng rất lớn với đầy đủ gần hết tất cả các hãng ống kính phổ biến trên thị trường hiện nay, từ Canon, Nikon, đến Sony, Sigma hay Tamron. Và cơ sở dữ liệu này được cập nhật thường xuyên, bao gồm từ những ống kính đã ra đời từ lâu cho đến những ống kính cập nhật nhất, cả những ống kính lấy nét bằng tay danh tiếng từ Zeiss cũng có mặt trong công cụ này. Để thử sử dụng, bạn cần truy cập đến trang web dưới đây:


   Giao diện của công cụ rất đơn giản. Bạn có thể so sánh 2 ống kính cùng một lúc, có thể là 2 ống kính từ các hãng khác nhau, hoặc cũng có thể là 2 ống kính giống hệt nhau nhưng được chụp trên các thân máy khác nhau. Phải nói các dữ liệu của Lens Image Quality rất đầy đủ, bạn có thể xem ảnh chụp tại các khẩu độ khác nhau, trên những thân máy phổ biến nhất hiện nay. Từ kết quả hiện ra, bạn có thể dễ dàng quan sát độ nét tại tâm, rìa ảnh và góc ảnh. Ngoài ra các thông số khác như độ méo hình ảnh, quang sai...cũng sẽ dễ dàng được nhận ra.
By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
More Posts
Share by: