Đánh giá chi tiết: Sony 35mm f/1.8 vs. Sigma 30mm f/1.4 DC DN vs. Sigma 30mm f/2.8 DN Art

  • By Vsion team
  • 23 Mar, 2017
   Trong số những ống kính dành cho ngàm E (crop APS-C) của Sony hiện nay, có 3 ống kính cho góc nhìn 50mm tiêu chuẩn phổ thông: Sony E 35mm f/1.8 OSS, Sigma 30mm f/1.4 DC DN Contemporary và Sigma 30mm f/2.8 DN Art. Với sự tăng trưởng và ngày càng phổ biến của dòng máy ảnh alpha series, a5000/a6000/a6300/a6500, những ống kính góc 50mm này đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn và luôn nằm trong danh sách những ống kính được săn đón nhiều nhất trên thị trường, nhờ mức giá hợp lý và độ tiện dụng của nó. Trong bài so sánh sau đây, chúng ta sẽ cùng xem xét chất lượng quang học, sự tiện dụng và hiệu quả của từng ống kính ra sao. Mục đích chính là để giúp bạn có thể tìm ra được ống kính phù hợp với nhu cầu của bạn nhất.
   THÔNG SỐ
Tên ống kính Sony E 35mm f/1.8 OSS Sigma 30mm f/1.4 DC DN Contemporary
Sigma 30mm f/2.8 DN Art
Góc nhìn ống kính 44 độ / tương đương 52.5 mm full frame 50.7 độ / tương đương 45 mm full frame
Khoảng khẩu độ f/1.8 - f/22 f/1.4 - f/16 f/2.8 - f/22
Số lá khẩu 7 lá khẩu 9 lá khẩu 7 lá khẩu
Chất liệu vòng lấy nét Hợp kim nhôm và nhựa chất lượng cao Kim loại và vật liệu composite chịu nhiệt của Sigma (TSC) Kim loại và nhựa chất lượng cao
Đường kính filter 49mm 52mm 46mm
Focus Autofocus Autofocus Autofocus
Chống rung Có (Sony OSS) Không có
Thiết kế quang học 8 thấu kính / 6 nhóm 9 thấu kính / 7 nhóm 7 thấu kính / 5 nhóm
Khoảng cách lấy nét gần nhất 30cm (phóng đại 0.15x) 30cm (0.14x) 30mm (0.12x)
Chống chịu thời tiết Không có
Ngàm Sony E (crop / APS-C)
Chiều dài 45mm 73.3mm 40.5mm
Khối lượng 154g 263g 140g
Vòng khẩu Không có Không có
   THIẾT KẾ VÀ SỰ THUẬN TIỆN KHI SỬ DỤNG
   Cả 3 ống kính 35mm f/1.8, 30mm f/1.4 và 30mm f/2.8 đều được coi là các ống "tiêu chuẩn" do có góc nhìn tương đương tiêu cự 50mm trên full-frame (47°). Đây là tiêu cự thông dụng có thể sử dụng cho ảnh đường phố, sự kiện, chân dung hay du lịch, ống 50mm luôn là lựa chọn đầu tiên của bất kỳ ai khi mới bắt đầu chơi ảnh và đã nhận ra sự hạn chế của lens kit đi kèm máy. Trong 3 ống kính này thì 2 ống Sigma có góc nhìn rộng hơn một chút (45mm) so với ống của Sony (tương đương góc nhìn ống kính 52.5mm trên máy full frame).
   Trong 3 ống kính thì 30mm f/1.4 có khẩu lớn nhất nhưng lại không có f/22 so với 2 ống kính còn lại. Đây cũng là ống kính có kích thước lớn nhất. Nó dài gần gấp đôi ống 35mm f/1.8 và 30mm f/2.8, kể cả về trọng lương, do có khẩu lớn hơn và thiết kế thấu kính phức tạp hơn. Mặc dù vậy, đây vẫn là một lựa chọn cực tốt đối với hệ APS-C của Sony và hầu như bạn sẽ không để ý đến kích thước của nó khi chụp thực tế đâu, nếu như so với các hệ ống kính và máy khác.

   Mặc dù không ống nào có khả năng chống chịu thời tiết, cả 3 ống đều được làm với chất liệu cao cấp, thân làm bằng nhựa và kim loại chắc chắn. Trong 3 ống kính thì ống Sony 35mm f/1.8 nhẹ nhất do có ít phần kim loại trên thân nhất.

   Cả 3 ống kính đều sử dụng cơ chế lấy nét "fly-by-wire" trên thân. Trong 3 ống thì Sigma 30mm f/1.4 cho cảm giác lấy nét bằng tay mượt mà nhất. Tuy nhiên thì ống kính Sony 35mm f/1.8 lại dễ tháo ra lắp vào nhất do vòng lấy nét ngắn và mỏng hơn so với 2 ống Sigma.

   Ngoài vòng lấy nét, bạn sẽ không tìm thấy các chi tiết gì khác trên ống kính, không có nút bấm hay vòng khẩu trên các ống. Cả 3 ống đều có khoảng cách lấy nét gần nhất là 30cm.
   Đi kèm với các ống kính đều có hood nhỏ bằng nhựa để chống loá và bảo vệ kính trước. Sel 35mm f/1.8 có hình cánh hoa, Sigma thì có hình tròn.
   Chỉ duy nhất ống kính 30mm f/2.8 là có 2 màu bạc và đen, 2 ống còn lại chỉ có duy nhất màu đen được bán.
   CHẤT LƯỢNG QUANG HỌC

a6300, 1/40, f/8, ISO 200 – 35mm f/1.8

a6300, 1/3200, f/2.8, ISO 200 – 30mm f/1.4

a6300, 1/320, f/5.6, ISO 100 – 30mm f/2.8

   ĐỘ NÉT
   Để so sánh độ nét của các ống kính, kết quả được chụp từ nhiều khẩu độ và khoảng cách xa gần khác nhau.

   Ở khoảng cách xa, với khẩu lớn nhất, bạn có thể thấy rõ ống kính 30mm f/2.8 nét hơn cả 2 ống 30mm f/1.4 và 35mm f/1.8. Điều này là không quá ngạc nhiên, do các ống kính có khẩu độ lớn như f/1.4 hay f/1.8 khó đạt được độ nét tốt ngay tại khẩu lớn nhất như f/2.8. Sony 35mm f/1.8 nét hơn Sigma 30mm f/1.4 một chút, nhưng điều này cũng có thể được giải thích do sự khác biệt về khẩu độ.
     Khép xuống f/2 cũng không cải thiện nhiều về độ nét cho 2 ống 35mm f/1.8 hay 30mm f/1.4
   Khép xuống f/2.8 thì kết quả có vẻ cân bằng hơn, tuy nhiên nếu nhìn vào chi tiết chỗ hàng rào hay bức tường thì micro-contrast của 30mm f/2.8 và 35mm f/1.8 có vẻ tốt hơn.
   Tại f/4, ống kính 30mm f/2.8 đạt độ nét tối ưu nhất, khác biệt về độ nét giữa 3 ống kính là không đáng kể.
   Tại f/5.6, Sigma 30mm f/1.4 và Sony 35mm f/1.8 lại vượt lên trên Sigma 30mm f/2.8 một chút. Do hiện tượng tán xạ (diffraction) bắt đầu xuất hiện với ống này ngay tại f/5.6. Tuy nhiên tại f/8, kết quả lại có vẻ tiếp tục cân bằng, hiện tượng tán xạ bắt đầu xuất hiện ở trên 2 ống kính còn lại. Độ tương phản của 3 ống kính cũng kém hơn tại giá trị khẩu độ này.
     f/11 vẫn cho ra kết quả tương đối ổn, tuy nhiên nên tránh dùng khẩu độ này thì sẽ ổn hơn.
   So sánh 3 ống kính ở khoảng cách gần hơn, khoảng 1.5m đến chủ thể, kết quả lại có vẻ khác đi nhiều. Tại khẩu độ lớn nhất, kết quả 3 ống kính lại rất tương đồng mặc dù khẩu độ lớn nhất của 35mm f/1.8 và 30mm f/1.4 lớn hơn 30mm f/2.8 rất nhiều.
   Khép xuống f/2.8, cả 35mm f/1.8 và 30mm f/1.4 đều vượt trội so với 30mm f/2.8.
   Tại f/4, kết quả khá tương đồng như chi tiết trên cửa gỗ cho thấy ống Sigma 30mm f/1.4 cho độ nét và chi tiết tốt nhất.
   Từ f/5.6 cho đến f/11, kết quả rất giống nhau và khó có thể phân biệt được. Độ nét tối ưu rơi vào khoảng f/5.6 và hiện tượng tán xạ bắt đầu xuất hiện từ f/8.
   Về độ nét tại góc, bạn có thể thấy rõ 2 ống kính Sigma tốt hơn Sony tương đối cho đến f/5.6.
   Như vậy, mỗi ống kính đều đã cho thấy điểm mạnh và điểm yếu của mình ở trong các điều kiện khác nhau. Mặc dù có giá rẻ nhất, Sigma 30mm f/2.8 cho kết quả cực tốt tại khẩu lớn nhất và f/4 đối với khoảng cách xa và vô cực, trong khi Sigma 30mm f/1.4 vượt trội tại khoảng cách lấy nét gần, tại cả f/1.4 và f/2. Sony 35mm f/1.8 thì khá cân bằng trong mọi điều kiện, kể cả chủ thể ở xa hay gần, điểm yếu duy nhất là độ nét tại rìa không tốt lắm.
   BOKEH

   Một yếu tố quan trọng khác cần được đánh giá là bokeh của từng ống kính, nhất là với Sigma 30mm f/1.4 và Sony 35mm f/1.8 với khẩu độ lớn.

   So sánh 3 ống kính tại khẩu lớn nhất, Sigma 30mm f/1.4 cho hiệu ứng bokeh mềm mại và dễ chịu nhất. Hình dạng bokeh ở cả 3 ống kính đều tròn, ra rìa thì bắt đầu méo dần. Ống 35mm f/1.8 và 30mm f/1.4 cho bokeh "mắt mèo" rõ nhất ở phần rìa.

Sigma 30mm f/1.4 at f/1.4

Sony 35mm f/1.8 at f/1.8

Sigma 30mm f/2.8 at f/2.8

   Tại f/1.7, bokeh của Sigma 30mm f/1.4 cũng tròn hơn và dễ chịu hơn so với 35mm f/1.8 tại f/1.8.

Sony 35mm f/1.8 at f/1.8

Sigma 30mm f/1.4 at f/1.7

   Tương tự đối với khẩu độ f/2 trên 2 ống kính.

Sony 35mm f/1.8 tại f/2

Sigma 30mm f/1.4 tại f/2

Sony 35mm f/1.8 tại f/2

   Tại khẩu độ tương đồng f/2.8, Sony 35mm f/1.8 và Sigma 30mm f/1.4 có hiệu ứng khá giống nhau, tuy nhiên hình dạng trên bokeh của Sony nhìn nhức mắt hơn một chút. Sigma 30mm f/2.8 có bokeh bé nhất, còn hiệu ứng cũng khá giống với 2 ống kính còn lại.

Sony 35mm f/1.8 at f/2.8

Sigma 30mm f/2.8 at f/2.8

   Nhìn vào những bức ảnh trên đây và cả những bức ảnh trong phần so sánh độ nét, Sigma 30mm f/1.4 thực sự là lựa chọn tuyệt vời nhất cho việc chụp chân dung, khẩu lớn nhất, bokeh mềm mại nhất và độ nét tốt nhất với chủ thể ở gần. Tiếp theo mới đến Sony 35mm f/1.8 và Sigma 30mm f/2.8.
   LOÁ, QUANG SAI VÀ ĐỘ MÉO
   Cả 3 ống kính đều khử loá và ghost khá tốt. Trong vài trường hợp nếu chụp thẳng mặt trời như ảnh dưới dây thì ghost và loá sẽ xuất hiện đôi chút, nhưng không phải là vấn đề lớn với cả 3 ống kính này.

Sigma 30mm f/1.4

Sony 35mm f/1.8

Sigma 30mm f/2.8

   Quang sai (viền tím) xuất hiện tại khẩu lớn nhất với cả 3 ống kính, tuy nhiên có thể được khử dễ dàng trong Lightroom với profile của từng ống kính. Sony 35mm f/1.8 chịu quang sai lớn nhất cho đến f/4, Sigma 30mm f/2.8 chỉ bị tại f/2.8 còn Sigma 30mm f/1.4 bị nặng nhất tại f/2.

35mm f/1.8 at f/4

30mm f/2.8 at f/2.8

30mm f/1.4 at f/2

   Khử méo và tối góc đều được xử lý tự động trong Lightroom với Sony 35mm f/1.8 và Sigma 30mm f/2.8. Với Sigma 30mm f/1.4, bạn phải tự lựa chọn trong phần Lens Corrections.

   Nếu không sử dụng profile, hiện tượng méo là khá rõ với cả 3 ống kính, tệ nhất là Sigma 30mm f/1.4.

Sony 35mm f/1.8 – Không có profile

Sony 35mm f/1.8 – Có profile

Sigma 30mm f/2.8 – Không có profile

Sigma 30mm f/2.8 – Có profile

Sigma 30mm f/1.4 – Không có profile

Sigma 30mm f/1.4 – Có profile

   Về hiện tượng tối góc, Sony 35mm f/1.8 bị tối góc hơn so với 2 ống kính Sigma, tuy nhiên nếu sử dụng profile thì bạn sẽ khó nhận ra hiện tượng này.

   Nếu như bạn chỉ định chụp với JPGs, cách tốt nhất để hạn chế tối góc, viền tím và méo là bật hết tất cả các lựa chọn trong phần menu Lens Comp. ở trên máy Sony (Shading Comp., Chro. Aber. Comp., Distortion Comp.) sang Auto. Nó không có hiệu quả lắm trong việc khử viền tím tại khẩu lớn nhất nhưng lại xử lý méo và tối góc rất tốt.

   Về hiện tượng tối góc, Sony 35mm f/1.8 bị tối góc hơn so với 2 ống kính Sigma, tuy nhiên nếu sử dụng profile thì bạn sẽ khó nhận ra hiện tượng này.

   Nếu như bạn chỉ định chụp với JPGs, cách tốt nhất để hạn chế tối góc, viền tím và méo là bật hết tất cả các lựa chọn trong phần menu Lens Comp. ở trên máy Sony (Shading Comp., Chro. Aber. Comp., Distortion Comp.) sang Auto. Nó không có hiệu quả lắm trong việc khử viền tím tại khẩu lớn nhất nhưng lại xử lý méo và tối góc rất tốt.
   GÓC NHÌN
   Góc nhìn của ống Sony hẹp hơn một chút so với 2 ống còn lại do tiêu cự dài hơn. Điều thú vị là cả 2 ống Sigma lại có góc nhìn hơi khác nhau dù cùng một tiêu cự. 30mm f/2.8 có vẻ có góc nhìn rộng hơn 30mm f/1.4 kể cả khi chụp xa hay gần.

Sigma 30mm f/1.4

Sigma 30mm f/2.8

Sigma 30mm f/1.4

Sigma 30mm f/2.8

   Một điều thú vị khác là dù góc nhìn khác nhau, nhưng ở khoảng cách lấy nét gần nhất với 30mm, cả 3 ống kính có góc nhìn và bố cục rất giống nhau, đặc biệt là 2 ống 35mm f/1.8 và 30mm f/1.4. Điều này có thể được giải thích là Sigma 30mm f/1.4 có hiện tượng "focus breathing" nặng hơn so với 2 ống kính còn lại.

Sony 35mm f/1.8

Sigma 30mm f/1.4

Sigma 30mm f/2.8

   CHỐNG RUNG

   Chỉ duy nhất Sony 35mm f/1.8 có chức năng chống rung. Với những người sử dụng thân máy không có chức năng chống rung (ngoại trừ a6500), có chức năng chống rung trên ống kính sẽ rất hữu dụng khi chụp với tốc độ thấp.

   Với 35mm f/1.8, chụp ở tốc độ 1/3 hay kể cả 0.4s cũng vẫn cho ra được ảnh nét tốt. Với Sigma, kết quả an toàn nhất chỉ khoảng 1/15 giây mà thôi.

a6300, 0.4s, f/1.8, ISO 400

    KHẢ NĂNG LẤY NÉT

   Để so sánh khả năng lấy nét, cả 3 ống kính được sử dụng trên máy a6300, với firmware mới nhất (version 1.10).

  • Sony 35mm f/1.8 là ống kính duy nhất hoàn toàn tương thích với hệ thống lấy nét PDAF của a6300. Nếu bạn chuyển sang chế độ C-AF và khu vực lấy nét rộng Wide focus area, vùng lấy nét màu xanh của PDAF sẽ sáng toàn bộ khu vực bất kể đối tượng của bạn đang di chuyển như thế nào.
  • Với Sigma 30mm f/1.4, hệ thống PDAF chỉ hoạt động tại khu vực trung tâm. Nếu chủ thể dịch chuyển khỏi khu vực trung tâm, camera sẽ chỉ sử dụng hệ thống lấy nét bằng tương phản (contrast detection AF). Hy vọng ống kính sẽ được nâng cấp firmware để tương thích hoàn toàn với hệ thống PDAF này.
  • Sigma 30mm f/2.8 là hạn chế nhất, PDAF chỉ sử dụng trong khu vực trung tâm, rất hẹp.

   Với chế độ S-AF, cả 3 ống đều lấy nét nhanh nhưng không nhanh bằng những ống khác trong hệ E-mount. Trong điều kiện thiếu sáng hay tương phản thấp, hiện tượng hunting sẽ xuất hiện đôi chút. Ngạc nhiên là, trong những trường hợp này thì 35mm f/1.8 và 30mm f/1.4 lại tệ hơn 30mm f/2.8.

   Cả 3 ống kính đều có cơ chế lấy nét gần như không tiếng động, và 30mm f/2.8 lại tỏ ra vượt trội. 35mm f/1.8  và Sigma 30mm f/1.4 đều có tiếng click khá nhỏ.

   Dưới dây bạn có thể theo dõi một video mô tả cơ chế lấy nét của cả 3 ống kính trên a6300:

   Khi quay video với chế độ C-AF, cả 3 ống kính có thể chuyển điểm lấy nét khá nhanh. Sigma 30mm f/1.4 chậm nhất (không nhiều), Sony 35mm f/1.8 và Sigma 30mm f/2.8 khá cân bằng.
    LẤY NÉT BẰNG TAY

   Với chế độ lấy nét bằng tay, cơ chế fly-by-wire hoạt động khá chính xác. Ống kính 30mm f/1.4 cho cảm giác dễ chịu nhất do vòng lấy nét to. Như đã mô tả lúc trước, 30mm f1.4 bị hiệu ứng "focus breathing" nhiều hơn so với 2 ống kính còn lại.

   KẾT LUẬN

   Trước khi bắt đầu bài so sánh này, có lẽ ai cũng nghĩ rằng 35mm f/1.8 và 30mm f/1.4 sẽ vượt trội hơn so với 30mm f/2.8, do chênh lệch về giá và khẩu độ, tuy nhiên kết quả lại có vẻ không như dự kiến.

   Đối với những người thích chụp chân dung, chắc chắn Sigma 30mm f/1.4 sẽ là lựa chọn tốt nhất. Với độ nét tốt nhất ở khoảng cách gần, bokeh mượt mà, hình dáng bokeh to, đây là lựa chọn hoàn toàn hợp lý.

   Sigma 30mm f/2.8 sẽ không phù hợp nếu như bạn thích có dof mỏng. Khẩu thấp, độ nét không bằng 35mm f/1.8 và 30mm f/1.4 khi chủ thể ở gần. Tuy nhiên độ nét tương đồng ở toàn khung hình từ f/2.8 đến f/8 ở khoảng cách xa lại rất đáng để cân nhắc, là một lựa chọn phù hợp cho ảnh đường phố, tư liệu hay cả phong cảnh. Giá thành cũng dễ chịu hơn nhiều so với 2 ống còn lại.

   Cuối cùng là Sony 35mm f/1.8, lựa chọn "cân bằng" nhất. Kết quả tốt ở tại mọi khẩu độ, phù hợp với tất cả các thể loại. Đặc biệt, nó là ống kính duy nhất có chức năng chống rung và tương thích hoàn toàn với hệ thống lấy nét của a6000/a6300/a6500. Chỉ có 2 điểm yếu duy nhất: độ nét rìa không tốt ở khẩu lớn (không quá quan trọng nếu chụp chân dung) và giá thành (đắt nhất trong 3 ống kính).

    Lựa chọn Sony 35mm f/1.8 nếu như:

  • Bạn cần ống kính nhỏ gọn cho Sony APS-C camera
  • Bạn chụp nhiều thể loại từ chân dung, đến đường phố hay phong cảnh
  • Bạn cần chức năng chống rung khi chụp trong điều kiện thiếu sáng
  • Bạn cần chụp nhiều chủ thể di chuyển nhanh (như trẻ con hay thú cưng) và cần hệ thống AF hoàn hảo

   Lựa chọn Sigma 30mm f/1.4 nếu như:

  • Bạn cần độ nét và bokeh tốt nhất cho chụp chân dung
  • Bạn hay chụp trong điều kiện thiếu sáng và cần khẩu độ f/1.4

   Lựa chọn Sigma 30mm f/2.8 PRO nếu như:

  • Bạn không có nhiều kinh phí
  • Bạn cần một ống kính nhỏ gọn cho Sony APS-C camera
  • Bạn chụp đường phố và phong cảnh là chính
  • Bạn ít khi chụp trong điều kiện thiếu sáng
   Ảnh mẫu
   Sony 35mm f/1.8
   Sigma 30mm f/1.4
   Sigma 30mm f/2.8
   Bài viết gốc: mi rrorlessco mparison
N.Đ.Phan (P.N.)
Bài viết được biên tập bởi P.N.
Các bạn có thể liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng lại bài viết
Bài viết mới

Vsion.vn

By Vsion team 11 Aug, 2017
   Thẻ nhớ cho máy ảnh là một phần rất quan trọng giúp máy ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn và cũng là một trong những nhân tố chính giới hạn tốc độ làm việc của người chụp, tuy nhiên đôi lúc vấn đề này không được quan tâm đúng mức đã vô tình khiến bạn gặp phải những cản trở không đáng có khi tác nghiệp. Trong bài viết này, Vsion sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại thẻ nhớ cho máy ảnh và làm sao bạn có thể tự xác định được loại thẻ nhớ nào phù hợp với máy ảnh của mình trước khi quyết định mua.
By Vsion team 25 Jul, 2017
   Tiếp theo video đầu tiên về Lịch sử phát triển và cơ sở khoa học của ống kính máy ảnh  và video thứ hai về Các đặc điểm của ống kính máy ảnh , trong video này John Hess của FilmmakerIQ.com sẽ có một bài giảng về hai vấn đề mà ngày nay những người yêu nhiếp ảnh vẫn hay tranh cãi với nhau: độ sâu trường ảnh và quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy có cảm biến kích thước khác nhau. Lâu nay những người đam mê nhiếp ảnh rất dễ tranh cãi với nhau về những vấn đề như DOF ở trường hợp nào mỏng hơn, hay khi quy đổi tương đương ống kính giữa các hệ máy khác nhau thì chúng ta cần tính tới các yếu tố nào. Hy vọng bài giảng sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác các vấn đề này.

   Những khái niệm mà các bạn sẽ được làm quen trong video này bao gồm:

  • Depth of field : độ sâu trường ảnh , được định nghĩa là khoảng cách phía trước và phía sau mặt phẳng nét mà có độ nét "chấp nhận được"
  • Depth of focus : độ sâu tiêu cự , được định nghĩa là khoảng cách phía sau ống kính mà bạn có thể di chuyển cảm biến để ảnh vẫn được coi là nét.
  • Nodal point : tiêu điểm của ống kính , hay còn được gọi là Entrance pupil , là một vị trí trong ống kính khi các tia sáng đi vào ống kính hội tụ lại.
  • Light cone: nón ánh sáng . Đây là tập hợp các tia sáng sau khi đi qua thấu kính / ống kính hội tụ lại và tạo thành hình nón với vị trí trên chóp chỉ là một điểm nét hội tụ duy nhất.
  • Circle of Confusion : chúng tôi tạm dịch là Vòng tròn không rõ ràng , nhưng cách tốt nhất là chúng ta dùng tên viết tắt CoC . Về hiện tượng, CoC là vòng tròn xuất hiện trên bề mặt nhận hình ảnh (sensor) khi nón ánh sáng cắt bề mặt nhận hình ảnh, và khi vị trí tiếp xúc chỉ tạo một điểm sáng thì gọi là nét (như trong hình dưới). CoC dùng để xác định DOF, nó quy định kích thước nhỏ nhất của vòng tròn này để có thể phân biệt nó với 1 điểm sáng duy nhất, hay nói cách khác là vòng tròn nhỏ hơn giá trị CoC sẽ đều được nhận biết như một điểm sáng có kích thước bằng nhau.
  • Crop factor : hệ số crop hay hệ số cắt hình . Đây là tỷ lệ giữa đường chéo cảm biến full frame chia cho đường chéo loại cảm biến đang xét tới. Ví dụ như máy crop APS-C của Canon có crop factor 1.6, nghĩa là đường chéo sensor full frame sẽ dài hơn đường chéo sensor này 1.6 lần.
By Vsion team 24 Jul, 2017
   Mới đây công ty Samyang của Hàn Quốc đã công bố ống kính AF thứ ba của hãng dành cho máy ảnh full frame ngàm E của Sony sau hai ống AF 50mm f/1.4 và 14mm f/2.8: Samyang AF 35mm f/2.8 . Mặc dù có khá nhiều thành công với các ống kính lấy nét tay (MF) song hai ống kính đầu tiên có khả năng lấy nét tự động của hãng chưa được hưởng ứng nhiều từ người tiêu dùng. Điều này cũng giống như thế hệ đầu các ống kính MF Samyang từng chế tạo và sau đó hãng đã liên tục cải tiến để làm thỏa mãn người dùng để đạt tới bước phát triển như ngày nay. Ống kính AF 35mm f/2.8 có thể coi là bản cạnh tranh trực tiếp với Sony Sonnar T* 35mm f/2.8 ZA vì không những giống về tiêu cự, khẩu độ, thiết kế của Samyang cũng rất giống cách Sony-Zeiss làm. Ở mức giá $399 cho thị trường Mỹ, xấp xỉ $310 cho thị trường Hàn Quốc hay $330 cho thị trường một số nước như Việt Nam, ống kính mới này của Samyang thậm chí còn rẻ hơn giá ống kính Sonnar đã qua sử dụng (khoảng $500).

   Một điều đáng tiếc là trong thời gian hơn 1 tuần kiểm nghiệm sản phẩm, Vsion không có trong tay ống kính Sonnar để so sánh, tuy nhiên Samyang AF sẽ được so sánh chất lượng với ống kính Samyang MF 35mm f/1.4 và Sigma Art 35mm f/1.4 DG HSM (ngàm Canon EF). Trong bài đánh giá này, chúng tôi cũng có thể so sánh gián tiếp Samyang AF và Sonnar, cũng như cung cấp các video so sánh do các reviewers khác cung cấp để các bạn có được đánh giá toàn diện về ống kính này.

   LƯU Ý: về màu sắc hiện nay trang web của Vsion có màu kém tươi hơn hình gốc khá rõ nên để có đánh giá gần thực tế nhất, khi xem các ảnh cần lưu tâm màu, các bạn click vào ảnh để xem hình trên Flickr. Mong bạn đọc thông cảm vì đây là tiêu chuẩn của nhà cung cấp nên Vsion không thể can thiệp được. 
By Vsion team 20 Jul, 2017
   Đây là bài viết tiếp theo của Vsion về đánh giá chất lượng các ống kính SLR Magic ngàm E dành cho máy không gương lật của Sony. Các bạn có thể tham khảo bài đánh giá trước về ống kính SLR Magic 25mm f/1.4 CINE của Vsion để hiểu hơn về một số nội dung được đề cập tới trong bài viết này.

   Tiếp theo 25mm f/1.4, mình xin giới thiệu tới các bạn 2 ống kính khác trong series ống kính lấy nét tay mới của SLR Magic (Hong Kong): 35mm f/1.2 CINE và 75mm f/1.4 CINE. Trong series này còn có ống kính SLR Magic 50mm f/1.1 CINE, tuy nhiên Vsion chưa có được ống kính này để có đánh giá. Hai ống kính 35mm và 75mm này được công ty gửi tới cho mình dùng thử trong vòng 1 tháng sau khi có những phản hồi tích cực về bài đánh giá trước với ống kính 25mm f/1.4. 

   Lần này, không những mình sẽ đánh giá kỹ hơn hai ống kính mà còn có một phần rất quan trọng, đó là so sánh trực tiếp ở tất cả các tiêu chí hai ống kính này với 2 ống kính có tiêu cự tương đương hoặc gần của Samyang / Rokinon (Hàn Quốc) là ống kính 35mm f/1.4 và 85mm f/1.4. Hai ống kính Samyang này đều có bản cine với thiết kế vỏ thay đổi để phù hợp với sử dụng trong quay phim: vòng lấy nét bánh răng, vòng khẩu bánh răng đã loại bỏ tiếng click (declicked) và kiểm soát chất lượng tốt hơn, tuy nhiên dù là phiên bản thường hay phiên bản cine, các cặp ống kính này đều có chung thiết kế quang học, nên về cơ bản là có chất lượng quang học giống hệt nhau. Các ống kính cine của SLR Magic thì không có phiên bản thường mà đều là ống kính cine và nhắm tới thị trường thiết bị quay phim vốn có yêu cầu cao hơn thị trường ống kính nhiếp ảnh. Một điểm quan trọng là các ống kính mới này của SLR Magic đều có thiết kế chuyên biệt cho hệ thống máy không gương lật ngàm E của Sony, tận dụng khoảng cách buồng tối (flange distance) nhỏ để giảm kích thước của hệ thấu kính. Chính vì thế, một lợi thế lớn của các ống kính này là kích thước rất gọn so với các ống kính Samyang vốn được thiết kế để dùng chủ yếu cho các máy DSLR có khoảng cách buồng tối lớn. Như ở hình đầu trang, các bạn có thể thấy SLR Magic 35mm f/1.2 (cặp ống kính bên trái) chỉ bằng nửa kích thước ống kính Samyang 35mm f/1.4, mặc dù nó còn có khẩu độ lớn hơn khoảng 1/3 stop.

   Các ống kính MF của Samyang đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn, đặc biệt với người dùng mirrorless do có hỗ trợ focus peaking hay phóng đại vùng chọn để lấy nét rất đơn giản mà mức giá lại vừa túi tiền với nhiều người. Tuy nhiên Samyang cũng có một số vấn đề như kích thước lớn hay khả năng chống flare kém và chất lượng chế tạo không thực sự đồng đều (ống kính dễ gặp lỗi do chất lượng chế tạo kém). Chính vì thế, việc so sánh các sản phẩm này của SLR Magic với Samyang có thể cung cấp những cơ sở mới cho người dùng có được lựa chọn phù hợp với khả năng và túi tiền.
By Vsion team 13 Jul, 2017

   Sự phơi sáng trong nhiếp ảnh được kiểm soát bởi 3 yếu tố: tốc độ màn trập, khẩu độ ống kính và giá trị ISO. "Stop" giúp bạn so sánh trực tiếp và thay đổi 3 yếu tố này để đạt được lượng ánh sáng phù hợp nhất cho bức ảnh của mình. Trong nhiếp ảnh, khi nói đến "stop", nhiều người mới bắt đầu rất hay hiểu nhầm và cảm thấy nó quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, "stop" lại rất đơn giản, dễ nắm bắt và kiểm soát:

   1 stop là là giá trị thể hiện khi tăng gấp đôi (x 2) hoặc giảm một nửa (: 2) số lượng ánh sáng đi vào khi chụp một bức ảnh.

   Ví dụ, khi bạn nghe thấy một người nói anh ta sẽ tăng giá trị ánh sáng lên 1 stop, tức là anh ta muốn tăng gấp đôi lượng ánh sáng so với bức ảnh được chụp trước đó.

By Vsion team 13 Jul, 2017

   Bạn đã từng nhìn thấy 2 bức ảnh trên bao giờ chưa? Nếu là người đam mê ảnh, chắc chắn bạn phải từng nhìn thấy ít nhất là một lần phải không? Đó là 2 bức ảnh chiến thắng của năm 20152016 trong cuộc thi Ảnh Hài Hước về Động Vật Hoang Dã (Comedy Wildlife Photography Awards). Mặc dù đi theo xu hướng hài hước, nhưng Giải thưởng này không chỉ mang tính giải trí, nó còn có tính nghệ thuật, sự thách thức và cả ý nghĩa nhân văn. Nhiếp ảnh gia Paul Joynson-Hicks và Tom Sullam, 2 người sáng lập ra giải thưởng này chia sẻ:

   "2 năm vừa qua đã có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời tham dự cuộc thi. Và năm nay chúng tôi cũng muốn được nhìn thấy thêm nhiều bức ảnh về thế giới động vật hơn nữa. Hãy vác máy và đi chụp, ở bất kỳ đâu... kể cả một chú sóc cũng có thể giúp bạn chiến thắng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn động vật, do vậy, dù bạn ở bất cứ đâu, hãy giúp chúng tôi bằng cách vác máy ra ngoài và chụp những loài động vật hoang dã mà bạn yêu thích!"

   Hạn cuối cho cuộc thi năm nay là ngày 30/9. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời đã được gửi đến. Mời bạn thử ngó qua một trong những ứng cử viên nặng ký sau nhé:

More Posts
Share by: