Tự lau cảm biến (sensor) máy ảnh bằng bút đầu gel

  • By Vsion team
  • 21 Sep, 2017
Triệu chứng quen thuộc?
   Một vấn đề người dùng máy ảnh sớm hay muộn cũng mắc phải là việc bụi bám lại trên bề mặt cảm biến và tạo ra các đốm màu đen khó chịu trên ảnh, nhất là khi chụp cảnh với khẩu độ nhỏ hoặc là chụp ngược sáng. Vấn đề này thậm chí còn xảy ra thường xuyên hơn với người dùng máy ảnh không gương lật do cảm biến luôn ở tình trạng tiếp xúc với không khí bên ngoài mà không được che bởi màn trập và gương lật như với máy DSLR. Cảm biến là bộ phận đặc biệt quan trọng của máy ảnh và có thể rất tốn kém khi bạn cần sửa chữa nên một câu hỏi đặt ra là khi phát hiện ra cảm biến bị bẩn, các bạn sẽ phải ra hàng làm vệ sinh hay có thể tự làm lấy được, hay mức độ bẩn nào và phương pháp nào bạn có thể tự xử lý lấy được mà vẫn đảm bảo an toàn cho máy ảnh. Trong bài biết này Vsion sẽ giới thiệu với các bạn một phương pháp là sử dụng bút đầu gel để lau bẩn cảm biến.
Bụi bám trên cảm biến máy ảnh có thể không phải vấn đề lớn nếu bạn chụp bằng khẩu độ lớn, nhưng thậm chí những bụi bẩn mắt thường không thấy được cũng có thể gây ra các đốm trên hình nếu bạn dùng khẩu độ nhỏ
   Hiện nay có nhiều lựa chọn để lau cảm biến như phương pháp dùng dung dịch ướt, dùng chổi lau (swab), dùng máy hút bụi chuyên dụng cho máy ảnh (hình dạng giống ống kính) và phương pháp dùng gel như Vsion sẽ giới thiệu ngày hôm nay. Với phần lớn người dùng, mình không khuyến khích sử dụng phương pháp dùng dung dịch vì phương pháp này cần thao tác rất cẩn thận và phải sử dụng đúng loại dung dịch để không bám lại các vết hóa chất hay làm xây sát cảm biến, còn phương pháp dùng chổi lau cảm biến thì đầu chổi không đủ mềm nên đôi khi vẫn có thể làm xây xước cảm biến. Phương pháp sử dụng gel thực ra đã được sử dụng từ lâu trong công nghiệp chế tạo máy ảnh, tuy nhiên do sản phẩm đắt nên trong một thời gian dài không đến được tay người dùng bình dân. Hiện nay loại bút đầu gel đắt và có chất lượng cao nhất cũng là loại đầu tiên có trên thị trường (và bị các hãng Trung Quốc làm giả rất nhiều, các bạn nên tránh các loại này do chất lượng kém sẽ gây hại với cảm biến) có tên Sensor Gel Stick ($55) mà các bạn có thể xem review của trang Fstoppers ở video bên dưới. Mình sẽ nói về các loại sản phẩm kỹ hơn ở cuối bài. Trong bài viết giới thiệu này, mình xin chia sẻ trải nghiệm của mình với một loại bút đầu gel của Hàn Quốc, có tên Matin CMOS/CCD Cleaner .
   Bút lau cảm biến đầu gel thực chất là một loại silicon trong suốt có độ bám dính nhẹ nên khi áp đầu silicon này lên bề mặt cảm biến thì các loại bụi bẩn sẽ bám vào đầu gel này và bạn có thể lấy ra rất dễ dàng. Trong các bộ kit của bút gel các bạn sẽ được cung cấp một loại giấy dính hoặc bề mặt dính (như trong kit của Matin) để chuyển bụi bẩn từ đầu gel sang bề mặt này do độ dính của nó cao hơn đầu bút. Nếu bạn dùng Matin thì trong hộp bút có một miếng cao su màu đen được dính một lớp nylon mỏng ở trên mà bạn cần bóc ra để lộ ra bề mặt dính bên dưới. Còn với bộ kit của Sensor Gel Stick thì các bạn sẽ nhận được 10 miếng giấy dính màu trắng.
Bộ kit lau cảm biến bằng bút đầu gel của Matin
   Trong bộ kit của Matin có 2 cây bút, một loại có thiết diện hình vuông lớn xấp xỉ 1 cm x 1 cm dùng để dính bụi ở phần lớn bề mặt cảm biến, còn một loại là đầu bút nhỏ có thiết diện hình chữ nhật có thể giúp bạn tiếp cận được mép và góc cảm biến hoặc khi không muốn dính lên bề mặt lớn.
Cây bút gel lớn để lau sensor trong bộ kit của Matin
BƯỚC 1: MIRROR LOCKUP VÀ THỔI BỤI
   Đối với máy mirrorless thì các bạn không cần thực hiện bước này do cảm biến luôn luôn ở trạng thái mở và bạn có thể lau bẩn ngay khi máy đang tắt, nhưng với máy DSLR và DSLT, do phía trước cảm biến có gương lật và màn trập đóng nên các bạn phải loại bỏ các "chướng ngại vật" này để có thể tiếp xúc được với cảm biến.

   Với máy DSLR (Canon, Nikon, Pentax...), trong máy có chức năng Mirror Lockup và cách dùng chức năng này hơi khác nhau giữa các hãng nên các bạn nên xem kỹ hướng dẫn sử dụng để lật phần kính lật lên. Ví dụ như với máy Canon các bạn có thể tìm thấy chức năng Mirror Lockup trong Menu, dùng phím SET để chỉnh chức năng này về Enable, sau đó khi bạn ấn nút chụp thì gương lật sẽ tự động lật lên và bạn có thể hạ nó xuống nếu tắt nguồn máy ảnh. Do trong quá trình lau cảm biến bạn phải bật máy ảnh nên cần phải sạc pin cho đầy trước khi tiến hành vệ sinh. Một số máy ảnh sẽ tự động không cho phép bạn dùng chức năng Mirror lockup này nếu pin không còn nhiều.
Các bước bật chức năng Mirror lockup với máy Canon DSLR
   Với máy DSLT , do phần gương phía trước cảm biến không bao giờ lật lên nên khả năng cảm biến bị bám bụi cũng ít hơn rất nhiều. Tuy nhiên nếu bạn thực sự cần lau cảm biến thì bạn phải tháo phần gương này ra (khá dễ dàng nhưng cũng cần cẩn thận) như trong video dưới đây.
   Sau khi có thể tiếp cận cảm biến, các bạn cần thổi bụi cho sạch trên bề mặt cảm biến và thân máy xung quanh ngàm bằng cái thổi bụi bóp tay hoặc dùng chổi mềm phủi bụi (phải ở tình trạng rất sạch). Thao tác này rất quan trọng để bụi không rơi vào cảm biến trong quá trình bạn lau bẩn, có thể gây xước cảm biến nếu bạn lỡ di đầu bút trên bề mặt cảm biến. Tốt nhất hãy chọn một khu vực sạch, ít bụi lơ lửng trong không khí và không dùng quạt trong quá trình lau bẩn.
BƯỚC 2: DÍNH BỤI VÀO ĐẦU BÚT GEL
Đưa đầu gel áp xuống mặt cảm biến theo phương thẳng đứng và tiến hành thao tác chậm rãi
   Khi bắt đầu lau bẩn, các bạn cần đưa đầu bút tiếp xúc với bề mặt cảm biến, ấn nhẹ xuống cho đầu bút dính với bề mặt cảm biến, sau đó nhấc nhẹ bút ra. Tốt nhất là đầu bút cần đưa vào theo góc gần như vuông 90 độ với cảm biến và bạn cần tiến thành thao tác chậm rãi, không làm nhanh và không được di bút trên mặt cảm biến. Nhớ là thao tác chỉ bao gồm chấm đầu bút xuống và nhấc lên.

   Sau khi đã lấy bụi bẩn ra bằng bút lớn, các bạn có thể dùng bút nhỏ để dính bụi ở các phần cạnh. Phần bụi bẩn dính trên đầu bút có thể được chuyển sang bề mặt dính bằng thao tác tương tự và các bạn có thể dùng đầu bút rất nhiều lần cho các máy khác nhau.
BƯỚC 3: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ SẠCH CỦA CẢM BIẾN
   Để kiểm chứng cho hiệu quả của bút gel Matin, mình tiến hành lau bụi trên cảm biến của Sony A7ii (chưa từng lau một lần nào trong suốt 2 năm sử dụng). Đầu tiên mình đánh giá mức độ bụi của cảm biến bằng cách hạ khẩu ống kính xuống nhỏ nhất, để ISO thấp và chụp một bề mặt trắng đều (màn hình máy tính màu trắng). Ảnh chụp RAW nên sau khi chụp mình có thể hạ sáng và điều chỉnh độ sáng đều trên toàn bộ bề mặt hình, cũng như tăng nét, tăng độ tương phản để nhìn thấy hết những chi tiết chưa hiện rõ. Như các bạn thấy, trên bề mặt của máy có rất nhiều loại bụi lớn nhỏ, đặc biệt là ở phần rìa sensor.
Các vết bụi, bẩn trên bề mặt cảm biến Sony A7ii trước khi lau
   Và đây là kết quả sau khi lau bẩn bằng bút đầu gel Matin, gần như không còn chút vết tích nào của các vết bẩn nữa (một số đốm hơi mờ là do bụi bám trên ống kính chứ không phải trên cảm biến). Nếu thấy còn vết bẩn, tốt nhất bạn hãy đối chiếu bằng cách chụp 2 ống kính khác nhau để loại bỏ khả năng vết bẩn do ống kính. Khi đã xác định được vết bẩn còn ở đâu thì bạn tiến hành lại các thao tác lau với khu vực được xác định qua ảnh chụp.
Ảnh chụp sau khi lau cảm biến bằng bút đầu gel Matin
MỘT SỐ LƯU Ý KHI DÙNG BÚT ĐẦU GEL ĐỂ LAU CẢM BIẾN
   Một giới hạn của loại bút này là nó không hiệu quả để loại bỏ các vết dầu như vân tay mà chủ yếu được dùng để loại bỏ các vết bụi bẩn. Phần lớn các loại bụi bẩn không phải dạng dầu và nếu không may bạn bị vết bẩn dầu thì phương pháp lau ướt mới đảm bảo loại bỏ hết. Khi gặp trường hợp này, tốt nhất là các bạn nên mang máy ra cửa hàng có dịch vụ lau sensor chuyên nghiệp.

   Với các máy ảnh có hệ thống chống rung trên máy (IBIS) như A7ii, mặc dù máy đang tắt nhưng cảm biến không nằm cố định ở một vị trí mà rất dễ lung lay theo mặt ngang khi bị chạm vào. Chính vì thế, khi tiến hành lau những cảm biến như thế này, bạn có thể dùng đầu bút nhỏ để hạn chế chuyển động của cảm biến và khi dính bụi cần làm chậm, chính xác, càng làm sensor di chuyển ít càng tốt. Đôi khi đầu bút sẽ có cảm giác hơi dính quá thì các bạn nên rút ra với lực tăng dần chứ không nên giật mạnh ra, có thể ảnh hưởng tới cảm biến.

   Do đầu gel silicon có thể dính bất cứ thứ bụi nào trong không khí nên sau khi lau sensor, các bạn nên cất kỹ bút trong hộp đựng, tránh để ở ngoài hay tiếp xúc với tay hoặc các bề mặt khác.

   Nếu các bạn cân nhắc sản phẩm đắt tiến của Sensor Gel Stick thì nên dùng loại có màu cam nếu bạn đang dùng Sony vì hãng có lưu ý là loại màu xanh có thể để lại vết hóa chất trên bề mặt cảm biến của Sony (do loại coating dùng trên cảm biến của Sony), còn nếu các bạn đang dùng các hãng khác hay DSLR thì loại màu xanh da trời không gặp vấn đề gì. Tránh sử dụng các loại hàng nhái của Trung Quốc.
   Ngoài Sensor Gel Stick (thị trường Mỹ), ở Châu Âu có một sản phẩm tương tự là Eyelead . Ở thị trường Châu Á, như nhiều đánh giá và mình đã thử dùng thì Matin đem lại kết quả rất tốt với mức giá chỉ bằng gần một nửa (khoảng 500 nghìn đồng).

   Nếu các bạn không mang máy đi xa chụp cảnh nhiều thì có thể vấn đề này sẽ không ảnh hưởng lắm, các bạn có thể làm vệ sinh máy định kỳ ở các cửa hàng để đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên nếu yêu cầu chụp của bạn bắt buộc phải thay ống kính thường xuyên và hay chụp khép khẩu thì vấn đề bụi sẽ thường xuyên gây rắc rối và có thể khiến bạn tốn rất nhiều thời gian xử lý hậu kỳ để loại bụi. Trong trường hợp đó, việc có một cái thổi bụi và một bộ kit lau sensor như thế này sẽ giúp bạn đỡ phiền toái hơn rất nhiều.
Dr. Fox
Bài viết do Dr. Fox thực hiện
Nghiêm cấm đăng lại trên các website hay ấn phẩm khác
*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By N.Đ.Phan 12 Jan, 2018
Ricoh GR - ông vua của nhiếp ảnh đường phố. 

Nếu bạn là người yêu nhiếp ảnh đường phố, bạn không thể không biết đến Ricoh GR. Chiếc máy ảnh bỏ túi được, có kích cỡ như những chiếc Point and Shoot nhưng lại mang trong mình cảm biến "khá lớn" crop APS-C và ống kính fix 18mm f/2.8 (tương đương góc nhìn 28mm trên Fullframe). Chỉ với 2 thông số vậy thôi cũng đã đủ thấy sức hấp dẫn của nó như thế nào.

Ricoh GR là sự lựa chọn của rất nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng dùng cho chụp đường phố. Trong số đó có lẽ không thể không kể đến Eric Kim, một nhiếp ảnh gia người Mỹ, gốc Hàn (và có một cô vợ gốc Việt Nam). Eric khá nổi tiếng với những bài viết blog của mình về nhiếp ảnh đường phố, những workshop hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh đường phố khá hấp dẫn thú vị. Và Ricoh GR là chiếc máy được Eric sử dụng nhiều nhất và yêu thích nhất dành cho mục đích của mình, mặc dù đã trải qua cực kỳ nhiều những siêu phẩm và những chiếc máy nổi tiếng khác, kể cả Leica M6 hay Leica M9.

Vậy điều gì làm cho Ricoh GR hấp dẫn đến như vậy? Đã có rất nhiều bài viết, đánh giá về chiếc máy này, bản thân Eric cũng đã sống ở Việt Nam một khoảng thời gian không ngắn và có những workshop chia sẻ về điều này ở đây. Tuy nhiên tôi cũng xin tóm tắt lại với một số điểm chính như sau:

1. Ricoh GR rất bé , là một chiếc máy ảnh có thể đút vào túi quần bò của bạn. Đây là chiếc máy thứ 2 tôi cảm thấy có thể đút túi được và chụp một cách thoải mái nhất trên đường phố (chiếc máy còn lại là series RX100 của Sony). Và vì GR rất nhỏ, nên khi bạn cầm chụp trên phố, sẽ chẳng có ai để ý đến bạn đang làm gì hay cảm thấy khó chịu. Riêng điểm này thôi đã đủ để GR là một chiếc máy tuyệt vời với người chụp ảnh phố, và nó cũng rất thích hợp với những ai thích du lịch nhẹ nhàng.
By N.Đ.Phan 05 Jan, 2018
Máy ảnh Compact, máy ảnh PnS (Point and Shoot) hay máy ảnh phổ thông là những cụm từ có lẽ rất quen thuộc đối với đại đa số cộng đồng trong những năm 1990 hay 2000. Đó là thời điểm mà sự phổ biến của DSLR hay Mirrorless vẫn là những thứ xa xỉ ít có ai biết đến. Trên thực tế, cụm từ hay thao tác "ngắm và chụp" (Point and Shoot) thật ra vẫn rất phổ biến hiện nay, đó là sự "đơn giản" cần thiết để chụp một bức ảnh đẹp với số đông, những người  "không quá quan tâm" đến nhiếp ảnh. Những chiếc Compact vẫn có chỗ đứng nhất định, những chiếc Smartphone vẫn là những "máy ảnh" thuận tiện nhất, và kể cả những siêu phẩm đắt đỏ ngày nay cũng dần tối giản hóa, cố gắng đem lại trải nghiệm đơn giả nhưng cho ra những bức hình xuất sắc nhất, và những thiết bị đạt được cái yêu cầu tưởng chừng như dễ dàng đó lại có những mức giá cao ngất ngưởng (ví dụ như Leica Q hay RX1R mark II). 

Nói lan man như vậy với mục đích chính là hôm nay, người viết muốn chia sẻ một chút trải nghiệm của bản thân với một sản phẩm không hề mới, nhưng vẫn rất tốt và thực sự thú vị, chiếc máy ảnh Compact Sony RX100 Mark III. 
By Dr. Fox 26 Dec, 2017
   Từ khi khái niệm bokeh (đọc là bô kêy) để chỉ vùng chi tiết không được lấy nét trong một tấm hình được ra đời, người ta thường chỉ phân biệt bokeh có mịn hay không, tức là các chi tiết bokeh có đường viền xác định rõ ràng với khu vực xung quanh hay không, bokeh có tròn hay không, hay bokeh có xoáy hay không...  nhưng càng về sau, khi nhắc tới các ống kính hiện đại hơn người ta lại nhắc thêm tới một loại bokeh nữa rất oái oăm, là bokeh ... vân hành, hay bokeh củ hành ( onion ring bokeh ). Đây là dạng bokeh có những đường vân xoáy hoặc đường tròn đồng tâm nằm trong bóng bokeh, rất giống các đường vân của củ hành khi thái ngang (như ở hình đầu tiên). Không phải ống kính nào cũng tạo ra dạng bokeh vân hành như thế này và cũng trong những điều kiện độ sáng và bóng tròn bokeh lớn nhất định thì chúng ta mới có thể thấy rõ, nhưng rõ ràng phần lớn mọi người đều không thích sự xuất hiện của những đường vân này trong khung hình của mình. 

   Hình bên dưới, nếu các bạn còn nhớ, là hình mình so sánh bokeh của hai ống kính SLR Magic 35mm f/1.2Samyang 35mm f/1.4 có dạng bokeh rất khác nhau, trong đó bokeh của Samyang có dạng vân hành rất rõ, còn tuyệt nhiên ống kính SLR Magic không tạo ra bokeh dạng này. Điểm khác biệt quan trọng giữa hai ống kính này là SLR Magic không sử dụng thấu kính phi cầu trong thiết kế, còn Samyang có sử dụng 1 thấu kính phi cầu ( Aspherical hay ASPH ) như phần màu vàng nhạt trong bản vẽ thiết kế.
By Dr. Fox 22 Dec, 2017
   Trong bài viết trước, Vsion đã có dịp giới thiệu với các bạn ống kính IRIX 15mm f/2.4 và so sánh chất lượng với 2 ống kính Voigtlander 15mm f/4.5 ( đọc bài viết ). Tuy nhiên IRIX 15mm là ống kính DSLR nên có thể người dùng máy ảnh DSLR (Canon, Nikon, Pentax...) sẽ có câu hỏi về chất lượng của ống kính này so với Samyang 14mm f/2.8 , vốn là ống kính siêu rộng (ultrawide) giá rẻ vốn đã có mặt trên thị trường một thời gian. Trong bài viết này, Vsion sẽ đánh giá chi tiết Samyang 14mm f/2.8 và so sánh chất lượng với IRIX 15mm f/2.4 để các bạn có thể quyết định được ống kính nào phù hợp với mình hơn trong phân khúc này. Để tìm hiểu chi tiết hơn về IRIX 15mm thì các bạn có thể đọc ở bài viết trước theo link ở trên.

   Kể từ khi ra đời vào năm 2009, Samyang 14mm f/2.8 là ống kính fix lấy nét tay duy nhất có tiêu cự 14mm trên thị trường, đồng thời cũng là ống kính siêu rộng không phải fisheye (rectilinear) rẻ nhất cho máy ảnh DSLR full frame. Samyang 14mm f/2.8 phiên bản đầu tiên có viền màu vàng và phiên bản hiện nay trên thị trường có viền màu đỏ (dưới nhiều cái tên khác nhau như Rokinon , Bower , Walimex , Polar , Pro Optics ). Ngoài ra, ống kính này còn có hai phiên bản cine dùng cho quay phim với thiết kế bên ngoài có vòng lấy nét và vòng chỉnh khẩu dạng bánh răng, khẩu độ biểu diễn theo T-stop (14mm T3.1) và giá đắt hơn bản thường khoảng 1-2 triệu đồng (bản VDSLR) còn bản chuyên nghiệp hơn mang tên XEEN , có giá khoảng 50 triệu đồng. Tuy nhiên, tất cả các phiên bản được nhắc tới ở trên đều có cùng thiết kế và chất lượng quang học . Các ống kính Samyang dành cho máy DSLR như 14mm f/2.8 sẽ có nhiều phiên bản với phần ngàm khác nhau (và độ dài, khối lượng giữa các bản này cũng hơi khác nhau một chút) và trong bài đánh giá này, mình dùng bản dành cho Canon EF và dùng trên máy Sony A7ii qua ngàm Canon EF-Sony NEX  Viltrox II . Ống kính IRIX 15mm f/2.4 cũng có ngàm Canon và sử dụng chung ngàm chuyển này để thực hiện so sánh.

   Hiện nay, Samyang 14mm f/2.8 đã có phiên bản có khả năng AF dành cho máy Sony không gương lật ngàm Ephiên bản chất lượng cao Samyang XP 14mm f/2.4 (cũng là ống kính MF, ngàm DSLR). Các phiên bản này ra đời sau và đều được cải thiện chất lượng so với Samyang 14mm f/2.8 bản MF đầu tiên này, tuy nhiên chất lượng các ống kính này sẽ được đánh giá sau khi Vsion có điều kiện.
By Dr. Fox 13 Dec, 2017
   Với những người mới làm quen với nhiếp ảnh hay mới thay đổi thiết bị với kích cỡ cảm biến, tiêu cự thay đổi thì có những câu hỏi đã trở nên rất phổ biến như: Với tiêu cự này thì phải chụp bán thân / toàn thân từ cách bao xa? Ống kính 85mm f/1.2 với 135mm f/2 để chụp ra cùng khung hình thì khi dùng ống 135mm phải lùi thêm bao xa? Hai ống này có mức độ "xóa phông" khác nhau như thế nào?... Những câu hỏi này có thể giúp người dùng hình dung được hiệu ứng và khoảng không gian cho phép để sử dụng một bộ thiết bị nhất định, nhưng có phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để trả lời những câu hỏi đó chính xác không?

   Để đáp ứng cho nhu cầu này,  Michael Bemowski  đã viết ra một phần mềm giả lập hiệu ứng ảnh tên là DOF simulator chạy trên nền tảng Web hoặc Android. Các bạn có thể vào địa chỉ:  https://dofsimulator.net/en/  (phiên bản trên Web) hoặc download phần mềm về thiết bị chạy Android qua link sau:  https://play.google.com/store/apps/details?id=pl.michalbemowski.dofsimulator&hl=en

   Trong bài viết này, Vsion sẽ hướng dẫn các bạn dùng phần mềm này để trả lời những câu hỏi như ở trên. Khi bạn vào trang Web của DOF simulator thì bạn sẽ thấy giao diện như ở dưới. Mình sẽ giải thích vai trò của các thông số theo các phần 1, 2, 3 như đánh dấu ở bên trái hình.
By N.Đ.Phan 11 Dec, 2017
Trải nghiệm với lens Contax G trên hệ máy Sony mirrorless tốt hay không? Chất lượng của lens Contax G như thế nào? Có xứng đáng để sử dụng và đầu tư các loại ngàm chuyển đắt tiền hay không? Câu hỏi đã được đặt ra khá nhiều trên các group ảnh và Vsion xin đưa ra một câu trả lời ngắn gọn sau trước khi đi vào bài viết - KHÓ CÓ ỐNG KÍNH MF CỔ NÀO CÓ THỂ VƯỢT QUA CHẤT LƯỢNG CỦA CONTAX G TRONG CÙNG TẦM GIÁ. 

Tại sao lại là Sony? 
Contax G chỉ có thể chơi trên máy số thông qua những chiếc máy mirrorless, và Sony là hệ thống duy nhất có Fullframe mirrorless để mang lại trải nghiệm chính xác và tuyệt vời nhất dành cho Contax G. 

Vậy tại sao lại cần trải nghiệm Contax G?  Contax G vẫn là lựa chọn hàng đầu của người viết cho một hệ ống kính với chất lượng quang học tuyệt vời, giá thành hợp lý, có khả năng AF với Sony A7 series, cực kỳ nhỏ gọn và một lý do rất quan trọng khác... hệ máy và ống kính Contax G rất đẹp và sang trọng. 
More Posts
Share by: