Vsion review - Back to classic - Đánh giá Konica Hexar AF

  • By Vsion team
  • 04 Jan, 2017

   Thực sự ban đầu tôi cảm thấy khá lưỡng lự khi nghĩ rằng sẽ có lúc mình viết bài đánh giá về một chiếc máy film. Nhưng tối nay, khi tôi thấy email của mình thông báo kết quả trả ảnh tráng từ AEG, cuộn film tôi đã chụp từ cách đây mấy tháng. Tôi mới giật mình nhận ra tôi đã yêu film và chiếc Konica Hexar này như thế nào.

   Đối với nhiếp ảnh trên Film, thân máy thường không quá quan trọng. Một bức ảnh film tuyệt vời là sự kết hợp của 2 thứ: ống kính và cuộn film bạn sử dụng. Tuy nhiên vẫn có những ngoại lệ, đó là những chiếc máy Point N Shoot với ống kính được gắn chết trên thân máy. Thật may mắn, số lượng máy film PnS từ thời đại film trước kia đa phần là những chiếc máy tốt, hay phải nói là rất tốt đến mức trở thành huyền thoại. Bạn có thể yêu chúng rất nhiều, nhưng đôi khi bạn cũng sẽ cảm thấy cực kỳ khó chịu, vì dù bạn có yêu thích những chiếc ống kính của chúng như thế nào đi nữa, đến mức chỉ muốn lôi ốc vít với búa để tháo chúng ra khỏi chiếc máy, gắn lên những chiếc máy số hay máy film yêu thích khác của bạn, bạn cũng không thể làm được.

   Tôi có may mắn được sử dụng một số chiếc PnS được coi là huyền thoại của thời đại film, ví dụ như Minolta Himatic, Contax G1-G2 và chiếc máy được nhắc đến trong bài này, Konica Hexar AF. Như tôi đã nói ở trên, chiếc Konica này là một trong những chiếc máy có ống kính tuyệt vời nhất mà tôi từng được sử dụng. Nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng đã từng nhận xét, bản thân cái lens đã hoàn toàn xứng đáng với mức giá mà chiếc máy này được rao bán, chưa kể nhiều đặc điểm tuyệt vời khác đi kèm với nó. Có thể tóm tắt lại đặc điểm của chiếc máy này qua những nội dung sau:

   1. THIẾT KẾ

   Đối với tôi, thiết kế của Hexar AF thực sự rất, rất đẹp. Thiết kế tối giản (minimalism), nhưng lại vô cùng chắc chắn. Máy cho cảm giác cầm rất chắc tay, báng cầm hơi nhô ra khá thuận tiện với những người tay to. Chất liệu bề mặt của bản màu đen (commercial) khá mịn, sờ rất sướng.

   Tuy nhiên lại có một số ý kiến cho rằng máy khá thô và cục mịch. Không biết các bạn nghĩ sao nhưng ngay khi vừa nhìn thấy chiếc máy này được rao trên mạng, tôi chỉ có suy nghĩ là đi nhặt nó về ngay lập tức mà thôi. Bên cạnh đó, đã có một số report về việc mang Konica đi chụp dưới trời mưa và máy vẫn hoạt động tốt, không gặp bất cứ vấn đề gì về vận hành.

   Ở phía dưới là hình ảnh của chiếc máy đi kèm với đèn flash. Flash này bây giờ rất hiếm, khó có thể tìm thấy ai đó bán lẻ, kể cả trên ebay.

   Phía mặt trên của camera là các nút bấm và khe gắn flash. Có các nút: Select (chọn các chế độ ISO, tốc, xem số shot đã bắn...), MF (tự chọn khoảng cách lấy nét), Self (chụp tự động) và một vòng xoay lớn để chỉnh khẩu độ ống kính và cần gạt các chế độ P, A, M và công tắc On-Off của máy.
   Dưới đây là một số hình ảnh của chiếc Hexar AF Limited Edition, bản Classic kỷ niệm của Konica, cực kỳ hiếm trên thị trường. Sự pha trộn giữa thân máy bạc, lớp da sang trọng màu đen khiến cho chiếc máy mang đầy vẻ quyến rũ cổ điển, một huyền thoại sống vẫn được săn đón cho đến tận ngày hôm nay.

   2. GIÁ CẢ

   Chiếc Konica Hexar AF bản màu đen hiện đang có giá khoảng hơn $400 trên ebay. Bản Limited Edition thì đắt hơn, tầm $600. Ở thị trường Việt Nam thì thực sự đây là những sản phẩm rất hiếm, 1 năm chắc chỉ xuất hiện 1-2 con trên các chợ máy ảnh. Nếu như bạn so sánh hiệu quả hoạt động và giá tiền của Konica và so với Leica 35cron, bạn sẽ thấy mức giá này rẻ như thế nào, đấy là còn chưa kể khả năng Automatic tất tần tật các hoạt động của máy (tua film, autofocus, đo sáng).

 3. SỰ TIỆN DỤNG

   Konica Hexar AF có hệ thống lấy nét cực kỳ nhanh và chính xác dựa trên công nghệ hồng ngoại. Tốc độ lấy nét của Hexar phải ngang ngửa với Contax G2, kể cả trong điều kiện thiếu sáng. Tuy nhiên khi chụp qua kính cần phải cẩn thận hơn một chút do máy đo sáng bằng hồng ngoại nên khả năng trượt nét là có thể xảy ra.

   Máy có 3 chế độ chụp: P (Program Auto), A (Aperture Priority) và M (Manual). Đặc biệt ở đây phải nói về chế độ P rất thông minh của máy. Khi chọn chế độ P, có 2 thứ mà bạn phải lưu ý. Bạn phải đặt tốc độ chụp thấp nhất của máy, tôi thì thường để 1/15 (tốc độ này tuỳ thuộc vào mỗi người sử dụng, đây là giá trị thấp nhất mà bạn có thể cầm chắc tay máy mà không bị rung), và thứ 2 là khi chụp bạn hãy đặt giá trị khẩu độ mà bạn mong muốn. Ví dụ khi chụp ảnh đường phố hay phong cảnh, bạn để khẩu độ là f/8. Khi chụp với P mode, máy sẽ tự động tính toán để chụp ưu tiên khẩu độ f/8 và tốc nằm trong khoảng từ 1/15 - 1/250. Nếu thiếu sáng, máy sẽ tăng khẩu độ cho phù hợp, còn nếu thừa sáng, máy sẽ tự động giảm khẩu độ với giá trị nhỏ nhất là f/22. Với khả năng tự động thông minh như vậy, công việc của người cầm chiếc máy Hexar AF này sẽ rất nhàn hạ, đúng với từ Point N Shoot, chỉ cần ngắm và bấm nút chụp mà thôi.

   Ngoài ra, một tính năng rất tuyệt vời của máy là chế độ Silent Shooting như một số máy ảnh đời mới hiện nay mới có. Để kích hoạt chế độ này, bạn giữ nút MF và gạt công tắc bật máy lên. Nếu trên màn LCD có hiển thị chữ L (Low Sound Mode) tức là chức năng này đã được kích hoạt. Tuy nhiên thì bản thân tôi thấy tiếng màn trập của Hexar đã khá dễ chịu và im ắng rồi, với chế độ Silent này bạn sẽ phải nhìn vào LCD để xem số shot của mình, để biết là mình đã chụp hay chưa.


4. CHẤT LƯỢNG QUANG HỌC

   Có lẽ khi đã được so sánh với Leica Summicron 35mm f/2 thì thực sự khó có gì để phàn nàn về ống kính của Hexar AF. Ống kính có độ nét rất tốt, ngay cả khi chụp tại khẩu lớn nhất.

Kodak Proimage 100 @f/2
Kodak Proimage 100 @f/2
   Bạn sẽ không thể có được độ sau trường ảnh mỏng (DOF) với Hexar, do khẩu độ là f/2 và không thể dí sát chủ thể để chụp. Tuy nhiên một khi áp dụng trong những hoàn cảnh cụ thể thì chúng ta cũng có thể có những bức hình "xoá phông" tương đối, bokeh và vùng chuyển rất mượt.
Kodak Proimage 100 @f/2

   Dưới đây là một số hình ảnh được chụp từ máy, mời các bạn cùng tham khảo:

   Chụp bằng Kodak Proimage 100:

Chụp tại f/2. Bạn vẫn có thể có được bokeh và dof tương đối với Hexar trong điều kiện ánh sáng phù hợp

   Chụp với Fujicolor 100:

Với 6 lá khẩu, Hexar cho ra tia 6 cánh khá đều như trong bức hình này
Độ tương phản từ ống kính của Hexar là rất tốt, không mạnh như Carl Zeiss nhưng vừa đủ, đi kèm với màu sắc đậm đà, cổ điển nhưng không quá rực rỡ tạo nên một chất riêng của Konica

   KẾT LUẬN:

    Điểm mạnh:

  • Nhỏ gọn và rất đẹp
  • Chất lượng hoàn thiện rất chắc chắn, thiết kế chắc tay
  • Chế độ Silent shooting
  • Chất lượng quang học cực tốt, tiêu cự 35mm f/2 là một giải pháp "all-in-one" rất hợp lý

   Điểm yếu:

  • Nhiều chức năng ẩn, sẽ phải học cách điều chỉnh thông qua Hướng dẫn sử dụng của máy
  • Tốc độ chụp tối đa là 1/250

   Đánh giá:

  • Chất lượng quang học: 85 / 100
  • Thiết kế và thuận tiện khi sử dụng: 85 / 100
  • Giá thành / hiệu năng sử dụng: 95 / 100
  • Độ hiếm: 80 / 100
  • Điểm đánh giá chung: 90 / 100 (đáng có)

   Vậy các bạn thấy sao? Đối với những người đam mê chất ảnh film, Konica Hexar AF có xứng đáng để là một thành viên trong bộ sưu tập, là người bạn đồng hành của các bạn hay không? Chúng tôi, những thành viên của Vsion đang dành quá nhiều thời gian cho việc tìm hiểu máy ảnh, tìm hiểu thiết bị, đi mua thiết bị hay nói tóm lại chúng tôi chơi máy nhiều hơn chơi ảnh. Và khi nhìn lại những bức ảnh chụp bằng film, tôi giật mình nhận ra, thiết bị quan trọng nhưng không thể giúp bạn làm nên những tác phẩm đẹp. Cầm một chiếc máy  đẹp mà bạn yêu thích, sống chậm một chút với film để tìm lại cảm hứng, đôi khi cái "thú chơi" cũng cần một khoảng lặng để ta nhìn lại mục đích để "chơi" sao cho nó hợp lý và xứng đáng nhất. Nếu bạn chưa từng chơi film, hãy thử một lần xem sao. Bạn có bao giờ đặt ra câu hỏi, tại sao những tay chơi ảnh lâu năm, đến cuối cùng lại luôn chỉ giữ cho mình một chiếc máy film hay không. Không có điều gì là ngẫu nhiên, và bản thân người viết cũng đang dần nhận ra, có lẽ câu hỏi đó chưa bao giờ "hợp lý" đến vậy.

N.Đ.Phan (P.N.)
Bài đánh giá được biên tập bởi P.N.
Nghiêm cấm sử dụng lại trên các trang web và ấn phẩm khác
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: