Canon đang phát triển ống kính STF?

  • By Vsion team
  • 19 Sep, 2017
Hiệu ứng Smooth Trans Focus (STF) với Laowa 105mm f/2 STF
   Hồi đầu năm nay, ngay sau khi Sony công bố ống kính FE 100mm f/2.8 STF GM OSS Macro thì trang rumors.camera cũng đã phát hiện ra Canon đã đăng ký bằng sáng chế cho 3 ống kính STF: 25mm f/1.4 , 35mm f/1.4 , 50mm f/2 , cùng với một ống kính STF khác được đăng ký từ 2016 là 135mm f/2 , tức là trước khi Sony công bố ống kính STF đầu tiên cho hệ máy ngàm E.

   Nếu các bạn chưa biết về hiệu ứng Smooth Trans Focus hay STF thì các bạn có thể đọc các bài viết sau của Vsion để hiểu rõ hơn: Ảnh hưởng của hiệu ứng STF tới khẩu độ và DOF , Đánh giá Laowa 105mm f/2 T3.2 STFĐiều gì làm cho ống kính Sony FE 100mm STF trở nên đặc biệt?

   Về căn bản, ống kính STF được trang bị một filter dạng ND sáng dần từ vành filter vào tâm (filter Apodization hay APD) để làm bokeh được làm mịn. Trong khi công nghệ này không còn mới mẻ với Sony và thậm chí một hãng làm ống kính lấy nét tay như Laowa cũng đã làm được thì các hãng lớn như Canon hay Nikon chưa từng có ống kính STF nào. Điểm khác biệt trong 4 bằng sáng chế này là thay vì dùng 1 filter APD, Canon sử dụng tận 2 filter APD , được đánh dấu F1 và F2 như trong các hình dưới.
Thiết kế ống kính Canon 24mm f/1.5 STF
Thiết kế ống kính Canon 35mm f/1.4 STF
Thiết kế ống kính Canon 50mm f/2 STF
Thiết kế ống kính Canon 135mm f/2 STF
   Việc sử dụng tới 2 filter APD có thể sẽ tạo hiệu ứng STF thậm chí tốt hơn những gì Sony làm được với FE 100mm f/2.8 STF, nhưng cũng có thể phục vụ mục đích khác và hiệu ứng khác với thiết kế filter đặc biệt. Theo đồ thị ở dưới phân tích độ giảm khả năng truyền sáng tính từ tâm filter ra rìa filter thì có vẻ như hai filter này có gradient khác nhau, một filter chỉ cản sáng ở sát viền (đường màu đậm trên cùng thể hiện T stop ở 90% giữa filter vẫn là 100% và chỉ giảm xuống 50% ở sát rìa), một filter có mức cản sáng mạnh (đường nét liền mảnh ở dưới cùng) và chỉ cho 90% ánh sáng đi qua ở 10% giữa filter, trong khi đó từ khoảng giữa đường kính ra tới ngoài rìa filter này chặn hoàn toàn ánh sáng (T stop là 0). Khi hai filter này kết hợp với nhau thì hiệu ứng sẽ thay đổi như các đường cong đứt đoạn ở giữa. Chưa rõ làm thế nào Canon có thể điều chỉnh mức độ kết hợp hai filter này để ra hiệu ứng cuối cùng.
Phân tích mức độ giảm T stop với các đường kính khác nhau của filter APD
   Trong số các ống kính có tiêu cự tương đương Canon từng sản xuất thì EF 35mm f/1.4 L II USM là ống kính mới đây nhất (từ 2015) và EF 135mm f/2 L USM là ống kính đã có gần 20 năm tuổi đời và chưa được nâng cấp lên phiên bản II. Sẽ dễ hiểu nều Canon sớm tung ra thị trường phiên bản ống kính thường có hiệu ứng STF với ống kính 25mm f/1.4, 35mm f/1.4, 50mm f/2, nhưng riêng đối với 135mm f/2, có thể đây sẽ là phiên bản L tiếp theo chúng ta hằng mong đợi?
Nếu hiệu ứng STF được bổ sung cho EF 135mm f/2 L thì chúng ta sẽ có loại bokeh "mịn" chưa từng có?
   Theo nguồn tin từ rumors.camera : [1] [2]
Dr. Fox
Bài viết do Dr. Fox thực hiện

*** Để có thể comment bằng Disqus, đầu tiên các bạn cần đăng nhập bằng Facebook bằng cách click vào biểu tượng Facebook ở dưới
Bài viết mới

Vsion.vn

By Dr. Fox 13 Dec, 2017
   Với những người mới làm quen với nhiếp ảnh hay mới thay đổi thiết bị với kích cỡ cảm biến, tiêu cự thay đổi thì có những câu hỏi đã trở nên rất phổ biến như: Với tiêu cự này thì phải chụp bán thân / toàn thân từ cách bao xa? Ống kính 85mm f/1.2 với 135mm f/2 để chụp ra cùng khung hình thì khi dùng ống 135mm phải lùi thêm bao xa? Hai ống này có mức độ "xóa phông" khác nhau như thế nào?... Những câu hỏi này có thể giúp người dùng hình dung được hiệu ứng và khoảng không gian cho phép để sử dụng một bộ thiết bị nhất định, nhưng có phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để trả lời những câu hỏi đó chính xác không?

   Để đáp ứng cho nhu cầu này,  Michael Bemowski  đã viết ra một phần mềm giả lập hiệu ứng ảnh tên là DOF simulator chạy trên nền tảng Web hoặc Android. Các bạn có thể vào địa chỉ:  https://dofsimulator.net/en/  (phiên bản trên Web) hoặc download phần mềm về thiết bị chạy Android qua link sau:  https://play.google.com/store/apps/details?id=pl.michalbemowski.dofsimulator&hl=en

   Trong bài viết này, Vsion sẽ hướng dẫn các bạn dùng phần mềm này để trả lời những câu hỏi như ở trên. Khi bạn vào trang Web của DOF simulator thì bạn sẽ thấy giao diện như ở dưới. Mình sẽ giải thích vai trò của các thông số theo các phần 1, 2, 3 như đánh dấu ở bên trái hình.
By N.Đ.Phan 11 Dec, 2017
Trải nghiệm với lens Contax G trên hệ máy Sony mirrorless tốt hay không? Chất lượng của lens Contax G như thế nào? Có xứng đáng để sử dụng và đầu tư các loại ngàm chuyển đắt tiền hay không? Câu hỏi đã được đặt ra khá nhiều trên các group ảnh và Vsion xin đưa ra một câu trả lời ngắn gọn sau trước khi đi vào bài viết - KHÓ CÓ ỐNG KÍNH MF CỔ NÀO CÓ THỂ VƯỢT QUA CHẤT LƯỢNG CỦA CONTAX G TRONG CÙNG TẦM GIÁ. 

Tại sao lại là Sony? 
Contax G chỉ có thể chơi trên máy số thông qua những chiếc máy mirrorless, và Sony là hệ thống duy nhất có Fullframe mirrorless để mang lại trải nghiệm chính xác và tuyệt vời nhất dành cho Contax G. 

Vậy tại sao lại cần trải nghiệm Contax G?  Contax G vẫn là lựa chọn hàng đầu của người viết cho một hệ ống kính với chất lượng quang học tuyệt vời, giá thành hợp lý, có khả năng AF với Sony A7 series, cực kỳ nhỏ gọn và một lý do rất quan trọng khác... hệ máy và ống kính Contax G rất đẹp và sang trọng. 
By N.Đ.Phan 10 Dec, 2017
   Cách đây không lâu Vsion đã giới thiệu cho các bạn một công cụ đánh giá máy ảnh rất thú vị từ trang Dpreview danh tiếng, là Dpreview Studio Scene, một công cụ trực quan để tham khảo chất lượng của rất nhiều máy ảnh bằng ảnh thật. Hôm nay Vsion sẽ giới thiệu một công cụ khác cũng hữu dụng không kém, là Lens Image Quality từ trang web The-Digital-Picture.com .  Về cơ bản, công cụ này cũng khá giống với Studio Scene từ Dpreview, có điều đây là công cụ dành riêng cho ống kính. Hẳn các bạn không lạ gì các kết quả đánh giá từ DxOmark, tuy nhiên, đối với đa số người dùng có kinh nghiệm, những con số của DxOmark chỉ gây nên tranh cãi và sử dụng cho mục đích tham khảo sơ bộ, do kết quả từ ảnh chụp ảnh hưởng rất nhiều từ điều kiện chụp thực tế.

   Công cụ Lens Image Quality được The-Digital-Picture  xây dựng với cơ sở dữ liệu cũng rất lớn với đầy đủ gần hết tất cả các hãng ống kính phổ biến trên thị trường hiện nay, từ Canon, Nikon, đến Sony, Sigma hay Tamron. Và cơ sở dữ liệu này được cập nhật thường xuyên, bao gồm từ những ống kính đã ra đời từ lâu cho đến những ống kính cập nhật nhất, cả những ống kính lấy nét bằng tay danh tiếng từ Zeiss cũng có mặt trong công cụ này. Để thử sử dụng, bạn cần truy cập đến trang web dưới đây:


   Giao diện của công cụ rất đơn giản. Bạn có thể so sánh 2 ống kính cùng một lúc, có thể là 2 ống kính từ các hãng khác nhau, hoặc cũng có thể là 2 ống kính giống hệt nhau nhưng được chụp trên các thân máy khác nhau. Phải nói các dữ liệu của Lens Image Quality rất đầy đủ, bạn có thể xem ảnh chụp tại các khẩu độ khác nhau, trên những thân máy phổ biến nhất hiện nay. Từ kết quả hiện ra, bạn có thể dễ dàng quan sát độ nét tại tâm, rìa ảnh và góc ảnh. Ngoài ra các thông số khác như độ méo hình ảnh, quang sai...cũng sẽ dễ dàng được nhận ra.
By Vsion team 01 Nov, 2017
   Với người sử dụng máy ảnh Sony không gương lật ngàm E thì kho ống kính ngàm A của Sony / Minolta là một nguồn ống kính rất phong phú với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì thế khi phát triển hệ thống máy ảnh ngàm E thì Sony cũng thiết kế các ngàm chuyển để người dùng có thể sử dụng được ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Hiện nay có 4 loại ngàm chuyển tên là LA-EA ( L ens A dapter for E -mount cameras to use  A - mount lenses) được phân biệt như sau:

  • LA-EA1 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A có motor trong (SSM và SAM); ống kính không có motor lấy nét (điều khiển qua ốc vít) của Minolta và một số ống kính của Sony chỉ có thể lấy nét tay chứ không AF được. Ngàm này không có kính mờ (translucent mirror) ở giữa.

  • LA-EA2 : Dùng cho máy crop (APS-C) và ống kính autofocus ngàm A không có motor trong (điều khiển qua ốc vít). Ngàm này có sử dụng kính mờ ở giữa ngàm nên làm giảm 30% lượng ánh sáng đi qua ống kính. Để điều khiển lấy nét, ngàm có hệ thống motor lấy nét nằm trong ngàm và hoạt động độc lập với camera nên tốc độ lấy nét, số điểm lấy nét không phụ thuộc máy ảnh. Ngàm sử dụng 15 điểm lấy nét theo pha (PDAF) trong đó có 3 điểm là cross-type .

  • LA-EA3 : giống LA-EA1 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame (ống kính crop sẽ không bao phủ được toàn bộ cảm biến).

  • LA-EA4 : giống LA-EA2 nhưng dùng cho máy ảnh full frame và ống kính full frame. LA-EA4 hoạt động được với tất cả ống kính ngàm A của Minolta, Sony, Tamron, Sigma, ngoại trừ các ống kính Minolta AF Xi.
By Vsion team 31 Oct, 2017
   Vào những năm 1850, nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến và đỡ tốn kém hơn với nhiều người. Đây cũng là nguyên do dẫn tới một trào lưu trong thời kỳ Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Anh quốc Victoria từ 1837 tới 1901) gọi là trào lưu chụp ảnh cùng người mới chết ( post-mortem photography ) khi người chết được chụp ảnh trong cùng album với những người thân thích trong gia đình. Dưới đây là 2 phút video tài liệu về trào lưu này được thực hiện bởi kênh HISTORY .

   Được biết tới với cái tên memento mori (nghĩa là " hãy nhớ là bạn phải chết " - " remember you must die "), trào lưu này ngày càng trở nên thịnh hành và ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng ngủ dưới tấm hình người chồng quá cố của mình.
By Vsion team 30 Oct, 2017
   Sigma là tập đoàn sản xuất thiết bị ngành ảnh lâu đời của Nhật được ra đời vào năm 1961 bởi Michihiro Yamaki và ông cũng là CEO của công ty cho tới khi qua đời vào năm 2012. Vẫn được biết đến như một công ty sản xuất ống kính cho các hệ máy ảnh của các hãng lớn và phục vụ hệ máy ảnh của chính công ty mình, các ống kính của Sigma có thể hoạt động trên các máy ảnh DSLR của Canon, Nikon, Pentax thông qua quá trình thiết kế bắt chước phương thức lấy nét tự động (AF) của các loại máy ảnh này. Các ống kính của Sigma có chất lượng thường được xếp sau các ống kính "chính hãng" và có mức giá dễ chịu hơn.

   Vào năm 2013, sau khi Michihiro Yamaki mất, Sigma cũng bắt đầu một cuộc cách mạng mới được đánh dấu với sự ra đời của dòng ống kính Global Vision với các ống kính được nâng cấp từ các ống kính hãng đã từng chế tạo theo tiêu chuẩn cao và nghiên cứu phát triển những ống kính mới chưa từng xuất hiện trên thị trường. Một điểm đặc biệt nữa của các ống kính Global Vision là Sigma lần đầu tiên nhận thay ngàm cho các ống kính này nếu người sử dụng có nhu cầu đổi hệ máy mà không muốn đổi ống kính. Ngoài ra, các ống kính Global Vision đều tương thích với Sigma USB Dock là một thiết bị kết nối trực tiếp với ống kính thông qua ngàm tương thích và điều khiển thông qua máy vi tính để cân chỉnh khả năng focus của ống kính, giúp người dùng có thể tự điều chỉnh ống kính khi độ chính xác chưa được như mong muốn.
More Posts
Share by: