6 lý do bạn nên sử dụng tiêu cự 28mm

  • By Vsion team
  • 03 Jan, 2017
   Nói đến tiêu cự thông dụng trong nhiếp ảnh, ai cũng sẽ nghĩ đến 35mm và 50mm. 2 tiêu cự này đã trở thành tiêu chuẩn và gắn liền với rất nhiều nhiếp ảnh gia huyền thoại trên thế giới, đặc biệt là những người chụp ảnh đường phố, hay phóng viên, tư liệu. Với sự phát triển của nhiếp ảnh thời đại mới, trong nhiều năm trở lại đây đang có sự nổi lên của nhiếp ảnh với tiêu cự 28mm. Ở Việt Nam cũng vậy, ngày càng có nhiều nhiếp ảnh gia có tiêu cự 28mm gắn chết trên máy, đặc biệt là các thể loại ảnh đường phố, vốn nổi tiếng trong cộng đồng sử dụng Fujifilm hay Leica.
Đôi khi bạn phải tận dụng tất cả khoảng không gian xung quanh mà bạn có. Đây là bức ảnh chụp trên một con thuyền du lịch, người chụp đứng khá sát với cặp đôi.
   Vậy tiêu cự 28mm có gì đặc biệt? Bạn có nên thử sử dụng tiêu cự này hay không? Có 6 lý do như sau:

   1. Nó không giống với tiêu cự 35mm

   Một số người nói rằng sự khác biệt giữa 35mm và 28mm là không nhiều. Nhưng thực sự không phải như vậy. Rất nhiều nhiếp ảnh gia làm việc với combo 35-50 hoặc 28-50, nhưng kể cả khi bạn đã có 35mm, thêm vào tiêu cự 28mm sẽ khác biệt rất nhiều. Góc nhìn ngang của 28mm (65 độ) và 35mm (54 độ) không quá khác biệt khi cùng chụp phong cảnh, nhưng nếu như đi sâu xát hơn và chụp cuộc sống hàng ngày, sự khác biệt mới trở nên cực kỳ rõ ràng.

   2. Thu hút sự chú ý của người xem vào bức ảnh

   Tiêu cự 28mm có khả năng đặc biệt đem đến cho người xem ấn tượng rằng họ đang thực sự có mặt trong khung cảnh đó, nhưng lại không gặp hiện tượng mà ống kính góc rộng nào cũng gặp phải: méo hình (distortion). Mặc dù tiêu cự 50mm vẫn thường được gọi là tiêu cự "tiêu chuẩn", nó vẫn hơi dài so với cái gọi là "tiêu chuẩn" hay "thông thường" với mắt người chụp. Nhiều tài liệu đã chứng minh, tiêu cự của mắt người bình thường là 43mm, như vậy thì ống kính phải có tiêu cự 45mm hoặc 40mm mới có thể gọi là "tiêu chuẩn" và khớp với mắt người nhất. Ống kính tiêu cự 35mm có thể được coi là ống kính "góc rộng" đầu tiên. Như vậy, tiêu cự 28mm ở đây "thực sự" là một ống kính góc rộng, có khả năng phóng lớn sự khác biệt giữa các vật thể ở gần và ở xa.
   Nếu biết cách sử dụng, với tiêu cự 28mm bạn có thể thu hút sự chú ý của người xem vào bức hình của mình. Đây là lý do tại sao tiêu cự này lại được các nhiếp ảnh gia đường phố, nhiếp ảnh phóng sự và tư liệu yêu thích đến vậy. Họ muốn cho bạn xem một chủ thể (một người, một vật, một nhóm) trong một bối cảnh (hậu cảnh, tiền cảnh hay sự vật xung quanh chủ thể) để đẩy độ kịch tính và nội dung lên cao nhất. 28mm sẽ là tiêu cự hoàn hảo cho việc này. Bạn có thể có nhiều nội dung trong bức ảnh của mình, bạn có thể tiến đến gần chủ thể hơn. Và nếu như bạn bỏ 28mm và sử dụng tiêu cự nào đó hẹp hơn, bạn sẽ nhận ra sự thay đổi đó ngay lập tức.

   3. Tiêu cự 28mm là tiêu cự góc rộng thực sự nhưng độ méo hình là rất thấp

   Bạn có lẽ đã quen với hiệu ứng của ống kính góc rộng khi chụp gần (close up). Nó có thể làm biến dạng các khuôn mặt và cho ra những biểu cảm rất buồn cười. Nó có thể rất thú vị trong một vài trường hợp, nhưng đối với người chuyên nghiệp thì khó có thể chấp nhận được. Ống kính góc rộng có một vài đặc điểm không phải ai cũng thích. Phụ thuộc vào cách bố cục, các đường thẳng có thể sẽ bị bẻ cong, hình ảnh sẽ bị méo so với khung cảnh bạn nhìn thấy trong đời thực. Đối với nhiếp ảnh gia kiến trúc đây là hạn chế khó chấp nhận, và họ thường phải bỏ rất nhiều tiền để mua những ống kính tilt-shift. Tiêu cự 28mm có lẽ là sự cân bằng hoàn hảo nhất giữa việc có được góc rộng đồng thời hạn chế được hiện tượng méo hình. Nếu bạn sử dụng một ống kính thực sự tốt, hiện tượng méo hình có thể bằng 0.

Kết nối giữa sự kiện và khugn cảnh: 28mm là một công cụ hoàn hảo

   4. Garry Winogrand sử dụng 28mm

   Garry Winogrand có lẽ là nhiếp ảnh gia sử dụng 28mm nổi tiếng nhất. Bạn có thể tìm hiểu thêm về ông qua Google, hoặc qua bài viết sau của Eric Kim. Ông sử dụng các tiêu cự 21, 28 và 35mm, nhưng ông thích dùng 28mm vì lý do sau:

   "Nếu có thể, tôi ước mình có được một ống kính có thể đưa trọn góc nhìn của mình vào trong đó, mà không bị ảnh hưởng bởi sự méo hình trong quang học. Tiêu cự 28mm có lẽ hạn chế được yếu tố này nhiều nhất, ít bị ảnh hưởng hơn là 21mm. Nó là tiêu cự có thể gây được sự chú ý tối đa và rất gần với quan điểm của tôi trong nhiếp ảnh. Tiêu cự 21 có thể gây được sự chú ý tốt hơn, nhưng lại quá giới hạn về mặt quang học. Nếu dùng nó bạn sẽ phải rất cẩn thận."

   Winogrand thường chup với chỉ một tay, ống kính của ông thường đặt ở khẩu f/11 đến f/16, tận dụng yếu tố về độ sâu trường ảnh để đưa càng nhiều vật thể  vào trong khoảng nét một cách tối đa.

   5. 28mm thực sự là một thử thách

   Ống kính 28mm không dễ để sử dụng một tí nào. Việc đưa được nhiều nội dung vào trong bức ảnh của bạn có nghĩa rằng mỗi yếu tố mỗi nội dung phải kết nối được với nhau để có được một bố cục đẹp. Nói cách khác: 28mm có thể rất lộn xộn. Nhưng nếu như bạn bố cục đúng cách, hình ảnh và nội dung có thể được đẩy lên rất hiệu quả và kịch tính. Sử dụng 28mm thực sự là thử thách với bất cứ ai.

   6. Rẻ, nhẹ

   Một yếu tố quan trọng khác mà bạn nên có một ống kính 28mm. 28mm khá dễ để thiết kế và sản xuất, do vậy, giá thành thường khá rẻ. Những ống kính như Fuji XF 18mm f/2 R (APS-C), hay Panasonic Lumix 14mm f/2.5 (M43) có giá thành khá dễ chịu. Ngay cả ống kính Leica rẻ nhất, Leica 28 Elmarit cũng là một ống kính cực tốt. Elmarit cho ra ảnh rất nét, độ tương phản tốt, nhỏ và nhẹ. Bạn có thể mang theo nó cả ngày mà không cảm nhận thấy độ nặng của ống kính, một người đồng hành du lịch lý tưởng.
Nhỏ, nhẹ và cực nét. Leica Elmarit 28mm rất hoàn hảo cho những cuộc phiêu lưu.
   Để biết thêm về tiêu cự 28mm trên thực tế, nhìn những bức ảnh du lịch, đường phố hay chân dung được chụp với 28mm, bạn hãy thử tham gia vào các group Fujifilm Vietnam hay Leica Vietnam để tham khảo. Cách đơn giản nhất, hãy đi mua ngay một ống kính 28mm đi, không tốn là bao nhưng thực sự sẽ là một khoản đầu tư cực kỳ xứng đáng!
   Bài viết gốc: joerivanderkloet
N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được biên tập bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: