6 lý do bạn nên sử dụng tiêu cự 28mm

  • By Vsion team
  • 03 Jan, 2017
   Nói đến tiêu cự thông dụng trong nhiếp ảnh, ai cũng sẽ nghĩ đến 35mm và 50mm. 2 tiêu cự này đã trở thành tiêu chuẩn và gắn liền với rất nhiều nhiếp ảnh gia huyền thoại trên thế giới, đặc biệt là những người chụp ảnh đường phố, hay phóng viên, tư liệu. Với sự phát triển của nhiếp ảnh thời đại mới, trong nhiều năm trở lại đây đang có sự nổi lên của nhiếp ảnh với tiêu cự 28mm. Ở Việt Nam cũng vậy, ngày càng có nhiều nhiếp ảnh gia có tiêu cự 28mm gắn chết trên máy, đặc biệt là các thể loại ảnh đường phố, vốn nổi tiếng trong cộng đồng sử dụng Fujifilm hay Leica.
Đôi khi bạn phải tận dụng tất cả khoảng không gian xung quanh mà bạn có. Đây là bức ảnh chụp trên một con thuyền du lịch, người chụp đứng khá sát với cặp đôi.
   Vậy tiêu cự 28mm có gì đặc biệt? Bạn có nên thử sử dụng tiêu cự này hay không? Có 6 lý do như sau:

   1. Nó không giống với tiêu cự 35mm

   Một số người nói rằng sự khác biệt giữa 35mm và 28mm là không nhiều. Nhưng thực sự không phải như vậy. Rất nhiều nhiếp ảnh gia làm việc với combo 35-50 hoặc 28-50, nhưng kể cả khi bạn đã có 35mm, thêm vào tiêu cự 28mm sẽ khác biệt rất nhiều. Góc nhìn ngang của 28mm (65 độ) và 35mm (54 độ) không quá khác biệt khi cùng chụp phong cảnh, nhưng nếu như đi sâu xát hơn và chụp cuộc sống hàng ngày, sự khác biệt mới trở nên cực kỳ rõ ràng.

   2. Thu hút sự chú ý của người xem vào bức ảnh

   Tiêu cự 28mm có khả năng đặc biệt đem đến cho người xem ấn tượng rằng họ đang thực sự có mặt trong khung cảnh đó, nhưng lại không gặp hiện tượng mà ống kính góc rộng nào cũng gặp phải: méo hình (distortion). Mặc dù tiêu cự 50mm vẫn thường được gọi là tiêu cự "tiêu chuẩn", nó vẫn hơi dài so với cái gọi là "tiêu chuẩn" hay "thông thường" với mắt người chụp. Nhiều tài liệu đã chứng minh, tiêu cự của mắt người bình thường là 43mm, như vậy thì ống kính phải có tiêu cự 45mm hoặc 40mm mới có thể gọi là "tiêu chuẩn" và khớp với mắt người nhất. Ống kính tiêu cự 35mm có thể được coi là ống kính "góc rộng" đầu tiên. Như vậy, tiêu cự 28mm ở đây "thực sự" là một ống kính góc rộng, có khả năng phóng lớn sự khác biệt giữa các vật thể ở gần và ở xa.
   Nếu biết cách sử dụng, với tiêu cự 28mm bạn có thể thu hút sự chú ý của người xem vào bức hình của mình. Đây là lý do tại sao tiêu cự này lại được các nhiếp ảnh gia đường phố, nhiếp ảnh phóng sự và tư liệu yêu thích đến vậy. Họ muốn cho bạn xem một chủ thể (một người, một vật, một nhóm) trong một bối cảnh (hậu cảnh, tiền cảnh hay sự vật xung quanh chủ thể) để đẩy độ kịch tính và nội dung lên cao nhất. 28mm sẽ là tiêu cự hoàn hảo cho việc này. Bạn có thể có nhiều nội dung trong bức ảnh của mình, bạn có thể tiến đến gần chủ thể hơn. Và nếu như bạn bỏ 28mm và sử dụng tiêu cự nào đó hẹp hơn, bạn sẽ nhận ra sự thay đổi đó ngay lập tức.

   3. Tiêu cự 28mm là tiêu cự góc rộng thực sự nhưng độ méo hình là rất thấp

   Bạn có lẽ đã quen với hiệu ứng của ống kính góc rộng khi chụp gần (close up). Nó có thể làm biến dạng các khuôn mặt và cho ra những biểu cảm rất buồn cười. Nó có thể rất thú vị trong một vài trường hợp, nhưng đối với người chuyên nghiệp thì khó có thể chấp nhận được. Ống kính góc rộng có một vài đặc điểm không phải ai cũng thích. Phụ thuộc vào cách bố cục, các đường thẳng có thể sẽ bị bẻ cong, hình ảnh sẽ bị méo so với khung cảnh bạn nhìn thấy trong đời thực. Đối với nhiếp ảnh gia kiến trúc đây là hạn chế khó chấp nhận, và họ thường phải bỏ rất nhiều tiền để mua những ống kính tilt-shift. Tiêu cự 28mm có lẽ là sự cân bằng hoàn hảo nhất giữa việc có được góc rộng đồng thời hạn chế được hiện tượng méo hình. Nếu bạn sử dụng một ống kính thực sự tốt, hiện tượng méo hình có thể bằng 0.

Kết nối giữa sự kiện và khugn cảnh: 28mm là một công cụ hoàn hảo

   4. Garry Winogrand sử dụng 28mm

   Garry Winogrand có lẽ là nhiếp ảnh gia sử dụng 28mm nổi tiếng nhất. Bạn có thể tìm hiểu thêm về ông qua Google, hoặc qua bài viết sau của Eric Kim. Ông sử dụng các tiêu cự 21, 28 và 35mm, nhưng ông thích dùng 28mm vì lý do sau:

   "Nếu có thể, tôi ước mình có được một ống kính có thể đưa trọn góc nhìn của mình vào trong đó, mà không bị ảnh hưởng bởi sự méo hình trong quang học. Tiêu cự 28mm có lẽ hạn chế được yếu tố này nhiều nhất, ít bị ảnh hưởng hơn là 21mm. Nó là tiêu cự có thể gây được sự chú ý tối đa và rất gần với quan điểm của tôi trong nhiếp ảnh. Tiêu cự 21 có thể gây được sự chú ý tốt hơn, nhưng lại quá giới hạn về mặt quang học. Nếu dùng nó bạn sẽ phải rất cẩn thận."

   Winogrand thường chup với chỉ một tay, ống kính của ông thường đặt ở khẩu f/11 đến f/16, tận dụng yếu tố về độ sâu trường ảnh để đưa càng nhiều vật thể  vào trong khoảng nét một cách tối đa.

   5. 28mm thực sự là một thử thách

   Ống kính 28mm không dễ để sử dụng một tí nào. Việc đưa được nhiều nội dung vào trong bức ảnh của bạn có nghĩa rằng mỗi yếu tố mỗi nội dung phải kết nối được với nhau để có được một bố cục đẹp. Nói cách khác: 28mm có thể rất lộn xộn. Nhưng nếu như bạn bố cục đúng cách, hình ảnh và nội dung có thể được đẩy lên rất hiệu quả và kịch tính. Sử dụng 28mm thực sự là thử thách với bất cứ ai.

   6. Rẻ, nhẹ

   Một yếu tố quan trọng khác mà bạn nên có một ống kính 28mm. 28mm khá dễ để thiết kế và sản xuất, do vậy, giá thành thường khá rẻ. Những ống kính như Fuji XF 18mm f/2 R (APS-C), hay Panasonic Lumix 14mm f/2.5 (M43) có giá thành khá dễ chịu. Ngay cả ống kính Leica rẻ nhất, Leica 28 Elmarit cũng là một ống kính cực tốt. Elmarit cho ra ảnh rất nét, độ tương phản tốt, nhỏ và nhẹ. Bạn có thể mang theo nó cả ngày mà không cảm nhận thấy độ nặng của ống kính, một người đồng hành du lịch lý tưởng.
Nhỏ, nhẹ và cực nét. Leica Elmarit 28mm rất hoàn hảo cho những cuộc phiêu lưu.
   Để biết thêm về tiêu cự 28mm trên thực tế, nhìn những bức ảnh du lịch, đường phố hay chân dung được chụp với 28mm, bạn hãy thử tham gia vào các group Fujifilm Vietnam hay Leica Vietnam để tham khảo. Cách đơn giản nhất, hãy đi mua ngay một ống kính 28mm đi, không tốn là bao nhưng thực sự sẽ là một khoản đầu tư cực kỳ xứng đáng!
   Bài viết gốc: joerivanderkloet
N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được biên tập bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
By Vsion team 27 Oct, 2017
   Sau 2 năm rưỡi kể từ ngày Sony công bố A7R mark II (tháng 6 năm 2015), ngày hôm qua Sony đã chính thức công bố thế hệ thứ ba của chiếc máy ảnh full frame không gương lật cao cấp này. Trái với thứ tự ưu tiên công bố, thay vì công bố máy A7 dòng R (High Resolution - độ phân giải cao) sau A7 thì lần này Sony công bố A7R mark III  (hay A7RIII ) đầu tiên trong series mới. Động thái này có thể là lời đáp trả của Sony với sự kiện Nikon công bố máy ảnh full frame DSLR thế hệ mới D850 hồi tháng 4. Đây là một bất ngờ lớn với cộng đồng nhiếp ảnh vì những thông tin gần đây nhất có được đều hướng về A7 mark III. So với A7RII thì A7RIII có nhiều nâng cấp nhỏ thay vì cải tiến đột phá về công nghệ, thế nên chúng ta hãy nhìn vào chi tiết các tính năng và đặc điểm mới của chiếc máy này xem nó có phải một phiên bản tốt hơn hẳn thế hệ trước hay không.

   Bài viết này của Vsion chỉ tập trung phân tích các đặc tính được công bố của hãng cùng thông tin bổ sung từ các reviewer nên chúng ta vẫn cẩn xác nhận lại khi chiếc máy ảnh này đến tay người dùng. Cuối bài viết, chúng tôi cũng cung cấp bảng so sánh chi tiết A7RIII so với A7RII và Nikon D850 để bạn đọc có thể có cái nhìn đầy đủ về mối tương quan của chiếc máy ảnh này với hai lựa chọn gần với nó trên thị trường.
By Vsion team 18 Oct, 2017
   Chắc hẳn sẽ có lúc nào đó trong chuỗi ngày cầm máy ảnh, bạn sẽ thấy bí bách với những tấm ảnh mình thường chụp, với mức độ "xóa phông" của ống kính mình hay dùng, với những câu hỏi căn bản như ảnh của mình có lấy đúng nét hay không, bokeh có mịn màng không... Hoặc bạn sẽ thấy ống kính của mình rất giới hạn ở khả năng chụp gần, không tạo hiệu ứng 3D, khó tạo điểm nhấn đặc biệt... Nếu bạn gặp phải những chuyện này thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường và rất dễ gặp khi chúng ta bị gò bò trong cách sử dụng các thiết bị các bạn đang có trong tay. Khi bắt đầu loạt bài viết Vượt qua giới hạn thiết bị , mình có suy nghĩ là muốn giới thiệu với các bạn những cách tiếp cận để tăng hiệu quả quang học của thiết bị và làm tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí quang học như đạt DOF mỏng hơn giới hạn, khử noise tốt hơn khả năng của máy, tuy nhiên một tấm ảnh đẹp không nhất thiết phải là một tấm ảnh tốt hơn về các tiêu chí chất lượng hình ảnh. Nếu như hai bài viết trước giúp các bạn phần nào cải thiện giới hạn trên của các thiết bị, trong bài viết thứ ba này mình muốn giới thiệu tới các bạn cách để vượt qua... giới hạn dưới của ống kính. Freelensing là tên của kỹ thuật nhiếp ảnh (hay lens whacking trong quay phim) giúp chúng ta gỡ bỏ những ràng buộc của ống kính và máy ảnh, làm tấm ảnh bộc lộ rõ những "điểm yếu về quang học" mà chúng ta thường tránh như hiện tượng lệch mặt phẳng nét, giảm độ nét hay bị light leak và flare khắp mọi nơi, nhưng đó mới là những thứ chúng ta cần khai thác để tạo ra những tấm ảnh có phong cách mới lạ và sáng tạo.

   Đầu tiên, mời các bạn xem video dưới đây do tác giả James Miller thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp lens whacking để hiểu được hiệu ứng chúng ta sẽ đạt được bằng phương pháp này.
By Vsion team 13 Oct, 2017
   Ngày nay khá nhiều người mới tập sử dụng máy ảnh với ống kính AF có thể ngạc nhiên khi nhắc tới khái niệm lỗ khẩu hay lá khẩu, và khái niệm khẩu độ chỉ thể hiện bằng con số có thể điều chỉnh trên máy ảnh. Lý do là hiện nay máy ảnh đã được thiết kế để người dùng không phải điều chỉnh khẩu độ bằng tay thông qua cơ chế cơ học nữa (tuy nhiên vẫn có những loại ống kính cho phép điều khiển vòng khẩu độ mặc dù nó được điều khiển điện) và lá khẩu chỉ đóng rất nhanh khi chụp ảnh. Vì thế nên nếu các bạn không để ý, cũng dễ hiểu khi các bạn chưa từng nhìn thấy hình dạng cái lỗ khẩu nó ra làm sao.

   Vai trò của lỗ khẩu là một vị trí trong ống kính có thể điều khiển diện tích thông qua việc đóng, mở các lá khẩu và thay đổi lượng ánh sáng đi qua ống kính, từ đó giúp bạn điều chỉnh độ sâu trường ảnh, độ nét, mức độ sáng của hình. Trong thời kỳ ống kính chưa có hệ thống motor điều khiển lấy nét tự động thì các ống kính nhiếp ảnh đều có vòng khẩu độ nằm trước hoặc nằm sau vòng lấy nét để giúp bạn điều chỉnh giá trị f-stop. Do việc điều chỉnh khẩu độ hoàn toàn là cơ học nên một thao tác quan trọng khi dùng máy film để lấy nét là bạn mở vòng khẩu độ ra hết cỡ để lấy nhiều ánh sáng nhất có thể (nếu không viewfinder sẽ tối), sau đó lấy nét vào điểm mong muốn rồi mới hạ vòng khẩu độ này xuống giá trị f-stop bạn cần để chụp. Để phục vụ cho nhu cầu này, nhiều ống kính lấy nét tay (MF) có thêm một vòng khẩu độ nữa, có tác dụng giới hạn vòng khẩu độ thứ hai. Đây gọi là các ống kính pre-set (xác lập trước) mà khi sử dụng bạn cần chỉnh một vòng khẩu độ đến giá trị mong muốn, sau đó vặn vòng khẩu độ thứ hai di chuyển rất nhanh giữa vị trí mở khẩu độ lớn nhất và vị trí bạn đã xác lập trước mà không cần phải nhìn lại thân ống kính.
More Posts
Share by: